Thiết Huyết Đại Minh

Chương 339: Q.1 - Chương 339: Kế Hoạch Tác Chiến (1)




Bắc Kinh, Tử Cấm Thành

Đa Nhĩ Cổn đang ở cung Càn Thanh mở tiệc chiêu đãi hơn 10 vị thân vương Mông Cổ vừa mới đến Bắc Kinh. Lúc này y thể hiện sự động viên chưa từng thấy đối với kỵ binh Mông Cổ. Tổng số nhân khẩu của các bộ lạc Mông Cổ lúc này có khoảng hơn 1 triệu. Giáp kỵ binh có khoảng 300 ngàn kỵ, Đa Nhĩ Cổn còn một lần đã chiêu mộ được 18 vạn kỵ binh!

Trong đó có mối quan hệ tốt đẹp với Kiến Nô là bộ lạc Khoa Nhĩ Thấm đã xuất ra mười vạn kỵ binh.

Đa Nhĩ Cổn rất hiểu, ý nghĩa của trận chiến này đối với Kiến Nô là thế nào. Trận chiến này nếu thất bại, Mông Cổ chắc chắn sẽ tự lập, ngay cả bộ lạc Khoa Nhĩ Thấm cũng sẽ phản nội Kiến Nô mà không hề do dự. Các bộ lạc Mông Cổ trung thành với Kiến Nô trên cơ sở Bát Kỳ Kiến Nô hùng mạnh. Một khi Bát kỳ Kiến Nô không còn hùng mạnh, chắc chắn bọn họ sẽ không tiếp tục thần phục Kiến Nô nữa.

Cho nên nếu trận chiến này thất bại, vậy thì người Mông Cổ lần cuối làm nô dịch cho Kiến Nô rồi, đương nhiên vẫn phải dùng đến chết, đánh thắng cố nhiên là chuyện tốt, còn có thể tiếp tục làm nô dịch của người Mông Cổ. Còn nếu đánh thua, người Mông Cổ cũng tổn thương đại nguyên khí, cho dù sau này bọn họ lật đổ Đại Minh thì cũng không làm nên uy hiếp gì với Kiến Nô nữa.

Trong suy nghĩ của Kiến Nô, người Mông Cổ thực sự luôn là nô tài. Điều này được chứng minh khá rõ trong lịch sử. Lúc Kiến Nô vừa mới chinh phục được Mông Cổ, Mông Cổ có khoảng gần hai trăm vạn nhân khẩu, giáp kỵ binh có gần bốn mươi vạn, còn sau khi Kiến Nô vào Trung Nguyên, từ bốn mươi vạn kỵ binh Mông Cổ đã còn lại chưa đến mười vạn kỵ.

Ngoài ra, Đa Nhĩ Cổn lại mộ binh kỳ đinh từ 16 tuổi trở lên đến dưới 60 tuổi, năm nghìn tinh binh Chính Bạch Kỳ vốn giữ lại đóng ở Thịnh Kinh thì trong đêm đến Bắc Kinh. Tổng binh lực Bát Kỳ Kiến Nô một lần nữa được khôi phục 6 vạn! Cộng với 18 vạn kỵ binh Mông Cổ, thì đã có đến 14 vạn đại quân kỵ binh.

Đa Nhĩ Cổn giơ chung rượu lên, lớn tiếng nói:

- Các chư vị thân vương, lần này lương thảo của chúng ta dồi dào. Lương thực chứa ở trong thành Bắc Kinh để cho hơn 10 vạn đại quân ăn thừa đủ trong 1 năm! Cỏ khô cho ngựa ăn cũng không cần lo lắng, Trung Nguyên rộng lớn chính là đồng cỏ cho các dũng sĩ Mông Cổ ...

- Cuộc chiến Liêu Thành lần trước, chúng ta xuất binh gấp gáp. Đằng sau lại có Khương Tương, Vương Thừa Dận, Đường Thông. Phía trước có hàng tướng Tiền Minh như hổ rình mồi. Lần này chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ, hơn nữa hậu phương lại được củng cố, không có Khương Tương, Vương Thừa Dận, Đường Thông kéo chân chúng ta nữa rồi.

- Chưa vị, tuy Trung Ương Quân của Vương Phác lợi hại nhưng không phải là không có nhược điểm! Nhược điểm của quân Minh chính là tính động cơ quá kém, tốc độ di chuyển của đội pháo quá chậm, Hơn nữa, đội pháo lại ỷ lại quá lớn vào hậu cần. Một khi đạn dược hết sẽ biến thành dê đợi làm thịt, không chịu nổi một đòn tấn công.

- Quân ta có hơn 20 vạn kỵ binh, tính cơ động hơn xa quân Minh. Vì thế, điểm quan trọng của trận chiến này là phát huy ưu thế cơ động của kỵ binh quân ta. Trước hết, cắt đứt tuyến đường kênh đào an toàn của quân Minh. Sau đó, bao vây quân Minh từ đằng sau mà tiêu diệt.

Đạt Nhĩ Hãn Ba Đồ Lỗ thân vương Mãn Chu Tập Lễ hỏi:

- Chủ nhân, quân Minh có Thủy sư, muốn cắt cũng kênh đào đường sông không dễ đâu.

Các vương gia Mông Cổ còn lại đều gật đầu, tình cảnh mơ hồ hồi đầu năm vẫn còn đang ở trước mắt. Thậm chí lúc đó sông ngòi đã đóng băng nhưng Kiến Nô không những không thể cắt đứt tuyến đường an toàn mà còn phải trả giá bằng 4 vạn Bát Kỳ Quân Hán và Bát Kỳ Triều Tiên. Ngoài ra, còn có 5 ngàn cung thủ Kiến Nô cũng trở thành mục tiêu sống của hỏa thương đội quân Minh.

- Nếu không thì!

Đa Nhã Cổn khoát tay áo, cao giọng nói:

- Lần trước nếu không phải là đám Khương Tương kéo chân sau thì tuyến đường an toàn kênh đào chắc chắn đã bị chúng ra cắt đứt. Kỹ xảo của quân Minh chỉ có thể dùng một lần. Không thể lại dùng lần thứ 2. Tóm lại, trẫm đã có kế sách toàn vẹn, dạy cho bọn chúng đừng có nghĩ đến đường sống mà trở về.

- Nào!

Đa Nhĩ Cổn vươn người đứng dậy, giơ chung rượu lên cao giọng nói:

- Chư vị, vì đại thắng sắp đến, vì nước Đại Thanh hưng thịnh, cùng uống chung rượu này nào!

- Uống!

- Uống!

- Uống!

Hơn 10 vị thân vương Mông Cổ đều đứng lên theo, nâng chung rượu về phía Đa Nhĩ Cổn, sau đó uống một hơi cạn sạch.

Nam Kinh, hành dinh Tổng đốc.

Vương Phác đã tham gia xong nghi thức duyệt binh của mười hỏa thương doanh Lục quân. Hai trăm học viên tốt nghiệp Đại học Quan Quân lục quân Nam Kinh cũng đã tới Đệ thập doanh và Đệ nhị doanh kiến tập làm trung đội trưởng. Còn cả hơn 10 học viên tốt nghiệp cũng đã được Vương Phác giữ lại Bộ Thống soái bổ sung làm tham mưu. Trịnh Thành Công năm nay gần 20 tuổi cũng ở trong số đó.

Biên chế của Lục quân Trung Ương Quân vẫn chưa thay đổi, cao nhất vẫn là Doanh, Bộ Binh doanh, Kỵ Binh doanh, Trường Thương doanh, Truy trọng doanh đều biên chế là 5 ngàn người. Dưới là 5 trạm canh gác, mỗi trạm canh gác có 5 đại đội. Mỗi đại đội có 5 trung đội. Mỗi trung đội có 5 tiểu đội. Mỗi tiểu đội tính cả tiểu đội trưởng có tỏng cộng là 8 người.

Biên chế của Pháo binh doanh có điều cần sửa đổi, số người tăng từ năm trăm lên đến một ngàn. Đại pháo Hồng Di từ 20 khẩu tăng lên đến 50 khẩu. Phật Lang cơ pháo cũng tăng từ 40 khẩu lên đến 100 khẩu. Nói riêng về hỏa lực, một pháo binh doanh hiện tại đã mạnh hơn cả 2 pháo binh doanh trước kia.

Lúc này Trung Ương Quân sở hữu binh lực16 vạn. Trong đó 3 vạn đóng ở Vũ Xương, 5 ngàn đóng ở Tế Ninh, còn lại tổng cộng mười hai vạn năm ngàn người tổng cộng hai mươi lăm doanh trú đóng toàn bộ tại đại danh ở Yến Tử Cơ. Trong 25 doanh này chỉ có 2 Hỏa thương doanh, có 10 Truy Trọng doanh và 13 Trường Thương doanh, ngoài ra còn có 2 pháo doanh.

Hỏa Thương doanh tương đối ít, đây hoàn toàn là do tốc độ sản xuất của xưởng Công Binh quá chậm! Nếu đủ súng ống, binh lính của Trường Thương doanh, Truy trọng doanh bất cứ lúc nào cũng có thể đổi trang phục trở thành Hỏa Thương doanh. Bình thường lúc huấn luyện, Thương Trường doanh và Truy trọng doanh đều huấn luyện theo tiêu chuẩn của Hỏa Thương doanh. Lúc Bắn tỉa bình thường đều huấn luyện xạ kích đạn thật.

Trong hành dinh của Tổng đốc, Vương Phác bố trí một căn phòng làm thành phòng tác chiến, gần phòng tác chiến là Bộ tham mưu.

Trong phòng tác chiến rộng lớn, Vương Phác cùng với Trịnh Thành Công và hơn 10 tham mưu cùng đứng vây quanh một cái bàn dài. Trên bàn trải một tấm bản đồ quân sự rất lớn, bức bản đồ này bao gồm cả núi non sông ngòi của năm tỉnh Bắc Trực, Sơn Đông, Hà Nam, Sơn Tây, Nam Trực. Từ thị trấn nhỏ đến huyện thành đều có thể tìm được trên bản đồ.

Nhưng Vương Phác căn bản là vẫn chưa kịp thăm dò núi sông đất nước một cách cẩn thận. Bởi vậy mà bức bản đồ này chỉ là một lược đồ đơn giản. Sai lệch về tỉ lệ rất lớn, vị trí sông ngòi cũng không chuẩn xác cho lắm. Nếu thực sự dựa vào tỉ lệ của bản đồ này để tác nghiệp thì khoảng cách chênh lệch so với thực tế sẽ là mấy trăm dặm.

- Báo cáo!

Một dáng người yểu điệu bỗng xuất hiện ngoài phòng, người này cũng mặc quân trang, là Liễu Như Thị tư thế hiên ngang.

- Vào đi.

Vương Phác quay lại nhìn Liễu Như Thị rồi trịnh trọng giới thiệu với Trịnh Thành Công và hơn 10 tham mưu nói:

- Vị này chính là tham mưu trưởng của các ngươi.

- Bốp!

Trịnh Thành Công và hơn 10 tham mưu cùng đập đùi phải cúi chào về phía Liễu Như Thị.

Liễu Như Thị cũng chào nghiêm túc theo nghi thức quân đội. Cô gái này vừa mới vào quân doanh huấn luyện được hơn mấy tháng mà nhìn đã y như một quân nhân rồi.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.