Dung Nham

Chương 3: Chương 3




Chương 11: Nha đầu gặp nạn

Từ khi có cái ghế tựa kia Hàn Tiếu vẫn ra sức khuyên nhủ Nhiếp Thừa Nham ngồi vào ghế ra ngoài dạo chơi, nhưng lần nào cũng đều bị hắn trách mắng. Thấy trực tiếp khuyên bảo không được, Hàn Tiếu đành sử dụng biện pháp khác.

Nàng thường len lén mở cửa sổ ra, bị phát hiện rồi bị mắng mỏ mới đóng lại, sau đó tiếp tục mở ra, tiếp tục bị mắng. Chỉ mỗi chuyện đóng mở cửa sổ mà hai chủ tớ không ngừng đối chọi nhau. Về sau Hàn Tiếu rốt cuộc dùng sự thật khiến Nhiếp Thừa Nham hiểu rằng, dù cho có mở cánh cửa đó ra thì cũng không ai dám nhìn lén hắn, hắn mới dần yên lòng hơn.

Hàn Tiếu mang mấy chậu hoa, cây cảnh đặt trong phòng Nhiếp Thừa Nham. Việc này đương nhiên lại chọc cho Nhiếp Thừa Nham nổi giận. Nhưng Hàn Tiếu ra vẻ am hiểu nói: “Chủ tử, thân thể người ngày càng tốt lên, phải nhìn những thứ có sức sống mới có lợi cho sức khỏe”.

“Thứ có sức sống ư? Ngươi chẳng phải chính là cái thứ khiến người ta tức giận* đó sao?”.

*Trong tiếng Trung, từ 生气 có hai nghĩa, một là tức giận, hai là sức sống. Hàn Tiếu dùng chính là nghĩa thứ hai, còn Nhiếp Thừa Nham lại dùng nghĩa thứ nhất.

“Đúng thế, chủ tử. Vậy cộng thêm những chậu cây cảnh này tương trợ nữa cũng không thành vấn đề nhỉ”.

Nhiếp Thừa Nham nhịn không được lại trừng mắt nhìn nàng. Nếu như hắn có thể xuống giường, hắn sẽ cùng lúc đem nàng với đám hoa cỏ này ném hết ra ngoài. Hắn ra lệnh cho Hàn Tiếu đem mấy thứ này ra ngoài ngay lập tức. Kết quả nàng nói nàng vừa mới chuyển chúng vào rất vất vả, giờ bị đau lưng rồi, mang không nổi nữa. Nhiếp Thừa Nham nhắm chặt mắt lại, cố gắng khắc chế cơn giận giữ, cuối cùng nói: “Mấy người bệnh mà ngươi trước kia chăm sóc không bị ngươi làm cho tức chết, thật không dễ dàng chút nào”.

“Cũng tàm tạm ạ, tính tình bọn họ không có nóng nảy như chủ tử”.

“Hoặc là thực sự đã qua đời rồi nhưng lại bị ngươi làm cho tức quá, nhắm không nổi mắt, liền sống lại”.

“Như vậy cũng không tồi. Chủ tử cuối cùng vẫn sống lại đấy thôi”.

“Hàn Tiếu!”.

“Dạ, chủ tử, có nô tỳ”.

“Mồm miệng ngươi càng ngày càng lanh lợi rồi đó”.

“Tạ ơn chủ tử đã khen. Nô tỳ cũng cảm thấy dưới sự dạy bảo và trêu chọc của chủ tử, bản lãnh đối đáp của nô tỳ tăng lên rõ rệt”.

“Cút!”.

“Được ạ, chủ tử, nô tỳ cút ngay”. Tiếp đó nàng thực sự cút đi.

Nhìn thấy bóng dáng nàng biến mất sau khung cửa, Nhiếp Thừa Nham có chút kinh ngạc, thật sự cứ như thế nghe lời rời đi rồi sao? Một lát sau mới phản ứng kịp, nàng vẫn chưa đem mấy thứ hoa cỏ này đi mà dám bỏ chạy như thế. Hắn nhìn căn phòng trống trơn, vậy mà lại cảm thấy buồn bực.

Ngoài cửa xuất hiện một nam tử trẻ tuổi, nhỏ giọng gọi: “Chủ tử!”. Khóe miệng hắn mang theo ý cười, hiển nhiên là đã chứng kiến hết một màn vừa nãy.

Nhiếp Thừa Nham thả lỏng người, dựa vào thành giường, liếc nhìn nam tử kia một cái: “Khởi Dương, ngươi cảm thấy buồn cười?”. Hoắc Khởi Dương vội vàng nghiêm sắc mặt lại, cúi đầu hành lễ, sau đó nhảy vào phòng, đưa cho Nhiếp Thừa Nham một phong thư.

Nhiếp Thừa Nham vừa mở phong thư ra, vừa nghĩ tên hộ vệ theo hắn hơn mười năm nay chẳng thú vị gì cả, nếu là nha đầu Hàn Tiếu, nàng ấy sẽ lớn tiếng đáp lại: “Đúng vậy, chủ tử, buồn cười lắm”.

Bức thư là của Long Tam gửi tới. Đầu tiên hắn cung chúc Nhiếp Thừa Nham đã bình an vượt qua cửa ải sinh tử. Hắn còn nói đã đến quê nhà của Tạ Cảnh Vân thăm dò tình hình. Sau khi con gái qua đời, Tạ gia đau thương một thời gian dài, tổ chức cúng bái cho con gái, làm cúng tuần*, sau đó không bao lâu liền chuyển nhà đi nơi khác. Còn khách điếm nơi mà Nhiếp Thừa Nham bị tấn công cũng vườn không nhà trống, chủ quán làm ăn buôn bán ở đó hơn mười lăm năm, nhưng chỉ sau một đêm đã đuổi hết nhân công, ôm của cải chạy mất.

*Cúng tuần: cho người chết, cứ bảy ngày cúng một lần, cho đến 49 ngày.

Hắn có đi nghe ngóng tung tích của Lâm Dương nhưng không có kết quả gì. Trên giang hồ tạm thời chưa có lời đồn đãi gì về chuyện Nhiếp Thừa Nham bị thương, tựa như chuyện đó chưa từng xảy ra vậy. Điều này rất không phù hợp với giang hồ vốn có tinh thần hóng hớt chuyện người ta. Đây chắc không phải vì có người phong tỏa tin tức tốt, chỉ sợ còn có ẩn tình gì khác. Thế nên Long Tam cho rằng việc này không đơn giản chỉ là núi Vân Vụ có nội loạn. Hắn bảo Nhiếp Thừa Nham – cái tên chẳng dễ dàng gì mới nhặt được cái mạng về, sau này phải cẩn thận hơn nữa, hy vọng hai người bọn họ còn có thể sống sót để gặp lại nhau.

Cuối thư còn viết lời cảm tạ Nhiếp lão gia tử – Vân Vụ lão nhân thấy hắn chết mà không cứu; cám ơn hành động vĩ đại của tiểu thiếp trên danh nghĩa của Long gia – Hàn Tiếu, vì chữa bệnh cho hắn mà hết quẳng rồi lại đạp. Bây giờ trên dưới Long phủ không ai không biết chuyện Long Tam hắn bị một con nhóc đá xuống gầm giường. Lại thêm món nợ vì điều tra chân tướng chuyện Nhiếp Thừa Nham nên hắn mới bị đánh lén đến nỗi trọng thương. Tóm lại tất cả đều tính hết lên đầu của Nhiếp Thừa Nham, sẽ có ngày hắn tới đòi lại hết.

Nhiếp Thừa Nham đọc thư xong, gấp lại đưa cho Hoắc Khởi Dương, miệng còn oán trách: “Cái tên Long Tam này, lúc nào cũng tính toán chi li như vậy”.

Lời nói phê bình này Khởi Dương không dám tiếp thu, chỉ cung kính nhận thư rồi giấu vào trong ngực, nói: “Chủ tử, vết thương trên đầu của Long Tam gia đã khá hơn nhiều, chỉ cần tĩnh dưỡng ít lâu nữa là được”.

“Khởi Dương, chẳng lẽ ngươi không muốn nói việc tính toán chi li này, chủ tử của ngươi là ta đây cũng không kém cạnh?”.

“Thuộc hạ không dám”.

Nhiếp Thừa Nham cảm thấy vô vị: “Lá gan ngươi thật nhỏ”.

Hoắc Khởi Dương không đáp lại. Hắn từ nhỏ đã theo Nhiếp Thừa Nham, cùng hắn vào Nam ra Bắc, trải qua biết bao nhiêu trận ác chiến lớn nhỏ, dù đao kiếm có kề cổ mặt cũng không đổi sắc, thế mà còn bị chê là lá gan nhỏ.

Nhiếp Thừa Nham nói tiếp: “Nếu đổi lại là Tiếu Tiếu, nàng ấy nhất định sẽ nói như vậy”.

“Dạ, Hàn cô nương rất có sức sống”.

“Chỉ giỏi cãi lại thì có, cái gì mà rất có sức sống chứ? Trên núi, người biết đến độc Lục Tuyết rất ít, thậm chí vườn thuốc bên kia cũng không có ghi chép lại. Các ngươi tạm thời để mắt đến mấy đồ đệ tâm đắc của lão đầu, xem xem ta đang làm vướng mắt kẻ nào”.

“Thuộc hạ đã hiểu”.

Hoắc Khởi Dương giống như lúc đến đây vậy lặng lẽ rời đi không một tiếng động. Nhiếp Thừa Nham nhìn bóng dáng hắn dần biến mất sau cánh cửa, lại nghĩ đến chuyện hắn khen Hàn Tiếu có sức sống. Hắn có chút buồn bực, sức sống của nha đầu kia thực sự khiến người ta tức giận.

Chuyện ngày nào cũng có người âm thầm đến tìm Nhiếp Thừa Nham, Hàn Tiếu cũng biết, nhưng Nhiếp Thừa Nham không nói gì thì chứng tỏ người này là người của hắn, nên nàng không cần đề phòng. Bản thân nàng tự biết bổn phận của mình, sẽ không tự tiện tham gia làm hỏng chuyện của chủ tử. Thách thức của nàng chính là khiến Nhiếp Thừa Nham bước ra khỏi phòng, cho dù đang ngồi trên xe lăn cũng có thể thản nhiên đối mặt với ánh mắt người đời. Nhưng mà nàng vẫn chưa thành công.

Nàng đã thử qua đủ mọi phương pháp. Đầu tiên sau khi được sự cho phép của Vân Vụ lão nhân, nàng gội đầu cho Nhiếp Thừa Nham, chuyện này khiến Nhiếp Thừa Nham vui vẻ cả ngày. Tóc sạch sẽ rồi nàng lại giúp hắn chải đầu, trong khoảng thời gian điều dưỡng này khí sắc của hắn tốt lên rất nhiều, chải xong tóc ngay lập tức lộ ra thần sắc tiêu sái. Nàng mang gương đến cho hắn soi, thấy hắn nhìn trái xem phải rất hài lòng, tranh thủ khuyên: “Tinh thần chủ tử tốt như vậy, hay là ra ngoài đi dạo một chút đi”. Nhưng hắn lại tịch thu cái gương, đuổi nàng ra ngoài.

Hàn Tiếu lại nghĩ, nguyên nhân chắc là vì không có y phục xa xỉ. Chủ tử vốn thích chưng diện, giờ không có xiêm y đẳng cấp, e rằng hắn sĩ diện hão không muốn gặp người ngoài. Thế nên nàng chạy đi tìm tổng quản Bạch Anh, bảo hắn làm cho chủ tử mấy bộ y phục màu hắn thích, phải là trường bào* mà khi ngồi xuống sẽ vừa vặn che được mắt cá chân. Bạch Anh ngầm hiểu, rất nhanh liền mang mấy bộ y phục mới đến. Hàn Tiếu cầm bộ quần áo mới khoa chân múa tay ở trong phòng, không ngớt lời khen nó đẹp đẽ, mặc lên sẽ rất có khí chất, lại thương lượng với Nhiếp Thừa Nham: “Chủ tử, chủ tử, thay xiêm y rồi chúng ta ra ngoài đi dạo đi”. Nhưng hắn lại tịch thu xiêm y rồi đuổi nàng đi.

*Trường bào: áo dài của nam giới (kiểu áo của Trung Quốc).

Sau đó Hàn Tiếu lại nghĩ ra chiêu xấu. Nàng chẳng còn chịu khó lau người, chải đầu cho Nhiếp Thừa Nham nữa, nàng còn công khai nói trước mặt hắn: “Chủ tử, dù sao người cũng không rời khỏi phòng, người ngoài cũng không nhìn thấy bộ dạng của người, dù sao thì người có bộ dạng gì nô tỳ cũng sẽ không ghét bỏ người. Cho nên lau người ít đi, bớt chải đầu nữa cũng chẳng sao đâu. Cùng lắm thì chủ tử mỗi ngày đừng soi gương, như vậy sẽ an lòng thôi”. Nhiếp Thừa Nham đương nhiên là cực kì tức giận. Ngay từ đầu hắn đã không muốn nàng đụng chạm thân thể, tắm rửa cho hắn rồi mà nàng vẫn khăng khăng làm theo ý mình, khiến hắn vô cùng tức tối. Giờ đây đến lúc hắn đã quen với sự hầu hạ của nàng, cũng thản nhiên đối mặt với nàng khi nàng tắm cho hắn, vậy mà nàng ta lại muốn lười biếng. Nhưng hắn cứ giữ thái độ quật cường, không chịu thỏa hiệp. Cứ như thế qua mấy ngày liền, nàng thấy mềm lòng, nghĩ chủ tử không cử động được đã đủ đáng thương rồi, người thích sạch sẽ như hắn mà không được lau sạch thân thể mỗi ngày hẳn là khó chịu lắm. Vì thế kế hoạch dùng việc lau người uy hiếp Nhiếp Thừa Nham ra ngoài hoàn toàn thất bại, nàng lại tiếp tục cần cù tắm rửa cho hắn hàng ngày.

Ngày hôm đó, Hàn Tiếu tranh thủ lúc Nhiếp Thừa Nham nghỉ ngơi, xin hắn đi thăm Hàn Nhạc, Nhiếp Thừa Nham đồng ý. Kết quả, lúc Hàn Tiếu bước vào phòng nhỏ thì Tiết Tùng đang chẩn bệnh cho Hàn Nhạc, bên cạnh còn dẫn theo một tên y bộc. Hai tỷ đệ Hàn Tiếu đã lên núi được hơn tháng rồi, Hàn Nhạc dùng thuốc mới cũng được hơn một tháng, tuy bệnh nội tạng có chuyển biến tốt lên, cả người đúng là có tinh thần hơn, nhưng hai chân vẫn như cũ không thể cử động. Tiết Tùng mỗi lần đến đây bắt mạch đều nghĩ không ra là nguyên cớ gì, đành trở về bàn bạc với Vân Vụ lão nhân. Chứng mạch này dùng thuốc như thế không sai, Vân Vụ lão nhân cũng không nhìn ra được vấn đề ở đâu, chỉ có thể nói dạo này bận bịu quá, lão phải đích thân đến chẩn bệnh cho Hàn Nhạc một lần.

Hàn Tiếu nghe Tiết Tùng phân tích về chứng bệnh, cũng chỉ hiểu biết mơ hồ nhưng nàng lại lớn mật nói ra cái ý tưởng: “Tiết đại phu, nếu như phần chân không có bệnh, nội phủ* lại chuyển biến tốt, như thế còn không tìm ra gốc bệnh, phải chăng là do trong não có bệnh?”.

*Nội phủ : các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

Tiết Tùng kinh ngạc: “Dựa vào mạch tượng mà nói thì trong đầu của Hàn Nhạc không có gì bất ổn cả, mà triệu chứng bệnh biểu hiện hàng ngày đều không phải từ phần đầu”.

Hàn Tiếu muốn nói lại thôi, cuối cùng vẫn mạnh dạn nói ra: “Tôi thấy sách y có viết “Đầu diện chi tật châm chí âm, thoái cước hữu tật phong phủ tầm*”. Thế không phải muốn chỉ chứng bệnh ở đầu thì châm huyệt Chí Âm* giải, còn ở chân thì dùng huyệt Phong Trì* phá vỡ hay sao?”.

*Đầu diện chi tật châm chí âm, thối cước hữu tật phong phủ tầm: đại ý đầu có bệnh thì châm huyệt Chi Âm, chân có tật thì tìm huyệt Phong Phủ.

*Huyệt Chí Âm ở dưới chân, còn huyệt Phong Trì lẫn Phong Phủ đều nằm trên đầu.

“Hàn cô nương, sách viết không sai nhưng thực tế không hề đơn giản như thế, bệnh của Nhạc Nhạc không thích hợp dùng phương pháp này”, Tiết Tùng kiên nhẫn giảng giải một phen, chỉ dạy cho nàng không ít điều. Hàn Tiếu nghe xong, đỏ mặt: “Tiết đại phu, tôi không hiểu y thuật, khiến đại phu chê cười rồi”.

Tiết Tùng vội đáp: “Không không, suy nghĩ của Hàn cô nương rất mạnh dạn, mặc dù theo lý thì không thể nhưng bệnh tình của Hàn Nhạc khó chữa trị thì cân nhắc nhiều khả năng khác nhau cũng không hẳn là không thể. Năng lực của tại hạ còn nông cạn, chẩn bệnh không ra nên phải cùng bàn bạc với sư phụ, có ông ấy tự mình đến xem bệnh chắc sẽ tốt hơn “.

Hàn Nhạc ở một bên lên tiếng: “Tiết đại phu, tỷ tỷ tôi thông minh lắm, nàng cái gì cũng biết. Tuy chỉ biết một chút y thuật nhưng tỷ ấy luôn nói ra được điểm mấu chốt. Vị đại phu trước kia cũng nghe theo lối suy nghĩ của nàng mà chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân”.

Giọng nói của hắn tràn đầy sự tự hào lẫn kiêu ngạo, ý rõ ràng muốn bảo vệ tỷ tỷ, chọc cho mọi người trong phòng đều bật cười. Hàn Tiếu sờ đầu hắn, nhéo mũi hắn. Hàn Nhạc cười hi hi, nũng nịu ôm lấy tỷ tỷ.

Tiết Tùng muốn châm cứu cho Hàn Nhạc, sai y bộc lấy chút Ngải Thảo ra. Y bộc Thanh Khao lục lọi túi đựng thuốc, mặt đỏ lên, hóa ra là quên mang theo. Sắc mặt Tiết Tùng không vui, bảo hắn nhanh tới nhà thuốc lấy. Hàn Tiếu thấy vẻ mặt hoảng sợ của Thanh Khao, vội nói mình sẽ đi cùng hắn.

Hàn Tiếu cùng Thanh Khao một mạch đi đến nhà thuốc, tán gẫu vài câu mới biết được ban đầu trên núi Vân Vụ này ngoài nông bộc* chăm sóc ruộng trồng thảo dược, y bộc ở nhà thuốc lo bào chế thuốc và sắc thuốc, thì còn có một bộ phận chuyên thử nghiệm thuốc gọi là dược bộc.

*Bộc: nô bộc, đầy tớ, người hầu.

Trong tất cả các nô bộc thì công việc của dược bộc là nhàn hạ nhất, nhưng cũng là nguy hiểm nhất. Bọn họ phụ trách ăn thử đủ mọi vị thuốc để thầy thuốc quan sát, ghi chép lại phản ứng và bệnh trạng khi uống thuốc. Các y bộc sống ở đây phải ăn nhiều nhất chính là các loại độc dược cùng giải dược. Vì tính đặc thù của công việc nên khế ước bán mình của bọn họ luôn kèm theo giấy sinh tử, nhưng tiền công lại cao hơn so với các nô bộc khác, điều kiện sinh hoạt hàng ngày cũng tốt hơn, thậm chí một số dược bộc còn có tiểu nô riêng chuyên hầu hạ. Nhóm dược bộc này ngày thường có chút ngang ngược lại hay kén chọn, tôi tớ theo hầu cũng chẳng dám lên tiếng, vì nếu chọc bọn họ mất hứng thì sẽ bị đại phu trách tội.

Y phó của Tiết Tùng – Thanh Khao thường bị tên dược bộc Thạch Nhĩ ức hiếp, biết rõ hôm nay Thạch Nhĩ sẽ ở nhà thuốc nên sợ phải va chạm hắn, không nhịn được oán thán vài câu với Hàn Tiếu. Hàn Tiếu hỏi: “Các phương thuốc trên núi này, độc dược và giải dược đều được thử trên người dược bộc hết sao?”.

“Đúng vậy, các toa thuốc mới bình thường đều phải thử qua rồi mới được dùng. Đương nhiên độc dược và giải dược cũng phải để dược bộc thử, nếu không sao biết được hiệu quả thế nào”. Trong lòng Thanh Khao vẫn không vui, nói tiếp: “Cái tên Thạch Nhĩ kia là dược bộc đã có thâm niên, hắn rất lợi hại, thử qua nhiều loại độc nhất nhưng hết lần này đến lần khác đều sống lại, nên hay tỏ vẻ ta đây, nhìn người bằng nửa con mắt. Thậm chí còn có đại phu phải đi lấy lòng hắn, bởi dùng hắn thử thuốc thì tuyệt đối yên tâm. Nhưng sao hắn không thử nghĩ xem, nói cho cùng hắn vẫn mang cái chữ “bộc” đấy thôi, có khác gì chúng ta đâu, cứ khi dễ người như vậy thật không có đạo lý mà”.

Hàn Tiếu an ủi hắn vài câu. Hai người nhanh chóng đến được nhà thuốc. Gọi là nhà thuốc nhưng lại không chỉ mỗi một căn phòng, thực tế là một mảnh sân phơi lớn, nối liền với ruộng thuốc phía sau núi; ngoài ra còn có một sân phơi thuốc thông với kho chứa thuốc; còn có vài gian phòng điều chế dược liệu, thợ thuốc cùng y bộc ở trong này xử lí mấy loại thuốc đã được phơi khô và điều chế. Phía trước viện là quầy chứa thuốc đã bào chế xong, bên trái là một dãy nhà bếp dùng để sắc thuốc.

Thường thì thuốc được lấy ở quầy phía trước viện, bước vào trong đã thấy một loạt ngăn tủ lớn dựng dược liệu. Hàn Tiếu nhìn mà hưng phấn không thôi, nhiều thuốc như vậy có thể cứu được bao nhiêu người a. Người đưa thuốc lần trước cho Nhiếp Thừa Nham – y bộc Viễn Chí vừa khéo đang ở đây, thấy Hàn Tiếu thì lên tiếng chào. Thanh Khao thấy cái tên Thạch Nhĩ kia không ở đây thì vui mừng khôn xiết, định nhanh chóng lấy Ngải Thảo rồi rời đi. Kết quả nhìn thấy tủ đựng Ngải Thảo trống rỗng, một y bộc khác bảo Thanh Khao đến nhà kho ở hậu viện lấy. Hàn Tiếu chưa bao giờ được đến nhà thuốc nên đối với nơi đây cực kì hiếu kì, nhanh chân chạy theo Thanh Khao vào trong viện.

Lúc này đã qua giờ ngọ, chắc là nhiều y phó làm việc cả ngày trời xong đã đi nghỉ ngơi rồi, nên hậu viện chẳng còn ai. Thanh Khao dẫn Hàn Tiếu đến kho thuốc, vừa bước vào cửa liền thấy ngay một phòng đầy ắp dược liệu. Hàn Tiếu nhất thời cảm thấy tâm thần sảng khoái, nhịn không được tỉ mỉ nhìn cẩn thận sờ, đây đều là những vị thuốc thượng hạng nha. Nàng đã mang đệ đệ đi khắp nơi khó khăn cầu thuốc, vậy mà nơi này thuốc lại chất cao như núi. Nàng đang xúc động trong lòng thì bỗng nghe được tiếng kêu cứu của Thanh Khao ở phía sau. Hàn Tiếu giật mình, nhanh chóng chạy tới, vừa chạy đến chỗ quẹo thì nhìn thấy một người nằm vật xuống phía sau núi dược liệu. Thanh Khao đang hoảng sợ đứng bên cạnh người đó, còn chưa đợi Hàn Tiếu chạy đến thì đã chỉ về phía sau lưng nàng, hô to: “Cẩn thận!”.

Hàn Tiếu không kịp nghĩ nhiều, lăn một vòng ngay tại chỗ, thời khắc nguy hiểm ấy dư quang trong đuôi mắt nàng nhìn thấy có vật gì đó lóe lên. Nàng xoay người tránh được, nhanh chóng rút thanh đoản kiếm từ trong giày ra đâm tới,vệt máu bắn lên người nàng. Hàn Tiếu đứng vững nhìn lại, hóa ra là một con rắn lục.

Lúc này Thanh Khao mới lết về phía Hàn Tiếu, chỉ sang hướng bên kia, run rẩy nói: “Bên kia, bên kia, còn có…”. Hàn Tiếu đảo mắt nhìn sang, hít sâu một hơi, vẫn còn vài con rắn khác đang cong cổ ngẩng đầu, thè lưỡi trườn về phía bọn họ.

Chương 12: Thích tâm* cứu người

*Thích tâm: châm, chích vào tim.

Hàn Tiếu dù có chút can đảm nhưng cũng chẳng phải là hiệp nữ gì đó. Huống hồ nàng còn nhỏ tuổi, mà con gái lại sợ nhất cái loại trơn trơn mềm mềm ác độc này. Nàng vừa nhìn thấy, đôi chân liền phát run lên.

Thanh Khao cứ run rẩy lui dần về phía sau nàng, khiến tính khí kiên cường được tôi luyện bởi quen làm tỷ tỷ của nàng lại trỗi dậy. Nàng cố gắng giữ bình tĩnh nhìn kỹ, không ngờ loại rắn nào cũng có. Ban nãy bị nàng tránh được chém một đao chính là rắn lục, còn lúc này đang cuộn tròn bên trái kệ thuốc, thè lưỡi hướng về phía bọn họ là mấy con rắn đầu dẹp, Hàn Tiếu cảm thấy rất giống rắn hổ mang, nhưng dáng dấp lại không hoàn toàn giống. Nàng nhìn lên trên kệ thuốc, càng nhiều con rắn đang bám víu trên đấy, màu nâu, màu đen, màu trắng, hoa văn, to nhỏ đều có… Vừa xoay người lại liền thấy kệ thuốc cạnh bên mình cũng có rắn, Hàn Tiếu hoảng sợ lùi về sau mấy bước.

Nhưng lại bị vướng chân, lúc bấy giờ mới phát hiện ra người bị ngã trên mặt đất ban nãy. Thanh Khao run rẩy nói: “Là Thạch Nhĩ, chính là y bộc mà tôi từng kể với cô”. Hàn Tiếu lại lui về sau mấy bước, phát hiện những con rắn kia cũng không có đến gần phía trước, chúng tụ tập vào một chỗ, vây thành nửa vòng, hẳn là muốn chặn đường ra của bọn họ.

Hàn Tiếu cẩn thận quan sát Thạch Nhĩ, trên người hắn có rất nhiều vết máu, trên cổ tay có hai chỗ không ngừng chảy máu, e là bị rắn cắn nhiều chỗ. Trên mặt đất vẫn còn vết bò kéo dài, chứng tỏ hắn bò từ cửa kệ thuốc tới nơi này. Hàn Tiếu nhìn chằm chằm mấy con rắn, chúng như cũ đứng phòng thủ ở cửa ra, không hề tiến lên nửa bước.

Thanh Khao đột nhiên hô to: “Tôi hiểu rồi, chắc chắn là ổ rắn không được đóng kỹ nên chúng mới bò ra được. Phía sau nhà thuốc của đại viện có một tiểu viện chuyên nuôi độc vật, chỉ tính mỗi ổ rắn thôi đã có ba con cái rồi. Cái viện đó mọi hôm đều được khóa cẩn thận, chẳng lẽ hôm nay lại có người lơ là?”.

Hàn Tiếu hỏi: “Căn phòng này có Hùng Hoàng* không?”. Rất nhiều mùi thuốc xen lẫn nhau khiến nàng không thể ngửi thấy được mùi của Hùng Hoàng.

*Hùng Hoàng: khoáng vật có sắc vàng dùng làm thuốc, có thể giải độc.

Quả nhiên Thanh Khao đáp: “Không có!”.

“Vậy còn Dã Quyết Minh?”.

Dã Quyết Minh là loại dược khắc rắn hiếm có, cũng dùng để trị bệnh dạ dày, Thanh Khao đương nhiên biết, nhưng theo ấn tượng của hắn thì Dã Quyết Minh được cất giữ ở nhà kho kế bên. Đáp án phủ định vẫn không thể khiến Hàn Tiếu nhụt chí. Nàng một bên quan sát bầy rắn, xác định lần nữa chúng không có ý định áp sát, một bên chậm rãi lui về sau, tìm kiếm ở kệ thuốc bên trong.

Thanh Khao cũng bắt đầu đi tìm, một mặt lục lọi, một mặt hướng về phía cửa kêu to vài tiếng cứu mạng, nhưng không ai lên tiếng đáp trả. Hắn nghĩ lại, lúc vừa bước vào đây, cả khu rộng lớn như vậy nhưng chẳng thấy một bóng người nào, e rằng hai người bọn họ bị kẹt ở đây một thân một mình rồi. May mà hắn tìm được một cây côn gỗ dài bên cạnh kệ thuốc, chắc là y bộc lúc cất giữ sắp xếp thuốc dùng để khều ngăn thuốc ở trên cao. Hắn nắm chặt lấy gậy gỗ trong tay, quay sang nói với Hàn Tiếu: “Cô lấy mấy bó thuốc nện vào lũ rắn, tôi dùng gậy này đuổi chúng ra, rồi hai ta cùng nhau xông ra ngoài. Cùng lắm thì bị cắn mấy phát, sau khi rời khỏi đây nhất định sẽ có thuốc trị, không chết được đâu”. Nói thì nói thế thôi, nhưng cứ tưởng tượng tới cảnh bị rắn cắn, Thanh Khao vẫn đổ mồ hôi lạnh.

Hàn Tiếu không tìm vũ khí tự vệ, nàng đang lục lọi trong đống thảo dược, có nhiều loại chưa được phơi nắng cũng chưa được cắt nhỏ, đều là nông bộc thu hoạch rồi hái xong, chờ y bộc điều chế thuốc đến xử lí. Cái tên dược bộc Thạch Nhĩ kia dù bị rắn cắn nhưng không chạy ra ngoài mà lại bò vào trong, lũ rắn cũng không dám tiến gần, chứng tỏ trong phòng này khẳng định có loại dược thảo làm rắn sợ hãi.

“Tìm được rồi!”, Hàn Tiếu reo lên. Thanh Khao chuyển ánh mắt nhìn bầy rắn sang phía nàng: “Thảo Hà Xa? Loại thuốc này không phải được đặt ở nhà kho kế bên hay sao?”.

Hàn Tiếu không trả lời hắn, nàng làm sao biết được họ cất dược liệu như thế nào, chỉ cần biết tìm được là tốt rồi. Nàng kéo Thạch Nhĩ lại gần, dò xét mạch gáy của hắn, vui vẻ nói với Thanh Khao: “Hắn chưa chết đâu, vẫn còn hơi thở!”. Nàng lần theo vệt máu tìm thấy miệng vết thương trên người Thạch Nhĩ.

Thanh Khao hơi sợ sệt: “Hàn cô nương, chúng ta dùng Thảo Hà Xa đuổi rắn, mau chóng ra ngoài đi. Thạch Nhĩ bị cắn nhiều chỗ như vậy cũng không biết qua bao lâu rồi, chỉ dựa vào hai chúng ta sợ là không thể cứu sống được. Chúng ta cứ xông ra ngoài trước rồi đi tìm sư phụ, sư thúc, sư bá bọn họ đến xem xem”.

Hàn Tiếu vừa xé quần áo và ống quần của Thạch Nhĩ, vừa đáp: “Bị rắn cắn kị nhất là di chuyển, chờ chúng ta thoát ra mới gọi người đến chỉ e sẽ lỡ mất cơ hội sống của hắn. Nơi này có thuốc, chúng ta cứu hắn trước đã, nếu không cố gắng, hắn mà chết đi thì lương tâm chúng ta sao có thể thanh thản được?”.

Nàng dùng tấm vải xé từ trên quần áo và ống quần quấn vào cánh tay và bắp đùi của Thạch Nhĩ, sau đó dùng dao găm nhanh chóng rạch miệng vết thương của hắn ra, không chút do dự cúi đầu hút máu độc ra ngoài. Trên người Thạch Nhĩ bị rắn cắn hơn mười chỗ, tuy chưa tắt thở nhưng e rằng khó mà cứu sống. Kỳ thực trong lòng Thanh Khao cho rằng Hàn Tiếu uổng công vô ích, nhưng thấy tiểu cô nương dũng cảm quên mình như thế thì cũng không đành phản đối nữa. Hắn cầm Thảo Hà Xa ném một ít vào lũ rắn, thấy chúng quả nhiên có tản ra một chút thì vui mừng, vội vàng lấy dược thảo bày thành một hàng ngăn cách ba người bọn họ với bầy rắn, trước tiên phải đảm bảo không bị chúng công kích mới được.

Làm xong việc này, hắn quay lại nhìn Hàn Tiếu. Nàng hút độc cho vết thương thứ ba xong rồi, ngẩng đầu nói với hắn: “Tới cứu hắn đi. Hắn chưa chết, thật đấy!”.

Thanh Khao nhìn lũ rắn rồi lại nhìn nàng, rốt cục vẫn không đành lòng. Hắn ngồi xổm xuống, bắt đầu hút máu độc ở vết thương trên cánh tay Thạch Nhĩ, vừa hút vừa chửi: “Thạch Nhĩ cái đồ bụng dạ xấu xa nhà ngươi, ngày trước ngươi ức hiếp lão tử, giờ lão tử lại cứu ngươi. Nếu ngươi mà sống lại thì phải nhớ lấy ân đức của lão tử nghe chưa”.

Hai người đồng tâm hiệp lực, vết thương rất nhanh liền xử lí xong. Hàn Tiếu xé lá cây Thảo Hà Xa bỏ vào miệng nhai, Thanh Hao gấp gáp quát: “Có độc đấy!”. Hàn Tiếu gật đầu tỏ ý mình đã biết, nàng nhổ lá cây đã nhai nát ra đắp lên miệng vết thương của Thạch Nhĩ, sau đó lại tiếp tục nhai. Thanh Khao nhìn nàng, cũng không rõ trong lòng có cảm thụ gì, chỉ căm hận cho Thạch Nhĩ một cái bạt tai: “Ngươi phải sống đấy biết không, lao lực cứu ngươi như thế, ngươi dám chết thử xem”.

Đợi Hàn Tiếu đắp thuốc lên vết thương xong xuôi, hai người quyết định khẩn trương thoát ra ngoài. Nhưng nhìn lại, thấy Thảo Hà Xa cũng không còn nhiều lắm, chừng đó e là không đủ để giúp bọn họ đuổi lũ rắn đi mà ra ngoài. Thanh Khao nghiến răng, mình là nam tử hán đại trượng phu, không thể thua một tiểu cô nương được: “Hàn cô nương, tôi yểm trợ cô, cô ra trước đi, tôi ở phía sau giúp ngươi đuổi rắn. Cô chạy ra ngoài rồi thì nhanh gọi người tới cứu tôi”. Lời nói ra có vẻ anh dũng lắm nhưng vẫn lộ ra ngữ khí sợ hãi.

Hàn Tiếu lắc đầu, nàng đánh giá xung quanh, chợt nghĩ ra: “Đúng rồi, chúng ta có thể dùng lửa”.

“Kho trữ thuốc nghiêm cấm dùng lửa”, đây là quy định.

“Có quy định nào quan trọng hơn mạng người chứ”, Hàn Tiếu không cho là đúng.

Thanh Khao rất muốn nói trên núi Vân Vụ này có rất nhiều quy tắc đặt mạng người ở phía sau, nếu không thích thì có thể không chữa trị. Nhưng lời đến bên miệng lại nuốt trở vào, chỉ nói: “Chỗ này không có đá lấy lửa”.

Hàn Tiếu đã rút ra được một cành thuốc khô bền chắc, lại lấy cây côn gỗ mà Thanh Khao lúc nãy nhặt được rồi đè hai chân lên, dùng đoản kiếm khoét một lỗ nhỏ lên côn gỗ, sau đó cắm cành thuốc vào cái lỗ đó, dùng miếng vải buộc vào cành thuốc, cầm miếng vải trong tay kéo vào kéo ra, nhánh cây chuyển động ma sát với cây côn gỗ. Thanh Khao nhìn mà choáng váng: “Cô, cô còn có gì không biết nữa không?”.

“Mau đem dược liệu đã phơi khô rồi lại đây, lửa bén rồi. Nhanh lên!”. Hàn Tiếu không đáp lại, chỉ giục hắn nhanh hành động.

Thanh Khao nhìn về phía đó, quả nhiên là bén lửa rồi, bèn vội vàng đi lấy mấy bó dược liệu khô tới, rất nhanh liền đốt hết, khói bay mù mịt. Hàn Tiếu ném mấy bó Thảo Hà Xa vào lũ rắn, chúng tản ra hơn nhiều. Thanh Khao cầm bó đuốc tự chế từ dược liệu xông tới, lũ rắn lại tản ra. Hàn Tiếu đỡ Thạch Nhĩ dậy, cõng trên lưng, lớn tiếng hô: “Chúng ta mau chạy ra ngoài!”.

Thanh Khao gật đầu, tay cầm cây đuốc đi trước mở đường, lại dùng chân đá Thảo Hà Xa đuổi lũ rắn. Hàn Tiếu nắm chặt lấy đoản kiếm, cõng Thạch Nhĩ trên lưng theo sát phía sau. Hai người dè dặt cẩn thận, cuối cùng cũng thoát chết chỉ trong gang tấc.

Vừa ra được bên ngoài, hai chân Hàn Tiếu liền mềm nhũn, đặt Thạch Nhĩ xuống đất. Thanh Khao kêu lên: “Tôi đi gọi người tới!”. Nhưng hắn chưa kịp chạy đi thì đã thấy rất nhiều người từ bên ngoài tiến vào, bọn họ nhìn thấy khói đặc nên mới tìm đến đây: “Là ai đã đốt dược thảo? Nơi này không được đốt lửa!”.

Thanh Khao lớn tiếng nói: “Trong kho thuốc có rắn, có lẽ chỗ khác cũng có, mọi người hãy cẩn thận. Thạch Nhĩ bị rắn cắn rồi, nhanh tới cứu hắn…”.

Càng ngày càng nhiều người đến vây quanh. Thạch Nhĩ nằm trên mặt đất, ai cũng không dám động vào hắn, suy cho cùng mạng người vô cùng quan trọng, chẳng ai dám đứng ra gánh trách nhiệm này. Có vài người chạy đi gọi sư phụ, sư thúc cùng thần y đại nhân, còn có mấy người đi thông báo cho tiểu viện nuôi độc vật ở phía sau. Càng lúc càng nhiều người đến xem náo nhiệt.

Thanh Khao thở hổn hển, liếc nhìn Hàn Tiếu. Đúng như nàng ấy nói, nếu không ở bên trong xử lí trước, chạy ra ngoài rồi lại bị chậm trễ như vậy, chỉ sợ ngay cả thần y đại nhân cũng không cứu nổi hắn.

Người ở Tố y quán kế bên cũng đến đây không ít. Tố y quán là nơi dành riêng cho nữ đại phu. Nói là nữ đại phu chứ thực ra cũng chỉ là trợ thủ của đại phu mà thôi, so với nha đầu sai vặt như Hàn Tiếu vẫn cao hơn vài cấp. Nữ tử xưa nay vốn không theo nghề y, núi Vân Vụ – thánh địa của y học là trường hợp ngoại lệ. Nhưng thành tựu của nữ tử cũng có giới hạn, giỏi lắm thì ở Tố y quán trợ giúp các đại phu, làm điều dưỡng cho mấy bệnh nhân mắc bệnh dễ chữa trị.

Nhưng Tố y quán chung quy vẫn gọi là “Y”. Hàn Tiếu hướng về phía các nàng gọi: “Hắn trúng độc rắn, mau tới cứu hắn!”. Trong số những người ở Tố y quán đến đây bao gồm Lâm Chi. Phụ thân nàng ta là đại đệ tử của Vân Vụ lão nhân, nàng ấy từ nhỏ đã được tiếp xúc với y học, mười tuổi liền lên núi học tập, là người có y thuật cao nhất ở Tố y quán. Nàng ta đến bên cạnh Thạch Nhĩ, xem xét vết thương của hắn rồi bắt mạch, thở dài nói: “Hàn cô nương, Thạch Nhĩ bị rắn cắn, e rằng không thể chữa được nữa. Cô xem, mạch tượng của hắn hoàn toàn không còn, hơi thở cũng chẳng có nữa”.

Hàn Tiếu vội cầm lấy tay Thạch Nhĩ bắt mạch, cẩn thận dò xét. Ngay lúc đó, Trần Dung và mấy vị đại phu khác vừa đến, lớn giọng chất vấn xảy ra chuyện gì. Thanh Khao lắp bắp trả lời, khe khẽ dùng chân đá Hàn Tiếu vài cái, nhắc nhở nàng mau đứng lên đáp lời.

Nhưng Hàn Tiếu không mảy may để ý đến. Đột nhiên nàng nhảy dựng lên, cắm đầu cắm cổ chạy về hướng tiền viện. Thanh Khao giương mắt đờ đẫn, hoàn toàn không ngờ tới quản sự đã đến mà nha đầu Hàn Tiếu cư nhiên bỏ mặc hắn, một mình chạy thoát thân.

Trần Dung cổ họng lớn, tính khí thì nóng nảy. Trên tay Thanh Khao vẫn còn cầm cây đuốc làm từ dược thảo, chứng cứ rành rành, hắn lúc này bất chấp việc Hàn Tiếu đã bỏ chạy, vội vã báo cáo đầu đuôi sự việc. Tứ đệ tử của Vân Vụ lão nhân – Vương Liễu nghe xong liền đến chỗ thi thể Thạch Nhĩ nhìn một chút. Lâm Chi nói: “Vết thương quá nhiều, trúng độc đã lâu, tắt thở rồi”. Vương Liễu bắt mạch, quả đúng như vậy, hắn thở dài, cho dù dùng thuốc giải độc thì cũng đã muộn rồi.

Lúc này Hàn Tiếu mới thở hổn hển chạy về, một y bộc đang đuổi theo sau nàng: “To gan, mau trả túi châm lại cho ta!”.

Hàn Tiếu làm lơ, chạy trối chết xông về phía trước, vừa chạy vừa kêu to: “Tránh ra! Mau tránh ra!”. Đám đông chần chừ do dự, nhưng vẫn tránh ra nhường đường cho nàng.

Hàn Tiếu vọt tới chỗ Thạch Nhĩ, dò mạch của hắn, lại móc ra đoản kiếm, rạch một đường trên ngón tay hắn, máu ngay lập tức chảy ra. Mọi người đều kinh hãi, một số người nhịn không được kêu to: “Ngươi muốn làm gì Thạch Nhĩ ?” hoặc là “Người ta đã chết rồi, ngươi sao còn muốn chà đạp hắn như vậy”.

Vương Liễu vừa thấy máu chảy ra từ ngón tay thì trong lòng khẽ động, khoát tay về phía sau, ngăn không cho đám đông xông lên. Hắn lại bắt mạch cho Thạch Nhĩ, chính xác là mạch tượng đã chết.

Lúc này Hàn Tiếu mới mở túi châm, hai dãy kim châm lập tức lộ ra. Hàn Tiếu xé toang xiêm y trước ngực của Thạch Nhĩ. Mọi người “oa” một tiếng. Hàn Tiếu phớt lờ, chọn cây kim dài nhất cầm lấy, đột nhiên đâm mạnh vào buồng tim của Thạch Nhĩ. Mọi người lại “oa” lên một tiếng. Hàn Tiếu không bị ảnh hưởng, đâm một nhát liền rút ra, động tác nhanh gọn. Thạch Nhĩ tựa như bị kích thích, cả người bỗng co giật. Vương Liễu nhanh chóng điểm hai đại huyệt ở não trước của hắn.

Hàn Tiếu bắt mạch gáy của Thạch Nhĩ, tay của Vương Liễu vẫn không hề rời khỏi cổ tay Thạch Nhĩ, hai người đồng thời cảm nhận được mạch tượng đập rất yếu ớt như có như không. Hàn Tiếu mừng rỡ, hướng về Vương Liễu hét lớn: “Hắn sống rồi!”. Nàng quay đầu về phía mọi người đang vây xem, vui vẻ hô to: “Hắn không chết, hắn sống rồi!”.

Vương Liễu không nhận ra cô nương này là ai, mơ hồ đoán rằng hẳn là nha đầu xung hỉ mà mọi người đồn đãi. Nghe nói nha đầu này vận may cực tốt, hôm nay chứng kiến một màn này, xem ra không đơn giản chỉ là vận khí tốt.

Bấy giờ nhịp tim của Thạch Nhĩ đã khôi phục. Vương Liễu nhanh chóng đem thuốc giải độc nhét vào miệng hắn, khép chặt hàm dưới của hắn, bóp bóp yết hầu, giúp hắn nuốt thuốc xuống. Hắn vừa ngẩng đầu liền thấy Hàn Tiếu đang chuyên chú nhìn thủ pháp của hắn, thấy hắn nhìn về phía mình thì ngượng ngùng cười, dường như hơi ngại khi vụng trộm học kĩ pháp*. Nàng cứu sống người, nắm chắc thời cơ học tập, nụ cười thật chân thành, Vương Liễu cũng cười với nàng, đối với nha đầu này có thêm vài phần thiện cảm.

*Kỹ pháp: Kỹ xảo và phương pháp.

Vương Liễu vẫy tay gọi hai y bộc tới đỡ Thạch Nhĩ dậy. Lúc này Trần Dung mới bắt đầu tính sổ. Tội thứ nhất, theo quy định thì một nha đầu sai vặt như Hàn Tiếu không được bước vào nhà thuốc của đại viện, là ai dẫn nàng đến? Ai cho phép nàng tiến vào? Tội thứ hai, trong đại viện không người trông coi, xảy ra chuyện cũng chẳng ai hay, lỡ chết người hay mất mát này nọ thì biết làm sao đây? Hôm nay do ai quản lí? Tội thứ ba, lồng nhốt ổ rắn của tiểu viện nuôi độc vật ở phía sau há lại bị hỏng, là ai phụ trách trông coi? Tội thứ tư, trong kho thuốc nghiêm cấm đốt lửa, Hàn Tiếu, Thanh Khao tự ý châm lửa, tội này tất phạt. Tội thứ năm, Hàn Tiếu thân là một nha đầu sai vặt mà lại dám cướp giật y cụ*, dùng thủ đoạn khiếm nhã đối phó người bệnh, vô lí vô cứ*…

*Y cụ: là dụng cụ dùng để chữa bệnh.

*Vô cứ: không có căn cứ.

Hắn lần lượt quở trách từng cái, giọng lớn vô cùng. Mọi người xung quanh không ai dám lên tiếng. Tiết Tùng vừa đến, Thanh Khao liền vội vã trốn sau lưng sư phụ, không dám nói năng gì, chỉ mong có sư phụ ở đây Trần đại phu sẽ không dám xử tội mình quá đáng.

Nhưng vẫn có một người không chịu phục, đó là Hàn Tiếu. Nàng đợi Trần Dung nói xong xuôi, mới nhã nhặn hỏi: “Trần đại phu, Hàn Tiếu muốn hỏi, cứu một mạng người thì đáng tội gì?”.

Còn dám cãi lại? Mấy y bộc đứng đó chỉ biết cúi gằm mặt xuống, Vương Liễu nhíu mày, Tiết Tùng tiến lên mấy bước, đứng bên cạnh Hàn Tiếu. Hàn Tiếu tựa hồ không chú ý, nàng lại hỏi: “Hôm nay động rắn bị mở, bầy rắn mới ẩn nấp trong nhà thuốc, có dược bộc không may bị thương, suýt nữa mất mạng. Nếu không có Thanh Khao tiểu ca đây mạo hiểm cứu giúp, nếu không phải Hàn Tiếu cả gan dám thử, thì dược bộc Thạch Nhĩ hẳn là đã bị chết oan”.

“Cả gan dám thử?”, Trần Dung hừ lạnh: “Ngươi quả thực to gan, lấy châm chích vào tim là phương pháp của đại phu chốn nào?”.

“Hàn Tiếu không biết”.

“Trước kia có người dạy ngươi?”.

“Không có”.

“Trước kia đã từng dùng cách này cứu người?”.

“Không có”.

“Hừ, ngươi chẳng qua chỉ dựa vào chút may mắn mà tự tiện hành động. Nếu không có Vương đại phu ở cạnh cứu chữa kịp thời, Thạch Nhĩ làm sao có thể sống sót được?”, Trần Dung hùng hổ hăm dọa.

Rốt cục Vương Liễu cũng lên tiếng: “Trần đại phu lời này sai rồi. Thạch Nhĩ quả thật là do Hàn cô nương cứu tỉnh, Vương mỗ chỉ hỗ trợ chút ít thôi!”.

Trần Dung mặt đen lại, quát lên: “Vương đại phu chớ có bao che cho nàng. Núi Vân Vụ là nơi chữa bệnh cứu người, từ trước đến giờ đều dựa vào việc tuân thủ quy củ mới có được cục diện như ngày hôm nay. Đã làm sai thì phải nghiêm trị, bằng không há có thể khiến người người phục tùng”.

Bốn phía im ắng lạ thường. Trần Dung nói như thế, Vương Liễu cùng Tiết Tùng nhất thời không biết nên đáp sao cho phải. Quy định của núi Vân Vụ quả thực nghiêm khắc, hơn mười năm qua không hề thay đổi. Hàn Tiếu thấy tình cảnh này cũng hiểu tình thế không ổn, nàng cắn chặt răng, không biết phải làm thế nào.

Bỗng nhiên từ phía sau đám đông vang lên một thanh âm trong trẻo mà lạnh lùng: “Ta thực muốn xem xem núi Vân Vụ các người oai phong đến cỡ nào. Ai mà to gan như vậy, dám động vào người của Nhiếp Thừa Nham ta?”.

Hàn Tiếu cả kinh, vội ngẩng đầu lên nhìn. Mọi người nghe vậy đều rối rít tránh sang một bên, chừa khoảng trống lại cho Tần Giao, Lục Anh đẩy chiếc xe lăn bằng gỗ tinh xảo tới, người ngồi trên chẳng phải là Nhiếp Thừa Nham đấy ư. Hắn gầy đi rất nhiều, nhưng sắc mặt vẫn tốt, tóc búi gọn gàng, mặc bộ trường bào màu xanh nhạt, áo dài vừa vặn che hết đôi chân. Hắn trấn tĩnh như thường, tác phong ung dung giống như đang ngồi trên giường rồng chứ không phải là xe lăn. Mọi người xung quanh đều nhìn hắn không chớp mắt, cũng chẳng ai dám bàn tán câu nào.

“Tiếu Tiếu!”, Nhiếp Thừa Nham không thèm nhìn tới Trần Dung, chỉ gọi Hàn Tiếu.

“Vâng, chủ tử. Nô tỳ đây!”, Hàn Tiếu lớn tiếng đáp lại, cảm thấy viền mắt nóng lên. Chủ tử đến rồi, chủ tử đến cứu nàng rồi.

“Lại đây!”, Nhiếp Thừa Nham chẳng coi ai ra gì, vẫy tay gọi Hàn Tiếu. Hàn Tiếu hệt như con cún nhỏ vẫy đuôi rối rít chạy về phía chủ tử, đứng bên cạnh ghế của hắn.

Nhiếp Thừa Nham thấy nàng đứng ngay ngắn cạnh mình, lúc này mới quay sang Trần Dung: “Trần đại phu, ngươi nói ta nghe thử, người của Nhiếp Thừa Nham ta, ngươi muốn phạt như thế nào?”.

Chương 13: Hàn Tiếu chịu phạt

Sắc mặt Trần Dung lúc xanh lúc trắng, hắn đi theo Vân Vụ lão nhân học y gần 20 năm trời, thấy qua Nhiếp Thừa Nham trưởng thành. Vị công tử này từ nhỏ đã phản nghịch, mọi việc đều không kiêng kị đối đầu với Vân Vụ lão nhân, thậm chí còn xây dựng một y thành* ngăn ở dưới chân núi. Dù sao Vân Vụ lão nhân cũng chỉ có mỗi một đứa cháu này thôi, ngoài mặt tuy nghiêm khắc lãnh đạm, nhưng hắn biết thực ra sư phụ thật sự yêu quý công tử. Hiện giờ công tử nói rõ muốn cùng hắn đàm phán, hắn quả thật không biết phải đối đáp ra sao. Nếu phản ứng quá mãnh liệt, sợ là công tử nhất định không tha thứ. Nhưng nếu cứ như vậy bỏ qua, người chung quanh đây mà nhìn thấy thì mặt mũi hắn – Nhị gia núi Vân Vụ này biết để đi đâu.

*Y thành: thành phố chuyên chữa bệnh.

“Công tử, không theo phép tắc không thể thành quy tắc. Nô bộc trên núi Vân Vụ đông đúc, chính là dựa vào mấy chục năm theo quy củ mà quản lý, núi này mới có thể chỉnh tề, trật tự đến bây giờ. Hôm nay nhà thuốc của đại viện gặp sơ suất, theo quy định tất nhiên phải xử trí từng người. Hết thảy đợi tôi bẩm báo với sư phụ, nghe theo sự sắp xếp của sư phụ”.

Trần Dung trái lo phải nghĩ, đem củ khoai lang nóng phỏng tay* này đẩy về phía Vân Vụ lão nhân, một phen giải thích hợp tình hợp lý, phạt hay không phạt hắn đều thoát ra được.

*Củ khoai lang nóng phỏng tay: ví với sự việc khó giải quyết.

Nhiếp Thừa Nham cự tuyệt đáp: “Phép tắc núi Vân Vụ các người, ta đây không hứng thú. Các ngươi quản đám nô bộc như thế nào cũng chẳng liên quan tới ta. Nhưng Hàn Tiếu là nô tỳ của Nhiếp Thừa Nham ta, e rằng không đến lượt các người chỉ tay năm ngón. Trái lại ta muốn hỏi, nô tỳ nhà ta tới phòng thuốc tìm thuốc, nguyên cớ gì lại bị rơi vào hiểm cảnh? Núi Vân Vụ các người làm sao có quy định thả độc vật đi lang thang? Hay là có người bất mãn với ta, muốn hạ độc chết nô tỳ nhà ta, khiến ta không còn người chăm sóc? Hoặc là không độc chết được nàng ấy, liền gán cho cái tội danh rồi đuổi đi, để mặc ta tự sinh tự diệt?”.

Nhiếp Thừa Nham vừa dứt lời, mọi người đều thay đổi sắc mặt. Công tử do trúng độc của núi Vân Vụ mới biến thành bộ dạng như thế này, mọi người trong núi ít nhiều cũng nghe được một số chuyện bát quái, chẳng qua Vân Vụ lão nhân vẫn tỉnh bơ như không, nên mọi người đều giả câm giả điếc vờ như không biết. Bởi vì có người sơ suất không đóng cửa tiểu viện, độc vật mới chạy ra gây chuyện. Lúc trước cũng đã có tiền lệ, nô bộc ở quản viện môn bị nghiêm trị rồi đuổi xuống núi. Nhưng hôm nay sự cố như thế lại bị công tử nói thành cố ý mưu hại, cộng thêm việc lúc trước hắn trúng độc phơi bày ra đó, không làm cho mọi người cả kinh đến xanh mặt mới là lạ. Người trong viện đều đến xem náo nhiệt, tới khi hối hận thì

ruột cũng xanh rồi, lúc này người đứng ở đây đều thành đối tượng bị tình nghi, sớm biết như vậy dứt khoát không tới.

Canh chừng độc vật của tiểu viện là một nô bộc thô lỗ, uống xong rượu liền ngủ một giấc ngon lành, lúc này bị bắt tới đây, vừa lúc nghe được Nhiếp Thừa Nham nói như vậy, sợ đến mức lập tức quỳ trên mặt đất, tỉnh cả rượu. Người đảm nhiệm trước kia gặp sơ suất giống hệt hiện giờ bị phạt rất thê thảm, hắn rõ ràng hơn ai hết. Hôm nay hắn nhớ mình chắc chắn đã xem xét rất kĩ các lồng, cửa và khoá trong tiểu viện, tất cả đều tốt, lúc đó mới dám trộm uống vài chén, không nghĩ tới lại xảy ra chuyện.

Trần Dung ấp úng cả nửa ngày, không biết nên nói thế nào. Nếu trả lời không thoả đáng, lưu lại đầu đề câu chuyện sẽ là phiền toái lớn. Đang suy nghĩ xem nên làm thế nào để thu dọn kết cục, Vân Vụ lão nhân rốt cuộc cũng tới.

“Sư phụ!”, Trần Dung, Vương Liễu, Tiết Tùng, còn có năm đệ tử trẻ tuổi khác, đồng thời cúi đầu hành lễ.

Vân Vụ lão nhân khẽ gật đầu, sắc mặt lạnh lẽo, trầm giọng nói: “Trần đại phu nói không sai. Chuyện hôm nay đều do mọi người coi thường phép tắc, cửa khoá không nghiêm, không người trông coi, phòng thuốc của đại viện lại cho tuỳ ý ra vào, thế nên dẫn đến sự việc ngoài ý muốn”. Hắn nói cũng như không, hiển nhiên là đã ở trong bóng tối quan sát từ lâu.

Trần Dung nghe vậy, mừng thầm trong lòng, vì lời hắn vừa nói lập tức được công nhận. Tiếp đó lại nghe Vân Vụ lão nhân gọi: “Hàn Tiếu!”.

Hàn Tiếu khẩn trương lui về phía sau cái ghế của Nhiếp Thừa Nham, tay nắm lấy lưng ghế, đáp: “Thần y tiên sinh, Hàn Tiếu đây”.

“Ta có nghe nói qua bệnh của đệ đệ ngươi, ngươi đã đề nghị Tiết đại phu khám xem chứng bệnh ở trong đầu?”.

Hàn Tiếu nghe thấy chung quanh có người cười nhạo. Hàn Tiếu quay đầu liếc mắt nhìn, nhiều đại phu trẻ tuổi cùng y bộc trên mặt đều có ý châm biếm. Hàn Tiếu bất mãn trừng mắt một cái, quay đầu lại đáp: “Vâng, thưa thần y tiên sinh”.

“Vì sao?”.

“Cái gì, cái gì vì sao?”, Hàn Tiếu không hiểu.

“Ta là hỏi, ngươi dựa theo cơ sở y học gì mà lại đề nghị như vậy?”.

Theo cơ sở y học gì? Hàn Tiếu có chút hoang mang. Nàng là một nha đầu thô lỗ, làm sao hiểu được nhiều lý thuyết y học như vậy. Thảo luận đến những bệnh như lá lách, óc sọ… cần dùng y thuật giảng giải thật quá mức thâm sâu, nàng nếu có thể hiểu được rõ ràng như vậy thì sớm đã thành nữ thần y rồi, sao còn phải ở đây cực khổ cầu y? Hàn Tiếu mím môi, trong lòng hiểu ra, hẳn là Vân Vụ lão nhân muốn nàng mất mặt trước đông đảo mọi người.

“Hàn Tiếu chỉ biết chăm sóc bệnh nhân, chỉ hiểu sơ qua một chút kiến thức, chưa thể nói là tinh thông y học”, Hàn Tiếu nghiến răng đáp lời, tay nắm chặt lưng ghế của Nhiếp Thừa Nham.

Quả nhiên, nàng vừa dứt lời, tiếng cười nhạo xung quanh càng nhiều hơn. Hàn Tiếu chớp chớp mắt mấy cái, cố gắng đem chính mình biến thành kẻ điếc.

“Không hiểu y học sao còn dám nói ra lời này”, Vân Vụ lão nhân từng bước ép sát, không có ý bỏ qua.

Hàn Tiếu cắn môi dưới, những âm thanh nhỏ vụn chung quanh càng được dịp bùng lên. Đột nhiên Nhiếp Thừa Nham nói: “Tiếu Tiếu, ta ngồi mệt rồi, xoa bóp vai cho ta”.

“Vâng, chủ tử”, Hàn Tiếu nhỏ giọng đáp, bắt đầu bấm huyệt từ cổ đến bả vai cho Nhiếp Thừa Nham.

Nhiếp Thừa Nham lại nói: “Thần y tiên sinh đang chờ ngươi đáp lời kìa, tại sao không trả lời ngài ấy?”.

Hàn Tiếu trên tay bận rộn, tựa hồ vừa tìm được chút dũng khí, ngẩng đầu hướng Vân Vụ lão nhân đáp: “Bệnh của đệ đệ tôi đã từng được chẩn đoán qua bởi năm mươi sáu vị đại phu. Có mười sáu người nói thẳng không trị được, không kê đơn thuốc cũng chẳng đến khám bệnh, mặc kệ chúng ta về nhà chờ chết. Có mười đại phu tiếp nhận chữa trị, nhưng không có chuyển biến tốt. Còn lại ba mươi đại phu, chẩn đoán bệnh cơ bản giống nhau, đều là bệnh tạng phủ*, kèm thêm tổn hại kinh mạch hai chân, cho nên vô lực không thể đi lại, cần điều tiết tạng phủ cùng lưu thông kinh mạch. Nhưng ba mươi vị đại phu đều thử kê qua đủ loại đơn thuốc, nào là xông hơi, châm cứu, ngâm nước, dùng đủ mọi biện pháp vẫn không thấy tốt hơn. Hàn Tiếu chỉ là cảm thấy, nếu theo lẽ thường trị không dứt, phải chăng nên theo đường không bình thường mà tìm phương pháp. Bệnh tạng phủ nhất định là đúng, nhưng năm mươi sáu vị đại phu đều nghĩ phần đầu có tà*. Vậy nên Hàn Tiếu mới nghĩ, có thể từ bên trong phần đầu tìm được cơ hội chữa khỏi. Cái này không liên quan đến y học, không liên quan đến bản lĩnh, chẳng qua là thay đổi cách suy nghĩ mà thôi”.

*Tạng phủ: Đông y gọi chung những cơ quan trong nội tạng con người.

*Tà: nhân tố gây bệnh (cách gọi của Đông y).

Hàn Tiếu nói xong, Vân Vụ lão nhân cũng không mở miệng, chỉ nhìn chằm chằm vào nàng, nhưng còn mấy vị đại phu trẻ tuổi bên cạnh thì nhỏ giọng bàn tán: “Thật là hoang đường, nếu chỉ cần thay đổi một cái liền trị được bệnh, vậy chúng ta học nhiều y lý như vậy để làm gì. Việc trị bệnh cứu người sao có thể nói đùa, đều phải dựa theo cách thức của tổ tiên, tuân theo sư phụ chỉ dạy”.

Hàn Tiếu thính giác nhanh nhạy, nghe được đôi câu vài lời, trong lòng căm phẫn bất bình, trên tay không khỏi dùng thêm vài phần lực. Nhiếp Thừa Nham “hừ” nhẹ một tiếng, Hàn Tiếu mới ý thức đã dùng lực quá mức, vội vàng trở lại bình thường.

Vân Vụ lão nhân lại lên tiếng: “Thích tâm hoàn dương* chẳng qua là truyền thuyết, ngươi cũng dám thử sao?”.

*Thích tâm: chích, châm vào tim; hoàn dương: sống lại.

Hàn Tiếu lần này không có lên tiếng, nàng lúc nãy quá kích động đâm ra lỗ mãng rồi. Trên thực tế, nàng chưa từng nghe qua truyền thuyết thích tâm hoàn dương. Nàng chỉ biết có loài rắn độc khiến cho kinh mạch và trái tim bị tê liệt, nếu tim không còn đập thì người chắc chắn sẽ chết. Cho nên trong tình thế cấp bách, nàng chợt nghĩ tới cách thích huyệt kích huyết*, đổi thành thích tâm không biết có hiệu quả hay không, sau đó nàng đã rất quyết đoán mà châm”.

*Thích huyệt kích huyết: châm vào huyệt vị để kích thích máu.

Hàn Tiếu quay đầu nhìn thoáng qua Vương Liễu, hắn đang nghe Vân Vụ lão nhân tra hỏi nàng, biểu cảm trên mặt giống như cảm thấy đoạn đối thoại này cực kì thú vị. Nàng hồi tưởng một lát, nàng châm vào tim xong, Vương đại phu đã nhanh chóng vỗ hai huyệt lớn trước ngực, lại lập tức cho hắn ăn một viên thuốc, có lẽ đúng là nhờ vào sự giúp đỡ của hắn mới có thể sống lại, nếu không sẽ thực sự bị nàng châm hư.

Nàng không nói nữa. Vân Vụ lão nhân vẫn chưa chịu bỏ qua: “Hàn Tiếu, thuật châm tim này cần phải chú ý độ mạnh và độ nhanh, là phương pháp cực kì cao thâm, cực kì tỉ mỉ, ngươi đã từng học qua chưa?”.

“Chưa từng học qua”. Hàn Tiếu rất muốn thở dài một tiếng, thầm nghĩ có thể kết thúc được chưa, muốn phạt liền sảng khoái mà phạt, Hàn Tiếu nàng đã nếm qua không ít khổ cực cớ gì lại sợ bị phạt.

“Vậy ngươi đã từng nhìn thấy đại phu khác thử qua?”.

“Chưa từng thấy qua”, Hàn Tiếu không thèm đếm xỉa nữa, giọng nói cũng lớn lên. Nàng đối với chất vấn đầy hăm dọa đột nhiên phấn chấn tinh thần, khiến Vương Liễu không khỏi bật cười.

“Chưa học qua cũng chưa từng thấy qua, vậy mà dám châm vào tim của người khác, can đảm của ngươi từ đâu đến?”, Vân Vụ lão nhân ngữ khí cứng rắn lạnh lùng, nghe ra không phải có ý khen ngợi gì.

“Thần Nông* nếm bách thảo, những thảo dược kia ngài ấy chưa học qua cũng chưa thấy qua. Sự can đảm của ngài ấy từ đâu đến thì của Hàn Tiếu cũng từ đấy đến”, Hàn Tiếu càng lớn giọng trả lời, có vẻ rất hợp tình hợp lí.

*Thần Nông: còn gọi là Viêm Đế hay Ngũ cốc Tiên đế, là một vị vua huyền thoại của Trung Quốc. Ông được cho là đã nếm thử hàng trăm loại cây cỏ để thử dược tính của chúng.

Nhiếp Thừa Nham khép bàn tay lại đặt kề bên miệng, rồi khẽ ho nhẹ vài tiếng. Hàn Tiếu không nhịn được lườm hắn một cái, chủ tử thấy nàng bị ép thành như vậy mà còn cười trộm. Nàng kéo cánh tay của Nhiếp Thừa Nham, nói: “Chủ tử, nô tỳ xoa bóp tay cho người. Đợi đến khi nô tỳ bị phạt bị ép rời đi, thì không thể hầu hạ chủ tử nữa rồi. Nhân lúc nô tỳ vẫn còn ở bên cạnh người, người cứ việc sai bảo đi”.

Đến lúc này ngay cả Tiết Tùng cũng nhịn không nổi cười, tiểu cô nương này thật đúng là hiếm thấy, gặp tình huống thế này mà nàng ta vẫn còn dám trêu đùa. Thanh Khao lần này vốn dĩ khó bảo toàn tính mạng, nhưng không ngờ Hàn Tiếu lại cứu được hắn. Hắn biết ơn nháy mắt ra dấu với Hàn Tiếu một cái, ủy khuất một chút, nhẫn nhịn một chút, đừng làm thần y tiên sinh tức giận thêm nữa.

Quả nhiên Vân Vụ lão nhân lạnh mặt, nói tiếp: “Ngươi thật to gan lớn mật, tùy ý làm liều. Mặc dù ngươi không phải người của núi Vân Vụ chúng ta, nhưng nếu không nghiêm trị, e là sau này ngươi lại tùy tiện đem cái kiến thức y thuật thối nát của ngươi đi hại người”.

Tùy tiện hại người? Tội danh này quá lớn rồi, Hàn Tiếu đang kích động muốn biện bạch, lại bị Nhiếp Thừa Nham kéo tay lại. Hàn Tiếu quay đầu thấy Nhiếp Thừa Nham vẻ mặt nghiêm nghị, đang nhìn chằm chằm Vân Vụ lão nhân, có vẻ đang chờ ông nói tiếp. Hàn Tiếu thấy chủ tử giống như cho dù thế nào cũng sẽ che chở cho nàng, nàng nhanh chóng kiềm hãm sự tức giận, ngoan ngoãn đứng phía sau Nhiếp Thừa Nham.

Vân Vụ lão nhân lại nói: “Sự việc ngày hôm nay sẽ do Trần đại phu trực tiếp điều tra chân tướng, những người liên quan phải phạt theo quy củ của núi Vân Vụ”. Trần Dung lộ vẻ vui mừng, nhanh chóng hành lễ nhận lệnh.

Vân Vụ lão nhân lại nói: “Nô tỳ Hàn Tiếu tuy không phải người của núi Vân Vụ, nhưng lại phạm lỗi ở núi Vân Vụ, cũng nên chịu trách nhiệm, ta sẽ đích thân xử phạt. Kể từ ngày hôm nay, cứ mồng năm và mồng mười, Hàn Tiếu phải đi theo ta, mang hòm thuốc theo hầu. Phạt cho đến khi Hàn Tiếu thực sự sửa đổi mới thôi”.

Lời vừa nói ra, mọi người xôn xao cả lên. Hàn Tiếu liều nghĩ, mọi người ầm ĩ vậy làm cái gì? Chẳng lẽ hình phạt này rất nặng? Mặt trên hòm thuốc có mang châm ám toán người? Nàng không hiểu, cúi đầu hướng về phía Nhiếp Thừa Nham, thấy vẻ mặt hắn rất ung dung. Điều này làm nàng nhẹ nhõm hẳn, cảm thấy yên tâm rồi. Thần sắc chủ tử như vậy, xem ra hình phạt này không nặng, nàng có thể chịu đựng được. Thế còn phản ứng của những người xung quanh như vậy là vì gì?

Hàn Tiếu ngồi xổm xuống, không để ý tới người khác, chỉ nhỏ giọng hỏi Nhiếp Thừa Nham: “Chủ tử, hình phạt này là có ý gì?”.

Nhiếp Thừa Nham nhìn nàng, nha đầu này thực sự là phúc tinh chuyển thế*. Khuôn mặt nàng có vài phần ngây thơ, đầu óc cũng thường thường, nhưng dường như luôn tràn đầy sức sống cùng tinh thần. Nhiếp Thừa Nham cười cười, thoa đầu nàng: “Nha đầu ngốc, ý tứ bên trong thực lớn lắm. Hằng tháng ngày mồng năm, mồng mười là ngày thần y tiên sinh tự mình chẩn bệnh. Bệnh nhân trên núi Vân Vụ nếu không phải người giàu có thì cũng là kẻ có quyền, bệnh mắc phải đa số đều khó chữa trị. Ngươi mang hòm thuốc theo hầu một bên phải hết sức chú ý. Thần y tiên sinh chẩn bệnh như thế nào, dùng thuốc gì, cách dùng như thế nào, cách trị liệu ra sao, ngươi bắt buộc phải hiểu rõ và ghi nhớ. Nếu ngươi làm lỡ cơ hội sống của người bệnh thì có bao nhiêu cái mạng cũng không đền được”.

*Phúc tinh: cứu tinh (người hoặc vật mang lại hạnh phúc hoặc hi vọng cho người khác), chuyển thế: đầu thai.

Hàn Tiếu dần dần nghe hiểu. Nàng mở to hai mắt, cảm thấy không thể tin được, đây là sự thật sao? Nàng có thể đi theo thần y tiên sinh học chẩn bệnh?

Nàng đưa mắt nhìn bốn phía, lần này nhìn lại thần sắc của mọi người, nàng đã lý giải được. Việc giúp thần y tiên sinh mang hòm thuốc chính là điều mà nhiều người trong núi này đều mong muốn.

Hàn Tiếu nghĩ không sai, hòm thuốc của Vân Vụ lão nhân quả thật không dễ cầm. Lão chẩn bệnh xưa nay chỉ có đệ tử nhập thất mới có thể ở cạnh. Ai được phép mang hòm thuốc của lão, chứng tỏ đã được lão chọn bồi dưỡng để truyền thụ y thuật. Mặc dù không công khai, nhưng đạo lý này trong lòng mọi người đều biết rõ ràng. Bằng không, tại sao cho tới bây giờ cũng không thấy qua nô bộc nào mang cái hòm thuốc nặng muốn chết kia, tất cả đều là đệ tử nhập thất giành làm.

Mấy đại phu trẻ tuổi vừa mới cười nhạo Hàn Tiếu sắc mặt lúc này rất khó coi. Thậm chí cả Lâm Chi cũng không nhịn được đen mặt, phụ thân nàng không phải cũng vác cái hòm kia nhiều năm sao, sau lại còn đề cử nàng đến chỗ thần y tiên sinh để thuận tiện học nhiều bản lĩnh. Nếu được công nhận thân phận là người được thần y tiên sinh truyền thụ, thì địa vị ở núi này sẽ cao hơn vài phần. Nhưng thần y tiên sinh vẫn nói hòm thuốc này quá nặng, nữ nhân không thể mang được, hiện giờ lại để cho tiểu nha đầu kia vác. Đây chính là phạt sao? Sao lại tính là phạt được?

Lâm Chi cắn răng, tiến lên một bước: “Thần y tiên sinh, hình phạt này quá nặng, chỉ sợ Hàn Tiếu cô nương tuổi còn nhỏ không chịu được”.

Hàn Tiếu vừa nghe xong, liền đứng thẳng tiến lên phía trước, giơ cao cánh tay, lớn giọng: “Thần y tiên sinh, nô tỳ nhận phạt, nô tỳ nguyện ý nhận phạt”. Giọng của nàng rất lớn, lại đứng bên người Nhiếp Thừa Nham, chấn động đến nỗi hắn phải che lỗ tai lại, nhíu mày liếc nàng một cái. Hàn Tiếu cười ngây ngô, làm tư thế đấm đấm bả vai của chủ tử.

Nhiếp Thừa Nham và Vân Vụ lão nhân liếc mắt nhìn nhau, sau đó quay đầu nói với Hàn Tiếu: “Nếu thần y tiên sinh đã quyết, ta cũng không tiện giữ ngươi lại. Ngươi cứ đúng hạn đến chỗ thần y tiên sinh chịu phạt đi. Bây giờ đẩy ta về phòng, ta mệt rồi”.

“Được ạ, chủ tử”, Hàn Tiếu nhanh nhẹn trả lời. Việc này khẳng định là như vậy rồi, nàng hết sức phấn khởi đẩy Nhiếp Thừa Nham rời đi, bỏ lại Lâm Chi không ai thèm để ý tới.

Chương 14: Tình nghĩa chủ tớ

“Chủ tử, chủ tử, người nói, có phải phúc khí của nô tỳ thực tốt hay không? Nô tỳ có thể mang hòm thuốc của thần y đại nhân đấy”. Hàn Tiếu đẩy Nhiếp Thừa Nham về hướng Nham Trúc, trên đường đi cứ thì thà thì thầm nhắc mãi, không kiềm chế được dáng vẻ cao hứng.

“Chớ có đắc ý. Phúc khí của ngươi tốt ở chỗ nào? Đi lấy thuốc mà cũng đụng phải rắn”, Nhiếp Thừa Nham ngữ khí nhàn nhạt nói.

“Đấy gọi là Hàn Tiếu gặp rắn, sao biết không phải là phúc?”. Nàng vừa nghĩ tới có thể đi theo Vân Vụ lão nhân chẩn bệnh liền cảm thấy cuộc sống vô cùng tươi đẹp.

Nhiếp Thừa Nham không nói gì. Phản ứng lãnh đạm của hắn rốt cục khiến Hàn Tiếu phát giác có chỗ bất thường, sao chủ tử dường như đột nhiên mất hứng vậy?

Hàn Tiếu suy xét một hồi, cẩn thận nói: “Chủ tử, người hôm nay tinh thần không tồi, kiểu tóc cùng xiêm y đều rất đẹp, rất là tiêu sái hào phóng”.

Nhiếp Thừa Nham không lên tiếng, nhưng Hàn Tiếu nhìn thấy tay hắn nắm chặt lấy tay vịn của ghế dựa, động tác nhỏ này chứng tỏ hắn không được tự nhiên. Hàn Tiếu sáng suốt, thoáng cái liền hiểu ra, trong lòng chợt tràn trề cảm động. Nguyên lai chủ tử ngồi trên ghế ra khỏi cửa phòng liền bị những người xung quanh vây xem đánh giá, trong lòng rất không vui, chỉ là vừa rồi muốn giúp nàng giải vây nên mới gắng gượng bày ra bộ dáng thoải mái thản nhiên. Hiện tại đã ra khỏi đại viện, hắn hiển nhiên cảm thấy áp lực.

Hàn Tiếu cắn cắn môi, rất muốn nói vài lời cảm kích, nhưng nhìn trái ngó phải mới thấy xung quanh có mấy vị đại phu và y bộc đều mượn cơ hội đi lướt qua bọn họ hoặc là đứng ở một bên trò chuyện, kì thực đều len lén hướng ánh mắt dò xét mãnh liệt về phía chủ tử. Nàng có thể xua đuổi họ đi, có thể chỉ trích bọn họ đứng xem náo nhiệt, nhưng chỉ sợ lại làm cho chủ tử càng thêm ấm ức. Bây giờ giữa ban ngày ban mặt, trước con mắt dõi theo của biết bao người, phải làm như thế nào mới giúp chủ tử thoát khỏi chỗ này để được thoải mái đây?

Hàn Tiếu đột nhiên chỉ tay lên trời: “Chủ tử, mau nhìn kìa!”. Giọng nàng cực lớn, nhưng Nhiếp Thừa Nham không để ý đến nàng. Trái lại mấy người xung quanh vừa vụng trộm xem náo nhiệt đều chấn động, không tự chủ được ngước mắt nhìn theo hướng tay nàng chỉ, nhưng nhìn mãi vẫn chẳng thấy có cảnh vật gì đặc biệt.

Hàn Tiếu cười hô hố: “Một đám đầu ngỗng ngớ ngẩn, mắc lừa rồi. Chủ tử, chúng ta chạy mau!”. Nàng đẩy xe lăn của Nhiếp Thừa Nham lao điên cuồng, trò đùa dai vừa rồi giúp nàng có lý do danh chính ngôn thuận đi thật nhanh. Đám đầu ngỗng ngớ ngẩn lúc này mới ngẩn người ra, có gì đâu mà kêu lên? Chẳng lẽ tiểu cô nương này đầu óc có vấn đề? Nếu vậy công tử cũng thật đáng thương, bị kẻ gian làm hại khiến chân bị què đã đành, giờ lại còn gặp phải một nha đầu đần độn. Ai, mọi người thầm thở dài trong lòng.

Bên phía Nhiếp Thừa Nham thì không phải là thở dài, hắn là đang nổi giận. Cái ghế mới này hắn vốn dĩ ngồi không được tự nhiên, luôn cảm thấy không được vững vàng thiết thực. Nếu không phải Viễn Chí của nhà thuốc lo lắng không yên vội chạy tới báo, nói Hàn Tiếu với Thanh Khao ở nhà thuốc của đại viện bị bầy rắn vây hãm, bởi thoát thân mà phải đốt dược liệu, hắn cũng sẽ không ngồi trên cái ghế rách này để ra ngoài.

Phải biết rằng đốt lửa ở nhà kho dược liệu là điều tối kỵ, hơn nữa nghe nói người quản sự lại là Trần Dung. Nhiếp Thừa Nham lo lắng không thôi, hắn quá hiểu nha đầu Hàn Tiếu, với tính khí đó và lá gan lớn của nàng, nếu thật sự gặp phải chuyện gì, đừng nói đốt dược liệu, bảo nàng đốt cả nhà nàng cũng dám. Cách đây không lâu, Trần Dung mới cùng Hàn Tiếu có nảy sinh mâu thuẫn, nay có cơ hội bắt thóp nàng, nào có dự định dễ dàng buông tha. Vì thế hắn không nghĩ nhiều nữa, vội vã bảo bọn Lục Anh đẩy hắn đến nhà thuốc. May mà hôm nay trước khi ra ngoài Hàn Tiếu đã giúp hắn chải tóc, thay y phục mới, để tránh khỏi hắn có việc gọi bọn Lục Anh vào nhà thì không được tự nhiên, vừa vặn giúp hắn lúc cần ra ngoài thì vẫn chỉnh tề, tươm tất.

Ai ngờ hồi nãy hắn phải chống đỡ bao nhiêu cặp mắt của đám đông nhìn hắn như thấy khỉ để che chở cho nàng, trong lòng đầy ấm ức mà không có chỗ phát tiết, nhưng nàng lại điên điên khùng khùng bắt đầu làm càn. Được rồi, hắn không ấm ức nữa, hắn nổi giận.

“Hàn Tiếu!”.

“Vâng, chủ tử, có nô tỳ”.

“Dừng lại!”. Hắn thà rằng người khác thấy hắn ngồi nghiêm chỉnh, cũng không muốn bị bọn họ thấy hắn bị ngã xuống đất mà không đứng dậy nổi bởi đôi chân què này.

Hàn Tiếu tựa hồ hiểu hắn đang nghĩ gì, một mặt ra sức đẩy cái ghế, một mặt trả lời: “Chủ tử chớ hoảng sợ, việc đẩy ghế này nô tỳ có luyện qua, tuyệt đối không làm chủ tử ngã”.

“Ngươi có luyện tập?”, hắn không nhịn được cao giọng hỏi.

“Đúng vậy, chủ tử!”, nàng thở hồng hộc nhưng vẫn đáp rõ ràng: “Nô tỳ nghĩ, một ngày nào đó nô tỳ sẽ dẫn chủ tử đi ra ngoài dạo chơi bằng cái ghế này. Ghế này lại lớn, nô tỳ sợ đẩy không tốt, lúc rảnh liền tìm bọn Tần Giao ngồi lên ghế để luyện tập. Chủ tử yên tâm, sức lực của nô tỳ lớn lắm, có thể đẩy chủ tử chạy như bay, rẽ ngoặt ở trên sườn núi hay đi trên đất bằng đều không thành vấn đề”.

Hắn không thích ghế dựa này, nhưng nàng lại nhớ đến phải dẫn hắn ra ngoài dạo chơi, còn chuẩn bị luyện tập trước… Nhiếp Thừa Nham nghe thấy tiếng thở dốc của Hàn Tiếu đang chạy băng băng phía sau, trong lòng chợt nóng lên. Cảnh vật trước mắt loáng một cái liền vụt qua, bầu trời cao cao, không khí thật tốt, mơ hồ ngửi thấy hương thơm của hoa cỏ, cơn gió nhẹ phất qua mặt, cảm giác thoải mái nói không nên lời.

Đã bao lâu rồi hắn không cảm nhận được những điều này?

Nhiếp Thừa Nham nhắm mắt lại, đột nhiên có chút sầu não. Những thứ trước kia hắn tưởng như tầm thường, vậy mà cũng có một ngày lại cảm thấy chúng trân quý vô ngần. Ghế chợt rẽ sang phải, Hàn Tiếu quả nhiên giống như lời nàng nói, chạy nhanh hay rẽ ngoặt đều không thành vấn đề. Nhưng Nhiếp Thừa Nham bỗng nghĩ tới địa thế sau khi rẽ sang, hắn lập tức mở mắt ra, hai tay nắm chặt tay vịn của ghế, lớn tiếng kêu: “Hàn Tiếu!”.

“Vâng, chủ tử, nô tỳ đây!”, nàng hiển nhiên đang chạy rất cao hứng, vừa thở dốc vừa hưng phấn mà đáp.

“Ngươi luyện qua rẽ ngoặt ở trên núi và đi trên mặt đất, vậy còn đường xuống dốc thì sao?”.

Nhưng đã không kịp nữa rồi, hai bánh xe thuận theo độ dốc của sườn núi mà lăn xuống dưới. Hàn Tiếu “A” một tiếng thật lớn, dựa vào sức lực của nàng dù muốn kéo lại cũng chẳng kéo được, chỉ đành gắng sức giữ chặt lấy thành ghế rồi chạy theo xuống dưới, vừa chạy vừa lớn tiếng hét: “Chủ tử, người ngồi cho vững, nắm chặt tay vịn đừng buông ra.”

“Hàn Tiếu!”, hắn rít gào. Ngoại trừ nắm chắc lấy tay vịn thì hắn còn có thể làm gì nữa? Hắn tức đến nỗi hai bên thái dương co giật. Nàng nếu dám để hắn bị ngã, hắn nhất định sẽ lột da rút gân nàng.

May mà trên sườn dốc này có bùn và cỏ nên mới từ từ làm xe lăn chậm lại. Lục Anh cùng Tần Giao vừa rồi thấy tình thế bất thường, cũng vội vàng xông đến, hai người đứng ở chân dốc giữ được cái xe lăn lớn.

Nhiếp Thừa Nham xem chừng đã bị dọa đến hồn bay phách lạc. Từ nhỏ tới giờ chưa lúc nào hắn cảm thấy thất bại như lúc này, tính mạng và thể diện đều bị người ta nắm trong lòng bàn tay, hơn nữa còn là một tiểu nha đầu. Hắn vừa thẹn vừa giận, lại nghe thấy Hàn Tiếu đang hưng phấn cười to, liền quay đầu hung tợn lườm nàng. Hàn Tiếu chẳng hề nhận ra, từ phía sau chạy đến ôm lấy cánh tay hắn: “Chủ tử, chủ tử, người xem, cái ghế này thật chắc chắn, chạy như vậy mà vẫn không bị hỏng. Người vận động một lát liền có sinh khí hơn, cho nên đi dạo bên ngoài nhất định có lợi, đúng không, đúng không?”

Có sinh khí*? Hắn rõ ràng là đang tức giận! Hắn trừng mắt nhìn nàng, đang định mắng nàng một trận, chợt cảm giác có gì đó không thích hợp. Nàng ghé sát vào ghế hắn, cách hắn thật gần. Hắn vươn tay nắm lấy cằm nàng, cẩn thận nhìn kỹ sắc mặt của nàng. Hàn Tiếu cảm thấy nghi hoặc khi bị hắn nhìn, nhưng cũng không giãy dụa, để mặc hắn đánh giá.

*Sinh khí: Trong tiếng Trung, từ này vừa có nghĩa là có sức sống, vừa có nghĩa là tức giận.

“Hàn Tiếu!”.

“Vâng, chủ tử, có nô tỳ”. Nàng cười đủ rồi, bắt đầu cảm thấy hơi mệt.

“Ngươi có thấy đầu choáng váng không?”.

“Ân…”, Hàn Tiếu nhận thức một chút, gật đầu: “Chủ tử hỏi vậy, nô tỳ đúng là có chút choáng váng”.

“Có thấy buồn nôn không?”

Hàn Tiếu lại nhận thức một lát: “Chủ tử nói đúng lắm, nô tỳ quả thực có chút buồn nôn”.

Hắn bắt mạch cho nàng. Hàn Tiếu cười hì hì: “Chủ tử cũng biết bắt mạch”. Bị lườm một cái, nàng rụt cổ lại, thành thật khai báo: “Chủ tử, nô tỳ cảm thấy có chút hoa mắt, còn đau đầu nữa”.

“Ngươi trúng độc rồi”, Nhiếp Thừa Nham tuyên bố. Lời vừa nói ra Lục Anh và Tần Giao mặt đều biến sắc, nha đầu của công tử bị trúng độc ở trên núi Vân Vụ, chuyện này không thể coi thường.

Nhưng chưa đợi bọn hắn hoảng hốt, bản thân Hàn Tiếu đã kịp phản ứng: “Chủ tử nói không sai. Nô tỳ có nhai Thảo Hà Xa*, Thất diệp nhất chi hoa. Nô tỳ không chú ý liền nuốt xuống, đại khái, có thể là không cẩn thận nuốt một tí rồi”. Nàng còn dùng ngón tay diễn tả “một tí” là bao nhiêu.

*Thảo Hà Xa: còn có tên khác là Thất diệp nhất chi hoa, Độc cước liên, Thiết đăng đài, Trọng lầu.

Nhiếp Thừa Nham hướng Lục Anh phất phất tay, ra hiệu bảo hắn đi nhà thuốc lấy thuốc giải độc. Lục Anh hiểu ý, nhận lệnh đi. Tần Giao đẩy xe lăn, Hàn Tiếu vịn vào ghế, chậm rãi đi về Nham Trúc.

“Chủ tử!”, Hàn Tiếu gọi, nhưng Nhiếp Thừa Nham không để ý nàng. Hàn Tiếu bĩu môi, thầm nghĩ chủ tử thật nhỏ mọn. Ngày thường khi hắn gọi nàng, nàng dù tâm tình không tốt đến mức nào cũng đều rất nhanh liền trả lời hắn. Hiện tại nàng chỉ phạm phải một lỗi nho nhỏ, hắn liền không đếm xỉa đến nàng.

“Chủ tử!”, nàng lại gọi, hắn vẫn không thèm để ý. Hàn Tiếu dùng sức bóp chặt tay vịn của ghế, xem đó như cánh tay hắn mà phát tiết.

“Đi đứng cho cẩn thận. Ngươi có bản lãnh trúng độc lại còn chạy hăng say như thế thì đừng có ngã xuống phía trước Nham Trúc”. Nhiếp Thừa Nham rốt cục cũng mở miệng, nhưng vừa mở miệng liền giáo huấn người khác.

“Nô tỳ sẽ không ngã đâu. Nô tỳ thân thể cường tráng, sức lực lớn lắm”. Hàn Tiếu khoa tay múa chân làm ra vẻ chứng thực lời vừa nãy, sau đó nói tiếp: “Chủ tử, cách giải độc của Thảo Hà Xa: Lấy năm chỉ* cam thảo sắc với nước, lại thêm dấm gạo trắng và nước gừng mỗi loại hai lượng, rồi trộn với nhau; một nửa ngậm súc miệng, một nửa để uống. Đúng không?”.

*Chỉ: đơn vị trọng lượng, mười chỉ là một lượng.

Đến lúc này rồi mà nàng còn nhớ bài thuốc toa thuốc mà mình đã học thuộc, khiến Nhiếp Thừa Nham dở khóc dở cười.

“Nếu trúng độc quá nặng, gây ra co giật, có thể dùng ô sáo xà, toàn hiết, hậu phác, cam thảo, sắc rồi uống, đúng không?”, Hàn Tiếu vẫn lải nhải không dứt.

“Ngươi an phận chút, bớt lời mà tĩnh tâm đi”.

“Chủ tử, người đừng lo lắng. Nô tỳ còn có thể chạy, có thể đẩy ghế dựa, tuyệt đối không có vấn đề gì”.

Nàng không nói thì còn đỡ, nàng vừa nói xong hắn liền tức giận, bấy giờ nghĩ lại mà sợ, đã trúng độc còn đẩy hắn xuống núi. Không chờ hắn mở miệng mắng, nàng lại cất tiếng: “Chủ tử, nô tỳ rốt cuộc cũng biết Thảo Hà Xa mùi vị như thế nào rồi, ta từ trước tới nay chưa hề ăn qua”.

“Câm miệng!”

“Là vị đắng, thực sự rất đắng”.

“Hàn Tiếu!”.

“Vâng thưa chủ tử, nô tỳ đây”.

“Câm miệng!”.

“Được ạ, chủ tử”.



“Chủ tử, người mặc xiêm y màu này thật đẹp, lần tới vẫn mặc bộ này ra ngoài đi?”.

“Im miệng!”.

“Được ạ, chủ tử”.



“Chủ tử, lần sau chúng ta đừng đi đến chỗ sườn dốc nữa. Nô tỳ biết một cánh rừng có phong cảnh tuyệt lắm. Lần sau nô tỳ đưa người đến đó”.

“Hàn Tiếu!”.

“Vâng, chủ tử”.

“Ngươi thử nói nữa xem!”.

“Được ạ, chủ tử! Vậy liền quyết định đến cánh rừng kia”.

“…”.

Chương 15: Nha đầu kiên cường

Từ nhỏ đến lớn Hàn Tiếu rất ít khi bị bệnh, về sau cha mẹ qua đời, thân là trưởng nữ phải chăm sóc cho đệ đệ, lại càng không có quyền ngã bệnh hay nghỉ ngơi, hoặc giả thực sự mệt mỏi đi chăng nữa nhưng bởi tính cách cứng cỏi mà khiến nàng trở nên như vậy. Hai năm trời mang theo Hàn Nhạc rời xa quê nhà, vất vả bôn ba, phải làm toàn những việc vừa dơ vừa mệt, nhưng nàng ngay cả cảm lạnh hay phát sốt cũng đều chưa từng bị qua. Lần này nhai phải Thảo Hà Xa, tuy trúng độc không nặng lắm, nhưng uống xong thuốc giải vẫn cảm thấy rất mệt. Nhiếp Thừa Nham bắt mạch cho nàng, nói nàng lao lực quá sức nên mới sinh bệnh, cần phải nghỉ ngơi cho tốt.

“Thế nhưng, ở trên núi ba tháng này là quãng thời gian ung dung thích ý nhất của tôi trong suốt hai năm qua. Chỉ cần chăm sóc chủ tử thật tốt, những chuyện khác đều không phải làm. Cũng không cần cõng Hàn Nhạc trên lưng chạy đông chạy tây. Ăn cũng tốt mà ngủ cũng say, không phải chịu nóng chịu rét, thì sao mà có thể lao lực đến mức sinh bệnh chứ?”, Hàn Tiếu uống thuốc xong, mơ mơ hồ hồ nói luyên thuyên.

“Chủ tử, ngài mau giúp tôi với, tôi không thể sinh bệnh được!”.

“Câm miệng! Nghỉ ngơi đi, gì mà có thể hay không thể sinh bệnh chứ, bị bệnh thì chính là bị bệnh”.

“Chủ tử, tôi mà ngã bệnh rồi thì sẽ không được theo vác hòm thuốc cho thần y tiên sinh nữa. Đây có lẽ chính là cơ hội duy nhất trong đời để tôi có thể vác hòm thuốc của thần y, tôi không thể để vuột mất!”, nàng loạng choạng đứng dậy, dựa vào mép giường hắn mà nói dông dài.

Nhiếp Thừa Nham thở dài, nha đầu này hôm nay phải chịu kích động quá độ rồi, cả người biến thành cái máy hát cứ nói mãi không ngừng. Hắn nhìn thấy đôi mắt nàng mê man như bị quét một mảng sương mù dày đặc, khuôn mặt vì bắt đầu phát sốt mà đỏ ửng lên, nhưng vẫn nhất quyết bám vào thành giường tựa như đứa trẻ sắp mất đi món đồ trân quý nhất mà cảm thấy bất an.

“Dù sao thì bốn ngày sau ngươi mới được mang cái hòm thuốc kia, nếu ngươi ngay lập tức ngủ một giấc thật tốt thì bệnh sẽ nhanh khỏi thôi. Cứ gắng gượng, giày vò bản thân thì bệnh cũng sẽ không khỏi được, tự nhiên sẽ không vác được hòm thuốc”, Nhiếp Thừa Nham cắn răng khuyên giải, chỉ tiếc là chân hắn không thể di chuyển, nếu không nhất định sẽ tận tay ném nàng về giường.

Hàn Tiếu nghe xong, ngơ ngẩn một hồi, cũng không biết nàng có hiểu hay không, sau đó lảo đảo đi về phía chiếc giường nhỏ trong góc phòng, ngã lên giường, kéo chăn qua cuộn mình lại, miệng còn nhắc mãi: “Nếu hòm thuốc được mang đến đây thì chủ tử giúp tôi nhận nó trước, tôi một lát sau sẽ thức dậy ngay”.

Thức dậy? Nhiếp Thừa Nham đen mặt lại, nhìn nàng suy yếu thành cái dạng như vậy mà còn dám nghĩ đến một hồi liền thức dậy. Nàng tưởng cái hòm thuốc kia mọc cánh, từ trên trời bay tới, hắn còn giúp nàng nhận nó đấy à, rõ là đầu óc hồ đồ rồi. Nhiếp Thừa Nham không để ý đến nàng nữa, rung chuông gọi Lục Anh vào hầu hạ rồi cũng đi ngủ sớm.

Không ngờ rằng, đến nửa đêm, Hàn Tiếu lại tỉnh dậy thật. Nhiếp Thừa Nham sau khi bị thương thì ngủ không sâu, Hàn Tiếu thức dậy liền làm hắn tỉnh luôn. Hắn mở mắt, ánh sáng le lói trong đêm giúp hắn mơ hồ nhìn thấy Hàn Tiếu đang đi rót nước uống, gây ra tiếng động khá lớn. Hắn biết lúc này nàng vẫn còn đang mơ mơ màng màng, vì bình thường lúc nàng tỉnh táo động tác luôn luôn nhẹ nhàng rón rén.

Sau đấy, hắn nghe thấy nàng nhỏ giọng gọi: “Cha!”.

Nhiếp Thừa Nham giận đến mức nghiến răng, nàng nửa đêm tỉnh dậy quấy rối giấc ngủ của hắn đã đành, giờ lại còn làm trò quỷ gì đây? Hắn tức giận thay cha nàng đáp lời: “Đi ngủ đi!”.

Thanh âm mơ màng của Hàn Tiếu đáp lại: “Đang ngủ đây. Cha, con có một tin cực kỳ tốt muốn nói cho người nghe”.

“Ta không muốn nghe”, Nhiếp Thừa Nham nhắm mắt lại, nghĩ thầm chắc nha đầu này lại nằm mơ thấy cha mình. Quả nhiên con người dù có thông minh lanh lợi đến đâu, thì khi bị bệnh cũng thành một đứa ngốc.

Trong bóng đêm, Hàn Tiếu mò mẫm bước về nơi phát ra tiếng trả lời: “Cha, nghe đi mà. Mấy năm trời khó khăn lắm con gái mới có tin tốt muốn nói”. Nàng sờ được một thân thể ấm áp, nhanh chóng trèo lên dựa vào.

Nhiếp Thừa Nham tái xanh mặt: “Tránh ra! Quay về giường ngươi mà ngủ, ta không phải là cha ngươi!”.

“Đừng giận cha ơi! Con gái không nói nữa, không nói nữa. Đừng đuổi con đi, sao lại đuổi con đi? Con chẳng dễ dàng gì mới gặp mặt cha một lần”, Hàn Tiếu nói qua nói lại tự dưng nước mắt đầm đìa. Nhiếp Thừa Nham bị dọa cho giật mình, hắn chưa bao giờ nghĩ tới nha đầu này cũng sẽ khóc. Hắn giật giật cánh tay, định khe khẽ dùng lực quăng nàng xuống giường. Ai ngờ Hàn Tiếu một bên khóc lóc một bên vẫn còn mạnh mẽ lắm, ôm cứng lấy cánh tay hắn, chân cũng quấn chặt lấy, còn đá phải vết thương ở cổ chân hắn, khiến hắn đau đến mức không ngừng hít khí.

Đang muốn chửi một trận cho Hàn Tiếu tỉnh ra mà lăn xuống, lại nghe thấy âm mũi của nàng nhẹ nhàng nhu hòa cất lên: “Cha, mấy năm nay người và mẹ sống có tốt không?”.

Nhiếp Thừa Nham chợt xót xa trong lòng, cha mẹ hắn cũng chẳng còn trên đời này nữa, hắn từ trước tới nay chưa bao giờ có được giấc mộng đẹp cùng cha mẹ nói chuyện phiếm như nàng, hắn thậm chí không nhớ rõ hình dáng của họ ra sao rồi.

Hàn Tiếu sụt sịt mũi, lại hỏi thêm lần nữa. Nhiếp Thừa Nham than thở trong đầu, những lời quở trách đến cửa miệng thì lại biến thành câu nói: “Chúng ta đều tốt lắm”.

Hàn Tiếu cười: “Vậy là tốt, vậy là tốt rồi!”.

Nàng lẳng lặng nằm bên cạnh hắn. Bỗng nhiên hắn không còn muốn đuổi nàng đi nữa. Hắn không còn cha mẹ, không còn Vân Nhi, hắn không thích ông nội, cũng chẳng ưa ngọn núi này, có kẻ nhìn hắn không thuận mắt, lại có kẻ hạ độc hãm hại hắn, hắn không bao giờ có thể đi lại được nữa. Hắn đột nhiên cảm thấy mình thật yếu đuối mỏng manh, rốt cuộc hắn còn lại cái gì chứ?

“Cha!”, nha đầu ngốc kia lại mơ mơ màng màng gọi, dường như nàng đã ngủ say, lời tựa như ngậm trong miệng.

“Ừm!”, hắn cũng là đồ ngốc, rõ ràng không phải là cha nàng lại cứ ngốc nghếch đáp lời.

“Con và đệ đệ cũng tốt lắm, người đừng lo”.

“Được!”.

“Cha!”.

Nhiếp Thừa Nham không muốn trả lời nữa, thật khờ.

“Cha!”, nàng dịch lại gần, ôm lấy cánh tay hắn càng chặt hơn, khuôn mặt nhỏ nhắn còn vùi vào cạnh cánh tay hắn, y như một đứa trẻ đang làm nũng với cha mình.

Hắn thở dài: “Ừ!”.

“Kể cho cha nghe nhé, vận may của con tốt lắm đó. Con gặp được một chủ tử tài ba, đó là một nhân vật rất vĩ đại, ngài ấy xây nên một tòa y thành có rất nhiều đại phu tốt. Hệt như con từng nói với cha ngày xưa, người còn nói con đang nằm chiêm bao, không phải mơ đâu, vốn dĩ có một y thành như thế”.

Nhiếp Thừa Nham cười gượng, nha đầu ngốc này hồi nhỏ đã ảo tưởng có một thành trì chứa chấp vô số đại phu ư? Nếu như nàng ấy biết, hắn làm những chuyện đó chẳng phải xuất phát từ tâm địa thiện lương gì, mà chỉ đơn giản là do giận dỗi ông nội, thuận tiện có thể kiếm tiền, bồi dưỡng thế lực, thì nàng có còn ngưỡng mộ hắn như vậy nữa không?

Nàng còn nói thêm vài câu, lẩm bẩm lầu bầu trong miệng khiến hắn nghe không rõ, nàng lại ngủ rồi. Lúc hắn cho rằng cuối cùng cũng được yên tĩnh, nàng lại mở miệng: “Cha, con buồn ngủ lắm. Con muốn ngủ rồi”.

Lần này Nhiếp Thừa Nham hạ quyết tâm không đáp lại nữa, chỉ sợ vừa đáp lại nàng sẽ nói càng hăng. Nhưng hắn không đáp thì nàng vẫn tiếp tục nói: “Con phải ngủ thật rồi, con sẽ ngủ thật ngon, thức dậy còn phải vác hòm thuốc của thần y tiên sinh nữa”.

Nhiếp Thừa Nham nhắm mắt lại, trong đầu thầm khuyên nhủ: “Đúng đấy, nhanh ngủ đi, hòm thuốc đang chờ ngươi đó”.

“Cha, con ngủ đây”. Lần này thì ngủ thật. Nhiếp Thừa Nham thở phào nhẹ nhõm, nhưng đầu óc lại bị nàng quấy nhiễu không thể thanh tĩnh. Hắn nghĩ về cha mẹ mình, nghĩ đến Vân Nhi, nghĩ về tòa y thành nghe nói là rất cừ của hắn, nghĩ ngợi một hồi hắn cũng buồn ngủ. Thân thể nhỏ nhắn của nàng dán sát bên cạnh, vậy mà lại khiến hắn cảm thấy như tìm được một chỗ dựa. Trước khi chìm vào mộng đẹp hắn đã nghĩ, ngày mai phải xem xem nha đầu này đã hạ sốt chưa, phải cho nàng uống thuốc nặng, không thì đầu óc nàng cứ lơ mơ liền gọi hắn là cha, thật phiền phức.

Giấc ngủ này nằm ngoài dự liệu của hắn, hắn ngủ rất say, hình như đã rất lâu rồi hắn không có được cảm giác an ổn như thế. Lúc tỉnh dậy, hắn nhớ lại tất cả những chuyện tối qua, nhưng Hàn Tiếu đã không còn bên cạnh. Màn lụa trên giường hắn đều đã được thả xuống. Hắn nhìn lên đầu giường, chiếc chuông màu tím treo ở đó, chứng tỏ nàng không có ra ngoài. Hắn tựa vào thành giường dùng sức ngồi dậy, tự mình gạt tấm màn ra, nhìn thấy nàng đang bưng một chậu nước tiến vào.

Nàng nhìn thấy hắn, nụ cười tựa hồ có chút ngượng ngùng: “Chủ tử, người tỉnh rồi!”.

Nhiếp Thừa Nham nghĩ thầm: không tồi, nàng còn biết ngượng đối với hành vi càn rỡ ôm người ta gọi cha của mình. Hắn thản nhiên đáp một câu: “Ừ!”.

Hàn Tiếu bưng chậu nước đặt cạnh giường, kéo toàn bộ màn lên, sau đó giúp Nhiếp Thừa Nham rửa mặt chải đầu: “Chủ tử, hôm nay thân thể của nô tỳ khỏe rồi”.

Nhiếp Thừa Nham cẩn thận đánh giá nàng, đúng là nhìn có sinh lực hơn, bắt mạch cho nàng xong, xác định nàng đã không còn gì đáng lo ngại. Hàn Tiếu cười hì hì, khoa chân múa tay: “Nô tỳ đã nói là thân thể nô tỳ tốt lắm mà, khỏe như trâu đó”.

“Nói cũng phải, thân thể khỏe như trâu, đầu óc ngốc như gà, lá gan lại lớn như gấu chó”, Nhiếp Thừa Nham súc miệng xong liền tổng kết lại một chút. Hàn Tiếu không những không giận mà còn khen: “Chủ tử thật có tài văn chương!”. Câu này làm Nhiếp Thừa Nham nghẹn, thế này gọi là tài văn chương gì chứ, rõ ràng là đang luẩn quẩn nói móc hắn mà.

Uống thuốc, ăn bữa sáng xong, Hàn Tiếu rốt cuộc phán định nàng quan sát kĩ lắm rồi, đêm qua chủ tử chắc chắn ngủ rất sâu nên không phát hiện được nàng leo lên giường hắn. Sáng nay, khi tỉnh dậy nàng giật mình kinh hãi nhận ra bản thân không ngủ trên giường của chính mình. Giấc mộng đẹp được vui vẻ hàn huyên với phụ thân đêm qua suýt chút nữa trở thành ác mộng sáng tinh mơ, may quá may quá, chủ tử ngủ như heo ấy.

“Ngươi nói ai như heo hả?”.

“A?”, Hàn Tiếu sửng sốt, nàng lại lầm bầm ra tiếng rồi sao? “Nô tỳ là nói tối qua nô tỳ ngủ như heo ấy, ngủ một mạch đến khi trời sáng luôn”, nàng cười ngốc. Nhiếp Thừa Nham lạnh lùng hừ một tiếng: “Ngươi biết thế là tốt”, nàng biết mình là heo mới lạ đó.

Xem ra chủ tử thật sự không biết những việc khó xử nàng làm đêm qua, Hàn Tiếu vui vẻ trở lại. Nàng tay chân lanh lẹ đi dọn dẹp phòng ốc, giúp Nhiếp Thừa Nham xoa bóp điểm huyệt theo thường lệ, mọi việc đều xong xuôi rồi mới hỏi: “Chủ tử, ngẩn người hay là đọc sách?”.

“Ta ngẩn người, ngươi đọc sách”.

“Chủ tử ngồi một mình có ngẩn được không vậy? Nô tỳ không muốn đọc sách lúc này”.

Nhiếp Thừa Nham giương mắt lên, kì lạ hỏi: “Không đọc sách thì muốn làm gì?”. Ngày trước không cho thì nàng cứ khăng khăng ngồi đọc, hôm nay cho phép thì nàng lại không làm, trừ phi muốn phân cao thấp với chủ tử không thì là gì nữa?

Hàn Tiếu cúi gằm mặt xuống, nhìn mũi chân của mình, ngượng nghịu một hồi rồi nói: “Nô tỳ, nô tỳ muốn tranh thủ ánh sáng ban ngày tốt, ngồi thêu thùa may vá, chuẩn bị cho việc mang hòm thuốc”.

Nhiếp Thừa Nham nhăn mày lại, vác cái hòm thuốc với việc thêu thùa may vá thì có liên quan gì tới nhau? Nhưng nửa ngày sau, hắn mới hiểu ra. Hàn Tiếu làm hai cái đệm nhỏ bằng bông để đặt ở trên vai, lại không biết chạy đi mượn được ở đâu cái hòm thuốc rỗng, nhét đá vào bên trong nặng chết đi, sau đấy nàng vác hòm lên đi tới đi lui trong phòng, còn nói với Nhiếp Thừa Nham: “Chủ tử, người xem. Thế này cho dù hòm thuốc có nặng hơn nữa cũng không khiến vai nô tỳ bị thương được. Mấy ngày này nô tỳ sẽ luyện tập thật tốt, vác lâu một chút, như thế mới không bị thần y tiên sinh ghét bỏ”.

Nàng thực sự rất chăm chỉ luyện tập. Mang lúc lau bàn, vác khi gấp quần áo, bưng trà rót nước cũng vác, lúc ăn cơm vẫn mang, thậm chí cả khi đọc sách cũng vác theo hòm thuốc. Buổi tối, nàng mệt lử người, xoa bóp đôi vai, nhưng sang ngày thứ hai lại tiếp tục mang.

Nhiếp Thừa Nham nỗ lực hồi tưởng, ngoài Hàn Tiếu ra, bản thân đã từng gặp được ai có sự dẻo dai bền bỉ như nàng chưa? Đáp án là không có, bao gồm chính hắn.

Hàn Tiếu, xác thực không giống người thường!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.