Sống Lại Khi Mới Vừa Nhập Chức

Chương 294: Chương 294




"Tôi mới nghe ông chủ Mạc nói, Mạc tổng muốn dùng hình thức thương mại điện tử, đặt rượu lên hệ thống tiêu thụ này, cho nên hi vọng tôi thay ngài trình lên tổng bộ về con đường tiêu thụ hoàn toàn mới thông qua thương mại điện tử, phải không?" Lộ Nam từ tốn hỏi.

Mạc Tử Hào gật đầu, chậm rãi nói: "Phải, tôi cho rằng thương mại điện tử là xu thế chủ yếu trong thương mại quốc tế tương lai, đặc biệt là những chủng loại như hàng hóa nhỏ và hàng tiêu dùng nhanh, sau này giao dịch online chắc chắn từng bước thay thế cửa hàng mặt đất, cho nên tôi muốn đưa rượu lên tiêu thụ trên mạng, xây dựng những cửa hàng chuyên doanh. Dạo này tôi tìm hiểu, trong nước hiện giờ còn không có Nhà tiêu thụ nào làm kênh phân phối này, nếu tôi là người đầu tiên, như vậy Vinh Bảo Tửu Nghiệp chủ yếu đẩy mạnh rượu Hài Hòa Nguyên Xuyên, cũng là một cơ hội rất tốt. Giám đốc Lộ tới BK vẫn luôn rầu rĩ vì chuyện thành tích còn gì? Tôi cảm thấy đây là một phương án 4 thắng giữa Nguyên Xuyên, Vinh Bảo, cô và tôi."

Lộ Nam cảm thấy, Mạc Tử Hào cho dù là 7x, nhưng tư tưởng quan niệm vẫn "theo kịp thời đại" - trong tình huống này, không phải châm biếm.

Mấy năm nay, cùng với việc chuyển phát nhanh phát triển như vũ bão và smartphone được sử dụng rộng rãi, thương mại điện tử có tổng doanh thu không chỉ khái quát bằng tăng gấp bội mà thôi.

Phải gọi là: phun trào như giếng.

[Cho nên, kế hoạch này nghe thì rất có tiền đồ, rất hấp dẫn.]

[Nhưng không chịu nổi cân nhắc kỹ, kế hoạch của Mạc Tử Hào rất giống cử chỉ ngu ngốc khi tham dự quá nhiều các hoạt động "tẩy não" của những sàn thương mại điện tử và ban điều hành.

[A, xin lỗi, ta nhận xét về khách hàng như thế có vẻ hơi quá đáng.]

[Nhưng, vị Mạc tổng này thật là uổng có gương mặt thông minh.]



[Hiện nay trong nước không có Nhà tiêu thụ nào phân phối hàng lên sàn thương mại điện tử - vì sao? Anh ta không suy nghĩ kỹ vì sao ư? Chẳng lẽ những Nhà tiêu thụ đó toàn bộ đều không thông minh bằng anh ta?]

"Ừm, Mạc tổng, chuyện này kỳ thực không cần trình lên tổng công ty, tôi có thể trả lời ngài luôn. Là thế này, công ty chúng tôi tạm thời không có dự định đưa sản phẩm lên mạng tiêu thụ." Cho nên đề nghị của ngài nhất định phải thất bại.

Lộ Nam tỏ thái độ nhẹ nhàng nhưng kiên định.

Mạc Tử Hào hơi nóng nảy bê chén trà lên, lại đặt xuống.

Vì sao anh ta muốn tiêu thụ rượu trên mạng, phải tìm Nguyên Xuyên bàn bạc?

Bởi vì Nguyên Xuyên ký hợp đồng bán ra với tất cả Nhà tiêu thụ có ghi quy định chi tiết về chủng loại sản phẩm kinh doanh, con đường kinh doanh và giá bán lẻ trong thị trường..., những thứ này, đều là trói buộc của xưởng rượu với Nhà tiêu thụ. Vinh Bảo Tửu Nghiệp ký hợp đồng nhiều chủng loại, kênh phân phối Danh yên tửu, giá bán ra phải dựa theo giá mà Nguyên Xuyên chỉ đạo.

Nhà tiêu thụ lúc ký hợp đồng đồng thời cũng phải thực hiện gửi tiền ký quỹ (cũng gọi là tiền thành ý), lượng hợp đồng, lượng hồi khoản càng lớn thì Nhà tiêu thụ nhận được kinh phí hỗ trợ tương ứng cũng càng lớn, cho nên thực tế giá rượu sẽ càng rẻ, khả năng bán tháo hàng cũng càng cao, cho nên khoản tiền bảo đảm này tỷ lệ thuận với định lượng hợp đồng.

Nhà tiêu thụ như Vinh Bảo Tửu Nghiệp nộp tiền ký quỹ cũng tương đối lớn.

Công ty Nguyên Xuyên đều đặt phòng làm việc ở mỗi một thành phố, một mặt là phục vụ Nhà tiêu thụ, mặt khác cũng có vai trò giám sát.

Suy xét lượng tiêu thụ của rượu Hài Hòa Nguyên Xuyên trên thị trường bán lẻ, ban Nhãn hiệu rượu Hài Hòa đối diện với Nhà tiêu thụ lớn nhất bản địa là Vinh Bảo Tửu Nghiệp luôn tương đối yếu thế. Chẳng hạn như không truy cứu khi Vinh Bảo Tửu Nghiệp xuất hàng theo kênh phân phối Đoàn mua hay cho các yến tiệc - đương nhiên, điểm này trên thực tế rất nhiều cửa hàng Danh yên tửu đều sẽ làm vậy, không thể ép buộc họ chỉ được bán hàng trên một kênh phân phối đã ký.

"Giám đốc Lộ, tôi cho rằng người trẻ tuổi như cô sẽ tiếp thu cái mới dễ dàng hơn..." Nghe Lộ Nam từ chối, Mạc Tử Hào tỏ ra khó hiểu và tiếc nuối, biểu lộ rằng ánh mắt cô thật thiển cận.

Kỳ thực Lộ Nam vừa nghe thấy kế hoạch này còn rất tò mò: luận lượng hợp đồng, rượu Kinh Điển còn ký nhiều hơn rượu Hài Hòa, sao Mạc Tử Hào lại tìm tới ta trước?

[Bây giờ ta mới hiểu, một là anh ta cảm thấy ta còn trẻ, dễ tiếp thu cái mới; Hai là anh ta biết lượng tiêu thụ của rượu Hài Hòa đang kém cỏi, nên muốn lấy đó làm mồi, lôi kéo ta về phía anh ta; Ba là vì sao lại là ta? Bởi vì anh ta phát hiện ta có vài phần bạc diện trước mặt thái tử gia Nguyên Xuyên, truyền đạt qua ta có lẽ sẽ ảnh hưởng được tới thái tử gia; Bốn là thái tử gia Nguyên Xuyên trẻ tuổi là chuyện ai nấy đều biết, Mạc Tử Hào cảm thấy anh ấy chưa biết chừng lại thấy hứng thú với chuyện này...]

Trong tất cả những lý do trên, hai chữ "trẻ tuổi" chiếm quá nửa nguyên nhân.



Lộ Nam nghĩ: xã hội này thật thành kiến với người trẻ tuổi, chúng ta trẻ tuổi chứ đâu có ngu, Mạc Tử Hào đề nghị gì mà 4 thắng, kỳ thực căn bản chính là cho ăn bánh vẽ.

Cô bất đắc dĩ lắc đầu: "Mạc tổng, công ty tôi có quy định rõ ràng, Nhà tiêu thụ không thể bán rượu trên mạng dưới bất kỳ hình thức nào, một khi điều tra ra, trừng phạt rất nghiêm trọng."

Mạc Tử Hào khó hiểu: "Tôi biết, Nguyên Xuyên lo lắng vấn đề bán tháo hàng. Nhưng mỗi bình rượu đều có mã qr riêng, thị trường cả nước lớn như vậy, có chút rượu nhỏ lẻ chảy ra thị trường căn bản không thể đe dọa tới Nhà tiêu thụ bản địa; hơn nữa, bây giờ sàn thương mại điện tử giao hàng đều có thể truy tra nguồn gốc, chỉ cần định sẵn xuất hàng số lượng lớn từ chỗ Nhà tiêu thụ bản địa, là được rồi còn gì? Đây là song thắng, tôi nhận đơn từ phía sàn thương mại điện tử, Nhà tiêu thụ ngoài BK bán hàng, vẹn cả đôi đường."

"Tôi từ chối đề nghị không quan hệ tới tuổi tác, chức vụ, cũng không phải do tôi lười biếng không muốn truyền đạt lại kế hoạch của ngài." Lộ Nam biết, hôm nay không nói rõ ràng, Mạc Tử Hào sẽ không từ bỏ: "Công ty tôi phản đối Nhà tiêu thụ bán các chủng loại rượu Nguyên Xuyên trên mạng, là bởi các nguyên nhân sau..."

Một, Nhà tiêu thụ nếu có thể tiêu thụ rượu trắng Nguyên Xuyên trên mạng, như vậy nếu vẫn phân chia thị trường theo cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Đại khu, hợp đồng tiêu thụ ký kết sẽ thành vô dụng, tình hình bán tháo hàng tất nhiên không thể khống chế. Bán tháo hàng là bởi vì có lợi nhuận cao hơn, những Nhà tiêu thụ ở BK và tỉnh Xuyên hưởng thụ giá xuất xưởng ưu đãi, nếu thông qua sàn thương mại điện tử bán rượu của một Nhà tiêu thụ nào đó ở 2 khu vực này ra cả nước là việc không đi ngược lại hợp đồng tiêu thụ Nguyên Xuyên, như vậy vừa rồi Mạc Tử Hào nói bán hàng rải rác, ảnh hưởng nhỏ, không đe dọa..., tất cả đều là nghịch lý, chắc chắn sẽ có trăm triệu, mấy trăm triệu thậm chí là vài tỷ tiền rượu bán ra cả nước từ 2 thị trường này, chiếm thị trường của những Nhà tiêu thụ ở khu vực khác.

Hai, ngoài việc định vị hỗn loạn khu vực tiêu thụ và nhà cung cấp, bán rượu qua sàn thương mại điện tử cũng vì các loại nguyên nhân mà khiến thị trường bán lẻ (các đợt khuyến mại của sàn thương mại còn coi như lành mạnh, chỉ e sau này chắc chắn sẽ xuất hiện tình trạng tranh đoạt khách hàng) có giá càng ngày càng thấp, xưởng từ từ mất năng lực khống chế định giá thị trường bán lẻ, đây là tình hình còn ác liệt hon so với Nhà tiêu thụ tồn hàng rồi bán ra giá thấp. Dù sao Nhà tiêu thụ tồn hàng chỉ là hành vi xuất hiện ở một hoặc một vài thị trường, còn tiêu thụ giá thấp qua sàn thương mại thì sẽ có trong thị trường cả nước, toàn cầu.

Ba, cũng chính là quan trọng nhất, bán rượu trắng qua sàn thương mại rất khó bảo đảm thật giả. Xưởng căn bản không thể truy tra nguồn gốc triệt để của rượu trắng bán ra, dù sao kho hàng xuất hàng thật hay giả, thông tin chuyển phát nhanh đều có thể làm giả, thông tin người nhận hàng cũng có thể làm giả, người nhận hàng liệu có lấy giả đổi thật hay không... rất nhiều vấn đề, hễ sơ suất, danh tiếng của xưởng rượu sẽ bị sản phẩm giả mạo phá hủy.

"...Nói thẳng, ông chủ Mạc, Mạc tổng, hai vị đều biết, ngành rượu trắng vừa mới tách khỏi việc mở rộng quy mô thị trường mà không quy hoạch được 2-3 năm, còn phải tốn tinh lực chi tiết hóa, bố cục thị trường bán lẻ theo định hướng. Vì thế, mấy năm nay các sàn thương mại điện tử trong nước quả thật phát triển mạnh mẽ, nhưng không một xưởng rượu trắng nào dám tham dự, càng không có xưởng rượu nào trao quyền cho Nhà tiêu thụ bán hàng trên mạng." Lộ Nam bổ sung thêm: "Cho dù là Quốc tửu, cách làm của họ cũng là phía xưởng tạo website, xưởng đối diện trực tiếp với người mua, tiến hành tiêu thụ b2c." (Business to Consumer)

Cái này không phải điều Mạc Tử Hào muốn: "Như vậy, theo lời giám đốc Lộ, chẳng lẽ Quốc tửu làm vậy, không phải là đè ép thị trường của Nhà tiêu thụ ư?"

Lộ Nam gật đầu: "Phải, nhưng không nghiêm trọng tới trình độ đó. Dù sao hệ liệt Bạch sứ chỉ được bán tùy lượng tùy thời hạn trên website, ảnh hưởng nhỏ tới Nhà tiêu thụ."

Bọn họ bàn bạc tận 2 tiếng, đến khi ông chủ Mạc ngồi cạnh luôn im lặng phải kêu dừng lại ăn cơm mới thôi.

Buổi trưa uống xoàng mấy chén, Lộ Nam nhìn ra, Mạc Tử Hào trong lòng vẫn mang theo vài phần không phục, liên tục chạm cốc với cô.

[Có hề gì? Uống thì uống.]



Sau đó là ông chủ Mạc lên tiếng ngăn lại, Mạc Tử Hào mới không tiếp tục hành động này, nếu không Lộ Nam nhất định cho anh ta biết cái gì gọi là tửu lượng như biển.

Cơm nước xong, lại trò chuyện về những Nhà tiêu thụ trung gian và Nhà tiêu thụ theo đợt mà Vinh Bảo Tửu Nghiệp sắp ký, trong lúc này nói chuyện với Lộ Nam luôn là ông chủ Mạc, bởi vì Mạc Tử Hào thật sự uống quá nhiều.

Ra khỏi Vinh Bảo Tửu Nghiệp, đã là 2, 3h chiều.

Lộ Nam hơi nhíu mày, cô không chắc chắn hôm nay liệu có thuyết phục triệt để Mạc Tử Hào hay chưa.

Chỉ có thể nói, may mà Nguyên Xuyên định sẵn điều lệ này trong hợp đồng, cùng với ông chủ Mạc không ủng hộ con trai làm như vậy, nếu không Mạc Tử Hào nhất định tiền trảm hậu tấu.

[Tiêu thụ rượu qua sàn thương mại, há lại dễ làm như vậy? Ta vừa rồi lấy Quốc tửu ra làm ví dụ, coi như là mở đường mới, nhưng họ tốn nhiều tiền mở website, cũng chỉ để trưng bày sản phẩm và để người tiêu dùng trẻ tuổi thỉnh thoảng giật được vài chai Bạch sứ mà thôi, căn bản không có tác dụng giao dịch thật.]

Lộ Nam xoa đầu, cảm thấy buổi sáng nói quá nhiều, không những phí não còn phí nước bọt.

Cô suy tư giây lát, buổi chiều về văn phòng cũng không có việc gì, bèn gọi xe về thẳng chỗ ở.

Về nhà tắm rửa, ngủ mê mệt, Lộ Nam tỉnh dậy mở mail, nhìn thấy Đường Thi gửi đến bản kế hoạch, cô trả lời: không có vấn đề, ngày mai cô tới truyền đạt lại sắp xếp hoạt động cho Dạ Yến Tửu Nghiệp.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.