Kế Thê

Chương 324: Chương 324: Năm mới




Tiệc sinh nhật của Lưu Cảnh Dương xong xuôi, theo sát sau đó là năm mới.

Năm nay khí hậu mùa đông tương đối lạnh, Thường Nhuận Chi vừa xem xong sổ sách mua than, lại phái người đến chỗ Quý Thái phi, hỏi bà than sưởi ấm có đủ chất lượng hay không.

Quý Thái phi ôm Lưu Cảnh Đào đến, cười nói: “Chuyện trong phủ ngươi đều xử lý rất tốt, không có gì không ổn.”

“Vậy là tốt rồi.” Thường Nhuận Chi cười nói: “Năm nay không giống năm trước, cấp bậc tất cả những thứ chuẩn bị cho năm mới đều phải cao hơn một bậc. Ta chỉ sợ có chỗ nào không tốt, để người ta chê cười.”

Quý Thái phi an ủi nàng một phen, Thường Nhuận Chi lại nhắc tới chuyện đưa lễ vật lễ tết về nhà mẹ đẻ với Quý Thái phi.

Vẻ mặt Quý Thái phi có chút hoảng hốt, rồi lắc đầu nói: “Cái đó ngược lại không cần.”

Thường Nhuận Chi chần chờ nói: “Lúc trước mẫu phi là phi tần hậu cung, không thể nào qua lại quá tốt với người nhà mẹ đẻ. Bây giờ rời cung, được Vương gia phụng dưỡng, đưa tết lễ tới nhà mẹ đẻ cũng không cần quá lo lắng làm hỏng quy củ.”

“Trái lại không phải ý đó.” Quý Thái phi nhàn nhạt cười cười: “Mấy năm nay, ta đều không có liên hệ qua lại cùng nhà mẹ đẻ, hiện tại làm gì lại thêm một nhà thân thích như thế.”

Thường Nhuận Chi cười nói: “Chính là vì lúc trước mẫu phi không đi lại cùng người nhà mẹ đẻ, nên bây giờ mới phải tạo dựng lại mối quan hệ.”

“Không cần.” Quý Thái phi thản nhiên nói: “Tuy lúc Tiên Đế còn sống, ta ngồi ở địa vị Quý phi cao quý, nhưng dù sao nhà mẹ đẻ của ta cũng không phải gia đình quyền thế, chỉ là gia đình bình thường mà thôi. Ta cũng có hỏi thăm qua, ở địa phương, quan viên địa phương xem mặt mũi ta, chiếu cố bọn họ vài phần. Đã có thể để bọn họ sống an ổn qua ngày, không cần lấy danh nghĩa của ta liên hệ cùng bọn họ, miễn phiền phức cho các ngươi.”

“Mẫu phi, đây cũng không xem là phiền phức gì, nhà ai không thăm người thân chứ?” Thường Nhuận Chi có chút không hiểu, có phải Quý Thái phi có chút mẫn cảm quá hay không.

Quý Thái phi thấy nàng nghi hoặc, nói: “Thật ra nếu nói trắng ra, vài thập niên trước, ta phú quý cũng không có liên hệ cùng bọn họ, bây giờ cũng không muốn phá hỏng quan hệ như vậy. Hàng năm, ta có định kỳ đưa chút bạc cho bọn họ, số bạc căn bản cũng không thay đổi, không cần đưa thêm lễ mừng năm mới trở về, miễn cho bọn họ... Dính đi lên. Ngươi biết ý ta không?”

Thường Nhuận Chi bừng tỉnh, buồn cười nói: “Mẫu phi quá khách khí rồi, đó là con cháu, cháu trai nhà mẹ đẻ của ngài, chỉ cần có tiền đồ, cho dù là tìm lên kinh thành tìm kiếm tiền đồ, ta cùng Vương gia cũng có thể giúp một tay, đó cũng là chuyện phải làm. Ngài dè dặt cẩn trọng như vậy làm gì? Đây không tính là thêm phiền phức cho chúng ta. Còn nữa, dẫn có chí chi sĩ, vốn là chuyện nên làm, không cần so đo có phải người nhà hay không.”

Quý Thái phi thở dài: “Ngươi rộng lượng, cảm thấy đó không có gì, còn ta lại không nghĩ thế.”

Quý Thái phi nhìn Thường Nhuận Chi, nhẹ giọng nói: “Gốc rễ lập thân của Vương gia nhà ngươi, không phải tìm kiếm người tài cho tân hoàng, mà là toàn tâm toàn ý làm việc cho tân hoàng. Mặc dù là người nhà mẹ đẻ của ta, có bản lãnh đến kinh thành, khảo khoa cử cũng thế, kinh thương xuất sắc cũng thế, đó là chuyện của bọn họ, Tiểu Cửu không thể lẫn vào. Một khi lây dính quan hệ, ở trong mắt tân hoàng, hắn sẽ không 『 thuần 』. Điều mà tân hoàng muốn, là Tiểu Cửu làm một thuần thần bảo vệ 《Luật Đại Ngụy》.”

Cái này giống với Đại Pháp quan ở hiện đại vậy, nếu trong quá trình thẩm án, sảm tạp quan hệ nhân tình, trong lòng thiên bình, sẽ có chút khuynh đảo, tất nhiên có ảnh hưởng đến phán đoán trong lòng. Chuyện này đối với tra án phá án, đúng là không tốt.

Thường Nhuận Chi đã hiểu rõ ý của Quý Thái phi, thấy bà nói năng thận trọng, nên vội vàng đáp ứng.

Quý Thái phi nhẹ nhàng thở ra, lại khôi phục dáng vẻ tươi cười, cúi đầu nhẹ nhàng cụng cụng vào đầu nhỏ của Lưu Cảnh Đào, nói: “Nhạc Nhạc, năm nay cùng nãi nãi đón giao thừa, có vui không hả?”

Lưu Cảnh Đào cười khanh khách, nâng cánh tay nhỏ bé trắng nộn lên, bởi vì mặc nhiều quần áo nên có vẻ mập mạp, cánh môi nhỏ hồng phấn khẽ nhếch, lộ ra hai cái răng như hạt bắp “Nha, nha” lập lại theo Quý Thái phi: “Tâm, tâm!”

Quý Thái phi mừng rỡ như hài tử, người hầu phía sau cũng ngươi một lời ta một câu chiều lòng.

Hôm nay là ngày ba mươi của năm mới, Lưu Đồng cùng thê tử, tiến cung tham dự gia yến hoàng gia.

Quý Thái phi cũng đi theo, dọc đường đi ôm Lưu Cảnh Đào không buông tay.

Đến cửa cung, người một nhà theo cung quy xuống xe ngựa, sau khi được thị vệ gác cửa cung kiểm tra mới có thể tiến cung.

Thường Nhuận Chi nghi hoặc nói: “Cảm giác hôm nay thủ vệ cửa cung nghiêm cẩn hơn bình thường.”

Lưu Đồng im lặng một lát, sau đó nhỏ giọng nói: “Năm nay là năm thứ nhất tân hoàng đăng cơ, tự nhiên thủ vệ các nơi đều phải nghiêm khắc một chút.”

Thường Nhuận Chi cảm thấy giải thích này có chỗ không hợp lý, nhưng nàng cũng không muốn nói thêm.

Thủ vệ nghiêm cẩn không có gì không tốt, có thể đề cao an toàn thêm hai phần, đối với chuyện này tự nhiên nàng không có ý kiến.

Đi vào trong cung, Thường Nhuận Chi dẫn Lưu Cảnh Lăng cùng Lưu Cảnh Đào tới hậu cung, còn Lưu Đồng dẫn Lưu Cảnh Dương đi gặp Thái Xương đế.

Cung yến lần này, cũng là yến hội lần đầu Hoàng Hậu Thường Mộc Chi chân chính tiếp đãi mệnh phụ trong ngoài, có thể nói là vô cùng coi trọng.

Mặc dù đã kiểm tra qua vô số lần, nhưng Hoàng Hậu vẫn thấy không yên tâm như cũ. Hiện tại, tâm tình còn rất khẩn trương hạch đối tờ đơn ngự thiện mà Ngự Thiện tư bên kia trình lên.

Quý Thái phi tự mình ôm Lưu Cảnh Đào, không để ý đến chuyện tán gẫu cùng Hoàng Thái hậu. Thường Nhuận Chi thấy bên kia nhiều người, nên cũng không đi giúp vui, mà tìm tới bên cạnh Hoàng Hậu.

Hoàng Hậu đặt tờ đơn ngự thiện xuống, thấy Thường Nhuận Chi, cười nói: “Sao lại không đi tán gẫu cùng các lão thái thái một lát đi?”

Thường Nhuận Chi mỉm cười: “Thiếp thân thấy nương nương vội vàng, nên đến xem. Nương nương đã hết bận rồi sao?”

“Sớm đã hết bận, chẳng qua trong lòng ta luôn cảm thấy lo lắng.” Hoàng Hậu thẹn thùng nói: “Lần đầu làm yến hội lớn như thế, chỉ sợ làm sai, đánh mất thể diện hoàng gia.”

“Nương nương suy nghĩ nhiều, Lễ bộ cùng Nội Vụ tư cũng không phải để không. Cung yến nếu xảy ra vấn đề, bọn họ đều không có chuyện tốt, sao có thể trộm gian dùng mánh lới có lệ với ngài chứ.”

Hoàng Hậu cả cười, vừa đi vừa nói chuyện cùng Thường Nhuận Chi: “Vương gia nhà ngươi cũng tiến cung?”

“Đến rồi, lúc này đang đi gặp Hoàng Thượng.”

Hoàng Hậu gật đầu, nói tiếp: “Đi, chúng ta tới chỗ lão thái thái, ta cũng nhớ Nhạc Nhạc nhà ngươi.”

Trong hậu cung nói cười vui vẻ, trong cung giăng đèn kết hoa, nhưng trong tàng thư các của Thái Xương đế, lại vô cùng yên lặng.

Thái Xương đế ngồi trên ghế, phía đối diện đứng bốn người, phân biệt là Diêu Trừng Tây được phong làm quan thất phẩm, Vinh Quận vương Lưu Đồng, phủ Kinh Triệu Doãn Phùng Kha, cùng Thống Vệ Ngự Lâm quân Kim Hoành.

Trên mặt Thái Xương đế vẫn rất nhàn nhã, nhàn nhạt lên tiếng hỏi: “Thận Quận vương đã xuất phát?”

“Theo thám tử hồi báo, ngọ thưởng hôm nay đã xuất phát.” Diêu Trừng Tây lại tiếp tục nói: “Xem ra lúc này đây, Thận Quận vương cùng Kỳ vương và Lễ vương, là được ăn cả ngã về không.”

“Ừm.” Cảm xúc của Thái Xương đế không có gì phập phồng, hỏi: “Trong ngự thiện phòng đều đã an bày xong?”

“Đều đã an bài, lừa bịp phát đơn kê người, không thành vấn đề.” Kim Hoành nói.

Thái Xương đế gật đầu, nhẹ nhàng gõ lên bàn: “Vậy hành động đi, nên tính toán tổn thất đến mức thấp nhất.”

“Dạ.”

Bốn người lên tiếng đáp lời, Thái Xương đế gọi Vinh Quận vương lưu lại, những người khác tự đi bố trí.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.