Hồng Bàng Lập Quốc Ký Rewrite

Chương 365: Chương 365: Thăm dò (1)




Quyển IV: Chiêm- Giao đại chiến

C 14: Thăm dò (1)

Sau ngày kỷ niệm, Kiệt và Minh còn phải ở lại làng chừng một tháng, để gặp gỡ, thăm hỏi các gia đình thương binh, tử sĩ. Trên sân khấu, giữa chốn đông người, chỉ có thể nói chuyện vui để khích lệ sĩ khí, nhưng những người mất đi người thân, bị tàn tật, có thể vui mãi sao. Họ cũng có những chuyện buồn, những điều cần hỗ trợ, những khó khăn trong cuộc sống mà trong không khí vui tươi của lễ kỷ niệm, họ không tiện nói ra. Minh phụ trách đi thăm hỏi động viên trong khi Kiệt ngồi cùng vài trợ lý để xem xét các lời nhờ vả.

- Bà mẹ của Trần Chế sắp chết, ông ta mong muốn có thể tổ chức một lễ tang lớn, hôm trước bà mẹ ra xem ngày kỷ niệm, thấy dàn nhạc ta mời về, cứ muốn trong tang lễ của bản thân dàn nhạc như hôm nọ.

- Bà ấy chơi sang vậy!- Minh và Kiệt nhìn nhau mà cười. Những người này nghĩ quá đơn giản, chưa nói tới số tiền khổng lồ bỏ ra để mời đoàn nhạc, chỉ riêng lý do mời họ tới, e cũng không được. Biểu diễn trong một ngày kỷ niệm trọng đại, những nhạc công có thể chấp nhận, đánh đàn đám ma thì hoặc phải thân phận thế nào hoặc phải chồng vàng lên mà trả.

- Cử người đi nói chuyện rõ với bà cụ để họ liệu cơm gắp mắm.

- Vâng!

- Về chuyện Đào Bản, người bị thương mù hai mắt, hiện đang học nghề nuôi chó săn của lão Hữu, ông ta viết đơn gửi mình để xin có đơn đảm bảo vay vốn.

- Vụ này giao cho các quỹ chứ, sao lại hỏi mình?

- Quỹ thương binh và quỹ làng hiện đang cho vay khá nhiều người nên chưa xét được tới trường hợp của người ấy. Có câu giàu hai con mắt khó hai bàn tay, mắt hỏng cả hai, làm gì cũng khó, thu hồi vốn sẽ rất chậm,...

- Bên ta có thể hỏi thăm, xem xem mô hình họ định làm là gì, hướng dẫn thêm, nhưng tuyệt không được vượt quyền, tùy ý ép buộc các quỹ cấp tiền.

Kiệt nhắc nhở. Cái gì tới dễ quá cũng không biết quý trọng. Trong thế giới cũ, Kiệt từng xem trên TV kể về các trạm dừng cao tốc, một trạm dừng do nhà nước cấp vốn thì nhanh chóng ngừng hoạt động sau một thời gian, một trạm dừng do tư nhân bỏ vốn vào thì hoạt động hiệu quả, bởi khi chịu sự quản lý của tư nhân, tất phải chi li, tìm mọi cách sinh lợi nhuận, và như thế cũng phát triển.

- Cậu Kiệt, bên ngoài bờ biển phát hiện có thuyền tới. Là thuyền của Lý Tuấn. Hiện đang hướng vào bờ.

- Lý Tuấn tới sao?- Kiệt nhíu mày- Anh Minh biết chưa?

- Dạ, có báo cáo cho cậu Minh rồi!. Đọc‎

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.