Dung Nham

Chương 13: Chương 13




Chương 61: Chiến sự manh nha

Tình huống lúc này là gì đây?

Long Tam dù biết cũng chẳng dám nói. Con người của Nhiếp Thừa Nham hắn hiểu rất rõ, bây giờ là lúc cơn giận của hắn lên đến đỉnh điểm, nếu bây giờ Phượng Ninh lại làm loạn thì chắc chắn là tên Nhiếp Thừa Nham này sẽ nổi khùng lên. Hắn có nổi khùng lên hay không cũng không quan trọng, chỉ sợ hắn nóng lên thì Hàn Tiếu lại khổ, lát nữa nguôi ngoai thì hắn lại quay sang hành hạ mình. Để tránh phiền toái, tốt nhất là cứ giả vờ như mình không biết gì cả.

Không nhận được câu trả lời, Phượng Ninh bĩu môi, húc húc khuỷu tay Long Tam.

Hàn Tiếu nghe Nhiếp Thừa Nham nói mình đau chân, dù cảm thấy hình như là hắn đang giả bộ nhưng trong lòng vẫn hơi lo lắng. Hơn nữa nàng hiểu rõ, nếu chủ tử đã nói như vậy mà ngươi không tinh ý nghe theo thì lát nữa hắn lại làm ầm lên cho xem. Nàng cười xin lỗi, xoay người trở vào phòng chăm sóc Nhiếp Thừa Nham.

Mục Viễn vừa thấy nàng đi khuất thì quay đầu lại nhìn Long Tam, Phượng Ninh. Hắn không biết Phượng Ninh nhưng Long Tam thì cũng coi như là có quen biết sơ sơ vì thế nên hắn ôm quyền hành lễ: “Long Tam gia!”.

Phượng Ninh ở bên cạnh nhìn thấy, nghĩ hai người này thật nhàm chán, đang định xoay người trở về phòng ngủ thì lại bị Long Tam giữ lại, đẩy nàng về phía trước đứng đối diện với Mục Viễn: “Đây là thê tử của ta”.

Mục Viễn lại hành lễ: “Long Tam phu nhân!”, Phượng Ninh nhăn mặt nhìn hắn xong lại quay đầu nhìn thoáng qua Long Tam. Long Tam vỗ vỗ đầu nàng, bấy giờ, nàng mới chịu hành lễ: “Mục tiểu tướng quân!”.

Hành lễ xong ba người lại đứng đó không nói năng gì, Mục Viễn, Long Tam có vẻ bình thản. Phượng Ninh nìn trái nhìn phải một hồi nghĩ thầm thế này thì không về ngủ được rồi, liền cất giọng hỏi: “Mục tiểu tướng quân, lúc nãy tiểu nhị nói ngươi muốn gặp Nhiếp thành chủ, sao ta thấy hình như người ngươi muốn gặp là Hàn cô nương, vậy cuối cùng thì ngươi muốn gặp ai?”.

Mục Viễn bị hỏi thế thì sửng sốt, Long Tam ho khan vài tiếng, Phượng Ninh quay đầu nhìn hắn, nhỏ giọng hỏi: “Chẳng lẽ không được hỏi như vậy sao?”.

Long Tam bị nàng làm cho nghẹn chết, chỉ có thể vỗ vỗ đầu nàng, cười gượng với Mục Viễn. Mục Viễn cực kì phóng khoáng, chỉ nói: “Tìm Nhiếp thành chủ là vì chuyện của Hạ quốc, còn tìm Hàn cô nương là vì muốn gặp mặt bạn cũ”.

Phượng Ninh gật gù, quay sang nói với Long Tam: “Ngươi xem, rõ ràng là hỏi được mà!”. Long Tam bất đắc dĩ cười gượng với Mục Viễn thêm lần nữa, Mục Viễn cũng mỉm cười đáp lại, gật đầu với Phượng Ninh.

Đến bây giờ thì Phượng Ninh cũng đã bắt đầu có cảm tình với Mục Viễn, vẫy tay với hắn: “Lại đây, chúng ta đến cái bàn kia ngồi, vừa uống trà vừa tâm sự, sẵn tiện chờ Nhiếp thành chủ cùng bạn cũ của ngươi ra”.

Long Tam bất lực nhìn cảnh Phượng Ninh đảo khách thành chủ nhưng Mục Viễn lại cười vô cùng sảng khoái, ôm quyền cảm tạ, còn thật sự bước đến cái bàn tròn ngồi cùng Phượng Ninh. Long Tam chạy đến phòng của Nhiếp Thừa Nham ra sức đập cửa: “A Nham, Mục tướng quân đến tìm ngươi để bàn chuyện của Hạ quốc, là chính sự!”, nhấn mạnh hai chữ chính sự này xong hắn lại nói: “Nếu chân ngươi không đau thì nên ra tiếp người ta một chút!”. Thấy trong phòng không ai đáp lời, Long Tam lại bổ sung thêm một câu: “Tiếu Tiếu, mau nói với hắn, Mục tướng quân vẫn đang ngồi chờ, là chính sự đấy!”.

Long Tam vừa quay đầu lại thì nhìn thấy Phượng Ninh cùng Mục Viễn đang ngồi trò chuyện với nhau cực kì vui vẻ, rủa thầm một tiếng. Dù sao thì hắn cũng đã đến chuyển lời, nếu tên đó không ra thì hắn cũng đành chịu. Long Tam chạy về phía bàn tròn, tham gia vào cuộc trò chuyện của hai người kia.

Ba người đang tán gẫu về binh khí, Phượng Ninh vốn đã tò mò về thanh đại đao mà Mục Viễn cầm trên tay, ở trên lưng ngựa mà vừa phải cầm thứ binh khí năng như vậy bằng một tay vừa phải giữ được thăng bằng để chiến đấu với quân địch thì thực sự rất khó khăn, Mục Viễn nói là do được luyện tập từ nhỏ nên cũng đã quen rồi. Bỗng nhiên Phượng Ninh cúi xuống nhìn bàn tay mình, hỏi Long Tam: “Ta dùng loại binh khí gì?”. Trên tay nàng có vết chai, rõ ràng là có sử dụng binh khí nhưng Long Tam lại không biết là loại binh khí gì, đúng lúc đó thì Hàn Tiếu và Nhiếp Thừa Nham bước ra.

Long Tam thở phào nhẹ nhõm, Mục Viễn lập tức chuyển sự chú ý sang bên đó. Hắn đứng lên, ôm quyền hành lễ với Nhiếp Thừa Nham. Nhiếp Thừa Nham cũng chắp tay cho có lệ: “Mục tiểu tướng quân!”. Hàn Tiếu nhẹ nhàng mỉm cười, đặt bàn tay lên vai của Nhiếp Thừa Nham, sắc mặt của hắn lúc này mới dịu đi vài phần.

Mọi người ngồi xuống xong xuôi, Mục Viễn mới nói ra lí do mình đến đây. Hai năm nay Mục Viễn vẫn cùng cha trấn giữ thành Yên Hồn ở gần biên giới Mạc Bắc, cách thành Cố Sa cũng không xa. Sở dĩ người ta gọi nó là Yên Hồn vì rất hay có bão cát lớn nổi lên giống như khói cầu hồn. Mấy năm gần đây Mạc Bắc vẫn không yên phận nên thành Yên Hồn vẫn luôn có trọng binh canh giữ cẩn mật, nhưng Mạc Bắc quốc lại nằm ở phía bên kia sa mạc nên chúng ta khó mà nắm rõ được thực lực của họ. Mãi đến khi thám tử ở bên kia về hồi báo là Mạc Bắc đang có ý định xâm lấn, hoàng thượng mới thử sử dụng kế sách hòa thân. Hạ quốc lập tức chấp nhận thành ý này nên mới có chuyện công chúa đến Mạc Bắc.

Không ngờ là chẳng bao lâu sau, công chúa bị thương nặng, kéo nửa cái mạng chạy trốn về nước. Đây là chuyện lớn, Mục Viễn không dám tự ý làm chủ, nhưng với tình huống hiện giờ của công chúa, cũng không thể để nàng quay về Mạc Bắc. Hơn nữa Mục Viễn cũng tận mắt chứng kiến, tình cảnh hiện giờ của công chúa Như Ý vô cùng bi thảm, hắn vô cùng tức giận cái tên Hạ vương hung tàn kia, dám đánh công chúa hòa thân thành như vậy, chỉ sợ là bọn họ cũng không để hoàng thượng vào mắt nữa rồi, không thể không đề phòng trước ý định xâm chiếm kia.

Biết rõ công chúa bị ngược đãi như vậy mà vẫn phải đưa nàng vào miệng cọp, điều này ảnh hưởng đến danh dự của cả một quốc gia, nhưng đã là một đại trượng phu thì không thể làm như vậy, cho nên Mục Viễn vẫn tạm thời giữ công chúa lại. Thứ nhất là để bảo vệ nàng không cho người của Hạ quốc đến bắt đi, thứ hai là vừa để nàng an tâm dưỡng thương vừa có thời gian sai người về kinh bẩm báo với thánh thượng mong người sớm định đoạt chuyện này.

Mục Viễn vừa nói xong, Hàn Tiếu đã nói: “Ta đã từng nghe ý tứ của Thôi công công, sợ là hoàng thượng sẽ không cứu công chúa đâu, nói là vì hòa bình của hai nước dù thế nào đi nữa thì công chúa cũng nhất định phải trở về Hạ quốc!”.

Mục Viễn nói: “Công chúa Như Ý tính tình quật cường, trong cung xưa nay vẫn thường mang tiếng là điêu ngoa, chuyện này ta cũng từng được nghe”, hắn nói đến đấy thì Long Tam cũng cười ha ha tiếp lời: “Đúng, đúng câu nói ưa thích nhất của nàng là, ta muốn lấy đầu của ngươi”, Phượng Ninh liếc hắn một cái, Long Tam ho khan một tiếng rồi im bặt.

Mục Viễn tiếp lời: “Nếu Hạ quốc phía bên kia vẫn muốn giữ mối bang giao tốt đẹp thì chỉ sợ là chuyện công chúa bị đánh ở Hạ quốc sẽ bị bọn chúng nói thành công chúa ở trong cung Hạ vương ngang ngược nên mới bị xử phạt. Nếu thế thì, kết quả sẽ giống như những gì mà Thôi công công nói, công chúa sẽ lại bị đuổi về Hạ quốc”.

Hàn Tiếu nhíu mày: “Ý của Mục tiểu tướng quân là, nếu hoàng thượng cho rằng công chúa ở nước người ta mà tính tình vẫn ngang ngược như vậy thì có bị đánh cũng không có chuyện gì, công chúa sẽ vẫn bị bắt quay trở về Hạ quốc ư?”.

Mục Viễn ngưng một chút, nói: “Hàn cô nương, ý của ta là bản chất của chuyện hòa thân chính là dùng hôn nhân để đổi lấy hòa bình của hai nước, nếu không có đầy đủ lí do thì sự an nguy của công chúa không thể bằng sự bình yên của nhân dân hai nước được. Một khi xảy ra chiến tranh sẽ không phải chỉ một hai người chết đơn giản như vậy đâu!”. Giọng nói của hắn nhỏ dần lại: “Tuy chúng ta cảm thông cho tình cảnh hiện giờ của công chúa nhưng thân là một công chúa đi hòa thân thì sứ mệnh của nàng là phải như thế. Trước nay rất ít công chúa hòa thân đã tới nước người rồi mà vẫn còn có cơ hội trở về, chuyện sống hay chết không còn do mình định đoạt nữa. Nhưng chuyện bỏ chạy về đây như thế chỉ sợ là chỉ có một mình công chúa Như Ý mới dám làm”.

Hàn Tiếu im lặng không nói, thở dài trong lòng. Ai nói sinh ra trong hoàng thất là sướng, thực ra số mệnh chẳng khác nào một quân cờ. Nhiếp Thừa Nham xiết nhẹ bàn tay nàng như an ủi, sau đó mới quay đầu nói với Mục Viễn: “Tiểu tướng quân tới tìm ta là vì chuyện của công chúa đúng không? Hình như chuyện này không liên quan gì tới ta thì phải?”.

Mục Viễn nhìn thấy hai người nắm tay nhau như vậy thì cực kì kinh ngạc, nghe nói thế thì lại chấn động, đáp: “Không phải là vì chuyện đó. Ta tới đây là vì muốn nói cho Nhiếp thành chủ biết một chuyện, lúc ta dẫn người đi bắt Tuần Sát ở Sa Hồn thì có nhìn thấy một lão nhân độc hành*, trông xa rất giống thần y tiên sinh, ông ấy đi về hướng Hạ quốc. Ta vốn tưởng là do người giống người thôi nhưng nghe tin Nhiếp thành chủ đến nơi này thì ta nghĩ vẫn nên đi báo cho người biết một tiếng”.

*Độc hành: đi một mình

“Đến Hạ quốc ư?”, Nhiếp Thừa Nham nhíu mày, khó trách lần theo đến được biên giới Mạc Bắc này là mất dấu, bọn họ thực ra vẫn không nghĩ đến chuyện này, chỉ nghĩ đến vùng Đại Mạc hoang vu này, có rất nhiều thương nhân nhập cảnh, giấu người là chuyện vốn rất dễ dàng nhưng không thể nào dự đoán được là ông ấy sẽ vượt biên.

“Mục tiểu tướng quân, ngươi có từng được nghe qua là ở vùng Đại Mạc này có vị thần y nào y thuật cao minh không?”.

“Vài năm nay thì không có nhưng nếu sớm hơn chút nữa thì phải đi hỏi thăm mới rõ!”. Mục Viễn đáp, ánh mắt vô tình đảo qua bàn tay đang nắm chặt của hai người.

Mọi người không ai lên tiếng, Nhiếp Thừa Nham trầm tư, suy nghĩ về lần cuối cùng thám tử báo tin, bọn hắn đã quên mất điều gì chăng?

Chỉ có Phượng Ninh đột nhiên hỏi: “Mục tiểu tướng quân, chuyện lúc nãy ngươi nói vẫn còn chưa xong đâu”.

“Cái gì?”.

“Ngươi nói nếu như Hạ quốc bên kia thật tâm muốn giữ gìn mối quan hệ hòa hảo với chúng ta, công chúa chắc chắn sẽ bị đuổi về Hạ quốc. Nhưng hiện giờ ngươi giữ công chúa lại, sai người về bẩm báo với hoàng thượng, nhất định là có chuyện gì đó khuất tất ở phía sau!”. Những lời này của Phượng Ninh khiến Mục Viễn không khỏi kinh ngạc, không ngờ vị tiểu thiếp này của Long Tam tâm tư lại tinh tế đến vậy.

“Thám tử của ta đã phát hiện ra Hạ quốc bên kia vẫn đang âm thầm bày binh bố trận, chuyện hòa thân lần này sợ là đã bị bọn họ lợi dụng để cài mật thám vào hòng làm cho chúng ta lơi là cảnh giác. Chính vì nguyên nhân đó nên Hạ vương mới dám hành hung công chúa không chút cố kỵ, nhưng hắn không thể nào ngờ được rằng công chúa lại dám bỏ trốn, sợ chuyện này bị phơi bày rồi sẽ bị nghi ngờ, cho nên mới sai người cải trang làm dân thường ra ngoài bắt công chúa về nước. Ta có trong tay chứng cứ việc Hạ quốc muốn khởi binh để trình lên hoàng thượng, nếu hoàng thượng hiểu rõ Hạ quốc kia vốn không có ý tốt thì công chúa cũng sẽ không cần phải quay trở về nơi đó mà ngược lại ta còn phải tăng cường binh lực bố trí phòng ngự ở biên giới mới đúng”.

Mấy chuyện chiến tranh này Hàn Tiếu thực sự không hiểu nhưng nàng cảm nhận được tình hình còn phức tạp hơn nàng nghĩ rất nhiều. Nếu hai bên giao chiến, công chúa có thể sẽ tránh được một kiếp, nhưng người dân sẽ phải chịu khổ cực. Dân chúng và binh lính ở khu vực biên giới này có phải đều sẽ gặp nguy hiểm ? Có bao nhiêu người sẽ phải chết? Nếu lão nhân mà Mục Viễn nhìn thấy là thần y tiên sinh thật, vậy thì ông ấy đến Hạ quốc để làm gì? Nếu hai nước giao chiến thật liệu ông ấy có bị rơi vào tình cảnh khó khăn không?

Mục Viễn lại nói: “Ta đến đây chỉ để nói chuyện này, hy vọng mọi người đều chuẩn bị sẵn tâm lý, muốn làm chuyện gì thì hãy làm nhanh nhanh một chút, nói không chừng sau khi xảy ra chiến sự thì tòa thành này cũng không được an toàn nữa!”.

Nhiếp Thừa nham gật đầu: “Đa tạ Mục tiểu tướng quân đã nhắc nhở, chúng ta nhất định sẽ lưu tâm. Tướng quân quân vụ bận rộn hôn nay không dám quấy rầy, tướng quân đi thong thả, xin mạn phép không tiễn”.

Mục Viễn mặt không đổi sắc, cũng không hề tỏ ra bực bội trước mấy câu đuổi khéo này, đứng dậy ôm quyền hành lễ cáo từ. Hàn Tiếu cũng đứng dậy tiễn khách, đưa đến cửa khách điếm, Mục Viễn đột nhiên nói: “Hàn cô nương, tín vật ngày đó Thạch Nhĩ đưa đến đây ta đã nhận được. Hắn bây giờ đang ở trong quân ngũ của ta, rất khỏe mạnh, cô nương đừng lo lắng”.

Hàn Tiếu vui vẻ nói: “Được thế thì tốt quá!”.

Mục Viễn nói: “Bệnh tình của công chúa tuy nặng nhưng ta có vị quân y y thuật rất cao minh, Hàn cô nương cũng đừng nên lo lắng”.

Hàn Tiếu gật gật đầu, trầm ngâm, nhẹ giọng nói: “Nếu xảy ra chiến sự, mong rằng Mục tiểu tướng quân bảo trọng, nhất định phải bình an”. Mục Viễn nghe được những lời này, cười một cách dịu dàng: “Cô nương cũng vậy, bảo trọng!”. Hắn lại nhìn nàng thêm một chút rồi mới xoay người lên ngựa rời đi cùng một vài vệ binh đứng canh giữ trước cửa khách điếm.

Hàn Tiếu quay về viện chỉ thấy Nhiếp Thừa Nham đang trừng mắt nhìn nàng, nói: “Hàn Tiếu, ta đau chân!”.

Hàn Tiếu đáp lời: “Được, chủ tử, chúng ta trở về phòng”.

Phượng Ninh hai tay chống cằm, nói bâng quơ: “Đúng, mau trở về phòng đi. Ta thấy nếu ngươi đi tiễn người kia lâu thêm một chút nữa hắn sẽ đau đến tận gan ruột đấy”.

Hàn Tiếu vốn đang phiền muộn nghe Phượng Ninh nói thế cũng phải phì cười.

Nhiếp Thừa Nham quay đầu trừng mắt nhìn Long Tam, quát: “Long Tam!”, Hàn Tiếu lại cười lớn tiếng hơn, Phượng Ninh này cũng thật là... rõ ràng nàng gây chuyện mà người chịu trận lại là Long Tam.

Long Tam bất đắc dĩ kéo Phượng Ninh về: “Phượng nhi, chúng ta cũng về phòng đi, thực ra vi phu mới là người phải đau lòng đây!”, hai người tiêu sái rời đi.

Hàn Tiếu đẩy Nhiếp Thừa Nham về phòng, đóng cửa, kéo hắn vào lòng. Nàng hiểu hắn rất rõ, quả nhiên Nhiếp Thừa Nham vừa dựa vào lòng nàng thì lời nói đã lộ ra vẻ yếu ớt ngay: “Tiếu Tiếu, ta không thể để cho lão nhân chết nơi đất khách quê người như vậy được. Thi thể của phụ mẫu ta không biết ở nơi nào, ta không thể để lão nhân cũng chịu cảnh như vậy!”.

“Sẽ tìm được ông ấy mà, nhất định chúng ta sẽ tìm được ông ấy ngay thôi!”.

Chương 62: Dành sức chờ lệnh

Có thông tin Mục Viễn mang tới, Nhiếp Thừa Nham liền cho thám tử đi dò xét, đợi gần hai tháng, rốt cuộc cũng đã có tin hữu dụng: Vân Vụ lão nhân đích thực đi đến Hạ quốc, từng xuất hiện ở kinh đô Hạ quốc nhưng sau đó lại không thấy tung tích. Lại nói ở Hạ quốc có một thần y nổi danh nhất ở cũng chính là một ngự y trong cung, gọi là Kỳ Sơn tiên sinh. Nhưng lai lịch thực sự của vị Kỳ Sơn tiên sinh này thế nào, chẳng ai biết được.

Nhiếp Thừa Nham cho rằng Kỳ Sơn tiên sinh này có liên quan đến ân oán năm đó của Vân Vụ lão nhân, nhưng hắn đã nương nhờ hoàng thất Hạ quốc, lại đang nổi danh ở Hạ quốc, có lẽ cũng là kẻ có chút thế lực. Vân Vụ lão nhân đơn thương độc mã đi đến đó, có lẽ cũng không có lợi thế gì.

Nhiếp Thừa Nham thầm nghĩ, nếu người này đúng là kẻ đã đánh cắp độc Lục Tuyết, có liên quan đến chuyện hạ độc mình, vậy thì lòng dạ, mưu kế của hắn nhất định không đơn giản. Năm ấy vạn dặm đều có người mai phục, kẻ đó có thể dọc đường truy ra hành tung của hắn và Tạ Cảnh Vân, lại để lại một chút manh mối bí mật ở Mạc Bắc Hạ quốc, đó rốt cuộc là người như thế nào? Có thật là Trì Nghiên Hưng? Nhưng mấy năm nay bọn họ điều tra Đại Mạc, trước sau đều không thấy tung tích, tuy trong vài biên thành có các đại phu y thuật cao minh, hành tung không rõ nhưng cũng không phải cùng một người.

Nhiếp Thừa Nham tin rằng Trì Nghiên Hưng nhất định sẽ thu nhận đệ tử, cũng giống như Vân Vụ lão nhân, thế nhưng không biết bọn họ ở đâu, hôm nay nghe thấy Hạ quốc hoàng thất, bỗng ngộ ra.

Trong lúc Nhiếp Thừa Nham hao tâm tổn sức thăm dò manh mối, Phượng Ninh lại chạy ra ngoài, không thấy tung tích, Long Tam cuối cùng cũng tìm được nàng về, không biết là đã nói với nàng những gì, Phượng Ninh lại lập tức yên lặng ngây người ra.

Trong hai tháng này, bầu không khí trong các biên thành quả nhiên bắt đầu trở nên khẩn trương, hoàng thượng chậm chạp không hạ lệnh, phía Hạ quốc đã rục rịch, nhưng chẳng qua chỉ là động tĩnh nhỏ, hai bên đều biết công chúa được bảo vệ trong thành Cố Sa, lại đều giả vờ xem như chuyện gì cũng chưa từng xảy ra, hai bên đều không đề cập đến chuyện này.

Tin tức của Mục Viễn cũng được đưa đến cho Nhiếp Thừa Nham, ở phía bắc Yên Hồn quan có một vùng yếu địa gọi là Thanh Sơn Cốc, hai nước đã đánh vài trận ở đây, phía Hạ quốc không giơ chiến kỳ, lặng lẽ tập kích xông vào ải, sau khi bị đánh bại lại không thừa nhận là do bọn họ gây ra, chỉ nói nhất định sẽ quay về điều tra thật kĩ, kết quả là vài ngày sau lại bất ngờ đánh thêm một trận nữa, lần này Hạ quốc lại tỏ thái độ, nói những chuyện này là do thổ phỉ tác quái, không phải là binh lính Hạ quốc.

Thanh Sơn Cốc có một vách núi rất dốc, địa thế phức tạp, khó công cũng khó thủ, tổ phụ của Mục Viễn, Mục Dũng lão tướng quân cho rằng, mấy lần đánh bất ngờ đó chỉ là để thăm dò, e rằng sau đó sẽ có một trận ác liệt, cho nên đã đích thân xuất binh bảo vệ, dùng cách giương đông kích tây, lệnh cho phụ tử Mục Nghĩa, Mục Viễn phải bảo vệ tốt Yên Hồn quan.

Mục Viễn cố ý nói với Nhiếp Thừa Nham những điều này là bởi tình thế của vài ngày trước đó đang rất căng thẳng, Phượng lại Ninh chạy đến Thanh Sơn Cốc. Hai quân đang giao chiến, phải cẩn thận đề phòng gian tế. Phượng Ninh lai lịch bất minh, một nữ tử xuất hiện ở nơi này, đương nhiên sẽ làm người ta nghi ngờ. Vì vậy mà Phượng Ninh náo loạn một trận với Mục lão tướng quân, sau đó Long Tam chạy tới, đảm bảo cho Phượng Ninh, Mục lão tướng quân mới bằng lòng bỏ qua. Mục Viễn đến nói tình huống trước mắt, bảo Nhiếp Thừa Nham chờ ở bên này, không nên tùy ý ra vào thành.

Đến lúc này Hàn Tiếu mới biết được, gia thế Long Tam rất lớn, tỷ tỷ duy nhất chính là quý phi, đại ca là tướng quân, nhị ca tiếp quản gia nghiệp, Long Tam cũng từng ở trên giang hồ, thảo nào Mục gia ít nhiều cũng phải chừa lại mặt mũi cho Long gia. Nhưng mà so ra như thế, Long Tam ở nhà dường như là người ít làm chuyện nghiêm chỉnh nhất, nói tới đây Phượng Ninh gật đầu cái rụp.

“Gật đầu cái gì, nàng mới là người hay gây chuyện”. Long Tam gõ đầu nàng, dáng vẻ tạ lỗi với Mục Viễn, nói rằng chờ thế cục ổn định rồi, lúc ông cháu Mục gia hồi kinh, nhất định sẽ mang Phượng Ninh đến cửa tạ tội.

Mục Viễn sau một hồi khách sáo, nói đã làm xong chuyện của mình trong thành, phải trở về nơi đóng quân chuẩn bị khởi hành quay lại Yên Hồn quan, vì vậy cáo từ rời đi. Hàn Tiếu như thường lệ tiễn hắn đến cửa quán trọ, nói một câu: “Hãy bảo trọng!”. Mục Viễn nhìn nàng một lúc lâu, khẽ đáp lời: “Ngươi cũng thế!”. Sau đó không quay đầu lại, sải bước đến chỗ tuấn mã, cất vó rời đi.

Mục Viễn không ngờ ở nơi đóng quân, công chúa Như Ý lại đang chờ hắn. Nàng dưỡng bệnh đã hai tháng, bây giờ đã khỏe lại, có chút hốt hoảng hỏi: “Mục tiểu tướng quân, ngươi phải đi sao?”.

“Chiến sự căng thẳng, ta phải trở về chấn giữ ở Yên Hồn quan!”.

“Vậy ai sẽ bảo vệ ta?”.

Đây chính là điều công chúa Như Ý lo sợ. Bây giờ hoàng thượng đã biết nàng trốn đi, lại không nói sẽ đuổi nàng về Hạ quốc, nên nàng có chạy trốn cũng không có tác dụng gì nữa, chỉ có thể mong nhận được hoàng lệnh triệu nàng hồi cung. Trong lòng nàng biết rõ, nếu Hạ quốc xâm lược, hiệp ước hòa thân kia đương nhiên sẽ bị hủy bỏ, nàng có hy vọng hồi cung, nếu Hạ quốc tiếp tục cầu hòa, e rằng nàng lại phải vào miệng cọp.

Vừa nghĩ tới những ngày tháng sống ở Hạ quốc, nàng không nhịn được phát run, nàng đã tận tai nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của những cung nữ, nữ tỳ bị hành hạ, nghe nói phi tần trước cũng bị dằn vặt chết một cách bi thảm, nàng ta lúc sống cũng đã bị giáo huấn một lần, nàng thật sự rất sợ.

Giờ biết chiến sự hai nước đang căng thẳng, nàng vừa thấy vui mừng vừa thấy lo sợ, vui mừng vì như vậy, nàng có khả năng rất lớn có thể hồi cung, lo sợ vì, nếu Mục tiểu tướng quân đi rồi, chỉ để lại những binh lính phế vật kia bảo vệ nàng, ngộ nhỡ binh lính Hạ quốc vào được thành Cố Sa, bắt nàng đem đi thì phải làm sao? Chuyện nàng trốn ra được đã cho Hạ vương một cái, nếu hắn có thể bắt được nàng thì nhất định sẽ không cho nàng kết cục tốt đẹp.

Nghĩ tới đây, công chúa Như Ý thật sự hoảng sợ, luôn miệng hỏi: “Yên Hồn quan không phải có Mục tướng quân ở đó sao? Mục tiểu tướng quân ở lại thành Cố Sa không được sao? Đợi ta hồi cung rồi, Mục tiểu tướng quân hẵng trở về Yên Hồn quan!”.

“Như Ý công chúa!”. Mục Viễn nghe thấy vậy lập tức nổi giận, giọng nói cũng lớn hơn: “Làm binh làm tướng, nhiệm vụ chính là bảo vệ giang sơn đất nước, bảo vệ lê dân bách tính, không thể chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ một mình công chúa!”.

Công chúa bị mắng, mặt nóng lên, cũng không còn nhún nhường liền ngẩng đầu lớn tiếng nói: “Ta không phải vì sự an bình của lê dân bách tính mới ở trong hiểm cảnh thế này sao?”.

“Tốt!”. Mục Viễn lạnh lùng nói: “Công chúa tự giác như vậy là tốt!”.

Công chúa Như Ý cố gắng dựng thẳng lưng nhưng không bao lâu lại mềm nhũn ra, giọng nói hơi run rẩy: “Ta không thể bị bắt lại, Mục tướng quân, nơi đó rất đáng sợ!”.

Mục Viễn không ngờ nàng lại đột nhiên tỏ vẻ yếu ớt như vậy, lúc vẫn đang sửng sốt, chưa kịp đáp đã nghe thấy công chúa Như Ý nói tiếp: “Tướng quân đi rồi, vậy có thể để lại những người hữu dụng bảo vệ ta không?”. Trong giọng nói của nàng lộ vẻ sợ hãi khiến Mục Viễn mềm lòng, hắn biết đối với nữ nhân, cảnh ngộ của nàng rất đáng thông cảm, nhưng là công chúa, nàng không có lựa chọn nào khác.

Mục Viễn không đoán được hoàng thượng rốt cuộc muốn làm thế nào với công chúa, cũng không tiện nói gì, cuối cùng đành đáp lại: “Tạ tướng quân sẽ chịu trách nhiệm cho sự an toàn của công chúa, công chúa không cần lo lắng”.

Tạ Sâm? Công chúa Như Ý không hề tin tưởng bản lĩnh của hắn, nàng cắn môi, càng đấu tranh: “Mục tiểu tướng quân không thể hoãn lại vài ngày mới đi sao?”. Mấy ngày sau là có thể có người trong kinh thành đến đưa nàng hồi cung rồi.

Mục Viễn thầm thở dài, hắn để bọc quần áo trong tay xuống, đứng trước mặt công chúa Như Ý hỏi: “Công chúa, lúc đầu ở trong cung của Hạ vương, là ai quyết định phải trốn ra khỏi đó?”.

Công chúa Như Ý thẳng lưng đáp: “Là ta!”.

“Vì sao?”

“Cái gì vì sao?”

“Vì sao lại dám chạy trốn?”

Công chúa Như Ý sững sờ, vì sao lại dám chạy trốn? Bởi vì nàng sợ, nàng sợ phải chết, nàng sợ lại bị đánh, sợ từ nay về sau sống cuộc sống không bằng chết, nàng không chịu được đau đớn, không chịu được khổ sở, nàng hoàn toàn không có cách nào chịu đựng cảnh như vậy mỗi ngày. Công chúa Như Ý vừa hồi tưởng lại, vừa cắn răng nói: “Hạ vương tàn bạo, làm ta bị thương là xem thường ta, hoàng thất ta có tôn nghiêm của hoàng thất, tuyệt đối không thể để hắn làm như vậy!”.

Mục Viễn nhếch mép, tựa như biết rằng nàng không phải đang nói lời thật lòng, hắn nói: “Công chúa, nếu người ở cung của Hạ vương nhẫn nhục chịu đựng, thông minh khéo léo, có lẽ có ngày sẽ được sống thoải mái, người một khi trốn đi, nếu bị bắt về, hậu quả người tất nhiên đã rõ. Nhưng người vẫn có dũng khí bỏ trốn, dũng khí này không phải ai cũng có thể có”.

Công chúa Như Ý ngẩn người tại chỗ, thế này là thế nào? Nàng không hiểu Mục Viễn đang muốn nói gì, lại nghe hắn nói tiếp: “Công chúa, trên đời này không có chuyện có người lúc nào cũng có thể bảo vệ công chúa chu toàn, tất cả chỉ có thể dựa vào bản thân. Lúc người quyết định bỏ trốn, người xác định mình nhất định sẽ thành công sao?”. Hắn không đợi nàng trả lời, lập tức nói tiếp: “Người nhất định không chắc chắn sẽ thành công, thế nhưng người lại trốn được. Có đôi khi chuyện bản thân có thể làm được còn vượt xa so với mình tưởng tượng”.

Hắn giơ cánh tay phải chỉ còn lại một nửa của mình lên: “Lúc ta mất cánh tay, chỉ một lòng muốn chết, ta nghĩ nếu như bị mất một cánh tay, ta sẽ không thể cầm đại đao ra chiến trường nữa, võ tướng bị như vậy không bằng chết đi. Nhưng ta đã cố gắng đối mặt, người nhìn xem, không phải ta bây giờ rất tốt sao?”.

Công chúa Như Ý nhìn cánh tay đã cụt của hắn, giọng khàn khàn nói: “Ngươi đã thực sự cố gắng”. Nhưng nàng lúc đó cũng không phải cố gắng rất nhiều, từ lúc bị đánh nàng đã cảm thấy mình không thể sống được nữa.

“Công chúa, nếu người có thời gian rảnh rỗi, hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn dân chúng, xin hãy nhớ người là công chúa, những lúc người muốn được bảo vệ, chớ quên, người cũng phải bảo vệ bọn họ”.

“Nếu ta không làm được?”.

“Người có thể làm được”. Mục Viễn nói: “Lúc trước ta cũng cho là ta không thể làm được, nhưng luôn có một giọng nói đã cổ vũ ta, nàng nói, ta phải dũng cảm”.

Công chúa Như Ý kinh ngạc nhìn Mục Viễn, lẩm bẩm lặp lại câu cuối của hắn: “Phải dũng cảm”.

Mục Viễn khoát tay với phó tướng của hắn ở ngoài cửa phòng, ý bảo sẽ tới ngay, sau đó cầm bọc quần áo lên, nói với công chúa Như Ý: “Đúng vậy, công chúa phải dũng cảm. Lúc trước ta được lời cổ vũ này làm thức tỉnh, hôm nay ta cũng tặng người lời ấy. Cho dù sau này người có quay trở về Hạ quốc hay không, hay có gặp phải chuyện gì khác, xin hãy nhớ, người là công chúa, có những chuyện người cần phải gánh vác, nếu người không chịu đựng được, hãy tự nói với mình ba chữ này, sẽ hữu dụng”.

Mục Viễn rời đi rồi, để lại công chúa Như Ý vẫn còn ngây ngốc đứng đó, bỗng nhiên rơi lệ. Phải dũng cảm, dũng cảm là có thể không hòa thân sao? Dũng cảm là có thể thay đổi số phận sao? Lời này có ích gì, chẳng qua chỉ là lừa mình dối người mà thôi. Được lắm, Mục tiểu tướng quân, nói đi nói lại, chẳng qua cũng chỉ là sợ mình không chịu hi sinh vì bách tính, nàng là công chúa, nhưng nàng cũng là người, chẳng lẽ là công chúa chỉ có thể chấp nhận số phận bị người khác làm nhục sao? Nàng đi đến bên cửa sổ, ngửa đầu lên nhìn bầu trời, cảm thấy đau khổ tuyệt vọng, trời đất này bao la, nhưng không có nơi chứa hạnh phúc thuộc về nàng.

Tình hình ở biên quan căng thẳng, Nhiếp Thừa Nham vắt óc suy nghĩ nhiều ngày, cuối cùng quyết định sẽ tự mình đến Hạ quốc thăm dò mọi chuyện, nhanh chóng tìm được Vân Vụ lão nhân đưa về, hắn tin rằng tất cả câu trả lời cho mọi chuyện đều ở nơi này chờ hắn. Nhưng lúc này đây, hắn quyết định không mang theo Hàn Tiếu.

“Lúc này ở biên quan đang căng thẳng, ai nấy đều chú ý đến chiến sự ở đây, những chuyện khác sẽ có sơ hở. Ta sẽ cải trang thành đoàn buôn đi đến Hạ quốc, nhanh chóng giải quyết mọi chuyện rồi trở lại”. Hắn nói với Hàn Tiếu như thế.

“Nhưng trong đoàn buôn có một nha đầu để sai bảo cũng là bình thường mà?”. Hàn Tiếu không từ bỏ ý định thuyết phục Nhiếp Thừa Nham để mình đi cùng.

“Tiếu Tiếu, nàng ở đây chờ ta, như vậy ta mới có thể an tâm. Ta sẽ sớm trở về”.

“Sớm là sớm như thế nào?”. Hàn Tiếu mất hứng, nàng cùng hắn đi xa như vậy, kết quả sắp đến nơi lại bị bỏ lại, không cho nàng đi theo.

“ Thì sớm chính là sớm”.

“Vậy rốt cuộc là sớm như thế nào?”.

“Tiếu Tiếu”. Nhiếp Thừa Nham rốt cuộc không nhịn được vỗ mặt. Hàn Tiếu không nói gì, nhưng vẻ mặt xem ra còn khó coi hơn hắn. Nhiếp Thừa Nham thầm thở dài, nhưng sẽ không thay đổi quyết định, Hàn Tiếu nhất định phải ở lại quán trọ.

Chuyện nguy hiểm như vậy, Long Tam đương nhiên sẽ vì giúp bằng hữu mà không tiếc cả mạng sống, hắn muốn đi theo Nhiếp Thừa Nham, nhưng Phượng Ninh rất hiểu chuyện nói lại với hắn: “Các người đều đi, Tiếu Tiếu không có ai bên cạnh không được, an toàn của nàng ấy giao cho ta”.

Long Tam gật đầu, vuốt vuốt đầu nàng: “Nàng cũng phải tự mình chú ý, đừng ỷ có công phu tốt liền liều mạng, nhân dịp này để Tiếu Tiếu điều dưỡng nàng thật tốt, không phải lúc nào cũng đau đầu”.

Hai cặp tình nhân dặn dò qua lại lẫn nhau, nhưng ngày chia ly đó vẫn phải tới, Nhiếp Thừa Nham mang theo trang phục cải trang, chuẩn bị rất nhiều hàng hóa, đi dọc theo thương lộ, trong tình hình bất ổn rối ren ở nơi này, đi đến Hạ quốc.

Hàn Tiếu thấp thỏm bất an trong lòng, rốt cuộc bí mật của mọi chuyện là gì? Có thể đưa thần y tiên sinh bình an trở về không?

Chương 63: Đột ngột chuyển hướng

Sau khi Nhiếp Thừa Nham đi, mỗi ngày Hàn Tiếu đều rất nhớ hắn. Trong lòng nàng rất lo lắng, sợ không có nàng ở bên, hắn sẽ khó khăn trong việc ăn mặc ngủ nghỉ, sợ lúc hắn đùa giỡn tùy hứng không có nàng dỗ dành. Nghĩ vậy, nàng ăn không ngon ngủ cũng không yên.

May mà những ngày này có Phượng Ninh bầu bạn, nàng ấy sẽ đưa nàng đến những nơi rất cao để ngắm được phong cảnh từ xa, kể những câu chuyện cười đã gây ra sau khi mất trí nhớ, khích lệ nàng, cùng nàng tưởng nhớ. Nàng ấy sẽ xụ mặt trừng mắt học ngữ khí của Nhiếp Thừa Nham: “Nếu không ngoan ngoãn ăn cơm khi ta về sẽ đánh mông nàng”, làm cho Hàn Tiếu cười vui vẻ.

Chiến tranh bắt đầu lan đến các thành phía xa. Thành Cố Sa dù chưa bị liên lụy nhưng đã có rất nhiều người rời thành tránh nạn, Hàn Tiếu và Phượng Ninh hai người con gái chăm sóc lẫn nhau kiên nhẫn đợi người trong lòng trở về.

Hôm đó, Phượng Ninh đưa Hàn Tiếu đi bộ giải sầu, thế mà lại gặp thêm chuyện phiền não. Hai tên ác bá đang kéo mạnh một đứa trẻ tám chín tuổi đi về phía trước, đứa trẻ giãy giụa gào khóc kịch liệt. Đằng sau chúng là một người phụ nữ đang đuổi theo, kéo một tên ác bá hết lời van xin. Tên đó đá văng người phụ nữ ra rồi chửi: “Nếu trách thì trách thằng chồng chết của ngươi, hắn nợ tiền mà chết rồi thì ai trả? Đại gia ta có lòng tốt không bán ngươi vào kỹ viện, chỉ mang đứa trẻ đi trả nợ, ngươi còn phải đội ơn ta đấy!”.

Đứa trẻ kia khóc dữ dội, đấm đá tên to lớn kia: “Không được đánh mẹ ta, không được đánh mẹ ta!”. Tên to lớn vung bạt tai ra sau: “Ồn ào cái gì, nếu không phải quân doanh thiếu người, lão tử cũng không thèm cái tuổi như mày”.

Nghe vậy có vẻ như là bọn buôn nguời, bắt người bán vào quân đội làm người hầu. Đứa trẻ tầm tuổi này, gia đình lại không có chỗ nương nhờ, thật đáng thương. Nhưng những người xung quanh dám giận mà không dám nói, đành đứng xem từ xa.

Hàn Tiếu thấy tức giận trong lòng, nói: “Ăn hiếp người quá đáng!”. Nàng quay đầu định gọi Hạ Tử Minh đang ẩn trong góc tối, Phượng Ninh đã nắm cổ tay nàng: “Trước tiên rời khỏi đây, rồi đợi ta quay lại trừng trị hắn”.

Hàn Tiếu đã hiểu. Bọn họ là từ ngoài tới, ở trong thành vốn rất chướng mắt. Mấy tên ác bá kia có thể cấu kết với quân nha ở đây nhất định là có thế lực. Bọn nàng quản chuyện bao đồng sợ rằng không có lợi lộc gì. Những thứ khác không sợ, chỉ là mấy người Nhiếp Thừa Nham đều không ở đây, chỉ còn ba người nàng, Phượng Ninh và Hạ Tử Minh. Nếu như xảy ra chuyện gì, không được ở đây nữa thì hỏng bét. Gặp chuyện bất bình chỉ còn cách âm thầm ra tay.

Hàn Tiếu được Phượng Ninh đánh thức, liền vội vã gật đầu chuẩn bị rời đi. Nhưng vừa đi được vài bước lại nghe thấy tiếng kêu đằng sau: “Dừng tay!”

Hàn Tiếu, Phượng Ninh quay đầu nhìn thấy một chiếc kiệu dừng bên đường, một nữ tử trang phục lộng lẫy đi ra ngoài, hoa mỹ phú quý, rất lấn át người khác. Nàng chỉ hai tên ác bá: “Cuồng tặc to gan, ban ngày ban mặt dám ức hiếp bách tính”.

Hai tên ác bá nhìn thấy nữ tử này khí độ bất phàm, bên kiệu có mấy hộ vệ sợ là đến từ gia đình quyền thế. Nhưng những nhân vật lớn ở thành Cố Sa này bọn hắn đều biết, chưa từng gặp nữ tử này, chắc là đến từ nơi khác. Nếu đã đến từ nơi khác thì chẳng có gì đáng sợ. Nhưng thêm một chuyện không bằng bớt một chuyện, vì vậy lễ độ nói: “Cô nương không biết nội tình, cho nên đừng quản nhiều. Chúng tôi làm ăn đứng đắn, có giấy tờ mua bán”.

“Chứng cứ đâu? Đưa ta xem!”. Nữ tử kia không chịu buông tha, tựa hồ như không hiểu tên ác bá kia nói gì.

Hàn Tiếu ghé tai Phượng Ninh: “Công chúa Như Ý!”. Phượng Ninh gật gật đầu, kéo Hàn Tiếu đến chỗ khuất: “Đứng ở đây tốt hơn, chúng ta tiếp tục xem trò vui”.

Tên ác bá chau mày nghĩ, nữ tử này đúng là không thức thời, hai huynh đệ hắn đã lăn lộn ở thành Cố Sa này cả một đời, trong ngoài đều có mối quan hệ tốt, chẳng lẽ còn sợ một cô nương? Hai người ra hiệu bằng mắt rồi trực tiếp kéo đứa trẻ đi.

Công chúa Như Ý dang hai tay ra cản: “Bỏ đứa bé ra!”. Hai tên ác bá đang định phát hỏa thì Thôi An đã mang theo mấy hộ vệ đứng bảo hộ trước mặt công chúa.

Một tên ác bá nheo mắt, xem ra với tình hình này hôm nay không dễ thoát thân. Mẹ của đứa bé quỳ xuống đất hướng về phía công chúa Như Ý dập đầu: “Cầu xin cô nương thương xót, cứu con của của ta”.

“Trong quân thiếu người, nhà này nợ bạc không trả được, ta có lòng tốt đưa đứa trẻ vào quân doanh làm chút việc mà thôi, nếu làm tốt biết đâu sau này bà còn có thể nương nhờ. Chúng ta là làm chuyện tốt!”, tên ác bá cuối cùng vẫn thấy nên chọn vài câu dễ nghe để tranh luận.

Công chúa Như Ý không thèm để ý đến hắn, chỉ hỏi đứa trẻ: “Đệ tên gì? Mấy tuổi rồi?”

“Đệ tên Trụ Tử, chín tuổi ạ”. Đứa trẻ mở to đôi mắt rưng rưng nước mắt, lớn tiếng nói: “Trong nhà chỉ còn đệ và mẹ, mẹ sức khỏe không tốt, đệ phải ở nhà chăm sóc cho mẹ. Đệ có thể kiếm tiền, thật đó, đệ sẽ trả nợ, cầu xin cô nương đừng bắt đệ đi”.

Tên ác bá hùng hùng hổ hổ định lao tới đánh thằng nhóc, công chúa Như Ý liền hét lên: “Còn dám đánh nó nữa ta sẽ lấy đầu ngươi!”. Khuôn mặt nàng phẫn nộ, đầy quyền uy không gì sánh bằng, làm cho tên kia sợ hãi. Thấy hắn đã thu tay vào, công chúa Như Ý lại hỏi: “Đứa trẻ nhỏ như thế này, đưa đến quân doanh thì làm được gì?”. Tên to lớn không lên tiếng. Thôi An ghé vào tai công chúa nói mấy câu: “Các môn đạo ở đây chẳng qua là thông đồng với tiểu quan phụ trách việc chiêu mộ quân sĩ, làm mấy việc tay chân, đứng trung gian để hưởng ngân lượng mà thôi. Những đứa trẻ không thể lên chiến trường thì sẽ bị phân đến các quân doanh làm việc khuôn vác, nếu xui xẻo thì lại bị đặt tên mới bán đi nơi khác. Tại nơi không ai biết ai như quân đội, chẳng qua là chiếm một cái tên để cho quan viên lĩnh ngân lượng kiếm lợi mà thôi”.

Tên ác bá nghe mấy lời của Thôi An, dù nghe không rõ nhưng cũng làm hắn bất an, đành mạnh miệng: “Chúng ta có ấn thư của nha môn, đương nhiên là việc chính đáng”.

Công chúa Như Ý xem xét hắn hồi lâu rồi bỗng gọi một hộ vệ: “Đi gọi Tạ Sâm tới đây, ta muốn hỏi xem, thành Cố Sa này cách hoàng thành tuy xa nhưng chung quy vẫn dưới chân thiên tử, đóng quân rốt cuộc có pháp lệnh khuôn phép thế nào?”

Lời nàng vừa nói ra làm bọn ác bá mặt biến sắc, nữ tử này dám gọi cả tên húy của tướng quân Tạ Sâm, rốt cuộc nàng là ai?

Tạ Sâm rất nhanh đã đến. Hắn đã nghe nói tình hình. Nếu như là một hậu cung hoàng thân quốc thích khác, hắn sẽ dám lấy việc quân vụ bận bịu ra để lấp liếm cho qua. Dù gì đây cũng là thời kì chiến sự, làm sao có thể mất công vì chuyện một đứa trẻ bị bắt xung quân và một người đàn bà. Nhưng đây lại là công chúa Như Ý, Tạ Sâm không dám chậm trễ.

Công chúa đã bị đưa đi hòa thân, Tạ Sâm vốn tưởng nàng không có địa vị trong lòng hoàng thượng nữa. Nhưng hắn không ngờ rằng Mục tướng quân vẫn bảo vệ nàng. Hắn vốn cũng nghĩ Mục tướng quân không biết thời thế, nhưng không ngờ tới hai ngày trước thánh chỉ của hoàng thượng tới, nói phái hộ vệ hoàng gia đến đón công chúa hồi cung, lệnh cho quân đội đóng ở thành Cố Sa bảo vệ an toàn cho công chúa. Tạ Sâm nghĩ tên Mục tướng quân này quả nhiên xảo quyệt, rất biết cách vuốt mông ngựa. Ngay cả tâm tư này của hoàng thượng mà hắn cũng đoán được. Vì thế, hắn cũng không dám sơ suất với công chúa. Hơn nữa vị công chúa Như Ý này cũng không phải người hiền lành gì. Ở nơi hắn đóng quân mà cũng dám ra uy, Tạ Sâm sợ rằng nếu mình lộ ra sơ hở gì sau này sẽ bị nàng ta tâu lên với hoàng thượng. Đây thật là ăn không được mà vứt cũng không xong. Vì thế dù hắn có khó chịu khi công chúa xen vào chuyện người khác nhưng cũng đành giả bộ qua đó hòa giải.

Tạ Sâm đến rồi hành lễ, làm ra vẻ hỏi han vài câu rồi nói với công chúa: “Công chúa, hiện tại là thời chiến, thiếu thốn binh lính, tuy những đứa trẻ mười tuổi vào quân ngũ rất ít nhưng đã có từ trước. Công chúa nếu như không thích, bổn tướng sẽ sai người thả hắn ra”. Hắn không hề nói đây là việc sai trái, mà chỉ nói nếu công chúa không thích, vừa làm vừa ý công chúa, lại bảo vệ được bát cơm của hai tên kia. Hắn đứa mắt ra hiệu cho hai tên to lớn, bọn chúng liền nhanh chóng thả người, cung kính hành lễ với công chúa.

Công chúa Như Ý cắn răng nhìn hai mẹ con ôm nhau khẽ nấc, nàng biết mình đã kích động. Với thân phận của mình nàng không nên nhúng tay vào mấy chuyện này, nhưng khi nhìn thấy cảnh bắt người đánh người, nàng lại nhớ đến bản thân. Lúc nàng bị Hạ vương hành hung, không có cách nào phản kháng, nàng cũng mong có một người nào đó đến bảo vệ. Trước khi đi Mục Viễn đã nói: “Trông nom những bách tính kia, đừng quên nàng phải bảo vệ cho họ!”, nàng đột nhiên hiểu ra tâm tư ấy.

Tạ Sâm thấy công chúa ngẩn ngơ không nói gì thì cho là đã vô sự, vì dù sao qua hai ngày nữa là nàng đi rồi. Tòa thành này không phải do nàng ta làm chủ, hắn đã nể mặt nàng, chuyện cũng làm xong, coi như mọi việc đến đây là kết thúc. Hắn nói quân vụ bộn bề không thể ở lại lâu rồi cáo từ rời đi. Hai tên ác bác thấy hắn ám hiệu, cũng hành lễ rời khỏi. Mấy người này vừa nhấc chân bước đi lại nghe tiếng công chúa: “Đứng lại!”

Tạ Sâm dừng lại, quay người trông thấy ánh mắt lạnh lùng của công chúa Như Ý: ''Tạ tướng quân, ngươi có phải cho rằng ta là nữ tử, không nên quản chuyện này?”

Tạ Sâm cúi đầu không nói, Như Ý lại nói: “Ngươi có phải cho rằng ta chỉ là muốn ra oai, mấy ngày nữa phải đi nên các ngươi muốn làm gì lại có thể tiếp tục làm không?”

Tạ Sâm chợt căng thẳng, nhưng vẫn không nói gì. Như Ý lạnh lùng cười: “Ngươi trèo lên vị trí ngày hôm nay chắc không dễ dàng gì, nên nghe ngóng danh tiếng của ta một chút. Những bản lĩnh khác ta không có, nhưng cậy thế ức hiếp người, dựa vào sủng ái mà nhõng nhẽo ta lại rất tinh thông. Ta từng đánh quý phi, mắng hoàng tử, kháng chỉ từ hôn, trốn ra ngoài cung. Những chuyện mà các công chúa hoàng tử khác không dám làm ta đều đã làm. Như Ý ta muốn quản chuyện hai mẹ con này, nhất định sẽ quản đến cùng. Ta nói như vậy tướng quân đã hiểu chưa?”

Tạ Sâm hạ mắt xuống, nói: “Mong công chúa nói rõ!”.

Công chúa Như Ý đến gần hắn, nói thầm: “Bắt trẻ con xung quân, làm ô uế quân doanh, cắt xén quân lương, cấu kết với Hạ quốc, hạ độc công chúa... Những cái này đã được coi là mưu đồ tạo phản chưa?”

Tạ Sâm cả kinh, những cái này rõ ràng là vu oan giá họa, hắn nói: “Mong công chúa thận trọng, đừng hắt nước bẩn lên người khác”.

“Tạ tướng quân, ngươi đừng khinh thường ta chỉ là nữ tử, trò đấu đá của các người ta cũng có thể chơi. Thành Cố Sa mà ngươi trông giữ là khu thương mại quan trọng, tuy chỉ là biên thành nhưng lợi lộc nhiều mà chiến sự ít, hơn nữa núi cao hoàng đế xa, cung đình không quản được nhiều, ngươi lăn lộn ở nơi đây chắc cũng tốn không ít công phu. Nhưng một khi trong thành có chuyện, Mục tướng quân lại phải vội đến xử lí. Điều này nói lên điều gì? Nói lên rằng ngươi không hề được tín nhiệm. Ta ở đây không lâu nhưng đã nhìn ra ngươi chỉ là người cai quản ruộng đất. Hiện tại tiền phương đang có chiến sự, nếu như ngươi gặp may, Mục tướng quân khắc chế được kẻ địch, thì ngươi vẫn có thể thong dong như bây giờ. Nhưng nếu xui xẻo, đánh đến đây thì sợ ngươi chống đỡ không nổi cục diện này. Ngươi cho rằng trong cung không biết?”. Từng câu từng chữ của Như Ý làm cho Tạ Sâm hoảng sợ.

Như Ý lại nói: “Hai ngày nữa trong cung phái người tới đón ta về cung, sợ là sẽ có giám quân đi theo. Ngươi hãy từ từ cầu nguyện mong hắn có thể nhắm một mắt mở một mắt, không thì những ngày tháng sau này sợ rằng sẽ khó được yên ổn. Tính ra thì cũng là đồng liêu, ta hồi cung biết đâu lại bảo ngươi ở đây rất khổ sở”. Tạ Sâm còn chưa kịp đáp, công chúa Như Ý lại nói: “Ta không sợ ngươi động chân tay, ta biết tính cách của ngươi, ngươi hãy tự mình cân nhắc”.

Tạ Sâm nghĩ đi nghĩ lại, cuối cùng nói: “Ý công chúa thế nào, cứ trực tiếp dặn dò”.

Công chúa Như Ý thấp giọng nói: “Dùng hai tên súc sinh chó cậy thế chủ kia, các ngươi không thấy ghê tởm sao?”. Tạ Sâm biết nàng nói nhỏ như vậy là để giữ thể diện cho hắn, vội xuống nước: “Chuyện này đúng là không thỏa đáng lắm, ta sẽ lấy lại ấn thư tránh bọn họ làm việc sai trái”.

“Những cô nhi góa phụ trong thành cuộc sống không dễ dàng gì, thành bên này buôn bán thịnh vượng chắc sẽ cần sức lao động của bọn họ?”

“Đúng, một số công xưởng đang thiếu người, ta sẽ chú ý sắp xếp”.

Miệng Như Ý cong lên, nhẹ giọng nói: “Tướng quân lưu tâm là tốt rồi”. Nàng lùi một bước rồi lớn giọng: “Những lời của tướng quân rất đúng, vậy thì mọi việc giao cho tướng quân xử lí”. Tạ Sâm đáp ứng. Như Ý công chúa nháy mắt với Thôi công công rồi quay về kiệu.

Lúc sau, Thôi công công đứng bên kiệu, nói nhỏ vào trong: “Công chúa, đều sắp xếp xong cả rồi”.

“Vậy Tạ Sâm an bài thỏa đáng rồi?”

“Công chúa yên tâm.”

Như Ý ngồi trầm mặc một lúc, sau đó than nhẹ một tiếng: “Công công, ta đã làm chuyện ngu ngốc phải không?”. Không đợi Thôi công công trả lời, nàng lại tiếp tục nói: “Ngu ngốc thì ngu ngốc đi, dù sao thì ta cũng toàn làm những việc ngu ngốc”.

Hàn Tiếu và Phượng Ninh xem đủ náo nhiệt rồi đến chỗ khác đi dạo, bỏ lại Hạ Tử Minh đang âm thầm đi theo hai mẹ con kia. Đợi đám người tản ra, hắn dẫn Hàn Tiếu và Phượng Ninh đến chỗ ở của hai người. Thì ra vì Hàn Tiếu nghe đứa trẻ kia nói mẹ hắn không được khỏe nên nàng đến đây xem thử. Sau khi khám xong, mua thuốc cho họ, còn bí mật để lại một ít ngân lượng. Hàn Tiếu với Phượng Ninh lúc này mới vui vẻ mà quay về nhà trọ.

Về đến nhà trọ, Hàn Tiếu vô cùng bất ngờ. Công chúa Như Ý đang chờ ở đó. Nàng tới hành lễ, cẩn trọng nói: “Chủ tử không có ở đây”.

“Ta biết!”. Thái độ của công chúa vẫn lạnh lùng như cũ, nhưng không biết có phải do nhìn thấy nàng làm việc thiện trên đường mà Hàn Tiếu không hề thấy cách nói chuyện của nàng đáng ghét nữa.

“Ta đến đây tìm cô, Hàn Tiếu”.

“Không biết công chúa có chuyện gì?”

“Hai ngày nữa ta đi rồi, phụ hoàng phái người đón ta hồi cung”.

“Vậy phải chúc mừng công chúa rồi”. Hàn Tiếu không hiểu sao công chúa lại đến đây cáo biệt nàng?

Như Ý hắng giọng một cái, quả nhiên lại nói tiếp: “Trước khi đi ta muốn nhắc nhở ngươi, hãy để ý Tạ Cảnh Vân”.

“Hả? Tạ Cảnh Vân”. Cái người đã chết đó?

“Không sai, chính là Tạ Cảnh Vân, ta đã gặp cô ta rồi”.

Chương 64: Ra trận

Hàn Tiếu không tin chuyện người chết có thể sống lại. Nhưng nói Tạ Cảnh Vân không chết mà là Nhiếp Thừa Nham nhầm lẫn thì nàng cũng chẳng thể tin. Nhiếp Thừa Nham vốn đa nghi, Hàn Tiếu ở bên cạnh hắn lâu như vậy nên quá hiểu tính hắn. Hắn đối với mọi người, mọi sự rất thận trọng, hiếm khi mất kiềm chế mà làm ra những chuyện hồ đồ. Chẳng qua Nhiếp Thừa Nham từ nhỏ đã mất đi người thân, lại thường bị những người xung quanh lừa gạt khiến hắn mất đi cảm giác an toàn, nên mới nhanh chóng bị người như Tạ Cảnh Vân thu hút. Hơn nữa hắn lại hiểu y thuật, nên việc nhầm lẫn chuyện người sống hay chết thật không hợp lý.

Cho nên khi công chúa Như Ý nói nhìn thấy Tạ Cảnh Vân thì phản ứng đầu tiên của Hàn Tiếu là nàng ta đã nhìn nhầm người rồi.

Công chúa Như Ý thấy vẻ mặt Hàn Tiếu như vậy thì biết ngay nàng đang nghĩ gì, liền nói: “Ngươi không tin ta?”.

Hàn Tiếu không trả lời. Công chúa Như Ý im lặng giây lát, rồi cười lạnh: “Tin hay không tùy ngươi, nhưng lần này ta đến đây là muốn cho ngươi biết người đó thực sự vẫn còn sống. Ta cũng không rảnh bịa đặt ra một tình địch để hù dọa ngươi. Đến khi Nhiếp đại ca bị nàng ấy giành lấy, hay ngươi bị người ta thanh toán vì là một chướng ngại vật, thì ta báo trước ta cũng chẳng cảm thông với ngươi đâu. Nếu ta là ngươi, ta sẽ tính toán trước đường đi nước bước, hễ có cơ hội là xuống tay ngay”.

Hàn Tiếu kinh ngạc: “Xuống tay?”.

“Nghĩa là ngươi phải bằng mọi cách giữ lấy huynh ấy đừng để ai cướp đi. Nhưng không phải ta đang nhắc đến mình đâu nhé!”, công chúa Như Ý ngẩng đầu cao ngạo: “Huynh ấy còn không thèm để mắt tới ta. Thế nhưng ta không tin hạnh phúc của đời mình chỉ phụ thuộc vào huynh ấy. Ta sẽ không chịu khuất phục số mệnh”.

Phượng Ninh đứng ở một bên vỗ tay hoan hô, công chúa Như Ý chau mày liếc nàng một cái: “Ngươi đang châm chọc ta sao?”.

Phượng Ninh nhún nhún vai: “Đâu có, công chúa nói đúng lắm, tôi chỉ vỗ tay cổ vũ cho công chúa mà thôi”, rồi nàng lại tò mò hỏi: “À, mà Tạ Cảnh Vân là ai vậy?”.

Hàn Tiếu rầu rĩ đáp: “Là người trong lòng của chủ tử trước khi huynh ấy bị thương, nhưng nàng ấy đã qua đời rồi”.

Phượng Ninh lại hỏi công chúa: “Công chúa thấy nàng ấy ở đâu?”.

“Trên đường đến Hạ quốc tình cờ ta nhìn thấy nàng ấy tại khách điếm trong một tòa thành nơi biên giới Hạ quốc”.

“Công chúa có nói chuyện với nàng ấy để xác minh không?”.

“Không có!”.

“Vậy sao công chúa có thể chắc chắn người đó chính là Tạ Cảnh Vân?”.

“Dù nàng ấy có hóa thành tro ta cũng sẽ nhận ra!”.

Phượng Ninh đưa mắt nhìn Hàn Tiếu, thầm nghĩ công chúa này có thật nhiều oán hận, người ta hóa thành tro cũng có thể nhận ra. Hàn Tiếu cảm thấy trong lòng không thoải mái, im lặng chẳng nói gì. Công chúa Như Ý cũng đã nói xong những gì muốn nói, cuối cùng thêm một câu: “Ngươi quyết định sao thì tùy, dù hai người có xảy ra chuyện gì cũng không liên quan tới ta”. Tuy nói vậy nhưng giọng nàng vẫn lộ ra vẻ chua xót, lại ngại ngùng sợ bị người ta phát hiện liền nhanh chóng rời đi.

Tuy Hàn Tiếu thực sự không tin, nhưng nàng vẫn không thể không suy nghĩ, càng suy nghĩ lại càng thấy rối bời. Hàn Tiếu trằn trọc cả đêm, trong đầu nàng chỉ toàn hình ảnh của Nhiếp Thừa Nham trong đêm hai người gặp nhau lần đầu, hắn nằm trên giường buồn bã nói ta yêu một người đã chết, vẻ mặt hắn kích động khi nhìn thấy đôi khuyên tai màu đỏ tươi, bộ dáng đau khổ áp chặt đôi khuyên kia vào ngực… Nàng nhớ lại rồi chợt khóc lúc nào không hay.

Nàng từng nghĩ mình sẽ không để ý. Từ ngày đầu tiên gặp được Nhiếp Thừa Nham nàng đã biết trong lòng hắn từng có một nữ nhân, dù người đó còn sống hay đã chết thì nàng ấy vẫn giữ một vị trí trong lòng hắn. Hàn Tiếu biết nhưng nàng không muốn suy nghĩ nhiều. Từ khi bắt đầu yêu Nhiếp Thừa Nham nàng đã không còn quan tâm đến việc đó nữa, nàng không thèm nghĩ đến chuyện tình cảm trước kia của hắn, cũng chẳng thèm để ý việc mình may cho hắn cái túi để đựng đôi khuyên tai kia. Nhưng tại sao khi hai người đã yêu nhau sâu đậm như vậy rồi nàng lại suy nghĩ đến những chuyện ấy chứ?

Hàn Tiếu lau nước mắt, tự trách bản thân. Nhất định chỉ là tại nàng đang nhớ Nhiếp Thừa Nham, hoặc do Cố Sa thành này khiến cho nàng có cảm giác không an toàn, chắc là lâu rồi nàng không nghiên cứu y thuật, chữa bệnh cho mọi người, nàng nhàn rỗi quá nên mới có thể suy nghĩ linh tinh như vậy.

Người chết không thể sống lại được, mà Nhiếp Thừa Nham cũng không thể chuẩn đoán nhầm người sống thành người đã chết. Hắn đã nói hắn yêu nàng, chẳng lẽ như vậy không đủ sao? Hắn cũng không quản ngàn dặm xa xôi đi tới nơi này, chẳng phải vì muốn tìm Vân Vụ lão nhân giải quyết khúc mắc, để có thể chung sống với nàng cả đời hay sao? Vậy nàng còn muốn gì hơn nữa?

Thế nhưng Hàn Tiếu vẫn không tài nào ngủ được, nàng lăn qua lăn lại, trằn trọc cả đêm, chong chong mắt tới khi trời sáng.

Ngày hôm sau, khi Phượng Ninh nhìn thấy bộ dáng tiều tụy của nàng thì lấy làm kinh hãi. Hàn Tiếu đành kể lại chuyện cũ giữa Nhiếp Thừa Nham và Tạ Cảnh Vân, cũng kể luôn quá trình nàng và Nhiếp Thừa Nham cảm mến nhau.

“Phượng Phượng, cô mắng tôi đi, tôi suy nghĩ nhiều như vậy có phải là rất ngốc hay không?”.

“Nếu tôi mắng cô rồi, liệu cô có ngừng suy nghĩ được hay không?”, những lời Phượng Ninh làm Hàn Tiếu sửng sốt. Phượng Ninh bĩu môi: “Tôi mắng làm gì cho tốn nước bọt”, Phượng Ninh co hai chân lên trên ghế: “Hơn nữa tôi không bao giờ mắng người, tôi chỉ giỏi mỉa mai người khác và đánh người cũng không tệ”.

“Phượng Phượng!”, Hàn Tiếu bị nàng ta làm cho dở khóc dở cười.

“Tiếu Tiếu à, cô yên tâm đi. Nhiếp thành chủ là người khôn ngoan như vậy sẽ biết được ai là người phù hợp nhất với mình. Việc trong quá khứ của hắn chỉ là bồng bột thời niên thiếu, suy nghĩ lúc ấy còn nông cạn nên đối với tình cảm nam nữ chưa có chủ kiến thực sự. Sau này lúc trải qua đau khổ rồi đương nhiên sẽ hiểu được người có thể trợ giúp mình, có thể kề vai sát cánh cùng mình vượt qua sóng gió mới là người thích hợp nhất cùng mình đi đến hết cuộc đời. Nếu Nhiếp thành chủ động lòng với cô thì hẳn huynh ấy đã hiểu rõ được điều đó. Còn nếu huynh ấy là kẻ hồ đồ thì bây giờ cô sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về huynh ấy, đây chẳng phải là điều tốt hay sao?”.

“Chủ tử sẽ không như vậy đâu!”, Hàn Tiếu theo bản năng bênh vực Nhiếp Thừa Nham.

“Cô với huynh ấy đều là những người luôn có cảm giác không an toàn”, Phượng Ninh thở dài, nàng đã nói trúng tâm tình của Hàn Tiếu. Nhiếp Thừa Nham hay ghen tuông vô cớ lại quản giáo nàng cực nghiêm chẳng phải sợ nàng bớt coi trọng hắn đi sao? Mà nàng mãi lo lắng về cách biệt thân phận, băn khoan với lời thề độc, nên cứ giữ nguyên cách xưng hô như lúc trước, chẳng phải cũng là muốn tự bảo vệ bằng cách náu mình sau một lớp rào sao? Nàng để ý đến những lời của Vân Vụ lão nhân như vậy thật ra là muốn có được sự đồng tình từ trưởng bối. Tuy chuyện Tạ Cảnh Vân sống lại nàng không tin, nhưng lại cực kì để ý, rồi cảm thấy mình không thể nắm chắc được trái tim của Nhiếp Thừa Nham. Chẳng qua nàng cũng không có được cảm giác an toàn trong tình yêu với hắn.

“Phượng Phượng, yêu một người còn khó hơn nhiều so với học y thuật”, Hàn Tiếu tựa đầu vào vai Phượng Ninh, trong lòng chua xót. Phượng Ninh đang ngồi yên bỗng nhiên hích hích vai, hỏi: “Tiếu Tiếu, cô nói thử xem, công chúa kia nhìn thấy ma hay Tạ Cảnh Vân đã sống lại thật?”.

“Người chết không thể sống lại được”.

“Thế thì chắc chắn là ma rồi”.

“Sao có thể là ma được?”.

“Không phải người chết sống lại, cũng chẳng phải ma thì nhất định là có người bày trò”.

Những lời này của Phượng Ninh làm Hàn Tiếu bật dậy, nàng suy nghĩ rồi tự trấn an: “Chắc là nhìn lầm thấy một người nào đó giống thôi. Đúng lúc công chúa đang trên đường đi hòa thân, khó tránh khỏi việc chứa chất oán hận, mà trong lòng vẫn cứ canh cánh chuyện của Tạ Cảnh Vân nên mới nhận nhầm như thế”. Nhưng nếu quả thật năm đó có âm mưu gì? Nhiếp Thừa Nham cùng Tạ Cảnh Vân giữa đường gặp chuyện không may mà bây giờ nàng ấy lại xuất hiện trên đường đi của Nhiếp Thừa Nham …

“Phượng Phượng, nếu là cô, cô sẽ làm thế nào?”.

“Nếu là tôi? Tôi sẽ chạy đến kiểm tra ngay xem nàng ấy có đúng là Tạ Cảnh Vân không?”, Phượng Ninh nhìn Hàn Tiếu: “Nhưng mà cô không phải là tôi, cô thật thà đến khờ luôn ấy”.

Thực ra Hàn Tiếu đâu có ngốc, nàng hết nhẫn rồi lại nhịn. Lúc nào nàng cũng tự nhủ với bản thân phải thật bình tĩnh, không được xúc động. Đang lúc chiến tranh, tình hình bất ổn, nàng không thể chạy khắp nơi gây thêm rắc rối cho Nhiếp Thừa Nham. Nhưng nàng càng nghĩ thì lại càng lo, Tạ Cảnh Vân giống như vô số những cái gai nhỏ cứ đâm vào trái tim Hàn Tiếu đến đau đớn, khiến nàng ăn không ngon ngủ không yên.

Nàng chịu đựng suốt ba ngày trời, cuối cùng quyết định tự mình đi đến Hạ quốc tìm Nhiếp Thừa Nham, nhưng Phượng Ninh và Hạ Tử Minh đều không đồng ý, mà Hàn Tiếu cũng không dám trốn đi nên trong lòng cực kì khó chịu, chỉ biết trốn trong phòng ngồi khóc. Phượng Ninh thấy nàng héo úa tiều tụy như thế liền rủ nàng ra ngoài dạo chơi một chút cho khuây khỏa. Hàn Tiếu chẳng còn lòng dạ nào đi dạo phố, nàng tranh thủ cơ hội thuyết phục Phượng Ninh đồng ý để nàng sang Hạ quốc.

Hai người đang tranh luận với nhau, không ai chịu nghe ai thì chợt thấy một đám đông tụ tập ở đầu đường, nguyên lai là ở tiền tuyến binh sĩ của Cố Sa thành bị thương vong nghiêm trọng nên quân đội cần chiêu mộ lương y nhập ngũ làm đại phu chữa trị cho thương binh.

Hàn Tiếu cùng Phượng Ninh đứng nghe cả nửa ngày, biết được lần này chiêu mộ đại phu khắt khe, chỉ tuyển ba người. Vì quân của Hạ quốc thường dùng độc nên đại phu được tuyển ngoại trừ có y thuật tốt còn phải biết cách giải độc, tinh thông các loại thảo dược. Hiện có mấy người đã báo danh, quan chiêu mộ đang kiểm tra y thuật của họ.

Hàn Tiếu nghe mọi người bàn tán binh lính của Hạ quốc vô cùng lợi hại, quân của Mục gia bị thương không ít thì cực kì lo lắng. Nàng tiến đến bàn của quan chiêu mộ, nói: “Ta cũng là đại phu, ta tình nguyện ra tiền tuyến trợ giúp Mục tướng quân một tay”.

Mọi người xung quanh ai cũng ngạc nhiên. Có đại phu là nữ nhân sao? Đã thế lại còn là một cô nương trẻ măng. Một vị đại phu đang đứng chờ kiểm tra y thuật khoát tay đuổi Hàn Tiếu: “Tiểu cô nương, nhập ngũ làm đại phu tuy là có lương bổng nhưng ra chiến trường đâu phải chuyện giỡn chơi, chỗ đó thương vong máu me tàn khốc, ta khuyên cô nên ở nhà đọc thêm sách vở trau dồi y thuật, chớ đứng đây làm phiền chúng ta nữa”.

“Đúng đó!”, những người xung quanh cũng gật đầu phụ họa: “Cô nương suốt ngày trong nhà thì biết gì? Chỉ sợ đến lúc vừa thấy máu chảy đã lăn đùng ra ngất xỉu, các tướng sĩ còn đang chờ được chữa trị đâu cần cô nương đến góp vui!”.

Hàn Tiếu đã từng gặp qua nhiều người vừa nhìn thấy bộ dáng nàng thì liền không tin tưởng vào y thuật của nàng nên cũng không giận, chỉ trả lời: “Tôi không sợ máu, tôi biết phân biệt các loại thảo dược, còn có thể giải độc, trị thương. Phẫu thuật, châm cứu, bó xương tôi cũng làm được”.

“Cô nương làm được chẳng lẽ chúng tôi lại không? Lần này chỉ tuyển ba người, ai mà không muốn kiếm tiền chứ. Phải so tài với nhau dựa vào bản lĩnh thật sự, sẽ không tới lượt cô nương đâu”. Bên cạnh có người nói với vẻ khó chịu, có kẻ nóng nảy còn định giơ tay xô Hàn Tiếu, nhưng chưa đụng được tới Hàn Tiếu thì đã bị Phượng Ninh nắm lấy cổ tay đẩy ra.

Một thủ vệ đứng đó thấy có người động thủ, sợ rối loạn liền nhanh chóng đưa trường thương ra ngăn cản, bỗng thấy cánh tay tê rần, chưa kịp hiểu chuyện gì đã thấy trường thương nằm trong tay Phượng Ninh. Phượng Ninh không vui, nhíu mày, cao giọng chất vấn: “Thế nào, các vị nam tử sức dài vai rộng định khi dễ mấy nữ nhân yếu đuối như chúng ta sao?”.

Khi dễ? Rõ ràng là nàng còn mạnh hơn bọn họ nhiều. Vài người đưa mắt cho nhau, định chuẩn bị cùng đánh một trận thì bỗng dưng bên ngoài có tiếng người la lên: “Dừng tay!”. Đám đông tách ra thì thấy Thôi An vội vã tiến vào. Ông hướng tới quan chiêu mộ thi lễ rồi nói: “Lý đại nhân, vị cô nương này chính là Hàn Tiếu cô nương ở Bách Kiều thành, y thuật cực kì cao minh, cũng đã từng cứu ta một mạng. Ta cùng công chúa nhà ta xin bảo đảm cho nàng ấy”.

Những lời ấy làm mọi người ồ lên, nhóm đại phu đứng đó thì ngượng ngùng im lặng, thì ra náo loạn cả nửa ngày trời rốt cục là nha đầu kia có chỗ dựa vững chắc. Hàn Tiếu hướng Thôi An cảm kích gật đầu rồi quay sang nhìn mọi người xung quanh. Một chiếc xe ngựa cao đang đứng ở ven đường, bên cạnh có nhiều thủ hạ bảo vệ, rèm xe vén lên để lộ khuôn mặt của công chúa Như Ý, nàng liếc nhìn Hàn Tiếu một cái rồi buông màn xe xuống.

Quan chiêu mộ kia vẫn có chút nghi ngờ nhưng thấy tình cảnh đó cũng không dám nhiều lời, chỉ nói: “Chiến trường đao kiếm vô tình, dù đại phu ở hậu phương trị thương thì điều kiện cũng không tốt được như ở y quán, vết thương, chất độc rồi máu me rất kinh khủng, chỉ sợ không thích hợp với cô nương. Mà lương bổng cũng không cao …”.

“Ta không để ý tới lương bổng”, Hàn Tiếu không chờ ông ta nói xong đã biểu lộ thái độ của mình.

“Chuyện này …”, quan chiêu mộ vẫn chưa dám quyết định, nếu chọn một cô nương gia nhập quân ngũ, nhỡ nàng làm hỏng đại sự, tướng quân trách tội xuống thì Thôi công công với công chúa cũng không chịu trách nhiệm thay ông được. Ông ngẫm nghĩ rồi lại nói: “Ta chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra bản lĩnh trị thương của các đại phu, còn việc giải độc lát nữa sẽ có người khác đến đảm nhiệm, xin các vị dừng tranh luận”.

Hàn Tiếu nghe xong gật đầu, quay sang cảm tạ Thôi An, nói: “Vậy thì tôi sẽ chờ. Đa tạ Thôi công công đã ra tay giúp đỡ, bọn họ cần kiểm tra cái gì tôi sẽ phụng bồi cái đó”.

Thôi An nghe vậy cũng không nói gì thêm, cáo từ trở lại xe ngựa. Hàn Tiếu nhìn qua chiếc xe, thấy quân lính hàng ngũ chỉnh tề tiền hô hậu ủng, chợt nhớ hôm ấy công chúa rời đi, lần này nàng trở về chắc đã xuất giá? Đang miên man suy nghĩ thì bỗng có người gọi to: “Hàn cô nương!”.

Hàn Tiếu quay đầu lại, thấy người đang chạy tới chính là Thạch Nhĩ đã nhiều năm không gặp, nàng kinh ngạc, vui mừng gọi to: “Thạch đại ca!”.

Quan chiêu mộ đứng kế bên nhanh chóng giới thiệu: “Đây là Thạch đại nhân, người sẽ kiểm tra bản lĩnh giải độc của mọi người”, Hàn Tiếu đứng ở một bên cười thưa: “Thạch đại nhân …”.

Thạch Nhĩ lắc đầu, cười hì hì: “Làm quan chiêu mộ thôi chứ có gì to tát đâu mà gọi đại nhân, cũng là một công việc thôi mà”, hắn không bận tâm đến những người xung quanh, quay sang trò chuyện với Hàn Tiếu: “Tôi theo lệnh tướng quân đến khách điếm tìm cô, kết quả là không gặp, nghĩ chắc cô đi nơi khác rồi. Lần này Hạ quân dùng độc, thực sự rất phiền toái, tướng quân sai tôi đến tìm cô, hy vọng cô có thể đến quân doanh giúp chúng tôi một tay”.

Lời này của Thạch Nhĩ còn làm cho mọi người giật mình hơn cả những lời của Thôi công công, những tiếng hô kinh ngạc xung quanh làm Hàn Tiếu ngại ngùng, vội vàng gật đầu đáp ứng: “Tôi cũng đang có ý đó”.

Quan chiêu mộ nghe thấy cả tướng quân cũng phải cầu cô nương này tương trợ thì vội kéo Thạch Nhĩ sang một bên hỏi: “Thạch đại nhân, rốt cục cô nương này ai?”.

Thạch Nhĩ nói: “Là ai ư? Cực kì nổi tiếng đó. Người viết ra cuốn Giải độc điển tịch mà Lỗ đại phu đọc nó mỗi ngày chính là vị Hàn cô nương này đây. Có được một mình nàng còn hơn cả có mười vị đại phu”.

Phượng Ninh nghe thấy, quay sang đánh giá Hàn Tiếu: “Không ngờ cô cũng là người nổi tiếng a”.

Hàn Tiếu mỉm cười, trong lòng suy nghĩ, nếu không thể đi tìm Nhiếp Thừa Nham thì ít nhất nàng cũng có chuyện để làm, một thân y thuật của nàng cuối cùng sẽ được phát huy công dụng. Dù gì thì Yên Hồn quan kia cũng gần với Nhiếp Thừa Nham hơn một chút.

Chương 65: Lục Tuyết lại xuất hiện

Gió cuốn bụi tung trời, che khuất Yên Hồn quan.

Người dân địa phương nơi đây dùng những lời này để miêu tả sự hung hiểm của Yên Hồn quan, làm cho Hàn Tiếu đã thầm tưởng tượng ra quang cảnh nơi đây cát bụi che mịt trời, nhưng sau khi đến Yên Hồn quan được ba ngày nàng cũng có chút kinh ngạc. Binh lính trong thành không nhiều như trong các thành náo nhiệt khác và nó cũng giống như một thành trì bình thường, không có cảnh cát vàng mù mịt. Thạch Nhĩ nói, thành Yên Hồn này cứ cách mười dặm là lại có một trạm kiểm soát, chỉ có thể phát hiện được từ trên cao.

Thực ra Hàn Tiếu cũng chẳng có hứng thú gì lắm với cảnh tượng bụi bay mịt trời, huống chi nàng đến đây là để trị thương cho các binh sĩ. Vào thành, xe ngựa chạy thẳng một mạch đến một khu viện lớn là nơi thu nhận bệnh nhân, các đại phu ở ngay viện kế bên để tiện việc trị thương.

Đám người Hàn Tiếu vừa mới xuống xe thì đã nhìn thấy phía trước có một đám người ồn ào kéo tới, vội vàng khiêng không ít thương binh vào sân. Từ xa Hàn Tiếu đã nhìn thấy sắc mặt những người bị thương này có chút cổ quái, nàng nhanh chóng vác hòm thuốc chạy vào, ngay cả hành lý cũng không kịp cất.

“Tránh ra, đừng chắn đường, cứu mạng, cứu mạng gấp!”. Hai người khiêng một thương binh vừa chạy vừa la, vô cùng lo lắng chạy vụt qua Hàn Tiếu. Hàn Tiếu vội bước theo họ, vừa đi vừa tranh thủ xem đầu lưỡi và mắt của bệnh nhân.

Cuối cùng cũng đến được đại viện, ở đó đã có rất nhiều người nằm sẵn, Thạch Nhĩ và những người khác cũng vội chạy đến đây, nói với Hàn Tiếu: “Toàn bộ người nằm ở đây đều bị trúng độc, dãy phòng phía đông là dành cho những người bị ngoại thương, dãy phòng phía nam là những người bị thương nặng sắp chết …”.

“Cho bọn họ uống thuốc gì rồi?”, Hàn Tiếu bước vào khám cho từng binh sĩ bị trúng độc.

Thạch Nhĩ liệt kê một loạt tên các vị thuốc, chỉ vào cái chén bên cạnh nói: “Hạ quân đốt độc hương theo chiều gió, lại rải thêm cả phấn độc, người trong doanh trại đa phần đều đã bị trúng độc, tạm thời vẫn chưa biết là độc gì, sau khi thay đổi qua ba đơn thuốc cũng có chút ít chuyển biến. Chỉ là hai ngày nay vẫn chưa có ai tử vong, nhưng không ai có dấu hiệu hồi phục, triệu chứng trúng độc vẫn còn”. Bên cạnh một vị đại phu của doanh trại họ Phương cũng gật đầu đồng ý, hiển nhiên Thạch Nhĩ lúc nãy đã trao đổi qua tình hình với ông ấy.

“Ngươi có từng trúng qua loại độc này chưa?”.

Thạch Nhĩ gật đầu: “Lần đầu đến đây ta cảm thấy có chút mệt mỏi, nhưng sau đó thì bình thường lại. Ta nghĩ chắc lúc trước đã uống qua nhiều loại thuốc, loại độc này lại chưa đủ mạnh nên không thể khống chế được ta”.

Hàn Tiếu bắt mạch cho hắn, ngẫm nghĩ. Nàng xem xét lại các triệu chứng, tỉ mỉ hỏi thăm tình hình bệnh trạng, vị Phương đại phu đứng bên cạnh nói: “Loại độc này, cho dù không gây tử vong thì các binh sĩ trúng độc cũng bị suy yếu vô lực, không thể tiếp tục ra trận”. Hàn Tiếu gật đầu, cuối cùng nàng cũng đã hiểu được lí do vì sao Mục Viễn lại gấp gáp phái người đi tìm nàng như vậy.

“Có phải sau khi trúng loại độc này, nếu bị thương thì miệng vết thương không thể lành lại được?”.

“Đúng vậy”.

“Ít bài tiết, không muốn ăn, thường khát nước, hay nôn mửa, tức ngực, mất ngủ, khó chịu …” Hàn Tiếu lẩm nhẩm, Phương đại phu có chút hoài nghi, chẳng phải những triệu chứng đó đều đã nói với nàng lúc nãy rồi sao? Hàn Tiếu cứ nhắc đi nhắc lại mãi, cũng chẳng đưa ra được ý kiến gì.

“Thạch đại ca, sau khi ngươi trúng độc, có thường cảm thấy khát nước không?”.

“Đúng, ta uống rất nhiều nước nhưng loại độc này vô dụng với ta nên không xảy ra chuyện gì hết”, Thạch Nhĩ lại giải thích thêm một lần. Phương đại phu bắt đầu cảm thấy không tin tưởng Hàn Tiếu. Sao không đi hỏi trực tiếp bệnh nhân trúng độc mà lại cứ dây dưa mãi với gã Thạch Nhĩ này?

Nhìn sang ba vị đại phu đến từ Cố Sa thành có vẻ đáng tin cậy hơn, bọn họ đang bàn luận, nên chăng thay đổi thành phần thuốc giải là cam thảo, đậu xanh bằng vị kim ngân, hoặc thêm vào lô căn có lẽ cũng tốt? Phương đại phu ngẫm nghĩ một hồi cuối cùng quyết định không đi theo Hàn Tiếu nữa mà đi đến chỗ ba vị đại phu kia cùng thảo luận.

Hàn Tiếu đi xem xét một vòng, sau khi bắt mạch cho vài binh sĩ trúng độc, bỗng nhiên quay sang nói với Thạch Nhĩ: “Đừng cho bọn họ uống thuốc nữa, lấy nước ấm pha thêm đường, muối cho họ uống, rồi đem vải bố dựng lều nấu nước xông cho họ”.

Tuy kinh ngạc nhưng Thạch Nhĩ hoàn toàn tin tưởng Hàn Tiếu nên nhanh chóng chạy đi sai người làm theo ý nàng. Phương đại phu nghe thấy thế thì cực kì sợ hãi, lôi kéo Thạch Nhĩ: “Thạch đại nhân, làm như vậy liệu có ổn không? Làm gì có chuyện bệnh nhân trúng độc lại không cho uống thuốc, mà chỉ cho uống nước pha đường với muối vào là có thể khỏe lại. Giờ đang là lúc chiến tranh loạn lạc, tình hình chiến sự cực kì nguy cấp, an nguy của nhóm binh sĩ này không đùa được đâu”. Những vị đại phu khác cũng lên tiếng phản đối phương thức giải độc kỳ dị này.

Vài đại phu đang trị thương cho binh lính trong phòng chạy ra, nghe đến phương thức này cũng liền phản đối. Mấy người lính vừa thấy có vài vị đại phu cảm thấy phương thức này không ổn, tự nhiên không chịu chấp hành. Ai biết vị cô nương kia từ đâu tới, lại không cho bệnh nhân trúng độc uống thuốc mà bắt họ uống nước để làm gì?

Một mình Thạch Nhĩ cũng không có cách nào chống lại cả đám người. Vả lại mạng người vẫn là quan trọng nhất, hắn chỉ có thể nói: “Vị cô nương Hàn Tiếu đây là người núi Vân Vụ …”, nhưng giới thiệu thế nào? Thạch Nhĩ cũng bối rối, nói là đại phu thì thực ra thân phận nàng chỉ là một nô tỳ, nói là đồ đệ của Vân Vụ lão nhân thì nàng lại chưa từng bái sư học nghệ. Thach Nhĩ càng do dự thì mọi người lại càng nghi ngờ, xung quanh khe khẽ bàn luận. Thạch Nhĩ vội nói: “Hàn cô nương ở Bách Kiều thành, lên núi Vân Vụ theo học y thuật, đã viết ra cuốn sách “Giải độc điển tịch”. Cách chữa trị của nàng mọi người có thể hoàn toàn tin tưởng. Loại độc này đã thay đổi phương thuốc ba lần vẫn chưa giải được, tình huống hiện giờ rất cấp bách, chúng ta nên để cho Hàn cô nương thử một lần xem sao”.

Phương đại phu nói: ““Giải độc điển tịch” quả thật là một cuốn sách hay nhưng ba phương thuốc giải độc mà Lỗ đại phu cùng chúng ta lập ra cũng được nghiên cứu từ trong sách ấy. Chỉ cho uống nước để giải độc thực sự là lần đầu tiên ta nghe thấy, mà trong cuốn Giải độc điển tịch Hàn cô nương cũng không hề viết như vậy”. Tuy nói năng khách khí nhưng ông ấy thực sự hoài nghi một cuốn sách y thuật uyên thâm như Giải độc điển tịch sao có thể do một ngưởi trẻ tuổi như tiểu cô nương này viết ra được.

“Cuốn “Giải độc điển tịch” là do Hàn Tiếu tôi biên soạn dựa trên việc tổng kết lại các bài thuốc của những vị tiền bối, hơn nữa chính bản thân tôi cũng đã kiểm tra, thử nghiệm qua các ca bệnh mà tôi từng điều trị. Vì lúc trước tôi chưa gặp loại độc này cho nên chưa thể ghi lại phương thức dùng nước giải độc. Ba đơn thuốc mà các vị đại phu ở đây kê ra kì thực không sai nhưng triệu chứng trúng độc vẫn không hề thuyên giảm, chứng tỏ nó không đúng bệnh. Một phương thuốc giải độc đúng phải nhanh chóng làm thuyên giảm các triệu chứng, nhưng bệnh tình của các binh sĩ ở đây không đỡ, tức là chất độc vẫn chưa được đẩy ra. Hơn nữa, các vị thuốc giải độc ngay đến bản thân chúng cũng mang độc tính, tôi bắt mạch cho người bệnh thấy họ không những trúng phải loại độc trên chiến trường, lại còn trúng thêm độc của các vị thuốc. Cho nên Hàn Tiếu tôi mới đề nghị mọi người ngưng uống thuốc, mà uống nước, xông hơi để giải trừ độc tố”.

Hàn Tiếu nói đâu ra đấy, giải thích rõ ràng cho mọi người hiểu. Nhưng đây quả thực là cách chữa bệnh các vị đại phu được nghe lần đầu, người trúng độc không được uống thuốc giải, nếu uống vào sẽ làm tăng độc tố, độc càng thêm độc, chuyện này thật kì lạ. Mấy vị đại phu thận trọng cân nhắc, nhớ lại các triệu chứng của bệnh nhân, bắt mạch lại cho vài người. Lần này bọn họ không nói thêm gì nữa, không phản đối nhưng cũng chẳng đồng tình, bởi vì bọn họ thực sự cũng không biết đúng sai ra sao.

“Hay chúng ta chờ Lỗ đại phu về rồi tính”, một vị đại phu đề nghị.

“Lỗ đại phu đang ở Thanh Sơn cốc chỉ sợ là không về ngay được”. Thạch Nhĩ cũng nói giúp Hàn Tiếu: “Ta với Hàn Tiếu cô nương vốn là chỗ quen biết, phương pháp chữa trị của nàng trước nay đều táo bạo nhưng thực sự có công hiệu. Năm đó ta bị rắn cắn tưởng sẽ chết nhưng Hàn Tiếu cô nương đã lấy kim châm vào tim cứu sống ta. Loại độc này cũng không phải thường gặp, hay là cứ thử phương thức khác thường này của Hàn cô nương một lần xem sao”.

Mọi người đưa mắt nhìn nhau không ai nói gì, không thấy có ai phản đối coi như họ đã ngầm đồng ý. Thạch Nhĩ nhanh chóng thu xếp mọi chuyện, nấu nước theo yêu cầu của Hàn Tiếu, pha thêm muối, đường cho binh sĩ uống, lại dựng lên một căn lều thật to để đun nước xông hơi. Hàn Tiếu căn dặn mọi người cho binh sĩ lần lượt tiến vào, xông hơi xong nàng quan sát phản ứng của bọn họ, bắt mạch, ghi chép lại bệnh trang.

Hai ngày sau, những binh sĩ trúng độc vẫn chưa khỏe lại, tuy bệnh tình có thuyên giảm nhưng các triệu chứng trúng độc vẫn còn. Mấy vị đại phu bắt đầu nghi ngờ, yêu cầu Thạch Nhĩ lại cho uống thuốc giải độc, nếu không khi tướng quân trở lại e là mọi chuyện sẽ không xong. Thạch Nhĩ nói: “Chẳng phải uống thuốc giải độc cũng không có tiến triển gì sao? Hiện mới được hai ngày, chưa thể kết luận gì được”.

Hàn Tiếu biết những vị đại phu khác không tin tưởng vào phương pháp của nàng, họ cũng muốn chờ Mục tướng quân trở lại để làm sáng tỏ quan hệ với nàng. Trong lòng Hàn Tiếu cũng rất sốt ruột, khẩn trương nhưng nàng tin chắc phương pháp mình dùng không sai, chỉ là cách này phải điều trị từ từ, trong khi quá nhiều người trúng độc, nếu họ phục hồi chậm như vậy e sẽ làm chậm trễ việc quân.

Chính vào thời điểm quan trọng này Phượng Ninh lại là người cổ vũ Hàn Tiếu rất nhiều, nàng nói: “Sợ bị thương sẽ không luyện được võ, lo lắng trị không được bệnh sao có thể trở thành hảo đại phu, ngươi cứ yên tâm mà động thủ, nếu xảy ra chuyện vẫn còn có ta cùng Hạ đại ca bảo vệ ngươi, xem xem bọn họ dám làm gì chúng ta?”.

Hàn Tiếu cười cười, Phượng Ninh này lá gan xem ra còn lớn hơn nàng, nhờ có nàng ấy ở bên cạnh nàng cảm thấy an tâm hơn phần nào. Phượng Ninh rảnh rỗi, đề xuất với Hàn Tiếu: “Không phải ngươi nói nếu đẩy độc ra được thì họ sẽ nhanh chóng khỏe lại? Chi bằng chúng ta bỏ chút bã đậu* vào làm cho bọn họ tiêu chảy”.

*Bã đậu: là một loài thực vật có hoa thuộc họ Thầu dầu, được tìm ra bởi Carl Linnaeus vào năm 1737. Bã đậu là một trong năm mươi vị thuốc cơ bản của Đông y, có xuất xứ từ Tứ Xuyên, Trung Quốc. Hạt bã đậu dùng chữa hàn tích đình trệ, bụng đầy trướng, táo bón, đại tiện bí kết (tắc nghẽn ruột), ho nhiều đờm loãng, đau tức ngực, bạch hầu và sốt rét. Bã đậu rất độc không dùng quá liều.

“Bã đậu có độc, tuyệt đối không thể sử dụng. Tình hình của các binh sĩ hiện giờ tốt nhất là không nên dùng thêm bất cứ thuốc nào”. Nếu trúng thêm độc nữa thì lại càng phiền toái.

“Hạ quốc này xem ra lợi hại, loại độc quỷ dị như vậy mà cũng có. Xuống tay đơn giản nhưng độc chứng lại cực kì rắc rối, có thể làm cho cả một đoàn quân suy yếu đến vậy”.

“Sợ là bọn họ có cao nhân”, Hàn Tiếu đột nhiên nghĩ đến người tên Trì Nghiên Hưng bị Vân Vụ lão nhân đuổi theo đến đại mạc, giống như Lục Tuyết, Lục Sương, tài năng hai vị thần y này khó có thể phân cao thấp. Giờ Hàn Tiếu gặp phải loại khói độc cổ quái này, nàng liền có cảm giác như gặp được đối thủ.

Ngày thứ ba, ngoài việc không dùng thuốc, Hàn Tiếu đưa ra thêm một quyết định. Nàng nói chỉ xông hơi thôi chưa đủ, mọi người cần trực tiếp ngâm mình trong thùng nước nóng. Các vị đại phu lại ồ lên, rốt cục đây là cái biện pháp giải độc gì.

May có hai binh sĩ trúng độc có quan hệ khá tốt với Thạch Nhĩ, lại trải qua hai ngày được Hàn Tiếu điều trị cảm thấy cơ thể có chuyển biến tốt nên tình nguyện thử nghiệm. Hàn Tiếu dặn dò kỹ độ nóng của nước và thời gian ngâm mình, trong lúc đó đồng thời không ngừng bấm huyệt cho họ. Hai binh lính ngâm mình được nửa canh giờ đã không chịu đựng nổi. Hàn Tiếu quan sát trạng thái của họ, dự định cho họ ra. Đợt điều trị lần này không thấy có phản ứng nào làm nàng có chút thất vọng. Nhưng nàng chưa kịp nói gì thì một binh sĩ bỗng kêu lên ôi chao, rồi chưa kịp ra khỏi thùng nước đã nôn ra một đống chất bẩn.

Hàn Tiếu mừng rỡ, chính là nó. Nàng cho người đó ra khỏi thùng nước, lau người, nghỉ ngơi, bắt mạch xong lại cho hắn uống thuốc. Người này sau khi ngâm nước xong thì toàn thân mệt mỏi, vừa uống thuốc xong đã ngủ ngay, lúc tỉnh lại cảm thấy khỏe hơn rất nhiều.

Người lính sau lần chữa trị đầu tiên chưa khỏi được Hàn Tiếu cho nghỉ ngơi một ngày, tiếp tục uống nước. Sang ngày thứ hai nàng lại cho hắn ngâm mình và bấm huyệt trong nước nóng, lần này chỉ cần một khắc hắn đã nôn ra một đống hôi thối. Giống như người lúc trước, uống thuốc xong, sau khi ngủ dậy hắn cũng khá hơn nhiều.

Phương pháp cổ quái này của Hàn Tiếu giúp thải độc tố ra ngoài được các binh sĩ lan truyền rộng rãi, những vị đại phu khác cũng không còn ý kiến gì nữa. Thạch Nhĩ sai người tiếp tục dựng lều, chế tạo thùng gỗ dùng để trị độc cho những người lính còn lại. Lúc này Hàn Tiếu lại bắt tay nghiên cứu các phương pháp giải độc dự phòng khác.

Hôm đó, Mục Viễn mang quân đi tuần tra cũng trở về. Nguyên lai là Thanh Sơn cốc bị bao vây, Mục Viễn định cho quân tuần đến phá vòng vây, đáng tiếc chẳng những vô dụng, lại còn mang theo thương tích trở về.

Hàn Tiếu vừa nghe tin đã vội đến gặp Mục Viễn, vệ binh đang giúp hắn cởi áo, đắp thuốc, Hàn Tiếu tiến lại gần, rất tự nhiên cầm lấy lọ dược. Người vệ binh kia bưng chậu nước đi ra ngoài. Hàn Tiếu cúi đầu, nhẹ nhàng băng bó vết thương cho Mục Viễn, nàng dựa sát vào hắn, vài sợi tóc nhẹ bung ra vương trên cánh tay của Mục Viễn.

Mục Viễn bỗng dưng đỏ mặt, ho nhẹ một tiếng tự trấn an mình. Lúc Hàn Tiếu băng bó xong hắn liền vội vàng kéo chiếc áo choàng phủ thêm bên ngoài. Hàn Tiếu cảm thấy hơi ngạc nhiên, thấy hắn một tay không tiện nên giúp hắn chỉnh đốn lại trang phục, sau đó nàng quay người rót chén nước ấm cho hắn.

Mục Viễn lặng lẽ trộm nhìn bóng lưng nàng, lúc Hàn Tiếu xoay người lại hắn lại nhìn về hướng khác tránh mắt nàng.

Trong phòng cực kì yên tĩnh, chỉ có vài tiếng động nhỏ khi Hàn Tiếu dọn dẹp dược phẩm. Mục Viễn tay cầm chén nước Hàn Tiếu đưa cho, nhìn thấy nàng bận rộn như vậy liền nói: “Cứ để đó đi, lát nữa sẽ có người đến dọn”.

Hàn Tiếu giật mình, nàng chợt phát hiện ra hình như mình có hơi tùy tiện, theo thói quen mà dọn dẹp phòng ốc, chỉ biết cười gượng nói xin lỗi. Hàn Tiếu lấy một chiếc ghế dựa ngồi xuống, hai người cứ thế không ai nói gì.

Mục Viễn ho khan vài tiếng, suy nghĩ, cố gắng tìm ra chuyện để nói với Hàn Tiếu, đầu tiên là cảm ơn nàng đã nhận lời đến đây giúp đỡ, lại nói đã nghe nàng có thể thần diệu giải được độc rồi… Hàn Tiếu khiêm tốn không dám nhận, lại hỏi cách thức hạ độc của bên Hạ quốc. Nàng thực sự rất có hứng thú với người chế tạo ra loại độc này. Đáng tiếc Mục Viễn chỉ biết vị đại phu nổi danh nhất Hạ quốc là Kì Sơn tiên sinh nhưng không thể xác định được loại độc này có phải do ông ấy chế tạo ra hay không.

“Kỳ Sơn tiên sinh?”, Hàn Tiếu nhớ để tìm được Vân Vụ lão nhân, Nhiếp Thừa Nham sẽ phải tìm đến Kỳ Sơn tiên sinh. Mục Viễn nghe đến cái tên Nhiếp Thừa Nham không khỏi trầm mặc.

“Mục tiểu tướng quân, từ Hạ quốc sang đây có bắt buộc phải đi qua nơi này không?”.

“Người bình thường đều đi qua con đường này, trạm gác này thực ra cách thành cũng không xa”. Hắn thấy Hàn Tiếu suy tư, nhịn không được bèn nói: “Chúng ta có binh lính canh gác ở trạm, nếu có tin tức gì của Nhiếp thành chủ, ta nhất định báo cho cô nương biết đầu tiên, đừng quá lo lắng, ta sẽ căn dặn binh lính lưu tâm”.

Hàn Tiếu bị hắn nhìn thấu tâm tư, có chút ngượng ngùng, nói lời cảm tạ với Mục Viễn: “Tướng quân bị thương cũng không nhẹ, tốt nhất nên ở đây tĩnh dưỡng vài ngày”.

Mục Viễn nghe thấy giọng nói ôn nhu của nàng, giật mình, hỏi: “Hàn cô nương cùng Nhiếp thành chủ đã định việc cưới xin rồi sao?”.

Hàn Tiếu đỏ mặt: “Là ta quyết định sẽ theo huynh ấy cả đời”.

Mục Viễn tim đập loạn, tuy là đã đoán được trước rồi, nhưng vẫn cảm thấy như bị đánh một quyền trước ngực, hắn ngây người một lúc rồi nói: “Thế là tốt. Có người tình nguyện theo mình cả đời như thế thật tốt”.

Hàn Tiếu đỏ mặt, cười cười: “Chắc chắn tướng quân cũng sẽ gặp được một người như vậy”.

Mục Viễn chua chát nói: “Ừ.”, Hàn Tiếu lại nói: “Ta còn phải đa tạ tướng quân trong lúc này còn nhớ tới ta. Ta thực sự rất vui có thể vì giang sơn xã tắc mà góp chút sức mọn”. Nàng tự giễu: “Ta ở Cố Sa thành suốt ngày chỉ ngồi đó ngây ngô, đến nơi đây rồi thực sự vui hơn rất nhiều. Tạ ơn tướng quân”.

Mục Viễn cười khổ: “Nhiếp thành chủ không ở đây, Hàn cô nương có nhớ hắn không?”.

Hàn Tiếu có cảm giác vô cùng thân thiết đối với Mục Viễn, tựa như tri kỉ, nàng thoải mái thừa nhận: “Không được ở cạnh nhau tất nhiên là sẽ nhớ”. Mục Viễn cười khổ trong lòng, lẩm bẩm nói: “Đáng tiếc cho dù có bên cạnh nhau thì cũng chỉ được nhớ mà thôi”. Hàn Tiếu không nghe rõ, đang định hỏi lại thì một binh sĩ chạy vào cấp báo: “Tướng quân, trinh thám ở Thanh Sơn cốc đã phá được vòng vây trở về nói lão tướng quân bị trúng tên độc, tình hình rất nguy cấp, Lỗ đại phu cũng không dám chắc được điều gì. Ông ấy kê đơn đưa cho trinh thám bảo họ liều chết phá vòng vây chạy về, báo nhu cầu cấp bách bây giờ là dược liệu”.

Mục Viễn cả kinh, hắn mới từ bên đó chạy về đây mà Hạ quốc đã cho quân vây kín Thanh Sơn cốc cùng Yên Hồn quan. Mục Viễn vừa đi khảo sát một vòng, căn bản hiểu có mọc cánh cũng không thể tiến vào tiếp ứng. Hạ quân biết rõ khó tấn công vào Thanh Sơn cốc, còn ở Yên Hồn quan lại có nhiều binh lính nên mới dùng kế sách đem quân bao vây, cắt đứt Thanh Sơn cốc với viện trợ bên ngoài, lại dùng độc làm suy sụp Yên Hồn quan.

Bây giờ độc đã giải được nhưng điều quan trọng cần làm là phải phá cho được vòng vây ở Thanh Sơn cốc. Tuy nhiên Mục lão gia hiện giờ đang bị thương, nên tình thế trở nên cực kì nan giải.

Hàn Tiếu nhận đơn thuốc từ tay của trinh thám, nhìn kỹ, kinh ngạc: “Là độc Lục Tuyết”. Nàng nghi ngờ loại độc này cũng có thể là Lục Sương, triệu chứng trúng độc của chúng khá giống nhau, nàng phải đến tận nơi xem xét thì mới có thể biết chắc được. Trúng độc tiễn, còn trúng chung trùng, tính mạng của người này e chỉ còn trong sớm tối.

Mục Viễn cực kì phẫn nộ, đối phương ra tay tàn độc như thế, trúng độc lúc bình thường cũng đã rất khó trị, huống hồ bây giờ đang là chiến tranh, điều kiện vật chất thiếu thốn, lại còn bị Hạ quân bao vậy, căn bản là không thể cứu chữa được.

“Thuốc này tôi có thể điều chế, phương pháp chữa trị cũng có”, Hàn Tiếu tính toán nhanh trong đầu, nói: “Nếu Lỗ đại phu biết cách xử lí từ giờ cho đến khi tôi đến đó thì cũng không phải là không thể cứu, vẫn còn cơ hội, Mục tướng quân”.

Mục Viễn cũng không vui vẻ gì hơn: “Cô nương có thể cứu chữa nhưng ta không biết phải làm cách nào để đưa cô nương vào trong đó được”.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.