Trưởng Công Chúa

Chương 99: Chương 99: Nam đoàn*




(*Theo tiếng Trung hiện đại, 男团 ý chỉ các nhóm nhạc Nam, boyband, ở đây cũng không biết nên dịch thế nào nên dùng nguyên chữ gốc)

Trans+Beta: Đặc Lôi Tây

“Điện hạ anh minh”, Thượng Quan Nhã thấy Lý Dung đã ra quyết định, lập tức nâng tay, lên tâng bốc nàng, “Điều nhiệm là việc hiện tại khiến Phò mã sầu lo nhất, nếu Điện hạ có thể giúp hắn giải quyết, hắn biết được chắc chắn sẽ cảm động đến rơi lệ, vui sướng cực độ. Khi cảm nhận được sự quan tâm của Điện hạ, hắn sẽ mở lòng, cùng Điện hạ Cộng phó Vu Sơn*, kết quả viên mãn”

(*Gốc 共赴巫山, ý chỉ chuyện mây mưa của nam nữ)

“Những thứ phía sau thì không cần thiết”, Lý Dung khẽ ho một tiếng, “Chàng thấy vui là được rồi, mà những chuyện còn lại...”, Lý Dung suy nghĩ một chốc, “Kỳ thật những gì chàng nói qua cũng chưa chắc không tốt”

“Ý Điện hạ là?”, Thượng Quan Nhã có chút nghi hoặc hỏi, Lý Dung chắp tay ra sau lưng, cười đáp, “Ta chưa từng trải qua một mối tình nào với ai cho đến nơi đến chốn, chỉ nhìn thoáng qua bức tranh đã cùng người nọ vội vàng thành hôn. Mọi thứ đều mờ mịt qua loa, thật sự cũng không biết nếu hai người yêu nhau, đính ước rồi thành hôn là cảm giác gì”

Lý Dung quay đầu nhìn sang Thượng Quan Nhã, hiện tại Thượng Quan Nhã vừa hoạt bát lại vừa xinh đẹp, Lý Dung nhìn nàng hồi lâu, thong thả cười nói, “Tuổi ngươi cũng không nhỏ nữa, đừng suốt ngày lo chuyện người khác, bản thân cũng nên tự tìm kiếm, nên ra tay liền ra tay, làm không được thì cứ nói với ta...”, Lý Dung nhướng mày, “Bổn cung giúp ngươi”

“Cảm ơn ý tốt của Điện hạ”, Thượng Quan Nhã vừa nghe Lý Dung muốn giúp mình lập tức nói, “Vẫn là chuyện của Người quan trọng hơn, mấy chuyện hôn sự cỏn con này, thuộc hạ có thể tự giải quyết được”

Lý Dung khẽ gật đầu, không tiếp tục quan tâm nữa, đây dù sao cũng là chuyện riêng của Thượng Quan Nhã, nàng muốn làm thế nào, Lý Dung sẽ không chú ý.

Vì thế nàng quay lại chuyện điều nhiệm của Bùi Văn Tuyên, tiếp tục suy nghĩ biện pháp.

Nếu muốn điều nhiệm Bùi Văn Tuyên đến Lại bộ, đầu tiên Ngự sử đài phải đồng ý thả người, tiếp theo Lại bộ phải chịu nhận người. Ngự sử đài do Thượng Quan Mẫn Chi làm chủ, khó khăn không lớn lắm, nhưng Lại bộ lại do Vương Hậu Văn làm chủ. Trước đây nàng đắc tội không ít với người của Vương gia, muốn điều Bùi Văn Tuyên qua đó, nếu Vương Hậu Văn biết được, chuyện này tuyệt đối sẽ thất bại. Cho nên biện pháp ổn thỏa nhất hiện tại chính là tìm một ai đó khác có quyền quyết định ở Lại bộ, để Bùi Văn Tuyên lặng lẽ đảm nhiệm chức vụ gì đó nho nhỏ. Đợi đến khi có quyết định rồi, Vương Hậu Văn dù biết, cũng rất khó đuổi Bùi Văn Tuyên đi.

Trước vào được Lại bộ, kế tiếp thăng chức, lại tính sau.

Mà thứ Bùi Văn Tuyên yêu cầu hiện tại chính là một người đồng ý trộm thêm tên của hắn vào danh sách điều nhiệm đến Lại bộ.

Lý Dung nhớ lại tên người quản lý việc điều động nhân viên trong ngoài Lại bộ lần này, trong lòng đã có chủ ý.

“Lạ thật”

Lý Dung đang nghĩ chuyện thăng chức của Bùi Văn Tuyên, nghe Thượng Quan Nhã lẩm bẩm như thế liền ngẩng đầu lên. Lúc này nàng phát hiện hai bên đường có rất nhiều người đọc sách từ ngoài Hoa Kinh đến, qua lại như mắc cửi. Bọn họ có người đang hỏi đường, có người đang nói chuyện phiếm, giọng nói từ khắp trời nam đất bắc trộn lẫn vào nhau, tràn ngập trên đường cái khiến Lý Dung không khỏi nhìn nhiều mấy lần.

Thượng Quan Nhã cũng phát giác được, nàng có chút tò mò hỏi, “Gần đây hình như có rất nhiều người đọc sách từ khắp nơi đổ về kinh thành”

“Biết vì lý do gì không?”

Lý Dung quay đầu nhìn về phía Thượng Quan Nhã, Thượng Quan Nhã lắc đầu, nàng tuy rằng tinh thông mấy chiêu trò của giai cấp quý tộc nhưng đối với những chuyện bình dân này lại không rõ lắm.

Lý Dung lại cực kì hiểu biết lai lịch của những thư sinh kia, “Thời gian bắt đầu thi cử là vào tháng ba, đầu tháng hai, Sinh đồ và Hương cống* từ các nơi được thi Thượng thư tỉnh** liền đến Thượng thư tỉnh báo danh”

(*Trong chế độ thi cử của TQ thời xưa, những thí sinh của đợt khoa cử bình thường có hai loại, một là sinh đồ- môn sinh, hai là hương cống. Hương cống ý chỉ những người tự học tại nhà, không tham gia các lớp học tư nhân hay trường học chính quy. Sau khi thi đỗ Châu, huyện sẽ được gọi là cử nhân, sau đó sẽ được Châu, huyện tiến cử lên thi Thượng thư tỉnh. Nguồn: Baike)

(**Là một cơ cấu quan lại của nhà nước, cai quản lục bộ và các việc vặt)

Đây là việc trong phần đời sau này ở kiếp trước của nàng thuộc hàng đại sự quốc gia.

“Vậy họ đến sớm như vậy làm gì?”

“Đương nhiên là có tác dụng khác. Tham gia khoa cử không chỉ kiểm trai tài văn chương ngay lúc đó, ngươi cũng có thể đưa các tác phẩm ngày thường của mình cho quan chủ khảo. Nếu được quan chủ khảo thích, dù trong lúc thi biểu hiện của ngươi không tốt thì vẫn có thể dựa vào những tác phẩm đã đưa trước đó mà tham gia thi đình”

“Nhưng những học sinh bình thường kia sao có thể đưa tác phẩm của mình cho quan chủ khảo? Là trực tiếp đưa họ ngay trong trường thi sao?”

Thượng Quan Nhã có chút khó hiểu hỏi, Lý Dung khẽ nhìn xung quanh, thấy hai thư sinh đang bàn luận về những gì mình trải nghiệm khi đến Tô phủ. Nàng nghe họ nói xong liền giải thích với Thượng Quan Nhã, “Cho nên bọn họ mới đến Hoa Kinh trước, đưa những tác phẩm của mình đến những phủ đệ quyền quý thích sưu tập văn thơ. Nếu được xem trọng, những người quyền quý kia sẽ đề cử hắn với quan chủ khảo ngày hôm đó”

“Nói vậy...”, Thượng Quan Nhã trầm tư, “Tổ chức khoa cử cũng không có ý nghĩa gì”

“Sao ngươi lại nói vậy?”, Lý Dung thấy Thượng Quan Nhã như thể vỡ lẽ điều gì đó liền hỏi. Thượng Quan Nhã bĩu môi, “Nếu được giới quyền quý đề cử, quan chủ khảo liền xem xét thêm điểm, vậy khi con cháu nhà quyền quý tham gia chẳng phải đều là Trạng Nguyên?”

“Con cháu nhà quyền quý cần gì tham gia khoa cử?”, Lý Dung bật cười, “Con cháu thế gia vốn kế thừa tổ tiên, có thể trực tiếp được tiến cử vào triều, ví dụ như Tô Dung Khanh, mười hai tuổi không phải y đã theo tổ phụ thượng triều thảo luận chính sự, y cần tham gia khoa cử sao? Cho nên những người tham gia khoa cử, phần lớn đều là thường dân hoặc là những quý công tử muốn thử xem bản thân rốt cuộc có mấy cân mấy lượng. Sự bất công của khoa cử nằm ở việc thường dân đấu đá lẫn nhau chứ không phải vì có sự nhúng tay của thế gia”

Thượng Quan Nhã nghe vậy thở dài, Lý Dung không khỏi cười hỏi, “Ngươi thở dài cái gì?”

“Điện hạ”, Thượng Quan Nhã cảm khái nói, “Còn may lúc đầu thai chúng ta đã cố gắng nha”

Hai người trò chuyện suốt cả quãng đường, Lý Dung đưa Thượng Quan Nhã trở về phủ. Đợi sau khi hồi phủ, Lý Dung quay đầu cho người đi tra xét Lại bộ lang trung Lưu Xuân Hàng.

Đợi xử lý mọi thứ xong, nàng nghe báo Bùi Văn Tuyên đã trở lại.

Sau khi Bùi Văn Tuyên trở về, hắn không hề đến gặp nàng, ngược lại đi thẳng đến phòng tắm, tắm rửa sạch sẽ xong mới về phòng.

Lý Dung ngồi phê sổ con, thấy hắn đã thay quần áo tiến vào, nàng đầu cũng không nâng hỏi, “Phò mã đi nơi nào uống hoa tửu* thế?”

(*Chỉ đến kỹ viện uống rượu)

“Điện hạ, oan cho ta quá”

Bùi Văn Tuyên mỉm cười, đến gần Lý Dung, xếp bằng ngồi xuống, “Có vi thần ở đó, ai dám to gan lớn mật mang ta đi uống hoa tửu chứ?”

“Trong triều, người to gan lớn mật nhiều mà...”, Lý Dung đặt những quyển sổ đã phê xong sang một bên, “Trước đây không phải cũng có người mang chàng đi sao? Ta không phải không biết đâu nhé!”

“Nay sao giống xưa được...”, Bùi Văn Tuyên dựa người về bên trái, cười tủm tỉm nói, “Năm đó ai dám mang ta đi uống hoa tửu, Bình Lạc Công chúa nhiều lắm cũng chỉ tìm Bệ hạ cáo trạng, Bệ hạ sẽ ngoài miệng mắng vài câu, nhưng không chừng sẽ thầm bảo Điện hạ ôn lại phụ đức. Nhưng hiện tại kẻ nào dám mang ta đi uống hoa tửu...”, Bùi Văn Tuyên nhón một hạt đậu phộng trong mâm ném vào miệng, “E rằng Đốc tra ti lập tức sẽ đến nhà hắn điều tra, như vậy nào khác gì tự tìm phiền phức”

“Nữ nhân nha...”, Bùi Văn Tuyên cảm khái nói, “Có tiền liền trở nên hung dữ”

“Nói vậy chỉ trước đây ta mới dịu dàng?”, Lý Dung nhướng mày nhìn hắn, Bùi Văn Tuyên thấy trong mắt nàng mang theo ý cảnh cáo, vội vàng đáp, “Hiện tại cũng rất dịu dàng, cực kì dịu dàng luôn”

(Tây: anh nhà rén quá

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.