Danh Môn

Chương 287: Q.3 - Chương 287: Bão tố cuộc chiến trong triều (2)




Thôi Tiểu Phù ngay tại chỗ phê lên tấu chương của Bùi Tuấn một chữ “ chuẩn” rồi giao cho hoạn quan bên cạnh. Bùi Tuấn thi lễ thật thấp “ Thần tạ ân Thái Hậu phê chuẩn!”

Lão nhướng mắt thoáng liếc nhìn Thôi Tiểu Phù rồi lập tức chậm rãi lui về trong ban. Năm đó, Thôi Viên đề xuất chế độ môn ấm mới phải trải qua tranh giành kịch liệt cùng thỏa thuận phía sau màn, khó khăn lắm cuối cùng mới có thể thông qua. Nhưng hôm nay huỷ bỏ chế độ môn ấm ngày đó lại mới chỉ cần thời gian gần dùng một chung trà, lại chỉ có hai người Bùi Tuấn cùng Thôi Tiểu Phù tỏ thái độ liền coi như thông qua. Điều này làm cho rất nhiều người đều kinh ngạc nghi ngờ không thôi, không biết sau lưng chuyện này đến tột cùng xảy ra cái gì?

Thôi Tiểu Phù có chút đắc ý cười, đây chính là tinh hoa của buổi Triều hội hôm nay. Không có Nội các kìm hãm, không có Bùi Tuấn phản đối, như vậy tất cả sẽ do Thái Hậu định đoạt,

Ánh mắt của nàng quét một vòng quanh đại điện rồi rơi trên người Lý Miễn. Kế tiếp, nên là hắn đề xuất Đoạn Tú Thực làm Sóc Phương Tiết Độ Sứ .

“ Thần có bản tấu!” Một tiếng hô vang lên khiến cho ánh mắt của nàng hướng sang một phía khác, ánh mắt Thôi Tiểu Phù đột nhiên nheo lại. Người nàng nhô về phía trước nhìn chăm chú xuống đại điện. Trương Hoán đang bước ra khỏi hàng, là hắn đã nhìn thấu cái gì sao?

Thái độ thù địch phát ra mãnh liệt từ trên người Thôi Tiểu Phù liền khiến Lý Mạc nhỏ tuổi ngồi bên cạnh cũng cảm nhận được. Ngài bất an nghiêng đầu nhìn mẫu hậu, Thôi Tiểu Phù lập tức liền phát hiện Hoàng thượng bất an, thân thể nàng tùy thời trầm tĩnh lại, cười cười vỗ vỗ tay con ý bảo nó cũng không cần căng thẳng.

“ Trương ái khanh, thỉnh giảng!”

“ Thần hôm nay muốn nói về một vài thay đổi nội quy quân đội của Đại Đường ta.” Trương Hoán thong dong điềm tĩnh từ trong lòng ngực lấy ra một quyển tấu chương, quay lại phía mọi người có chút hạ thấp người rồi cất cao giọng nói: “ Mọi người đều biết, trước năm Thiên Bảo thứ sáu Đại Đường ta thực hành phủ binh chế (nội quy quân đội), dân chúng nửa binh nửa nông, tự chuẩn bị áo giáp lương thảo. Đến trước khi nhập ngũ, triều đình trao đất không hoàn lại và giảm miễn thuế má để bồi thường dân chúng. Phủ binh chế này áp dụng trăm năm, tạo nên uy danh một thời về Đại Đường cường thịnh chúng ta, cũng làm cho quân đội Đại Đường được triều đình khống chế chặt chẽ. Nhưng sau đó chế độ ruộng đất sụp đổ, triều đình cũng không có lực ràng buộc binh lính, khiến cho Phủ binh chế cuối cùng chỉ tồn tại trên danh nghĩa rồi sửa thành chế độ mộ lính. Nhưng chế độ mộ lính cũng được, Phủ binh chế cũng được, dù sao triều đình đều có thể khống chế gần trăm vạn đại quân. Còn cho đến ngày nay, Đoàn Luyện Binh mà triều đình có thể sử dụng trong tay còn không đầy mười vạn người, lại còn rải rác khắp nơi, có châu quận còn không đến năm trăm người. Ngay cả so với thổ phỉ địa phương thì nhân số vẫn còn kém hơn. Quân đội có thể được triều đình khống chế còn không tới mười vạn người, nói ra ngoài thật sự là làm người ta chê cười. Nhưng thần cũng biết nếu như nhân số hơn nhiều thì quan phủ địa phương lại không gánh vác nổi. Cho nên thần suy nghĩ khá lâu, rốt cục nghĩ đến một biện pháp vẹn toàn đôi bên.”

Nói tới đây, không chỉ có là trong đại điện đại thần mà ngay cả Thôi Tiểu Phù cũng đầy hứng thú. Trương Hoán mặc dù vẻn vẹn là chỉ nói về một khối Đoàn Luyện Binh, tránh quân đội trong tay thế gia cùng quân phiệt. Nhưng cơ hồ tất cả mọi người biết, cũng không phải triều đình không muốn gia tăng Đoàn Luyện Binh ở địa phương, mà là không đủ sức. Sau loạn An Lộc Sơn, dân cư Đại Đường giảm mạnh từ gần năm nghìn vạn xuống đến một ngàn năm trăm vạn. Mặc dù trải qua gần hai mươi năm nghỉ ngơi lấy lại sức, dân số từ từ tăng lên đến hai nghìn hai trăm vạn. Nhưng số hộ nông dân tự canh tác lại không những không có gia tăng mà ngược lại có chỗ giảm xuống. Điều này kỳ thật chính là từ một phía phản ánh việc thôn tính ruộng rất nghiêm trọng, thu nhập tài chính triều đình càng lúc càng dựa vào thuế muối, thuế thương ngiệp gì đó để duy trì, mà không phải thuế má tô tức từ ruộng đất nữa.

Kèm theo đó là quan phủ địa phương quẫn bách, tô thuế ruộng đất sản xuất đều chui vào tay thế gia nhà giàu có. Cho nên Thất Đại Thế Gia đều có thể tự nuôi mấy chục vạn, mấy vạn quân cũng từ nguyên nhân này.

Quan phủ địa phương không có tiền không có lương thực, tự nhiên cũng không cách nào mộ binh nuôi quân, cũng làm cho Đoàn Luyện Binh có số lượng rất ít ỏi. Nếu như Trương Hoán có thể giải quyết vấn đề khó khăn này thì cũng là một chuyện rất lớn.

Trương Hoán thấy hứng thú mọi người đều bị hấp dẫn, ngay cả Bùi Tuấn cũng thập phần chăm chú nghe hắn giảng giải thì hắn không khỏi mỉm cười khẽ vuốt râu dài tiếp tục nói: “ Thần tại địa phương làm quan nhiều năm, biết rõ số lượng dân lưu lạc hết sức kinh người. Bọn họ cũng khát vọng có thể được yên ổn, cho nên nếu như có thể cho bọn họ một mảnh ruộng đất thì quan phủ địa phương cũng không cần gánh chịu lương bổng gì cứ mời bọn họ nửa binh nửa nông. Như vậy theo phỏng đoán dè dặt nhất thì Đoàn Luyện Binh địa phương ít nhất cũng có thể gia tăng hai mươi vạn.”

Lúc này. Đại điện đã thành một chốn âm thanh xôn xao. Cơ hồ tất cả mọi người rõ ràng , Trương Hoán nói tới cải cách kỳ thật chính là khôi phục Phủ binh chế. Chỉ là phạm vi nhỏ hơn một xíu, nói trắng ra cũng chính là chế độ đồng ruộng gia binh của quân Lũng Hữu.

Người tán thành có, người phản đối có, mọi người nói xôn xao nên chưa kết luận được. Ngay cả Thôi Tiểu Phù cũng lâm vào trong trầm tư, nàng tựa hồ cảm giác được tầm nhìn của Trương Hoán cũng không phải đơn thuần như vậy. Cải cách quy chế quân đội, đây là đại sự như thế nào nên cần thương nghị thảo luận nhiều lần, cân nhắc hơn thiệt để phân tích rõ ràng mới có thể chọn cơ hội mở rộng. Nhưng hắn lại trên triều hội lại chỉ nói qua loa sơ sài, tựa hồ nói mấy câu liền có thể xác định được. Đây có phải rất khinh suất hay không?

Mọi người ở đây huyên náo trong tiếng thảo luận, chỉ nghe Trương Hoán cao giọng nói: “ Binh bộ có thể chọn một nơi để tiến hành thử nghiệm. Nếu như có thể thực hành thì sẽ mở rộng ra cả nước.”

Thôi Tiểu Phù đột nhiên trước mắt sáng ngời, nàng đã hiểu rõ ý tứ của Trương Hoán nên lúc này liền phất tay với Trung Điện Giam Lý Tần Xuyên. Lý Tần Xuyên lập tức cao giọng nói: “ Yên lặng! Trong triều đình, thỉnh duy trì yên lặng!”

Trên Đại điện lập tức yên tĩnh lại, Bùi Tuấn một bước đứng ra mà nói: “ Thái Hậu, thần không phải không đồng ý với lời của Trương Thượng thư. Không nói đến dân lưu lạc các nơi thì số lượng chỉ là nói sơ lược, quan phủ cũng không làm thống kê. Giả dụ bộ phận lưu dân này có nhân số theo như lời Trương Thượng thư nói là nhân số đông đảo, vậy ruộng đất thu xếp cho bọn họ thế nào? Lấy từ đâu đây? Trong tay quan phủ địa phương mặc dù là có một số ruộng đất, nhưng thu nhập từ những ruộng đất này là để bảo đảm địa phương quan phủ có thể làm việc bình thường, còn có ruộng đất phải cấp cho quan viên, còn phải nuôi sống Đoàn Luyện Binh hiện có. Nếu như đều dùng để mộ binh thì quan phủ địa phương cũng không cách nào sống nổi.”

Thôi Tiểu Phù lại cười cười nói: “ Ai gia tán thành đề nghị sau cùng của Trương Thượng thư, tìm một địa phương để làm thí nghiệm mà xem một cái. Nếu không xem thử thì như thế nào có thể biết là được hay không được đây? Bùi Tướng quốc, ngươi nói có đúng không?”

Bùi Tuấn thấy Thôi Tiểu Phù luôn kiên trì thì lão cũng biết Thôi Tiểu Phù là có mục đích khác liền không phản đối nữa “ Thần nghe theo Thái Hậu thu xếp.” Lão thi lễ liền lui xuống.

Lúc này Trương Hoán lại lấy ra một quyển tấu chương, giao cho một viên hoạn quan mà nói: “ Đây là tấu chương của Đoàn Luyện Sử Vương Liên Giang ở quận Đông Hải thỉnh cầu gia tăng quân số Đoàn Luyện Binh. Thần suy nghĩ, liền từ quận Đông Hải bắt tay vào làm.”

Hoạn quan đem tấu chương giao cho Thôi Tiểu Phù, nàng lật lật xem qua. Dùng nơi nào làm thí nghiệm thì nàng tuyệt không quan tâm, thứ nàng quan tâm là ai đến làm chuyện này?

Thôi Tiểu Phù đem tấu chương gập lại liền cười nói đối với Trương Hoán: “ Chuyện này ai gia đồng ý. Có điều Binh bộ Nguyên Thị Lang đang có bệnh tại thân nên, không cách nào xử lý công vụ. Hiện tại số người Binh bộ vốn cũng không nhiều, lại tăng thêm việc này thì làm sao còn gánh vác được. Cho nên ai gia nghĩ đến một biện pháp phù hợp, tại Binh bộ lại thiết lập một chức Tả Thị Lang chuyên môn phụ trách việc cách tân chế độ, Thượng Thư nghĩ như thế nào?”

Trong triều đình chỉ một thoáng rồi lặng yên không tiếng động, sự yên tĩnh đến ngay cả tiếng tim đập đều nghe thấy. Không ít người liếc xéo sang Trương Hoán xem hắn mua dây buộc mình. Trương Hoán lại mỉm cười đáp: “ Không biết Thái Hậu tính toán đề cử người phương nào làm Binh bộ Tả Thị Lang?”

“ Tể Dương Quận vương Lý Hoài từng làm Trường Sử Kiếm Nam Tiết Độ Phủ, cũng biết binh pháp. Ai gia đề cử hắn làm Binh bộ Tả Thị Lang, Trương Thượng thư cho là có thể được không?”

Trương Hoán do dự chỉ chốc lát liền nói: “ Thần tuyệt không dị nghị.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.