Say Mộng Giang Sơn

Chương 373: Q.1 - Chương 373: Chương 429-435




Một bên thư lệnh múa bút thành văn, thoăn thoắt ghi chép lại tất cả những gì các vị quan viên đã nói.

Trình Linh phản bác:

- Thường Lâm thiếu nợ, Phan Quân Nghệ đến đòi nợ, Thường Lâm lại phản kháng, phát sinh ẩu đả, đây chỉ là một vụ ẩu đả bình thường. Còn con trai Thường Lâm giúp cha hành hung, nếu lấy đạo hiếu che lấp tội ác để giảm án cho hắn, như vậy, những kẻ làm xằng làm bậy trong thiên hạ chẳng phải cũng có thể vin vào cái cớ giúp cha mà hành hung rồi hay sao?

Triệu Cửu Long khẽ cau mày, nói:

- Trình tự trực luôn miệng nói Thường Lâm thiếu nợ là bất nghĩa. Phải chăng túc hạ đã quên, đêm thất tịch hôm đó, Phan Quân Nghệ ham sắc mà đã sinh lòng ác, dụ dỗ Thường Lâm đánh cược rồi hay sao? Nếu nói bất nghĩa, chẳng phải Phan Quân Nghệ mới là kẻ bất nghĩa trước sao, cớ sao lại chỉ nhăm nhăm vào chỉ trích Thường Lâm?

Khóe miệng Dương Phàm thoáng nhanh một nụ cười. Hắn biết hai kẻ đang tranh đấu kia nhất định sẽ nhắc tới vấn đề ai sai trước. Ngự sử đài coi như đã chụp vào hắn một cái lưới, chỉ cần hắn thông cảm đứng về phía Thường gia, muốn giúp cha con họ Thường giảm tội thì chỉ có thể theo phe của Ngự sử đài.

Mà nay, so với Ngự sử đài hắn lại nhanh chân hơn một bước. Cái lưới này của Ngự sử đài coi như đã trở thành tự giăng ra cho chính mình rồi. Một khi họ kiên định với ý kiến của mình, thì không còn cách nào khác là phải đứng về phía Dương Phàm.

Bên ngoài sảnh mưa vẫn tiếp tục rơi, càng lúc càng lớn. Trong sảnh, cuộc đấu khẩu giữa Trình Linh đại diện cho Đại Lý Tự và Triệu Cửu Long đại diện cho Ngự sử đài cũng càng lúc càng gay cấn và kịch liệt hơn. Hai người đem tất cả những gì có thể ra để nói lý, về sau đã không thể có thêm ý nào mới nữa nên cứ phải lặp đi lặp lại những điều đã nói ở trên.

Dương Phàm nãy giờ ngồi yên không nói lúc bấy giờ mới bất ngờ lên tiếng:

- Bản quan cho rằng, lời của Ngự sử đài có lý hơn! Pháp do tình đoạn, Phan Quân Nghệ ham sắc sinh lòng ác, mưu đồ gây rối, bức nương tử Trình thị đến chết, Phan Quân Nghệ khó chối được tội này! Sau đó y lại lừa bạc của người khác, trước linh vị của người đã khuất cũng không chút e dè, tội ác tày đình, trời đất khó dung, đều là tội đáng chết!

Triệu Cửu Long nói:

- Nói như vậy, Dương lang trung là đồng tình với ý kiến của ta hay là ý kiến của Đại Lý tự?

Dương Phàm lập tức lắc đầu nói:

- Dương mỗ đồng ý với Đại Lý Tự về việc Phan Quân Nghệ bất nghĩa trước, nhưng về việc cân nhắc mức hình phạt thì ta không đồng quan điểm với Đại Lý Tự.

Hắn nhìn nhìn Trình Linh và Triệu Cửu Long, cất cao giọng nói:

- Pháp lý cũng như tình lý. Tình và Pháp, bên nào nặng bên nào nhẹ? Lúc nào nặng hơn khi nào nhẹ hơn? Lúc nào sẽ không vì chấp pháp một cách cứng nhắc mà hổ thẹn với đạo nghĩa luân lý, khi nào vì xem trọng luân lý mà cọi nhẹ đi hình pháp quốc gia?

Hắn lại nhìn sang hai bên, nói:

- Đây chính là trách nhiệm của chúng ta. Trong những tình huống khác nhau, hoặc pháp thắng tình hoặc pháp phải chịu nhượng bộ cho tình, hoặc cả tình cả pháp đều phải nhượng bộ, dĩ hòa vi quý.

Triệu Cửu Long lập tức chêm lời:

- Ngự sử đài ta đề nghị giảm hình phạt, chính là có ý như vậy!

Dương Phàm lập tức hưởng ứng:

- Ngự sử đài có thể căn cứ vào điểm này suy xét giảm hình phạt, Dương Phàm rất tán đồng! Tuy nhiên sở dĩ Dương mỗ kiên quyết cho rằng Thường Chi Viễn vô tội phóng thích âu cũng có cái lý của Dương mỗ.

Hắn chậm rãi đứng lên, nói:

- Pháp luật của Triều đình xưa nay xem trọng danh giáo. Cho nên, những việc tôn trưởng và ti ấu phát sinh cãi vã, ẩu đả, gây thương tích, giết người vân vân thì ti ấu luôn bị gánh trách nhiệm nặng nề hơn! Nếu cha mẹ giết con cái thì kẻ làm con kia lại không được tố cáo cha mẹ, cha mẹ giết người con cái cũng không được tố cáo.

Nhưng nếu mẫu thân giết chết phụ thân, theo luật pháp triều đình ta phải làm như thế nào? Hai vị am hiểu luật pháp, chắc hẳn đều biết khi đó bất luận là mẹ cả, mẹ kế hay mẹ nuôi, kẻ làm con không bị trói buộc vào lệnh con cái không được tố cáo cha mẹ nữa, phải lập tức tố giác với quan phủ.

Phụ thân cũng là tôn trưởng, mẫu thân cũng là tôn trưởng, vậy phải làm sao đây? Đều là tình thân, cha cao hơn mẹ, bởi vậy, trong hiếu hành, lại xét thêm về cả tôn ti thì tình thân với cha nặng hơn với mẹ, mẹ giết cha thì phải lập tức tố giác. Trình tự trực, Triệu ngự sử, bản quan nói có đúng hay không?

Trình Linh và Triệu Cửu Long thoáng chút do dự, bất đắc dĩ gật đầu. Luật pháp triều đình là vậy, muốn cãi cũng không được.

Dương Phàm tiếp:

- Luật pháp Đại Chu quy định, ông bà, cha mẹ bị người khác đánh, con cháu bấy giờ đánh trả lại đối phương, nếu đả thương đối phương thì chiếu theo tội ẩu đả gây thương tích thông thường để xử phạt. Dương mỗ muốn thỉnh giáo hai vị, người khác đánh tổ phụ mình, đúng là có quan phủ nha môn trừng trị, nhưng cáo với quan phủ thì không ổn rồi, vì sao luật pháp lại quy định con cháu được phép đánh trả để giải cứu tôn trưởng?

Triệu Cửu Long nói:

- Là bởi vì phận làm con cháu, có trách nhiệm tận hiếu đạo nghĩa với tôn trưởng. Mắt thấy tôn trưởng bị người ta đánh mà không cứu, cứ chờ báo với quan phủ thì chữ hiếu của kẻ làm con làm cháu kia ở đâu? Nếu cứ ỷ vào có quan phủ mà bỏ qua luân lý thì lẽ nào lập ra luật pháp là để làm bại hoại đạo đức con người hay sao? Tuy nhiên...

Triệu Cửu Long cau mày, nói:

- Tuy nhiên điều này có gì liên quan tới những gì chúng ta đang bàn bạc ở đây? Thường Chi Viễn cứu cha, vốn dĩ ngay từ đầu Ngự sử đài ta đã cho là việc nên làm. Chỉ có điều cứu cha cố nhiên là hành động xuất phát từ đạo hiếu, nhưng lúc đó không nhất thiết phải giết người mới cứu được cha. Giết người là phạm pháp, cứu cha là đạo hiếu, bởi thế nên ngự sử đài đề nghị giảm hình phạt, có gì không đúng?

Nói tới đây, hai người vô tình đã đem Đại Lý Tự đẩy qua một bên. Vốn là tử tội, xuống giảm án, rồi vô tội, ba việc này dưới sự dẫn dắt khéo léo và tinh tế của Dương Phàm tử tội đã bị gạt sang một bên, bây giờ biến thành là đang tranh cãi nên giảm án hay xử vô tội rồi.

Chương 430: Phán quyết

Ánh bình minh chiếu vào, Thôi thị lang một tay vắt chéo sau lưng, trong sân u tĩnh, nhàn nhã đút cho con chim sáo của mình ăn.

Dưới hành lang treo một cái lồng chim tinh xảo, một thứ màu đen, một cán cán để cho con chim sáo đứng, cổ chim tìm tòi, liền phát ra tiếng kêu trong trẻo:

- Xin chào.

Thôi thị lang dùng cái cán cho ăn khơi một chút ít cơm rang, đưa lên trước mặt con chim sáo, nhìn nó nuốt vào một ngụm, nếp nhăn ở khóe mắt cũng dịu dàng cười lên.

- Thị lang.

Bì Nhị Đinh vội vàng bước tới, nói với Thôi thị lang:

- Thị lang, Dương Phàm hôm nay thăng đường xử án.

Thôi Truyền Lang không chút hoang mang nói:

- Ồ, thẩm vụ án nào?

Bì Nhị Đinh nói:

- Thẩm vụ án của Thường gia.

Thôi thị lang cười ha ha nói:

- Kệ hắn đi, vụ án này, bây giờ còn có ai quan tâm nữa.

Bì Nhị Đinh nhàu trán nói:

- Người này có thể thẩm vụ án gì chứ, căn bản đều là càn quấy.

Thôi thị lang bĩu môi:

- Tên lưu manh Lai Tuấn Thần, Hầu Tư Chỉ bán bánh trên phố đấy nhưng đều trở thành mệnh quan triều đình, mặc áo tím đấy. Võ tướng làm văn thần có gì là khác biệt hơn người thường sao? vị nữ hoàng đế này của chúng ta, dùng người không theo một khuôn khổ nào.

Thôi thị lang nói xong, lại cho chim ăn, con chim kêu “chiêm chiếp” vài tiếng.

Bắt trước nói tiếng người, Thôi thị lang cũng nói được tiếng chim, cũng có hứng thú.

Bì Nhị Đinh nói:

- Hạ quan chỉ là cảm thấy, tuy nói Trần Đông kia không thức thời, đợi một thời gian, chúng ta chưa chắc không thể hàng phục hắn. Hiện giờ lại có một Dương Phàm tới Hình Bộ, lại làm ra những việc như vậy, làm không tốt, Hình Bộ chúng ta sẽ trở thành sự chỉ trích cho mọi người, vậy không có gì bù đắp được.

- Có một số việc, là chúng ta không thể dự đoán trước được, giống như cái chết của Phan Quân Nghệ; có một số việc, là chúng ta biết cũng không thể thay đổi, giống như việc Dương Phàm tới Hình Bộ để làm quan vậy.

Thôi thị lang thở dài, nói với Bì Nhị Đinh:

- Ngươi nhìn lồng chim này, một cái cây tre to, qua sự mài dũa, cưa, cắt, chặt thành mảnh, thiên thành cành, chẻ thành miệt, kéo thành tơ…, từng đám cây trúc giao nhau, chằng chịt quấn lấy nhau, liền biến thành cái lồng sắt này.

Bền vậy? Đẹp vậy? Nó à, chính là giống như Hình Bộ của chúng ta, ký à, miệt à, cành à, mảnh à, những thứ không hề giống nhau, lại có tác dụng bên trong, nếu ngươi tùy tiện rút ra ra một cành trúc trong đó thì toàn bộ cái lồng sẽ tuột hẳn ra.

Thôi thị lang quay người, mỉm cười nói với Bì Nhị Đinh:

- Lão phu cũng ngại vướng vào kẻ võ phu này, ngay từ đầu đã kêu Vương Hoàn tới thử hắn, vốn tưởng hắn là một tên mãng phu không có tâm cơ, một chút tiểu kế có thể khiến hắn biến mất, hoặc là ngoan ngoãn ngồi một chỗ, không nghờ hắn lại không hề ngu xuẩn.

Thôi thị lang vắt chéo hai tay ra sau lưng, bước về phía sảnh, từ từ nói:

- Lão phu muốn đá hắn ra khỏi Hình Bộ, đương nhiên phải có thủ đoạn, nhưng điều đó quá rõ ràng rồi. Hắn là người do Hoàng đế đích thân sắp xếp, Thôi mỗ sao có thể là người một tay che trời ở Hình Bộ được chứ? Ngươi không thấy Phó du Nghệ sao, Phó Du Nghệ là kẻ ngốc, lúc trước hắn gạt bỏ nhóm Tể tướng ra khỏi Chính Sự Đường, bởi vậy mà đã có kết cục thế nào?

Bì Nhị đinh hạ thấp người nói:

- Vâng.

Thôi thị lang thản nhiên nói:

- Để bọn họ đấu đi, bọn họ ai sụp cũng đều tốt cả, tốt nhất là cùng sụp. Lúc không được, lão phu sẽ tới thu thập tàn cục. Về phần ngươi, không cần vội, Hình bộ ti này, sớm muộn sẽ là của ngươi.

***

Giữa trưa bếp công tổ chức bữa ăn tập thể, cả Hình Bộ đều biết Dương Phàm đã thẩm vụ án lão bà Thường gia giết con dâu, hơn nữa đã có phán quyết: Phủ định toàn bộ phán quyết trước đó của Trần Đông, phán xử Thường lão bà tử hình.

Trong Hình viện mơ hồ có một mạch nước ngầm bắt đầu khởi động, nhưng không ai có phản ứng rõ ràng gì, bởi vì bây giờ trọng điểm đặt ở vụ án Phan Quân Nghệ bị giết.

Trần Đông thầm cười lạnh:

“ Bây giờ Thường lão bà chết hay không hoàn toàn không có quan hệ gì nữa, vấn đề là, vụ án thứ hai ngươi phán quyết thế nào? Hình Bộvà Đại lý tự đang giằng co, Ngụy vương và Lương vương cũng đang giằng co, cho dù ngươi theo bên nào, bên còn lại cũng sẽ giống như một con chó điên lao lên, xem ngươi phản ứng thế nào?”

Mọi người đều không ngờ, buổi trưa Dương Phàm bình thản thong dong vẫn còn ngồi dưới gốc cây quế cãi cọ những chuyện lặt vặt với đám công sai thư lại, nhưng buổi chiều hôm đó lại đã hăng hái tinh thần, bắt đầu thẩm tra xử lý vụ án Phan Quân Nghệ bị giết, hơn nữa trên công đường đã đưa ra phán quyết, kết quả phán quyết là nằm ngoài dự liệu của tất cả mọi người.

Phán quyết của Đại lý tự là: Thường Chi Viễn phải đền mạng cho Phan Quân Nghệ.

Sự buộc tội của Ngự sử đài là: Đại lý tự xử án bất công, có quan lại bao che cho nhau, con trai của Thường gia tội không thể tha, chuyện gì cũng có nguồn gốc của nó, làm giảm tội một bậc, phán đi lưu đày.

Kết quả phán quyết của Dương Phàm là: Thường Chi Viễn giết người vô tội.

Tin này giống như sấm, khiến toàn bộ hình viện nổ tung.

Bắt đầu từ lúc Dương Phàm xét xử vụ án Phan Quân Nghệ bị giết, Thôi thị lang vẫn luôn tỏ ra bình tĩnh đợi tin trong phòng công sự, nhưng khi Bì Nhị Đinh xông vào phòng công sự, bẩm báo phán quyết này cho Thôi Nguyên Tông, Thôi Nguyên Tông lập tức chấn động đờ người ra, thu lại động tác vuốt vuốt mấy sợi râu.

Lão Thôi cực kỳ bại hoại nói:

- Dương Phàm đây là đang đùa với lửa.

La Lập đang băn khoăn đang đứng chờ ngoài hành lang cũng chạy về, bẩm báo lại phán quyết của Dương Phàm cho Trần Đông, Trần Đông nghe xong kinh sợ một lúc lâu, mới ngạc nhiên phun ra một câu:

- Hắn đây là chơi với lửa, có ngày chết cháy.

Trần Đông vội vàng đi lại trong phòng, Dương Phàm muổn nổi điên, muốn tự bị diệt vong, y đương nhiên vui vẻ nhìn thấy, nhưng hắn ta muốn đem chuyện hôm nay đốt thành một lỗ thủng, ai thay hắn mà ngăn đỡ? Đến lúc đó Dương lang trung xong đời, há chẳng phải Trần lang trung y là người đi chùi đít thay Dương Phàm hắn sao?

Trong Tam pháp ti, thực lực của Hình Bộ hiện nay là yếu nhất.Tuy Lai Tuấn Thần đã suy sụp, nhưng dư uy của Ngự sử đài vẫn chưa thể bay đi, Đại lý tự vốn là gần gũi gắn bó với Hình Bộ, liên thủ chống lại Ngự sử đài, hiện giờ Dương Phàm vừa ra tay đã trực tiếp đem toàn bộ Hình Bộ đắc tội với Ngự sử đài rồi, điều này…

Trần Đông suy tư rất lâu, cảm thấy nên phòng ngừa chu đáo, sớm có chuẩn bị, liền muốn tới gặp Thôi thị lang, thương lượng tìm đối sách với ông ta, để tránh tới lúc luống cuống tay chân. Ai biết y tới phòng công sự của Thôi thị lang, liền thấy trong phòng trống trơn, Trần Đông hỏi thư lại của Thôi thị lang:

- Thị lang đi đâu rồi?

Thư lại kia cung kính đáp:

- Thị lang cảm thấy không khỏe, hồi phủ nghỉ ngơi rồi.

Trần Đông “ồ” một tiếng, quay người định đi, thư lại lại nói:

- Bẩm báo Lang trung biết, Thị lang đã cử người đi tới Chính sự đường báo cáo ròip, mấy ngày nữa cũng không thể đến đây được.

Trần Đông ngẩn ngơ, mắng một câu từ tận đáy lòng:

- Lão rùa già này.

***

Sáng sớm ngày hôm sau, là tuần hội của Hình bộ.

Thôi thị lang không có mặt, trong Hình Bộ Dương Phàm là người có chức vị cao nhất, cho nên tuần hội này do hắn chủ trì.

Trong phòng công sự của Dương Phàm vẫn rất náo nhiệt như vậy, mấy vị lang trung đều tới rồi.

Tôn Vũ Hiên và Nghiêm Tiêu Quân là đến sớm nhất, tuy nói hiện tại Dương Phàm hơi điên cuồng nhưng dù sao cũng không liên quan tới họ, hai vị lang trung không chút áp lực, vẫn thể hiện thiện ý với Dương Phàm, vẫn tiếp tục cổ động trước khi hắn suy sụp.

Bì Nhị Đinh là người thứ ba tới, Thôi thị lang “sinh bệnh” chính là thể hiện một phái của ông ta hoàn toàn ngồi yên, để Dương Phàm gây sức ép. Cho nên Bì Nhị Đinh từ chối đưa ra ý kiến, cũng không tỏ thái độ gì với Dương Phàm.

Thiêm áp phòng của Trần Đông đối diện với Dương Phàm, ngăn cách trong gang tấc nhưng lại là người đến cuối cùng, Dương Phàm không vì điều đó, đợi Trần Đông ngồi rồi, mới ho nhẹ một tiếng, nói:

- Thị lang sức khỏe không tốt, đã báo cáo với Chính sự đường. Trong mấy ngày tới Thị lang không có mặt, mọi việc ở Hình Bộ sẽ do Dương mỗ chủ trì. Hôm nay là tuần hội, Phùng chủ sự…

Phùng Tây Huy hiểu ý, liền lấy ra một tập hồ sơ đọc lên, Dương Phàm đặc biệt đặt hai tập hồ sơ này ở cuối cùng, đợi mấy tập hồ sơ phía trước đều nghị qua, Phùng Tây Huy nhắc tới hai vụ án đã xử lý ngày hôm qua, trong phòng công sự đã yên tĩnh trở lại, chỉ còn lại tiếng lầm bầm của Phùng Tây Huy.

Đợi Phùng Tây Huy nói xong, Dương Phàm nói:

- Đối với hai vụ án này, chư vị lang trung có cách nhìn thế nào ?

Bì Nhị Đinh, Tôn Vũ Hiên, Nghiêm Tiêu Quân không hẹn mà cùng nhìn về phía Trần Đông, Trần Đông cau mày, trầm ngâm một lát, chậm rãi nói:

- Dương lang trung liệu…có phải nên thận trọng chút không?

Dương Phàm cười nói:

- Trần lang trung cho rằng, phán quyết của bổn quan, có gì không ổn?

Trần Đông trầm mặc rất lâu, cười khổ một tiếng, khẽ lắc đầu.

Dương Phàm cười nói:

- Nếu không có gì để nói, vậy cứ thông qua như vậy.

Mọi người vẫn không nói gì, Dương Phàm vỗ tay nói:

- Được rồi, chư vị lang trung đều về đi, Thôi thị lang không ở trong nha môn mấy ngày, chúng ta phải duy trì tốt Hình Bộ, tránh Thị lang quay lại sẽ gây rắc rối cho chúng ta, vậy cứ về đi.

Bì Nhị Đinh và Tôn Vũ Hiên, Nghiêm Tiêu Quân cũng không nói nhiều, đứng dậy chắp tay với hắn rồi rời khỏi. Trân Đông vẫn ngồi ở đó, vẻ mặt âm trầm, Dương Phàm nhìn y, nói:

- Trần lang trung, còn có gì muốn nói với ta sao?

Trần Đông do dự một lát, chậm rãi nói:

- Trần mỗ năm đó, từng thẩm qua vụ án này.

- Ồ?

Dương Phàm lông mày giương lên, từ từ ngồi xuống.

Trần Đông híp mắt, cũng không nhìn Dương Phàm, chỉ là nhìn cái cột trụ đối diện, khoan thai nói:

- Lúc đó, Trần mỗ đang làm phán quan ở Nhữ châu. Có một lần, hai huynh đệ tới nha môn đánh trống kêu oan, lại vì cha mất, hai huynh đệ muốn tranh nhau tài sản.

Hai huynh đệ đó, một là vợ trước của ông ta sinh ra, một là vợ tái giá sinh ra, đều là con trưởng, ai cũng có lý, thanh quan khó làm được việc nhà, lúc đó Trần mỗ cũng còn trẻ, đối diện với vụ án này, nhất thời không thể phán quyết được rõ ràng. Hai huynh đệ đó liền tới nha môn cãi vã hàng ngày...

Trần Đông thở dài, nói tiếp:

- Hai huynh đệ đỏ mắt cãi nhau, thường xuyên qua lại, giống như kẻ thù. Đến nỗi đánh cả nhau, kết quả trong lời nói, lại dần lộ ra bí mật không thể nói với người ngoài, tuy bọn họ nói không nhiều, nhưng lại bị Trần mỗ nghe ra được sự kỳ quái trong đó.

Dương Phàm là người có đủ tư cách, liền tiếp lời nói:

- Bí mật gì ?

Trần Đông nói:

- Hóa ra, người cha đã chết của họ, lại là một tên cầm đầu đạo tặc nổi danh, trong nhà họ của cải rất nhiều, đương nhiên là nhờ những thủ đoạn bất hợp pháp mà có được. Kết quả…, căn nhà lớn đó họ đương nhiên đều không có được, không những không có nhà, tất cả đều không có gì cả.

Trần Đông cười ha ha, vuốt râu nói:

- Dương lang trung, lang trung biết Trần mỗ từ một phán quan nhỏ bé ở Nhữ Châu được điều tới kinh thành, điều tới Hình Bộ, từng bước tới ngày hôm nay là vì sao không? Chính là vì...Trần mỗ phá được vụ án này.

Trần Đông từ từ đứng lên, nhìn Dương Phàm, khẽ chắp tay, có thâm ý nói:

- Dương lang trung, đừng tự cho mình…

Dương Phàm đứng lên, mắt nhìn theo ông ta đi ra ngoài cửa, cũng mỉm cười:

-... Là tài giỏi..

Chương 431: Trận chiến Tam Ti

Sáng sớm hôm sau, Võ Tắc Thiên mở triều hội lớn.

Đại Lý Tự Khanh Từ Trạch Hanh đứng ra đầu tiên buộc tội Lang Trung Hình Bộ Ti Dương Phàm.

Từ Trạch Hanh dõng dạc, thanh âm trầm bổng quanh quẩn trong Vạn Tượng Thần Cung:

- Nay cáo sự xôn xao, hư nhiều thực ít, sợ là có gian thần ẩn nấp trong đó, hoặc là để ly gián quân thần, hoặc là hoành hành không theo luật pháp, hoặc là một mình thao túng quốc khí, thần lo ưu sầu cho bệ hạ, không thể làm ngơ mà ngồi yên nhìn được!

Xưa ngục thành, có Công Khanh tham thính, Vương tử “tam hựu” , sau đó mới hành hình. Nay giả ngục quan đơn độc hành xử, chuyên quyền độc đoán. Như vậy thì, phép tắc quyền hành do thần tử ban xuống, phương pháp cũng không thận trọng, giả như án oan tràn lan, bệ hạ biết dựa vào đâu? Lấy một ngục quan mà cầm cán sát sinh, trộm uy người chủ, là đoạn tuyệt vận khí của quốc gia, một kẻ khinh giả như thế, tất là họa của xã tắc.

Hình Bộ Ti Lang trung Dương Phàm, tự đề cao giả theo ý dân, xâm phạm oai nghiêm của Đại Lý Tự, chuyên quyền tự ý định đoạt, dễ dàng phán quyết sinh tử, có tội phán vô tôi, một lời mà quyết! Thần lấy chức trách Đại Lý Tự Khanh, được bệ hạ tin cậy, xét duyệt các vụ án đã xử, trường hợp nào cũng không dám không báo. Nhưng vụ án này quyền phúc thẩm lại thuộc Hình Bộ, thần cũng không có cách nào khác, chỉ có thể thượng đạt Thiên Tính, khẩn cầu Bệ hạ quyết định...

Đại Lý Tự Khanh Từ Trạch Hanh lấy Cửu Khanh tôn sư, ở trên điện nói lưu loát mấy ngàn câu, khẳng khái trần từ, buộc tội Hình Bộ. Cuối cùng thì Đại Lý Tự đã khai chiến với Hình Bộ rồi.

Ngự sử Tả thừa Vạn Quốc Tuấn nghe Từ Trạch Hanh Đại Lý Tự Khanh dứt lời xong, lập tức dâng lên một bản tấu, buộc tội Dương Phàm, nói:

- Hình Bộ lang trung Dương Phàm dùng quốc gia làm vũ khí sắc bén nhằm tạo hư danh bản thân, vọng đoán mà xử án, lẫn lộn quốc pháp. Ngự Sử Đài phụ trách giám sát bách quan, không dám không làm tròn phận sự được.

Lúc trước, Đại Lý Tự tuân theo pháp luật phán xử cháu trai nhỏ của Thường gia bị tử hình, gây nên làn sóng dân ý, buộc tội Ngự Sử Đài. Nay Hình Bộ lang trung Dương Phàm uốn cong thành thẳng, là vì cầu hư danh cho bản thân, nghe theo dân ý, dựa vào dân ý, xem thường sinh tử, phán cháu trai Thường gia vô tội, coi quốc pháp như trò đùa, coi lời buộc tội của Ngự sử đài như trò đùa, kính xin bệ hạ thánh tài, thể hiện sự nghiêm khắc của hình ngục triều ta.

Ngự sử đài cũng đã khai chiến với Hình Bộ, cùng lúc đó, bọn họ cũng không quên kéo theo Đại Lý Tự, cùng khai chiến với Đại Lý tự và Hình Bộ!

Về phần Hình Bộ thì sao..

Vị Nê Bồ Tát Thôi Nguyên Tống đột nhiên "Ngã bệnh." Cho nên vẫn chưa vào triều, bởi vậy Hình Bộ không có ai vào triều đường tham thính, đương nhiên cũng không có ai trả lời.

Nữ Đế Võ Tắc Thiên sau khi nghe Đại Lý Tự và Ngự sử đài dâng sớ xong thì cũng không phán quyết gì cả, chỉ thản nhiên nói một câu:

- Trẫm đã biết!

Bởi vì Hình Bộ không có ai ở đây để phản bác tại chỗ, cho nên hai người đành phải tạm lui ra sau.

Tan triều hội, tin tức Tam Pháp Tư chính thức khai chiến tại triều đã lập tức rung chuyển ra bên ngoài. Đối với bách quan thì đây là chuyện vui được nhìn thấy, dù sao Tam Pháp tư không chỉ quản lý pháp luật đối với dân chúng thiên hạ, mà ngay cả bọn họ cũng theo đó mà chịu sự chế ước của Tam Pháp tư. Tam Pháp tư trước giờ vẫn luôn giữ thế cân bằng lẫn nhau nay đối địch nhau thì bọn họ càng vui mừng.

Dương Phàm cũng thế bởi vậy mà đã chính thức tiến nhập vào tầm mắt của bách quan, tuy nhiên bởi vì hắn mưu toan lấy sức một mình khiêu chiến cả với Đại Lý Tự và Ngự sử đài, hơn nữa bên trong Hình Bộ cũng không có người nào ủng hộ hắn, cho nên bách quan nhận thấy hắn sẽ không có kết cục tốt.

Mặc dù hắn là đệ tử của Tiết Hoài Nghĩa, nghe nói cũng có quan hệ không rõ ràng với Thái Bình công chúa, nhưng đây là triều đình, mà ngay cả Tiết Hoài Nghĩa lên tới triều đình rồi thì cũng không phải muốn làm gì thì làm, mà đã vào vòng tròn này thì phải tuân theo quy tắc vòng tròn, ai cũng không ngoại lệ.

Vạn Quốc Tuấn vừa mới trở lại Ngự sử đài, những thành viên tổ chức chủ yếu của Lai Tuấn Thần ở lại Ngự Sử Đài là Hầu Tư Chỉ, Vệ Toại Trung, Hoàng Cảnh Dung, Ngô Thượng, Triệu Cửu Long toàn bộ chạy tới phản đối.

Hầu Tư Chỉ phẫn nộ đùng đùng nói:

- Vạn trung thừa! Ngươi rốt cuộc là có ý gì? Chúng ta là làm khó dễ Đại Lý tự, hiện tại có Hình Bộ phụ họa theo ý của Ngự Sử Đài ta, chính là cơ hội để Ngự Sử Đài thừa dịp thắng truy kích, lật đổ Đại Lý Tự, chấn hưng uy danh của Ngự sử đài, vì sao ngươi không đợi thương lượng với chúng ta mà tự tiện ra tay để Hình Bộ cũng trở thành đối đầu với chúng ta chứ?

Triệu Cửu Long kỳ quái nói:

- Lại trung thừa tạm thời bị giáng chức xuống địa phương, Ngự sử đài tạm thời giao cho Quốc Tuấn huynh chấp chưởng, nhưng vậy thì sao chứ? Lúc Lai trung thừa đi vẫn luôn căn dặn chúng ta có việc quan trọng gì thì cùng thương nghị, mọi việc phải cẩn trọng đợi cơ hội đến, để Ngự sử đài chúng ta có thể Đông Sơn tái khởi. Lời của Lai trung thừa đến nay vẫn còn văng vẳng bên tai, vậy mà Vạn Trung thừa đã quên hết, bắt đầu chuyên quyền độc đoán rồi hả?

Vạn Quốc Tuấn tuy rằng trí kế bách xuất, tâm tư tàn nhẫn, nhưng y không phải là nhân vật lãnh tụ có quyết đoán, cho nên trước nay vẫn luôn đứng sau tấm màn, đảm đương làm phụ tá cho Lai Tuấn Thần. Khi Lai Tuấn Thần bị giáng chức, thủ đọan của những kẻ thuộc hạ này của y cố nhiên là tàn nhẫn, nhưng cũng thật khó mà tìm ra một nhân vật có thể thống lĩnh toàn cục, “đất Thục không đại tướng”, Lai Tuấn Thần bất đắc dĩ đành phải dùng Vạn Quốc Tuấn. Mà chúng ác quan tại Ngự sử đài này, thật ra trong đáy lòng Vạn Quốc Tuấn cũng không hề phục, nên dĩ nhiên là không có chút kính ý nào.

Vạn Quốc Tuấn nghe hai người kia một âm một dương chỉ trích, nổi giận nói;

- Tình cảnh lúc đó, Vạn mỗ làm sao có thời giờ thương lượng cùng các ngươi? Ngươi cho là lão thất phu Từ Trạch Hanh kia thật sự buộc tội Dương Phàm sao? Hắn nói cái gì “Xưa ngục thành, có Công Khanh tham thính, Vương tử “tam hựu”, sau đó mới hành hình. Nay giả ngục quan đơn độc hành xử, chuyên quyền độc đoán. Như vậy thì, phép tắc quyền hành do thần tử ban xuống, phương pháp cũng không thận trọng, giả như án oan tràn lan, bệ hạ biết dựa vào đâu? Lấy một ngục quan mà cầm cán sát sinh, trộm uy người chủ, là đoạn tuyệt vận khí của quốc gia, một kẻ khinh giả như thế, tất là họa của xã tắc.”

Vạn Quốc Tuấn vỗ mạnh lên án thư, nói;

- Các ngươi nghe đi, đây là buộc tội Dương Phàm sao? Đây rõ ràng là có hàm ý chỉ Ngự sử đài chúng ta! Nếu Hoàng đế tiếp nhận đề nghị của hắn ta, với Hình bộ mà nói, chỉ là ngã xuống một tên Lang trung, có gì tổn thất chứ? Nhưng Ngự sử đài chúng ta giám sát bách quan có thể thẩm án kiêm có thể tại chỗ đánh chết quan viên quyền dưới ngũ phẩm thì cũng xong rồi!

Vệ Toại Trung đọc sách không nhiều lắm, nhưng không phải là người ngu, nghe y vạch trần ý tứ trong lời nói của Từ Trạch Hanh thì không khỏi sợ hãi, nói:

- Thật là lão già âm hiểm, hẳn đây là kế một hòn đá ném hai chim đây!

Vạn Quốc Tuấn nhìn gã một cái, vui mừng nói:

- Vệ huynh quả nhiên tỉnh táo! Tuy nhiên đâu chỉ có như vậy thôi đâu, chúng ta buộc tội Đại Lý Tự, lý do là cái gì? Lý do là Đại Lý Tự cân nhắc mức hình phạt quá nặng. Đứa cháu Thường gia hẳn là tội phải giảm một cấp, với thanh thế này, dân ý này, chỉ cần án này có thể dựa vào chủ trương của chúng ta để làm, trong Tam Pháp tư, Ngự sử đài chúng ta có thể đè bẹp bọn họ một cái đầu. Nhưng Dương Phàm lại phán như nào chứ?

Vạn Quốc Tuấn nhìn quanh tả hữu, thấy tất cả mọi người có chút mờ mịt, liền tức giận mà nói:

- Dương Phàm phán chính là vô tội phóng thích! Vô tội phóng thích đó! Các ngươi rõ chưa? Ta đã nói rõ ràng như vậy rồi, các ngươi còn chưa hiểu?

Chúng ác quan ngơ ngác nhìn nhau, suy nghĩ thật lâu, Hoàng Cảnh Dung đột nhiên đảo tròng mắt, nói:

- A! Ta hiểu rồi! Nếu Hình Bộ thuận theo ý của Đại Lý Tự, chúng ta có thể liên kết khối cáo với bọn họ. Nếu Hình bộ thuận theo ý kiến Ngự sử đài chúng ta, vậy thì chúng ta có thể đè lên đầu Đại Lý Tự rồi, còn có thể kéo Hình bộ qua hiệu dụng cho chúng ta. Nhưng hiện giờ hình như là Dương Phàm đứng cùng một bên với chúng ta đấy, nhưng...nhưng...

Ngô Nhượng nghe đến đây rốt cục cũng hiểu được, tiếp lời nói:

- Nhưng hắn còn tốt hơn so với chúng ta đó! Chúng ta yêu cầu giảm tội cho Thường Chi Viễn một cấp, còn hắn lại phán quyết vô tội phóng thích! Kể từ đó thì đã phân chủ khách rồi, bây giờ không phải là hắn thuận theo ý của chúng ta, mà là Ngự sử đài chúng ta phải phất cờ hò reo đi theo đít một tiểu tốt là hắn!

Vạn Quốc Tuấn nói:

- Không sai, kể từ đó, vụ án này nếu hắn đã phán rồi, người mang tiếng lành đồn xa chính là hắn, cao nhân trong Tam Pháp tư chính là Hình Bộ, Ngự sử đài chúng ta chẳng phải là đã làm mai mối cho hắn sao?

Hầu Tư Chỉ như bừng tỉnh hiểu ra, vỗ trán nói:

- Thì ra là thế! Nhớ rõ năm đó, ta ở đầu phố Trường An bán bánh, một vài người bán hàng rong ở chợ phía đông chiếm địa bàn chợ phía tây chúng ta, ta liền liên lạc với tiểu thương ở chợ phía tây phản kháng việc này, mà người khởi xướng là Hầu Tư Chỉ ta đấy, nhưng lại có một tên Triệu Đại bán dưa đòi chia ba phần với ta.

Ta là muốn mọi người đoàn kết đuổi kẻ ngoại lai đi, nhưng hắn lại trực tiếp dẫn người đến động thủ, đem đánh cho tiểu thương chợ phía đông này chạy đi hết. Kể từ đó, hắn trở thành bá chủ một phương tại chợ phía tây chúng ta, đoạn đường náo nhiệt nhất của chợ phía tây là phải do hắn chọn hết, lão tử xuất đầu nhưng lại thành toàn cho hắn! Hừ, hôm nay chuyện Dương Phàm làm cũng lại giống tên Triệu Đại kia!

Chúng ngự sử nghe gã nói lại câu chuyện bán bánh đầu đường năm xưa, một đám lưu manh vô lại tranh giành địa bàn thì không khỏi lộ vẻ mặt cổ quái. Vạn Quốc Tuấn ho khan hai tiếng, nói:

- Hầu huynh nói thô quá đi, chuyện này thì có liên quan gì! Cho nên mới nói, Vạn mỗ đã không kịp cùng các gia huynh đệ thương lượng mà tự mình độc đoán tố cáo Hình Bộ và Đại Lý Tự!

Triệu Cửu Long mặt nhăn cau mày nói:

- Hiện giờ Đại Lý Tự chủ trương nghiêm phán Ngự sử đài chúng ta phán quyết quá dễ dãi qua loa, mà Hình bộ rõ ràng phán quyết vô tội phóng thích, thì nên làm gì bây giờ? Tình cảnh chúng ta...có chút kém hơn đó nha!

Vạn Quốc Tuấn nói:

- Vạn mỗ sau khi ra mặt buộc tội Từ Trạch Hanh vốn đã là hành động mất bò mới lo làm chuồng rồi, mà hiện giờ Hình Bộ án binh bất động, Đại Lý Tự buộc tội Hình Bộ, Ngự sử đài ta lại cáo buộc Hình Bộ và Đại Lý Tự, tiếp theo phải làm gì, còn phải xem ý chỉ của Thánh nhân rồi!

Hầu Tư Chỉ không cam lòng mà nói:

- Chúng ta cứ ngồi yên hay sao?

Vạn Quốc Tuấn nói:

- Vậy cũng không hẳn, Cửu Long huynh, Toại Trung huynh, hai người các ngươi lập tức phát động dâng biểu buộc tội của Ngự sử đài nói khi Dương Phàm xử lý án này đã nhận hối lộ.

Vệ Toại Trung liếc nhìn y, nói:

- Nhưng là hắn đang đứng về phía Thường gia, nếu nói là hối lộ, Thường gia giàu có hơn cả Phan viên ngoại sao? Lý do này, Hoàng đế tin sao?

Vạn Quốc Tuấn vuốt vuốt chòm râu, mỉm cười nói:

- Thường gia đương nhiên là không có tiền, nhưng việc này lại liên quan đến vị Khảo Công Viên ngoại lang Lại Bộ, mà vị Viên Ngoại Lang này cũng là môn hạ của Ngụy Vương. Ngụy vương Võ Thừa Tự và Lương Vương Võ Tam Tư lại đối đầu nhau.

Lương Vương muốn đối phó Ngụy vương, sẽ bỏ qua cơ hội xử lý Phan viên ngoại này sao? Thường gia không có tiền, Lương Vương sẽ không thay nhà họ xuất tiền sao...

Trong mắt Hoàng Cảnh Dung hiện lên tia ác độc, vỗ tay hoan nghênh nói:

- Đúng, kéo theo Lại Bộ vào, cũng kéo theo cả Ngụy vương và Lương Vương vào, để đầm nước này đục ngầu thêm nữa, cá lại càng dễ bắt đấy!

Triệu Cửu Long cười ha hả:

- Diệu kế! Thật là diệu kế, chúng ta đã có đặc quyền phong văn tấu sự, giờ là có thể sử dụng rồi...

***

Trên Điện Võ Thành, Võ Tắc Thiên đem tấu chương Ngự sử đài buộc tội Dương Phàm lợi dụng vụ án cháu trai Thường gia giết chết Phan Quân Nghệ mà thu nhận hối lộ đưa cho Lý Chiêu Đức, cười hỏi:

- Tể tướng nghĩ như thế nào?

Lý Chiêu Đức tiếp nhận đống tấu chương, đơn giản nhìn qua đề mục buộc tội, hừ một tiếng nói:

- Lần trước Dương Phàm làm cái gì mà phòng dịch, đã là náo đến mức không ai không biết rồi, kinh sư lục nha, văn võ bá quan đều thích thú nhìn cảnh náo nhiệt này của Tam Pháp tư. Lần này hay rồi, không ngờ Tam Pháp tư lại còn ra động tác này nữa...

Lý Chiêu Đức gấp tấu chương lại, trả cho nội thị Tiểu Hải, thản nhiên nói:

- Tiểu tử đắc chí, không khỏi càn rỡ!

Võ Tắc Thiên mỉm cười nói:

- Dương Phàm trẻ tuổi, lại là người xuất thân luyện võ, đương nhiên không thể chín chắn thành thục đầy kinh nghiệm như Lý tướng được! Ha hả, người trẻ tuổi nha, mạnh dạn đi đầu luôn tốt.

Lý Chiêu Đức hơi hơi nhíu nhíu mày, lại nói:

- Hiện giờ Đại Lý Tự buộc tội Hình Bộ, Ngự sử đài buộc tội Đại Lý Tự và Hình Bộ. Hình Bộ thì sao, Thôi Nguyên Tống đã “trốn” đi, bỏ lại tả hữu lang trung bên mình bị bên ngoài chèn ép. Hiện giờ nhóm Ngự sử lại dâng thư buộc tội Dương Phàm thu nhận hối lộ, mơ hồ đã kéo vào Lại bộ và hai vị Vương gia, triều cục hỗn loạn như thế, bệ hạ không lo lắng sao?

Võ Tắc Thiên đứng lên, đặt tay lên cánh tay Thượng Quan Uyển Nhi, thản nhiên nói:

- Sấm sét phía sau, vạn vật mới tỉnh, giống như trong loạn, mới có sức sống nha. Ha hả, trẫm cho tới bây giờ còn không sợ loạn, mà chỉ sợ nó không loạn thôi!

Võ Tắc Thiên bước đi ra ngoài, nói với Lý Chiêu Đức đang chắp tay khom người tiễn:

- Chỉ bảo Chính Sự Đường, bảo bọn họ...Tam Ti hội thẩm đi!

Thượng Quan Uyển Nhi đỡ Võ Tắc Thiên, lông mày nhăn lại, trong lòng u oán: “Tiểu oan gia kia, đã sớm nói cho huynh ấy biết đừng trêu chọc người Võ gia rồi, sao lại vừa mới rời khỏi mình thì đã gây loạn bên ngoài như vậy rồi chứ...”

Trong phòng công sự của Dương Phàm, vị khách không mời mà đến thấp giọng nói:

- Đãi chiếu bảo ta nói cho Lang trung, Ngự sử đài đã buộc tội Lang trung phá án bất công, thu nhận hối lộ, theo đuôi kết đảng, mua chuộc lòng người.

- Đã biết, đa tạ Đãi Chiếu quan tâm, Dương mỗ đều có tính toán.

Người tới báo tin cho Dương Phàm là Trứ Tác Lang Lý Triển Bằng.

Mà Dương Phàm mỉm cười đáp lại, thần thái thong dong.

Võ Thừa Tự và Võ Tam Tư bao gồm vị Lại Bộ Khảo Công Viên Ngoại Lang tạo áp lực với hắn, hắn sớm đã muốn để lộ chuyện này ra rồi. Nhưng tự mình để lộ dấu vết, vậy thì sẽ bị trở thành người của Thánh nhân đấy. mà Thánh nhân là bắt hắn đến đây, chứ không phải giao đến, làm như vậy sẽ làm hắn trở thành người cô độc, ở trong quan trường bị cô lập, hôm nay có Ngự sử đài cáo trạng, bọn họ cũng không dám trần trụi tạo áp lực về phía mình.

Lý Triển Bằng vừa mới đi lại có một vị khách không mời mà tới:

- Điện hạ phái ta đến hỏi Lang trung, vì sao lại đối đầu với Đại Lý Tự và Ngự Sử Đài, có cần Điện hạ ra tay viện trợ không.

Người lần này tới là Hứa Hậu Đức, phu xe của Thái Bình công chúa. Đại quản lý Lý Dịch của phủ Thái Bình công chúa cũng coi như có chút danh tiếng, nên lúc này không nên lộ diện. Hứa Hậu Đức đã cải trang nên không mấy ai nhận ra gã.

Dương Phàm nói:

- Mặc kệ ta thuận theo bên nào, thì cũng đã bị một bên lợi dụng rồi, đồng thời lại đắc tội với một bên kia, nếu muốn không bị động, thì chỉ có thể hành động ngoài dự liệu của bọn họ, mới có thể thoát khỏi gồng xiềng này, đồng thời còn có thể dắt mũi được bọn họ. Điện hạ không cần nhúng tay vào, Dương Phàm chỉ muốn điện hạ biết, hiện giờ Dương Phàm là một mình chiến đấu đấy.

Hứa Hậu Đức vâng dạ ra về.

Chương 432: Tam ti hội thẩm

Dương Phàm nhắm mắt dưỡng thần, thấy thời gian đã tới liền sửa sang lại quần áo bước ra ngoài.

Nữ hoàng đế hạ chỉ do Tam Pháp tư tạo thành Tam Ti liên hợp thẩm vấn vụ án Phan Quân Nghệ bị giết, địa điểm ở đại sảnh Hình Bộ.

Tam Ti hội thẩm chính thức gọi là “Tam Ti thôi lý” là chỉ sự nghiêm trọng của vụ án này, do Tam Pháp tư cùng thẩm tra xử lý giải quyết.

“"Tam ti thẩm phán" tổng cộng phân làm ba cấp bậc: Đại Tam Ti Sử, Trung Tam Ti Sử, Tam Ti Sử.

Ngự Sử Đại Phu hoặc Trung thừa, Hình Bộ Thượng thư hoặc Thị lang, Đại Lý Tự khanh hoặc Thiếu Khanh tạo thành ba bậc cao nhất của Tam Ti, gọi là “Đại Tam Ti Sử”. Hình Bộ Lang Trung, Đại Lý Tự Trực, Ngự Sử Đài Thị Ngự Sử tạo thành Tam Ti hội thẩm gọi là “Trung Tam Ti Sử”. Hình Bộ Viên ngoại lang, Giám sát Ngự sử và Đại Lý Bình sự cùng quyết định nghi ngục gọi là “Tam Ti sử”.

Lúc này ở Hình Bộ cử hành Tam Ti Hội thẩm chính là cấp bậc thứ hai.

Hình Bộ cùng sở hữu năm tòa Hình đình, hôm nay dùng chính là một trong năm tòa đó.

Người của toàn bộ Hình Bộ sớm đã không hẹn mà đang ở bên ngoài Hình Đình, mắt thấy Dương Phàm mặc quan bào mới tinh đang vững chãi bước tới, bất kể là Bì Nhị Đinh, Tôn Vũ Hiên cùng cấp bậc Lang Trung, hay là Viên Ngoại Lang Tả Nguyên Khánh, Tào Kỳ Văn, thậm chí chủ quản các ti, thư lệnh thì vẻ mặt nhìn Dương Phàm đều đầy phức tạp.

Dương Phàm tựa như một con cá nheo tiến vào giữa đám cá mòi, hắn đến đây cố nhiên đã làm đảo lộn cả cuộc sống vốn rất bình ổn của Hình Bộ, nhưng cũng mang đến cho Hình Bộ một cảm giác rực rỡ mới mẻ.

Thời kỳ Chu Hưng, Hình bộ đứng đầu trong Tam pháp tư.

Chẳng ngại Chu Hưng mang tiếng xấu cỡ nào thì ông ta cũng đã làm cho Hình Bộ đứng đầu, người của Hình bộ đi ra ngoài đều luôn có cảm giác đầy tôn nghiêm và vinh quang, là quyền uy và sự kiêng kỵ. Cho dù là bọn họ đến Đại Lý Tự hoặc là Ngự sử đài làm việc thì lúc nào cũng hiên ngang, có tiếng nói rất lớn.

Nhưng sau khi Chu Hưng chết, địa vị Hình Bộ ngày càng sa sút, người của Hình Bộ đã không còn lớn mạnh uy vũ như vậy nữa, đi ra ngoài cũng phải cười theo mặt Ngự sử đài, gặp Đại lý tự cũng phải đầy khách khí, đối với người của Hình Bộ đã quen kiêu ngạo mà nói thì rất không thoải mái, nhưng cũng hết cách, tình thế như thế, sao không dám cúi đầu chứ

Nhưng hiện tại, trong đám bọn họ đã có một người gan lớn đứng ra khiêu chiến Đại lý tự, có gan khiêu chiến Ngự sử đài, đồng thời có gan khiêu chiến cả Đại Lý tự và Ngự sử đài!

Đối với người trong Hình Bộ bị áp lực rất lâu mà nói, có một cảm giác rất hãnh diện. Co dù là bọn họ không có thiện cảm với Dương Phàm lắm, thậm chí cho rằng Dương Phàm sau khi Tam Ti hội thẩm xong thì sẽ xong đời, nhưng ít nhất lúc này, trong mắt họ Dương Phàm là anh hùng, là hán tử có tâm huyết.

Nhưng mà, dù sao họ cũng đều là người trong quan trường, dòng máu quan liêu rất khó mà nóng lên được, mặc dù trong lòng bọn họ cũng có chút khâm phục Dương Phàm, nhưng không đến mức khiến bọn họ kính nể hoặc là làm chút gì đó, hoặc là nói câu gì đó, sự khâm phục của bọn họ chỉ là thể hiện thoáng qua trong ánh mắt rồi tan biến không còn bóng dáng.

Mà đám nha sai công lại bình thường này thì lại không thế, là người cùng tầng lớp, nhiệt huyết dễ sôi trào nhất, bọn họ theo bản năng tạo thành hai bức tường người, nhìn Dương Phàm một mình đi ở giữa, từng bước từng bước vững chãi như là đi lên pháp trường, tâm trạng càng lúc càng kích động. Ban trưởng Viên Hàn nhìn Dương Phàm, sắc mặt đỏ ửng, cuối cùng hô to:

- Dương lang trung, vậy mới tốt chứ!

Viên Hàn vừa nói một câu, tựa như đã mở ra miệng cống, lập tức đám đông đồng loạt lên tiếng ủng hộ:

- Dương lang trung, chúc ngươi chiến thắng!

- Nơi này là Hình Bộ! Dương Lang trung là người của Hình Bộ ta, Dương lang trung, mọi người sẽ ở đây ủng hộ ngươi!

- Dương lang trung, cần phải đánh tạo uy phong Hình Bộ chúng ta đó!

Dương Phàm mỉm cười, chắp tay với các đồng nghiệp tiễn hắn thăng đường Hình Bộ.

Trận quan ti này, hắn thật đúng là không quá lo lắng.

Nếu như quan ti hoàn toàn là dựa căn cứ theo pháp ly để thẩm vấn xử lý vụ án này, thì tri thức pháp luật hiện tại của hắn quả thật là chưa thể đấu được với những người hơn nửa đời người làm việc ở đây, nhưng phương diện này còn đề cập tới đạo đức luân lý, hơn nữa đạo đức luân lý này tuyệt đối có thể ảnh hưởng đến phán quyết luật pháp.

Cân nhắc đắn đo chi tiết nhỏ của điều lệ tư pháp, hắn chưa hẳn là đối thủ của những người lọc lõi hình pháp này, nhưng nếu liên quan đến đạo đức luân lý, ai có thể giành chiến thắng nó phụ thuộc vào người có thể kích động nhân tâm bao nhiêu. Ở điểm này mà nói, Dương Phàm so với đám quan lại mở miệng lại nói tập quán kia có ưu thế nhiều hơn. Hắn rất có tự tin với khả năng ăn nói của mình, mà tất nhiên, điều hắn tự tin nhất chính là không phải hắn làm quá mức, mà chỉ cần tạo lối thoát cho thể diện Nữ hoàng đế, thì Nữ hoàng đế nhất định sẽ cho hắn mặt mũi.

Lúc đi lên bậc thang, Dương Phàm quay người lại, ôm quyền hào hùng nói với mọi người:

- Trên địa bàn của Hình Bộ chúng ta, sao có thể để người khác đánh bẹp chứ? Các vị đồng nghiệp, cứ việc yên tâm!

Cử chỉ hành động này của hắn không phù hợp chút nào với tác phong của đám quan lại đã tồn tại trong quan trường nửa đời người, nhưng đối với những nhân vật tầng lớp dưới thì câu nói này của Dương Phàm lại giống như tử tù ở trên đoạn đầu đài rống lên câu cuối: "Hai mươi năm sau vẫn là một hảo hán", nhất thời làm cả sảnh đường đều reo hò.

Tôn Vũ Hiên và Bì Nhị Đinh liếc nhau đồng thời cười khổ.

Từ xa, một mình đứng ở cửa sân Hình Bộ Ti, Trần Đông dường như cũng nghe thấy lời hắn nói, liền lắc đầu thở dài, rồi lại lắc đầu, lại thở dài, rồi sau đó quay về phòng công sự.

Người trên đại sảnh cũng đều nghe thấy lời nói hùng hồn của hắn ở bên ngoài, nên khi hắn bước lên đại sảnh, người của Đại Lý Tự và Ngự Sử đài đều dùng ánh mắt quái dị nhìn hắn.

Dương Phàm không chút phiền lòng. Luận tâm cơ trí mưu hắn chưa chắc đã tài trí hơn người, nhưng đối với những người quen thói đấu đá tranh giành nhau dưới đài, thì tầm mắt lại không cao bằng hắn.

Vụ án này bản thân sở dĩ khó phán định, khiến Tam Pháp Tư kiên trì theo ý kiến của mình, là vì nó không chỉ đề cập tới pháp lý, mà còn đề cập tới tình lý và luân lý, trong lòng mỗi người mức độ nhận thức luân lý và đạo đức đều khác nhau, cho nên mới phải xuất hiện tình huống ông nói ông có lý, bà nói bà có lý.

Nhưng đại đa số bọn họ đều không ý thức được, là vụ án này vốn rất thuần túy hiện giờ lại trở thành một vũ khí tranh đấu giữa Tam pháp tư, giữa Lương Vương và Ngụy Vương, cho nên ý nghĩa của nó đã không đơn thuần là nói đến đạo đức, luân lý và pháp luật nữa, mà còn thể hiện là trên phương diện chính trị.

Một khi liên quan đến chính trị, ở trong lòng Hoàng đế tiêu chuẩn lấy hay bỏ có còn là bản thân quan ti nữa hay sao?

Gương sáng treo cao, dưới tấm biển là một bộ “Tường vân hồng nhật xuất hải đồ". Ba chiếc bàn xử án được đặt trước đài Chủ thẩm, xếp thành một hàng thể hiện sự bình đẳng.

Bởi vì đây là Hình Bộ, nên bàn xử án của Dương Phàm với ưu thế sân nhà được đặt ở giữa.

Dương Phàm sau khi an vị thì chắp tay sang hai bên, tươi cười chân thành nói:

- Tại hạ Dương Phàm, đương nhiệm Lang trung Hình Bộ ti, không biết cao tính đại danh của hai vị nhân huynh là gì?

Hai vị quan viên trái phải thấy hắn an vị, vẻ mặt liền nghiêm nghị ngồi thẳng lên, không nghĩ Dương Phàm chẳng thăng đường gì cả mà đã hàn huyên hỏi han rồi, làm bọn họ không khỏi không biết nên khóc hay cười.

Vị quan viên bên trái tai to mặt lớn, râu đen mặt đen, tuổi hơn bốn mươi, vô cùng uy nghiêm. Vừa thấy Dương Phàm hỏi vậy, vội vàng chắp tay, thận trọng đáp:

- Bản quan Đại Lý Tự Trực, Trình Linh!

Người bên phải chừng ba mươi tuổi, da trắng có râu, ánh mắt sắc bén, chính là Thị ngự sử của Ngự Sử đài Triệu Cửu Long, gã cũng ôm quyền đáp lễ với Dương Phàm, thông báo danh tính.

Dương Phàm cười dài nói:

- Hôm nay có thể cùng hai vị nhân huynh cùng thẩm tra vụ án này, thật là may mắn ba đời của tại hạ. Ta và ba người các ngươi đều là chủ thẩm, ai tới thăng đường vậy?

Trình Linh và Triệu Cửu Long liếc nhìn nhau, hừ nói:

- Chỉ là hình thức thôi, ở đây là Hình Bộ, đương nhiên là Dương Lang trung thăng đường rồi!

- Ha hả, đa tạ, vậy Dương mỗ không khách khí nữa!

Dương Phàm thu lại nụ cười, vỗ đường mộc một cái, quát:

- Thăng đường!

Trước đây Dương Phàm đã bộc lộ bản lĩnh của hắn với công sai Hình Bộ, mà hôm nay lại là Hình Bộ và Đại Lý Tự và Ngự Sử đài tranh phong, đám công sai này càng không dám phá vỡ danh uy của hắn, lập tức cùng hô “Đường uy” đầy vang dội trang nghiêm, vẻ mặt ba người cũng theo đó mà trở nên nghiêm túc.

- Dẫn phạm nhân lên!

Một tiếng ra lệnh vang lên, Thường Chi Viễn bị mang lên đại sảnh. Cậu ngoài việc bị đeo gông lớn ra, còn bị xiềng cả chân nữa.

Cậu đã từng được lên công đường Đại Lý Tự rồi, mà cũng không phải lần đầu tiên lên công đường của Hình Bộ, nhưng khi cậu nhìn thấy tình huống Tam Ti Hội thẩm, lại thấy công đường tràn ngập không khí trang nghiêm thì mặt mũi đứa bé này trở nên trắng bệch.

Dương Phàm và Phùng Tây Huy sau khi làm các thủ tục nghiệm minh thân phận cậu xong, thì ôn hòa nói với cậu:

- Thường Chi Viễn, ngươi không phải lo sợ, hôm nay Tam Ti hội thẩm, ngươi hãy đem những gì ngươi biết về Phan Quân Nghệ cho tới lúc đánh chết Phan Quân Nghệ cung cấp khai ra hết, không được nửa điểm giả dối.

- Vâng! Ta...đêm thất tịch đó, ta cùng nương tử đi du ngoạn đường cái Định Đỉnh...

Thường Chi Viễn vừa nói câu này, Đại Lý Tự Trực Trình Linh đã nhíu mày cắt ngang lời cậu:

- Thường Chi Viễn giết người vào ngày 14 tháng 7, có liên quan gì đến đêm thất tịch? Ngươi hãy nói về cái ngày ngươi giết người đi!

Thường Chi Viễn lo sợ nói:

- Vâng, hôm đó ta...

- Khoan đã!

Dương Phàm cũng ngăn cậu ta lại, nói với Trình Linh:

- Trình huynh, không có việc gặp vào đêm thất tịch, cũng sẽ không có ngày 14 tháng 7 giết người, hai cái này rất có liên quan đến nhau đấy, không thể thiếu được.

Trình Linh ung dung nói:

- Nếu là 13 năm trước Thường Chi Viễn chưa từng được sinh ra, cũng sẽ không có chuyện lúc này hắn giết người rồi, dựa vào lời nói của Dương lang trung, chẳng phải là nên để hắn ta kể lại toàn bộ cuộc đời từ nhỏ đến lớn của hắn ra hay sao?

Dương Phàm lắc đầu cười nói:

- Trình Tự trực nói sai rồi, phàm là một vụ án, hoặc là một nhân một quả, hoặc là nhiều nhân một quả, hoặc là nhiều quả một nhân, hoặc là một nhân nhiều quả, hoặc là nhiều nhân nhiều quả. Đã có nhân quả, thì phải phân biệt nhân quả, quan ti chúng ta đầu tiên sẽ phải thanh lọc nhân quả. Việc đêm thất tịch là căn nguyên gây ra một loạt bi kịch, sao không thể đề cập đến chứ!

Quan ti của đứa cháu Thường gia này chỉ là khúc dạo đầu thôi, trận quan ti này thật ra là quan ti trong Tam Pháp tư. Trận đấu quan ti này, rốt cuộc đã bắt đầu rồi.

hôm nay là vì sao không? Chính là vì...Trần mỗ phá được vụ án này.

Trần Đông từ từ đứng lên, nhìn Dương Phàm, khẽ chắp tay, có thâm ý nói:

- Dương lang trung, đừng tự cho mình…

Dương Phàm đứng lên, mắt nhìn theo ông ta đi ra ngoài cửa, cũng mỉm cười:

-... Là tài giỏi..

Chương 433: Khẩu cung tinh tế

Trình Linh hừ một tiếng nặng nề, tức giận nói:

- Vụ án này Đại Lý tự đã thẩm vấn qua, Hình Bộ cũng đã thẩm vấn tường tận rồi, vốn dĩ đâu cần phải tra hỏi ngọn ngành mà làm gì, nếu Dương lang trung cứ thẩm vấn như vậy, tam ti hội thẩm sẽ phải thẩm vấn đến ngày tháng năm nào đây hả?

Dương Phàm đặt hai tay xuống, nói:

- Theo ý Trình Tự Trực thì chẳng lẽ chúng ta đều khỏi cần giải phạm nhân lên công đường nữa, cứ chỉ cần ngài và ta mỗi người cùng đem văn tự nha môn ghi chép ra đối chiếu xem qua một chút là được rồi chăng?

Trình Linh tức giận nói:

- Ý của bổn quan là điều này không quan trọng!

Dương Phàm sẵng giọng, nói:

- Bổn quan cho rằng điều này cực kì quan trọng!

Triệu ngự sử của Ngự sử đài vội vàng lên tiếng giảng hòa:

- Được rồi được rồi, nếu Dương lang trung cho rằng cần thiết phải thẩm vấn lại lần nữa thì cứ cho thẩm vấn lại một lần nữa đi!

Trình Linh trừng mắt:

- Nói như vậy, ngự sử đài các ngươi là muốn đứng về phe Hình Bộ đúng không?

Triệu Cửu Long giận tím mặt nói:

- Nực cười! Đâu có cái lý ấy! Bản quan là muốn nói, nếu trong hai vị một cảm thấy cần phải thẩm vấn lại, một thì cho rằng không cần thẩm vấn lại, vậy thì thì cứ cho thẩm vấn lại đi, coi như cũng chỉ bỏ ra thêm chút thời gian nữa thôi mà. Có điều qua những lời hỏi cung của ngài với phạm nhân như vậy, Dương lang trung tất không khỏi cho rằng ngài phá án qua loa. Suy đi tính lại, cứ cho thẩm vấn lại một lần âu cũng là thỏa đáng. Cớ sao lại nói ngự sử đài ta hùa về phe Hình Bộ?

Dương Phàm vội cất tiếng khuyên giải:

- Hai vị đại nhân xin bớt giận. Vì sao lại cần lập ra Tam ti hội thẩm làm gì, chính là để tam ti chúng ta cùng nhau điều tra, cùng nhau thẩm vấn, rồi cuối cùng mới đi đến ý kiến thống nhất. Cho nên Tam pháp ti chúng ta vốn dĩ là cùng một phe với nhau rồi, hà tất phải to tiếng vì một chuyện cỏn con như vậy?

Trình Linh và Triệu Cửu Long cùng hừ lạnh một tiếng, tay áo phất một cái, rồi mỗi người ngoảnh đầu về một phía.

Dương Phàm ho khan một tiếng, nói với Thường Chi Viễn:

- Thường Chi Viễn, ngươi nói chậm một chút, không cần phải gấp, cứ trình bày chi tiết, không được để sót bất cứ một chi tiết nào.

Thường Chi Viễn thấy vẻ mặt hòa ái của hắn thì dũng khí cũng tăng lên, đáp lại một tiếng rồi lập tức trình bày lại một cách cặn kẽ, chi tiết. Cho tới lúc này Thường Chi Viễn vẫn không nhận ra Dương Phàm chính là vị quan đêm đó đã giải vây cho mẫu thân cậu, chỉ chuyên tâm vào kể lại đầu đuôi ngọn ngành câu chuyện mẹ con cậu khi đi dạo phố đã gặp Phan Quân Nghệ ra sao, rồi Phan Quân Nghệ đã chọc ghẹo mẫu thân cậu như thế nào.

Nghe được một nửa thì Triệu Cửu Long đột ngột ngắt lời:

- Hãy khoan! Ngươi nói là lúc đó một công nhân Hình Bộ đã giải vây cho mẫu thân ngươi, vậy gã công nhân đó là ai?

Trình Linh cũng lên tiếng:

- Không sai! Dương lang trung, Hình Bộ các ngài có người như vậy hay không? Bản quan nghi ngờ đêm thất tịch hôm đó căn bản chẳng có chuyện gì hết, chỉ là Thường gia nợ tiền không có khả năng chi trả, bị người ta cắn lại một cái. Đám điêu dân ấy, để quỵt nợ thì có thủ đoạn nào mà chúng không dám giở ra!

Dương Phàm nghiêm mặt nói:

- Những lời khai củaThường Chi Viễn là xác thực, hôm đó chính bổn quan... đã giải cứu mẹ con họ trên đường Định Đỉnh!

Thường Chi Viễn nghe vậy thì không khỏi kinh ngạc, nhìn kĩ lại thì mới mơ hồ cảm thấy người này quả thực là có nét rất giống với người đã ra tay nghĩa hiệp cứu hai mẹ con họ đêm đó.

Dương Phàm thở dài:

- Đêm đó bổn quan cứu mẹ con họ ở Thiên Tân Kiều. Mặc dù lúc đó sắc trời đã tối, ngọn đèn bên cầu thì không đủ sáng, nhưng ta còn nhớ rõ vóc dáng của cậu bé này. Chuyện này bổn quan tận mắt chứng kiến! Ôi, lúc đó tưởng rằng đuổi tên phóng đãng kia đi là xong, ai ngờ là lại còn tiếp diễn nhiều chuyện đến như vậy!

Trình Linh và Triệu Cửu Long không ai có thể ngờ rằng Dương Phàm lại có mặt tại ngay hiện trường lúc đó. Vậy thì chẳng còn gì để nghi ngờ nữa, đành im lặng nghe Thường Chi Viễn tiếp tục thuật lại câu chuyện.

Dương Phàm tiếp tục thẩm vấn tiếp chuyện về đêm thất tịch đó, là để nhấn mạnh thêm về việc Phan Quân Nghệ đã nảy sinh tà tâm như thế nào. Nếu không nguyên nhân của vụ án sẽ trở thành là một vụ thanh toán nợ nần đơn thuần. Như vậy thì cơ sở phán quyết của hai vụ án có liên quan tới vụ án này há chẳng phải là sẽ chẳng còn chút cơ sở gì rồi hay sao?

Đại Lý Tự khi thẩm vấn vốn là cố ý thiên vị Phan gia, bởi vậy nên họ căn bản là không hề điều tra xem vị công nhân Hình Bộ làm nhân chứng kia là ai, chỉ chuyên tâm vào việc muốn lái vụ án theo kiểu một vụ “quỵt nợ giết người”, còn những chuyện khác không cần quan tâm nhiều. Chẳng ai ngờ vị công nhân Hình Bộ ấy là một nhân vật tầm cỡ như thế, chính là vị chủ thẩm của vụ án này. Hắn và Thường gia không thân không thích, việc làm nhân chứng đúng là hoàn toàn có thể.

Trình Linh cảm thấy có chút e ngại, ban đầu gã vốn định tính kế để moi được chút lợi lộc gì đó cho bản thân từ vụ án này. Nhưng sau khi nghe Thường Chi Viễn thuật lại câu chuyện thì càng nghe càng giật mình thon thót.

Thường Chi Viễn trình bày một cách vô cùng chi tiết, việc Phan Quân Nghệ bức ép Thường gia trả nợ như thế nào, phụ thân cậu đã phải khổ sở cãi lý, rồi xảy ra cãi vã ra sao. Phan Quân Nghệ đã bóp chặt yết hầu phụ thân cậu như nào, phụ thân cậu mặt đỏ rần lên, gần như không thở nổi nữa ra sao, cậu xông lên định cứu phụ thân thì bị Phan Quân Nghệ vung tay quăng mạnh vào quan tài, rồi cậu thuận tay cầm ngay lấy bài vị xông lên phía trước hoảng loạn đập lung tung một trận, sau đó bất ngờ phát hiện Phan Quân Nghệ đã gục xuống đất tự bao giờ, sau đầu gã là một vũng máu...

Trình Linh càng nghe càng cảm thấy có gì đó không đúng, vụ án này là do chính đích thân y đứng ra thẩm tra khi ở Đại Lý Tự. Lúc đó khẩu cung của hai cha con y không có gì khác so với hiện tại, mà như lại có gì đó...rất khác.

Nói giống là bởi vì câu chuyện thì vẫn vậy, nói không giống thì là bởi, bởi...giờ đây cậu ta đã thuật lại quá ư là chi tiết!

Lúc đó khi ở Đại Lý Tự, khẩu cung của Thường Chi Viễn rất đơn giản, chỉ là câu chuyện Phan Quân Nghệ đến nhà đòi nợ, cậu và phụ thân cậu đang hóa vàng cho mẫu thân cậu vừa mới qua đời, phụ thân cậu trong cơn tức giận đã cãi vã với Phan Quân Nghệ, rồi dẫn đến xô xát, cậu chứng kiến mà trong lòng vô cùng kinh sợ, định tiến lên can ngăn thì vì tuổi nhỏ sức yếu, bị Phan Quân Nghệ hất văng ra, cậu bèn cầm...

Lời khai của cậu lúc này không có gì khác nhiều, chỉ cóthêm một số các từ có tính đặc tả cao, như là phụ thân bị "Bóp chặt yết hầu", "Gương mặt đỏ lên gần như không thở nổi”, cậu bị “quăng mạnh” vào quan tài, trong “cơn “hỗn loạn”, "thuận tay" nắm lấy linh bài đánh xuống mấy cái, đợi khi Phan Quân Nghệ ngã xuống đất mới “bất ngờ phát hiện” sau đầu của Phan Quân Nghệ đẫm máu...Chỉ là thêm vào một số tính từ mà làm cho người ta cảm giác như là phụ thân cậu đã bị Phan Quân Nghệ bóp chết đến nơi rồi, mà cậu thì lại chỉ là muốn “can ngăn” nhưng bất lực, vì quá kinh hãi nên mới thuận tay quơ lấy linh bài, và hành động của cậu chỉ là để tự vệ, ngăn cản sự hành hung của Phan Quân Nghệ mà thôi...

Trình Linh đương nhiên hiểu rõ khi phán quyết thì những từ mấu chốt như vậy sẽ có ý nghĩa quan trọng đến như thế nào, y lập tức dựa vào những chi tiết rất nhạy cảm này để tiếp tục chất vấn lại. Mặc dù có tướng mạo uy nghiêm, vẻ mặt vốn nghiêm nghị, lúc nghiêm mặt lại thì lại càng làm cho người ta có cảm giác sợ hãi. Thường Chi Viễn bị y làm cho sợ đến mức khuôn mặt nhỏ bé của cậu cứ trắng bệch ra, cả người run lên vì sợ hãi, nhưng cậu vẫn kiên quyết không đổi khẩu cung.

Sự xác nhận lại của Trình Linh lại càng làm cho những chi tiết rất nhỏ trong tờ khai trở nên rõ ràng hơn.

Dương Phàm vốn không hề dạy tiểu tử Thường gia giả khẩu cung...Bởi với những đứa trẻ ngây thơ non nớt chẳng có chút kiến thức gì như thế này, nếu ngươi dạy nó giả lời khai thì căn bản chẳng cần phải dùng hình, những quan viên tư pháp có kinh nghiệm chỉ cần sử dụng một chút kỹ xảo thì lập tức có thể moi ra sự thậtngay.

Dương Phàm chỉ ... “dẫn dắt” một chút cho cậu bé mà thôi.

Cha con họ Thường đều là những kẻ ăn nói vụng về, hay nói cách khác, với tố chất của họ thì chẳng biết khi lấy khẩu cung thì phải nói những gì, nói như thế nào. Hơn nữa lúc đó, trong hoàn cảnh hết sức nhạy cảm, họ thân là người trong cục, nhất định sẽ để sơ sót điều gì đó, thế là lúc lấy cung họ chỉ biết trình bày một cách hết sức giản đơn, và như vậy, kẻ khác có thể dễ dàng lợi dụng những chi tiết rất rất nhỏ để tạo ra những thay đổi kinh người.

Mấy ngày trước Dương Phàm đã thẩm vấn hai cha con họ một lần ở Nhị đường, lặp đi lặp lại, hỏi tới hỏi lui, thực ra chỉ có một mục đích: dẫn dắt khẩu cung cho họ.

Dương Phàm bới móc ra tất cả chi tiết dù là vụn vặt nhất về những điều mà hai cha con họ không để ý tới, khơi gợi ra tất cả những gì mà họ thậm chí còn không nhớ nổi, hắn hỏi hết tình tiết nọ đến tình tiết kia, đặt ra các giả thiết, nêu ra các phỏng đoán để giúp cho họ “hoàn thiện” hơn lời khai của mình.

Được Dương Phàm khơi gợi ra cho các chi tiết vốn dĩ đã bị họ lãng quên đi hoặc sơ sót nghĩ rằng không cần thiết, giờ được gợi ra cho như vậy, chỉ đơn thuần là bổ sung cho đủ chứ không phải là thay đổi lời khai.

Dương Phàm căn cứ vào lời khai mà bọn họ thuật lại, đưa ra các giả thiết, phỏng đoán giúp họ lấp đầy những chỗ trống mà hai cha con đã vô tình lãng quên, để rồi một cách hết sức tự nhiên đã trở thành ký ức thực sự của họ, đến nỗi dường như họ đã tận mắt trông thấy, tận tai nghe được. Thậm chí cho dù ngươi có trong tay dụng cụ phát hiện nói dối cũng đừng hòng chứng minh được rằng họ đang nói láo.

Trình Linh bấy giờ đã ngồi không vững được nữa, nhưng rõ ràng lời khai của họ lúc này không hề mẫu thuẫn với lời khai khi ở Đại Lý Tự, chỉ là chi tiết hơn mà thôi. Vậy thì gã đâu thể nghi hoặc gì được? Nghi ngờ vì sao Thường Chi Viễn khi ở Hình Bộ lại khai chi tiết hơn ư? Vậy thì chỉ có thể nói rằng Hình Bộ phá án cẩn thận, Đại Lý Tự thẩm vấn qua loa mà thôi!

Huống hồ Ngự sử đài cũng không thể nói đỡ trợ uy cho y được, chủ trương của Ngự sử đài là phán nhẹ đấy. Vậy nên lúc Triệu Cửu Long lên tiếng là lúc cân nhắc hình phạt, khi đó mới cùng với Hình Bộ cân nhắc phán quyết, còn trước mắt y tuyệt đối sẽ không động chạm gì tới Dương Phàm.

Nghĩ đến đây, Trình Linh chỉ có thể biết nhịn, sau Thường Chi Viễn còn có Thường Lâm, y đã lên công đường, và lời khai của chúng sẽ càng rõ như ban ngày, càng trơn tru và hoàn chỉnh hơn.

Khi lấy cung ở Đại Lý Tự, chỉ nói lão bình sinh đã ham đánh cược, kết quả thiếu nợ Phan Quân Nghệ mà không cách nào trả lại. Phan Quân Nghệ liền gạ lấy vợ trả nợ. Dưới sự dẫn dắt của Dương Phàm, những tình tiết có ích cho việc giảm án với hai cha con lão mà vô tình bị lãng quên đã được khơi ra, lần lượt được trình bày trước công đường.

Ví dụ như Thường Lâm nhắc tới việc lão trước đây đánh bạc chưa bao giờ trông thấy Phan Quân Nghệ; lão còn nói vì bần cùng nên mới phải lao vào con đường cờ bạc, mà đánh cuộc cũng không lớn. Vả lại Phan Quân Nghệ là tình nguyện đánh cuộc với lão, và cũng nhiều lần cho lão vay tiền đánh bạc. Một ví dụ khác, Phan Quân Nghệ đã từng gạ lão lấy nương tử ra để gán nợ, lão cũng hỏi y làm sao biết được dung mạo của thê tử mình, y nói đã gặp ở Thiên Tân Kiều, đầu đường Định Đỉnh.

Như vậy, câu đáp của Thường Lâm đã dẫn ra tội danh trước đây đã chọc ghẹo nương tử Trình thị, lại có âm mưu lừa bạc để chiếm vợ người của Phan Quân Nghệ.

Trình Linh trong lòng như lửa đốt, nhưng lúc này đang là tam ti hội thẩm, y không thể dùng hình với Thường Lâm được.

Hai con ngươi của Trình Linh đảo liên hồi, lòng thầm tính toán:

- Dương Phàm trăm phương ngàn kế, rõ ràng là muốn cởi tội cho Thường Chi Viễn. Nhưng, Phan Quân Nghệ mặc dù có chọc ghẹo nương tử Trình thị, lại lừa bạc của Thường Lâm nhưng cũng chỉ là hành vi không đứng đắn mà thôi. Còn Thường Chi Viễn giết người là việc rõ như ban ngày, xem ra chỉ có thể định mức phạt của y theo pháp luật khi phán quyết mà thôi.

Nghĩ đến đây, Trình Linh từ bỏ việc căn vặn lại lời khai của họ, hai mắt nheo lại lắng nghe Thường Lâm tường thuật lại, đồng thời liên tưởng đến những điều luật có liên quan để lát nữa sẽ lấy ra biện luận, bấy giờ tâm trí y mới dần an định trở lại.

Bên kia Triệu Cửu Long sớm đã ngồi nghỉ ngơi. Cho tới giờ, tất cả bằng chứng đều có lợi cho việc giảm án phạt, gã đương nhiên cũng không bảy tỏ gì thêm nữa, Ngự sử đài của gã vốn muốn giảm án, giờ gã chỉ còn đợi đến lúc đưa ra phán quyết mà thôi.

- Giải Thường Lâm xuống!

Dương Phàm ra lệnh cho hạ nhân xong, chắp tay nói:

- Hai vị nhân huynh!

- À hả?

Triệu Cửu Long như chợt tỉnh ra, liền nói:

- Giờ bắt đầu thảo luận cân nhắc mức hình phạt sao?

Dương Phàm cười dài nói:

- Đã qua nửa giờ Tỵ rồi, hay chúng ta đi dùng bữa trước.

Chương 434: Cuộc đối chất trong nội đường

Buổi sáng trời vẫn quang mây, ấy vậy mà đến trưa, đang lúc thẩm vấn thì trời lại âm u, đến khi dùng cơm thì trời bắt đầu ti tách mưa.

Đại Lý Tự Trực Trình Linh, Thị ngự sử Triệu Cửu Long và các tùy viên dùng cơm trong nhà ăn của Hình Bộ, rồi cùng Dương Phàm tới Nhị đường nghỉ ngơi trò chuyện.

Lúc này mưa lại lớn hơn, bên ngoài Thiêm Áp phòng nước mưa rỏ xuống từ mái hiên, mấy sai nha chán nản ngửa đầu nhìn trời, mưa giăng thành màn, trôi xuống từ mái hiên chảy xuống hành lang, tạo thành những đóa hoa nước, chợt đến chợt đi.

Trong Nhị đường, Dương Phàm, Trình Linh, Triệu Cửu Long ba vị quan chủ thẩm đang ngồi hàn huyên. Bọn họ trên công đường tuốt gươm giương nỏ, chỉ cần có lợi cho lập trường của mình, cho dù chỉ là một từ, một câu cũng phải tranh cãi cho bằng được, quyết không nhượng bộ; còn lúc này bầu không khí lại vô cùng thanh nhàn bình lặng.

Chủ đề đàm đạo của mấy người này rất rộng, từ việc thu chi tiền thuế ruộng đến bổng của lộc các quan lại phủ châu huyện, thậm chí cả tập tục của dân tình địa phương vân vân, trên trời dưới biển chuyện gì cũng có. Trò chuyện một lúc, Trình Linh và Triệu Cửu Long mới nhắc tới tư pháp chủ trì của họ, những năm gần đây đã tiếp nhận bao nhiêu vụ án lớn.

Vấn đề này Dương Phàm dĩ nhiên không thể chen lời vào được, bởi vậy hắn liền trở thành một vị khách yên lặng lắng nghe.

Dương Phàm nghe xong một hồi, thỉnh thoảng miệng tán thưởng một câu, rồi chuyển chủ đề sang vấn đề quân sự ở Tây Vực, tính toán của bệ hạ về việc Tây chinh, và việc ban đầu mình đã đưa ra trù tính khéo léo thế nào, kì binh tái ngoại, kế hoạch chiếm biên giới của một trăm ngàn đại quân Đột Quyết đã phải bỏ dở giữa kế hoạch cướp biên giới chừng ra sao. Những lời này Trình Linh và Triệu Cửu Long đương nhiên cũng không thể chen lời vào được, cũng trở thành vai những người khách yên lặng lắng nghe.

Rồi Triệu Cửu Long ho khan một tiếng, lại chuyển chủ đề sang thơ văn thi họa phong hoa tuyết nguyệt, dưới sự nỗ lực của ba vị quan chủ thẩm, cái gọi là thi văn thư họa, phong hoa tuyết nguyệt cuối cùng tự nhiên tập trung đến "Phong hoa tuyết nguyệt". Chủ đề này là chủ đề mà những người đàn ông đều cảm thấy rất hứng thú, ba người họ chuyển chủ đề tán gẫu xung quanh đàn bà, không khí vô cùng vui vẻ.

Tiếng chuông sau giờ Ngọ vang lên, Trình Linh cười cười, nghiêm nghị nói:

- Dương lang trung, chúng ta thăng đường chứ?

Dương Phàm cũng cười, chỉ có điều đó là nụ cười không mấy tự nhiên:

- Sự thực đã rõ như ban ngày, chẳng có gì phải nghi ngờ nữa. Tới đây ba người chúng ta sẽ bàn bạc cân nhắc một chút về hình phạt. Phải phán làm sao cho hoàng đế, triều thần, dân chúng đều phải tin phục. Bổn quan có ý thế này, hay là chúng ta thương lượng tại chính Nhị đường này, hai vị thấy thế nào?

Trình Linh và Triệu Cửu Long liếc nhau, không hẹn mà cùng mà nói:

- Vậy cũng được. Khỏi cần phải ra bộ đứng ngồi nghiêm chỉnh nữa, chúng ta cũng được thoải mái hơn, ha ha ha ha...

Tiếng cười đột nhiên dừng lại. Ba người đột nhiên đều không nói gì nữa. Tiếng mưa rơi dường như lúc này mới từ bên ngoài truyền vào đến phòng, tí tách tí tách...

Đám sai nha đang đứng dưới hành lang nhìn mưa dường như cảm thấy trong sảnh bỗng nhiên có chút không khí khác thường, quay đầu về phía đại sảnh thì chỉ thấy Hình Bộ Dương lang trung sườn đang tựa bàn, trong tay là một ngư phù lấp lánh ánh bạc, ngư phù cứ phập phòng theo chuyển động của năm ngón tay hắn, thoắt ẩn thoát hiện, rồi đột ngột xuất hiện trên lưng.

Đại Lý Tự trực Trình Linh ngồi phía bên trái, lưng tựa vào một chiếc đệm dựa hình tròn, hai tay vén áo, chân vắt chữ ngũ. Phía bên phải Thị ngự sử Triệu Cửu Long cũng gần như cùng lúc làm động tác giống như vậy. Bên dưới, hai tên sai nha khiêng tới một kỷ án, bày lên các dụng cụ văn phòng tứ bảo (giấy bút mực nghiên), một vị thư lệnh ngồi sau kỷ án...

Trong sảnh tựa như đang diễn một bộ phim câm, chỉ có động tác chứ tuyệt không có lấy một âm thanh.

Khi những động tác dừng lại, Dương Phàm một tay lật bàn tay lên một cái, chiếc ngư phù lập tức từ các ngón tay rơi xuống lòng bàn tay. Hắn cầm chiếc ngư phù cất trở lại chiếc túi bạc, rồi ngồi thẳng dậy, nói với Trình Linh và Triệu Cửu Long:

- Trình tự trực, Triệu ngự sử, hai vị ai muốn đưa ra ý kiến trước không?

Hai vị Trình Triệu tỏ vẻ khách khí rồi do Đại Lý Tự trực Trình Linh bắt đầu trần từ kết án trước.

Trình Linh ho khan một tiếng, nói:

- Phan Quân Nghệ tới đòi nợ, Thường Lâm không có khả năng hoàn trả. Đôi bên nảy sinh cãi vã, sau đó gây gổ. Trong lúc tranh chấp Thường Chi Viễn giúp cha hành hung đánh chết Phan Quân Nghệ, sự thật rõ ràng, đương sự cũng đã thẳng thắn thú nhận.

Luật pháp Đại Chu ta quy định, cha ẩu đả con vào giúp gây nên thương tích, coi là ẩu đả thông thường, giảm 3 bậc tội. Nếu có người chết thì chiếu theo luật phải xử trảm! Bởi vậy, bản quan cho rằng Thường Chi Viễn phải bị khép vào tội tử hình!

Triệu Cửu Long liếc mắt sang phía Dương Phàm, thấy Dương Phàm vẫn ngồi yên không chút động tĩnh, biết hắn là đang đợi mình lên tiếng trước. Nếu như y lên tiếng thì nhất định phải phản bác lại Đại Lý Tự, đề nghị giảm hình phạt, mặc dù so với phương án phóng thích vô tội của Dương Phàm còn kém một bậc, nhưng dù sao vẫn có chỗ giống nhau, vẫn là giúp Dương Phàm một tay.

Nhưng lúc này Dương Phàm lại không nói gì, vậy là y đành phải lên tiếng. Theo y nghĩ, xét về đạo nghĩa mà giảm án thì có thể, chứ phương án vô tội phóng thích thì không được khả thi cho lắm. Trước mắt cứ lấy danh nghĩa Ngự sử đài đứng về phía Hình Bộ để cùng loại bỏ kẻ địch chung là Đại Lý Tự, rồi sau đó sẽ tính toán với Dương Phàm sau. Ý đã quyết, y nói:

- Tác dụng của pháp lệnh là để phòng hung bạo. Tác dụng của hiếu hành là để khai mở giáo hóa. Thường Chi Viễn cứu cha là hành động có hiếu chứ không phải là hung bạo. Thường Chi Viễn tuổi nhỏ mà đã hiểu được đạo hiếu này, há chẳng phải đây là công lao giáo hóa của triều đình hay sao? “Vương chế” gọi là đạo lý ngũ hình, phải bắt nguồn từ tình phụ tử; nghĩa “xuân thu” từ tâm mà định tội!

Nay Thường Chi Viễn bị hoàng phong, ấu phù chí hiếu! Ta là phục hình ti pháp, phải phạt ác dương thiện! Thường Chi Viễn tuy đã giết người nhưng hắn dù sao vẫn chỉ là một đứa trẻ, hiểu được nghĩa phụ tử, nếu bắt hắn phải đền mạng e là sẽ làm trái lại với hiếu nghĩa của triều đình. Cho nên bổn quan nghĩ rằng nên giảm án xuống một bậc. Như thế vừa hợp với hiếu đạo mà lại không trái với luật pháp, vẹn cả đôi đường!

Một bên thư lệnh múa bút thành văn, thoăn thoắt ghi chép lại tất cả những gì các vị quan viên đã nói.

Trình Linh phản bác:

- Thường Lâm thiếu nợ, Phan Quân Nghệ đến đòi nợ, Thường Lâm lại phản kháng, phát sinh ẩu đả, đây chỉ là một vụ ẩu đả bình thường. Còn con trai Thường Lâm giúp cha hành hung, nếu lấy đạo hiếu che lấp tội ác để giảm án cho hắn, như vậy, những kẻ làm xằng làm bậy trong thiên hạ chẳng phải cũng có thể vin vào cái cớ giúp cha mà hành hung rồi hay sao?

Triệu Cửu Long khẽ cau mày, nói:

- Trình tự trực luôn miệng nói Thường Lâm thiếu nợ là bất nghĩa. Phải chăng túc hạ đã quên, đêm thất tịch hôm đó, Phan Quân Nghệ ham sắc mà đã sinh lòng ác, dụ dỗ Thường Lâm đánh cược rồi hay sao? Nếu nói bất nghĩa, chẳng phải Phan Quân Nghệ mới là kẻ bất nghĩa trước sao, cớ sao lại chỉ nhăm nhăm vào chỉ trích Thường Lâm?

Khóe miệng Dương Phàm thoáng nhanh một nụ cười. Hắn biết hai kẻ đang tranh đấu kia nhất định sẽ nhắc tới vấn đề ai sai trước. Ngự sử đài coi như đã chụp vào hắn một cái lưới, chỉ cần hắn thông cảm đứng về phía Thường gia, muốn giúp cha con họ Thường giảm tội thì chỉ có thể theo phe của Ngự sử đài.

Mà nay, so với Ngự sử đài hắn lại nhanh chân hơn một bước. Cái lưới này của Ngự sử đài coi như đã trở thành tự giăng ra cho chính mình rồi. Một khi họ kiên định với ý kiến của mình, thì không còn cách nào khác là phải đứng về phía Dương Phàm.

Bên ngoài sảnh mưa vẫn tiếp tục rơi, càng lúc càng lớn. Trong sảnh, cuộc đấu khẩu giữa Trình Linh đại diện cho Đại Lý Tự và Triệu Cửu Long đại diện cho Ngự sử đài cũng càng lúc càng gay cấn và kịch liệt hơn. Hai người đem tất cả những gì có thể ra để nói lý, về sau đã không thể có thêm ý nào mới nữa nên cứ phải lặp đi lặp lại những điều đã nói ở trên.

Dương Phàm nãy giờ ngồi yên không nói lúc bấy giờ mới bất ngờ lên tiếng:

- Bản quan cho rằng, lời của Ngự sử đài có lý hơn! Pháp do tình đoạn, Phan Quân Nghệ ham sắc sinh lòng ác, mưu đồ gây rối, bức nương tử Trình thị đến chết, Phan Quân Nghệ khó chối được tội này! Sau đó y lại lừa bạc của người khác, trước linh vị của người đã khuất cũng không chút e dè, tội ác tày đình, trời đất khó dung, đều là tội đáng chết!

Triệu Cửu Long nói:

- Nói như vậy, Dương lang trung là đồng tình với ý kiến của ta hay là ý kiến của Đại Lý tự?

Dương Phàm lập tức lắc đầu nói:

- Dương mỗ đồng ý với Đại Lý Tự về việc Phan Quân Nghệ bất nghĩa trước, nhưng về việc cân nhắc mức hình phạt thì ta không đồng quan điểm với Đại Lý Tự.

Hắn nhìn nhìn Trình Linh và Triệu Cửu Long, cất cao giọng nói:

- Pháp lý cũng như tình lý. Tình và Pháp, bên nào nặng bên nào nhẹ? Lúc nào nặng hơn khi nào nhẹ hơn? Lúc nào sẽ không vì chấp pháp một cách cứng nhắc mà hổ thẹn với đạo nghĩa luân lý, khi nào vì xem trọng luân lý mà cọi nhẹ đi hình pháp quốc gia?

Hắn lại nhìn sang hai bên, nói:

- Đây chính là trách nhiệm của chúng ta. Trong những tình huống khác nhau, hoặc pháp thắng tình hoặc pháp phải chịu nhượng bộ cho tình, hoặc cả tình cả pháp đều phải nhượng bộ, dĩ hòa vi quý.

Triệu Cửu Long lập tức chêm lời:

- Ngự sử đài ta đề nghị giảm hình phạt, chính là có ý như vậy!

Dương Phàm lập tức hưởng ứng:

- Ngự sử đài có thể căn cứ vào điểm này suy xét giảm hình phạt, Dương Phàm rất tán đồng! Tuy nhiên sở dĩ Dương mỗ kiên quyết cho rằng Thường Chi Viễn vô tội phóng thích âu cũng có cái lý của Dương mỗ.

Hắn chậm rãi đứng lên, nói:

- Pháp luật của Triều đình xưa nay xem trọng danh giáo. Cho nên, những việc tôn trưởng và ti ấu phát sinh cãi vã, ẩu đả, gây thương tích, giết người vân vân thì ti ấu luôn bị gánh trách nhiệm nặng nề hơn! Nếu cha mẹ giết con cái thì kẻ làm con kia lại không được tố cáo cha mẹ, cha mẹ giết người con cái cũng không được tố cáo.

Nhưng nếu mẫu thân giết chết phụ thân, theo luật pháp triều đình ta phải làm như thế nào? Hai vị am hiểu luật pháp, chắc hẳn đều biết khi đó bất luận là mẹ cả, mẹ kế hay mẹ nuôi, kẻ làm con không bị trói buộc vào lệnh con cái không được tố cáo cha mẹ nữa, phải lập tức tố giác với quan phủ.

Phụ thân cũng là tôn trưởng, mẫu thân cũng là tôn trưởng, vậy phải làm sao đây? Đều là tình thân, cha cao hơn mẹ, bởi vậy, trong hiếu hành, lại xét thêm về cả tôn ti thì tình thân với cha nặng hơn với mẹ, mẹ giết cha thì phải lập tức tố giác. Trình tự trực, Triệu ngự sử, bản quan nói có đúng hay không?

Trình Linh và Triệu Cửu Long thoáng chút do dự, bất đắc dĩ gật đầu. Luật pháp triều đình là vậy, muốn cãi cũng không được.

Dương Phàm tiếp:

- Luật pháp Đại Chu quy định, ông bà, cha mẹ bị người khác đánh, con cháu bấy giờ đánh trả lại đối phương, nếu đả thương đối phương thì chiếu theo tội ẩu đả gây thương tích thông thường để xử phạt. Dương mỗ muốn thỉnh giáo hai vị, người khác đánh tổ phụ mình, đúng là có quan phủ nha môn trừng trị, nhưng cáo với quan phủ thì không ổn rồi, vì sao luật pháp lại quy định con cháu được phép đánh trả để giải cứu tôn trưởng?

Triệu Cửu Long nói:

- Là bởi vì phận làm con cháu, có trách nhiệm tận hiếu đạo nghĩa với tôn trưởng. Mắt thấy tôn trưởng bị người ta đánh mà không cứu, cứ chờ báo với quan phủ thì chữ hiếu của kẻ làm con làm cháu kia ở đâu? Nếu cứ ỷ vào có quan phủ mà bỏ qua luân lý thì lẽ nào lập ra luật pháp là để làm bại hoại đạo đức con người hay sao? Tuy nhiên...

Triệu Cửu Long cau mày, nói:

- Tuy nhiên điều này có gì liên quan tới những gì chúng ta đang bàn bạc ở đây? Thường Chi Viễn cứu cha, vốn dĩ ngay từ đầu Ngự sử đài ta đã cho là việc nên làm. Chỉ có điều cứu cha cố nhiên là hành động xuất phát từ đạo hiếu, nhưng lúc đó không nhất thiết phải giết người mới cứu được cha. Giết người là phạm pháp, cứu cha là đạo hiếu, bởi thế nên ngự sử đài đề nghị giảm hình phạt, có gì không đúng?

Nói tới đây, hai người vô tình đã đem Đại Lý Tự đẩy qua một bên. Vốn là tử tội, xuống giảm án, rồi vô tội, ba việc này dưới sự dẫn dắt khéo léo và tinh tế của Dương Phàm tử tội đã bị gạt sang một bên, bây giờ biến thành là đang tranh cãi nên giảm án hay xử vô tội rồi.

Chương 435: Tô Vị Đạo

Dương Phàm nói:

- Sở dĩ ta dẫn ra ví dụ như vậy là để chứng minh luật pháp là do người lập ra, nó không thể hoàn hảo tuyệt đối được, tất có những vấn đề pháp luật cũng chưa thể xét tới được. Khi mà pháp luật rõ ràng là trái với đạo đức luân lí thậm chí tình lý, nếu cứ một mực tuân theo pháp luật một cách cứng nhắc thì đúng là hồ đồ hết sức. Làm như vậy là thậm chí là đã đi ngược lại với mục đích ban đầu khi đặt ra luật pháp.

Trình Linh cười lạnh nói:

- Miệng ngài đúng là nở ra hoa sen, nhưng mục đích cuối cùng cũng chỉ là để tháo tội cho Thường Chi Viễn mà thôi. Dương lang trung, vụ án giết người này nếu chỉ xét theo lễ mà thả người thì pháp luật há chẳng phải chỉ là cái thùng rỗng kêu to hay sao? Lễ và pháp đều là để phục vụ Vương đạo, ngài chọn cái nào?

Triệu Cửu Long nghe vậy lập tức nhấn mạnh vào lí luận giảm án của mình, nói:

- Bởi vậy mới nói, Thường Chi Viễn không cứu cha thì trái với đạo nghĩa. Vì cứu cha mà giết người, nếu không trừng phạt thì sau nãy ắt sẽ có kẻ vin vào lễ giáo để phạm pháp. Ngự sử đài ta chủ trương giảm án, vừa nêu cao hiếu đạo, vừa răn đe người đời không được xem thường luật pháp.

Dương Phàm nói:

- Triệu ngự sử sai rồi, Trình tự trực lại càng sai lớn!

Tại sao nói như vậy? Chính là bởi trên luật pháp và lễ giáo còn có đại nghĩa và tiểu nghĩa cần phải cân nhắc. Thí dụ như luật Đại Chu ta quy định, có người phạm tội, nếu như ngươi biết mà không tố cáo cũng coi như có tội. Nhưng người phạm tội là ông bà cha mẹ ngươi, ngươi tố cáo cũng là có tội, vấn đề này cũng liên quan đến hiếu đạo.

Thấy người ngoài phạm tội ngươi không tố cáo là có tội. Thấy ông bà cha mẹ phạm tội, đi tố cáo cũng là có tội, phải khép ngươi vào hình phạt treo cổ, nhưng nếu ông bà cha mẹ ngươi phạm vào đại tội chính là mưu phản khi quân, thì quy định cũng có khác đi, lúc bấy giờ tố giác thì không có tội, không tố giác mới là có tội, vậy tính sao đây?

Dương Phàm quét một lượt qua cả hai người, lớn giọng nói:

- Vì sao cũng là ông bà cha mẹ phạm tội, người trước tố cáo thì có tội, bởi vì người đó là bất hiếu. Còn người sau không tố cáo thì lại mang tội, bởi người đó là mang tội mưu phản! Mưu phản, người bị hại là trăm dân bách tính, một gia đình nhỏ bé phải phục tùng theo lợi ích của trăm ngàn người trong thiên hạ.

Có thể thấy, khi pháp luật và đạo đức luân lí nảy sinh mâu thuẫn thì thông thường sẽ phải nhượng bộ cho đạo đức luân lí. Nhưng phạm vi này chỉ giới hạn trong một nhà, nếu tội của phạm nhân kia là đại tội làm tổn hại đến quốc gia xã tắc như tội mưu phản chẳng hạn, thì pháp luật phải được đặt lên trước luân lí, thì dù là con cháu cũng phải tố cáo họ.

Từ tất cả những điều trên, pháp cũng vậy, đạo cũng thế, cách vận dụng thế nào là phải xem nó có ảnh hưởng như thế nào tới xã tắc. Thường Chi Viễn nóng lòng cứu cha, hành động giết người kia không phải là cố ý hành hung. Hắn là vì hành hiếu, hơn nữa người bị hại chỉ có một mình Phan Quân Nghệ, mà kẻ bị giết lại đã làm ra những chuyện như thế nào kia?

Phan Quân Nghệ này ham sắc sinh lòng ác, bức chết Trình thị. Cả nhà họ Thường, tổ mẫu Thường Chi Viễn, phụ thân, mẫu thân đều bị Phan Quân Nghệ làm hại. Hành vi của y trời không dung đất không tha. Thường Chi Viễn vì hành hiếu mà mới giết người, nên được nhận sự khoan hồng. Làm vậy không chỉ là nêu cao hiếu đạo của Thường Chi Viễn mà còn là gìn giữ công nghĩa trong thiên hạ.

Trình Linh ung dung nói:

- Nói vậy lão bà Thường gia kia đánh chết con dâu cũng nên miễn tội chết, đây chẳng phải là hiếu đạo sao!

Dương Phàm nghiêm mặt nói:

- Đây không phải hiếu đạo! Nương tử Trình thị so với và lão phụ này thì khỏe mạnh hơn nhiều, thế nhưng lão bà lại đánh chết được nàng ta, mà nàng ta có từng phản kháng lại hay không? Nàng ta đã tận hiếu rồi. Nương tử Trình thị sau khi bị đánh, trượng phu của nàng và con trai có tố cáo hay không? Cho nên nói họ cũng là tận hiếu đạo rồi.

Mà kẻ tố cáo là ai? Là những bách tính trên phố kia! Thường gia lão phụ điêu ngoa lạnh lùng, rõ ràng là kẻ gian gây rối, con trai bà ta phẩm hạnh thấp kém, lại giận lây sang con dâu trinh thục hiền lương, nhất quyết đánh nàng cho tới chết, khiến cho bách tính phải phẫn nộ. Bách tính trong phường mới tố cáo với phường chính, sở Võ hầu, từ Võ hầu, phường chính tố cáo lên phủ Lạc Dương , đây là nghĩa, nghĩa trong thiên hạ.

Dương Phàm nói tới đây, động tới khí ở đan điền, kết lại một câu cuối cùng. Tất cả sai nha công lại đang khoanh tay đứng gác nơi hành lang đều nghe rõ mồn một:

- Pháp luật nếu không đứng về phía đạo đức thì không phải là thiện pháp. Pháp trị nếu không đứng về phía đạo đức thì không phải là thiện trị! Căn cứ vào đó, bản quan cho rằng Thường Chi Viễn vô tội.

Trình Linh trầm giọng nói:

- Đại Lý Tự ta phản đối!

Triệu Cửu Long cũng lên tiếng:

- Ngự sử đài ta phản đối!

- Vậy thì chẳng còn cách nào khác rồi!

Dương Phàm hai tay đan vào nhau, với tư thế của một kiêu binh, nói:

- Nếu Tam pháp tư mỗi người một ý kiến, vậy xem ra Tam ti hội thẩm này chẳng đi đến được kết luận rồi. Vậy....cứ trình lên Trung thư môn hạ, nhờ nhóm Tể tướng đại nhân định đoạt vậy.

- Đùng...đùng ...đoàng...

Ngay lúc đó, trên trời vang lên những tiếng sấm như xé trời tựa như một sự chú giải hùng hồn cho lời nói của Dương Phàm.

***

- Ài!

Tể tướng Tô Vị Đạo cầm bút trong tay, ngài đã nâng cây bút lên một lúc lâu rồi mà vẫn chẳng thể nào hạ bút được. Tay này chuyền bút sang tay kia, tay còn lại chống cằm ưu tư, thở dài một tiếng.

- Ai!

Người hầu hạ túc trực bên cạnh ngài là một tiểu nội thị, cười nói:

- Tô tể tướng, ngài làm sao mà cứ than vắn thở dài mãi vậy, đau răng sao, có cần nô tài mời Thái y viện người đến khám cho tể tướng không?

Vị lão tổ tông của Tô Đông Pha này tính tình hòa nhã, đám tiểu thái giám hầu hạ bên cạnh lão cũng chẳng sợ lão, có khi còn dám trêu đùa lão mấy câu.

Tô Vị Đạo vẻ mặt đau khổ nói:

- Không phải đau răng, là đau đầu kia! Trận tranh đấu giữa Tam pháp tư này, đánh tới đánh lui, cuối cùng lại đổ lên đầu lão Tô ta, phải giải quyết thế nào cho ổn thỏa đây, thế nào mới tốt đây?

Trong hàng các tể tướng, Tô Vị Đạo được phân công chủ yếu quản lý những chuyện tranh chấp giữa các tư pháp, vì vậy việc Tam ti hội thẩm không đi đến kết quả liền được trình lên trước mặt lão. Dương Phàm, Trình Linh, Triệu Cửu Long mỗi người một ý, người nào cũng cho là mình phải, một phán vô tội, một phán tử tội, một phán giảm án. Việc này khiến cho một đại tài tử “ Văn chương tứ hữu” một phen nhức đầu rồi!

Tiểu nội thị tò mò nói:

- Tể tướng là người học vấn uyên thâm mà chẳng lẽ phá không nổi một vụ án như thế này?

Tô Vị Đạo lắc đầu liên tục nói:

- Nói thì dễ lắm, trong này có luật pháp, có lễ giáo, có công nghĩa, có đạo đức, còn có đạo lí đối nhân xử thế, tranh chấp bè phái, cho dù là bố tát sống cũng phán không nổi.

Tiểu nội thị kéo một bàn xử án bên cạnh đến, hai tay chống cằm, tò mò nói:

- Vậy tể tướng cho rằng trong những phán quyết của Tam pháp tư thì ý kiến nào là hay nhất?

Hỏi như vậy, đã hỏi trúng vào tâm tư còn lập lờ nước đôi Tô Vị Đạo. Tô Đại Tể tướng nhíu mày, trầm ngâm sau một lúc lâu, thầm nghĩ:

Nếu theo ý Đại Lý Tự phán Thường Chi Viễn tử tội, vậy thì sẽ đắc tội với Ngự sử đài và Hình Bộ. Mà phía sau Dương Phàm còn có Lương Vương Võ Tam Tư, không ổn. Còn nữa, việc này đã làm lòng dân sục sôi oán thán, Phan Quân Nghệ đúng là có lý do đáng chết, đâu thể bắt Thường Chi Viễn đền mạng?

Dựa vào ý Hình Bộ phán Thường Chi Viễn vô tội, vậy thì sẽ đắc tội với Đại Lý Tự, Ngự sử đài, phía sau bọn họ còn có Ngụy vương Võ Thừa Tự, vậy cũng không ổn.

Dựa vào ý Ngự sử đài giảm hình phạt thì sao? Hình Bộ và Đại Lý Tự đều bất mãn. Hơn nữa, Lý tể tướng đã dặn dò, tuyệt đối không được để Ngự sử đài mượn vụ án này để ngóc đầu trở lại, một lần nữa nắm quyền hành, để phòng bọn ác quan lộng hành trở lại. Cho nên phán quyết theo ý của Ngự sử đài cũng không được, vậy thì chỉ có thể chọn giữa vô tội hoặc tử hình mà thôi, mà cho dù chọn lựa như thế nào thì vẫn sẽ phải đắc tội với một bên.

Tiểu nội thị thấy lão càng nghĩ càng lung, khuôn mặt sắp nhăn thành cái bánh bao rồi, không kìm nổi che miệng cười, nói:

- Tể tướng không phải thường nói nếu không nghĩ ra cách vẹn toàn thì tốt nhất là cứ quyết định theo kiểu lập lờ nước đôi là xong hay sao, vậy lần này ngài cũng cứ làm theo kiểu ba phải đó đi.

Tô Vị Đạo mặt mày nhăn nhó nói:

- Ba phải không ổn, ba phải không ổn nha! Chuyện này Tam pháp tư tranh cãi không đi đến được kết luận nên mới phải đẩy tới trước mặt ta thế này, nếu ta cũng lập lờ nước đôi thì còn biết đẩy tiếp đi đâu được nữa đây, chẳng lẽ đẩy tới trước mặt Hoàng đế chẳng?

Lời này vừa thốt ra, Tô Vị Đạo đột nhiên tựa như choàng lên một tấm “định thân pháp”, cả người cứ thẫn ra. Tiểu nội thị thấy ánh mắt lão đăm đăm, mặt không biểu cảm như bị trúng tà, không khỏi có chút sợ hãi, vội vàng quơ quơ tay trước mặt lão, hỏi han:

- Tể tướng?

Con ngươi Tô Vị Đạo chợt động, khuôn mặt lão bỗng tươi cười, lão rút từ chiếc bàn ra một cái hộp, cười híp mắt đưa cho tiểu nội thị nói:

- Ha ha, ngươi khá lắm! Lại đây, ăn điểm tâm đi!

Tiểu nội thị vừa nhai vừa nói:

- Tô tể tướng, người làm sao vậy?

Tô Vị Đạo hòa ái xoa xoa đầu gã, nói:

- Ta không sao, ngươi ăn điểm tâm đi, tể tướng đi ra ngoài một chút!

Tô Vị Đạo nói xong, đem bức trần từ ghi chép của Tam pháp tư đút vào tay áo rồi vội vã bước đi.

***

Trên điện Vũ Thành, Võ Tắc Thiên xem xong ghi chép nghị tội của Tam pháp tư, nói với Tô Vị Đạo:

- Tể tướng là muốn để trẫm định đoạt ư?

Tô Vị Đạo trầm giọng nói:

- Đương nhiên không phải!

Vị nhân huynh này ở trước mặt đồng nghiệp và cấp dưới có thể lớn tiếng tán dương “Lý luận Ba phải ", nhưng ở trước mặt Hoàng đế thì tuyệt đối sẽ không thể hiện mình không có chủ kiến được.

Võ Tắc Thiên nghi hoặc nói:

- Như vậy, ý của Tô tể tướng là?

Tô Vị Đạo chắp tay nói:

- Bệ hạ, thần cho rằng, vụ án giết người này, kế sách chiết trung của Ngự sử đài là không thể thực hiện được. Bệ hạ luôn muốn tuyên truyền giáo hóa, Minh quốc pháp, có tội là có tội, vô tội là vô tội, còn kiểu lập lờ nước đôi này đâu thể chấp nhận được?

Tô Vị Đạo – người luôn luôn tôn thờ chủ nghĩa ba phải không ngờ....

Thượng Quan Uyển Nhi nghe xong những lời chính nghĩa này của Tô Vị Đạo, mặc dù đang rất nóng lòng chờ đợi kết quả xem rút cục là có lợi cho lang quân của mình hay không, nhưng nàng vẫn không thể nhịn cười. Khóe miệng của nàng nhếch lên một cái rồi vội vã lấy lại vẻ nghiêm trang.

Võ Tắc Thiên gật gật đầu, nói:

- Ừm, kiểu chiết trung ba phải không ổn, vậy, Tô tướng cho rằng nên xử Thường Chi Viễn có tội hay vô tội đây?

- Ờ..

Tô Vị Đạo hít lấy một hơi, mặt nhăn mày nhó như thể bị đau răng cấp, nói:

- Bệ hạ, chỗ khó xử chính là ở đây đó ạ.

Hai khóe miệng Võ Tắc Thiên không khỏi nhếch lên.

Mặt Tô Vị Đạo lại càng nhăn chặt lại hơn, tỏ vẻ vô cùng khó xử, nói:

- Vụ án này, nếu phán vô tội chỉ sợ người trong thiên hạ ỷ vào đó để gây chuyện xấu, từ nay về sau nảy sinh các vụ án hành hung giết người kiểu này, sẽ khó mà nghiêm trị. Nếu phán tử tội thì lòng dân không phục, dân ý lại không thể trái, hơn nữa Phan Quân Nghệ đều có lý do đáng chết.

Võ Tắc Thiên bất đắc dĩ nói:

- Vậy rốt cuộc khanh cho rằng, là nên phán vô tội còn là tử tội đây?

Tô Vị Đạo tỏ vẻ khí phách, nói:

- Thần cho rằng, nên phán là có tội. Có điều...

Võ Tắc Thiên đang lim dim hàng mi để suy ngẫm, bỗng nhanh chóng mở to mắt, hỏi:

- Có điều sao?

Tô Vị Đạo đứng dậy, kéo áo bào, lạy dài, tỏ vẻ vô cùng kiên quyết, nói:

- Phan Quân Nghệ mưu đồ chiếm vợ người khác, bày mưu lừa bạc người ta, đáng trách! Thường Chi Viễn cứu phụ sát nhân, đáng thương! Thần cúi mình xin bệ hạ đặc xá, như vậy tất cả những kẻ có hiếu trong thiên hạ đều sẽ cảm kích long ân của Thánh Thượng ạ.

Lát sau, Võ Tắc Thiên nhìn theo bóng Tô Vị Đạo đã đi xa, cười khổ:

- Cái tên Tô ba phải này...

Thượng Quan Uyển nhi cười khẽ tiếp lời:

- Già đời giảo hoạt!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.