Ta Dựa Vào Mỹ Nhan Để Ổn Định Thiên Hạ

Chương 116: Chương 116




(Chương sì poi tránh reup, chương full tui sẽ up cuối tuần nha)

Sáng sớm hôm sau, khi rời khỏi Tiết phủ, Cố Nguyên Bạch vốn tưởng rằng Tiết Viễn sẽ không xuất hiện trước mặt y.

Thế nhưng vừa mở cửa ra, Cố Nguyên Bạch liền đối diện với tầm mắt của Tiết Viễn râu ria xồm xoàm, nụ cười trên mặt hắn cứng đờ, trên vai ướt sũng nước: “Thánh Thượng, thần muốn vào cung.”

“......” Cố Nguyên Bạch: “Tiến cung làm gì?”

Tiết Viễn: “Bảo vệ ngươi.”

Cố Nguyên Bạch không khỏi xoay xoay nhẫn ngọc trên tay, ánh mắt đảo quanh trên mặt hắn,Cố nguyên bạch không khỏi xoay chuyển trên tay ngọc ban chỉ, ánh mắt ở trên mặt hắn đảo quanh, lại từ hắn hồ tra cùng đáy mắt thanh hắc thượng dời đi, “Muốn bổng lộc sao?”

“Thánh Thượng lo ăn lo ở là được.” Tiết Viễn.

Cố Nguyên Bạch gật đầu, dứt khoát lưu loát: “Đi theo.”

Đội ngũ ra khỏi cung lại nhiều thêm một người, Tiết Viễn bó chặt giày, sửa sang lại đao bên hông, đứng vào đội ngũ thị vệ một lần nữa.

Hắn nhìn bóng dáng của Cố Nguyên Bạch, mặt mày đè thấp, nắm chặt chuôi đao.

Sau khi về cung, Cố Nguyên Bạch liền gọi Đông Linh Vệ tới, nhưng còn chưa phân phó mệnh lệnh bảo bọn họ kiểm tra toàn bộ tẩm cung và Tuyên Chính Điện xuống, người của Giám Sát Xứ đã đến bái kiên Thánh Thượng.

Đây là nhóm người vừa trở về từ vùng duyên hải, bọn họ được Cố Nguyên Bạch phái đi tra xét chuyện muối biển và muối hồ, thời điểm thanh muối của Tây Hạ đang thịnh hành, Cố Nguyên Bạch vẫn luôn âm thầm tìm kiếm biện pháp khai thác.

Ngoài cái này ra, bọn họ còn có một nhiệm vụ đặc biệt, đó chính là đi vòng quanh vùng duyên hải tìm kiếm những thứ chưa từng thu hoạch, tìm xem có những hạt giống khác bị sóng biển đẩy tới biên giới Đại Hằng không, hoặc là được hải âu tha tới, sau đó mọc rễ nảy mầm ở vùng duyên hải. Nếu có thể phát hiện hạt giống khoai tây và bắp ở vùng duyên hải, thì thật sự là một chuyện đáng mừng a.

Nhóm người này đã đến vùng duyên hải được hai năm rồi, đây là lần đầu tiên trở về. Cố Nguyên Bạch lệnh cho Đông Linh Vệ đứng chờ một bên, sau đó cho quan viên giám sát tiến vào.

Sau khi quan viên giám sát hành lễ xong, không hiề nhiều lời vô nghĩa, mà lập tức báo cáo chuyện phơi muối ở vùng duyên hải, sau đó lại giao bản đồ cho Cố Nguyên Bạch, Cố Nguyên Bạch nhìn những điểm đỏ trên bản đồ: “Đây là vị trí những mỏ muối và hồ muối mới tìm ra?”

“Vâng.” Quan viên giám sát nói: “Thần phát hiện hồ nước mặn ở hõm núi Lưỡng Chiết, không biết trải qua bao nhiêu năm phơi dưới nắng gắt, nước trong hồ đã sớm khô cạn, chỉ còn lại muối viên hệt như bông tuyết. Nơi này có rất nhiều hồ nước mặn, thẫn đã thử qua rồi, đúng là muối có thể ăn.”

“Muối ăn phơi tự nhiên.” Ánh mắt Cố Nguyên Bạch sáng ngời: “Nhiều không?”

“Lớn lớn nhỏ nhỏ đầy khắp cả đỉnh núi.” Quan viên giám sát cẩn thận nói: “Nơi đó đã được quân đồn trú* bao vây, sau khi kiểm tra cẩn thận, thần phát hiện vào buổi trưa, tất cả động vật ở nơi đó đều thích đến liếm vách núi, thần tới xem thử, dùng chủy thủ đào vài cái thì thấy muối hơi đục màu rơi ra, đào sâu thêm chút nữa, quả nhiên bên trong là muối trắng như tuyết. Những đỉnh núi đó đều được tuyết bao phủ loáng thoáng, khi ấy thần mới hiểu ra, thứ bao phủ đỉnh núi không phải là tuyết, mà là mỏ muối. Nhưng bọn thần không đủ người, chỉ có thể trở về bẩm báo với Thánh Thượng trước, vẫn chưa điều tra số lượng có bao nhiêu.”

*đồn trú: đóng quân cố định tại một chỗ

Hô hấp Cố Nguyên Bạch nặng nề: “Những ngọn núi đó đều có hồ nước mặn?”

“Vâng.” Quan viên giám sát cũng không nhịn được nở nụ cười: “Những đỉnh núi này, thần lớn mật phỏng đoán, đều là những mỏ muối lớn.”

Niềm vui này tới quá đột ngột, Cố Nguyên Bạch không kịp chuẩn bị, sau đó vui mừng ra mặt. Người của Giám Sát Xứ thấy bộng dạng kia của Thánh Thượng, trong lòng cũng vui sướng thỏa mãn, lại lấy ra một hộp gỗ: “Thánh Thượng, lúc ta trờ về từ vùng duyên hải, phát hiện những nhà giàu có ở Lâm Hải đều thích sử dụng loại hương liệu này, mùi hương này rất hợp lòng người, còn có tác dụng làm tinh thần tỉnh táo, thần cố ý mang đến hiến cho Thánh Thượng.”

Cố Nguyên Bạch vui vẻ đồng ý, bảo Điền Phúc Sinh nhận lấy, dập tắt huân hương trong điện đi, sau khi thông gió xong thì đốt huân hương do quan viên giám sát dâng lên, đặt trên bàn xem thử.

Sương khói mờ mịt từ trong lư hương bay ra, mùi hương thanh đạm mà lịch sự tao nhã chậm rãi tản khắp nơi, ý cười trên mặt Cố Nguyên Bạch khựng lại, ngưng tụ thành vẻ mặt không chút biểu cảm.

Theo vẻ mặt dần lạnh xuống của y, không khí trong điện giống như cũng dần bị đông cứng lại. Cung điện to như vậy, thế nhưng chỉ có làn sương khói mù mịt này phảng phất theo gió.

Cố Nguyên Bạch Bạch chậm rãi dựa ra sau, tựa lên lưng ghế, không rõ vui giận hỏi: “Đây là hương liệu đến từ vùng duyên hải?”

Sắc mặt quan viên giám sát nghiêm túc: “Thần không dám nói bậy, đúng là hương liệu từ vùng duyên hải đưa vào Đại Hằng ta.”

Hô hấp của Cố Nguyên Bạch nóng nảy hơn một chút, y nắm chặt tay vịn ghế, đầu ngón tay trắng bệch, lửa giận cuồn cuộn ngút trời âm ỷ trong lòng: “Trẫm đã biết. Các ngươi vất vả rồi, lui xuống trước đi.”

Mặt mày quan viên giám sát đầy lo âu, cực kỳ nghe lời mà lui xuống.

Đợi đám người đi rồi, Cố Nguyên Bạch mới nhìn về phía Đông Linh Vệ, ánh mắt giống như tôi băng: “Mời thất hoàng từ Tây Hạ đến đây! Cứ bảo trẫm mời hắn đến dao Ngự Hoa Viên với trẫm.”

Đông Linh Vệ lập tức nhận lệnh rời đi, sắc mặt Cố Nguyên Bạch tối đen, đen đến mức như muốn nhỏ mực, bỗng chốc y vươn tay hung hăng hất lư hương kia xuống, “ầm” một tiếng, cung hầu trong điện tức khắc quỳ rạp xuống, phát ra thanh âm nặng nề.

“Hương liệu từ vùng duyên hải, hương liệu từ vùng duyên hải!” Gân xanh trên thái dương Cố Nguyên Bạch nổi lên: “Thế mà lại trở thành quốc hương của Tây Hạ!”

Tây Hạ nằm trong đất liền, sau này là vị trí của Ninh Hạ, Thiểm Tây, bị Đại Hằng ngăn cách với biển, một quốc gia trên đất liên như vậy, tại sao lại có hương liệu từ vùng duyên hải, trở thành quốc hương chứ!

Lư hương lăn vài vòng trên mặt đất bị Tiết Viễn đạp dưới lòng bàn chân, mặt mày Tiết Viễn âm y, tiến lên đỡ lấy Thánh Thượng đang tức giận đến cả người phát run.

Cố Nguyên Bạch được hắn đỡ ngồi xuống một lần nữa, ánh mắt y nặng nề, nhìn bụi hương đổ đầy mặt đất, đột nhiên trong đầy lóe lên một chữ.

Chất gây nghiện.

Gió từ cửa điện thổi vào, sợi tóc và y phục khẽ tung bay. Ánh mặt trời gần trưa kéo dài đến cửa cung, kéo đến bàn chất đầy công văn, nhưng Cố Nguyên Bạch lại cảm thấy tay chân phát lạnh.

Y bắt lấy tay của Tiết Viễn, ngón tay siết chặt trên mu bàn tay Tiết Viễn hiện ra từng vệt hằn.

Chất gây nghiện, cái gì gọi là chất gây nghiện?

Nổi tiếng nhất hẳn chính là thuốc phiện, chất gây nghiện khiến người Trung Hoa vừa hận vừa sợ nhất, cũng chính là thuốc phiện được chế tạo từ cây anh túc.

Còn có ngũ thạch tán.

Ngũ thạch tán lưu hành ở thời kỳ Ngụy Tấn, hiện tại có rất ít người dùng. Thế nhưng thuốc phiện lại là đồ tiến cống có từ triều Đường, vẫn luôn được xem là nguyên liệu tốt để làm thuốc, đúng rồi, có lẽ bây giờ không gọi là thuốc phiện, mà gọi là cây thuốc phiện*. ①

*cây thuốc phiện/cây anh túc

Khí lạnh chui thẳng vào trong đầu, lục phủ ngũ tạng dường như đều bị phủ kín một tầng hắc khí, Cố Nguyên Bạch cảm thấy tay chân lạnh băng, y không có sức lực nắm lấy tay Tiết Viễn, khi bàn tay y sắp rơi xuống, lại được Tiết Viễn trở tay nắm lấy.

Tiết Viễn áp lực gọi: “Thánh Thượng.”

Cố Nguyên Bạch mờ mịt ngẩng đầu nhìn hắn, sau đó nói: “Tiết Cửu Dao, hình như ta trúng độc rồi.”

Một lượng nhỏ chất gây nghiện, thậm chí có thể dùng làm thuốc tốt, Cố Nguyên Bạch tin y đã nắm chắc Thái Y Viện trong tay, nếu thật sự có người âm thầm cho y hút chất gây nghiện, vậy có khả năng hắn chỉ dùng một liều lượng rất nhỏ, như vậy trong mắt ngự y, có lẽ chỉ có ích với thân thể Cố Nguyên Bạch mà thôi.

Nhưng hoảng hốt, hô hấp khó khăn, rời đi cung điện một lâu đó là tay chân vô lực, nôn khan buồn nôn, này rõ ràng đã có nghiện.

Tiết xa trong tay chợt căng thẳng, hắn gắt gao cắn răng, cằm giác cổ động, dường như muốn bạo khởi, “Hương?”

Cố nguyên bạch nhìn hắn này một bộ tùy thời muốn đi tìm người liều mạng bộ dáng, ngược lại bình tĩnh xuống dưới, “Cũng hoàn toàn không nhất định.”

Nếu nói hắn thành nghiện, kia hôm qua phản ứng cũng thật sự là quá dễ dàng cố nhịn qua. Mặc dù cố nguyên bạch không có hút quá độc, nhưng cũng biết chân chính có nghiện người giới đoạn tình hình lúc ấy là cái dạng gì phản ứng.

Mặc dù thật là Tây Hạ quốc hương xảy ra vấn đề, nhưng Thái Y Viện không có kiểm tra ra tới trong đó nguy hại, chỉ có thể nói trong đó dùng lượng nhỏ bé đến nguy hại không được người bình thường khỏe mạnh, chỉ có “Đề thần tỉnh não” chi hiệu.

Hắn này phúc mẫn cảm suy bại thân thể, rất có khả năng đối loại này thành nghiện vật phản ứng quá độ.

Cố nguyên bạch nghĩ đến đây, nhưng thật ra trong lòng buông lỏng, “Trước chờ Tây Hạ Thất hoàng tử tới.” Lần đầu cảm tạ thân thể của mình không tốt, “Tây Hạ quốc hương một chuyện, trẫm không tin bọn họ dám như vậy trắng trợn táo bạo mà hãm hại trẫm.”

Tiết xa hô hấp cứng lại, “Ngươi không trước hết mời ngự y?!”

Cố nguyên bạch sửng sốt, nhìn hắn một cái, “Chờ một chút.”

Tiết xa không nhiều lắm lời nói, thật sâu nhìn hắn một cái, búng búng đao kiếm, đứng ở một bên bồi hắn chờ.

Cố nguyên bạch nghĩ tới tối hôm qua Tiết xa theo như lời phải cho hắn đổ hoàng tuyền lộ nói, thần sắc khẽ biến, “Điền phúc sinh, gọi tới ngự y ở thiên điện chờ.”

Đừng đi.

Hai người tễ một cái hoàng tuyền lộ, rất tễ.

Đông linh vệ đi thỉnh Tây Hạ Thất hoàng tử, lại đem Tây Hạ Nhị hoàng tử cũng cùng mang đến.

Tây Hạ Nhị hoàng tử biểu tình sầu lo, ý cười cũng vâng vâng dạ dạ, “Ngoại thần tự tiện theo tới, còn thỉnh ngài tha thứ ngoại thần.”

“Đa lễ,“ cố nguyên bạch cười ngâm ngâm mà nhìn hai vị này Tây Hạ hoàng tử, “Người tới, ban tòa.”

Hai vị Tây Hạ hoàng tử ngồi xuống, cố nguyên bạch cùng bọn họ chậm rãi hàn huyên vài câu Tây Hạ phong tục, thình lình hỏi: “Thất hoàng tử, ngươi nghe nghe trẫm trong điện hương vị có không quen thuộc?”

Lý ngẩng thuận hai mắt híp lại, tinh tế nghe thấy trong điện hương vị, cười, “Tất nhiên quen thuộc, đây đúng là ta Tây Hạ quốc hương. Ta Tây Hạ thượng đến phụ hoàng, hạ đến đủ loại quan lại phú hào, đều thích cực kỳ cái này hương.”

Cố nguyên bạch lặp lại nói: “Thượng đến hoàng đế, hạ đến đủ loại quan lại phú hào......”

Hắn đáy lòng trầm xuống.

“Đúng là như thế,“ Lý ngẩng thuận đường, “Phụ hoàng cung điện bên trong mùi huân hương muốn so Thánh Thượng nơi này càng muốn nồng đậm, hắn thật sự ái cái này hương, mặc dù là đi vào giấc ngủ sau cũng muốn cung nhân lúc nào cũng tục dâng hương liêu, nếu là đêm trung hương liệu chặt đứt, ta phụ hoàng thậm chí hiểu ý hoảng ý loạn mà từ trong mộng bừng tỉnh.”

Cố nguyên bạch nhắm lại mắt, “Trẫm cũng cảm thấy này hương vị không tồi.”

Đã là mạn tính độc dược.

Lý ngẩng thuận mắt trung tự đắc chi sắc hiện lên, “Này hương sử dụng tới nhưng làm người đột nhiên thanh tỉnh, ta Tây Hạ danh thần đều đối nó khen ngợi không thôi.”

Cố nguyên bạch đã không có liêu đi xuống hứng thú, lấy cớ thân thể không khoẻ, liền làm cung hầu mang theo hai vị hoàng tử tiến đến Ngự Hoa Viên một dạo.

Nhị hoàng tử ngoan ngoãn đứng dậy, Lý ngẩng thuận lại mặt lộ vẻ thất vọng, đúng lúc này, hắn đột nhiên giác tới rồi một trận không tốt ánh mắt, đón đầu nhìn lại, liền thấy đại hằng hoàng đế phía sau đứng một cái anh tuấn phi phàm thị vệ, chính nhìn chằm chằm Lý ngẩng thuận ngón tay xem.

Lý ngẩng thuận mày nhăn lại, tức giận còn chưa dâng lên, liền đảo mắt nhìn đến góc tường ẩn nấp chỗ cũng đứng hai thất đứng lên như người cao lớn da đen đại lang, này hai thất lang đôi mắt sâu kín, cũng ở nhìn chằm chằm Lý ngẩng thuận ngón tay xem.

Lý ngẩng thuận hàn ý dâng lên, xoay người đi theo cung hầu rời đi cung điện.

Một lát, thiên điện ngự y tiến lên, vì Thánh Thượng bắt mạch, Thánh Thượng nhắm mắt lại, vẫn cứ ở vì Lý ngẩng thuận miệng trung “Vạn dân hút quốc hương” cách nói mà sợ hãi.

Tây Hạ hoàng đế đã thành nghiện rất sâu, Tây Hạ người còn chưa từng phát hiện này hương chỗ hỏng sao? Là người nào cùng Tây Hạ giao dịch nhiều như vậy thành nghiện vật, lại làm Tây Hạ đem này đó thành nghiện vật đưa đến cố nguyên bạch nơi này.

Tây Hạ lấy ra tới nhiều như vậy đền tiền, hay không cũng là vì này.

“Tra,“ cố nguyên bạch thanh âm oa oa, đè nặng muôn vàn gánh nặng, “Đi tra này đó hương từ nơi nào vận hướng Tây Hạ, lại đi tra vùng duyên hải hương là từ đâu tiến vào đại hằng.”

Loại này thành nghiện vật, cơ hồ là quyền lực tối cao tượng trưng, là thống trị người khác khống chế người khác vũ khí sắc bén.

Tuyệt đối không thể nhẫn, tuyệt đối muốn điều tra rõ là ai ở mơ ước đại hằng, là ai ăn uống đại đến tưởng liền Tây Hạ cũng một ngụm nuốt ăn nhập bụng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.