Thái Y Nhất Phẩm

Chương 43: Chương 43




Đăng trong nhà “bacom2” ở Wattpad

Trưa hôm đó, Tô Viện sử bái kiến Long Nguyên Đế, nội dung buổi nói chuyện không người nào biết, chỉ mơ hồ nghe nói Long Nguyên Đế đã phát giận thật lớn, sau đó buổi tối xuất cung đi thăm Thạc Thân Vương, mãi đến đêm khuya cửa cung sắp khóa mới về.

Ngày kế, Thái Y Viện nhận được ý chỉ mới về bệnh tình Thạc Thân Vương, ngoại trừ câu “Tận hết khả năng” luôn có từ trước tới nay, cuối cùng thêm vào một hàng “Thuận theo ý trời”.

Ngày hai mươi ba tháng mười một, Thạc Thân Vương mỉm cười từ giã thế gian, hưởng thọ năm mươi bảy tuổi.

Trước khi ra đi ông đã để lại di ngôn, nói rằng hiện giờ tới gần cửa ải cuối năm, biết bao nhiêu người ngóng trông gia đình đoàn tụ náo nhiệt, hy vọng Long Nguyên Đế không nên quấy rầy người khác vì chuyện ông qua đời, việc để tang cũng nên miễn trừ...

Long Nguyên Đế nghe xong nước mắt chảy ròng, quyết định quàn bảy ngày làm tang lễ thật hoành tráng.

Thân vương qua đời không chỉ là gia sự mà còn là quốc sự, Lễ Bộ xin thánh ý có muốn ban lệnh mọi người để tang và ngưng tất cả tiệc tùng hỉ sự trong dân gian suốt nửa tháng dựa theo quy củ hay không?

Long Nguyên Đế rưng rưng nói: “Sinh thời thúc phụ có lưu lại di huấn, hãy làm theo ý nguyện của ngài.”

Trong khoảnh khắc hấp hối Thạc Thân Vương từng nói, kính trọng đâu chỉ ở mặt ngoài, ngoại trừ người trong nhà không tính, nhưng đâu thể nào bắt buộc bá tánh cũng để tang? Ông không phải công thần danh tướng gì cả, chẳng lẽ ép buộc người ta khóc thương cho một người xa lạ rồi không được đón năm mới?

Hơn nữa tháng chạp có rất nhiều ngày tốt, cưới vợ gả chồng hoặc sinh con mừng thọ, loại chuyện này há có thể tùy ý đổi ngày?

Nếu bắt buộc như thế, e rằng mặc dù ngoài mặt cung kính nhưng không ít người thầm mắng nhiếc, vậy chẳng phải 'biến khéo thành vụng', tội gì phải ép để hao tài tốn của.

Vì thế Long Nguyên Đế hạ chỉ, thành viên hoàng thất trong vòng ngũ phục mới theo quy củ khóc tang phúng viếng, bá tánh không cần cưỡng cầu. Nếu ai cảm nhớ ân đức Thạc Thân Vương mà tự phát tiến đến phúng điếu, không được phép ngăn cản.

(Ngũ phục: Năm hạng tang phục tùy theo quan hệ huyết thống và nghĩa tình để phân biệt thân sơ)

Sinh thời Thạc Thân Vương làm việc thiện giúp mọi người, tin tức ông qua đời vừa truyền ra, bạn bè thân thích đều khóc nghẹn ngào, đồng loạt tiến đến phúng điếu.

Vì trong số đó có nhiều người tuổi hạc thể nhược, trên dưới Thái Y Viện tạm thời ngưng lấy ngày nghỉ cá nhân để thay phiên trực ca, một phần ba lưu lại trong cung canh chừng, hai phần ba tới phủ Thạc Thân Vương để chuẩn bị cho bất cứ tình huống nào.

Ngoài ra có lễ nghi cần chỉnh lý các nơi, phát tang cũng yêu cầu khí cụ bài trí, vì thế Lễ Bộ và Hộ Bộ đều bận rộn đến mức chân không chạm đất...

Quả nhiên sự sắp xếp của Thái Y Viện không hề thừa thãi. Rất nhiều Công Hầu Vương tước đã có tuổi cùng các Thái phi và cáo mệnh phu nhân nhớ đến giọng nói và dáng điệu nụ cười của Thạc Thân Vương lúc sinh thời, đều cảm thán người tốt không trường mệnh, khóc đến mức không thể kềm chế, ngày đầu tiên đã có hai người ngất xỉu, một người lên suyễn. Thăm nhà bà còm ở wattpad.

Hiện giờ Hồng Văn đã là Thái y một mình đảm đương một phía, không cần đi theo trợ thủ cho Hà Nguyên Kiều và các Thái y khác. Thái Y Viện cấp cho Hồng Văn một Lại mục vừa được đề bạt, mới chỉ hai mươi tuổi. Lại mục này rất nhanh nhẹn, khổ nỗi Hồng Văn cảm thấy ánh mắt đối phương nhìn mình quá sức nóng bỏng, ân cần đến mức làm anh chàng nổi da gà đầy người.

Sau đó một lời của Hà Nguyên Kiều làm anh chàng bừng tỉnh ngộ ra -- -- “Đấy có khác gì ánh mắt đệ nhìn Tô Viện sử đâu!”

Hồng Văn chỉ nghĩ thần tượng người danh tiếng, không ngờ mình cũng đã thành mục tiêu cho người khác ngưỡng mộ. Vào chơi với

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.