Danh Môn

Chương 290: Q.3 - Chương 290: Thuỷ vận chi tranh (2)




Trong ánh bình minh, những giọt mưa bay giống như sương trắng bao phủ trên bình nguyên Hoàng Hoài, nơi này là địa bàn huyện Phù Ly thuộc Bành quận. Hai bờ sông kênh vận hàng đã lục tục nghe thấy tiếng gà gáy, một đám dân chúng dậy sớm sang sông đang lo lắng chờ đợi được lên thuyền. Trên đường cái thỉnh thoảng có người bán hàng rong từ làng quê mệt mỏi gánh hàng đi qua. Đây là một buổi sáng yên lặng mà bình thường.

Đột nhiên, trên đường cái truyền đến tiếng vó ngựa kịch liệt, một đội kỵ binh xếp thành hàng phá tan làn sương mù dày đặc nhanh như chớp chạy tới xẹt qua đám dân chúng chờ qua sông. Một hồi cuồng phong cuồn cuộn nổi lên khiến làn sương mù dày đặc tan ra, đám dân chúng chỉ nhìn thấy ước ba, bốn mươi con ngựa phi qua chỉ chốc lát liền biến mất trong sương mù dày đặc nhằm hướng tây bắc lướt nhanh đi. Người đi đường bàn luận nhao nhao, suy đoán có thể phát sinh chuyện lớn. Nhưng bọn họ chẳng ai đoán được, hai ngày sau liền có khoảng một ngàn chiếc thuyền hàng từ phía nam chạy nhanh đến.

Qua huyện Phù Ly xa hơn tây bắc ước đi hai trăm dặm liền tiến vào ranh giới Tiếu quận. Hồii đầu năm trong chiến dịch Tương Dương, Vi Đức Khánh xuất binh chiếm lĩnh Tiếu quận, nhưng rất nhanh do đại quân của Thôi Khánh Công quay về uy hiếp nên hắn lại từ bỏ Tiếu quận phản hồi Trần Lưu. Trước mắt Đại tướng đóng quân ở Tiếu quận là thuộc hạ nguyên đứng thứ tư trong tứ đại Kim Cương của Thôi Khánh Công -- Mã Đại Duy.

Nắm trong tay hơn hai vạn quân, Mã Đại Duy ước năm mươi tuổi, không giống các Đại tướng thủ hạ của Thôi Khánh Công, hắn là xuất thân quan văn hiếm hoi, ngày thường mặt trắng râu dài. Đầu tiên là Hành Quân Tư Mã của Thôi Khánh Công, trong lúc Lý Hoài Quang tách ra, hắn bởi vì giữ lại được hơn phân nửa quân lương của Thôi Khánh Công mà được Thôi Khánh Công phong làm Tam bảo Đại tướng, trở thành một trong Đại tướng cầm quân của hắn. Hiện tại hành dinh của hắn đóng tại Tiếu huyện.

Một đội quân thám báo do ba mươi người tạo thành rốt cục lúc hoàng hôn thì chạy vào cửa thành Tiếu quận. Chúng chạy thẳng tới hành dinh đóng ở thành bắc. Giờ phút này, Mã Đại Duy đang chắp tay đằng sau đi tới đi lui trong lều lớn. Vào nửa tháng trước, hắn nhận được tin do Thôi Khánh Công dùng bồ câu đưa, lệnh cho hắn chú ý điều tra cặn kẽ hướng đi của thuyền hàng. Một khi thuyền hàng tiến vào Tiếu quận liền lập tức ra tay chặn lại.

Mã Đại Duy xuất thân là chưởng quản tiền lương, so với mọi người thì hắn rõ ràng hơn về tầm quan trọng một trăm vạn quan này đối với Thôi Khánh Công. Đông chinh Tương Dương tuy có thu hoạch, nhưng đại bộ phận đều là thu nhập cho tướng lãnh cầm quân cùng một chút binh lính tham gia đánh cướp. Còn quân đội của Thôi Khánh Công thì lại cũng không có được bao nhiêu tiền tài. Trái ngược, một chiến dịch đó cơ hồ đem tiền lương vài năm tích lũy tiêu hao đến sạch sẽ. Lại còn có Vi Đức Khánh thừa nước đục thả câu, càng làm cho Thôi Khánh Công tổn thất thảm trọng. Hai mươi vạn đại quân của Thôi Khánh Công cơ hồ đã đến tình trạng hết tiền cạn lương. Nếu như không có bổ sung nữa, cho dù quân đội không bất ngờ làm phản, nhưng số đông binh lính bỏ trốn là cục diện không thể tránh né.

Nhưng vào lúc này, triều đình có trăm vạn quan thuyền hàng đi qua. Mặc dù Mã Đại Duy cũng biết rõ cướp bóc thuyền hàng thì về chính trị sẽ có hậu quả rất nghiêm trọng, nhưng hắn cùng Thôi Khánh Công như nhau vẫn đang không chút do dự quyết định hạ thủ, dù sao sinh tồn mới là điều cần thứ nhất.

“ Bẩm báo Đại Tướng quân, thám báo có tin tức báo lại.”

Ngoài trướng truyền đến tin tức làm tinh thần Mã Đại Duy chấn động, hắn chờ đã lâu.

“ Mau mau mời bọn họ đi vào!” Mã Đại Duy luống cuống hạ lệnh.

Chỉ chốc lát, Đội trưởng thám báo bước nhanh vào trướng, hắn quì một gối thi lễ mà nói: “ Khởi bẩm Đại Tướng quân, thuộc hạ đã phát hiện hành tung thuyền hàng.”

“ Bọn họ hiện tại ở nơi nào?”

“ Bọn thuộc hạ phát hiện bọn họ đã rời sông Hoài ngược bắc, phỏng đoán hiện tại đã sắp tiếp cận huyện Phù Ly. Thuyền hàng vốn chia làm ba đoàn, sau khi vào kênh vận chuyển lại đổi thành hai đội cách xa nhau không đến năm mươi dặm. Tổng cộng số thuyền ước năm nghìn chiếc, thập phần khổng lồ, tạm thời có hai ngàn kỵ binh hộ vệ.”

“ Trăm vạn quan tiền đây!” Mã Đại Duy cũng hít một ngụm lãnh khí. Năm nghìn chiến thuyền tạo đội hình thì hắn có muốn làm chỉ ít lộ liễu cũng không được. Chuyện thực sự đến trước mắt lại làm hắn có chút bàng hoàng, chẳng lẽ thật sự phải ra tay cướp hết chỗ tiền lương này sao?

“ Ngươi không đoạt, cũng bị Vi Đức Khánh ở phía bắc lấy mất.” Ngoài cửa trướng đột nhiên truyền đến tiếng trách mắng nghiêm nghị. Mã Đại Duy vừa quay đầu lại thì phát hiện là Thôi Khánh Công, không biết hắn đến đã bao lâu?

Mã Đại Duy sợ đến liền bước lên phía trước một bước, quì một chân chào theo nghi thức quân đội: “ Tham kiến Vương gia!”

“ Hừ!” Thôi Khánh Công nặng nề hừ một tiếng, hắn ban đầu từ Trường An trở lại Nhữ Dương, sau khi biết được tin tức Quảng Lăng phát thuyền thì lại lập tức chạy tới Tiếu quận. Vừa rồi tiến trướng thấy Mã Đại Duy trong tình huống biết được tin tức chuẩn xác lại vẫn còn do dự thì trong lòng hắn không khỏi rất căm tức “ Mệt cho ngươi vẫn còn là Hành Quân Tư Mã của ta. Hiện tại trong quân quẫn bách chẳng lẽ ngươi vẫn còn không rõ ràng sao? Lại còn do dự cái gì!”

Mã Đại Duy trong lòng sợ đến phát run, vội vàng giải thích: “ Thuộc hạ không dám! Thuộc hạ là đang suy nghĩ, ở Quảng Lăng vẫn còn có vô số tiền lương muốn bắc vận. Nếu như chúng ta đánh cướp thì tiếp sau cũng sẽ không trở lại”

“ Ngươi thực ngu xuẩn!” Thôi Khánh Công tức giận cực kỳ “ Chúng ta không chặn thì Vi Đức Khánh cũng muốn động thủ. Chẳng lẽ ngươi vẫn còn trông cậy vào có lần sau sao?”

“ Vâng! Thuộc hạ biết sai.” Mã Đại Duy mặc dù cũng không cho rằng Vi Đức Khánh sẽ chặn thuyền, nhưng vì Thôi Khánh Công dùng quyền bừa bãi nên hắn cũng đành phải cúi đầu nhận sai.

Thôi Khánh Công thu lại vẻ tức giận, nghĩ trăm vạn quan tiền sắp đem đến thì hắn cũng nhịn không được hắc hắc cười nói: “ “ Tốt lắm, ta cứ làm như đã nói. Ta đây chính là muốn tận mắt được thấy trăm vạn quan tiền nhập kho hàng của ta.”

Đi tới cửa trướng, hắn đột nhiên nghĩ tới một chuyện nên lại hỏi thám báo: “ Các ngươi có thăm dò được người áp thuyền là ai?”

“ Bẩm báo Vương gia, khi thuyền hàng rời sông Hoài nhập Biện Thủy thì có một đội nhân mã gia nhập thuyền hàng, khí thế rất oai phong, nhưng không biết là ai?”

Thôi Khánh Công gật đầu, nói vậy đây chính là Tiếp Dẫn Sứ Lý Hoài. Nghe nói hắn cũng không đi quận Đông Hải mà trực tiếp từ Bành quận xuôi nam đi Quảng Lăng, hẳn là có trong đội ngũ mới đúng. Nghĩ vậy, hắn lại nói với Mã Đại Duy: “ Lần này Tiếp Dẫn Sứ thuỷ vận là Binh Bộ Thị Lang Lý Hoài mới nhậm chức, nói cho các huynh đệ cẩn thận một chút. Cứ cướp thuyền là được, không nên làm lớn chuyện, càng không thể làm bị thương Lý Hoài, ngươi hiểu chưa?”

“ Thuộc hạ tuân mệnh!”

Đến đêm, đại quân Thôi Khánh Công bắt đầu điều động. Một chi quân đội ước một vạn nhân mã tạo thành hành quân đêm hướng Tiếu quận đến phía đông Biện Thủy.

Ngày mười tám tháng tư, ngay trong đêm Thôi Khánh Công điều động đại quân thì một chi quân đội khác ước hai vạn người cũng y hệt là dọc đường vất vả dọc theo Biện Thủy cấp tốc xuôi nam. Mục tiêu nhằm thẳng thuyền hàng chất đầy tiền lương.

Ở phía nam đêm tới cũng nhanh, ánh mặt trời cuối cùng còn chưa kịp biến mất, những vì sao đã lóe sáng phía chân trời xanh thẫm. Bóng đen xung quanh càng lúc càng dày đặc hợp chung một chỗ khiến cho bình nguyên rộng lớn vô ngần càng thêm chật hẹp

Dưới trời cao hắc ám, một chiếc thuyền dưới ánh sao đang ung dung nhàn nhã đi về phía nam. Trên thuyền nhỏ, Lý Phiên Vân mặc y phục đạo sĩ đang ngồi ôm gối. Nàng nhìn lên bầu trời đêm, khuôn mặt như bạch ngọc dưới ánh sao lóe ra một tầng mông lung sáng bóng, ánh mắt của nàng chứa đầy bầu trời sao.

Ở sau lưng nàng có hai tên thị vệ trẻ tuổi oai hùng, nhìn ra được đều là nữ giả trang nam trang. Đây là hai tên thuộc hạ của nàng, võ nghệ cao cường, trong tay cầm thật chặt trường kiếm.

“ Tiểu thư nhìn kìa!” Một người thị nữ chỉ ngón tay lên bờ, chỉ thấy ước ngoài trăm bộ có từng đám từng đám bóng đen liên miên không dứt đang hăng hái nhằm hướng nam chạy vội. Không ai đốt đuốc, chỉ nghe thấy tiếng bước chân hổn độn, tiếng vó ngựa lộp cộp cùng với âm thanh khôi giáp va vào đao kiếm. Đây là đại đội binh lính đang hành quân đêm. Lý Phiên Vân cười cười, quay đầu lại hỏi người chèo thuyền: “ Nhà đò, hiện tại chúng ta đang tới chỗ nào?”

Người chèo thuyền vừa chèo thuyền vừa cười nói: “ Chúng ta bây giờ còn trong địa bàn huyện Hạ Ấp, nhưng đi qua một chiếc cầu nhỏ phía trước thì chúng ta liền tiến vào Tiếu quận.”

“ Đa tạ nhà đò.”

Lý Phiên Vân lại quay đầu lại dừng ở quân đội trên bờ, một lúc lâu nàng không khỏi tự nhủ: “ Nhanh lên, một trận chiến đấu chó cắn chó sẽ bắt đầu rồi.”

Cùng lúc Lý Phiên Vân ngồi ở trên con thuyền nhỏ chăm chú nhìn quân đội ở trên bờ thì một tướng quân cụt một tay cưỡi ngựa đứng ở trên một gò đất cũng đồng dạng nhìn chăm chú vào thuyền nhỏ của Lý Phiên Vân. Chỉ tiếc bóng đêm lừa gạt ánh mắt của hắn, hắn không cách nào thấy rõ ai là người trên thuyền, càng không thể suy nghĩ nhiều hơn về con thuyền nhỏ.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.