Tổng Giám Đốc Siêu Cấp

Chương 301: Chương 301: Sự thật về ngôi sao Michelin




Katherine thở nhẹ ra một hơi:

- Hi vọng là thế. Mà anh không phải đang chết ở chỗ nào rồi sao? Hay là trình độ kém cỏi quá không được nhận đi lính?

Dương Tuấn Vũ cười hì hì:

- À. Tôi vừa được nghỉ thêm 1 tháng, giờ đang lo vài việc riêng. Ừm, thế giới có vẻ đang nóng lên bởi vụ vũ khí sinh học của Nga. Cô có quan điểm gì không?

Katherine hơi im lặng, sau một lúc cô nói:

- Sự vụ này chắc anh cũng biết, nó vô vùng nghiêm trọng. Hành vi của Nga chắc chắn sẽ bị cả thế giới lên tiếng phản đối. Tuy vậy, cái tôi lo nghĩ không phải là việc Nga có đóng cửa trung tâm sản xuất này không, mà cái quan trọng là mức độ ô nhiễm của hòn đảo chết ấy đã tới mức nào rồi.

Theo thông báo của Mỹ thì đã có ghi chép về sự chết hàng loạt của các loài cá, điều đó chứng tỏ nguồn nước biển xung quanh cũng đã bị ô nhiễm rồi, không dừng lại ở đó, những con cá chưa chết ngay sẽ mang theo mầm vi khuẩn này khuếch tán ra toàn bộ các khu vực dân cư xung quanh. Có lẽ số người mắc bệnh sẽ nhanh chóng được chính phủ các nước báo cáo lên thôi.

- Ừm, Nga tuy mạnh về quân sự nhưng họ còn chưa có khả năng một mình chống lại thế giới. Việc bại lộ kế hoạch đen tối này đã làm hình ảnh của họ trong mắt các quốc gia, dân tộc khác xấu đi rất nhiều. Kinh tế, dầu mỏ, du lịch … của họ chắc chắn sẽ giảm mạnh, kèm theo đó chắc chắn là sự mất giá của đồng Rúp. Lần này Nga sẽ điêu đứng một thời gian dài rồi.

Katherine cười mỉa nói:

- Nghe có vẻ cậu lại định làm một phi vụ gì đó?

Dương Tuấn Vũ trợn mắt:

- Sao cô lúc nào cũng nghĩ tôi xấu xa như vậy nhỉ?

- Không đúng sao?

- Rất rất không đúng. Mà không nói đến chuyện đấy nữa, tôi muốn hỏi tình hình cô liên hệ tới đâu

rồi?

- Tôi đã liên lạc với mọi người, trong một năm tới chỉ có tên Leo rảnh rỗi thôi, anh ta cũng đồng ý rồi. Trong vài ngày nữa anh ta sẽ chuyển nhà tới.

- Chuyển nhà?

- À. Tên này nhìn thế thôi nhưng cũng kỹ tính lắm. Hắn chỉ quen dùng đồ đạc của riêng mình, không thích chung đụng với ai, vì thế mỗi lần di chuyển đi quay phim, đi casting, đi quảng cáo hắn đều mang theo rất nhiều đồ như chuyển cả nhà đi vậy.

- Chậc, hi vọng anh ta không gây phiền phức gì nhiều trong thời gian tôi vắng mặt.

- Cái này thì tôi không chắc. Anh chỉ có thể cầu vào cách ăn ở của mình thôi.

- Chậc. Có vẻ cô vẫn có nhiều thành kiến với tôi nhỉ?

- Nếu không phải chúng ta còn có vài dự án liên quan tới nhau thì tôi rất muốn không quen biết một tên xấu xa như anh.

- Này. Không đến nỗi như thế chứ? Chẳng qua chỉ là một nụ hôn thôi mà. Không phải người phương Tây các cô coi chuyện đó là chuyện cơm bữa thường ngày sao?

- Mọi người như vậy không có nghĩa là tôi như thế.

- Ồ, nếu vậy thì rất xin lỗi. Làm sao để cô bỏ qua cho tôi đây?

- 5 tỷ USD chuyển khoản.

- Thế thôi. Cô cứ hận tôi thêm một chút cũng được.

- Mà nghe nói anh đang gặp rắc rối với lũ Chú Quỷ Satan à?

- Ừm, Mystic kể cho cô rồi hử? Cô có ý kiến gì không?

- Những kẻ đó hiện giờ chúng ta chưa nên động vào, ít nhất là cho đến khi Ryder, Raymong và chị Flora đột phá đã.

- Họ sắp đột phá Hầu Tước sang Công Tước?

- Đột phá Hầu Tước đâu có dễ như vậy. Ý tôi nói là đột phá tới cực hạn của Hầu Tước thôi. Giờ họ

vẫn đang ở mức gần cuối Hầu Tước. Mà cậu cũng biết được không ít nhỉ? Tôi rất tò mò không biết sư phụ cậu là ai?

- À. Chuyện này bí mật không thế tiết lộ, trừ phi.

- Trừ phi cái gì?

- Trừ phi em làm người yêu của tôi thì tôi sẽ xem xét.

- Cút đi. Ai thèm.

- Ấy. Đừng nóng, nhiều lúc tôi cũng tò mò, không biết người trong lòng cô là ai? Ai có thể làm cô kiên trinh như vậy?

- Chuyện đấy anh không cần biết.

- Ồ. Thế thôi. Nếu khi cần tôi lúc nào cũng có thể dành thời gian nghe cô tâm sự.

- Cảm ơn nhưng không cần, chào. Tút … tút…

Dương Tuấn Vũ cưởi khổ, cô gái này có thành kiến với hắn khá nặng. Suy nghĩ một hồi, hắn quyết

định làm một giấc cho thoải mái, mọi chuyện tới đâu hay tới đó.



Hắn không lo không có nghĩa là những sự việc khác phải ngừng lại, kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm của nhà hàng Tuyết Yên đã được triển khai trên diện rộng.

Với sự góp sức của Flora, các khu nông trường đạt chuẩn an toàn thực phẩm và dinh dưỡng nhanh chóng xuất hiện. Không chỉ như vậy, hàng ngàn héc ta hoa màu đều được lắp đặt hệ thống theo dõi chỉ số cường độ ánh sáng, độ ẩm không khí, tình trạng dinh dưỡng đất trồng. Dương Tuấn Vũ đã biết những nông trại xưa củ trở thành khu cung ứng thực phẩm hiện đại, an toàn bậc nhất thế giới.

Đi cùng với nguyên liệu tuyệt hảo, hệ thống chuỗi nhà hàng Tuyết Yên cũng nhận được phản hồi khá tốt từ chuyến khảo sát chất lượng bởi các chuyên gia ẩm thực Michelin. Chỉ còn duy nhất một bước tham gia cuộc thi ngày mai là có thể quyết định kết quả của cả mấy năm đầu tư của Dương Tuấn Vũ và công sức của cha mẹ hắn.



Và điều gì tới cũng đã tới, mặt trời lên cao, không khí đã khá oi bức nhưng số người tới nhà hàng Tuyết Yên vẫn không giảm xuống. Từ sáng lượng khác đã rất đông đúc.

Thực ra Dương Tuấn Vũ cứ mở rộng chi nhánh ra khắp nơi trên đất nước thì cũng chẳng phải lo vấn đề thiếu khách hàng. Chỉ là hắn muốn mọi thứ mình làm sẽ đạt được thành quả cao nhất.

Nhưng hôm nay có chút khác biệt với mọi ngày, số người đến nhà hàng Tuyết Yên tuy đông nhưng họ không phải khách hàng bình dân mà là các chuyên gia ẩm thực Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nhìn những người nổi tiếng toàn cầu này, Ngô Thiên An hơi căng thẳng, đôi tay hắn nắm chặt vào nhau, hắn đã đợi ngày này lâu lắm rồi. Việc giành được giải thưởng cao quý nhất giới ẩm thực chính là mơ ước của tất cả các đầu bếp trên thế giới. Riêng việc lọt vào danh sách được thi “đoạt sao” cũng đã là một vinh hạnh, nhưng tất nhiên tham vọng của hắn không chỉ dừng lại ở đấy. Ba sao … Ba sao chính là mục đích mà hắn khao khát.

“Vậy ngôi sao Michelin là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào với các nhà hàng?”

Đây là câu hỏi mà không ít những người tò mò đã đặt ra.

Ngôi sao Michelin được biết đến như là một tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của dòng ẩm thực cao cấp trên toàn thế giới.

Hằng năm, danh sách các nhà hàng đạt đủ điều kiện sẽ được vinh danh vào trong cuốn sổ cẩm nang ẩm thực Michelin Guide.

Xuất hiện từ năm 1990, với mục đích ban đầu chỉ là giới thiệu các địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi dọc đường dành cho khách du lịch, về sau Michelin Guide trở thành quy chế đáng giá cho giải thưởng ngôi sao Michelin. Không những mang giá trị tôn vinh nền ẩm thực thế giới, nó còn đem đến danh tiếng và lợi nhuận cho bất cứ ai may mắn sở hữu được.

Thật vậy, một khi đã có trong tay biểu tượng ngôi sao cánh hoa này thì đảm bảo, dù là 1 sao, 2 sao hay 3 sao đi chăng nữa, hầu hết các nhà hàng cũng đều phất lên như “diều gặp gió”. Tất cả thực khách muốn đến thưởng thức những nhà hàng “đạt chuẩn” này thì không phải là điều dễ dàng gì, đôi khi việc đặt trước và chờ đợi phải kéo dài đến cả năm trời.

Không giống như kết cấu khách sạn chia đến 5 sao, ngôi sao Michelin chỉ chia thành ba thứ bậc tương ứng với 3 sao, 2 sao và 1 sao, trong đó 3 sao được xem là đỉnh cao ẩm thực đáng mơ ước.

1 sao Michelin: “Một nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung”

2 sao Michelin: “Nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc, đáng đi một quãng đường dài để ghé thăm”

3 sao Michelin: “Phong cách ẩm thực đặc biệt, hoàn toàn đáng công bỏ ra cả một hành trình để thưởng thức”

Theo thống kê tính đến hiện nay, trên thế giới có hơn 200 nhà hàng đạt danh hiệu 1 sao, 50 nhà hàng đạt 2 sao. Ở hạng mục 3 sao vẫn là sự thống trị của 4 nhà hàng: Fat Duck - Anh

Waterside Inn - Anh,

Alain Ducasse At The Dorchester – Pháp

và cuối cùng Chelsea - nhà hàng của Gordon Ramsay.”.

Những nhà hàng này thuộc top những nhà hàng khó đặt chỗ nhất trên thế giới, hầu hết chỉ chuyên phục vụ món “sang chảnh” như thịt gan ngỗng nguyên chất, thịt bò Kobe hay tôm Langoustines, với giá tiền có thể lên đến hàng ngàn euro (vài chục triệu/món) là chuyện bình thường.

Về quy trình hay cách thức đánh giá nhà hàng, cho đến nay tiêu chuẩn sao Michelin vẫn là một “bí ẩn” chẳng thể khám phá. Không ai được phép biết đến cách thức cũng như barem chấm một cách điểm chính xác của hệ thống sao vàng Michelin.

Qua nhiều năm theo dõi, tìm tòi nghiên cứu cẩm nang Michelin Guide, người ta chỉ có thể kết luận rằng nó dựa trên sự phối hợp đồng bộ của toàn bộ các yếu tố trong một nhà hàng.

Tiêu chuẩn đầu tiên:

Chất lượng nguyên liệu phải đạt được ba yếu tố “tươi, sạch, ngon”. Dĩ nhiên thức ăn đóng hộp hay để qua đêm thì không thể nào chấp nhận được.

Tiêu chuẩn quan trọng nhất: Chất lượng món ăn, bao gồm cả hương vị, giá trị thẩm mỹ trong cách bày trí.

Những tiêu chuẩn ảnh hưởng khác: Các yếu tố ngoại cảnh như phong cách trang trí nhà hàng, thái độ nhân viên phục vụ, âm nhạc, nhiệt độ xung quanh,…

Điều đó có nghĩa là, không đơn thuần chỉ nghiêng về chất lượng món ăn, mà ở cẩm nang Michelin còn quan trọng đánh giá về chất lượng thực phẩm, sự đồng nhất trong cung cách phục vụ, hay thậm chí xem thử kết cấu menu có bài bản chưa... Nghe qua sơ từng tiêu chí thì trông có vẻ dễ chịu nhưng nếu để kết hợp chúng một cách thuần thục và nhuần nhuyễn thì không phải chuyện đơn giản chút nào.

Đúc kết từ những tiêu chuẩn đưa ra trên, người ta cho rằng những nhà hàng được ngôi sao Michelin phải là những nhà hàng sang trọng, có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, sự thật không hẳn là như vậy, vẫn có những quán ăn với phong cách rất “đời thường” vẫn có cơ hội nhận được danh hiệu cao quý này.

Điển hình như một cửa hàng sushi nhỏ nằm sát ga tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo - Nhật Bản, hay nhà hàng “12 chỗ ngồi” Noma ở Đan Mạch, bàn ghế chỉ là gỗ trơn bình thường không được sơn phết.

Và một sự thật bất ngờ về ngôi sao Michelin là: Không một ai biết giám khảo thật sự là ai.

Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra liệu có sự gian lận nào trên thang điểm của Michelin? Điển hình như những nhà hàng quen thân với các chuyên gia ẩm thực sẽ nhận được sự ưu ái nhiều hơn.

Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại, để đảm bảo được tính chuẩn xác của mình, danh tính của các vị giám khảo chấm điểm chưa một lần được công khai. Cho đến thời điểm này thì những chuyên gia đánh giá của Michelin vẫn còn là một ẩn số lớn.

Chẳng có một cách nào để những người kinh doanh nhà hàng nhận ra trong các vị khách của mình hằng ngày đâu là chuyên gia Michelin cả. Họ sẽ đến quán ăn như những thực khách bình thường vào không báo trước, tuy nhiên khác ở điểm, họ sẽ chú ý kĩ vào chất lượng món ăn, kết cấu thực đơn, cung cách phục vụ hơn.

Sau mỗi lần như vậy, thanh tra Michelin sẽ về nhà viết đánh giá khen chê một cách cụ thể nhất. Tất cả những đánh giá này được tập hợp tại “cuộc họp sao” thường niên. Những nhà hàng nhận được nhiều đánh giá tốt, đạt tiêu chuẩn yêu cầu của hầu hết các chuyên gia sẽ được vinh danh vào quyển sổ danh giá trong năm tiếp theo.

Một điều đáng ngạc nhiên hơn cả là đôi khi những người được đào tạo để trở thành chuyên gia thẩm định món ăn, người thân hoàn toàn không biết gì về thân phận thật sự của họ. Vì vậy mà uy tín của cuốn ẩm thực này vẫn được duy trì suốt hơn 100 năm qua.

Một điều cực kỳ quan trọng nữa: Ngôi sao Michelin không phải là cố định qua từng năm.

Không phải một khi đã sở hữu được ngôi sao Michelin thì chắc chắn sẽ sở hữu nó mãi mãi. Vẫn có rất nhiều nhà hàng dù mới nhận được sao Michelin nhưng sau một năm lại bị tước đi ngay lập tức, đơn giản là vì nhà hàng không giữ nguyên được chất lượng như ban đầu đánh giá.

Chính vì những vị khách “bí ẩn”, “không mời mà đến” vô tình kiểm tra đúng lúc nhà hàng “lơ là” sẽ khiến cho việc bị tước mất ngôi sao danh giá là điều hoàn toàn có thể.

Song, chính vì vậy, cũng đã có nhiều trường hợp nhà hàng “tự nguyện” trả lại ngôi sao vàng danh giá do không chịu nổi áp lực mà nó mang lại.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.