Say Mộng Giang Sơn

Chương 322: Q.1 - Chương 322: Chương 338 - 340




Chương 338: Tâm ma (1)

Tiểu Man thấy Dương Phàm thái độ thay đổi đột ngột, không khỏi ân cần hỏi:

- Lang quân, chàng làm sao vậy?

Dương Phàm trừng mắt nhìn Thiên Diện La Hán:

- Khó trách người ta ghét bỏ mi. Cho dù là ta, mặc dù không tin mấy lời nhảm nhí đó, nhưng nghe thấy mi kêu một tiếng cũng khó chịu trong lòng.

Tiểu Man buồn cười:

- Lang quân đang nói chuyện với con mèo đấy à?

Dương Phàm cười:

- Không có gì, chợt nhớ đến một chuyện nhỏ.

Nói xong, hắn đưa hai con mèo cho tiểu nhị đi an bài.

Tiểu Man quan sát sắc mặt của hắn, có chút đau xót:

- Lang quân, mấy ngày nay vất vả lao lực phải không? Sao không tranh thủ nghỉ tạm, mặt mày xơ xác thế kia…

Dương Phàm đưa tay lên sờ má, ngỡ ngàng nói:

- Làm sao à? Ta vẫn cảm thấy rất tốt mà…

Nói đến đó, đột nhiên hắn cảm thấy toàn thân đúng là vô cùng mệt mỏi, bất ngờ ngáp một cái rõ dài.

Tiểu Man chợt nhớ tới việc mình vừa được nâng cao tinh thần uống trà, vội vàng quay lại án rót một ly chè xanh, dịu dàng nói:

- Lang quân, đây là trà thiếp thân vừa học được cách pha chế của một vị phu nhân. Uống trà này giúp tinh thần sảng khoái, Lang quân uống thử một ly xem sao.

Dương Phàm đi đến, ngồi xuống trên nệm đối diện với nàng. Tiểu Man cúi xuống thổi thổi chút bọt trà trên miệng chén, dùng hai tay đưa cái chén cho Dương Phàm. Dương Phàm nhận lấy, khi chạm vào ngón tay của Tiểu Man, không kìm nổi liếc mắt nhìn nàng một cái. Hai mắt chạm nhau, Tiểu Man vội thu đầu lại thái độ rất phục tùng, đúng như một đóa thủy liên gặp gió mạnh mà thẹn thùng vậy.

Dương Phàm và Tiểu Man gặp nhau một lát, uống mấy chén trà nhỏ, bàn chút chuyện kinh doanh, đã phải đứng dậy chuẩn bị đi. Tiểu Man tiễn hắn đến cửa, bỗng nhiên kêu lên một tiếng:

- Lang quân!

Dương Phàm dừng lại, quay đầu hỏi:

- Còn có chuyện gì?

Vừa thấy Dương Phàm quay đầu nhìn lại, đột nhiên Tiểu Man chợt thấy e ngại, lời đã ra đến cửa miệng lại nuốt vào bụng. Nàng chần chừ một chút, rồi hỏi:

- Không có gì… Lang quân… lúc nào thì lại về?

Dương Phàm suy nghĩ một chút rồi mới trả lời:

- Biến cố này không tầm thường, cũng phải mất mười ngày đến nửa tháng thì mới ổn định lại được. Đến lúc đó sẽ không còn quá căng thẳng như lúc này đâu.

- Dạ, như vậy, thiếp nô sẽ an tâm chờ Lang quân quay về.

Tiểu Man nhìn mái tóc mai còn dính mồ hôi của Dương Phàm, vội rút khăn tay bên hông ra nhẹ nhàng lau cho hắn. Trước hành động dịu dàng đột ngột của nàng, Dương Phàm có chút bất ngờ. Hắn đứng yên như phỗng, để cho Tiểu Man lau mồ hôi trên trán. Bởi vì nàng dịu dàng săn sóc, nên ánh mắt cũng trở nên rất đỗi dịu dàng.

Tiểu Man nhẹ nhàng lau mồ hôi cho hắn. Nghĩ đến chuyện hắn bất chấp trưa hè nóng bức chạy về chỉ để gặp mình một vài phút, báo tin bình an, trong lòng nàng thấy vô cùng hạnh phúc. Nàng dịu dàng nói:

- Lang quân ở bên ngoài phải tự chăm sóc bản thân thật tốt. Mùa hè nóng bức phải gắng ăn đủ một ngày ba bữa.

- Ừ.

Dương Phàm gật đầu, giọng cũng trở nên mềm mỏng hẳn.

- Chỉ cần có cơ hội, ta sẽ về nhà. Nàng cũng đừng quá cố sức làm việc. Trong tiệm đã có chưởng quầy xử lý đâu vào đó rồi. Cứ ở trong phủ nghỉ tạm, nếu buồn, có thể ra ngoài giải sầu. Nương tử… ta đi đây…

Trong lúc nhất thời, Dương Phàm cũng có một cảm giác lưu luyến khó rời. Hắn cảm nhận được Tiểu Man cũng càng ngày càng bén hơi, không muốn rời xa mình. Đây đương nhiên là chuyện tốt. Chỉ có điều, lúc này không phải là lúc ủy mị như nữ nhi. Dương Phàm liếc mắt nhìn Tiểu Man một cái thật sâu, rồi xoay người bước đi.

Tiểu Man đứng ở cửa tiệm, nhìn theo Dương Phàm cho tới khi bóng hắn biến mất ở cuối con phố mới mới quay trở lại tiệm.

Hai con mèo Dương Phàm mang về quả nhiên Trường Diện La Hán tính tình ôn hòa nhất. Nó bị người ôm tới ôm lui cũng không giãy dụa mà tỏ ra thích ứng rất tốt. Tiểu nhị dường như cũng phát hiện ra điểm này, thử đem nó đặt trên mặt đất, nó cũng không trốn đi, mà chỉ lười biếng nằm sấp đúng chỗ đó. Hai con ngươi một vàng một lam híp lại, nửa nhắm nửa mở ngắm chủ nhân của mình, trông cứ như đã ngủ.

Còn Thiên Văn Tiền thì lại khác hẳn. Nó cuộn cong người lại, bốn chân đạp loạn xạ, dường như chỉ cần có cơ hội là lập tức chạy trốn. Tiểu nhị kia không dám thả cho nó tự do, mà vội ôm chặt trong lòng ngực.

Khi Tiểu Man quay lại tiệm, nhìn hai con mèo một Trường Diện La Hán đầu to thân ngắn kỳ kỳ quái quái, một Thiên Văn Tiền dễ thương đáng yêu, không đoán ra suy tính của Dương Phàm. Trong nhà hắn có một tiểu thư tham tiền, trời sinh đã rất có hảo cảm với tiền, nên nàng không thích con Thiên Văn Tiền một thân vằn vện màu vàng kia mới là lạ.

Ồ, nhưng con mèo này khá là hung, không ngờ dùng sức cào vào người tiểu nhị, để lại trên người gã mấy vết xước. Tiểu Man khẽ mỉm cười:

- Con này chưa hết dã tính đâu, tuy nhiên nhìn thật đáng yêu. Đưa nó cho ta.

Tiểu Man đặt một tay lên cổ mèo, một tay đặt dưới mông, khéo léo ôm lấy con mèo, ép vào lồng ngực. Con mèo dùng sức dãy dụa vài cái không thoát được, chợt thấy cơ thể mình đang áp sát vào một nơi mềm mại, co giãn, còn có mùi hương thơm ngát liền thản nhiên nằm yên, từ bỏ hẳn ý định bỏ trốn. Hai mắt nó díp lại, dịu dàng nép vào lòng Tiểu Man.

Ngực Tiểu Man là ngực sữa, cả đời này còn chưa từng có người nào chạm vào, con mèo này đúng là đã có cái diễm phúc đầu tiên đó.

Khi Dương Phàm và Tiểu Man gặp nhau trong tiệm, chưởng quỹ đã vô cùng thức thời mà tránh sang một bên, cho đến lúc này mới đi về, khẽ mỉm cười nói:

- Đông gia đối với nương tử quả nhiên là rất thương yêu.

Tiểu Man vỗ nhẹ lên bộ lông mềm mại của nó, hơi ngượng ngùng nói:

- Nào có đâu. Chưởng quỹ cứ khen hắn lung tung.

Kỳ chưởng quỹ đã lắc đầu:

- Lão phu cũng không phải là khen đông gia. Nam nhân chủ ngoại, nữ nhân chủ nội, sau khi thành thân, nữ nhân chỉ có thể dựa cửa chờ chồng. Nam nhân trở về hay không cũng không được phép đòi hỏi. Người tinh tế quan tâm nương tử như đông gia cũng không nhiều lắm đâu. Phu nhân thật là có phúc khí.

- Thật sao?

Tiểu Man lại đứng ngây ra suy nghĩ, ánh mắt mơ màng. Nàng nhẹ nhàng áp mặt vào con mèo, nhẹ nhàng vuốt ve, khóe miệng bất giác nở nụ cười ngọt ngào.

Nữ tử đang đánh đàn liếc mắt nhìn nàng một cái, trong ánh mắt bỗng nhiên lộ ra một tia nhìn trêu chọc, đem mười ngón tay thon dài nhấn nhá một cái, cây đàn ngân lên một nốt nhạc dài. Nàng bắt đầu khe khẽ hát. Trong Bác Cổ Trai tràn ngập âm thanh du dương dìu dặt: (đại ý) “Đôi uyên ương gặp lại, xem mặt đoán tiếng lòng, gắn bó như keo sơn, có ai nỡ rời xa?”

Mặc dù không hiểu nhiều về thi từ ca phú, nhưng Tiểu Man cũng đoán ra được ý tứ trêu chọc của ca nương, không khỏi hờn dỗi mà trừng mắt nhìn nàng. Nhưng rồi lại mỉm cười ngọt ngào. Hóa ra, có một nam nhân che chở yêu thương cũng thật là hạnh phúc.



Ti Lễ Khanh Bùi Tuyên Lễ ở trong đại lao Thẩm Phán viện sau khi chịu cực hình đã nhận tội mưu phản, còn khai ra rất nhiều đồng đảng. Mắt thấy những người y khai ra sau đó bị tống giam vào ngục, có mấy người ở cùng trong lòng thấy xấu hổ vô cùng, không dám đối mặt cùng bọn họ, chỉ quay mặt vào vách tường lẩm bẩm niệm Kim Cương kinh.

Những đồng đảng bị y vu cáo vốn căm giận khó nguôi, nhưng nhìn Bùi Tuyên Lễ bị tra tấn không còn hình người, lại cũng không thể nói gì hơn. Ngự sử Nhâm Thực cũng chẳng khác nào Phật tử, vừa thấy Phượng Các Xá Nhân Lư Hiến nằm sấp trên mặt đất, máu thịt lùng nhùng, hấp hối sắp chết sợ đến hết hồn, cũng học Bùi Tuyên Lễ chắp tay thành hình chữ thập lẩm nhẩm tụng kinh:

- Phật thuyết bàn nhược ba la mật, tức phi bàn nhược ba la mật, thị danh bàn nhược ba la mật…

- Con mẹ ngươi, đọc nhỏ nhỏ không được sao? Nơi này là Phật đường nhà ngươi à?

Một giọng nói đậm chất Trường An thô lỗ vang lên, y sợ hãi nhỏ giọng hẳn lại. Người mắng chửi lúc này mới nặng nề hừ một tiếng, xoay người sang chỗ khác, hung hăng nhổ một cục đờm trên mặt đất, trừng mắt nhìn vào các phạm nhân đang cột vào hình trụ quát:

- Các ngươi mưu phản, sự thật rõ ràng còn không chịu tội sao?

Chương 338: Tâm ma (2)

Gã thẩm vấn này tên là Hầu Tư Chỉ, vốn là một người bán bánh tại quê nhà, cũng dựa vào tin tố giác mà làm quan. Bởi vì gã một chữ cũng không biết nên Võ Tắc Thiên mới tính toán cho gã tạm giữ chức tướng quân du kích, lĩnh một phần bổng lộc là xong. Hầu Tư Chỉ mặc dù không biết chữ, nhưng lại cực kỳ giảo hoạt, biết gãi đúng chỗ ngứa của Võ Tắc Thiên:

- Bệ hạ, con “hải trãi” tuy không biết chữ, nhưng có thể phân biệt trung gian đấy.

“Hải trãi” là một loại thần thú trong truyền thuyết, nghe nói trời sinh có một đôi mắt thần, có thể phân biệt đúng sai, có thể nhận ra trung gian thiện ác. Một khi nó phát hiện ra ai là kẻ xấu liền dùng sừng móc óc ra nuốt chửng vào bụng. Võ Tắc Thiên nghe vậy cực kỳ vui mừng, cảm thấy người này dù không biết chữ nhưng cũng không phải là tầm thường, liền cho gã làm Triều Tán đại phu, Tả Đài Thị Ngự sử.

Hầu Ngự sử thấy Vệ Toại Trung chỉ vì thẩm vấn ra tên các đồng đảng mưu phản mà được thăng quan tiến chức, đã thèm đến tít cả mắt, liền vội vàng đến thẩm vấn Ngụy Nguyên Trung, nghĩ bụng nếu cạy được miệng của lão ra vài cái tên đồng đảng chắc chắn sẽ được thăng một chức quan nữa.

Ngụy Nguyên Trung nhiều năm qua luôn giữ chức vụ tại Ti Pháp Khẩu, từng bỏ tù Tiền Thị Ngự Sử Hữu Thừa. Và cùng hội cùng thuyền với Lai Tuấn Thần, làm sao có thể coi trọng một gã nông phu vô lại. Lão khinh miệt nhìn Hầu Tư Chỉ, ngạo nghễ nói:

- Lão phu chưa từng mưu phản, vậy sao có thể nhận tội?

Hầu Tư Chỉ hơi nheo nheo mắt, đe dọa:

- Ngụy Nguyên Trung, ngươi cũng không nên không biết điều. Lư Hiến, Bùi Tuyên Lễ đã nếm qua nhiều đau khổ, ngươi đã tận mắt nhìn thấy rồi đấy. Ngươi cũng muốn nếm chút tư vị đó hay sao?

Ngụy Nguyên Trung cười lạnh hai tiếng, liếc mắt nhìn gã:

- Tiểu tử, ngươi làm ta sợ? Khi lão phu quản lý hình ngục, tiểu tử ngươi còn ở Trường An bán bánh đậu trên chợ. Loại như ngươi mà dám uy hiếp lão phu? Hữu đài Ngự sử đều là thuộc hạ của lão phu, ngươi dám dùng hình với lão phu? Chỉ cần một người trong đó biết, kêu lên bệ hạ, ngươi sẽ bị cáo buộc dùng hình bức cung liền.

Hầu Tư Chỉ không ngờ gặp phải quả bóng có gai, trong lòng vừa tức vừa sợ. Gã muốn dùng đại hình, lại sợ làm tổn thương Ngụy Nguyên Trung, nếu bị quan viên Ngự sử Hữu đài bắt lấy nhược điểm, một khi như vậy, sẽ tống cổ gã vào tù, chính mình gậy ông đập lưng ông. Hầu Tư Chỉ suy nghĩ một chút, quát lo một cách hung hãn:

- Người đâu, đem lão thất phu này treo ngược lên cho ta.

Ngụy Nguyên Trung châm chọc nói:

- Mùi vị treo ngược này lão phu chưa từng nếm qua. Có một lần lão phu cưỡi lừa về nhà, ngẫu nhiên vô ý nằm dưới lưng lừa, một chân bắt lên lưng nó, bị con lừa kéo đi, ha ha, đã lâu rồi… ha ha…

Hầu Tư Chỉ giận đến tím mặt, quát:

- Lão thất phu này đừng vội kiêu ngạo. Ngươi tưởng đây là đâu? Nơi này là Thẩm Phán viện. Không phải là Ngự sử đài của ngươi. Ở những nơi như thế này, cần phải biết Bạch Tư Mã, ăn đòn của Mạnh Thanh, chưa từng có ai lành lặn rời khỏi. Ngươi còn vọng tưởng có người đến cứu mình sao?

Hầu Tư Chi nói hai câu này đúng là lộ ra cái chất Lạc Dương quê mùa. Cái gọi là Bạch Tư Mã là vì Lạc Dương có một sườn núi gọi là Bạch Tư Mã. Dân phố liền lấy cái tên Bạch Tư Mã để ám chỉ việc đánh bằng roi. Mà Mạnh Thanh là một võ tướng chuyên dùng bổng ở trong triều. Lúc trước, Lang Tà Vương Lý Xung khi phản Võ, chính là chết ở dưới bổng của Mạnh Thanh.

Hai câu này đúng là ám chỉ rằng ta đây là Thẩm Phán viện, một khi ngươi đã vào đây, cho dù là ngoan ngoãn cung khai thì cũng phải ăn gậy một bữa. Đánh cho mông nở hoa mới thôi. Nếu không chịu nhận tội, thì cũng giống như Lý Xung, đang sống mà bị đánh cho đến chết. Ngươi cho rằng ngươi có thể rời khỏi nơi này ư?

Ngụy Nguyên Trung ngửa mặt cười to:

- Hầu Tư Chỉ, ngươi khâm phục Chu Tử, thân ngậm thiên mệnh, là quốc gia Ngự sử, hẳn là quen thuộc cấp bậc lễ nghĩa, biết nặng biết nhẹ, biết rõ quy củ. Cái gì mà Bạch Tư Mã, cái gì mà Mạnh Thanh? Lời nói thô tục quê mùa như vậy, nếu để đồng nghiệp biết được, sẽ cười ngươi vô tri. Nếu để bệ hạ biết được, đương nhiên sẽ trị tội ngươi thật nặng.

Hầu Tư Chỉ nghe vậy không khỏi hoảng sợ. Hai câu này là câu cửa miệng gã dùng để uy hiếp phạm nhân, trước nay vẫn thường dùng. Chữ to gã không biết đọc, không biết hai câu này phạm vào điều cấm kỵ gì, thật đúng là đã bị Ngụy Nguyên Trung hù dọa. Ngụy Nguyên Trung người ta xuất thân là Tiến sĩ, chưởng quản Ngự sử đài nhiều năm, nói như vậy, nhất định có đạo lý của lão.

Nghĩ đến đây, Hầu Tư Chỉ đột nhiên thu mình lại, bất an lo sợ hỏi:

- Bản quan… nói những lời này… có gì không ổn?

Ngụy Nguyên Trung cười lạnh:

- Ngươi vừa thỉnh giáo lão phu, ngươi ngồi kia, lão phu ở trong này, đây gọi là đạo lý gì?

Hầu Tư Chỉ vội vàng đứng dậy, ra lệnh thuộc hạ:

- Người tới, mau mở trói cho Ngụy Trung thừa.

Quan coi ngục hai bên vội nới lỏng dây trói cho Ngụy Nguyên Trung. Hầu Tư Chỉ cung kính nói:

- Trung thừa, xin mời ngồi.

Ngụy Nguyên Trung vội xoa hai tay, ngênh ngang đến ghế đặt mông ngồi xuống. Hầu Tư Chỉ đứng bên cạnh án, thận cẩn thận nịnh nọt:

- Ôi, xin thỉnh giáo Trung thừa. Tư Chỉ lúc này nói mấy câu, chẳng lẽ đã mạo phạm triều đình?

Cái cảnh trọng phạm mưu phản ngồi trên ghế thẩm phán, thẩm phán nghiêm trang đứng một bên, như thư biện tiểu lại đập vào mắt nhóm quan viên trong đại lao, bọn họ không biết nên khóc hay nên cười nữa. Lại nghĩ tới mình một bụng kinh luân, tài học xuất chúng, nhưng hiện giờ lại bị quản thúc bởi một tên vô lại thất học, trong lòng không khỏi bi ai.

Ngụy Nguyên Trung vốn định châm chọc Hầu Tư Chỉ mà thôi, vạn lần không hề nghĩ tới Hầu Tư Chỉ lại có phản ứng như thế. Dùng học vấn của lão, muốn lừa kẻ lưu manh đần độn không biết chữ này thật dễ như trở bàn tay. Ngụy Nguyên Trung lập tức thiên mã hành không, tung hỏa mù dày đặc ra bắt đầu giải thích.

Ngụy Nguyên Trung biết Hầu Tư Chỉ không biết chữ, cho nên nói dễ nghe dễ hiểu, lại kể rất nhiều ví dụ trong quá trình chấp pháp mình đã gặp. Hầu Tư Chỉ nghe câu được câu mất, váng hết cả đầu. Hầu Tư Chỉ ngàn vạn lần không thể nghĩ quản lý hình ngục lại có nhiều quy tắc và học vấn như vậy. Gã càng nghe càng thấy mông lung, lòng bỗng nhiên thấy có cảm giác kính sợ tự nhiên.

Ngụy Nguyên Trung nói một thôi một hồi, đưa lưỡi liếm môi:

- Lão phu khát.

Hầu Tư Chỉ lại vội vàng sai bảo thuộc hạ:

- Mau rót nước cho Trung thừa. Làm sao mà có mắt như mù vậy?



Trong thiện phòng của Tịnh Tâm am, Tư Lễ khanh Bùi Tuyên Lễ phu nhân Nhạc thị nói xong không kìm nổi khóc rống lên:

- Sư thái, hai vợ chồng ta luôn thành kính hướng Phật, làm quan thanh liêm, chưa từng có việc gì sai trái. Đệ tử ăn chay niệm Phật, phát cháo từ thiện, lại không nhận được quả lành, còn bị chịu tai bay vạ gió…

Trụ trì Định Tính Sư thái khẽ thở dài, giọng từ tốn mà nói:

- Có người vừa giàu lại vừa khỏe mạnh trường thọ, có người đã nghèo hèn lại bệnh tật. Có người vì bệnh mà chết, có người trường thọ bất tử. Có người tiền của đầy nhà lại cố tình đoản mệnh. Tất cả đều là nghiệp trong quá khứ gây nên, mình không làm chủ được.

Chúng sinh tam giới có tam tai bát nạn. Khổ, khó, và sinh cùng tồn tại. Nhân sinh cố nhiên có vui có buồn có sướng có khổ. Bằng hữu tụ hội là vui, uống rượu vào là khổ. Tình nhân gặp nhau là vui, chia ly là khổ. Được đến thì vui, mất đi thì khổ. Thỏa mãn thì vui, không thỏa mãn thì khổ. Vạn pháp vô thường, vô thường chính là khổ.

Thiên Ái Nô lẳng lặng ngồi trong một góc thiện phòng, mặc áo nâu sồng, đỉnh đầu trọc lóc, hiển nhiên là một tiểu ni xuất gia, pháp danh Tịnh Liên. Nàng một thân tăng y, tóc đã xuống, nhưng không thể che được dung mạo xuất chúng. Nàng khoanh chân ngồi đằng kia, như một đóa hoa sen trắng mềm mại rũ trên mặt nước, lay động lòng người.

Nhạc phu nhân và trụ trì nói một phen, dường như chẳng có chữ nào lọt vào tai nàng. Nàng nghiêm túc viết câu nói sau cùng của Kim Cương kinh lên giấy:

- Hết thảy đều là hứa hẹn, như ảo ảnh trong mơ, như lộ cũng như điện, phải quan sát để ứng tác.

Rồi dừng bút, si ngốc mà nghĩ: Sư phụ nói, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thân xác chẳng khác không, không chẳng khác thân xác, thân xác chính là không, không chính là thân xác. Cảm thọ, tri giác, vận động và ý thức cũng đều như thế.

Tướng không là sự hiện hữu chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt.

Sư phụ còn nói, trong không cũng còn có pháp tướng, tu hành không thể gặp pháp tướng. Nếu là không cùng, ma cũng là Phật, nếu là cùng, Phật cũng là ma. Ta như thế nào mà càng nghe càng mù mịt chuyện đâu đâu. Chẳng lẽ ngộ tính của ta còn chưa đủ? Nhị lang, ngươi và ta đến tột cùng là ảo hay là thật? Là ma của ta hay là Phật của ta? Ta nên đeo đuổi hay buông bỏ?

Chương 339: Quả nho trên kệ (1)

Phòng giam trong Thẩm Phán viện đã kín người hết chỗ.

Đám quan kiểm tra Ngự Sử tả đài kinh nghiệm phong phú, thông minh tháo vát dưới sự dẫn dắt của Lai Tuấn Thần ngày đêm vất vả quên mình, "đồng đảng phản nghịch" đều rơi vào lưới pháp luật.

Thái giám trong nội cung, đại thần trên triều đình, quan viên tri sĩ về quê, bộ não Châu Huyện địa phương, thậm chí tướng lĩnh các cấp trong quân, không ngừng bị bắt tới "Lệ Cánh Môn". "Phản đảng" hiện giờ mới bị bắt lại dã không thể nhét vào nhà tù, Thẩm Phán viện đành phải chừa ra một loạt kho lương củi, than phía sau tây sương, các dụng cụ các loại vật lẫn lộn trong phòng cũng được chuyển đi, bổ sung làm nơi giam giữ phạm nhân, chiến quả của Ngự Sử Đài thực sự huy hoàng.

Chẳng qua, có mấy gian tù trong đại lao vẫn vô cùng rộng rãi, mấy gian tù này đương nhiên là nơi giam giữ mấy vị Tể tướng. Ban đầu, mấy vị Tể tướng này cũng được giam giữ riêng biệt, tuy nhiên nhà tù ngày càng thiếu thốn, mấy vị Tể tướng này là đối tượng trông coi trọng điểm, nếu tách ra, mỗi người đều cần nhân sự trông giữ, cho nên liền chuyển nhà tù của họ tới gần nhau.

Chẳng qua họ đã nhận tội rồi, Hoàng đế cũng tin tưởng tội bọn họ nhạn, trong mắt Lai Tuấn Thần, những người này đang chờ chết, không có khả năng lật trời, cho nên hiện giờ giam bọn họ chung một chỗ cũng không cần quá để ý.

Phán quan Vương Đức Thọ băn khoăn qua lại bên ngoài nhà tù của Địch Nhân Kiệt. Rất nhiều lần, y nhìn nhà tù giam giữ Địch Nhân Kiệt, dường như muốn nói điều gì, cuối cùng cúi đầu, nặng nề rời đi. Địch Nhân Kiệt khoanh chân ngồi trong nhà tù, chậm rãi ăn cơm trưa, dường như không chú ý tứ, nhưng vẻ mặt muốn nói lại thôi của Vương Đức Thọ đều lọt vào mắt của y.

Dựa theo chế độ giam giữ của nhà Đường, ăn uống của phạm nhân do người nhà đưa tới ngục giam, lúc trước đặt ra luật này và vì tránh cho một số người nghèo coi ngục giam là cơ cấu từ thiện, cố ý phạm tội vì vào tù ăn cơm. Tuy nhiên truyền thống Trung Quóc có thói quan thương xót tù nhân, nếu phạm nhân quả thực không có gia thuộc, như vậy nhà giam vẫn phải cung cấp thức ăn, tuy nhiên chất lượng đồ ăn đó có thể nghĩ rồi.

Mấy vị phạm nhân này đều là Tể tướng, đương nhiên có người nhà đưacơm. Người nhà cũng không có khả năng để họ ăn thức ăn tù khó nuốt kia. Chẳng qua lúc người nhà của họ mang thức ăn vào, sẽ phải chịu kiểm tra nghiêm khắc gấp trăm lần so với phạm nhân bình thường.

Địch Nhân Kiệt ăn cơm no, lại lấy bình nước rót ra một chén, chậm rãi uống. Lúc này Vương Đức Thọ đi ra ngoài vòng vo một vòng lại quay về, không ngừng đi tới đi lui trước nhà tù của Địch Nhân Kiệt, ra vẻ đang tuần tra nhà tù, nhưng ánh mắt y lại không ngừng liếc Địch Nhân Kiệt.

Vương Đức Thọ cũng không phải thủ hạ thân tín của Lai Tuấn Thuần, y xuất thân chính đồ, từ nhỏ học luật pháp, trải qua nhiều năm dốc sức mới leo lên được vị trí Phán quan này. Hiện giờ mắt thấy người khác không ngừng đào bới ra đồng mưu phản đảng, rất dễ dàng thăng quan, Vương Đức Thọ rất nóng mắt.

Nhưng phần lớn quan viên có thể thẩm vấn đều bị thủ hạ của Lai Tuấn Thần phân chia, Lai Tuấn Thần giao cho y nghiệm vụ trông coi mấy vị Tể tướng này, không để người khác tiếp xúc với họ. Mấy vị Tể tướng này, cho dù Lai Tuấn Thần sai y thẩm vấn, căn bản cũng không phải y có thể thẩm vấn được.

Địch Nhân Kiệt, Bùi Hành Bản, Nhâm Tri Cổ, đây đều là nhân vật có vị trí rất cao, đứng đầu đủ loại quan loại, bọn họ dưỡng thành uy nghiêm nhiều năm, mỗi cử động thậm chí mỗi ánh mắt cũng có thể tạo ra uy áp rất lớn cho người ta, những Ngự Sử xuất thân du côn lưu manh dưới tay Lai Tuấn Thần có lẽ không nhận thức được điểm này, nhưng từ nhỏ y từng bước thăng quan, cái loại uy áp hình thành bởi giap cấp này đã xâm nhập vào xương cốt y.

Mắt thấy những người khác đều thăng quan, Vương Đức Thọ rục rịch, muốn thông qua vài vị Tể tướng y quản lý, cũng bắt được vài đồng đảng phản tặc. Tuổi của y đã không nhỏ, nếu không nắm lấy cơ hội lần này, sau này còn muốn thăng quan sẽ rất khó. Y không muốn buông tha cơ hội này, nhưng hiện giờ lại không biết bắt tay vào làm thế nào.

Sau khi cân nhắc một phen, y đặt mục tiêu lên người Địch Nhân Kiệt. Địch Nhân Kiệt có một tên hiệu trong quan trường, đó là Cáo Già. Cáo Già có nghĩa là thông minh, mà người thông minh thích nhất giao dịch với người khác. Người thông minh nhiều tâm nhãn, mà người nhiều tâm nhãn, tâm chí sẽ không kiên định bằng người đơn thuần chất phác.

Ngày Lai Trung Thừa thẩm vấm ba vị Tể tướng, Địch Nhân Kiệt là người đầu tiên nhận tội, điểm này hoàn toàn đúng theo phân tích của y, cho nên y ký thác cơ hội lên trời trên người Địch Nhân Kiệt. Chẳng qua nghĩ thì nghĩ, khi thực sự đến trước mặt Địch Nhân Kiệt, y vẫn không có nổi dũng khí này.

Địch Nhân Kiệt uống nước, lẳng lặng quan sát cử động của y, bỗng ho khan một tiếng, bình tĩnh nói:

- Vương Phán quan, lão phu đã ăn rồi, làm phiền ngài mang rổ cơm ra ngoài thay ta.

- À? Được được được!

Vương Phán quan vội vàng tiến tới trước cửa lao, Địch Nhân Kiệt đưa rổ ra ngoài từ cửa đưa cơm nhỏ, bỗng nhiên cúi đầu than thở một tiếng, phủi vạt áo nói:

- Bộ triều phục này của lão phu, là áo choàng mới lĩnh lúc đầu năm, ngài xem một chút hiện giờ mặc chỗ nào cũng có nếp uốn, còn dính bùn đất, thật sự là đáng tiếc, làm phiền ngài mang về nhà, gọi người nhà của ta giặt đi một chút. Ngày mai lại mang tới cho ta vài món đồ mỏng, trong nhà lao này oi bức ẩm ướt, thực là khó chịu.

- Được được được! Địch Tướng mặc triều phục này, sống ở nơi này quả thực không tiện!

Vương Đức Thọ vất vả nói chuyện với lão, vội vàng đáp ứng. Địch Nhân Kiệt chậm rãi cởi quần áo ra đưa tới tay y. Vương Đức Thọ nhận quần áo, cầm rổ cơm, ân cần nói với Địch Nhân Kiệt:

- Địch Tướng, ta sẽ đưa ra ngoài!

Địch Nhân Kiệt khẽ mỉm cười, giọng nói bình thản:

- Làm phiền Vương Phán quan rồi.

Nhâm Tri Cổ và Bùi Hành Bản vốn nhốt trong phòng giam hai bên Địch Nhân Kiệt, Địch Nhân Kiệt nói chuyện với Vương Đức Thọ, hai người họ đều xem trong mắt. Chờ Vương Đức Thọ vừa rời đi, hai người nhanh chóng tới gần nhà tù của Địch Nhân Kiệt, hưng phấn nói:

- Địch công, cũng là ngài đa mưu túc trí, không ngờ như vậy cũng được!

Hóa ra, hôm qua Địch Nhân Kiệt thừa dịp ngục tốt chưa chuẩn bị, xé một đoạn nội ý, cắt ngón tay, viết vài chữ lên trên, sau đó ra vẻ nghỉ ngơi, nằm đưa lưng về phía cửa nhà lao. Chỉ cần ngục tốt không ở trước lao, lão lại dùng gài tóc cẩn thận tháo sợi chỉ bộ triều phục ra, cuối cùng nhét thư máu vào trong, lại mất nửa ngày vuốt lại, kéo bằng sợi tơ, cuối cùng nhìn qua bào phục không có gì khác lạ.

Việc này hao tổn cả một buổi chiều của lão. Hai vị Tể tướng nhổ trong phòng giam hai bên có thể thể thấy rõ ràng hết thảy bên này, hành động của Địch Nhân Kiệt đương nhiên không giấu được bọn họ. Vừa rồi khi Địch Nhân Kiệt đối đáp với Vương Đức Thọ, hai người cực kỳ khẩn trương, mãi đến khi Vương Đức Thọ ra ngoài, hai người mới mừng rỡ như điên.

Địch Nhân Kiệt thần sắc vẫn bình tĩnh, lão nhẹ nhàng thở dài, bùi ngùi nói:

- Lai Tuấn Thần bắt người ngày càng nhiều. Càng nhiều người, lại càng có chuyện. Đại kỵ của Đế vương, không gì hơn được mưu phản. Không chỉ một Lai Tuấn Thần hô phong hoán vũ ở nơi này, còn có Võ thị chư Vương, cho dù bọn họ không tự mình ra mặt, cũng sẽ nhân cơ hội này sai khiến người của họ bàn luận thị phi trước mặt nữ hoàng, ta lo lắng, dưới kèn sáo của họ, nữ hoàng sẽ tin tưởng.

Địch Nhân Kiệt nhẹ nhàng vuốt lại chòm râu, lo lắng nói:

- Tuy rằng thư máu đã đưa ra ngoài, nhưng không biết có được người nhà của ta phát hiện hay không, nếu người nhà của ta phát hiện, có cơ hội đưa tới Ngự tiền hay không, nếu không thể, ngay cả đường sống cuối cùng chúng ta cũng không có. Hiện giờ, chỉ có thể làm hết chuyện người, nghe mệnh trời vậy…

****

Lúc này Lai Tuấn Thần đang tự mình thẩm tra Tả Ngọc Kiềm Vệ Đại tướng quân Trương Kiền Úc. Hai chân Trương Kiền Úc còng khóa sắt, hai tay cũng bị quấn xích sắt, bị giải lên đại sảnh, hai bên lập tức hô:

- Uy… Vũ…

Côn bổng nện đất, chấn động khiến mặt đất rung lên, lam cho người ta nghe xong trong lòng hốt hoảng. Trương Kiền Úc là một lão tướng bách chiến sa trường, đều thấy đao quang kiếm ảnh rồi, nào để chút trận thế này vào mắt, lão đứng vững vàng ở kia, liếc nhìn Lai Tuấn Thần, chỉ hơi cười lạnh.

Lai Tuấn Thần vỗ kinh mông đường, quát:

- Tội thần Trương Kiền Úc, còn không quỳ xuống!

Trương Kiền Úc nhếch miệng, ngạo nghễ nói:

- Bổn soái tung hoành sa trường, lập vô số công cho đất nước. Giang sơn tươi đẹp này, có một phần công lao của bổn tướng. Ngươi là ai, luận công lao, không bằng một phần vạn của Trương mỗ; luận quan chức cũng kém Trương mỗ một khoảng lớn, Trương mỗ hàm oan bỏ tù, có tội gì, vì sao phải quỳ tiểu nhân chỉ biết cung phụng vỗ mông ngựa như ngươi?

Lai Tuấn Thần đã bắt nhiều người như vậy, lại chưa từng nhìn thấy người kiêu ngạo thế này, không khỏi giận tím mặt, lớn tiếng quát:

- Trương Kiền Úc, bản quan phụng chỉ thẩm tra ngươi, một kẻ phạm quan như ngươi, thân chịu tội lớn mưu phản, còn dám lớn tiếng trên công đường, kiêu ngạo như thế? Nếu như ngươi không nhận tội, bản quan sẽ dùng đại hình hầu hạ!

Lai Tuấn Thần ra lẹnh một tiếng, thủ hạ kéo hình cụ hình thù kỳ quái, vết máu loang lổ ra. Trương Kiền Úc nhìn cũng không thèm, hai mắt nhìn trời, lạnh lùng nói:

- Xú danh của Lai Tuấn Thần ngươi, toàn bộ thiên hạ ai không biết? Muốn thẩm tra bổn soái, có thể! Nhưng Ngự Sử Đài của ngươi, bổn soái không tin được! Muốn thẩm vấn bổn soái, trừ khi Tam tư hội thẩm…

Trương Kiền Úc nói xong, xoay người đi về hướng đường hạ, vừa đi vừa lạnh lùng nói:

- Đợi quan viên tam ti đến đông đủ, lại mời bổn soái thăng đường.

Lai Tuấn Thần tức giận đến phát run cả người. Gã vốn cho rằng mình đã đủ điên, không thể ngờ trên địa bàn của gã lại gặp một kẻ còn cuồng vọng hơn thế nhiều. Lai Tuấn Thần đập cái kinh đường mộc cái rầm xuống bàn, rống lên:

- Người đâu, Bắt Trương Kiền Úc lại cho ta, dùng đại hình.

Chương 339: Quả nho trên kệ (2)

- Kẻ nào dám?

Trương Kiền Úc trợn tròn mắt báo, hét lớn một tiếng, dọa cho đám nha dịch bên cạnh phải lùi lại. Lai Tuấn Thần thấy thế phẫn nộ quát:

- Các ngươi là đồ rác rưởi, tay chân hắn đều đã bị trói rồi, chẳng khác nào một phế nhân, các ngươi sợ gì cái thứ đó. Bắt. Bắt hắn lại cho ta, dùng hình.

Lại Tuấn Thần nhắc nhở đám nha sai, bọn họ lập tức xông lên. Trương Kiền Úc và đám nha dịch ẩu đả một hồi. Hai tay y bị trói, chân xiềng, ngay cả bước đi cũng rất khó khăn, chỉ dựa vào sức lực của cơ thể mà lao vào đám nha dịch. Lập tức đã thấy côn bổng đổ xuống, đầu y đổ máu, búi tóc xổ tung, tóc tai rối bù, nhìn rất khổ sở.

Trương Kiền Úc thân là chủ tướng một quân, chưa bao giờ bị đám lâu la làm nhục như thế, tức giận đến nổ con người, lớn tiếng quát to:

- Hôm nay, cho dù bổn soái liều cái mạng này cũng phải thay triều đình diệt chết mấy tên gian nịnh này.

Trương Kiền Úc mạnh mẽ xoay người, đánh lui mấy tên chấp dịch, xông thẳng về phía Lai Tuấn Thần sau bàn thẩm phán. Lai Tuấn Thần thấy y tức sùi bọt mép, thế như mãnh hổ, trong lòng cũng hoảng, vội vàng rời khỏi ghế ngồi, tránh sang một bên, vừa la lớn:

- Ngu xuẩn. Đều là một đám ngu xuẩn, còn không mau ngăn hắn lại.

Trên công đường lập tức đại loạn, Lai Tuấn Thần chạy khắp công đường. Trương Kiền Úc nỗ lực đuổi theo. Một đám chấp dịch lại đuổi theo Trương Kiền Úc, côn bổng như mưa giáng xuống người y. Trương Kiền Úc vẫn bất chấp, vẫn cắn răng nghiến lợi đuổi theo Lai Tuấn Thần.

Lai Tuấn Thần vòng quanh túc tĩnh bài, hồi tị bài, vừa chạy vừa không ngừng kêu to:

- Trương Kiền Úc bất chấp vương pháp, muốn ám sát Chủ thẩm quan. Còn không chém chết hắn cho ta. Giết hắn cho ta

Đám thị vệ đeo đao trước cổng nghe thấy Lai Tuấn Thần hạ lệnh, lập tức xông vào công đường. Trong đám thị vệ có một gã rút đao ra, một bước đuổi theo Trương Kiền Úc, hung hăng bổ xuống. Trương Kiền Úc ôi một tiếng, lưng đã trúng một đao, máu phun như suối.

Trương Kiền Úc chỉ chăm chăm đuổi theo Lai Tuấn Thần, cố nén đau tiếp tục đuổi. Chạy được hai bước, chân vấp vào nhau, gần như té sấp trên mặt đất. Lúc này một thị vệ khác lại rút đao ra, xém chút nữa là chặt đứt cánh tay của y.

Đám thị vệ đeo đao này cũng bất chấp y có phải là chủ soái một quân hay không, cứ cầm loan đao trong tay chém xuống như bằm chuối. Chỉ trong chốc lát, cả người Trương Kiền Úc hóa thành đống thịt, mắt như có hỏa, hung hăng nhìn Lai Tuấn Thần, khàn giọng quát:

- Lai Tuấn Thần, bổn soái hận không thể ăn thịt ngươi, uống máu ngươi!

Y đạp chân một cái, lại bật người dậy, dùng thân hình làm vũ khí, quăng về phía Lai Tuấn Thần. Bảy tám cây côn chĩa thẳng trước mặt y, quàng hai tay y lại. Rồi lại hất lên cao , hình thành một tấm lưới bằng côn, xiên cả người y trên không trung, rốt cuộc, đã không thể động đậy.

Lai Tuấn Thần chỉ vào y, hét lớn:

- Giết hắn, giết hắn cho ta!

Một gã chấp dịch cẩn thận đến gần nhìn nhìn, chỉ thấy Trương Kiền Úc bị đặt trên đống côn, vẫn như cũ, nhìn về phía trước, thân hình không nhúc nhích, hai mắt trợn ngược lên, đã không còn thần sắc. Chấp dich kia lại đưa tay xem hơi thở, rồi mới quay lại bẩm báo:

- Trung thừa, hắn đã chết.

Lai Tuấn Thần thở ra, chỉnh lại mũ quan cho ngay ngắn, lại sửa sang quan bào, oán hận mà nói:

- Đã chết rồi, tốt tốt. Trương Kiền Úc coi trời bằng vung, ở trên công đường công kích chủ thẩm, các ngươi đều đã nhìn thấy hết. Đem thi thể ra ngoài. Dẫn phạm nhân khác vào.

Dẫn giá Đô úy Chu Bán bị áp lên đại sảnh, vừa nhìn thấy máu tươi trên mặt đất hai chân đã nhũn ra rồi.

Gã biết Tả Ngọc Kiềm Vệ Đại tướng quân Trương Kiền Úc rõ ràng đã bị Lai Tuấn Thần giết chết. Sau Trương Kiền Úc đến lượt Nội thị Tổng quản Phạm Vân Tiên bị dẫn vào thẩm vấn. Phạm Vân Tiên tự kiêu cho rằng mình hầu hạ tiên đế Lý Trị, căn bản không coi Lai Tuấn Thần ra gì, vừa thượng đường đã kêu la mình bị oan.

Lai Tuấn Thần vừa mới bị Trương Kiền Úc làm cho mất mặt, chưa hết lửa giận, không đủ nhẫn nại nghe lão lải nhải lắm điều, gõ mạnh kinh đường mộc lên bàn, nhưng vẫn không thể khiến cho Phạm Vân Tiên câm miệng. Lai Tuấn Thần nổi giận, sai người cắt lưỡi lão ta. Ngay cả Ngọc Kiềm Vệ Đại tướng quân gã cũng dám giết, còn quan tâm một thái giám hay sao?

Ngồi xổm trong phòng hậu thẩm, Chu Bân thấy Trương Kiền Úc bị côn xiên chết, mặt đã sớm không còn giọt máu.

Lai Tuấn Thần ngồi sau án, vẻ mặt âm lãnh nhìn Chu Bân, trầm giọng quát:

- Chu Bân, các ngươi cấu kết mưu phản, sự thật rõ ràng, bản quan thăng đường thẩm vấn, ngoan ngoãn nhận tội có thể tránh được nỗi đau da thịt.

Chu Bân sợ tới mức đầu gối mềm nhũn, quỳ thụp xuống, luôn miệng nói:

- Trung thừa, ta khai ta khai. Trung thừa, chớ dụng hình.

Vệ Toại Trung lắc mình đến bên cạnh Lai Tuấn Thần, ghé sát vào tai nói:

- Trung thừa, có thể nhân cơ hội mà móc ra một con tép. Hắn ta từng là chỉ huy của Dương Phàm.

- Hả?

Lai Tuấn Thần nghe xong, vẻ tức giận trên mặt tan thành mây khói. Gã chậm rãi xoay đầu lại, quan sát Chu Bân từ trên xuống dưới, khẽ cười hỏi:

- Tội thần Chu Bân, theo bản quan điều tra, Vũ Lâm Lang tướng Dương Phàm cũng đồng mưu với ngươi, có việc này không?

Chu Bân bị gã dọa cho mất hồn mất vía, liên tục gật đầu nói:

- Dạ dạ dạ, Trung thừa anh minh, Trung thừa anh minh. Dương Phàm đúng là đồng đảng của tội thần. Dương Phàm… Dương Phàm…

Chu Bân nói xong mới nhớ ra Dương Phàm là ai, không khỏi ngẩng đầu lên, ngơ ngác nhìn Lai Tuấn Thần.

Lai Tuấn Thần tươi cười gật đầu:

- Ừ, kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt. Chu Bân, xem như ngươi cũng là một người thức thời. Chỉ cần ngươi đồng ý thành thật cung khai, bản quan ở đây cũng sẽ không quá mức làm khó ngươi đâu.

Lai Tuấn Thần chống một cùi chỏ lên bàn, nghiêng người về phía trước, ôn nhu nói:

- Dương Phàm ở chỗ phồn hoa nhất Nam thị, có 17 cửa hàng, thật sự là giàu có hơn cả vương hầu. Tài sản nhiều như vậy, vì sao một người vừa được thăng nhiệm Lang tướng lại có thể có được. Ngươi là đồng đảng của hắn, chắc là cũng biết tài sản của hắn là ai đem cho hắn? Tại sao phải cho hắn tài sản lớn như vậy, muốn hắn làm chuyện gì à?

Giờ phú này, Lai Tuấn Tuần thể hiện hết bản chất nhẫn nại của một lão sư. Nhưng trong mắt Chu Bân, lại thấy giống như ma quỷ đang mỉm cười với mình. Chu Bân sợ rồi, y há miệng run rẩy, nghĩ nửa ngày mới ngập ngừng đáp:

- Theo tội thần biết, Dương Phàm này… là được Thượng Quan Đãi Chiếu rất thưởng thức.

Lai Tuấn Thần biến sắc. Mục đích của gã là cắn chết Dương Phàm, không muốn cắn một pho tượng Bồ Tát lớn như vậy. Thượng Quan Uyển Nhi là tâm phúc của bệ hạ. Bệ hạ ban đêm chạy ở Ngũ Phượng lâu cũng không quên gọi nàng. Người này không dễ dàng lật đổ. Không đợi Chu Bân nói hết, Lai Tuấn Thần đã vỗ kinh đường mộc xuống bàn quát:

- Lớn mật. Thượng Quan Đãi Chiếu trung thành tận tâm với Hoàng đế, sao có thể là đồng mưu của phản đảng. Không thể lung tung vu cáo người khác.

Chu Bân hoảng sợ, vội vàng sửa lời:

- Dạ dạ dạ. Tội thần không nói Thượng Quan Đãi Chiếu là đồng mưu của Dương Phàm, chỉ nói là Dương Phàm xảo ngôn lệnh sắc, mưu cầu sự thưởng thức của Thượng Quan Đãi Chiếu, để tiếp cận Hoàng đế Bệ hạ thực chất không có hảo ý.

Lai Tuấn Thần không kiên nhẫn được nữa rồi:

- Tốt lắm, tốt lắm, không cần nhắc đến Thượng Quan Đãi Chiếu nữa. Ngươi chỉ cần giải thích ai dùng nhiều tiền như vậy thu mua hắn?

- Việc này…

Chu Bân nuốt nước miếng, cân nhắc một lúc rồi mới cẩn thận nói:

- Địa quan Thị lang Địch Nhân Kiệt…

Lai Tuấn Thần lạnh lùng hừ một tiếng, Chu Bân lập tức ngậm chặt miệng. Lai Tuấn Thần không nhẫn được nữa, lớn tiếng:

- Ngươi đúng là đồ ngu ngốc. Ai cũng biết rằng Địch Nhân Kiệt không tiền, thế mà vẫn nói là hắn đưa tiền nhiều như thế cho Dương Phàm được à?

Chu Bân cuống quýt:

- Dạ dạ dạ, tội thần sợ oai vũ của Trung thừa, nhất thời sợ đến mức hồ đồ rồi. Xin cho tội thần được suy nghĩ lại.

Chu Bân thầm nghĩ: “Người này phải có tiền, ừ, Tiết Hoài Nghĩa có tiền. Dương Phàm khi thành thân Tiết Hoài Nghĩa còn đem tặng lễ vật rất lớn. Phải không? Thượng Quan Đãi Chiếu không được. Nếu ta khai ra Tiết Hoài Nghĩa, Lai Tuấn Thần còn không xé nát ta? Còn ai nữa? Lương vương… cũng không được.

Chu Bân nghĩ nửa ngày cũng không chọn được người thích hợp, khóc không thành tiếng: “Người bên ngoài không muốn cung khai cũng khổ, ta muốn cung khai cũng khó quá. Rốt cuộc biết chọn ai đây?”

Lai Tuấn Thần nhìn y si ngốc ngồi đó, nhắm mắt lại, ổn định hơi thở, rồi mới mở mắt ra, cố gắng duy trì vẻ mặt ôn hòa như trước, từ tốn nói:

- Khi bản quan bắt giữ đồng đảng mưu phản về quy án, có Công bộ Thượng thư Lý Du Đạo. Lý Du Đạo thân với Triệu quận Lý thị, giàu hơn cả vương hầu. Hơn nữa, hắn thân là Công bộ Thượng thư, chưởng quản công trình, thủy lợi, hồ nước, vườn uyển, binh khí, đồn điền, quặng dã, tiền đúc… một đống tiền tài qua tay…

Chu Bân là một học sinh giỏi. Lai Tuấn Thần chỉ cần nói vài câu, y đã hiểu ra, vội tiếp lời:

- Trung thừa, Dương Phàm này thân giữ chức vụ quan trọng, thống soái Vũ lâm, bọn họ… à không, chúng ta, chúng ta muốn làm phản, không có nhân vật đắc lực như vậy, không mở được cửa cung.

Cho nên, Lý Du Đạo hứa rất chắc chắn, sau khi chuyện thành công đưa hắn lên làm Đại tướng quân, lúc này mới đón Dương Phàm làm nội ứng trong cung, chỉ chờ đại quân đến, liền từ trong cung phối hợp, dẫn thân tín của hắn nội ứng ngoại hợp, mở cửa cung, nghênh đón phản quân vào thành bức bách Hoàng đế thoái vị.

Lai Tuấn Thần nghiêng người ngồi xuống, mỉm cười, khẽ vuốt chòm râu, vẻ mặt bình thản.

Gã nhìn lọng che nóc nhà, dường như có một phụ nhân quyến rũ xinh đẹp mặc cái áo vàng nhạt đang từ từ bay xuống nhào vào lòng gã. Tiểu phụ nhân kia thanh tao duyên dáng, giống như đóa hoa sau mưa tươi nhuận, lại như một quả nho chín mọng đầu cành.

Gã nghiêng đầu, khẽ nhắm mắt, dường như chỉ cần đưa nhẹ tay ra, là có thể hái quả nho chín mọng kia vào trong tay.

Trên đại sảng còn sặc mùi máu tươi, nhưng chóp mũi gã lại như ngửi thấy mùi thơm thiếu phụ, mùi hương làm cho cho con người ta như ngất ngây. Lai Tuấn Thần thần hồn đê mê.

Mỗi người đều có một mục đích sống. Có người vì nước vì dân. Có người vì sự nghiệp thiên thu. Có người vì quan to hậu lộc. Có người vì vinh hoa phú quý. Có người thì mê say quyền lực. Lai Tuấn Thần thì khác, đối với những thứ đó gã không có nhiều hứng thú. Kỳ thật, gã ưa thích nhất là khiến nữ nhân phải rên rỉ không ngừng dưới thân mình…

Chương 340: Lôi đình.

Hôm nay, sắc trời hết sức âm u. Từ buổi sáng đã không có lấy một tia nắng mà chỉ toàn mây đen. Mây đen bao phủ toàn bộ bầu trời nhưng vẫn không hề có lấy một giọt mưa.

Liên tục có những trận gió thổi qua mang theo hơi nước khiến cho người ta cảm thấy khó chịu. Những con chim yến không lượn xuống đất mà chỉ bay thật nhanh trên không trung. Xem ra một trận mưa to là điều chắc chắn nhưng không ai biết khi nào nó ập tới.

Sắc mặt nữ hoàng đế tối sầm. Nếu như nói sắc trời chỉ khiến cho lòng người buồn bã thì sắc mặt của hoàng đế lại khiến cho người ta sợ hãi. Tất cả những người hầu hạ trong điện Vũ Thành đều hết sức cẩn thận sợ làm cho Thiên tử nổi giận. Ngay cả Uyển Nhi cũng không ngoại lệ mà còn cẩn thận hơn nhiều.

Tâm trạng của Võ Tắc Thiên thật sự không tốt. Một vị đại thần bị tống vào ngục. Một người được bà ta cho rằng hết sức trung thành với mình lại trở thành một kẻ phản nghịch thì làm sao mà vui cho được?

Bà ta cũng không lo lắng chuyện thiếu mấy vị đại thần đó, triều đình sẽ trở nên hỗn loạn. Những người có thể đảm nhiệm chức vụ đó trong thiên hạ rất nhiều. Trong nha môn lại càng có nhiều quan viên đều kiễng chân mong đợi. Nếu như không có người cho họ cơ hội thì có lẽ họ còn phải đợi rất lâu. Vì vậy mà trận sóng gió này đối với họ là một cơ hội tuyệt vời nhất.

Nhưng đối với Võ Tắc Thiên mà nói thì ai có thể đảm bảo được những viên quan được sắc phong có thể trung thành với mình? Bà ta đã rất già. Mặc dù không muốn thừa nhận nhưng trong lòng Võ Tắc Thiên rất rõ mình đã già lắm rồi.

Mới trước đây, bà ta dùng hết âm mưu để tiêu diệt nhiều trọng thần trong triều đình với mục đích trở thành hoàng hậu của đế quốc Đại Đường. Sau đó, số quan lại chết trong tay bà nhiều vô số. Càng có vô số vương hầu tôn thất trở thành tảng đá lót được cho bà ta lên vị trí chí tôn.

Nhưng bây giờ thì sao?

Bây giờ, bà ta bắt buộc phải suy nghĩ vấn đề thừa kế giang sơn.

Võ Thừa Tự giằng co, nhóm Tể tướng phản kích khiến cho cả hai bên rơi vào thế lưỡng bại câu thương. Nhưng bọn họ cũng thành công khiến cho bà ta phải nhìn thẳng vào một sự thật về việc nối dõi sau này của mình.

Một vị hoàng đế một khi suy nghĩ tới việc hậu sự thì cho dù là người trung thành, tận tâm không hỏi tới chuyện khác nhưng chỉ cần có quá nhiều quyền lực, uy hiếp tới người thừa kế thì hoàng đế sẵn sàng tiêu diệt. Chưa nói hiện tại, những người đó cũng không có ai là sạch sẽ. Võ Tắc Thiên có thể bất chấp giết sạch họ.

Vấn đề là cho tới giờ phút này, bà ta vẫn chưa có quyết định để cho ai thừa kế giang sơn của mình.

Nếu cuối cùng bà ta lựa chọn đứa con của mình vậy thì những thần tử có khuynh hướng đi theo thái tử giết sạch. Mà người họ Võ cũng sẽ nhân cơ hội mạnh lên. Chỉ sợ bà ta vừa mới chết, một trận phong ba sẽ bùng nổ trên giang sơn của bà.

Nhưng đám quan lại đó cũng có thể quá khẩn cấp mà muốn phát động binh biến bức bà ta thoái vị, nhường ngôi cho đứa con. Nếu không giết sạch những kẻ đó, uy quyền của bà sẽ bị khiêu chiến. Ngày sẽ càng có nhiều người đầy dã tâm xuất hiện.

Nhưng nếu như giết sạch những kẻ đó thì bà ta không thể nào tự quyết tới việc chọn người thừa kế. Khi đó trong triều chỉ còn lại những kẻ trung với họ Võ. Tới khi bà ta không còn sức nắm tình hình trong tay thì cho dù có muốn hay không, bà ta cũng đành phải lựa chọn một người trong họ Võ để làm người kế nghiệp của mình.

Mà đó là vấn đề mà một người thích nắm vận mệnh của mình trong tay như Võ Tắc Thiên không muốn phải đối mặt.

Tâm trạng của bà ta vô cùng mâu thuẫn và phức tạp. Khi lâm triều, phát hiện nhiều gương mặt biến mất, bổ sung vào đó là những người rất lạ khiến cho tâm trạng của bà ta lại càng thêm xấu đi.

Với tâm trạng không vui, nữ hoàng đế trở về điện Vũ Thành, vừa mới ngồi vào ghế của mình thì Lai Tuấn Thần lại mang tới thêm cho bà ta sự ngột ngạt.

Võ Tắc Thiên nhìn thấy lời khai của Lai Tuấn Thần dâng lên, hai tay bà chợt trở nên run run.

Thượng Quan Uyển Nhi đúng một bên án không dám nhìn lén lời khai trong tay hoàng đế mà chỉ thầm đoán: " không biết vị đại thần nào phải chịu tai ương? Đây là lần thứ ba hoàng đế có phản ứng như vậy. Lần đầu tiên là khi hoàng đế nghe thấy ba vị Tể tướng tham dự mưu phản. Lần thứ hai là hoàng đế nghe nói bốn vị Thượng thư và Thị Lang cùng đảng phản nghịch. Lần này chỉ sợ là một vị quan có chức không phải nhỏ..."

Nghĩ tới đây, Thượng Quan Uyển Nhi chợt cảm thấy đau lòng cho Võ Tắc Thiên:" Hoàng đế thật sự già rồi. Nhớ năm đó khi Từ Kính Nghiệp khởi binh ở Dương Châu, hoàng đế còn nói cười như vậy. Lang gia vương Lý Trùng kêu gọi chư vương họ Lý binh biến, hoàng đế vẫn hết sức thong dong, không hề có phản ứng như thế này. Trong hai năm qua, hoàng đế thật sự già đi quá nhanh. Cả tinh thần và thể xác đều không thể chịu nổi những biến động, cảm xúc thất thường hơn so với trước kia.

- Dương Phàm! Giỏi cho tên Dương Phàm! Trẫm tự mình ban cho hắn làm Lang tướng, ban cho một vị kiều thê vậy mà hắn dám báo đáp trẫm như vậy. Tốt! Tốt.

Võ Tắc Thiên giận quá hóa cười. Thượng Quan Uyển Nhi nghe thấy Võ Tắc Thiên nhắc tới hai chữ Dương Phàm thì biến sắc. Gương mặt nàng trở nên trắng như tờ giấy. May là Võ Tắc Thiên không chú ý tới nàng, còn Lai Tuấn Thần thì chỉ chú ý tới sắc mặt của Võ Tắc Thiên.

- Người người đều thấy trẫm sống không còn lâu nữa nên đều tìm đường cho mình. Trẫm đề bạt hắn làm lang tướng, phản tặc lại hứa cho hắn làm đại tướng quân. Trẫm ban cho hắn mỹ nhân, phản tặc liên giao cho hắn mười sáu cửa hàng. Hào phóng! Đúng là hào phóng hơn trẫm.

Võ Tắc Thiên tức giận quá mà đi hàng mi từ từ nhướng lên.

Bà ta thực sự muốn giết người. Bà ta biết mặc dù là cũng làm nhiệm vụ trong cung nhưng chức vụ khác nhau thì tác dụng cũng khác nhau. Tổng quản thái giám không chỉ có một người. Tổng quản đại nội không dưới mười người.

Quyền hạn của đô úy dẫn giá Chu Bân cũng có hạn. Mặc dù trong tay của y có sáu trăm Đại giác thủ nhưng ngoại trừ việc tuần hành, canh gác thông thường và thực hiện nghi thức ra thì họ cũng không có nhiều tác dụng.

Không nói, chưa chắc Chu Bân đã có thể kích động sáu trăm Đại Giác Thủ đi theo mình tạo phản. Cho dù có thể thì bọn họ có muốn công phá cánh cửa kia có lẽ tới sáng cũng không làm được.

Nhưng Dương Phàm thì khác. Hắn là vị tướng lính được thiên tử tin tưởng nhất trong đám quân lính phòng thủ. Thậm chí hắn có tư cách đeo kiếm lên điện để diện kiến thiên tử. Hắn nắm giữ việc quyết định vận mệnh của hoàng đế, quyết định một nhánh tối quan trọng trong mạch máu của hoàng triều. Nếu hắn tham dự phản loạn, chỉ cần hắn có thể kích động mấy chục người theo mình tạo phản, mở một cửa cung bất kỳ thì giang sơn Đại chu sẽ biến mất trong một đêm.

Võ Tắc Thiên nghiến răng nghiến lợi, ra lệnh:

- Bắt hắn lại lập tức xử tử. Không! Phải xử lăng trì.

- Bệ hạ! Không được.

Vừa rồi, Uyển Nhi bị câu nói của Võ Tắc Thiên làm cho quá sợ hãi, tới lúc này mới tỉnh táo, nghe thấy ý chỉ liền vội vàng mở miệng.

- Tại sao không được?

Võ Tắc Thiên lạnh lùng liếc mắt nhìn nàng một cái. Uyển Nhi hiểu rất rõ cách giữ mình. Vốn tất cả mọi chuyện nàng không bao giờ xen vào nhưng hôm nay mạo muội lên tiếng thì đúng là chuyện lạ. Có điều trong cơn tức giận, Võ Tắc Thiên cũng chẳng để ý.

Từ trước tới nay, Uyển Nhi bao giờ cũng nghĩ trước rồi mới làm. Nếu có góp lời thì cũng nghĩ kỹ xem hoàng đế sẽ hỏi thế nào mà lựa lời cho cẩn thận. Còn lần này, thật sự nàng không kịp suy nghĩ.

Khi hoàng đế hỏi, nàng mới vội vàng suy nghĩ rồi nói hết sức chậm rãi:

- Dương Phàm...luôn luôn trung thành với bệ hạ. Chưa chắc đã có lòng phản nghịch.

Nàng còn chưa dứt lời, Võ Tắc Thiên đã cắt lời nàng mà nói:

- Chưa chắc? Chưa chắc không phải là chắc. Võ Lâm vệ là một thanh bảo kiếm để trẫm phòng thân, cũng là một con dao găm đặt lên cổ trẫm. Cái bình khí này không thể giao cho người như hắn. Chỉ cần như thế cũng là đủ rồi.

Uyển Nhi hết sức sợ hãi nhưng lúc này chỉ muốn kéo thêm thời gian vì vậy mà thuận miệng nói:

- Bệ hạ! Ít nhất cũng nên hỏi xem...trong quân còn có bao nhiêu người đồng mưu với hắn. Nếu giết ngay, thì có khi lại giúp cho hắn.

Câu nói này thật sự tác động tới Võ Tắc Thiên. Võ Tắc Thiên suy nghĩ một chút rồi vuốt cằm, nói:

- Ừ! Võ Lâm vệ là chỗ an nguy của trẫm, không thể để cho có gì sơ suất. Lai Tuấn Thần! Ngươi bắt hắn lại rồi thẩm vấn. Trẫm phải biết được có bao nhiêu người cùng đảng với hắn.

Nói tới đây, Võ Tắc Thiên tức giận vỗ án nói:

- Gọi cái tên ngu xuẩn Võ Du Nghi tự mình cùng ngươi đi bắt hắn. Hừ! Trẫm ủy thác cho hắn, vậy mà hắn không biết nhìn xem thủ hạ của mình thế nào.

Lai Tuấn Thần nghe hoàng đế hạ chỉ chém Dương Phàm thì rất vui vẻ. Nhưng không ngờ Thượng Quan Uyển Nhi lại đột nhiên nói xen vào khiến cho y cảm thấy ảo não. Bây giờ nghe thấy Võ Tắc Thiên hạ chỉ, y liền vội vàng lên tiếng rồi đi ra khỏi điện Vũ thành.

Lai Tuấn Thần đi ra khỏi điện mới suy nghĩ:

- Xem ra Dương Phàm thật sự là người được Thượng Quan đãi chế để ý. Đáng tiếc! Đây là đại án mưu phản. Ngươi có thể bảo vệ hắn nhất thời chứ đừng mong bảo vệ hắn cả đời. Lần này, hắn chắc chắn phải chết.

Khi Lai Tuấn Thần rời khỏi điện Vũ Thành, Uyển Nhi nhẹ nhàng chống tay vào án. Bàn tay nhỏ bé cố gắng giữ chặt, để cho mình không ngã xuống đất. Trống ngực nàng đập thình thịch, hai chân run run. Nàng đã phát hiện lang quân có điều gì đó, chỉ không ngờ...

- Lang quân thật sự tham dự binh biến?

- Uyển Nhi...

Võ Tắc Thiên quay sang Uyển Nhi thấy sắc mặt của nàng tái xám, trán đầy mồ hôi thì ngẩn người hỏi:

- Uyển Nhi! Ngươi làm sao vậy?

- A! Bệ hạ! Uyển Nhi...

Thượng Quan Uyển Nhi lau mồ hôi trán rồi cố gắng nở nụ cười, nói:

- Mấy hôm trước vì quá sợ cho nên hai ngày qua ngủ ít. Hôm nay thời tiết lại oi bức nên cảm thấy ngực hơi khó chịu.

- Ngươi đấy! Trẫm lớn tuổi. Ngươi còn trẻ mà sức khỏe đã như vậy. Ôi! Đi nghỉ tạm một chút đi.

- Vâng! Uyển nhi cáo lui.

Thượng Quan Uyển Nhi nhấc đôi chân run rẩy cố gắng đi ra khỏi điện Vũ Thành. Vừa mới ra khỏi điện, đi được hai bước nàng liền ôm lấy cây cột mà thở hổn hển:

- Không cần biết lang quân có đồng mưu hay không, ta không thể để cho chàng chết được.

Trong điện, Võ Tắc Thiên nhìn theo bóng lưng của Thượng Quan Uyển Nhi khuất nơi cửa thì lắc đầu rồi vẫy tay gọi tiểu thái giám Tiểu Hải nói:

- Truyền chỉ của trẫm, điều hữu vệ vào cung. Những chỗ quan trọng sẽ do Hữu vệ và Võ lâm vệ cùng nhau canh gác.

Bên ngoài cửa Huyền Vũ, đại tướng quân Võ lâm vệ Võ Du Nghi mặt tối sầm dẫn một đội thiết ky đi cùng với Lai Tuấn Thần về phía đóng quân của Võ Lâm Tả vệ.

Trên bầu trời một tiếng sét nổ vang. Cơn mưa dồn nén bao lâu cuối cùng cũng trút xuống.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.