Dung Nham

Chương 14: Chương 14




Chương 66: Sẵn sàng mạo hiểm

Hàn Tiếu không để ý việc đi đến đó như thế nào, nó nằm ngoài phạm vi khả năng của nàng, nàng chỉ làm những gì chính mình có thể làm được. Nàng dựa theo chứng bệnh và đơn thuốc Lỗ đại phu viết, chuẩn bị dược cùng dụng cụ.

Binh lính tiền phương theo hướng Hạ quân dùng khói độc ở Yên Hồn quan, đi thu hái cỏ độc, Hàn Tiếu còn nghiên cứu ra phương thuốc phòng ngừa, cho các tướng sĩ trong thành uống, lại dùng khăn mỏng thoáng khí đun trong dược, các binh sĩ ai ra chiến trường thì dùng khăn này che miệng mũi lại để tránh hít phải khí độc. Những thứ này rất hữu hiệu, Mục Nghĩa tướng quân từ tiền tuyến đặc biệt cho binh sĩ mang lời nhắn về, cảm tạ Hàn Tiếu.

Hàn Tiếu làm xong những chuyện này thì đã hết hai ngày. Nàng chuẩn bị xong thuốc cho lão tướng quân Mục Dũng, nhưng ngại hòm thuốc cồng kềnh liền dùng vải bố may một túi đựng thuốc, đặt toàn bộ châm, dao kéo và các loại thuốc vào, đeo túi bên người, đã chắc chắn lại nhẹ nhàng. Nàng tính thời gian, nếu Lỗ đại phu làm theo “Giải độc điển tịch” của nàng, thương thế của lão tướng quân còn có thể chống đỡ được thêm ít nhất ba ngày. Mục Viễn nói có thể đi từ nơi này đến Thanh Sơn cốc trong ba ngày, nhưng hôm nay Hạ quân đã chặn kín thông đạo giữa hai nước, sợ rằng không thể xông vào được.

Hàn Tiếu thăm dò qua Thạch Nhĩ, hiểu rằng nếu lão tướng quân xảy ra chuyện gì không may, không chỉ Mục Viễn mất đi thân nhân, mà quan trọng hơn là Thanh Sơn cốc sẽ khó mà giữ được, mở ra con đường cho Hạ quân xâm nhập, phía sau các thành trì phòng tuyến lại yếu ớt, chỉ sợ quân binh Hạ quốc một đường đánh thẳng lên phía Bắc, không gì cản nổi.

Hàn Tiếu không biết nhiều về chiến sự, nhưng hiểu rõ đây là việc cấp bách. Nàng sốt ruột, Mục Viễn đương nhiên lại càng sốt ruột hơn, nhưng hắn đã xông vào quan ải thất bại quay về, biết rõ rằng hiện tại Hạ quân phòng thủ rất lợi hại. Hai ngày nay hắn đã liên tục phái người đi thăm dò nhưng không tìm được cách nào để phá vòng vây. Hơn nữa phần lớn binh lực trong tay bọn họ đều do cha hắn là Mục Nghĩa tướng quân mang theo, hắn lại phải ứng phó với cường địch ở Yên Hồn quan, không thể có đủ người để bảo hộ Hàn Tiếu vượt quan, cũng không có cách nào báo cho người bên Thanh Sơn cốc nội ứng ngoại hợp. Nghĩ tới nghĩ lui, bất kể làm cách nào cũng đều rất mạo hiểm.

Trong lúc lòng như lửa đốt, Phượng Ninh bỗng nói nàng biết một đường mòn vắng vẻ, có lẽ Hạ quân vẫn chưa chặn con đường đó, nàng có thể đưa Hàn Tiếu lén đi, còn Mục Viễn đem quân đánh chính diện Hạ quân, đánh lạc hướng sự chú ý của bọn họ, tạo cơ hội cho nàng và Hàn Tiếu.

Mục Viễn lo lắng chồng chất: “Long Tam phu nhân sao có thể biết được đường mòn này?”. Hắn chỉ lên bản đồ, nơi này tuyệt nhiên không thấy vẽ con đường ấy.

Phượng Ninh nói: “Đây là ta chợt nhớ ra, chắc là đúng đấy. Có lẽ trước đây ta đã đi qua”.

“Có lẽ? Chắc là?”. Câu trả lời của Phượng Ninh càng làm cho Mục Viễn lo lắng hơn.

“Lần trước ta cũng dựa theo trí nhớ đi tới Thanh Sơn cốc, không phải là suôn sẻ tới nơi sao? Ngươi nghĩ cách dùng binh đưa Hạ quân đi nơi khác, rồi để trinh sát báo tin cho Hạ đại ca mở đường trước, còn hai người ta và Hàn Tiếu đi sau, vậy là được. Kế hoạch như vậy khả năng thành công vẫn cao hơn là cùng đại quân các người xông vào”. Phượng Ninh nói cũng vài phần có lý, nhưng chuyện này liên quan đến an nguy của Hàn Tiếu, Mục Viễn không nắm chắc thành công nên không thể ra quyết định được.

Lúc này Hàn Tiếu lại mở lời cầu xin: “Tuy làm như vậy rất mạo hiểm, nhưng an nguy của Mục lão tướng quân và Thanh Sơn cốc rất quan trọng, Hàn Tiếu nguyện ý thử một lần. Tuy Phượng Phượng có thể nhớ không chính xác, nhưng nàng ấy làm việc ổn thỏa, võ nghệ siêu quần, huống hồ còn có Hạ đại ca ở bên bảo vệ, có lẽ cũng không phải là không được. Mục tướng quân, việc này quyết định như vậy đi”.

Mục Viễn vẫn đang cân nhắc, bỗng nghe thấy vệ binh báo: “Tướng quân, công chúa Như Ý giá lâm”.

“Công chúa Như Ý?”. Mục Viễn bực tức, vào thời điểm tối nguy cấp này, nàng ta còn đến gây chuyện gì nữa? Hắn đen mặt, sải bước ra khỏi nghị sự đường, hướng về phía kiệu lớn có rèm che của công chúa bên ngoài cửa, nói: “Mời công chúa trở về, giờ chiến sự đã nổi lên, Mục Viễn không tiện tiếp đãi”. Khẩu khí của hắn vô cùng cứng rắn, không hỏi gì đã trực tiếp hạ lệnh tiễn khách.

Công chúa Như Ý vén màn kiệu lên, nhìn thẳng vào Mục Viễn nói: “Trên đường đi ta nghe nói Yên Hồn quan và Thanh Sơn cốc rơi vào hiểm cảnh, nên cố ý quay lại tương trợ tướng quân”.

Mục Viễn tâm trạng vô cùng tệ, liền lạnh lùng nói: “Không biết công chúa định ở lại thành giặt quần áo, nấu ăn cho binh tướng, hay là theo quân ra tiền tuyến dốc sức giết địch?”.

Hắn nói có ý châm chọc làm sắc mặt công chúa Như Ý nặng nề, nàng mím chặt môi, hít sâu vài hơi, như đang kiềm chế không nổi nóng, cuối cùng bình tĩnh cất tiếng: “Tướng quân thật coi trọng Như Ý, những chuyện tướng quân nêu ra, Như Ý một chuyện cũng không làm được. Nhưng ta có thể làm con tin của tướng quân”.

Lời nói của nàng làm Mục Viễn ngẩn người như bị một trùy đánh trúng đầu. Làm con tin, sao hắn không nghĩ tới chuyện đó?

Công chúa Như Ý không để ý tới phản ứng của hắn, nói tiếp: “Chuyện ta trốn đi khiến Hạ vương mất hết thể diện, bây giờ hắn phát binh xâm lược, ít nhiều cũng là lấy cớ này. Hạ vương này lòng dạ hẹp hòi, hay ghi hận, nếu như không bắt được ta về, e là hắn không cam lòng. Nay nếu tướng quân thông báo với Hạ quốc, nói đã thay bọn họ bắt được công chúa Như Ý bỏ trốn, dùng ta làm điều kiện trao đổi, như vậy cũng có chút tác dụng”.

Mục Viễn không hề ngờ tới, công chúa Như Ý tới đây là vì dụng ý này. Hắn còn chưa kịp suy nghĩ kĩ, công chúa Như Ý đã lớn tiếng nói: “Ta mệt rồi, sắp xếp cho ta một gian phòng để ta tắm rửa nghỉ ngơi, lại mau chóng chuẩn bị thức ăn cho ta dùng bữa”. Nàng lớn tiếng ra lệnh, tự nhiên rất có khí phách uy nghiêm, khiến mấy tiểu binh vội vã tuân lệnh chạy đi.

Mục Viễn nắm chặt tay, nhìn bóng lưng công chúa ưỡn ngực, ngẩng cao đầu rời đi, trong lòng cũng không rõ có tư vị gì. Lời nàng hoang mang hoảng sợ cầu xin hắn bảo vệ vẫn còn vang bên tai, hôm nay lại tự mình đến nhận làm điều kiện trao đổi với quân địch, Mục Viễn quả thật không thể tin được.

Hắn quay trở về nghị sự đường, nói qua tình hình, cùng mọi người thảo luận thật kĩ biện pháp mà Phượng Ninh đề nghị, ba cánh quân phối hợp ra sao, sắp xếp kế hoạch hành động như thế nào, coi như đã chấp nhận đề nghị của Phượng Ninh. Việc đã rất gấp rút, cần nhanh chóng bàn bạc tìm ra một phương án.

Sau khi đã sắp xếp bên này ổn thỏa, Mục Viễn liền đi thu xếp phòng cho công chúa Như Ý. Công chúa Như Ý vừa dùng cơm xong, đang phân phó cho hạ nhân dâng trà. Nàng nhìn thấy Mục Viễn, hơi ngẩn ra, rất nhanh liền làm như không có việc gì, cười nói: “Tướng quân bàn bạc đại sự xong rồi?”.

Mục Viễn nhìn kỹ công chúa, suy tư một lúc, hắn hồi phục tinh thần, trong lòng đã chuẩn bị xong cách đối phó với nàng. Hắn nhìn rõ phản ứng của công chúa, bèn ung dung trả lời: “Đã bàn bạc xong rồi”.

Công chúa Như Ý siết chặt nắm tay giấu trong tay áo, cười lớn nói: “Vậy tướng quân định khi nào dùng ta thương lượng với Hạ quốc?”.

“Công chúa đã ở trong hoàng cung Hạ quốc bao lâu?”. Câu nói của Mục Viễn dường như không liên quan đến chuyện thương lượng này.

Như Ý không nhận ra ý định của hắn, thành thật trả lời: “Ba tháng mười hai ngày”.

Mục Viễn lại nói: “Hóa ra công chúa nhớ thật rõ ràng. Vậy không biết công chúa ở lại trong cung dưỡng thương mấy ngày?”.

Tay Như Ý hơi run, cắn chặt môi, một lúc lâu sau vẫn không lên tiếng. Một nha hoàn tiến lên rót trà, chén cầm không chắc thiếu chút nữa làm đổ trà. Như Ý liền đứng lên, hất tay áo một cái, hung hăng hất chén trà xuống đất, khiến nha đầu kia hoảng sợ, lùi lại quỳ xuống. Như Ý chỉ nàng mắng: “Đồ vô dụng, một chút chuyện nhỏ cũng làm không xong, cẩn thận ta lấy đầu ngươi”. Nha đầu kia sợ tới mức liên tục nhận sai dập đầu, Hỷ Nhi nhanh chóng bước lên thu dọn cái chén, kéo nha đầu kia lui ra.

Mục Viễn lẳng lặng nhìn cảnh này, chờ cho đám người lui xuống, nhẹ nhàng nói: “Trong lòng người sợ hãi, sao phải chịu khổ mà trở về”.

Công chúa Như Ý giật mình, quay đầu trừng hắn, Mục Viễn đón ánh mắt ngang ngược của nàng, nói: “Người hung hăng la lối như thế có thể hết sợ sao? Làm vậy không giải quyết được vấn đề của người”.

Công chúa Như Ý nhìn chằm chằm Mục Viễn một lúc, bỗng như mất hết sức lực, liền ngồi xuống ghế, Mục Viễn khẽ thở dài: “Công chúa, người chớ tùy hứng nữa, hồi cung đi thôi”.

Như Ý cắn răng, vành mắt đỏ lên: “Chính tướng quân lúc đầu lệnh cho người làm công văn bẩm báo với phụ hoàng, Hạ quốc không chịu phục tùng, phát binh chỉ là chuyện sớm muộn, lại thuyết phục phụ hoàng trước tiên đưa ta hồi cung, nói rằng công chúa phải chịu nhục, đó chính là quốc nhục, hôm nay nếu triều đình nhượng bộ thì ngày sau chắc chắn sẽ bị Hạ quốc giẫm lên đầu”. Lúc nàng trên đường hồi cung mới biết việc Mục Viễn hết lòng tương trợ.

Mục Viễn bình tĩnh đáp: “Điều ta nói là sự thật, ta có chứng cứ Hạ quốc muốn khởi binh”.

“Nhưng phụ hoàng đối với ta đã có lòng nghi kỵ. Dù ta trở về cung thì người đã bắt ta đi hòa thân một lần, cũng sẽ lại bắt ta đi thêm lần nữa”.

Mục Viễn không nói lời nào, Như Ý bỗng nhiên cười nhẹ: “Ta nghĩ rằng tướng quân cũng hiểu, nếu không tướng quân cũng đã không nói với ta về bổn phận, tướng quân nói ta phải bảo vệ con dân, chính là có ý này đi”.

Hắn quả thật có ý này, nhưng chẳng biết đáp lời như thế nào, sinh ra là người trong hoàng thất, số phận nàng đã được định trước. Như Ý siết chặt hai bàn tay trên đầu gối, nói tiếp: “Trên đường đi ta lại nghĩ rằng, ta quay về như vậy, ắt sẽ bị mọi người nhạo báng. Mà nếu tướng quân bị bại trước Hạ quốc, phụ hoàng sẽ phải đưa ra kế sách để giải quyết mối nguy này, thì chuyện đầu tiên người làm sẽ là giao ta ra để tránh chọc giận Hạ vương”.

Như Ý nói xong, ngước mắt nhìn Mục Viễn, trong lòng Mục Viễn cũng hiểu những gì nàng nói đều là sự thật, cảm thấy vài phần khổ sở thay cho nàng. Như Ý cười khổ, căng thẳng xoắn hai tay, nói tiếp: “Giờ mạng của ta nằm ở trong tay quân của Mục gia. Nếu may mắn tướng quân đại thắng, ta có thể có vài ngày sống yên ổn trong cung. Ngược lại không diệt được Hạ quốc, hoặc có nước khác không chịu phục tùng, ta sẽ lại bị đưa đi. Đương nhiên hiện giờ ta không nghĩ xa được như vậy, chỉ là ngay trước mắt nghe nói Yên Hồn quan và Thanh Sơn cốc đều gặp rắc rối, ta làm sao có thể an tâm hồi cung, chỉ sợ bước trước vừa bước vào cửa cung, bước sau đã bị lôi ra đưa đến cho Hạ vương”.

Như Ý nhắm chặt mắt: “Bất luận thế nào, kết quả cũng như nhau. Ta bị động nhận lấy cái chết, chi bằng dũng cảm một lần, trợ giúp tướng quân giành vài phần thắng. Ta, ta đã sai người bẩm báo ý này với phụ hoàng, chắc người cũng sẽ không phản đối”.

“Đề nghị của công chúa không sai, nhưng công chúa phải hiểu rõ, một khi đem công chúa giao cho Hạ vương thì bọn ta cũng không thể đảm bảo an toàn cho công chúa nữa”, Mục Viễn thành thật nói.

Như Ý hơi run rẩy, nàng trầm mặc một hồi, cuối cùng nói: “Chuyện đó, ta đương nhiên là hiểu, ta suy đi nghĩ lại, sớm muộn gì cũng sẽ rơi vào tay hắn. Hạ vương không chết, nhất định hắn sẽ báo thù việc ta trốn đi, và rồi cũng có ngày phụ hoàng giao ta ra. Lúc trước ta trốn đi, định sẽ ẩn cư nơi thôn dã, cả đời không hồi cung, nhưng bây giờ mọi việc thất bại, ta cũng chẳng còn mong được an toàn”. Nàng nhìn chăm chăm vào mắt Mục Viễn, lấy từ trong tay áo ra một cây chủy thủ đưa cho hắn: “Mục tướng quân, lúc trước ngươi nói, khi nào ta thấy sợ thì cần tự nhủ phải dũng cảm. Ta, ta hy vọng mình có thể làm được như thế. Hãy để ta góp một phần sức lực tiêu diệt Hạ vương”.

Trong lúc công chúa Như Ý thuyết phục Mục Viễn thì Hàn Tiếu, Phượng Ninh, Hạ Tử Minh thảo luận kĩ lưỡng chuyện khởi hành ngày mai. Hạ Tử Minh đối với việc này ngàn vạn lần không đồng ý, hắn sợ nếu Hàn Tiếu có chuyện gì bất trắc thì hắn phải trả lời chủ tử thế nào đây. Nhưng Hàn Tiếu có Phượng Ninh và Mục Viễn làm chỗ dựa, chuyện này liên quan đến an nguy của quốc gia xã tắc, Hạ Tử Minh lại chỉ là hộ vệ, có ý kiến gì cũng không ai để ý. Hắn chỉ mong tất cả mọi chuyện đều thuận lợi, trước khi Nhiếp Thừa Nham quay về, hắn có thể đưa Hàn Tiếu an toàn quay về Cố Sa thành.

Chạng vạng ngày hôm đó, khi Hàn Tiếu đang dùng cơm bỗng nghe thấy tiếng chim ưng từ bầu trời truyền đến. Nàng kích động chạy vọt ra bãi đất trống nhìn khắp bầu trời, thấy một con chim ưng đầu đỏ lượn vòng trên không một hồi, cuối cùng hạ xuống đậu trên vai Hàn Tiếu.

“Xích thủ”. Hàn Tiếu vành mắt đỏ hoe, một tay ôm chim ưng vào lòng, tay kia vỗ về bộ lông bóng mượt của nó. Xích thủ là con vật có linh khí, nhất định nó đến tìm nàng để truyền tin của Nhiếp Thừa Nham. Quả nhiên nhìn thấy trên chân nó có buộc một ống thư nhỏ. Hàn Tiếu tay run run rút thư ra, trên đó là bút tích mạnh mẽ của Nhiếp Thừa Nham, nội dung rất đơn giản: “Bình an, vật niệm*”.

*Vật niệm: chớ nghĩ nhiều.

Hàn Tiếu đem bốn chữ này đặt trước ngực, kìm không được lau nước mắt, đi lâu như vậy, đây là lần đầu tiên gửi thư, sao chỉ đơn giản như vậy. Có phải hắn đã gặp được Tạ Cảnh Vân? Hắn có tìm được Thần y tiên sinh không? Hắn đang ở đâu? Những chuyện này sao không hề nói, chỉ viết bốn chữ như vậy cho nàng.

Hàn Tiếu càng nghĩ càng tức giận, khóc lớn rồi bỏ đi. Xích thủ ngoẹo đầu không hiểu nhìn nàng, Hạ Tử Minh tinh ý, xin tiểu binh thịt tươi và một chậu nước cho Xích thủ ăn no nê. Hắn cân nhắc tìm cơ hội giấu Hàn Tiếu nhờ Xích thủ truyền tin cho Nhiếp Thừa Nham, nói cho hắn biết chuyện Hàn Tiếu đi đến chiến trường, để tránh sau này bị trách không báo cáo tình hình.

Hàn Tiếu cũng viết thư cho Nhiếp Thừa Nham, lúc đầu nàng định viết: “Cẩn thận Tạ Cảnh Vân, nếu là người chết đi sống lại, nhất định có bẫy”, nhưng nghĩ một chút thấy viết như thế có thể làm hắn nghĩ đầu óc của nàng quá nông cạn, nếu có bẫy, lẽ nào hắn lại không biết? Hàn Tiếu vò bức thư, viết lại một cái khác: “Lưu tâm an toàn, chú ý sức khỏe. Nghe công chúa nói đã gặp Tạ Cảnh Vân”. Viết xong nàng lại vò tờ giấy, ngộ nhỡ hắn chưa gặp được Tạ Cảnh Vân, nàng viết như vậy chẳng phải là đẩy hắn đến chỗ Tạ Cảnh Vân sao, không được, viết như vậy cũng không ổn.

Hàn Tiếu suy đi nghĩ lại, viết rồi vò, vò rồi lại viết, cuối cùng nàng cũng viết xong thư, nàng viết: “Tị họa vi tiên, tự bảo vi thượng. Bất quản nhàn sự, viễn ly nguy hiểm*”. Hai câu này nàng từng bị hắn bắt viết nhiều lần, nhớ kĩ đến thuộc lòng, hôm nay viết lại cho hắn là muốn hắn có thể hiểu nàng luôn nhớ và lo lắng cho hắn.

*Tị họa vi tiên, tự bảo vi thượng. Bất quản nhàn sự, viễn ly nguy hiểm: Tránh họa làm đầu, tự bảo vệ mình là trên hết. Không xen vào chuyện người khác, tránh xa nguy hiểm.

Nàng không nhắc đến Tạ Cảnh Vân, không đề cập tới chuyện khác, chỉ viết cho hắn mười sáu chữ. Hàn Tiếu thầm nghĩ, cho dù mười sáu chữ này không mang tình ý, nhưng lúc trước hắn phạt nàng là có tâm ý, bây giờ thấy những chữ này, hắn nhất định có thể hiểu được những gì nàng muốn nói.

Nếu bọn họ thực sự là duyên nặng tình thâm, lần này cực khổ đến đại mạc mong được ở bên nhau, nếu thành công thì mọi tình xưa nghĩa cũ, mọi ân oán đời trước, thậm chí chiến loạn sinh tử cũng không thành trở ngại, còn nếu tình cảm của bọn họ không sâu sắc như nàng tưởng, thì lần này sẽ là một sự khảo nghiệm.

Hàn Tiếu đem thư nhét vào ống thư buộc ở chân Xích thủ, nhìn nó bay vào mây đen, dần biến mất trong bóng đêm phía chân trời, trong lòng nàng bỗng trào lên cảm giác mất mát mãnh liệt, cô đơn và tịch mịch bủa vây. Ngày mai nàng phải mạo hiểm đi ra quan ải tới Thanh Sơn cốc cứu người, mà chủ tử yêu quý của nàng không biết đang ở nơi nao, có giống nàng hay không, thân lâm hiểm cảnh vẫn không nén được nỗi nhớ nhung.

Hàn Tiếu hạ quyết tâm, nếu nàng có thể an toàn trở về từ Thanh Sơn cốc, nàng nhất định sẽ đi tìm hắn. Cho dù không biết hắn ở đâu, cho dù trong lãnh thổ hiện đang không an toàn, cho dù ở nguyên tại chỗ thì tốt hơn là chạy loạn lạc đường, tất cả những lý do này, hay bất kì lý do gì khác cũng sẽ không thể ngăn cản nàng thêm nữa.

Chương 67: Dũng cảm tiến lên

Mục Viễn nói chuyện với công chúa Như Ý xong, liền đi tìm quan thị vệ hộ tống công chúa tới hỏi chuyện. Thì ra Như Ý thật sự đã phái người về cung tâu với hoàng thượng rằng nàng muốn lấy thân hộ quốc. Mục Viễn đăm chiêu nghĩ ngợi nửa ngày, thấy đây quả thực là một cách hay, nếu dùng cách này có thể trì hoãn được cuộc chiến giúp bên Hàn Tiếu tranh thủ được thời gian, nhưng lại sợ công chúa Như Ý phải chịu bất hạnh thiệt thòi.

Mục Viễn cân nhắc trước sau, cuối cùng nghiến răng hỏa tốc chạy đến chiến trường cùng phụ thân thảo luận, sắp xếp. Ngày hôm sau trời còn chưa sáng, Mục Viễn đã thúc ngựa vội quay về, đánh thức công chúa Như Ý, báo với nàng: “Ta đã gửi lời nhắn cho Hạ quân, bên đó lập tức trả lời ngay trong đêm rằng Hạ vương có lệnh, nếu đưa công chúa trở về, việc hòa thân sẽ lại có hiệu lực, hai bên có thể ngưng chiến đàm phán”.

“Trả lời ngay trong đêm?”. Như Ý công chúa cười khổ, cái tên Hạ vương này cứ quanh quẩn ở đây, chính là muốn tận tay bắt nàng. Quả nhiên việc nàng đốt tẩm cung chạy trốn vào ngày đại hôn đã làm hắn mất hết thể diện, sợ là hắn hận nàng không ít. Như Ý khép mắt, hỏi: “Tướng quân định như thế nào?”.

Mục Viễn nhìn khuôn mặt trắng bệch của nàng, cảm thấy khó mở miệng, cuối cùng cũng quyết định nói: “Hôm nay Hàn cô nương mang thảo dược cứu người đi vào Thanh Sơn Cốc, cái này liên quan đến sự an nguy của phòng tuyến nơi ấy. Bọn ta phải chế trụ được quân của Hạ vương để Hàn cô nương thuận lợi đi qua”.

Như Ý công chúa cắn chặt môi, rất lâu sau mới nói: “Vậy hôm nay ta bị giao ra, phải không?”.

Mục Viễn hít một hơi, nhẹ giọng nói: “Hạ vương đòi hỏi nội trong ba ngày nếu trao trả công chúa ở Yên Hồn quan thì sẽ lập tức ngưng chiến, đàm phán”. Hắn ngừng một chút rồi lại nói tiếp: “Chỉ có đình chiến thì chúng ta mới có thời gian để chuẩn bị ứng phó. Viện binh bên ta trong mười ngày nữa có thể tới, nếu như Hàn cô nương vượt qua được vòng vây tiến vào Thanh Sơn cốc, cứu được Mục lão tướng quân, mang tin tức từ Yên Hồn quan tới đó, ngoài ra còn bố trí thêm viện binh thì việc tiêu diệt Hạ quân chỉ là chuyện ngày một ngày hai”.

“Ừm”, công chúa Như Ý nói không nên lời, chỉ phát ra âm thanh từ cổ họng. Sắp tới tiêu diệt Hạ quân, mà lúc ấy nàng đã tới Hạ quốc thì việc bị giết để xả hận sợ cũng là chuyện nay mai. Nàng sờ chủy thủ trong tay áo, vất vả hồi lâu mới nói ra lời: “Nếu đã như vậy, xin tướng quân hãy an bài”.

“Công chúa…”. Mục Viễn trong lòng khẽ động, nhìn vào đôi mắt trong veo của Như Ý mà nghẹn lời. Nói lời an ủi giờ đây có ích gì, nàng vào Hạ quốc, rơi vào tay Hạ vương thì lúc đó còn ai có thể giúp nàng.

“Tướng quân…”. Như Ý nhìn Mục Viễn rất lâu rồi buồn bã nói: “Nếu Như Ý bất hạnh không quay về được nữa, mong tướng quân hãy giúp ta chuyển lời tới phụ vương, Như Ý tự hào được sinh ra làm con gái của người. Tiếc rằng Như Ý chỉ biết nhõng nhẽo tùy hứng, không là một vị công chúa tốt, bao năm nay đã làm phụ vương nhọc tâm. Như Ý đi rồi, mong phụ vương vẫn nhớ tới những ưu điểm của Như Ý trước đây, xin đừng trách cứ nữ nhi, tội nghiệp”.

Mục Viễn không dám đối diện với đôi mắt tràn đầy bi thương thống khổ của nàng, cúi đầu khe khẽ đáp lại một tiếng, vội xoay người rời đi.

Hàn Tiếu, Phượng Ninh, Hạ Tử Minh cùng trinh sát họ Lý đều đã chuẩn bị sẵn sàng để xuất phát. Hàn Tiếu không giỏi cưỡi ngựa, lần này phải gấp rút tới Thanh Sơn cốc trong thời hạn ba ngày. Vì vậy nàng cùng Phượng Ninh cưỡi chung ngựa, còn Hạ Tử Minh và Lý trinh sát mỗi người một ngựa.

Phượng Ninh lưng đeo đại đao, còn dắt thêm một bọc nặng lương khô, Hàn Tiếu thì cột chặt túi thuốc lớn bên người. Bọn họ bốn người ba ngựa chỉ đợi Mục Viễn hạ lệnh là xuất phát.

Mục Viễn dặn dò cẩn thận kế hoạch, nhìn bốn người hồi lâu, đột nhiên khuỵu một gối xuống, cúi đầu trầm giọng nói: “Mọi sự đều nhờ cậy mọi người”. Lý trinh sát trong lòng bừng bừng nhiệt huyết gật mạnh đầu. Hắn cùng huynh đệ liều mạng xông ra ngoài báo tin, giờ chỉ còn mình hắn sống sót. Hôm nay hắn dẫn cứu tinh quay về cốc, liền cảm thấy nhiệt huyết sục sôi, ý chí chiến đấu trào dâng.

Hạ Tử Minh mím chặt môi không nói, Hàn Tiếu điềm tĩnh, vỗ nhẹ túi thuốc nói to: “Tướng quân yên tâm, Hàn Tiếu nhất định dốc toàn lực”. Phượng Ninh nhìn quanh thấy binh sĩ hai bên đường lặng lẽ ủng hộ giơ cao binh khí trên tay. Dưới bầu trời xanh trong tỏa nắng ban mai, biết bao gương mặt tràn đầy hi vọng chiến thắng. Phượng Ninh gật đầu với Mục Viễn, kẹp chặt bụng ngựa, khí phách hô to: “Giá!”*. Con ngựa hí dài một tiếng rồi cất vó phi như bay.

*Giá: “驾!”/Jià/ âm thanh thúc ngựa chạy.

Mục Viễn dõi mắt theo bóng bốn người họ, lòng hắn đột nhiên trầm xuống, khi bóng dáng họ nhòa dần, một tư vị khó tả lại dâng lên. Viên phó tướng đi đến cạnh bên hắn nhỏ giọng: “Tướng quân yên tâm, thuộc hạ đã thông báo cho phòng binh, trên đường bọn họ sẽ yểm trợ cho nhóm Hàn cô nương”.

“Ừm”. Mục Viễn trả lời, vừa quay đầu lại thấy công chúa Như Ý đứng bên đường, hiển nhiên nàng cũng lặng lẽ tới để tiễn Hàn Tiếu. Ánh mắt nàng xa xăm, vẻ mặt trầm tĩnh, hay chính là thấy chết không sờn?

Viên phó tướng lại nói: “Tướng quân, công chúa phải đi rồi. Hôm nay phải cho Hạ quân thấy công chúa thực sự ở trong tay chúng ta”.

Mục Viễn lại “ừm” một tiếng, nhưng lại bất động nhìn công chúa. Như Ý như nghe được câu nói kia, quay đầu lại bảo: “Vậy xuất phát thôi”.

Phó tướng ôm quyền lui xuống chuẩn bị, Mục Viễn mở miệng định nói, lại chẳng biết nói gì cùng nàng. Như Ý cười nhàn nhạt: “Tướng quân, mọi việc xin nhờ cậy ngài, chớ để ta uổng công chuyến này”.

Trong lòng hắn chấn động: “Xin công chúa yên tâm”. Như Ý khẽ nhếch khóe miệng, quay đầu nhìn theo hướng bọn Hàn Tiếu vừa rời đi, nhẹ giọng: “Tướng quân, Như Ý cũng nhất định dốc toàn lực”.

Ngày hôm đó, đối với bất cứ ai trong bọn họ đều không hề dễ dàng. Trong khi Hàn Tiếu phơi mình dưới mặt trời gay gắt trong mù mịt cát bụi, con ngựa phi như điên làm lục phủ ngũ tạng của nàng lộn tùng phèo, thì Như Ý công chúa ngồi trên xe ngựa, được Mục Viễn cùng binh lính hộ tống đến tiền tuyến.

Qua buổi trưa, mặt trời rực rỡ trên cao, cảnh tượng chiến trường có vài phần an tĩnh, bình yên. Như Ý vừa đến, nàng ngồi trong kiệu có rèm che nhìn thấy phía xa xa là đội quân nước Hạ đã dàn trận sẵn. Nàng biết bọn họ đều đang nhìn mình. Cha con Mục Viễn một phải một trái thúc ngựa đến bên kiệu bảo vệ nàng.

Chờ lâu thật lâu bên Hạ quân mới có động tĩnh, một viên phó tướng cùng vài binh sĩ cưỡi ngựa đến khoảng giữa, lớn giọng hô: “Trao công chúa Như Ý qua đây”.

Như Ý chợt thấy căng thẳng, hai bàn tay gắt gao nắm chặt lại, theo bản năng nhìn về phía Mục Viễn. Hắn liền dùng ánh mắt trấn an nàng, gật đầu với phụ thân Mục Nghĩa rồi dẫn xe ngựa của công chúa đi sang bên kia.

Như Ý khẩn trương tới mức dạ dày co rút, móng tay đâm sâu vào lòng bàn tay siết chặt, xe ngựa dần dần đi vào chỗ Hạ quân, cuối cùng dừng lại giữa trận tả hữu. Mục Viễn lấy tay ra hiệu, một tên binh sĩ bên cạnh vén tấm rèm che kiệu lên, Mục Viễn cao giọng: “Công chúa Như Ý ở đây”.

Tên phó tướng cận thận đánh giá hồi lâu rồi mới đưa tay định kéo dây cương xe ngựa của công chúa. Trái tim Như Ý đã nảy thót lên, nàng cảm thấy sợ hãi xen lẫn tuyệt vọng, nhưng vẻ mặt vẫn cố giữ không biến sắc. Trường đao của Mục Viễn xoay qua, chỉ thẳng vào tên phó tướng của Hạ quân, quát: “Hiện tại ngươi chưa thể mang công chúa đi”.

Tên phó tưởng nhìn chòng chọc vào mũi đao của Mục Viễn, kêu the thé: “Ngươi định thế nào?”

“Chúng ta đã thể hiện thành ý đem công chúa qua đây, giờ đến lượt các ngươi thực hiện cam kết. Chừng nào chưa bãi binh thì công chúa cũng chưa quay về Hạ quốc”.

Viên phó tướng bên Hạ quân nheo mắt nhìn công chúa, lại nhìn Mục Viễn. Hắn quay đầu ngựa phi về đội ngũ, lát sau cùng một viên tướng quân mặt sẹo thúc ngựa chạy lại. Như Ý nhìn thấy người nọ không khỏi chấn động, nàng lộ rõ vẻ khiếp hãi làm Mục Viễn phải ghé mắt nhìn. Như Ý nuốt một ngụm nước miếng rồi vươn thẳng lưng đoan chính ngồi lại. Mục Viễn thu hồi ánh mắt, tập trung ứng phó với bọn người vừa tới.

Tướng quân mặt sẹo này không ai khác chính là kẻ đầu lĩnh truy bắt Như Ý hồi ở Cố Sa thành. Hắn vừa nhìn thấy nàng liền kêu: “Đúng là công chúa Như Ý”. Hắn xác nhận xong thân phận công chúa, quay sang Mục Viễn: “Các ngươi thực đã sức tàn lực kiệt, tiếp tục đánh thì có ích gì? Thanh Sơn cốc rất nhanh sẽ là của bọn ta, còn Yên Hồn quan liệu các ngươi có khả năng cầm cự thêm được bao lâu? Mau mau giao công chúa ra, việc đàm phán tính sau”.

“Không bãi binh, không có công chúa!”. Mục Viễn lạnh lùng nói: “Ta có vương lệnh*, nếu công chúa không thể hoàn thành hiệp ước hòa bình thì liền chết ở tiền trận, lưu lại câu chuyện thân nữ lưu trong Hạ cung chống lại địch quốc, uy danh trốn thoát thành công cũng vẻ vang. Công chúa hòa thân là vì những ngày tháng an ổn của lê dân bách tính, hôm nay ở đây hòa giải cũng vì lẽ đó. Nếu không bãi binh, vậy chết có tiếc gì?”.

*Vương lệnh: lệnh của nhà vua.

Công chúa Như Ý nghiến chặt răng, những lời này không biết là thật hay giả. Nàng hoàn toàn không nắm chắc liệu có phải Hạ quốc lâm trận nuốt lời, chỉ đành liều mạng một phen. Nàng không thể nói gì, cũng không thể làm hỏng kế hoạch của Mục Viễn, chỉ có thể coi bản thân như một kẻ đã chết, mặc cho hai phe đẩy tới đẩy lui, thỏa thuận cho đạt được lợi ích lớn nhất. Ở lại là chết, bị giao ra, cũng vẫn là chết.

Những lời nói cuối cùng của Mục Viễn làm tướng quân mặt sẹo giật mình. Hạ Vương hận công chúa Như Ý thấu xương, đã ra lệnh phải bắt sống công chúa về, dùng mọi cực hình để thỏa nỗi hận trong lòng hắn. Hạ vương xưa nay chưa bao giờ bị mất thể diện đến như vậy, tên mặt sẹo theo Hạ vương đã nhiều năm tất nhiên hiểu rõ. Nay nếu như không lui binh, bên Mục Viễn thà rằng giết công chúa cũng không để Hạ vương được toại nguyện. Trong lòng hắn rất do dự, nghĩ một hồi rồi nói: “Đêm qua Hạ vương đã ban chỉ cho tướng lĩnh đợi lệnh, không được tiến công, chỉ đón công chúa hồi cung. Đây là thành ý đôi bên, Mục tiểu tướng quân nên yên tâm mới phải”.

Mục Viễn bình thản nói tiếp: “Hạ Vương hạn trong ba ngày giao công chúa, hôm nay chúng ta liền mang công chúa tới đây kể cũng coi như rất có thành ý. Nếu hai bên đều không muốn tái chiến, vậy mong tướng quân đốt khói trắng ba ngày, hiệu lệnh cho tất cả Hạ quân dừng binh hồi doanh. Trong ba ngày đó, công chúa sẽ ở tiền tuyến, làm chứng cho hòa bình của chúng ta”.

“Vậy sau ba ngày thì sao?”, tướng quân mặt sẹo nhìn chằm chằm công chúa Như Ý, âm trầm hỏi.

“Sau ba ngày, tin rằng tất cả Hạ quân đã có thể theo hiệu lệnh khói trắng lui binh, thực hiện xong giao ước. Lúc đó công chúa sẽ giao cho tướng quân đưa về tận tay Hạ vương, ước hẹn hòa thân giữa đôi bên vẫn có hiệu lực như xưa”.

Tướng quân mặt sẹo đắn đo một hồi, lại quay ngựa trở về đội ngũ, thật lâu sau, một binh sĩ chạy đến thông báo to: “Kiệu công chúa không được đưa về giữa đại quân, phải đặt trước trận để quân ta nhìn thấy. Buổi trưa ba ngày sau giao người”.

Mục Viễn cũng hét to trả lời: “Như vậy đi, trong vòng một canh giờ hãy đốt khói trắng, liên tiếp ba ngày không ngừng”. Hạ quân bên kia chấp nhận, hai đội nhân mã tách ra trở về vị trí cũ.

Mục Viễn bảo vệ xe ngựa của Như Ý từ từ lùi về, trông thấy nàng gắng gượng giữ thẳng lưng cố gắng duy trì dáng vẻ, không khỏi mềm lòng, quơ đao kéo tấm rèm lụa xuống, che đi dung nhan của nàng.

Trong lòng bàn tay và trên lưng Như Ý đều là mồ hôi, rèm lụa vừa buông xuống nàng lập tức suy sụp. Bây giờ nàng mới cảm thấy hàm răng đã cắn chặt đến tê rần, nàng hoảng sợ muốn khóc nhưng mắt lại đau rát, nước mắt không tài nào chảy ra. Mục Viễn thúc ngựa chạy ngay bên cạnh, nhẹ nhàng nói qua tấm rèm: “Xin người đừng sợ”.

Như Ý khép đôi mắt, cố khống chế bàn tay trong tay áo, buông chủy thủ ra. Làm sao mà nàng có thể không sợ đây? Mục Viễn như thể hiểu được, chỉ đành thở dài trong lòng, nói: “Ít nhất trong ba ngày này, ta sẽ bảo vệ người chu toàn”.

Hoàng hôn ở đại mạc đến rất sớm. Khi mặt trời ngả về tây, phía hậu phương của Hạ quân bốc lên một làn khói trắng. Tiếp theo, trên đại mạc, những làn khói trắng như vậy đồng loạt bốc lên một nơi, lại một nơi. Xe kiệu buông rèm của Như Ý đơn độc đứng trước trận, tuy gần với quân doanh Mục gia, nhưng cũng bị Hạ quân nhìn thấy rõ ràng. Ở khoảng cách này, nàng có thể nhìn thấy những làn khói trắng vấn vít bay lên kia.

“Bọn họ ngừng chiến rồi phải không?”. Nàng hỏi Mục Viễn đang đứng gác bên cạnh, trong lòng thoáng vui mừng khi thấy bản thân mình có chút hữu ích.

“Đúng vậy, khói trắng dừng chiến sự, đây là hiệu lệnh cho Hạ quân quay về doanh trại. Còn khói đen nghĩa là khai chiến”.

Như Ý ngơ ngẩn nhìn làn khói này, chợt nói: “Tướng quân, cảm tạ ngài”. Nếu như không có hắn, nàng vĩnh viễn sẽ không có được cảm giác của ngày hôm nay.

Mục Viễn không trả lời, hắn sắp đưa một nữ tử vào chỗ chết, vậy mà lại được nghe nàng ấy nói lời cảm ơn, hắn thật không biết phải làm sao. Mục Viễn đăm đăm nhìn làn khói trắng, cố gắng nghĩ sang chuyện khác. Trong lòng hắn cầu khẩn, mong cho bọn Hàn Tiếu trên đường thuận lợi.

Lúc này bọn Hàn Tiếu cũng nhìn thấy khói trắng. Lý trinh sát hưng phấn chỉ làn khói nói: “Nhìn kìa, đó là lệnh ngừng chiến, tướng quân thành công rồi, tướng quân thành công rồi! Chúng ta cũng phải thành công!”

Hàn Tiếu vô cùng mệt mỏi, mới chỉ đi một ngày mà nàng thấy xương cốt như sắp rời ra, thực sự không còn tinh thần mà phụ họa. Phượng Ninh đưa cho nàng miếng lương khô, Hàn Tiếu lắc đầu, sợ ăn vào chút nữa cưỡi ngựa lại nôn cả ra mất. Phượng Ninh khuyên nhủ: “Dù gì cũng phải ăn một chút, chúng ta đi một mạch không có thời gian nghỉ ngơi, nếu cô không ăn không uống lấy đâu ra sức mà đi tiếp?”. Hàn Tiếu biết nàng nói phải, khẽ cắn răng nhận cái bánh bao, ăn mà không cảm thấy vị gì.

Chuyến đi này thật sự vất vả, ban đêm vô cùng lạnh. Hàn Tiếu cuộn mình trong áo bông, run cầm cập mà vẫn nhớ tới Nhiếp Thừa Nham. Nàng những muốn nghĩ sang chuyện khác, nhưng càng nghĩ trong lòng lại càng loạn. Tạ Cảnh Vân, ba chữ này cứ quay cuồng trong đầu nàng. Nàng ăn không được mà uống cũng không xong, tâm phiền ý loạn. May mà dù khổ dù mệt vẫn có lúc kết thúc, gắng gượng hai ngày trời, nhờ Phượng Ninh dẫn đường, vừa trốn vừa chạy, cả nhóm vượt qua được tuyến phong tỏa của Hạ quân, cuối cùng đã sắp đến Thanh Sơn cốc.

Địa thế Thanh Sơn cốc rất hiểm trở, có nhiều vách đá dựng đứng, chỉ có mấy con đường nhỏ là lối đi duy nhất. Những đường này Hạ quân khó tấn công, chỉ có thể canh chừng không cho quân của Mục gia thoát ra ngoài. Hôm nay, bọn Hàn Tiếu đến nơi nhưng lại bị Hạ quân ngăn ở bên ngoài, khó mà tiến vào bên trong được.

Lý trinh sát và Hạ Tử Minh âm thầm dò xét một vòng, trở về nói: “Sợ là không có cách nào tránh được, chúng ta hãy chọn ban đêm lúc bọn chúng phòng ngự lỏng lẻo, vừa giết vừa tiến”.

“Không phải là ngừng chiến rồi sao, thế nào mà bọn chúng vẫn còn canh giữ?”. Hàn Tiếu thấy trước mắt không thể qua được, không khỏi thấy nôn nóng.

“Ngừng chiến chỉ là không công không đánh mà thôi, còn vây hãm thì vẫn cứ vây hãm. Chúng ta đã vượt qua nhiều trở ngại như vậy, không có lý nào tới nơi lại chịu thất bại”. Lý trinh sát nói: “Ta đã điều tra thấy ngã này là nơi phòng thủ lỏng lẻo nhất. Sắp đến đêm rồi, đến lúc đó ta tìm thời cơ đánh tới. Hướng kia là thung lũng, trên vách núi bên kia có người của ta, chỉ cần ta xông qua được họ sẽ trông thấy và tiếp ứng”.

Hạ Tử Minh nói: “Giữ nguyên kế hoạch, ta và Lý đại ca lên trước, phân tán binh lực, Long Tam phu nhân lợi dụng cơ hội đưa Hàn Tiếu cô nương tiến lên”. Hắn chưa dứt lời, bên ngoài bỗng có tiếng hét: “Kẻ nào? Ra mau!”

Bốn người đều cả kinh, Hạ Tử Minh và Lý trinh sát liếc nhau một cái, chẳng lẽ ban nãy lúc đi dò la đã bị phát hiện hành tung? Bây giờ bọn họ trốn sau tảng đá lớn, có thể đối phương sợ có mai phục chưa dám xông tới. Nhưng bọn họ chưa nghĩ kịp nhiều đã nghe tiếng hô: “Người đâu mau tới đây, có gian tế!”. Ngay sau đó, hàng loạt tiếng bước chân dồn dập vang tới, càng lúc càng gần.

Lý trinh sát rút thanh đại đao, hạ giọng: “Sợ là không đợi được tới đêm rồi, để ta dẫn bọn chúng rời đi”. Hắn nhảy phắt ra ngoài, chạy theo một hướng khác, nhưng chưa kịp chạy bao xa đã bị cản lại, đao qua kiếm lại hỗn loạn. Hạ Tử Minh ngó đầu ra xem, đối phương có chừng mười tên, một tên trong bọn hô to: “Có ba con ngựa, nhất định hắn có đồng bọn, mau quay về doanh trại báo tin”.

“Long Tam phu nhân, Hàn Tiếu cô nương nhà ta xin nhờ cậy cô, chủ tử còn đang đợi cùng nàng đoàn tụ”. Hạ Tử Minh giao phó xong, chẳng đợi Phượng Ninh trả lời cũng xông ra ngoài chém giết, muốn chặn lại kẻ đi báo tin. Nếu có thể giết sạch những kẻ này mà không kinh động đến Hạ quân thì mới có cơ hội toàn mạng mà đi tiếp.

Trước đây Hàn Tiếu đã từng trải qua không ít nguy hiểm, nhưng chưa lần nào có nhiều người chém giết sát cạnh bên như thế này. Nàng hoảng đến mức tim đập như trống dồn. Phượng Ninh lôi kéo nàng, khom lưng nấp chạy theo một hướng khác.

“Bọn chúng nhiều người, võ công lại không kém, chắc chắn không thể ngăn tất cả được. Chúng ta giờ phải xông ra, không trì hoãn được nữa. Đợi đến khi bọn chúng bị kinh động, chúng ta càng không còn cơ hội”. Phượng Ninh kéo Hàn Tiếu, vừa chạy vừa dặn dò: “Cô nhìn thấy chỗ ngoặt kia không? Chớ lưu ý đến chuyện gì, tôi sẽ yểm trợ cho cô, Tiếu Tiếu, cô nhất định phải tiến lên”.

Hàn Tiếu cắn chặt răng, thần kinh căng thẳng chạy thục mạng, lòng thầm cầu nguyện các nàng không bị Hạ quân chặn lại. Nhưng hiển nhiên chuyện này không thể xảy ra, chạy được một đoạn đã nghe thấy tiếng vó ngựa của Hạ binh đuổi theo.

Hàn Tiếu nghe theo lời Phượng Ninh, chỉ tập trung chạy. Bỗng có một tên Hạ binh xông về phía Hàn Tiếu, nàng theo bản năng ôm đầu tránh qua một bên, lại thấy ngân quang lóe lên, đại đao của Phượng Ninh đã chém ngã tên đó. Hàn Tiếu đưa mắt nhìn bốn phía, xa xa đã thấy không ít người chạy tới. Nàng phát hoảng, tiếp tục xông lên phía trước.

Một con chiến mã chạy tới, đại tướng trên ngựa cầm cây thương định đâm Hàn Tiếu, Phượng Ninh vèo một cái lao tới, đao bay ra đỡ cây thương, mượn đà lộn trên không tung chân đá vào con ngựa. Con ngựa bị đau rống lên, không đứng vững nổi, nghiêng người ngã trên mặt đất. Phượng Ninh lại nhảy tới, vung cước đá tên Hạ binh đang giằng co với Hàn Tiếu, lại nghiêng người tránh cây trường thương của hắn, trở tay đoạt thương phóng tới viên đại tướng vừa ngã từ trên ngựa xuống đang định trở dậy.

Động tác của Phượng Ninh lưu loát liên tục, trong chớp mắt đã đánh ngã bốn năm tên. Hàn Tiếu trượt chân ngã trên đất, cố nhịn đau bò dậy, ngoảnh đầu nhìn Phượng Ninh, Phượng Ninh xoay qua nàng hét: “Đừng để ý tôi, mau chạy vào Thanh Sơn cốc!”.

“Hão huyền, ngay cả quân của Mục gia cũng không trốn ra được, ai cũng đừng mong thoát khỏi tay ta”. Viên đại tướng kia mặt mày dữ tợn, hung ác rống lên.

Phượng Ninh xoay người chém ngã một tên Hạ binh nữa, tay trái hoành đao*, tay phải trường thương chĩa vào viên đại tướng: “Phí lời, có bản lĩnh liền thử xem”.

*Hoành đao: cầm đao nằm ngang.

Hàn Tiếu không quay đầu, không nghe không nhìn không nghĩ gì, chỉ liều mạng chạy, nàng biết Phượng Ninh đang ở phía sau che chở cho mình, nàng chỉ muốn chạy nhanh hơn một chút, lại nhanh hơn một chút, một chút nữa là tới rồi, nàng nhất định phải thành công!

Chương 68: Thành công trong gang tấc

Hàn Tiếu trong lồng ngực như đang bốc lửa, mắt nóng, phổi nóng, từng ngụm khí hé miệng gắng sức hít vào đều làm buồng phổi như muốn nổ tung. Hai chân không còn cảm giác, nhưng nàng vẫn liều mạng gắng sức chạy.

Phượng Ninh theo sát phía sau nàng, liên tục chém giết, tiếng đao kiếm thương bổng va vào nhau, tiếng thét, tiếng la, từng tiếng từng tiếng vang bên tai Hàn Tiếu, nàng kiềm chế không quay đầu lại nhìn, sợ rằng vừa quay đầu sẽ không còn sức mà tiến về phía trước.

Thời gian tựa hồ đã rất lâu, phía trước dường như không có tận cùng, một binh lính của Hạ quốc nhào tới, Hàn Tiếu theo bản năng tránh sang một bên, qua khóe mắt thấy hắn ngã xuống, hắn ngã thế nào, nàng cũng không biết. Nàng chỉ nghe thấy một tiếng hét thảm, rồi tiếng rên đau đớn của Phượng Ninh, nàng tự nhắc mình phải chạy nhanh một chút, nhanh một chút nữa.

Qua góc ngoặt, phía trước bỗng dưng xuất hiện một vách núi cao thẳng tắp. Vậy là không có đường? Sao lại không có đường? Chẳng phải nói hướng này đâm thẳng tới Thanh Sơn cốc? Thế mà bây giờ tận mắt nàng thấy, hiển nhiên là không còn đường.

Hàn Tiếu kinh ngạc đến ngây ngốc, bỗng sửng sốt nghe thấy Phượng Ninh kêu to một tiếng: “Cẩn thận!”. Hàn Tiếu hoảng hồn, liếc thấy một Hạ binh đánh tới. Hàn Tiếu cũng không biết lấy sức lực ở đâu ra, lập tức lăn một vòng, lấy ra thanh chủy thủ huơ loạn một cái về hướng đó, bỗng nghe Hạ binh kia kêu lên một tiếng, ôm cổ ngã xuống.

Hàn Tiếu giương mắt thẫn thờ, ngồi phịch xuống đất không dậy nổi, bây giờ mới thấy tình cảnh phía sau. Phượng Ninh một thân đầy máu, cũng không biết là của người khác hay của nàng ấy, một mình ngăn cản chừng mười người, trường thương múa gió. Nàng ấy vừa đấu với người khác, vừa phải lưu tâm bảo vệ nàng.

Xa xa có hai chiến mã đang lao nhanh đến, theo sau là một đoàn Hạ binh, trên ngựa có một bóng dáng quen thuộc. Hàn Tiếu dụi dụi mắt, cẩn thận nhìn lại, đúng là nàng ấy. Khuôn mặt tròn trịa, bộ dáng tươi cười vụng về đã từng cõng Hàn Nhạc dạo chơi khắp núi nhằm dỗ hắn vui vẻ, đã từng chăm chú giúp sao thuốc, từng tỉ mỉ vá xiêm y, cũng từng cùng Hàn Nhạc chơi ném túi cát, chạy tới chạy lui, đầu đầy mồ hôi vẫn không một lời trách móc …

Hàn Tiếu đã may mắn đến mức nào khi lên Vân Vụ sơn gặp được nàng ấy. Nhờ nàng ấy, nàng có một tỷ muội tri tâm cùng nhau trò chuyện tâm tình, nhờ nàng ấy, đệ đệ Hàn Nhạc có người tận lực chăm sóc, khiến nàng không phải lo lắng, nhờ nàng ấy, nàng có thời gian học y thuật, ngay cả tâm tình khổ sở đến Nhiếp Thừa Nham cũng không biết nàng đều có thể nói cho nàng ấy nghe. Bọn họ không luôn thân cận, cũng chẳng nói nhiều lời cảm kích, nhưng lại có cảm giác tri âm, nhẹ nhàng mà chân thành tha thiết.

“Liên Kiều…”. Hàn Tiếu không tự mình kìm được mà thì thào gọi tên nàng ấy. Liên Kiều mặc phục sức Hạ quốc, trông từng trải hơn hẳn Hàn Tiếu, nàng cưỡi ngựa phi tới như điên, giương cung lên tên, đang định bắn thì trông thấy Hàn Tiếu, liền ngẩn ra.

Một Hạ binh thoát ra khỏi kiềm chế của Phượng Ninh, giơ đao chém về phía Hàn Tiếu. “Tiếu Tiếu…”. Phượng Ninh hô to một tiếng, xoay người vung đao một đường lấy mạng tên Hạ binh. Phượng Ninh vừa khẽ động, bên trái liền xuất hiện sơ hở, bị một đao chém vào cánh tay. Nàng nghiêng mình né tránh nhưng vẫn bị trúng thương. Nàng cũng không kêu đau, chỉ cắn răng múa thương, quét ngã một loạt binh tướng Hạ quốc, ra sức cản địch. Một tên Hạ binh thừa lúc Phượng Ninh bị thương, vọt ra khỏi vòng đấu tấn công Hàn Tiếu. Phượng Ninh thế công hỗn loạn, muốn cứu ngưởi cũng không kịp, chỉ đành gào lên: “Tiếu Tiếu, cẩn thận…”.

Hàn Tiếu lúc này đã có chút tuyệt vọng, phía trước là vách núi thật cao, không có đường đi, gặp lại người quen cũ chỉ thêm đau xót. Nàng nhìn Liên Kiều xa xa đang giương cung về phía nàng, bỗng nhiên rất nhiều chuyện thông suốt, Vân Vụ sơn bị mất Lục tuyết, xuất hiện Lục sương, nội gián tra thế nào cũng không ra, hôm nay ở Thanh Sơn cốc Mục lão tướng quân lại trúng loại độc giống vậy…

“Liên Kiều…”, Hàn Tiếu thấy khí lực toàn thân dường như bị rút sạch, mặt tái xanh, đầu óc hỗn loạn, sao khi đó nàng ấy vẫn có thể thản nhiên mỉm cười với mình? Trong lúc nàng đau xót cho Nhiếp Thừa Nham, thì hung thủ lại đang trông giữ đệ đệ của mình ở một tòa viện xa xa, an ổn ngủ.

Hàn Tiếu ngây người nhìn Liên Kiều, Liên Kiều cũng giương cung nhìn nàng chăm chăm, không ai để ý đến một Hạ binh đang nhào tới, vung đao nhằm Hàn Tiếu chém xuống, nhưng khi hắn vừa giương đao thì bị một mũi tên nhọn phá không bay tới xuyên thủng đầu. Hắn đứng rất gần Hàn Tiếu, máu tươi văng ra tung tóe, bắn cả lên người nàng, cùng lúc thân thể hắn mềm nhũn, ngã vật xuống cạnh Hàn Tiếu.

Hành động này dường như đã thức tỉnh Hàn Tiếu, nàng ngẩng đầu nhìn lên, phía trên vách núi cao có vài binh sĩ giương cung nhắm về phía Hạ binh mà bắn. Tinh thần Hàn Tiếu chấn động, thì ra Thanh Sơn cốc là ở phía trên vách núi này. Nàng không để ý tới Liên Kiều nữa, vội vã chạy về phía vách núi, vừa chạy vừa khoa tay hướng về phía đám binh sĩ trên vách núi hô to: “Tôi là Hàn Tiếu từ Bách Kiều thành, chúng tôi tới để cứu Mục lão tướng quân”.

Binh sĩ ở trên vách núi dường như đoán được sự việc, một người thổi kèn hiệu, mấy người đồng loạt bắn tên ngăn cản đám Hạ binh đang xông tới. Hàn Tiếu vọt nhanh đến vách núi, một thang dây được ném xuống, binh sĩ phía trên lớn tiếng hô: “Mau cầm lấy, trèo lên”.

Hàn Tiếu nắm thang dây, ra sức leo lên, mấy sợi dây thừng khác lại hạ xuống. Vài binh sĩ bám theo dây trượt xuống, đá ngã mấy tên Hạ binh đang cầm lấy thang dây định leo theo Hàn Tiếu. Vài người sáp nhập vào trận chiến, mở cuộc tàn sát Hạ binh. Hàn Tiếu trèo được nửa chừng, quay đầu chỉ về phía Phượng Ninh đang bị vây hãm, hét lớn: “Mau cứu bằng hữu của tôi, cầu xin các người, mau cứu bằng hữu của tôi trước”.

Tiếng “soạt” xé gió vang lên, một mũi tên nhọn đã cắm vào trên vách đá cách Hàn Tiếu không xa. Hàn Tiếu theo bản năng nhìn về hướng phát tên, trên cung của Liên Kiều tên đã không còn, chỉ thấy cánh tay phải vẫn giương lên, mũi tên này quả là do nàng ta bắn ra. Thấy ánh mắt của Hàn Tiếu, nàng ta xoay tay ra sau lưng rút thêm một mũi tên nữa. Trên lưng ngựa cùng đến với nàng ta, một người có vẻ là thủ lĩnh, vung đao hô lớn: “Tiến lên, giết sạch bọn chúng, không cho ai tiến vào Thanh Sơn cốc”.

Hàn Tiếu cắn răng, quay đầu vịn thang dây dùng sức trèo lên, hai bên nàng một vài người theo dây thừng vùn vụt trượt xuống, mọi người vây quanh thang dây tận lực phòng thủ. Liên Kiều lại bắn một mũi tên, lần này cũng chỉ trúng vào trên vách núi, tên thủ lĩnh bên cạnh hung hăng trừng mắt nhìn nàng ta, nói với cung thủ bên cạnh: “Bắn tên, bắn cho nữ nhân kia rớt xuống!”. Hai cung thủ chỉnh hướng, giương cung về phía Hàn Tiếu, nhưng tên còn chưa rời tay, một cây trường thương đã bay tới, xuyên qua vai người thứ nhất, ghim vào ngực người thứ hai, rốt cuộc đem cả hai cung thủ tận diệt.

Tên thủ lĩnh đảo mắt nhìn, là trường thương Phượng Ninh ném ra. Tất cả binh khí của nàng đều đã mất, lúc này nàng lăn một vòng tránh né rồi nhảy lên đá ngã hai tên Hạ binh, đoạt đại đao, vẻ mặt hung dữ tấn công tên cầm đầu, đem đại đao cắm vào bụng hắn. Tên cầm đầu kêu lên ngã xuống đất, mấy tên Hạ binh bên cạnh sợ hãi lùi lại.

Tên thủ lĩnh ngồi trên ngựa chửi bới vài tiếng, chỉ vào Hàn Tiếu đang ở trên thang dây quát Liên Kiều: “Giết ả ta!”. Sau đó hắn tự mình thúc ngựa, vung đao vọt tới chỗ Phượng Ninh, thể hiện công phu cũng không tồi. Phượng Ninh một mình địch số đông, trên người lại bị thương, lúc này đã kiệt sức. Phượng Ninh không nắm chắc có thể an toàn trở về hay không, nàng cố gắng đánh bay một binh sĩ, dùng mũi chân hất một thanh đao trên mặt đất, chộp vào tay, đành liều mạng đánh một trận cuối cùng.

Chính tại thời khắc nguy cấp này, ba con tuấn mã phi nước đại mà đến, dẫn đầu là Long Tam. Hắn mang theo Hạ Tử Minh đang bị thương và Lý thám tử toàn lực vọt tới vòng chiến bên này.

Phượng Ninh vô cùng mừng rỡ, gọi to: “Long Tam!”. Trong nháy mắt kia, tên thủ lĩnh Hạ quốc đã đuổi sát đến, giơ đao bổ xuống Phượng Ninh. Long Tam cấp tốc điểm chân trên lưng ngựa, nhảy vọt tới, chàng lướt qua đỉnh đầu Phượng Ninh, một chưởng vỗ xuống đầu ngựa thủ lĩnh Hạ quốc. Tên này hoảng hốt vội thu đao, kéo cương ngựa né tránh, nhưng mục tiêu của Long Tam không phải ngựa, chàng uốn người trên không trung, đạp lên vai tên thủ lĩnh, đá văng hắn khỏi lưng ngựa.

Tên thủ lĩnh té xuống đất, vội vàng lăn một vòng, vừa nhảy lên liền dùng đao chém tới. Long Tam tức giận, vẻ mặt đằng đằng sát khí, không nhiều lời, lắc mình tránh được mũi đao, một kiếm hướng ngực hắn đâm tới. Hai người trao đổi toàn sát chiêu, bên cạnh Phượng Ninh cực kỳ ăn ý, khoa đao chém mấy tên Hạ binh đang tiến tới, bảo vệ phía sau cho Long Tam.

Hạ Tử Minh không để ý xung quanh, hắn một mạch phóng ngựa như bay đến chân vách núi, phi thân lên thang dây bảo vệ phía sau Hàn Tiếu. Lúc nàng leo đến nửa chừng, hắn liền dùng tay ôm lấy nàng, chân điểm một cái vào vách đá, cả người tung lên, đưa Hàn Tiếu vững vàng lên tới đỉnh núi. Mấy binh sĩ đưa tay đỡ bọn họ, Hạ Tử Minh lớn tiếng nói: “Bọn ta là người Mục tiểu tướng quân phái đến chữa trị cho Mục lão tướng quân, mau mau thông báo”.

Hàn Tiếu chân vừa đứng vững đã nhanh chóng xoay người chạy lại nhìn xuống chân núi. Liên Kiều đã dừng tay, cũng đang nhìn về phía nàng, hai người đối diện từ xa trong chốc lát rồi rời mắt đi.

Long Tam bên này lửa giận ngút trời, từng chiêu đều đoạt mạng, liều mạng chừng mười hiệp, cuối cùng một kiếm đâm chết tên thủ lĩnh. Hắn không ham chiến, đánh một chưởng lên tên Hạ binh trước mặt Phượng Ninh, ôm Phượng Ninh vào lòng, nhảy lên tuấn mã, cũng phi về phía vách núi. Liên Kiều huýt sáo hai tiếng, gọi tàn binh Hạ quân lui lại.

Long Tam một tay gắt gao ôm lấy Phượng Ninh, tay kia nắm chặt dây thừng, đạp chân một cái, vài lần liền lên tới đỉnh núi, binh sĩ còn lại cũng đều leo lên thang dây trở về, mọi người vừa thu dây kéo thang vừa quay đầu nhìn lại, thấy đại quân của Hạ quân đã đuổi tới, nhất tề bao vây kín đáy vực. Liên Kiều đang nói gì đó với đại tướng cầm đầu, kẻ kia nhìn thấy thi thể Hạ binh đầy mặt đất, mặt liền đen lại.

Hàn Tiếu thấy mọi người đều bình an, rốt cuộc cũng yên tâm. Lúc này, một binh sĩ dẫn theo một người vội vàng chạy tới, người đến từ xa đã hô to: “Là ai tới, có mang thuốc ta cần không?”.

“Lỗ đại phu”. Hàn Tiếu chưa nhìn rõ người thì đã biết là ai, vạn lần không nghĩ rằng người một lòng muốn tỷ thí y thuật rốt cuộc lại ở tiền tuyến.

“Hàn cô nương?”. Lỗ Trực lại càng kinh ngạc, nhưng sau đó liền vui mừng khôn xiết: “Thật tốt quá, có ngươi ở đây, lão tướng quân nhất định có thể sống rồi, ngươi mau đến xem xem, người trúng độc rồi, có phải là Lục Sương ghi trong điển tịch của ngươi hay không? Hiện giờ tình trạng của người rất tệ, ta cũng đang rầu rĩ không biết phải làm sao?”. Hắn không nói nhiều, liền kéo Hàn Tiếu đi. Hạ Tử Minh cúi chào Long Tam một cái, cũng gấp gáp đi theo.

Long Tam ôm ngang Phượng Ninh trước ngực, đá một viên đá trúng đầu vai Lỗ Trực, làm hắn “ối” lên một tiếng, dừng lại. Long Tam lớn tiếng nói: “Để Tiếu Tiếu xem thương tích cho thê tử nhà ta trước, không thấy nàng cả người đầy máu sao”.

Phượng Ninh khẽ kéo tay áo hắn: “Ta không sao, không bị thương nặng”.

“Nàng im lặng, đừng để ta tức giận thêm”. Long Tam nổi giận lên cũng thật dọa người. Lỗ Trực xoa vai, vội vàng nói: “Mau đi theo ta thu xếp trước, tình trạng lão tướng quân chậm một lát cũng không tệ hơn. Bất quá cũng thật sự khẩn cấp, nhanh nhanh một chút thì hơn”.

Đoàn người mau chóng đi vào quân doanh, tìm một gian phòng để Phượng Ninh tĩnh dưỡng. Đám tiểu binh mang nước nóng và khăn đến, để Hàn Tiếu trị thương cho Phượng Ninh. Long Tam đen cả mặt, suốt thời gian ngồi lì đó không chịu rời đi. Hàn Tiếu nhìn thấy trên người Phượng Ninh đầy vết thương nguy hiểm, rất đau lòng. Nàng xử lý vết thương cho Phượng Ninh thật nhanh, còn chưa kịp nói gì đã bị Lỗ Trực kéo đi.

Trong phòng chỉ còn lại Phượng Ninh và Long Tam, Phượng Ninh buông lỏng tâm tình, ngã xuống giường hừ hừ rên đau, Long Tam liếc xéo nàng, hai tay khoanh trước ngực bất động.

Phượng Ninh lại càng kêu thảm hơn: “Đau quá, tốt nhất chém đứt cánh tay này đi, coi như đau đến chết, dù sao cũng không ai thương”.

Long Tam đứng không yên, đành đi tới ngồi bên giường, cầm lấy cánh tay bị thương của nàng, thấy trong ngực càng khó chịu, bèn lấy ngón tay chọc vào trán nàng: “Thương yêu nàng cũng vô dụng, để nàng đau đến chết đi”.

“Hừ, đau đến chết thì đau đến chết”. Phượng Ninh bĩu môi quảnh mặt đi.

“Nàng còn biết đau sao, tự nàng muốn chạy lung tung, muốn mạo hiểm đã đành, nàng còn mang theo Tiếu Tiếu làm cái gì. Nàng ấy không có võ, nếu xảy ra chuyện gì, ta làm sao ăn nói với A Nham”.

“Bọn ta đi làm quốc sự, quốc gia gặp nạn, bọn ta tuy là tiểu nữ tử cũng vẫn có trách nhiệm, nào phải chạy lung tung. Không phải ta cũng vì các chàng mà liều mạng bảo vệ nàng ấy sao?”.

“Vậy chính nàng thì sao, nàng đã đồng ý với ta cái gì? Không phải là hứa không để cho mình bị thương nữa ư?”.

“Nhiều người ta đánh không lại thì làm sao bây giờ? Chàng chưa nghe qua một người không đánh được đám đông sao? Chưa từng đọc sách à?”. Phượng Ninh rất cáu: “Còn dám nói nếu Tiếu Tiếu bị thương, chàng không có cách nào ăn nói. Ta liều mình bảo vệ thì chàng lại có ý kiến, Long gia nhà các người đều khó hầu hạ, đáng ghét chết được”.

“Đáng ghét cái gì, đáng ghét thì nàng cũng là người của Long gia”.

“Vậy vẫn đáng ghét, chàng là đáng ghét nhất”. Long Tam bỗng nhận ra Phượng Ninh đang giận dỗi, hắn cười cười, lấy tay bóp bóp cằm nàng trêu chọc: “Hũ dấm nhỏ, ta nói Tiếu Tiếu không thể bị thương nàng liền có mùi chua, không nên ăn nhiều dấm như vậy. Tật xấu này của nàng và A Nham thật giống nhau”. Phượng Ninh dùng bên tay không bị thương đẩy hắn ra, hắn lập tức vươn tay nhẹ nhàng đem nàng ôm vào lòng.

“Vì sao chàng lại tới đây? Vậy Nhiếp thành chủ xấu tính kia đâu?”.

“Hắn vẫn còn đang ở Hạ quốc, ta tới để đón Tiếu Tiếu đi Hạ quốc. A Nham gặp phiền phức, ta khuyên hắn không được, không thể làm gì khác ngoài việc trở về tìm viện binh”.

“Hắn khi dễ chàng?”. Phượng Ninh nhíu mày, hoàn toàn quên mất lúc đầu nàng kéo Hàn Tiếu đi chính là muốn để cho Nhiếp thành chủ mắng tướng công nhà mình. Bây giờ nàng phẫn nộ bất bình: “Nếu hắn dám khi dễ chàng, ta sẽ giúp chàng giáo huấn hắn”.

“Nàng không cần làm gì, chúng ta đưa Tiếu Tiếu đi, dĩ nhiên là có thể trừng trị hắn”. Long Tam nói, trong lòng cũng thấy thấp thỏm, chỉ hy vọng Nhiếp Thừa Nham này đừng có cố chấp quá.

Hàn Tiếu đối với chuyện Long Tam đến đây cũng rất kinh ngạc. Long Tam ở đây, còn Nhiếp Thừa Nham hiện ở nơi nào? Hắn hôm nay có khỏe không? Hắn có từ chối gặp Tạ Cảnh Vân? Hàn Tiếu không có thời gian hỏi rõ, theo như hiểu biết của nàng về Long Tam, nếu chuyện đặc biệt khẩn cấp, hắn chắc chắn sẽ lập tức báo lại. Nếu hắn để nàng đi trị thương cho Mục lão tướng quân, vậy đương nhiên Nhiếp Thừa Nham cũng đồng ý chuyến đi này. Cho nên Hàn Tiếu thu lại tâm tình, chuyên tâm cùng Lỗ Trực đi xem vết thương của lão tướng quân.

Lão tướng quân bị thương thực sự nghiêm trọng, ngài chính là trúng độc Lục Sương, nhưng lại vô cùng may mắn là trong Giải độc điển tịch của Hàn Tiếu đã ghi chép đầy đủ phương pháp giải loại độc này. Lỗ Trực đã đọc từ đầu đến cuối cuốn Giải độc điển tịch, nên tuy độc này rất lợi hại nhưng Lỗ Trực cũng đã xử lý kịp thời thích đáng. Vấn đề là lại thiếu dược, phiền toái hơn nữa, lão gia tử cũng giống như Mục Viễn, bị chung trùng xâm nhập vào cơ thể, lưỡng độc tương gia*, vì vậy chuyện giải độc trị thương khó hơn không ít.

*Lưỡng độc tương gia: hai loại độc tương tác làm gia tăng độc tính của nhau.

Trong lúc Hàn Tiếu cùng Lỗ Trực cứu chữa cho Mục Dũng lão tướng quân, Mục Viễn ở bên này cũng gặp phải khó khăn. Kỳ hạn ba ngày đã đến, lúc chính ngọ khi mặt trời gay gắt chiếu từ trên cao, công chúa Như Ý sẽ bị giao ra.

Ba ngày này, Như Ý bị giam hãm trong xe kiệu, ăn uống cũng không được rời khỏi, không những gặp khó khăn, mà tới đêm khi trời chuyển lạnh, nàng cũng chỉ có thể ôm chăn nằm trong xe, chịu đựng gió lùa bốn phía. Ba ngày này trôi qua, người nàng dĩ nhiên trở nên tiều tụy.

Mục Viễn giữ lời hứa, đúng ba ngày không rời khỏi nàng, ngay cả buổi tối, cũng ôm chăn dựa vào xe bồi nàng, nàng không ngủ được, trong lòng hoảng hốt, hắn liền trò chuyện cùng nàng. Ba ngày này dài dằng dặc, mà lại như trôi qua trong chớp mắt.

Chính ngọ, tướng quân mặt sẹo cưỡi ngựa dẫn người chạy tới khoảng trống giữa hai bên, Mục Viễn nhìn xa xa, biết thời khắc này cuối cùng cũng tới. Như Ý ôm túi nước Mục Viễn chuẩn bị cho nàng, khẽ nói: “Tướng quân, bọn Hỷ Nhi đều là nô tài trung thành đi theo ta chịu không ít khổ sở. Tính tình ta không tốt, lúc trước rất hay nổi giận với bọn họ, bây giờ bọn họ về cung, sợ là cũng không có ngày nào yên. Tướng quân nếu có thể, hãy đưa bọn họ ra ngoài cung, sắp xếp tìm công việc để cho bọn họ có thể độc lập sống qua ngày, Như Ý vô cùng cảm kích”.

“Ta sẽ cố hết sức”.

“Tướng quân…Ta…”. Con ngựa kéo xe chậm rãi đi trước, Như Ý như muốn nói gì nữa, nhưng dường như những gì có thể nói, ba ngày nay đều đã nói hết rồi. Nàng khó mở lời thêm nữa, dừng một chút, chung quy chỉ có thể nói câu cuối cùng: “Tướng quân, cảm ơn ngươi”.

Mục Viễn nói không nên lời, hắn nhìn tướng quân mặt sẹo kéo cương ngựa xe kiệu của công chúa, hắn nhìn một Hạ binh thô lỗ dùng trường thương vén rèm xe để tên mặt sẹo xác nhận thân phận công chúa, hắn lại nhìn bọn chúng dẫn xe công chúa đi đến hướng của Hạ quân.

Như Ý quay người liếc mắt nhìn Mục Viễn lần cuối cùng, trong ánh mắt âm thầm lộ ý cáo từ. Mục Viễn cắn chặt răng, cố sức nắm chặt đại đao, mạnh mẽ xoay đầu ngựa không ngoảnh lại, cố sức thúc ngựa vội vã rời đi.

Trong giờ phút sinh ly tử biệt này, hốc mắt Mục Viễn nóng lên. Hắn giật mạnh cương ngựa, rất nhanh chạy trở về quân doanh. Chính hắn đưa nàng đi chịu chết, nhưng hắn tuyệt đối không để nàng hi sinh uổng công, Mục Viễn âm thầm thề trong lòng: “Chưa diệt Hạ quốc, thề không ngừng tay”.

Chương 69: Chiến thắng quân địch

Sau khi bọn Hàn Tiếu vào được Thanh Sơn Cốc, Hạ binh liền tăng cường cảnh giới trên các con đường ra vào cốc. Binh sĩ Mục gia nghe nói người tới Thanh Sơn cốc lần này là vị phúc tinh tiếng tăm lừng lẫy với đôi tay vàng ở Bách Kiều thành thì tinh thần phấn chấn hẳn lên, quân kỳ của Mục gia được treo khắp các ngõ ngách trong cốc, quân số tăng lên, thỉnh thoảng lại hướng về hàng ngũ của Hạ quân mà hò hét thị uy, sĩ khí cao ngút trời. Cảnh tượng đó làm cho đám Hạ binh đang bao vây ngoài cốc cực kì tức giận, nhưng chúng cũng không có cách nào tấn công vào Thanh Sơn cốc, đối phương lại chỉ khiêu khích chứ không ra mặt, nên đành đứng phía ngoài phòng thủ.

Bên này Hàn Tiếu cùng Lỗ Trực chữa trị cho Mục lão tướng quân cũng vất vả như đánh trận. Loại chung trùng mà Mục lão tướng quân trúng phải lần này rất giống loại trùng độc năm xưa Mục Viễn từng trúng, xem ra dùng chung trùng là thủ đoạn quen thuộc của Hạ quốc. Đây vốn là loại một trùng nhỏ sinh trưởng sâu trong sa mạc, hễ gặp máu thịt là sẽ lập tức chui vào cơ thể của nạn nhân, người Hạ quốc bắt chúng về nuôi dùng làm vũ khí, thủ đoạn thật tàn ác. Phải nói rằng loại chung trùng này cực khó nuôi cho nên số người có thể nuôi dưỡng chúng rất ít, chỉ sợ là vài năm nay Hạ quốc đã cải tiến được phương pháp nên có thể tăng cường việc sử dụng trùng độc trên chiến trường.

Hàn Tiếu nhìn thương thế của Mục lão tướng quân, nghiêm trọng nhất là vết đao chém trước ngực, nhưng phiền toái lại ở mũi tên trúng vào đùi. Độc Lục sương được tẩm vào mũi tên, lại dẫn thêm chung trùng làm gốc, nếu kéo dài mấy tháng như Mục Viễn lần trước chỉ sợ cái chân này khó mà giữ được. May mà vết thương này của Mục lão tướng quân được Lỗ Trực đại phu có y thuật cao siêu chữa trị, may mắn hơn nữa là Hàn Tiếu chạy từ Yên Hồn quan đến đây cũng vừa kịp lúc.

Lúc Hàn Tiếu đang xem xét miệng vết thương thì lão gia tử tỉnh lại. Ông nhìn nàng một hồi lâu, thấy nàng đang bắt mạch cho mình liền biết nàng là đại phu, có thể làm Lỗ Trực cho phép chẩn bệnh cho mình thì hiểu ngay nàng không phải hạng người tầm thường, nên dù bộ dạng Hàn Tiếu chỉ là một tiểu cô nương, Mục lão tướng quân vẫn rất hợp tác. Chỉ đến khi Hàn Tiếu xem xét chân của ông, Mục lão tướng quân mới nói một câu: “Đừng phế bỏ chân ta”.

Hàn Tiếu liếc nhìn Lỗ Trực, Lỗ Trực nhìn lại nàng, ánh mắt lộ vẻ bất đắc dĩ. Ngay từ lúc bắt đầu xử lí vết thương, hắn đã nói với ông khả năng phải cắt bỏ chân, phản ứng của Mục lão gia tử cực kì dữ dội, nói dù cho có chết cũng không thể để mất tay chân. Hàn Tiếu đã từng chứng kiến chuyện cánh tay của Mục Viễn nên đã chuẩn bị sẵn tâm lí cho lần này, vì thế nàng gật gật đầu với Mục lão tướng quân: “Tạm thời vẫn chưa cần cắt bỏ chân đâu”.

Mục Dũng trừng mắt: “Vĩnh viễn cũng không cần”, vì bệnh nặng nên ông ấy không còn khí lực, giọng nói tuy nhỏ nhưng vẫn uy nghiêm. Đáng tiếc Hàn Tiếu không đáp ứng, nàng chỉ nói: “Lỗ đại phu cùng tôi sẽ cố gắng hết sức”, rồi không nói gì thêm, kéo Lỗ Trực ra ngoài.

Mục Dũng cau mày, ông không nghe được hai người bên ngoài đang nói gì, thêm nữa do bị thương nên ông thường cáu kỉnh, tính tình khá không tốt, thấy hai người dám bàn bạc sau lưng mình thì lập tức sai lính canh đang đứng cạnh giường ra ngoài gọi Hàn Tiếu và Lỗ Trực vào, bắt thảo luận phương pháp điều trị ngay trước mặt mình.

Lát sau, Hàn Tiếu trở lại, trên tay nàng cầm một que nhang, thản nhiên giơ ngay trước mặt Mục Dũng, nói: “Tướng quân cần phải nghỉ ngơi ngay bây giờ, ta với Lỗ đại phu đang bàn bạc cách chữa trị cho người, sợ người có nghe cũng không hiểu. Hay là người cứ ngủ một giấc trước đợi chúng ta bàn bạc xong xuôi rồi chắc chắn sẽ nói rõ cho tướng quân nghe”.

Mục Dũng ngửi được mùi hương thì cảm thấy hơi buồn ngủ, ông cũng không còn sức mà nói, từ từ mất dần ý thức. Ông nghe thấy tiếng thị vệ chạy vào quát Hàn Tiếu: “To gan, không phải ngươi đáp ứng vào nói rõ phương pháp điều trị cho tướng quân nghe, sao dám tự tiện hạ dược làm ngài ấy ngủ mất?”.

Tiếng quát của thị vệ vo ve bên tai Mục Dũng. Ngay sau đó ông nghe thấy Hàn Tiếu đáp: “Tôi là đại phu đương nhiên có chủ trương, nếu anh không hài lòng thì đánh thức ngài ấy dậy. Nhưng anh nên biết, loại hương này không có hại cho sức khỏe, lại có thuốc an thần, anh cố lay cho mạnh may ra ngài ấy mới tỉnh lại được”. Mục Dũng nghe được những lời này, nghĩ nha đầu kia thật to gan, chưa kịp nổi giận đã ngủ mất.

Người thị vệ trừng mắt, chỉ vào Hàn Tiếu: “Ngươi, ngươi, …”, nửa ngày cũng không nói nên lời. Từ xưa tới nay chỉ cần liên quan đến chuyện trị bệnh cứu người thì Hàn Tiếu cực kì cương quyết, lúc này nàng cũng ngang ngạnh trừng mắt, nói với thị vệ kia: “Tình hình của lão tướng quân hiện giờ rất nguy cấp, anh chớ cản trở việc của tôi cùng Lỗ đại phu, đó mới là tốt cho tướng quân”. Nói xong nàng xoay người bước thẳng ra ngoài. Lỗ Trực đứng ở ngoài cửa gãi gãi đầu, xem ra lá gan của nha đầu này còn lớn hơn của nam hán tử nữa.

Sau việc Hàn Tiếu làm vừa rồi, không ai dám đến gần quấy nhiễu nàng và Lỗ Trực nữa. Hai người ngồi trong căn phòng sát vách thương lượng hơn nửa ngày, Chung độc cùng độc Lục Sương phải được giải đồng thời, lúc trước Lỗ Trực sợ nếu động chạm vào chung trùng sẽ thêm rắc rối cho nên vẫn hạ dược để chúng ngủ say, đợi đến khi những loại dược hắn yêu cầu được đưa đến thì mới động thủ giải luôn đồng thời cả hai loại độc. Hàn Tiếu hoàn toàn đồng ý với cách làm của Lỗ Trực, lúc nàng bắt mạch cho Mục Dũng khi nãy, thấy Chung độc kết hợp với Lục Sương còn khó giải quyết hơn trường hợp của Lâm Chi và Mục Viễn ngày trước. Lỗ Trực không hành động khinh suất thực sự đã giúp Mục lão tướng quân giữ được một mạng.

Mặc dù Lỗ Trực đối với loại thương thế này đã có chẩn pháp, nhưng không chắc chắn mình có thể thành công, giờ đã có thêm Hàn Tiếu, hắn lại có thêm chút tự tin. Lúc ở Bách Kiều thành được chứng kiến một màn ra tay cứu người của nàng, hắn thực sự không quên, giờ được gặp lại, hắn không khỏi cảm thán: “Hồi trước ta đã nhiều lần đến tìm Hàn Tiếu cô nương muốn thỉnh giáo y thuật, đáng tiếc cô nương lại rời đi nơi khác, giờ không ngờ lại có cơ hội …”.

Hàn Tiếu nhíu mày: “Hàn Tiếu không có hứng thú tỷ thí cùng Lỗ đại phu, nhưng lần này lại có cơ hội cùng nhau cứu người, Hàn Tiếu có thua kém cũng lấy làm vinh hạnh”, nàng nói chuyện tuy khách khí nhưng trong giọng điệu lộ ý bất mãn. Lỗ Trực không hiểu vì sao, cảm thấy hình như mình đang bị giáo huấn, càng không dám nói thêm, thầm than thở trong lòng, lâu ngày không gặp Hàn cô nương càng ngày càng hung dữ.

Rốt cục hai người cũng bàn bạc xong, liệt kê ra một loạt những thứ cần thiết, như nước ấm, lều vải, khăn, mồi lửa, than, … rồi đưa cho mấy binh lính chuẩn bị giùm, lại kiểm tra dược liệu, dao kéo, ngân châm. Đầu tiên hai người dùng lò đốt dược thảo, lấy nước sôi sát trùng dụng cụ, hơ y phục qua lò dược rồi thay đồ đã được sát trùng, dùng cáng chuyển lão tướng quân đến.

Trước khi động thủ, Hàn Tiếu và Lỗ Trực đã giải thích phương pháp chữa trị cho Mục Dũng, hạ dao chỗ nào, châm kim vào đâu, khử trùng thế nào, giải độc ra sao đều nói qua một lượt. Phương pháp họ sử dụng rất mạo hiểm, Mục Dũng đã sống nhiều năm như vậy rồi cũng chưa từng thấy qua, nhưng ông nghe xong mặt vẫn không đổi sắc, chỉ cố gắng hỏi một câu: “Nha đầu, ngươi tên gì?”.

Hàn Tiếu ngẩn ra, nghĩ rằng lão tướng quân không tin tưởng mình, liền đáp: “Tôi tên Hàn Tiếu, đến từ Bách Kiều thành”.

Muc Dũng nghe xong, khẽ gật đầu: “Thì ra là ngươi”.

Hàn Tiếu không hiểu, trả lời: “Xin tướng quân yên tâm, Hàn Tiếu biết y thuật, cũng đã từng chữa trị cho nhiều người”.

Mục Dũng khẽ cười, lại nói: “Nha đầu, không biết ta còn cơ hội nói những lời này không, cho nên cứ nói trước với ngươi vậy. Làm cháu dâu ta được không?”.

Hàn Tiếu sửng sốt, quay đầu nhìn Lỗ Trực, thầm nghĩ có phải Lỗ Trực cũng sắp bị nhận làm cháu rể? Lỗ Trực cũng mờ mịt, nhìn Mục Dũng, lại nhìn Hàn Tiếu không hiểu chuyện gì xảy ra. Hàn Tiếu ngẫm nghĩ, đáp: “Xin tướng quân yên tâm, tôi cùng Lỗ đại phu nhất định sẽ cố gắng hết sức, tướng quân chắc chắn sẽ bình an vô sự. Hàn Tiếu tới đây để cứu người, không cần hồi đáp, tướng quân không cần phải mang tiểu tướng quân ra hứa”.

Mục Dũng nhíu mi, hình như rất không vui: “Ta mang cháu ruột ra hứa hôn với ngươi, ngươi không vui sao?”.

Hàn Tiếu lắc đầu: “Hàn Tiếu không xứng với tiểu tướng quân, xin tướng quân giữ chút sức lực để lát nữa động dao, thi dược”.

Mục Dũng không nghe, cũng không buông tha cho nàng: “Không xứng ư? Hừ, ngươi viện cớ”.

Hàn Tiếu không còn cách nào khác, đành thẳng thắn nói: “Hàn Tiếu một lòng muốn làm cháu dâu cho nhà người khác, lần này đến đại mạc cũng vì muốn tìm tổ phụ tương lai nhà chồng, cầu xin ông ấy chúc phúc. Mục tiểu tướng quân khôi ngô tuấn tú, lại là nhân tài, rường cột tương lai của nước nhà, không lo thiếu giai nhân. Người trong lòng Hàn Tiếu thân thể không tốt, tính tình cũng khó chịu, nhưng Hàn Tiếu nguyện chăm sóc cho huynh ấy suốt đời. Tướng quân có lòng ưu ái, nhưng thứ lỗi Hàn Tiếu không thể tiếp nhận”.

Mục Dũng nhìn Hàn Tiếu một lúc lâu, rốt cục thở dài, cũng không đề cập đến vấn đề này nữa. Hàn Tiếu và Lỗ Trực nhanh chóng cho ông uống thuốc, đốt hương, lại bôi thuốc mỡ lên chỗ động dao nhằm giảm bớt thống khổ khi chữa trị. Sắp xếp xong xuôi, Mục Dũng dần mất cảm giác, Hàn Tiếu, Lỗ Trực hít sâu một hơi, nhìn nhau gật đầu, hạ dao rạch một đường xuống người Mục Dũng.

Lúc Hàn Tiếu đang bận rộn chữa trị cho Mục lão tướng quân thì Long Tam ở bên này cũng chẳng nhàn rỗi. Sau khi dỗ được Phượng Ninh uống mê dược, đợi nàng ngủ say hắn liền đi tìm vài tên thuộc hạ của Mục Dũng cùng mấy vị đại tướng, hỏi han về tình hình hiện tại ở Thanh Sơn cốc. Hắn chạy từ Cố Sa thành đến Yên Hồn quan, rồi lại từ Yên Hồn quan đến Thanh Sơn cốc nên hắn nắm vững tình hình lúc này, nay thương nghị với mấy vị đại tướng là trong lòng Long Tam đã có toan tính. Hắn dẫn theo vài người đi xem xét các cửa khẩu, tìm cách phá vây. Chỉ khi phá được vòng vây giải nguy cho Thanh Sơn cốc, hắn mới có thể dẫn Phượng Ninh, Hàn Tiếu an toàn lẻn vào Hạ quốc gặp Nhiếp Thừa Nham.

Suốt một đêm không ngủ, Long Tam ghi chép lại tình trạng binh bố ở các cửa khẩu trên bản đồ địa hình. Bên cạnh, Phượng Ninh yên tâm ngủ ngon lành, phó mặc mọi chuyện cho tướng công nhà mình. Cả đêm hôm đó, Hàn Tiếu cùng Lỗ Trực không hề bước ra khỏi phòng của Mục Dũng nửa bước, các binh sĩ không cũng dám tùy tiện quấy rầy, chỉ lẳng lặng đứng canh phía ngoài, chờ đợi.

Buổi sáng, mặt trời lên cao. Hàn Tiếu vẻ mặt mệt mỏi, nhẹ nhàng bước ra khỏi phòng. Nàng giật mình khi thấy một đám người đứng chờ bên ngoài, nhưng nhanh chóng lấy lại được bình tĩnh, cười với những hán tử trung thành tận tâm đang vây quanh: “Tướng quân vẫn bình an vô sự, xin các tráng sĩ cứ yên tâm”. Mọi người vui mừng khôn xiết, nhưng không khỏi hoài nghi, ai cũng nghĩ tướng quân không qua khỏi. Ngay cả mấy tên Hạ binh đang bao vây ngoài kia cũng luôn miệng kêu gào Mục gia quân sắp mất chủ tướng, sớm sẽ đầu hàng, làm bọn họ nghe thế thì thấp thỏm lo âu, lúc ấy không biết tin cậy ai. Nay tiểu cô nương này vừa đến được một ngày, liền nói cứu được người?

Lỗ Trực tiêu sái bước ra, sảng khoái cười với mọi người, vung bàn tay to lớn: “Ổn rồi, ổn rồi, tướng quân chịu khó tĩnh dưỡng sẽ sớm khỏe lại. Hai đại thần y ra tay, các ngươi còn sợ đấu không lại Diêm La vương? Nhanh nhanh mang đến chút đồ ăn, lão tử đói sắp chết đây”. Bấy giờ binh sĩ mới chịu tin là thật, liền hoan hô, nhảy nhót vui mừng.

Hàn Tiếu thấy bọn họ cao hứng như vậy cũng cảm thấy vui lây, nàng nhanh chóng chạy đi tìm Long Tam, muốn hỏi hắn sao lại tới đây, Nhiếp Thừa Nham đang ở nơi nào? Không chờ nàng mở miệng Long Tam đã nói: “A Nham vẫn bình yên vô sự, ta đến đây để đón ngươi đi Hạ quốc gặp hắn. Chi tiết thì bàn bạc sau, giờ có việc gấp hơn. Ta hỏi, ngươi có thể chế độc diệt địch được không?”.

Hàn Tiếu sửng sốt: “Chế độc?”.

“Đúng, giống như cách Hạ quân vẫn làm, bọn họ tấn công bằng độc dược, chúng ta không thể ngồi yên chờ chết. Tiếu Tiếu, ta đã cân nhắc tình hình trước mắt. Tuy Yên Hồn quan đã cử viện binh, nhưng để đến được Thanh Sơn cốc cần có thời gian, muốn giải vây lại vẫn phải khổ chiến. Ta nghĩ chúng ta nên ra ngoài, càng sớm càng tốt”.

Hàn Tiếu giật mình: “Chủ tử gặp phiền phức ở Hạ quốc?”.

“Cũng không phải phiền phức, ngươi đừng lo lắng quá, chỉ là Nhiếp Thừa Nham thực sự cần ngươi. Ngươi là người hiểu hắn, ta phải nhanh chóng đưa ngươi đến bên cạnh hắn”.

Hàn Tiếu nắm chặt tay, cái tên Tạ Cảnh Vân lại hiện ra trong đầu nàng. Nếu chủ tử gặp lại Tạ Cảnh Vân, liệu huynh ấy có còn cần nàng? Long Tam nói tiếp: “Dựa vào hướng gió thì từ Thanh Sơn cốc sẽ thích hợp để thi triển khói độc với Hạ quân, cho nên Hạ quân không thể dùng cách tấn công Yên Hồn quan mà đối phó với Thanh Sơn cốc. Nếu chúng ta có thể ăn miếng trả miếng, dùng độc làm suy yếu Hạ binh, sau dó đánh thẳng một mạch, mở đường từ Thanh Sơn cốc đến Yên Hồn quan. Một khi viện binh tới, chúng ta chiếm giữ hiểm địa, Hạ quân tất khó phá được vòng vây, lúc ấy quân ta thừa thắng xông tới. Tới đó chúng ta có thể ung dung đi tiếp ứng cho A Nham”.

Hàn Tiếu hơi nhíu mày, thận trọng cân nhắc, Long Tam thấy nàng im lặng thì nói: “Ta biết tính ngươi coi thường việc dùng độc hại người, nhưng chuyện này có liên quan tới an nguy xã tắc, cũng giúp chúng ta sớm gặp lại A Nham …”. Hắn còn chưa dứt lời, Hàn Tiếu đã khoát tay: “Long Tam gia, Hàn Tiếu đồng ý”.

Long Tam sửng sốt, không ngờ Hàn Tiếu lại sảng khoái đồng ý ngay như vậy. Hàn Tiếu lại nói: “Hôm qua tôi nhìn thấy Liên Kiều ở chiến trận”.

“Ta không biết nàng ta”, Long Tam hỏi: “Có liên quan đến chuyện hạ độc sao?”.

“Lúc trước nàng là một nô tỳ trên Vân Vụ sơn, lúc tôi đưa Nhạc Nhạc lên núi, nàng là người đã thay tôi chăm sóc Nhạc Nhạc. Sau khi Thần Y tiên sinh bỏ đi, chủ tử đã đuổi một số nô tỳ và thầy thuốc xuống núi, ngày đó Liên Kiều cũng tự nguyện rời đi. Tôi vốn xem nàng ta là tỷ muội, không ngờ đến khi gặp lại, nàng lại mặc xiêm y Hạ quốc, giương cung bắn tôi”.

Long Tam nhíu mày, đến từ núi Vân Vụ? Xem ra thần y Hạ quốc này có liên quan đến chuyện Nhiếp Thừa Nham bị hạ độc lúc trước, bọn họ phải nhanh chóng tìm ra Nhiếp Thừa Nham, tên kiêu ngạo này không biết có làm ra cái việc hồ đồ gì.

Hàn Tiếu lại nói: “Mục lão tướng quân trúng độc Lục Sương là do bị trúng tên, dạo trước độc Lục Tuyết ở Vân Vụ sơn bị trộm đánh tráo thành Lục Sương, sợ là có liên quan đến Liên Kiều. Hạ quân hạ khí độc ở Yên Hồn quan hãm hại rất nhiều binh sĩ, độc này tôi chưa từng gặp qua, cũng khác khi bọn họ sử dụng chung trùng hại Mục tiểu tướng quân ngày trước…”.

Long Tam dường như đã hiểu được ý của Hàn Tiếu, quả nhiên nàng nói: “Long Tam gia, Hàn Tiếu biết nặng biết nhẹ, việc chế độc để phản công, Hàn Tiếu nguyện ý làm. Chỉ sợ người chế độc bên đối phương không ít, chuyện nghiên cứu dùng độc trên chiến trường đã không phải chuyện ngày một ngày hai… “.

“Ngươi không chắc là sẽ thắng được họ sao?”.

Hàn Tiếu trầm tư, rốt cục nói: “Chủ tử đang chờ tôi, tôi nhất định phải thử một lần”.

Long Tam nghe nói thế thì mừng rỡ, Hàn Tiếu thường xuyên gặp may mắn, hơn nữa chuyện nàng đã hạ quyết tâm làm hơn phân nửa sẽ thành công. Tình hình hiện giờ cũng chỉ còn cách trông chờ vào đôi tay phúc tinh của nàng thôi.

Hàn Tiếu ít ăn ít ngủ, ban ngày thì đi xem xét Thanh Sơn cốc, ban đêm thì tận lực suy nghĩ làm các thử nghiệm, qua hai ngày mà người đã gầy đi nhiều. Lỗ Trực phải chăm sóc thương thế của Mục lão tướng quân cùng các binh sĩ trong cốc, không có nhiều thời gian giúp đỡ nàng. Phượng Ninh, Long Tam, Hạ Tử Minh tuy võ nghệ cao cường nhưng cũng chỉ biết mấy loại độc đơn giản thường dùng trên giang hồ, bây giờ phải đối phó với Hạ quốc tinh thông độc thuật, bản lĩnh so với Vân Vụ sơn cũng không kém hơn, họ chỉ đành khoanh tay đứng nhìn. Mọi hy vọng đều dồn hết lên người Hàn Tiếu.

Hàn Tiếu cân nhắc, chế độc này thật không dễ. Thứ nhất, loại độc này phải được điều chế một cách đơn giản mới có thể làm xong trong thời gian ngắn để sử dụng. Thứ hai, phạm vi tác động phải lớn mới có thể hạ độc lên nhiều Hạ binh, hiệu quả diệt địch thắng lợi. Thứ ba, loại độc này phải khó giải, nếu đối phương dễ dàng phá giải thì có hạ độc cũng vô ích. Cuối cùng, Hàn Tiếu có chút không đành lòng, nếu có thể chế ra loại độc vừa có thể hủy đi sức chiến đấu, vừa không làm tổn thương đến tính mạng thì tốt nhất. Những binh lính của Hạ quân cũng có người thân, gia đình, họ cũng là bất đắc dĩ phải ra chiến trường. Hàn Tiếu tự vỗ vào má mình, làm được tất cả những yêu cầu trên thật không dễ, sợ là nàng đã mong muốn hão huyền. Chỉ cần tiêu diệt quân địch được là tốt rồi, còn nhiều chuyện dù nàng có muốn cũng không làm được.

Hàn Tiếu thực sự rất nhớ Nhiếp Thừa Nham, hận không thể đến bên hắn ngay, giờ nàng đang bị kẹt ở chỗ này, lòng như lửa đốt. Đến ngày thứ ba, nàng thực sự là ngủ cũng ngủ không được, ăn cũng ăn không vô. Phượng Ninh đau lòng mang cho nàng vài món ăn, ngồi ngay bên cạnh bồi tiếp, nàng cũng cố suy nghĩ, hy vọng có thể giúp đỡ cho Hàn Tiếu.

“Hay là bắt chước Hạ quốc, đốt dược thảo, hạ độc bằng khói”.

“Chúng ta không chuẩn bị trước, tìm đâu ra nhiều dược thảo như vậy?”, Long Tam trả lời thay Hàn Tiếu, Phượng Ninh bĩu môi, thực ra là nàng cũng biết, nàng chỉ thuận miệng nói vậy thôi.

“Hay là hạ độc vào nước uống, ta có thể lẻn vào quân doanh của họ hành động”, Phượng Ninh vừa nói xong đã bị Long Tam trừng mắt, nàng còn dám lẻn vào quân doanh của chúng sao? Vết thương trên cánh tay còn chưa khỏi hẳn kìa. Phượng Ninh quay mặt sang một bên, giả bộ không nhìn thấy, nàng chỉ đề nghị thế thôi mà.

“Hay là chém giết chúng bằng vũ khí tẩm độc, ta có thể …”, Phượng Ninh chưa nói dứt lời đã bị Long Tam dài giọng cảnh cáo, hắn gọi: “Phượng nhi …”, lần này có giả ngu cũng không được, Phượng Ninh quay sang lấy tay che mặt, kêu lên: “Ai da, bụi bay vào mắt, Long Tam, mắt ta đau”.

“Đau cái gì mà đau, ở trong phòng thì lấy đâu ra cát mà bay vào mắt, nàng đừng nghịch nữa, được không?”, Long Tam nhỏ giọng trách cứ nhưng vẫn cưng chiều nhẹ nhàng gỡ tay Phượng Ninh ra xem xét, sợ có gì bay vào mắt nàng thật.

Hàn Tiếu đang ngồi suy tư bên cạnh bỗng vui mừng nhảy dựng lên, ôm chầm Phượng Ninh, la lớn: “Phượng Phượng, cô thông minh quá”. Nói xong thì chạy vội ra ngoài.

Phượng Ninh không hiểu chuyện gì, quay sang hỏi tướng công nhà mình: “Thật sao?”.

“Nói xạo đó, nàng ngốc chết đi được”, Long Tam cũng không hiểu rốt cục là Hàn Tiếu đã nghĩ ra chuyện gì, lúc nãy Phượng Ninh nói đến vấn đề quan trọng nào đó sao?

Hai ngày sau quân doanh của Hạ binh cực kì hỗn loạn. Nhiều người ngủ dậy vừa mở mắt đã không nhìn rõ, cứ như có sương mù bao phủ chỉ thấy chút ánh sáng, việc này làm họ thất kinh. Trong lúc Hạ binh đang rối loạn thì từ Thanh Sơn cốc, trong tiếng trống trận, tiếng kèn vang vang, binh lính Mục gia giơ cao chiến kỳ tấn công thế như chẻ tre. Nhiều binh lính Hạ quốc không đợi khai chiến đã quỳ xuống xin hàng, mắt mờ như thế thì chiến đấu sao, kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt*.

*Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt : kẻ hiểu rõ thời thế mới là người giỏi.

Một trận thắng vẻ vang, Long Tam dẫn theo Phượng Ninh, Hàn Tiếu cưỡi ngựa ra khỏi Thanh Sơn cốc theo đường lớn, hiên ngang chạy qua hàng loạt binh sĩ Hạ quốc không một mảnh vũ khí đang quỳ gối xin hàng. Tướng sĩ Mục gia quân lớn tiếng hô vang: “Không giết kẻ hàng, không muốn mù lòa cả đời thì mau buông vũ khí…”.

Hàn Tiếu ôm chặt thắt lưng Phượng Ninh, ngựa phi rất nhanh, lòng nàng đang hướng về Hạ quốc, tuy mệt mỏi nhưng tâm tình thật tốt, nàng đã làm được, nàng đã tranh thủ được thời gian, chế ra loại độc gây tổn thương thấp nhất. Nàng sắp gặp được chủ tử mà mình ngày nhớ đêm mong.

Chương 70: Gặp lại bất ngờ

Trên đường đi Long Tam giải thích tình hình với Hàn Tiếu, thì ra Nhiếp Thừa Nham thật sự đã gặp Tạ Cảnh Vân ở Hạ quốc. Tạ Cảnh Vân nói rằng năm đó gặp nạn khi đi qua Hạ quốc, lại được thần y cứu giúp rồi đưa về nhà. Lúc ấy Tạ gia đã rất sợ hãi, lo chọc phải ác nhân, vì vậy nhân lúc Tạ Cảnh Vân bệnh nặng bất tỉnh nhân sự, làm một mộ phần giả, cúng bái hành lễ, bán hết gia sản, rồi đi tới Hạ quốc xa xôi này an thân. Còn Tạ Cảnh Vân cho rằng Nhiếp Thừa Nham đã chết, cho nên sau khi bình phục lại vẫn ở lại Hạ quốc.

Nàng kể chuyện xưa cũng hợp tình hợp lý, lúc gặp nhau thì sửng sốt, đau lòng rất chân thật, nhưng Long Tam cảm thấy sự tình có chút quỉ dị, hắn tin rằng Nhiếp Thừa Nham cũng phát hiện có điều không ổn, nhưng hỏi gì tên kia cũng không chịu nói, cũng không rõ có chủ ý gì. Điều này làm Long Tam rất lo lắng, hắn khuyên răn hết lời cũng vô dụng nên sốt ruột vội đi tìm Hàn Tiếu.

Tuy Long Tam cho rằng khả năng Nhiếp Thừa Nham bị trúng kế là rất thấp, nhưng tên này tâm tư thật khó đoán. Tạ Cảnh Vân là nữ nhân đầu tiên làm hắn động tâm, lúc trước nàng bị hạ độc mà chết, Nhiếp Thừa Nham vẫn luôn áy náy trong lòng, cho rằng mình đã hại nàng, thế nên lúc vô tình gặp lại ở Hạ quốc, nếu nói Nhiếp Thừa Nham không xao động sợ chẳng ai tin. Đương nhiên Long Tam không nói những lời này để kích động Hàn Tiếu, hắn tin rằng bất luận chân tướng sự việc như thế nào, Nhiếp Thừa Nham có bị mê muội hay không, chỉ cần Hàn Tiếu xuất hiện liền có thể làm hắn tỉnh ngộ.

Hàn Tiếu từ lúc nghe công chúa Như Ý nói Tạ Cảnh Vân chết sống lại thì đã có chuẩn bị tâm lý. Nàng chỉ lờ mờ đoán Nhiếp Thừa Nham đã gặp gỡ được người tình cũ, nhưng nay nghe Long Tam khẳng định chuyện này, nàng vẫn thấy ngực nhói lên, chỉ đành cố gắng an ủi bản thân. Nàng đã tính toán đến những tình huống xấu nhất, luôn tưởng tượng ra rất nhiều cảnh gặp mặt, tưởng tượng vẻ mặt của Nhiếp Thừa Nham khi nhìn thấy nàng, nhưng nàng tuyệt đối không bao giờ nghĩ tới, tình cảnh lúc gặp mặt sẽ lại thế này.

Nàng cùng bọn Long Tam hành tẩu lúc nhanh lúc chậm, cải trang rồi đi đường vòng, qua nhiều trắc trở, cuối cùng cũng tới chỗ Nhiếp Thừa Nham dừng chân. Hoắc Khởi Dương nhìn thấy nàng, vẻ mặt kinh ngạc, nhưng vẫn nhanh chóng đưa nàng đến phòng Nhiếp Thừa Nham. Hàn Tiếu cũng không biết sao, chẳng báo một tiếng đã ra sức đẩy cửa. Nàng nhìn thấy một nữ tử vừa cho Nhiếp Thừa Nham uống nước xong, đang định đặt cái chén lên bàn thì lại bị vấp phải xe lăn, ngã nhào vào lòng Nhiếp Thừa Nham. Nhiếp Thừa Nham giơ tay lên, định vỗ nhẹ lưng cô nương kia trấn an, bỗng nghe thấy tiếng mở cửa thì nhíu mày, cánh tay dừng lại giữa khoảng không, vốn muốn khiển trách nhưng cuối cùng lại ngớ ra. Hắn ngây ngốc nhìn Hàn Tiếu đang đi vào, trong mắt không biết là kinh giận hay xấu hổ, nhưng Hàn Tiếu rất chắc chắn, ánh mắt kia không có vẻ vui mừng.

Một người đứng ở cửa, một người ngồi trong phòng, hai người ngươi nhìn ta, ta nhìn ngươi, cửu biệt trùng phùng*, vậy mà không ai nói gì.

*Cửu biệt trùng phùng: xa cách lâu ngày mới gặp lại.

Người phá vỡ sự im lặng lại là nữ tử đang nằm trong lòng Nhiếp Thừa Nham, giọng nói của nàng êm ái nhẹ nhàng, ôn nhu dễ nghe, nàng ta hỏi Hàn Tiếu: “Cô là ai?”.

Trước đó đầu óc Hàn Tiếu vẫn trống rỗng, nghe thấy câu hỏi đó vành mắt liền nóng lên, mũi cay cay. Nữ tử này chính là Tạ Cảnh Vân, nhìn kỹ nàng ta quả thật là xúc động lòng người, yểu điệu diễm lệ làm người khác có cảm giác muốn che chở. Nàng ta hỏi nàng là ai? Hàn Tiếu không đáp, nàng nên trả lời ra sao? Nàng nhìn về phía Nhiếp Thừa Nham, như dùng ánh mắt hỏi hắn.

Tạ Cảnh Vân cũng nhìn về phía Nhiếp Thừa Nham, Nhiếp Thừa Nham nhẹ nhàng đỡ nàng dậy, đáp: “Nàng là…”. Hắn còn chưa dứt lời, Hàn Tiếu đã ngắt lời, nói lớn: “Nô tỳ Hàn Tiếu!”. Nàng bỗng thấy sợ, sợ phải nghe thấy đáp án từ miệng Nhiếp Thừa Nham.

Nô tỳ Hàn Tiếu, e rằng đó là câu trả lời chính xác nhất. Bốn chữ này vừa nói ra, trong phòng trở lại yên lặng đáng sợ, Nhiếp Thừa Nham đen mặt không nói lời nào, Hàn Tiếu cúi thấp đầu không nhìn hắn, Tạ Cảnh Vân lúng túng đứng thẳng dậy, tựa như cũng cảm thấy có chút bất tiện. Bỗng Phượng Ninh ở phía sau Hàn Tiếu nhảy ra, vừa kéo tay Hàn Tiếu đi vào phòng, vừa cười với Long Tam, nói: “Long Tam, chàng xem, đây có phải là bắt gian tại ghế không?”.

Long Tam ra sức ho khan hai tiếng, nha đầu chết tiệt này, không thể im miệng sao. Hàn Tiếu bị Phượng Ninh quấy nhiễu thì lên tinh thần, nàng đi đến cạnh bàn, cúi đầu khẽ nói: “Chủ tử, nô tỳ tới rồi”. Thanh âm nàng có vị chua chát, chợt phát hiện thì ra đã rất lâu rồi không còn xưng nô tỳ trước mặt Nhiếp Thừa Nham.

Nhiếp Thừa Nham “ừm” một tiếng, thấy nàng vẫn cúi đầu chăm chăm nhìn bình trà, không khỏi chột dạ ngồi thẳng dậy. Thân thể của hắn không thích hợp để uống trà, chuyện này nàng luôn quản hắn rất nghiêm, bây giờ lại bị nàng phát hiện hắn uống trà, không biết nàng nghĩ thế nào. Nhưng Hàn Tiếu không cằn nhằn trách cứ hắn như mọi ngày, nàng chỉ cầm chén sạch trên khay, rót cho Phượng Ninh, Long Tam mỗi người một chén: “Long Tam gia, Phượng Phượng, mời dùng trà”.

Nhiếp Thừa Nham âm thầm ghi hận trong lòng, nàng vậy mà không để ý tới hắn, lại đi hầu hạ người ngoài uống trà. Phượng Ninh mỉm cười, uống một ngụm hết chén trà, sau đó nói: “Trà ngon, có phải bên trong cho thêm Lục Tuyết?”. Lời này của nàng vừa nói ra, vẻ mặt của Tạ Cảnh Vân và Nhiếp Thừa Nham liền trở nên khó coi, còn Long Tam trà cũng không uống, chỉ biết ho khan.

Đầu óc Hàn Tiếu bốc nóng lên, liền trả lời: “Không phải sợ, có là Lục Tuyết thì ta cũng có thể chữa cho ngươi”. Nàng cùng với Phượng Ninh kẻ xướng người họa, sắc mặt Tạ Cảnh Vân trắng bệch, áp sát Nhiếp Thừa Nham, liếc hắn một cái như muốn nhờ giúp đỡ. Nhiếp Thừa Nham trừng mắt với Hàn Tiếu, nhìn không ra trong lòng nàng đang nghĩ gì. Long Tam cũng không ho khan nữa, dứt khoát che tai giả điếc. Chỉ có Phượng Ninh vẫn tỏ ra bình thường, vỗ vỗ ngực, phối hợp với Hàn Tiếu, nói: “Vậy thì được rồi, ta thấy rất an tâm”.

“Long Tam phu nhân vẫn đầy sức sống nhỉ!”. Nhiếp Thừa Nham rốt cuộc đã mở miệng, thanh âm vừa lạnh lùng vừa cứng nhắc.

Phượng Ninh một chút cũng không sợ, nàng nghịch cái chén trà trong tay, nói: “Ngươi không hiểu rồi, Nhiếp thành chủ. Ngươi và Long Tam đều không phải là thường dân, ngươi đâu biết nỗi khổ cực của thường dân, nếu chúng ta thiếu sức sống sao có thể chịu nổi”. Lời nói của Phượng Ninh rõ ràng có ẩn ý, Nhiếp Thừa Nham liếc mắt sang Hàn Tiếu, vẻ mặt nàng vẫn không có biểu hiện gì làm hắn vô cùng tức tối.

Phượng Ninh lại nói tiếp: “Nhiếp thành chủ, ta đói bụng rồi, cả đoạn đường ta và Hàn Tiếu chưa ăn một bữa cơm nào, ngươi có lòng thì cho chúng ta một bữa đi”. Nàng vừa tỏ ra thương tâm, vừa đem Hàn Tiếu biến thành đồng minh, làm Nhiếp Thừa Nham nổi giận, khuôn mặt trắng bệch liếc sang Hàn Tiếu, kìm nén cơn giận, phân phó nhanh chóng dọn cơm. Tạ Cảnh Vân thấy thế cũng bày ra vẻ mặt vui vẻ, cùng mọi người dọn cơm, nhưng Phượng Ninh xem nàng như không tồn tại, không nói với nàng câu nào.

Bữa cơm này ăn rất lâu, dạ dày Phượng Ninh giống như không thể thỏa mãn. Nàng ăn được một lúc lại đòi thêm cơm, một lúc sau lại thêm thức ăn, nhai kĩ nuốt chậm. Nàng ăn lâu thật lâu, bữa cơm ăn đến tận tối muộn, cả bàn chỉ còn mình nàng vẫn động đũa. Cuối cùng dường như nàng không ăn được nữa, quay sang hỏi Tạ Cảnh Vân vẫn đang ngồi yên bên cạnh: “Ngươi vẫn còn ở đây sao?”.

Tạ Cảnh Vân “a” một tiếng, vội vàng nhìn sang Nhiếp Thừa Nham, thế nhưng Nhiếp Thừa Nham lại thản nhiên gọi Hoắc Khởi Dương: “Tiễn Vân nhi trở về”. Hoắc Khởi Dương thưa vâng rồi đứng chờ bên cạnh, Tạ Cảnh Vân cắn cắn môi, khẽ nói tạm biệt.

Hàn Tiếu cúi đầu không nói lời nào, Long Tam cũng nhìn đi nơi khác không nói gì. Mới vừa rồi hắn nhìn sang chỗ Tạ Cảnh Vân mấy lần đã bị Phượng Ninh trừng mắt, giờ hắn rất thức thời, giả câm giả điếc giả mù. Chỉ có Phượng Ninh cười tạm biệt với Tạ Cảnh Vân: “Đi thong thả nha”.

Tạ Cảnh Vân lại liếc mắt nhìn Nhiếp Thừa Nham, cúi đầu chuẩn bị đi, bỗng nhiên Nhiếp Thừa Nham gọi nàng lại nói: “Vân nhi, những gì ta nói với nàng, nàng hãy suy nghĩ thật kĩ”. Tạ Cảnh Vân cắn môi, gật đầu đồng ý, cuối cùng rời đi.

Khi thân ảnh Tạ Cảnh Vân vừa khuất nơi cửa viện, khuôn mặt tươi cười của Phượng Ninh liền xịu xuống, nàng đến sát bên cạnh Hàn Tiếu, mệt mỏi kéo nàng: “Tiếu Tiếu, chúng ta cũng đi ngủ đi, thật mệt quá”. Nàng vừa định kéo Hàn Tiếu đi, hai nam nhân cùng đồng thời ra tay, mỗi người kéo một người.

Nhiếp Thừa Nham cắn chặt môi không nói lời nào, giữ chặt cổ tay của Hàn Tiếu không buông, Long Tam nắm cánh tay của Phượng Ninh, kéo đến bên cạnh mình dỗ dành: “Phượng nhi ngoan, chúng ta về phòng thôi”.

Hắn vừa động đến cánh tay Phượng Ninh, Phượng Ninh liền chau mày kêu đau, Long Tam tim đau nhói, chợt nhớ trên cánh tay trái của nàng lúc trước có chỗ bị thương, sợ đã động đến vết thương, bèn nhanh chóng thả ra. Hắn vừa buông lỏng tay, Phượng Ninh liền cầm chiếc đũa trên bàn phóng tới Nhiếp Thừa Nham, Nhiếp Thừa Nham buông Hàn Tiếu, phất tay hất chiếc đũa ra, ngay lúc ấy Phượng Ninh kéo Hàn Tiếu chạy đi.

Long Tam nghẹn họng trân trối nhìn thê tử mình cướp Hàn Tiếu đi, quả nhiên vừa quay đầu đã nhìn thấy vẻ mặt tức giận của Nhiếp Thừa Nham đang nhìn hắn chằm chằm. Long Tam thở dài, khoát tay ngăn hắn lại: “Ngươi là giận ta, hay giận Phượng nhi nhà ta?”.

“Hai người các ngươi quả nhiên thật tốt!”. Nhiếp Thừa Nham cả giận nghiến răng nói, một người không nói không rằng đưa Hàn Tiếu đến, làm hắn không kịp chuẩn bị, để cho Tạ Cảnh Vân và Hàn Tiếu giáp mặt nhau, một người đùa giỡn bát nháo cướp người của hắn đi, đúng lúc quan trọng hắn cần nói chuyện nghiêm túc với Hàn Tiếu thì lại bị nha đầu điên rồ kia quấy phá.

“Xin nhận lời khen”. Long Tam làm bộ ôm quyền, ngồi xuống rót trà uống, rót một ly lại tiện thể rót thêm cho Nhiếp Thừa Nham một ly, Nhiếp Thừa Nham trừng mắt nhìn ly trà, đẩy ra: “Ta không thể uống”.

“Hừ”. Long Tam tức giận, cầm lấy chén trà kia uống, nói: “Nàng kia tới đây, ngươi liền không ra gì. Tính tình của ngươi, thật làm cho người khác tức chết, hỏi cái gì ngươi cũng không nói, ta không đi mời cứu tinh đến thì còn có biện pháp gì?”.

“Ta đương nhiên tự có tính toán, ngươi đưa Hàn Tiếu đến đây, không phải là đưa nàng đến chỗ nguy hiểm sao”.

“Nếu không đến đây, nàng lại chạy ra chiến trường, cũng nguy hiểm như thế. Hơn nữa, nếu ngươi có làm chuyện gì hồ đồ thì lại càng nguy hiểm. Chi bằng hợp lại một chỗ, ngươi yên tâm, nàng cũng yên tâm, chẳng phải rất tốt sao”.

“Ta bây giờ không có yên tâm”. Nhiếp Thừa Nham đen mặt.

“Đáng đời”. Long Tam một chút cũng không đồng tình với hắn. Hai người ngươi nhìn ta, ta nhìn ngươi hồi lâu, cuối cùng Long Tam hỏi: “Rốt cuộc ngươi định thế nào?”.

Nhiếp Thừa Nham quay đầu nhìn hướng Phượng Ninh kéo Hàn Tiếu rời đi, chau mày đáp: “Ta bảo Vân nhi đưa ta đi gặp thần y đã cứu nàng, lão đầu nhà ta mất tích, có thể có liên quan đến vị thần y kia”.

Long Tam xoay xoay cái chén, động tác này có phần giống với Phượng Ninh, hắn nói: “Chuyện này không đơn giản, A Nham, tuy ngươi không muốn nghe nhưng ta vẫn phải nói, câu chuyện của Tạ Cảnh Vân tuy trôi chảy chặt chẽ, nhưng sự tình quá mức kì lạ, thật rất giống như một âm mưu”.

“Vân nhi không có âm mưu”. Nhiếp Thừa Nham khẳng định, chắc chắn đến mức làm Long Tam phải nhíu mày. Hắn nhìn vẻ mặt của Nhiếp Thừa Nham, suy đi nghĩ lại, bỗng nhiên hiểu ra: “Ý ngươi là…”. Nhiếp Thừa Nham gật đầu: “Là người khác có âm mưu, ta sẽ tìm ra, ngươi đừng lo, ta không ngốc”.

Long Tam thở phào một hơi, mệt mỏi dựa vào ghế: “Vậy mà ngươi không nói sớm”.

“Ta cũng phải chờ đến hôm qua mới có thể xác định chắc chắn”.

“Tính ra, dù sao ta cũng không làm chuyện vô ích. Hai nha đầu kia thực to gan, nếu ta không chạy tới kịp lúc, chỉ sợ Tử Minh và Phượng Ninh đã phải bỏ mạng ở Thanh Sơn cốc. Nói tới đây, hình như ta vẫn chưa kịp tính sổ với thê tử nhà ta”. Hắn sờ sờ cằm, không để ý tới Nhiếp Thừa Nham nữa, lẩm bẩm: “Không được, nàng ấy không thể không quản, càng chạy loạn càng nguy hiểm, ngày sau gặp chuyện gì thì hỏng bét…”.

Nhiếp Thừa Nham cũng xanh mặt: “Lại dám chạy đến Thanh Sơn cốc, lần trước bảo Xích Thủ đưa thư, tại sao không thấy nhắc đến chuyện này?”. Hạ Tử Minh theo hắn làm việc, tất sẽ không giấu diếm, nhất định là thư bị người ta chặn lại lấy mất, hắn nhìn một lúc lâu, lại lấy đoạn giáo huấn mười sáu chữ kia ra xem. Nhiếp Thừa Nham càng nghĩ càng giận, quay đầu nói: “Gọi Tử Minh đến gặp ta”.

Lúc hai nam nhân kia buồn phiền thì tâm tình của hai nữ nhân cũng chẳng mấy dễ chịu. Hàn Tiếu bị Phượng Ninh kéo vào trong nhà, cuối cùng không kìm được ôm lấy nàng mà khóc. Bản thân nàng từ lúc Nhiếp Thừa Nham ra đi đã không có ngày nào thoải mái, nay chạy từ Yên Hồn quan đến Thanh Sơn cốc bôn ba thật vất vả, tâm tư sức lực đều hao tổn, vậy mà lo lắng tìm tới đây lại phải chứng kiến cảnh Tạ Cảnh Vân và Nhiếp Thừa Nham thân mật với nhau. Hàn Tiếu dường như suy sụp, không nén được đau lòng, khóc như đứt từng khúc ruột.

Phượng Ninh cũng căm giận, phẫn nộ, khổ sở thay cho Hàn Tiếu, nàng không biết Tạ Cảnh Vân, cũng không rõ tình cảm của Nhiếp Thừa Nham với nữ nhân này trước kia ra sao, nhưng Hàn Tiếu là bằng hữu của Phượng Ninh, không cần biết trước đây hai người kia là như thế nào, bây giờ ức hiếp bằng hữu của nàng, nàng nhất định sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

“Tiếu Tiếu, đừng khóc, còn có ta ở đây, nếu hắn muốn hưởng tề nhân chi phúc*, chúng ta nhất định không tha cho hắn”.

*Tề nhân chi phúc: cuộc sống giàu sang, phú quí, có nhiều thê thiếp.

Hàn Tiếu vừa lau nước mắt vừa lắc đầu, Phượng Ninh kinh ngạc: “Chẳng lẽ ngươi bằng lòng thuận theo ý hắn?”.

“Không phải vậy, ta biết chủ tử không phải là người tham tình, nhưng nhìn cảnh bọn họ bên nhau, ta thấy thật khổ sở”.

Phượng Ninh ngồi cạnh nàng an ủi: “Đau lòng thì khóc lớn một trận, khóc xong sẽ thấy dễ chịu hơn”.

Hàn Tiếu hoang mang trong lòng, không nhịn được hỏi: “Phượng Phượng, nếu đúng như Tạ Cảnh Vân kia nói, lúc đó nàng ta và chủ tử phải xa nhau là do nhầm lẫn, nay bọn họ lại quay về bên nhau, bấy giờ ta phải làm sao?”.

“Làm sao bây giờ?”. Phượng Ninh vung tay một cái: “Ngươi muốn cái gì liền làm cái ấy. Nếu như ngươi vẫn còn thích hắn thì phải cố hết sức giữ lấy hắn, nếu ngươi thấy hắn đáng ghét hay căn bản hắn không đáng để ngươi thích thì đá hắn đi, tìm một người tốt hơn”.

Dáng vẻ của Phượng Ninh chọc cho Hàn Tiếu muốn cười, nhưng lại cười không nổi, nàng chun mũi: “Nào có dễ như vậy, nếu như vừa thích lại vừa không thích, không muốn ở lại nhưng lại luyến tiếc không muốn rời đi, vậy thì làm sao?”. Phượng Ninh nghe những lời này cũng cảm thấy buồn phiền, loại cảm giác rắc rối này, nàng làm sao có thể hiểu rõ được?

Hai cô nương lần lượt nói chuyện một lúc lâu, Hàn Tiếu thoải mái khóc xong, tâm tình cũng đã trút hết, bỗng thấy mệt mỏi ghê gớm, đầu đau buốt, vừa ngả người xuống liền ngủ. Phượng Ninh cả buổi tối vì muốn giữ thể diện cho Hàn Tiếu, không muốn để nàng bị lúng túng lúc Nhiếp Thừa Nham và Tạ Cảnh Vân ở cạnh nhau, nên đã ăn một bụng thức ăn. Đêm đã khuya, dạ dày nàng bắt đầu đau. Nàng ngồi thẳng người dậy hít thở, nhưng càng lúc càng thấy đau, cuối cùng không chịu được nữa bò dậy khoác thêm xiêm y.

Mở cửa ra lại thấy Long Tam đang đứng canh trước cửa phòng, Phượng Ninh thân thể không khỏe, thấy tướng công liền không kiềm chế được mà trở nên yếu ớt, đưa cánh tay về phía hắn kêu: “Long Tam, dạ dày ta đau”.

Nhiếp Thừa Nham buộc Long Tam mang người nhà của hắn đi, để hắn và Hàn Tiếu có thể ở cùng nhau. Trong lòng Long Tam không phục, nếu không phải tại hai người kia có mẫu thuẫn, hắn và Phượng Ninh cũng không tới mức phải ở hai nơi thế này. Bọn họ đã lâu không thân mật, hắn cũng muốn tìm thê tử, quay về phòng vui vẻ. Hắn đứng ngoài cửa nghe ngóng động tĩnh, dường như hai nha đầu này đã ngủ. Chính vào lúc hắn đang phiền muộn, nghĩ nên giải quyết chuyện do kẻ càn quấy nhà hắn gây ra thế nào thì Phượng Ninh mở cửa.

Vừa thấy sắc mặt không còn sức sống, trắng bệch ra của nàng, hắn liền cảm thấy đau lòng, bước qua ôm lấy nàng: “Bữa tối ăn quá nhiều? Ai bảo nàng ăn như quỷ đói đầu thai, đáng đời”.

Phượng Ninh đau đến không còn chút sức lực nào, không để ý đến lời nói hung dữ của hắn, làm nũng: “Đau lắm, buồn nôn”.

Long Tam nôn nóng liền bế thốc nàng lên, vừa đi vừa nói lầm bầm: “Trong bao quần áo của nàng hẳn là còn thuốc chữa đau dạ dày, quay về phòng nào. Để xem sau này nàng còn dám tham ăn nữa không? Mèo tham ăn, chỉ biết ăn là giỏi, người không biết còn tưởng tướng công nàng ngày thường không cho nàng ăn cơm…”.

Hai người đi xa rồi, Nhiếp Thừa Nham liền đi ra từ chỗ tối, một mình vào phòng, xoay người cài cửa lại. Trong phòng không đốt đèn, may mà cửa sổ phía sau vẫn mở, ánh trăng chiếu vào, có thể thấy rõ bài trí trong phòng. Xe lăn của Nhiếp Thừa Nham di chuyển bất tiện, va phải một góc chân bàn, hắn nhịn không được khẽ mắng vài câu.

Trước kia bất kể Hàn Tiếu đi đến đâu, việc đầu tiên là nàng đem cái bàn trong phòng dẹp sang bên, chừa đường cho xe lăn của hắn, hôm nay nàng lại không để ý đến, hiển nhiên là không định cho hắn vào phòng. Nhiếp Thừa Nham nghĩ, trong lòng lại cảm thấy khó chịu. Hắn đẩy xe lăn đến bên giường, nghĩ có rất nhiều điều muốn giáo huấn nàng, nhưng vừa nhìn thấy nàng cau mày, trán nhăn tít lại ngủ rất bất an, hắn bỗng thấy lòng mềm nhũn, suy nghĩ rối tung.

Hắn rất nhớ nàng, mặc dù nàng tới không đúng lúc, nhưng khi có nàng ở bên, hắn cảm thấy thực yên lòng. Hắn dùng tay gạt nhẹ sợi tóc vương trên má nàng, dịu dàng nói: “Nàng lại suy nghĩ lung tung phải không?”.

Hàn Tiếu ngủ rất sâu, không có phản ứng, hắn nghiêng người hôn nhẹ lên mi tâm* đang nhíu lại của nàng: “Bảo nàng nhất định phải ở lại Cố Sa thành đợi ta, nàng lại không nghe lời”. Hàn Tiếu vẫn không động đậy, Nhiếp Thừa Nham vuốt nhẹ môi nàng, nhịn không được khẽ nắm lấy cằm nàng hôn lên môi. Nàng vẫn không tỉnh lại, Nhiếp Thừa Nham nhẹ nhàng tách đôi môi nàng, đưa đầu lưỡi vào vuốt ve, lại ôm nàng chặt hơn, hôn thật sâu.

*Mi tâm: khoảng cách giữa hai lông mày

Nhiếp Thừa Nham giống như hài tử lén làm chuyện xấu, trong lòng vừa hưng phấn vừa khẩn trương. Nàng nhẹ hừ một tiếng, âm thanh yếu ớt càng làm hắn sung sướng bội phần. Hắn rõ ràng định đến để tính sổ, nhưng nào kịp nói gì đã bị nàng thu phục. Nàng ngay cả ngón tay cũng không động đậy, mắt cũng chưa mở ra liếc hắn một cái, vậy mà tim hắn vẫn đập thình thịch, nàng lại còn có thể ngủ say như thế…

Nhiếp Thừa Nham giật mình, rốt cuộc phát hiện có chỗ không ổn. Đầu lưỡi của nàng rất nóng, lại ngủ như chết, sau khi vào phòng hắn gây ra nhiều tiếng động như vậy, thậm chí còn ôm hôn nàng mà nàng vẫn ngủ. Hắn buông nàng ra, dưới ánh trăng xem xét thật kĩ, sờ sờ trán, bắt mạch cho nàng, sau đó bực bội quát to: “Hàn Tiếu”.

Nàng lên cơn sốt, ngã bệnh rồi.

Được lắm, hắn còn chưa bắt đầu giáo huấn nàng, nàng đã tỏ ra khó chịu với hắn, không cho hắn thấy khuôn mặt vui vẻ, cũng chẳng thèm nói với hắn lời nào, còn dám bị bệnh làm hắn đau lòng.

Nhiếp Thừa Nham bị chọc giận, nàng từ lúc sinh ra đã khắc hắn hay sao.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.