Đại Minh Vương Hầu

Chương 110: Chương 110: Trước khi lâm triều.




Cả hai đủ rồi!

Lưu Tam Ngô bạo, hắn mạnh mẽ đập bàn đứng lên run run chỉ vào Tiêu Phàm:

- Các ngươi coi lão phu là gì? Khinh người quá đáng!

Giang Đô quận chúa xinh đẹp thè lưỡi ra, khôi phục vẻ dịu dàng ít nói, giống như hài tử làm sai, gương mặt xinh đẹp đỏ lên ngồi yên trên ghế.

Tiêu Phàm tâm tình tốt khuyên nhủ:

- Lưu lão huynh, già rồi phải tránh nóng nảy sinh bệnh.

- Ngươi câm miệng! Tiêu đại nhân, ngươi chưa được lão phu cho phép, tự ý xông vào phủ lão phu, ngươi có ý gì?

Tiêu Phàm vô tội chỉ ra phía sau:

- Cửa nhà ngươi không đóng

- Ngươi!

Lưu Tam Ngô không khỏi chán nản, run rẩy nửa ngày, tức giận hừ:

- Lão phu tính sổ ngươi sau

Nói xong Lưu Tam Ngô quay đầu nói với Giang Đô quận chúa:

- Quận chúa điện hạ, việc ngài nhờ thứ cho lão phu bất lực, điện hạ mời về đi.

Giang Đô quận chúa khuôn mặt xinh đẹp tràn đầy thất vọng, ngẩng đầu không để ý nhìn Tiêu Phàm, ánh mắt u oán cùng cực.

- Lưu đại nhân, ngươi có thể suy nghĩ lại một lần? Việc này quan hệ đến tính mạng của rất nhiều người, Lưu đại nhân xin hãy vì cha mẹ thê nhi những người này mà suy nghĩ lại.

Lưu Tam Ngô vẻ mặt kiên quyết nói:

- Quận chúa không cần nhiều lời. Lão phu tâm ý đã quyết, tuyệt đối không thể sửa! Năm đó phương thức thi ba tràng là do lão phu sở định vì bệ hạ, lão phu há có thể phạm luật mình đề ra!

Ánh mắt lạnh buốt nhìn quận chúa, Lưu Tam Ngô trầm giọng nói:

- Hôm qua thái tôn điện hạ giá lâm quý phủ, cũng nhờ như quận chúa điện hạ, lão phu cự tuyệt.

Ngụ ý rất rõ ràng, cả thái tôn điện hạ ra mặt cũng không khiến lão phu thay đổi chủ ý, ngươi chỉ là một quận chúa không cần phải tham gia náo nhiệt.

Quận chúa lặng lẽ dũ thất vọng, cái miệng nhỏ nhắn khẽ nhếch lên nhưng lại không biết nên nói gì, hốc mắt dần đỏ.

Tiêu Phàm ở một bên nghe được cực kỳ kinh ngạc, nghe khẩu khí Lưu Tam Ngô này, Giang Đô quận chúa hôm nay là cố ý đến cầu Lưu Tam Ngô sửa hoàng bảng, ai lớn mặt như vậy, có thể mời quận chúa ra mặt?

Tiêu Phàm không khỏi tò mò đích quay đầu nhìn quận chúa, vừa lúc gặp ánh mắt bi thương của quận chúa nhìn về phía hắn, hai ánh mắt gặp nhau, quận chúa đỏ mặt, quay đầu đi.

Tiêu Phàm thấy thế trong lòng không khỏi động lòng, nữ nhân mặt đỏ lòng thầm muốn lão công, nghe nói quận chúa này đã sắp thành thân với Trường Hưng hầu, hiện tại chắc là đang trong thời kì hoài xuân mẫn cảm chăng? Một gốc cải trắng xinh đẹp như vậy mà lại để lợn gặm mất, đúng là thiên cổ hận a.

Lưu Tam Ngô rất không thức thời đích đánh vỡ bầu không khí mập mờ giữa hai người, hắn đứng lên chắp tay vái Giang Đô quận chúa nói:

- Quận chúa hay là mời trở về đi, lão phu tâm ý không thể sửa, quận chúa khuyên nữa cũng phí công!

Người ta đã đuổi khách, Giang Đô quận chúa lại là phận nữ nhi, da mặt vốn mỏng, dĩ nhiên là ngượng ngùng đứng lên cáo từ, quay đầy nhìn Tiêu Phàm thật sâu, ánh mắt bi thương và u oán làm Tiêu Phàm giật mình.

Nhìn vào bóng hình xinh đẹp dần đi, Tiêu Phàm rất khó hiểu gãi gãi đầu, quận chúa nhìn ta rất quái dị, không lẽ nàng hoài xuân ta rồi?

- Hừ!

Lưu Tam Ngô tức giận hừ lạnh cắt ngang suy nghĩ Tiêu Phàm:

- Tiêu đại nhân, ngươi hôm nay bá đạo ương ngạnh đến hàn xá, hay là Cẩm Y Vệ tính bắt lão phu hạ ngục?

Tiêu Phàm rất ôn hòa nho nhã cười cười:

- Lão đại nhân lo lắng nhiều rồi, hạ quan hôm nay là một mình đến đây, cũng không phải gia hại lão đại nhân.

Lưu Tam Ngô lạnh lùng nói:

- Tiêu đại nhân đến cũng là vì khuyên lão phu sửa hoảng bảng sao?

- Lão đại nhân quả nhiên là người già thành tinh, khụ khụ, sai lầm rồi, là cơ trí, hạ quan đúng là vì chuyện này mà đến.

Lưu Tam Ngô ngửa mặt lên trời cười dài một trận, tiếp theo trừng mắt nhìn Tiêu Phàm quát to:

- Đừng mơ! Có bản lĩnh ngươi bắt lão phu vào ngục đi, hoàng bảng tuyệt đối không sửa!

Tiêu Phàm nghiêm mặt nói:

- Lão đại nhân, án này càng làm càng lớn, Thiên tử giận dữ, đã động sát khí với lão đại nhân, đồng môn giám khảo hơn mười người đều đã bị bắt vào tù.

Lưu Tam Ngô cắt ngang lời Tiêu Phàm, lớn tiếng nói:

- Vậy người cũng bắt lão phu vào tù đi! Lão phu sợ chi!

Tiêu Phàm cứng mặt lại, kiên nhẫn nói:

- Lão đại nhân, ngài chỉ cần nhẹ tay nâng lên, tùy tiện sửa tên mấy người. Hơn mười giám khảo, thêm gia quyến tổng cộng hơn trăm người đều có thể toàn mạng. Cứu một mạng người hơn xây tháp bảy tầng, lão đại nhân ngài khư khư cố chấp bỏ mặc hàng trăm tính mạng vậy sao? Lại nói hạ quan theo lẽ công bằng phá án, hôm nay cũng lâm vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Lưu Tam Ngô vuốt vuốt chòm râu, cười dài nói:

- Nói nửa ngày còn không phải là vì mạng nhỏ của bản thân sao? Tiêu đại nhân cần gì khó xử, cứ ném lão phu vào tù một đêm thì có chuyện gì mà không giải quyết được?

Tiêu Phàm tức giận hơn nhưng vẫn cố duy trì lòng kiên nhẫn, tận tình khuyên nhủ:

- Lão đại nhân, tính mạng hơn trăm người đều do một ý niệm của ngài, vả lại cả thiên hạ đều là của thiên tử, thiên tử muốn ngài sửa lại hoảng bảng, ngài sửa lại liềấngo lại vì khí phách thư sinh mà kéo theo tính mạng nhiều người như vậy? Hạ quan nói lời vàng ngọc mong lão đại nhân châm chước một phần.

Lưu Tam Ngô một bộ dầu muối không vào, bướng bỉnh ngẩng cổ lên, hừ lạnh nói:

- Lão phu tâm ý đã quyết, không cần châm chước! Hoàng bảng là kết quả lão phu cùng đồng nghiệp nghiêm túc tuyển chọn, từ xưa văn vẻ chia theo ưu khuyết, chưa từng chia thành bắc nam, đây quả thực là chuyện hoang đường! Mệnh lệnh của hoàng thượng quả thực là loạn mệnh, lão phu thà chết chứ không phụng chiếu! Tiêu đại nhân không cần nhiều lời, có bản lĩnh ngươi hạ ngục ta đi!

Lời còn chưa dứt, Tiêu Phàm giống như cuồng sư bạo khởi, một bước vọt tới bên Lưu Tam Ngô sau đó hung hăng tóm lấy hai vạt áo, nhấc nổi lão đầu nhi thân hình gầy còm lên ra sức lắc lư như quạt thịt khô vậy.

- Bắt ngươi hạ ngục, bắt ngươi hạ ngục! Ngươi quay đi quẩn lại có mỗi câu này, tử lão đầu nhi nhi ngươi có bệnh a? Ngươi vô tù mà được à? Ngươi muốn chết ta mặc kệ nhưng đừng liên lụy nhiều người như vậy, đừng liên lụy lão tử! Ta còn chưa sống đủ đâu!

Lưu Tam Ngô bị Tiêu Phàm xách lên, hai chân quẫy như đạp Lăng Ba Vi Bộ, gương mặt già nua bị vẻ mặt dữ tợn của Tiêu Phàm dọa tới trắng bệch, môi run run nửa ngày không phát ra tiếng.

Tiêu Phàm tức giận bạo nộ, lão đầu nhi chết tiệt, vì chút nguyên tắc rởm ấy mà cắn chết không buông, không để ý tính mạng nhiều người như vậy, ngươi thủ lễ thư sinh chó má đó thì kệ mịa ngươi sao lại còn muốn kéo thêm mạng lão tử vào? Mấy tên hủ nho này thật ích kỉ! Bọn họ chết đi còn được lưu mỹ danh thiên cổ, lão thiên quả thực mù rồi mà!

Điên khủng rống lên vài câu sau, Tiêu Phàm tỉnh táo lại. Hiện Lưu Tam Ngô bị mình xách lên trời hai mắt đã trắng dã, có dấu hiệu bị sock, Tiêu Phàm cả kinh, ngàn vạn lần đừng hù chết lão gia hỏa này nếu không đại sự không ổn, Chu Doãn Văn khẳng định hận chết mình.

Vội vàng đặt Lưu Tam Ngô lên ghế, Tiêu Phàm còn rất hảo tâm giúp hắn chỉnh lại nếp nhăn trên vạt áo, sau đó khôi phục khí phái nho nhã, ngại ngùng cười, nhẹ giọng nói:

- Lão đại nhân thứ lỗi, hạ quan có chút thất thố.

Lưu Tam Ngô sắc mặt vẫn trắng bệch, thất hồn lạc phách ngồi trên ghế, toàn thân run rẩy.

Tiêu Phàm không khỏi lo lắng, lắc lắc người hắn:

- Lão đại nhân, lão đại nhân, ngài không có việc gì chứ?

Thật lâu sau, Lưu Tam Ngô sắc mặt dần dần chuyển biến tốt đẹp, run môi nói lắp

- Mạnh viết: uy vũ... Uy vũ không khuất phục, lão phu... Lão phu tuyệt không chịu ngươi cưỡng bức!

Tiêu Phàm quả thực muốn khóc, đại thần triều Minh chẳng lẽ bị thần kinh tập thể? Cả một đám tật xấu thậm tệ, Hoàng Trừng là như thế, Hoàng Quan cũng như thế, hiện tại cả lão Lưu Tam Ngô sắp xuống lỗ này cũng là như thế, đám người này bị cái gì tẩy não? Quả thực còn đáng sợ hơn bán hàng đa cấp kiếp trước.

Hung hăng vỗ bàn, Tiêu Phàm cả giận nói:

- Lưu đại nhân, khuyên can mãi nhưng ngươi vẫn không nghe, hạ quan hỏi ngươi một câu, hoàng bảng ngươi sửa hay không?

Lưu Tam Ngô cảm xúc khôi phục bình thường, nghe vậy bướng bỉnh đích rướn cổ, vẻ mặt kiên quyết nói:

- Không thay đổi! Mạnh viết: Chết cũng phải giữ nghĩa, lão phu đầu có thể chặt, máu cỏ thể chảy, hoàng bảng tuyệt không sửa! Nhân sinh tự cổ ai không chết, lưu tấm lòng...

Nói còn chưa dứt lời, Tiêu Phàm đã quay đầu đi ra ngoài, miệng hung tợn nói:

- Không rảnh trym nghe ngươi đọc thơ, ta đã hết lòng quan tâm giúp đỡ, ngươi một khi đã khăng khăng một mực, ta cũng không cần khách khí, chờ, ngày mai thượng triều xem ta xoay chuyển càn khôn như thế nào! Móa nó! Thực chịu không nổi đám hủ nho các ngươi, vì chút phá thanh danh mà một đám như mắc chứng tự ngược.

Thanh âm dần dần đi xa, trong nội đường Lưu phủ chỉ còn Lưu Tam Ngô ngơ ngác ngồi ở ghế, toàn thân tức giận đến run rẩy.

- Vô lại, vô lại! Quả thực là bại hoại!

Tiêu Phàm nổi giận đùng đùng đi ra khỏi cửa Lưu phủ thì đã thấy Tào Nghị cùng mười mấy cẩm y giáo úy nghênh đón.

Tiêu Phàm kinh ngạc đích nhìn vào đám Tào Nghị vẻ mặt lo lắng, ngạc nhiên nói:

- Các ngươi sao lại đến đây?

Tào Nghị gấp đến độ đầu đầy đổ mồ hôi, nói:

- Đại nhân, hiện tại đã là buổi tối, ngày mai giờ dần, trời chưa sáng ngươi phải lên Kim điện hướng bệ hạ phục mệnh, lúc này ngươi còn không hạ được tàn nhẫn mà bắt Lưu Tam Ngô lão gia hỏa kia? Đại nhân, hạ lệnh bắt người đi, thái tôn điện hạ chậm rãi giải thích còn được, ngươi nếu không bắt hắn, ngày mai ngươi phải rơi đầu nha!

Tiêu Phàm lắc đầu nói:

- Không thể bắt, Mạnh viết: Vì nghĩa hy sinh cũng đáng.

Tào Nghị tức giận đến dậm chân nói:

- Từ khi nào ngươi lại học mấy lời cổ hủ đó vậy?

Tiêu Phàm chỉ chỉ Lưu phủ phía sau nói:

- Mới vừa ở bên trong cùng lão gia hỏa kia học, hiện tại liền thực hành.

Tào Nghị cùng đám giáo úy sôi nổi giơ xiềng xích, gông cùm lên hô:

- Đại nhân, hạ lệnh bắt người đi! Chỉ cần ngài ra lệnh một tiếng, chúng ta vọt vào Lưu phủ, lôi Lưu Tam Ngô lão gia hỏa này vào ngục, thuộc hạ có nắm chắc hai canh giờ có thể lấy khẩu cung của lão, ngài muốn định hắn tội gì thì định, hắn không nhận cũng phải nhận!

Tiêu Phàm thở dài nói:

- Các ngươi đã quên những gì ta dạy thường ngày? Văn minh chấp pháp, hiểu không? Giải quyết vấn đề không phải chỉ dựa vào giết người mà phải động não, hiểu không?

Tào Nghị vội la lên:

- Vào lúc này còn động não cái rắm! Lưu Tam Ngô nếu không chết thì là ngươi phải chết! Ngươi còn có biện pháp nào?

Tiêu Phàm nhíu mày trầm tư một lát, đột nhiên, khóe miệng của hắn dần dần lộ ra một nụ cười xấu xa, nụ cười này dù sao không thế nào thiện lương mà Tào Nghị rất quen thuộc:

- Ai nói là ta không có cách nào?

Tiêu Phàm khuôn mặt tuấn tú lúc này đã tràn đầy tự tin.

Dưới ánh mắt chăm chú đầy nghi ngờ của mọi người, Tiêu Phàm nói:

- Tào đại ca, ngươi tới vừa đúng lúc, có chuyện cần xin ngươi giúp ta làm một lần, việc này rất quan trọng, làm hỏng mạng nhỏ của ta rất có thể xong đời.

- Thỉnh đại nhân phân phó.

Tiêu Phàm ghé vào bên tai Tào Nghị, như thế như thế, như vậy như vậy.

Tào Nghị nghe xong mặt dần giãn ra, vẻ mặt cổ quái nhìn Tiêu Phàm, muốn nói lại thôi.

- Tào đại ca còn có gì muốn nói?

Tiêu Phàm cười tươi rạng rỡ như nắng ấm mùa xuân.

- Đại nhân, cách này của ngươi còn không bằng một đao làm thịt Lưu Tam Ngô đâu.

- Ta đâu có động đến mạng lão đâu.

Tiêu Phàm nghiêm mặt nói.

Tào Nghị cười khổ, ngươi không giết người, ngươi đây là tru tâm a.

Đêm tối âm trầm, hoạn quan trực đêm gõ trống canh.

Trong hoàng cung, Võ Anh điện, Chu Nguyên Chương khép lại quyển sách trên tay, mệt mỏi đích xoa nhẹ mi tâm, không ngẩng đầu lên nhàn nhạt hỏi:

- Khánh Đồng, Tiêu Phàm không hề có động tĩnh gì sao?

Khánh Đồng niếp chân đi đến bên cạnh Chu Nguyên Chương, nhẹ giọng trả lời:

- Bệ hạ, ngoài cung không có tin tức truyền vào, chắc hẳn Tiêu Phàm không bắt Lưu Tam Ngô.

Chu Nguyên Chương dừng động tác, sau đó chậm rãi ngẩng đầu, trong ánh mắt lóe lên vẻ tàn khốc rồi biến mất.

- Hai canh giờ nữa là vào triều, Tiêu Phàm còn chưa động thủ? Hay là hắn giống như những lão thần hủ nho kia, vì cái gọi là đại nghĩa mà tình nguyện hy sinh?

Chu Nguyên Chương thở dài, vẻ mặt thất vọng

Tiêu Phàm, chẳng lẽ trẫm nhìn lầm ngươi?

Lập tức vẻ mặt Chu Nguyên Chương hiện lên sát khí sắc bén, nếu ngươi không biết điều thì lưu ngươi lại làm gì? Lưu ngươi lại bên cạnh Doãn Văn với xã tắc Đại Minh không có chút chỗ tốt nào! Cho dù tương lại Doãn Văn ghét trẫm trẫm cũng phải giết ngươi!

Gió đêm thổi vào nội điện, dưới ánh nến chập chờn khuôn mặt sát khí dào dạt của Chu Nguyên Chương càng thêm đáng sợ.

Khánh Đồng sợ tới mức sắc mặt tái nhợt, vội vàng cúi thấp người, không dám cử động mạnh, mồ hôi trán nhỏ long tong xuống sàn.

Chu Nguyên Chương hồn nhiên không để ý, vẫn trầm mặc như nước.

Tiêu Phàm, hai canh giờ sau lâm triều, ngươi vì mạng mình mà vùng vẫy giành sự sống đi, trẫm sẽ không lưu tình đâu.

Một đêm này rất dài, chẳng biết có bao nhiêu người trằn trọc trắng đêm.

Giờ sửu canh ba, yến cung ngũ phượng lâu chuông đồng gõ ba tiếng, tiếng chuông trầm muộn vang vọng khắp kinh sư.

Kiệu quan, xe ngựa từ các nhà đại thần đi ra, không nhanh không chậm đi đến cửa Thừa Thiên.

Một lần lâm triều bất thường, bắt đầu!

Chúng đại thần lục tục tụ tập tại cửa Thừa Thiên, bất đồng thường ngày chính là hôm nay không người nào hàn huyên nói chuyện phiếm, cũng không có người ồn ào ầm ĩ, trên mặt mỗi người đều mang vẻ quỷ dị, nhìn chung quanh, sau đó trao đổi một ánh mắt hiểu ý, hết thảy đều ở trong bầu không khí âm trầm, lạnh lẽo.

Một khắc cuối cùng, Tiêu Phàm cưỡi kiệu đi tới cửa Thừa Thiên.

Khi hắn bước ra khỏi kiệu, vô số ánh mắt liền tập trung trên người hắn, hàm nghĩa trong mỗi ánh mắt rất phức tạp, có oán hận, có ác độc, còn có đồng tình.

Tiêu Phàm nhìn như không thấy nhẹ nhàng phủ phủ quan phục, sau đó khoanh tay mà đứng, ngạo nghễ lạnh nhạt nhìn chúng quan lại, nhàn nhạt cười lạnh.

Hành động của hắn như châm ngồi nổ làm bầu không khí trở nên kịch liệt hơn.

Kinh sư to lớn như vậy không che giấu được tin tức, Tiêu Phàm chưa đụng Lưu Tam Ngô quần thần đều biết, đáy lòng mỗi người đều khâm phục dũng khí của hắn, mọi người cũng thầm nhủ quái thủ Cẩm Y Vệ hôm nay khó tránh bị bệ hạ xử tử.

Làm trái với ý chỉ bệ hạ còn có đường sống sao?

Tiêu Phàm, xem hôm nay ngươi giải tử cục này ra sao?

Dưới ánh mắt âm trầm của mọi người, Tiêu Phàm tiêu sái phất ống tay áo, mỉm cười.

Hán binh lược địa, bốn bề thọ địch.

Ta nếu là Tây Sở bá vương, các ngươi xứng làm Lưu Bang sao?

Ngũ phượng lâu lại vang lên tiếng chuông, giờ dần hai khắc, cửa cung mở rộng ra, đủ loại quan lại vào triều.

Cùng lúc đó, một chiếc quan kiệu đỉnh màu xanh lam trong gió đêm đi tới cửa Thừa Thiên.

Lưu Tam Ngô mặc quan bào, đầu đội ô sa, vẻ mặt kiên quyết trang nghiêm ngồi trong kiệu, tay hắn trên nắm chặt một quyển tấu sớ bìa xanh, hôm nay là ngày hắn dâng hoàng bảng năm mươi hai cống sĩ kì thi mùa xuân cho hoàng đế ngự lãm, toàn bộ là cử tử phía nam, Lưu Tam Ngô bướng bỉnh một chữ cũng không sửa.

Khí tiết văn nhân quan trọng hơn sinh mệnh nhiều lắm.

Trước khi đi, hắn đã bàn giao hậu sự, hắn biết sau khi trình hoàng bảng, Chu Nguyên Chương tất nhiên mặt rồng giận dữ, mà tính mạng của hắn tất nhiên khó giữ được. Bất quá hắn không quan tâm, lão phu già rồi, quãng đời còn lại chỉ có chút khí khái ấy mà sống, để bệ hạ thấy rõ lão phu già rồi khí khái không kém tụi trẻ.

Kiệu quan tiến dần trong đêm đe, từ xa đã có thể thấy hoàng cung rồi, Lưu Tam Ngô nắm thêm chặt tấu sớ, sắc mặt cũng vì kích động mà ửng đỏ.

Túng tử hiệp cốt hương,

Bất tàm thế thượng anh.

Thùy năng thư các hạ,

Bạch thủ Thái huyền kinh.(*)

Lưu Tam Ngô ngồi ở kiệu nội, thần thái bắt đầu trở nên thong dong. Trên mặt lộ ra vẻ kiên quyết.

Đúng lúc này, chợt nghe Phanh, một tiếng vang lớn. Tiếp theo kiệu quan rung lên mạnh mẽ.

Sau đó bên ngoài kiệu vang lên tiếng kêu thê lương thảm thiết vang vọng trời đêm hiu quạnh:

- A đau chết mất! Bồi tiền!

(*: khổ cuối bài Hiệp khách hành của Lý Bạch)

(**: về vụ này xưa có xem phim Chu Nguyên Chương thì nó xảy ra vào những năm đầu Minh triều do miền bắc chiến tranh loạn lạc lâu năm lại thiên tai liên miên, ảnh hưởng của triều đình mới chưa thấm hết vào xã hội nên chất lượng cũng như số lượng cử tử thấp, như vậy mới hợp lí chứ đã ba mươi năm chiến tranh, bao nhiêu kì thi rồi mà mới xảy ra mâu thuẫn này là quá phi lí. Thôi kệ tác giả, vấn đề ở đây là khi đó ca xem phim thích Lưu Bá Ôn xử lí vụ việc rất hay, ca rất ưng nhưng tiếc là Lưu lão ca bị gia hại từ thời Hồ Duy Dung làm thừa tướng rồi nên không xuất hiện trong bộ truyện này, nói lảm nhảm để nhớ về lão ấy thôi, còn ai muốn biết Lưu lão ca xử lí vấn đề này ra sao thì chờ xem đồng chí Tiêu Phàm làm chúng ta cười ra sao rồi ca nói tiếp nhé).

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.