Ta Không Phải Vịt Con Xấu Xí

Chương 21: Q.1 - Chương 21: Mù tin tức




Sắc trời vừa sáng, cha mẹ đã đi làm, Tần Vân Chí vừa bước ra cửa là đi tìm bạn nó chơi, Tần Vân Đình thì đi điền đơn nguyện vọng đồng thời gặp gỡ bạn học, chỉ còn mình Tần Mạt ở nhà, đọc sách học bài.

Thực ra Tần Vân Đình muốn đưa Tần Mạt ra ngoài xả hơi một chút, nhưng theo kinh nghiệm lần trước, Tần Mạt làm gì cũng không thích, thêm vào đó bạn học của nàng cũng không muốn. Vốn sự xuất hiện của Tần Mạt cũng bất tiện, nó chẳng quen bạn học nàng, mà cũng chẳng bao giờ chung đụng.

Vừa đến chín giờ, Tần Mạt buông đề thi toán học trong tay ra, vọt vào phòng tắm một lát, sao đó đội một chiếc mũ che nắng màu lam nhạt bằng vải mềm, đi ra ngoài cửa.

Thực ra hôm nay nàng cũng có kế hoạch ra ngoài, nhưng nàng chỉ muốn đi ra một mình, không muốn chung đường với ai.

Dọc theo đường đi, Tần Mạt chậm rãi từ từ đi. Nàng lại quan sát thế giới này, đang tìm thứ nàng mơ tưởng. Bất quá nàng không nhận được đường, cũng chỉ xung quanh con đường phía nam, mấy con đường cạnh Tam Trung. Đi tới đi lui, Tần Mạt đi đến đường cầu học. Vì mới được nghỉ hè, có rất nhiều học sinh ở lại trường mấy ngày đi chơi, cho nên trên đường cầu học khá náo nhiệt.

Mục đích của Tần Mạt là tìm cơ hội làm thêm vào mùa hè. Loại rao vặt này tràn lan trên internet, nhưng Tần gia không có máy tính, tạm thời Tần Mạt không có cơ hội học được cái đó, cho nên với nàng mà nói, chỉ có thể đến tận nơi tìm kiếm.

Cuộc nói chuyện đêm qua của cha mẹ Tần gia quả thật có chút tác động đến nàng, chuyện làm thêm mùa hè nàng đã từng xem trong ti vi, đây là điều duy nhất nàng có thể nghĩ đến trước mắt, biện pháp giải quyết kinh tế khó khăn này. Tiu nàng tự nhận cái gì mình cũng không biết làm, nhưng ai cũng đều từ không biết đến biết, từng bước một cải thiện. Nếu nàng không thử, vậy nghĩa là đem toàn bộ vận mệnh của mình giao phó vào tay người khác rồi.

Nàng không thể chờ Tần Bái Tường tạo nên kỳ tích, bỗng nhiên kiếm ra một số tiền lớn, cũng không thể lấy chính tương lai của mình để thử, Bùi Hà để cho ba đứa con đi học đã phải kiên trì quyết tâm bao lâu mới được. Kiếp trước, đường đi của Tần Mạt đã sớm được an bài bởi cái gia tộc khổng lồ đó, mà nay để sinh tồn, không có người lót đường cho Tần Mạt, nàng chỉ có thể tự tìm đường đi của riêng mình.

Có lẽ, xuyên qua không phải là tai nạn, bởi vì ít ra nàng có thể theo đuổi lý tưởng chân chính của mình.

Con đường cầu học thẳng tắp, xe rất ít khi đi qua, nhưng hai bên đường lại không thiếu người phát tờ rơi. Rất nhiều quán đang khẩn trương bán hàng, bất quá thông báo tuyển dụng hình như không có. Việc làm thêm hè thực ra cũng không khó tìm, nhưng chẳng qua là không biết làm việc gì, Tần Mạt lại không có kinh nghiệm.

Đang đi trên con đường nhộn nhịp, Tần Mạt bỗng nhiên rẽ ngang đường, di về phía quán trà Triệu Ký phía đối diện.

Trên đường rất huyên náo, nhưng tiếng đàn cổ trong quán trà Triệu Ký vang vọng không hề có tạp âm, thong thả bay tới tai Tần Mạt.

Tiếng đàn lần này khác lần trước, đây là một khúc tri âm tri kỷ tràn đầy cảm xúc. Tần Mạt vừa nghe đến đúng đoạn nước chảy, dù biết bản nhạc này khác năm đó, nhưng tiếng đàn trong vắt đó như nước chảy xuống, uốn lượn súc tích, hàm chứa cả xưa và nay, không bị thời gian ngăn trở, không nhuốm hồng trần.

Tần Mạt ngơ ngác đứng trước cửa quán trà, lắng nghe, dường như ngây ngốc.

Cho đến khi tiếng đàn bé dần, dư âm vẫn lưu luyến bên tai nàng, làm nàng dường như không thể phân biệt đêm nay là đêm nào.

“Cô bé? Cô bé?”

Bên tai vang lên hai tiếng gọi liên tiếp, Tần Mạt mới lắc đầu, đi ra từ trong cảnh ý kia.

Nghiêng đầu nhìn lại, người vừa nói kia chính là một ông già hơn sáu mươi tuổi. Vóc người bậc trung, không béo không gầy, tóc đã hoa râm, nhưng chỉ nhìn qua, đã thấy tràn ngập sinh lực. Nhìn thế đứng của ông, mạnh mẽ thẳng tắp, đã có mấy phần khí phách quân nhân.

Tần Mạt vừa nhìn, vừa ngạc nhiên, người có khí chất như vậy cũng không nhiều, nhưng ông già này đã già đến vậy, mà khí phách lại hơn rất nhiều người trẻ tuổi.

Ông lão thấy Tần Mạt nhìn mình đến ngây ra, lộ ra nụ cười, ôn tồn nói: “Cô bé, ta thấy cháu đứng trước quán trà suy nghĩ rất lâu, sao lại không vào?”

Cho đến giờ người kêu cô bé thật không nhiều, Tần Mạt nghe có chút thân thiết, rất tự nhiên mỉm cười đáp: ”Phiền ông đã bận tâm, cháu đang nghe đàn, vừa đến cửa thì tiếng đàn ngưng, cho nên mới đứng đây nhớ lại dư âm của nó.”

Ông lão hứng thú hỏi: “Dư âm? Cô bé nghe ra dư âm gí?”

“Nước chảy không thôi, núi rừng trùng điệp.” Tần Mạt lắc đầu, mang theo buồn bã, “Đáng tiếc núi cao vô âm, không thể họa lại, kỳ thật cũng không có tri âm.”

Ông lão ngẩn ra, sau một lát mới thở thật dài, ngạc nhiên thích thú: “Tiểu Tam nhi đàn mười năm, càng đàn càng tịch mịch, cháu là người đầu tiên nghe ra ẩn ý trong đó, sao nó lại không có tri âm, tri âm không phải ở đây rồi sao?”

Đang nói, ông bỗng giữ chặt tay Tần Mạt, đi vào trong quán trà, một bên nói: ”Cô bé ngoan, ông giới thiệu người đánh đàn cho cháu nhé?”

Vốn vì động tác đột ngột của ông lão này, Tần Mạt có chút tức giận, nhưng nghe ông nói vậy, lại không thể phát tác. Ông lão này có vẻ là người tính tình sảng khoái, hơn nữa quả thật Tần Mạt cũng muốn gặp người có phong thái vận cầm kia.

Trong quán trà cũng không có nhiều người, khác vẻ huyên náo trên đường. Nơi này cổ kính, các bàn vuông nhỏ xếp trong hành lang thành hình ngũ mai, bảy tám khách thưa thớt ngồi tại bàn, có người chỉ thưởng trà, có người đánh cờ. Còn có hai nhân viên nữ mặc áo sườn xám trẻ trung thắt eo dựa người vào cửa, thoạt nhìn nhàn nhã, còn đang nhỏ giọng buôn chuyện.

Quầy tiếp ở đối diện cửa lớn, chiếc đàn được đặt bên trái góc phòng. Người đánh đàn ở phía sau bình phong, khiến người bên ngoài nhìn vào, từ góc độ nào, cũng không thể nhìn rõ người chơi. Cách bố trí này thật tinh xảo mà tao nhã, Tần Mạt tán thưởng: “Cách bố trí ngũ mai thật tuyệt.”

Ông lão lại kinh ngạc: “Con mắt của cô bé thật tốt, từ khi quán trà này mở ra, liếc mắt một cái có thể nhìn ra hoa mai trận không được mấy ai, cháu làm lão già này cảm thấy thật hổ thẹn.”

“Không có gì, chảu tình cờ xem một số sách có ghi lại, chẳng may gặp đúng mà thôi.”

Tần Mạt thấy lúng túng, cái này rất khó nhận ra sao? Không thể nào chứ?

Nghĩ là nghĩ như vậy, biểu tình lúng túng của nàng vào mắt ông lão, lại thành ngại ngùng khiêm tốn.

Ấn tượng của ông lão với Tần Mạt ngày càng tốt, dẫn nàng đến bên quầy, hỏi người đàn ông trung niên đang cúi đầu sau quầy tính toán gì đó: “Tiểu Thành, Tam Nhi đâu?”

Người bị gọi là Tiểu Thành thực ra cũng khoảng bốn mươi tuổi, có vẻ khá dễ gần. Ông lên tiếng trả lời, vẻ mặt cung kính tươi cười: “Chú Thúc, chú đến rồi à, Tam Nhi vừa đàn một khúc, đi ra cửa sau rồi, sao vậy, chú tìm nó à?”

Ông lãn cười, phất tay nói: “Không, tôi chỉ tiện thể ghé qua thôi. Nó không có ở đây, về sau sẽ hối hận.” Nói xong, ông quay đầu về phía Tần Mạt nháy mắt mấy cái, nhìn vậy, dường như đang ám chỉ cái gì.

Cả người Tần Mạt nhất thời đổ mồ hôi lạnh vì xúc động, vốn chỉ là một câu nói đơn giản, nhưng dưới biểu tình của ông già này, sao lại biến mùi như thế nhỉ?

Người đàn ông trung niên sau quầy cũng thấy Tần Mạt, nhưng mắt ông chỉ đảo qua, cố nhiên là coi thường Tần Mạt.

“Vậy… chú Thúc, tôi pha trà cho chú nhé?”

Ông lão lắc đầu, trầm ngâm, đột nhiên hỏi Tần Mạt: “Cô bé, ông thấy cháu lý giải âm luật khá giỏi, ở đây cũng có đàn, không bằng, cháu cũng đàn một khúc đi?”


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.