[Khải+Thiên]Tổng Hợp Truyện Ngắn

Chương 11: Chương 11: [Đoản văn|Khải Thiên] Nắm tay người, cho đến bạc đầu.




https://agreyseventh.wordpress.com/2016/07/31/doan-vankhai-thien-nam-tay-nguoi-cho-den-bac-dau/

Tên gốc:Cộng lão (共老)

Tác giả:千层酥_ThouSue

Chuyển ngữ: QT || Biên tập: Grey

Beta:18 và Phanhh121

Pairing: Vương Tuấn Khải x Dịch Dương Thiên Tỉ

Chuyển ngữ đã được sự đồng ý của tác giả. Không đảm bảo sát nghĩa 100% so với bản gốc. Vui lòng không mang ra khỏi WordPress.

Cr: Picture’s owner&Ba mươi năm sau mười ngón tay ngày càng đan chặt, nguyện bảy mươi năm sau ảo mộng đẹp đẽ như phù du so với tuổi xuân vô tình.

#

Vuốt lại mái tóc loạn thành một đống của mình, Dịch Dương Thiên Tỉ ngáp một cái, thuận tay lấy bộ áo ngủ ở bên giường mặc vào, che đi những dấu vết mờ nhạt trên người, sau đó chân trần giẫm trên lớp thảm mềm mại đi ra khỏi phòng.

Đi đôi dép được đặt trước cửa phòng vào, Dịch Dương Thiên Tỉ chậm rãi đi xuống phòng khách, nhấc ly nước trên bàn uống một hơi.

Nghe được tiếng ly thuỷ tinh va chạm với mặt bàn, Vương Tuấn Khải từ phòng bếp nhô đầu ra: “Cuối cùng em cũng chịu rời giường?”

Dịch Dương Thiên Tỉ lười biếng nửa ngồi nửa nằm trên sô pha, cảm giác thoải mái từ từng tầng lớp đệm dựa mềm mại bao quanh, cơn buồn ngủ cũng dần kéo tới, mí mắt cậu hơi hạ xuống, qua loa trả lời anh: “Nếu như đêm qua anh ít đi một lần thì sáng nay em liền có thể dậy sớm hơn một giờ rồi.”

Thanh âm nhỏ dần đi giống như tố cáo chủ nhân sắp không trụ nổi được nữa mà chìm vào giấc ngủ, thì Vương Tuấn Khải đã đi tới, ôm lấy Bắc Kinh lớn của mình: “Đừng ngủ nữa, ngủ nhiều đau đầu. Nhanh đi rửa mặt chuẩn bị ăn cơm trưa.”

Dịch Dương Thiên Tỉ bị doạ cho tỉnh lầm bầm hai tiếng, cậu cựa ra khỏi cái ôm của Vương Tuấn Khải, chậm rãi đi vào phòng tắm.

Mà Vương Tuấn Khải ở lại phòng khách cũng không có nhàn rỗi, anh nhanh chóng trở về phòng bếp bưng thức ăn ra ngoài.

Sau khi hai người ở bên nhau đã có một quy củ, buổi tối Vương Tuấn Khải làm chủ thì ban ngày phải quay trở lại hầu hạ. Về lâu về dài, chỉ cần Vương Tuấn Khải không bận công việc, việc nhà hay nấu nướng đều do anh làm hết. Có điều Vương Tuấn Khải cũng cam tâm tình nguyện, hơn nữa, Dịch Dương Thiên Tỉ tuy rằng được anh cưng chiều đến càng ngày càng lười nhác, thế nhưng ở lúc Vương Tuấn Khải bận rộn cũng sẽ giúp anh làm việc nhà, nhiều nhất chỉ cần món ăn cậu nấu có thể ăn được là tốt rồi.

Ngày hôm qua Dịch Dương Thiên Tỉ vừa kết thúc tuần lưu diễn Châu Á từ Hương Cảng bay trở về, vừa bước chân vào cửa đã bị Vương Tuấn Khải đói bụng suốt ba tháng xé áo.

Sói đói bắt được mồi đương nhiên sẽ ăn một bữa thật no nê, cho nên sau đó Dịch Dương Thiên Tỉ ngủ thẳng đến trưa ngày hôm sau, mà Đại Lão Vương ăn uống no đủ lại phải rời giường nấu cơm.

Vương Tuấn Khải dọn xong chén đũa, thấy Dịch Dương Thiên Tỉ trôi chảy thu thập bàn ăn, khi kéo ghế ra còn tiện tay gác lên, tạo thành một chỗ tựa lưng.

Vương tiên sinh hưởng thụ hơn mười năm chăm sóc của Dịch Dương Thiên Tỉ cũng không thèm khách khí, ngồi lên ghế mềm lưng tựa đầy đủ tiếp tục làm đại gia.

Vương Tuấn Khải vừa gắp rau xanh cho Dịch Dương Thiên Tỉ vừa mở miệng nói: “Hôm qua Yuna tỷ gọi cho anh.”

“Chuyện concert trở lại à?” Cũng sắp vào hè, dùng đầu ngón tay cũng có thể đoán ra được là chuyện gì.

“Ừ. Vương Nguyên cũng đi theo hỏi ý anh, anh không có ý kiến gì. Anh xem qua lịch trình của em, thấy không có vướng mắc nên đã đáp ứng một tiếng.”

Uống một ngụm cháo rau, Dịch Dương Thiên Tỉ thờ ơ gật đầu: “Được, anh nhớ chào hỏi Tiểu Trình nha.”

“Anh đã báo cho con bé rồi, điện thoại di động của em hỏng, con bé không có cách nào liên lạc với em.”

“Dù sao con bé cũng biết là anh sẽ nói với em, phỏng chừng vừa nhận được tin tức của anh đã vứt em quamột bên luốn. Tiểu nha đầu này hai năm qua càng ngày càng giảo hoạt, thật khiến người ta không khỏi lo lắng.”

“Có thể đáng lo hơn em sao? Cũng 30 tuổi rồi mà còn chơi trò ném điện thoại, cuối cùng ném đến mức vỡ nát luôn cả máy.”

“Vương Tuấn Khải anh càng lớn tuổi càng như gà mẹ.”

“Em nói ai gà mẹ hả? Ăn uống cho tử tế đi, ngày hôm qua ôm em anh thấy nhẹ tênh đó.”

“Vậy anh không phải nên lấy làm vui mừng sao?”

“… Uống cháo!”

Cơm nước xong, Dịch Dương Thiên Tỉ nhận điện thoại di động mới từ Vương Tuấn Khải, sau đó gọi cho người đại diện, Vương Tuấn Khải rửa chén lau khô tay xong thì ôm ghita viết nhạc.

Xác nhận lại với Tiểu Trình một chútrồi mới sắp xếp lịch trình, Dịch Dương Thiên Tỉ trở về phòng lấy vài thứ sau đó đẩy cửa vào phòng nhạc cụ.

Căn phòng rất lớn, ban đầu hai người cố ý thông hai gian phòng với nhau để đặt nhiều loại nhạc cụ, phần lớn thời gian đều do Vương Tuấn Khải sử dụng. Tương tự, vị trí này trên tầng ba cũng dùng làm phòng luyện vũ đạo cho Dịch Dương Thiên Tỉ.

Vương Tuấn Khải ôm ghita ngồi bên cửa sổ, ánh mặt trời tháng năm đã mang theo chút xúc cảm đầu hè, ấm áp mà sáng ngời.

Dịch Dương Thiên Tỉ không cắt ngang người đang chìm đắm trong suy nghĩ cùng những giai điệu kia, trong phòng đặt một cái ghế sô pha dài, cậu nhẹ nhàng đi tới đó, ngồi xuống, chậm rãi dựa lên gấu Kuma khổng lồ phía sau lưng.

Thắt lưng đau nhức cũng thoải mái hơn không ít, Dịch Dương Thiên Tỉ nghịch hộp quà trong tay, lẳng lặng nhìn Vương Tuấn Khải đang đắm chìm trong thế giới của mình.

Nhóm thành lập được hai mươi năm, tiểu đội trưởng năm nào giờ đã ba mươi ba tuổi, trở thành một nam nhân thành thục. Gương mặt đó, vẫn giữ nguyên khuôn mẫu nămnào,chỉ là đã không còn những nét ngây ngô non nớt, mà ngũ quan nhu hoà có điểm nữ tính theo thời gian tôi luyện lại sinh ra vài phần kiên nghị góc cạnh, khí chất trầm ổn, bất luận một cái nhăn mày hay một tiếng cười đều toát lên sự nam tính, cứ thế có thể khiến cho người ta mặt đỏ tim đập.

Dịch Dương Thiên Tỉ tinh tế đánh giá nam nhân đã chung sống cùng mình suốt hai mươi năm này, từ đôi mắt đào hoa mơ màng cho đến khoé miệng vì trầm tư mà khẽ mím lại rồi đến bờ vai rộng lớn, cuối cùng ánh mắt chuyển đến cặp chân dài đang duỗi thẳng trên sàn nhà.

Nghĩ đến đối phương so với cậu cao hơn tận mấy cm, Dịch cao lãnh giờ cũng đã chạm đến một mét tám mươi híp mắt lại.

Tiếng đàn réo rắt vang lên hai nhịp, là Vương Tuấn Khải vừa tự hỏi vừa vô ý tạo nên giai điệu.

Chiếc nhẫn ở ngón áp út vô tình va phải hộp đàn, phát ra một tiếng vang nho nhỏ. Dịch Dương Thiên Tỉ hoàn hồn nhìn về phía tay trái, nhẫn cưới cũng chẳng phải kiểu dáng gì mới lạ, đơn giản mà tự nhiên, và đặc biệt hơn cả, chính Vương Tuấn Khải và cậu đã tự tay thiết kế nó. Khi đó truyền thông đưa tin về hôn lễ của hai người, không ít lời lẽ mang theo ý tứ yêu thương sâu đậm cưng chiều đối phương.

Nghĩ đến ngày đó bởi vì còn đang trong chuyến lưu diễn mà kỉ niệm ngày cưới cũng chỉ qua loa chúc mừng, Dịch Dương Thiên Tỉ bất mãn chu mỏ.

Không được, phải bù đắp.

Bên này suy nghĩ vô hạn phát tán, bên kia Vương Tuấn Khải chép lại một vài đoạn giai điệu rồi ngừng lại. Linh cảm có thể tìm, nhưng không thể cưỡng cầu.

“Nghĩ gì thế.” Ôm lấy Dịch Dương Thiên Tỉ, Vương Tuấn Khải vừa đỡ hông cậu, vừa thuận thế ngồi xuống.

“Em đang suy nghĩ trước khi bắt đầu luyện tập cho concert chúng ta có nên đi tuần trăng mật lần nữa hay không, em có nửa tháng để nghỉ ngơi. Anh cũng không phải vừa kết thúc quảng bá cho tác phẩm mới sao?” Dịch Dương Thiên Tỉ vùi mặt ở trong lòng đối phương, giơ ngón tay đếm cho Vương Tuấn Khải xem.

“Được, dù sao thương lượng về tiết mục cũng có thể nói rõ qua điện thoại. Vương Nguyên, tên kia gần đây đang mải tuyên truyền bộ phim mới, cũng không có thời gian để ý tới chúng ta.” Vương Tuấn Khải hôn lên thái dương người trong lòng, nói thêm một câu: “Thời gian này em nên ăn đồ thanhđạm đi, trên mặt nổi mụn hết cả rồi.” Nói xong đưa tay chạm lên hạt mụn nhỏ bên phải gương mặt Dịch Dương Thiên Tỉ.

Vuốt tay Vương Tuấn Khải, Dịch Dương Thiên Tỉ ôm mặt: “Ngủ thật ngon là hai ngày sau biến mất ngay.”

Vương Tuấn Khải hắc hắc cười vui vẻ, chắc chắn lại nghĩ đến mấy chuyện không trong sáng nào rồi, Dịch Dương Thiên Tỉ đánh nhẹ người kia một cái: “Vương Tuấn Khải, anh lập tức thanh tẩy sạch sẽ đầu óc cho em!” Lão Vương này càng ngày càng không đứng đắn, vị tiểu đội trưởng nào đó thời thiếu niên nghe huân đoạn tử[1]còn xấu hổ đã sớm không cánh mà bay rồi.

“Anh cái gì cũng không muốn.” Vương Tuấn Khải giơ tay đầu hàng, nói sang chuyện khác, “Có điều lần này em muốn đi nơi nào chơi?”

“Nơi nào ít người một chút là được rồi.”

“Vậy đi Bắc Âu đi, có thời gian còn có thể tới Ireland thăm thú một vòng.”

“Được.” Đi nơi nào cũng không thành vấn đề, những năm gần đây cậu chợt phát hiện ra, phong cảnh có mỹ lệ hay không đều được quyết định bởi người đồng hành.

Đưa tay lấy hộp quà nhỏ trên bàn, Dịch Dương Thiên Tỉ đặt vào tay Vương Tuấn Khải đang bày ra vẻ mặt mong đợi kia: “Lúc đi Hàn Quốc nhìn thấy nên mua cho anh.”

Vương Tuấn Khải mở nắp hộp ra, một miếng gảy đàn lẳng lặng nằm bên trong.

Hôn lên khoé miệng người nhà mình một cái, Vương Tuấn Khải cười ra râu mèo.

“Trước khi ra nước ngoài thì về Trùng Khánh một chuyến trước đi, hôm trước mẹ vừa gọi điện nói nhớ chúng ta.” Dịch Dương Thiên Tỉ cầm lấy bàn tay mà từng khớp xương cũng đã trở nên rõ ràng của Vương Tuấn Khải.

Nam Nam sang Anh Quốc học đại học, sau khi tốt nghiệp quyết định ở lại Anh Quốc định cư luôn, năm đó Dịch Dương Thiên Tỉ kết hôn xong Nam Nam cũng đưa ra đề nghị muốn để ba mẹ tới Birmingham cùng mình, cũng vì lo lắng cho hai người trên nhiều phương diện, cuối cùng cả ba mẹ lẫn Dịch Dương Thiên Tỉ đều đồng ý. Mà ba mẹ Vương Tuấn Khải, lại cự tuyệt thỉnh cầu muốn đưa hai người tới thủ đô của con trai, tiếp tục sinh sống ở thành phố núi. Dịch Dương Thiên Tỉ luôn có cảm giác áy náy với hai vị trưởng bối, ngày thường lúc rảnh rỗi sẽ bay tới Trùng Khánh thăm hai người vài ngày, cũng thường xuyên ân cần hỏi han như đối với cha mẹ ruột vậy. Từ sau năm hai mươi tuổi, anh và cậu chính thức ở bên nhau, suốt mười hai năm nay cũng đều trôi qua như vậy.

“Em nói sao thì làm vậy.” Vương Tuấn Khải nhân cơ hội liền hôn một cái.

Chứng bệnh đói khát của người này đoán chừng không thể chữa được. Dịch Dương Thiên Tỉ dùngcùichỏ khẽ chọc vào bụng con bạch tuộc đang tứ chi bám chặt lấy mình kia, lặng lẽ nở nụ cười.&##

Nam nhân càng có tuổi lại càng có vị đạo. Lời này tuy rằng không thể hoàn toàn đúng với tất thảy phái nam, nhưng chung quy vẫn sẽ ứng nghiệm với một số ít người. Trải qua sự lắng đọng của năm tháng cùng những mài dũa của thời gian, ngọc thạch sáng bóng càng ngày càng khiến cho lòng người rung động, bao gồm cả mị lực bất diệt.

Vương Tuấn Khải gần đây rất ưu sầu, bởi vì vị kia nhà anh giờ cũng ở tuổi bốn mươi, thế nhưng ngược lại càng ngày càng liêu nhân.

Ghen, bởi vì tình cảm quá sâu đậm, chẳng hề liên quan gì đến chuyện tuổi tác.

Trước đây, Dịch Dương Thiên Tỉ và bạn nhảy nữ nổ ra scandal tình ái, khiến cho Vương Tuấn Khải sau lần bị truyền thông đưa tin tình cảm hai người bất hoà sớm ly hôn đã nhanh chóng có một biệt danh mới trong giới giải trí—— Vương Giấm. Có điều cái ngoại hiệu này ngoại trừ Vương Nguyên và Lưu Chí Hoành có thể vì quan hệ tốt mà dám thẳng thắn gọi ra thì những người khác cũng chỉ dám len lén nhắc tới, trước mặt vẫn phải tỏ ra như không có gì.

Lúc còn trẻ, xuất thân không đặc biệt, nền móng chưa vững chắc, khi đó ghen tuông chỉ có thể nín nhịn giấu kín trong lòng. Tuổi tác tăng dần, thành tựu ngày càng nhiều, danh tiếng vang xa, đi được tới nơi đỉnh cao vững chắc không cách nào ngã xuống, Vương Tuấn Khải sau đó tất thảy đều bày tỏ rõ ràng như thanh niên trẻ tuổi, phàm là những người bị anh thấy cùng Dịch Dương Thiên Tỉ đụng chạm sẽ lập tức nhận ngay một ánh mắt tử thần từ xa. Những người có thâm niên trong giới đương nhiên không thèm sợ, ngược lại còn cố ý tới gần Dịch Dương Thiên Tỉ trêu đùa Vương Tuấn Khải, chỉ khổ những người mới, bị Đại Lão Vương trừng, tay chân cứng đờ trong chớp mắt, không biết phải làm sao, hoàn toàn không rõ mình rốt cuộc đã làm sai điều gì. Lúc này nếu như may mắn sẽ có người từng trải chỉ điểm cho vài câu, không may mắn thì đành phải chịu ánh mắt đáng sợ kia một khoảng thời gian thật dài.

“Đồng chí Vương Tuấn Khải, em nghĩ anh nên đi gặp bác sĩ đi.” Dịch Dương Thiên Tỉ ôm một cốc nước chanh ấm, ngồi trên ghế sô pha.

“Sao anh phải đi.” Vương Tuấn Khải khoanh tay trước ngực, quần áo ngủ trên người giống y hệt bộ của Dịch Dương Thiên Tỉ.

“Lòng dạ anh, càng lớn tuổi lại càng nhỏ nhen, đây chính là một tật xấu vô cùng lớn.” Dịch Dương Thiên Tỉ lấy ngón tay chọc chọc lên má Vương Tuấn Khải.

Vương Tuấn Khải ở trong mắt người ngoài đã trở thành một mãnh hổ liền nhe răng, cao giọng nói: “Anh không có bệnh! Là em không nói cho anh một tiếng đã đi thảm đỏ với người phụ nữ khác!”

Nhìn dáng vẻ như một con mèo đang xù lông của Vương Tuấn Khải, Dịch Dương Thiên Tỉ có chút hoài nghi người bên cạnh tuổi tác đã chạm đến con số bốn mươi ba này có phải tâm hồn hồn mới chỉ lên mười hay không.

“Em làm sao nha, do chính anh quên trước, hơn nữa nếu như không phải anh bất chợt thay đổi lịch trình, em cũng không cần tìm người khác thay thế nha.” Không chút lưu tình vạch trần sự thật, Dịch Dương Thiên Tỉ nghĩ thật sự cần phải sửa đổi một chút tật xấu ghen tuông lung tung này của Vương Tuấn Khải.

Hai người chung sống nhiều năm, luôn sẽ có một vài vấn đề nho nhỏ. May mắn rằng Dịch Dương Thiên Tỉ cũng không phải người nóng tính, Vương Tuấn Khải xù lông chán chê rồi cũng sẽ nhanh chóng ôn hoà trở lại, từ năm mười mấy tuổi quen nhau cho đến bây giờ đã kết hôn rồi chung sống, trình độ cãi nhau của hai người cùng lắm cũng chỉ như bây giờ thôi.

“Anh mặc kệ, là em sai.” Bản tính cứng đầu bất chợt xuất hiện, Vương Tuấn Khải hừ một tiếng không chịu nhận sai.

Dịch Dương Thiên Tỉ lúc này thật muốn đem chiếc cốc trong tay đập lên đầu Vương Tuấn Khải cho anh suy nghĩ cẩn thận một chút.

Vương Tuấn Khải trước mặt người ngoài cho tới bây giờ rõ ràng luôn là người hiểu lễ nghĩa biết quy củ, thế nhưng về nhà một cái nhanh chóng biến thành một đứa trẻ lớn xác. Điều này khiến cho Dịch Dương Thiên Tỉ cảm thấy rất đau đầu.

Anh còn dám mang thái độ lãnh tĩnh đối mặt truyền thông đó ra nói chuyện với em cơ đấy!

Hít sâu một hơi, Dịch Dương Thiên Tỉ tự nói với bản thân phải thật bình tĩnh.

Lão Vương ngạo kiều len lén quay đầu lại, trên mặt vẫn duy trì tầm mắt nhìn sang bên cạnh, kỳ thực dư quang đều một mực len lén quan sát biểu tình của cậu.

Vương Tuấn Khải thừa biết chính mình đang già mồm át lẽ phải, trong lòng cũng chẳng vui vẻ gì. Chỉ là vừa nghĩ tới chuyện trong lễ trao giải kia người nhà mình mặc áo da thể hiện một màn vũ đạo độ khó năm sao, anh thật sự giận không có chỗ nào phát tiết.

Em cũng có lỗi, cho nên anh liều chết không thể nhận lỗi!

Phía trên chính là dòng chữ đang chạy dài trong đầu Vương Tuấn Khải.

Vốn nghe nói nam nhân chính là trẻ con, Vương Tuấn Khải đang dùng chính hành động thực tế của mình chứng minh cho câu nói này.

Uống cạn một cốc nước chanh xong, dạ dày đem cảm giác ấm áp truyền tới khắp tứ chi. Dịch Dương Thiên Tỉ để chiếc cốc xuống, kéo đứa nhỏ họ Vương kia một cái: “Được rồi, anh nói xem em không đúng chỗ nào.”

“Em không đúng…” Vương Tuấn Khải đối với thái độ chịu thua của Dịch Dương Thiên Tỉ vô cùng thoả mãn, anh thu hồi lại biểu tình ấu trĩ bắt đầu liệt kê tội trạng của người nhà mình: “Đầu tiên chính là em không nên đi thảm đỏ cùng người phụ nữ khác, thứ hai là không nên ôm người ta chụp ảnh chung, cứ coi như MC yêu cầu thì cũng không được, và cuối cùng, lớn nhất và nghiêm trọng nhất, em thật sự có thể coi thường thắt lưng của mình mà nhảy một loạt vũ đạo độ khó lên tận trời như vậy sao? Em có biết thắt lưng mình đang bị thương không hả?!”

Hai điều đầu tiên Dịch Dương Thiên Tỉ coi như vui đùa mà nghe, kết quả một điều cuối cùng vừa nói ra xong, cậu hiểu ngay vì sao đối phương lại như vậy.

Vốn chuẩn bị những lời đáp lại Vương Năm Tuổi kia, cuối cùng lại vì mục đích muốn dạy dỗ cậu của anh mà Dịch Dương Thiên Tỉ lập tức rập khuôn đáp: “Thắt lưng em không sao.”

“Có cần anh đem sổ khám bệnh đọc lại cho em nghe một lần không?” Vương Tuấn Khải hơi nhướn mày, lửa giận trong đáy mắt cũng không giấu được.

Anh thật sự đang rất tức giận, giận Dịch Dương Thiên Tỉ không biết bảo vệ tốt chính mình, còn không coi thương thế của mình ra gì nữa.

“Dịch Dương Thiên Tỉ, em đã hơn bốn mươi tuổi rồi, em cho rằng thể trạng của mình vẫn giống như thuở đôi mươi sao?”

Vương Tuấn Khải rất ít khi gọi đầy đủ tên của cậu, mà mỗi lần gọi như thế toàn là những lúc anh thực sự tức giận tới cực điểm.

Dịch Dương Thiên Tỉ trầm mặc không đáp lại.

Cảm giác đau đớn đến từ thân thể cũng đã sớm trở thành thói quen, những năm như vậy mang thương ra trận chẳng phải điều gì lạ. Chỉ là dần dần, cậu và Vương Tuấn Khải cũng bắt đầu hạn chế quản thúc đối phương, trừ phi ở trong tình huống đặc thù, nếu không tuyệt đối không được phép mang thương làm việc, tránh cho thương thế nặng thêm.

Vương Tuấn Khải bị thương không nhiều lắm, dù sao anh vẫn thích an tĩnh ca hát hơn. Dịch Dương Thiên Tỉ lại hoàn toàn bất đồng, lúc nhảy tự nhiên sẽ vì ngã mà bị thương, từ nhỏ luyện vũ đạo thân thể từ bên ngoài nhìn vào không thấy gì, kì thực vết thương bên trong nặng nhẹ đều đủ cả. Hết lần này tới lần khác tỏ ra cứng rắn hơn người, vội vội vàng vàng quên luôn chính mình vẫn đang bị thương.

Nếu là những năm trước đây, Dịch Dương Thiên Tỉ còn có thể hùng hổ đáp lại, thế nhưng bây giờ, cậu không thể không thừa nhận Vương Tuấn Khải nói rất đúng.

Cho dù bề ngoài bởi vì được bảo dưỡng tốt mà vẫn mang dáng vẻ của thanh niên trẻ tuổi, thế nhưng thân thể chung quy cũng hơn bốn mươi cả rồi, không liên quan đến chuyện tập thể hình hay không, thương tổn nội bộ không phải cứ tập thể hình là có thể giảm bớt.

Cậu dù sao cũng không còn là thiếu niên trẻ tuổi ngày hôm qua sốt 38 độ, ngày hôm sau đã giống như sống lại mà nhảy loạn xung quanh nữa rồi.

Vương Tuấn Khải hậm hực mang theo lửa giận trong lòng lặng lẽ nhìn Dịch Dương Thiên Tỉ chìm trong yên lặng, anh than nhẹ một tiếng, đưa tay kéo người nọ vào trong lòng, sau đó khom người tựa cằm lên mái tóc mềm của đối phương, buồn bực nói: “Anh chỉ hy vọng em sẽ thật khoẻ mạnh, vinh quang hay danh dự gì đó, anh đều không quan tâm.”

Ngày còn trẻ năng lượng tràn đầy chỉ hận không thể chinh phục được cả thế giới, sau này trưởng thành rồi mới phát hiện ra, cả thế giới rộng lớn một góc cũng không bằng ái nhân trong lòng.

Mấy năm nay chứng kiến nhiều tiền bối lớn tuổi lần lượt qua đời, Vương Tuấn Khải chỉ cần nghĩ tới một ngày như vậy, Thiên Tỉ của anh sẽ ngừng thở, cũng không bao giờ mở mắt ra nữa, trong lòng sẽ trở nên hốt hoảng. Đáng sợ nhất là, Vương Tuấn Khải tinh tường nhận ra, haingười cũng sắp tới tuổi năm mươi rồi, nhân sinh chớp mắt trôi qua thêm mười năm, hoa giấy tung bay ngày ấy cũng chỉ là thoáng qua.

Nam nhân bốn mươi tuổi là thời điểm hoàng kim, Vương Tuấn Khải vì vậy cũng bắt đầu chú ý tới sức khoẻ của hai người, tận lực tranh thủ sinh hoạt đúng giờ giấc, phân chia công việc cùng nghỉ ngơi cân bằng. Bởi vì anh thấy rõ, so với việc dùng hết tinh lực ở độ tuổi này, không bằng tế thuỷ trường lưu từ từ kể lại.

Tế thuỷ trường lưu: sông nhỏ nhưng chảy dài.

Anh tích mệnh.

Tích mệnh: coi trọng sinh mệnh, chắt góp sự sống.

Nhất là hai năm trước, rơi vào hôn mê qua một ngày một đêm mới có thể qua cơn nguy kịch vì một cảnh quay dưới nước khiến cho anh vô cùng sợ hãi, Vương Tuấn Khải thực sự đã nghĩ, chính anh cũng không giữ được linh hồn của mình nữa.

Hơn cả, anh cũng nghĩ đến thân thể trải qua hàng ngàn chấn thương đau đến tận xương tuỷ của Dịch Dương Thiên Tỉ.

Bọn họ đã không còn trẻ nữa, lại càng không có thêm một cơ hội nào.

“Em biết.” Dịch Dương Thiên Tỉ vòng tay ôm lấy anh, thanh âm khàn khàn.

Cốc sứ có nước chanh ấm vừa uống cạn kia chính là món quà từ fan hâm mộ, trên bề mặt in hình hai người nào đó đang ôm nhau, tựa như bọn họ lúc này.

Ôm nhau thật chặt, máu xương cũng muốn dung hoà vào làm một, vĩnh viễn không chia cách.&###

Cậu nhóc nào khi còn nhỏ cũng sẽ thích những ngày trời mưa, hạt mưa tí tách rơi xuống sẽ không bung dù mà chạy thẳng vào màn mưa, đạp trên những vũng nước chạy loạn khắp nơi, từ đầu đến cuối đều giữ tiếng cười vang vui vẻ. Sau này già đi, trời mưa xuống sẽ trở nên khó khăn, cũng không phải là chán ghét, chỉ là thân thể không cách nào thoải mái được.

Ngoài cửa mưa rơi nặng hạt, vào hè, có mấy ngày trời đổ mưa nhiều nhất, mà mưa này một khi đã rơi thì sẽ không tạnh.

Đến thời điểm này, trong phòng dù khô ráo thế nào vẫn sẽ có chút cảm giác ẩm ướt. Dịch Dương Thiên Tỉ nằm lì ở trên giường không nhúc nhích, điện thoại di động đặt ở bên cạnh vang lên tiếng nhạc, hòa cùng tiếng mưa rơi tầm tã ngoài cửa sổ, khiến cho lòng người không khỏi sinh ra phiền não.

Đưa tay áp xuống khăn nóng đang đặt ở thắt lưng, Dịch Dương Thiên Tỉ ai oán cảm thán một tiếng.

Cửa phòng đột nhiên mở ra, một cậu nhóc khoảng tám, chín tuổi chạy đến bên giường: “Thắt lưng của ba ba còn đau không ạ?”

“Tạm được, không có chuyện gì.” Dịch Dương Thiên Tỉ xoa xoa cái đầu nhỏ của con trai.

“Thôi đi ba ba, lần trước trời mưa không lâu đã đủ khiến cho ba ba nằm úp sấp ba ngày mới dám động hai cái, bây giờ mưa lớn thế kia, ba ba khẳng định là đau hơn.”

“… Khiêm Hách, con đã làm bài tập xong chưa?” Dịch Dương Thiên Tỉ đối với đứa nhỏ này thật không có cách nào.

Hồi còn chăm sóc cho Nam Nam, cậu căn bản cũng chỉ là một thiếu niên, vẫn hay cùng Nam Nam đùa nghịch, gần như cưng chiều em trai lên tận trời. Dẫn đến mấy năm nay chăm sóc cho đứa nhỏ này vẫn dùng nguyên tắc năm đó, đem Vương Khiêm Hách cưng chiều đến vô pháp vô thiên. Cũng may Vương Tuấn Khải vẫn luôn khó chịu tiểu tử kia chiếm lấy Dịch Dương Thiên Tỉ, cho nên vừa thấy con trai liền bày ra mặt lạnh, mà Vương Khiêm Hách này có thể đối phó được với tiểu bá vương là cha nhóc năm đó, nhưng khi nhìn thấy Vương Tuấn Khải sẽ biến thành cục cưng ngoan ngoãn, Vương Tuấn Khải vừa đi lại nghịch lên tận trời.

“Con làm xong rồi, đề bài đơn giản như vậy mà cũng ra, lão sư thật không biết xấu hổ.” Vương Khiêm Hách bĩu môi, trên khuôn mặt tinh xảo hơn bọn họ năm đó nhiều phần mang theo ý tứ coi thường, “Cho nên con nói, ba ba giúp con thương lượng cùng cha cho con nhảy lớp được không ạ?”

Dịch Dương Thiên Tỉ hơi cử động thắt lưng, cảm thấy đau đớn bớt đi không ít mới ngồi dậy, cậu dựa lên chỗ tựa lưng ở đầu giường, tay cũng tắt bài nhạc đang mở trên di động, sau đó vỗ vỗ vị trí bên cạnh bắt chuyện với con trai bảo bối: “Qua đây trò chuyện cùng ba ba đi.”

Vương Khiêm Hách do dự.

Lần trước nhóc lên lên giường ngồi bị Vương Tuấn Khải phát hiện, cha phạt nhóc lau sàn nhà hai tháng, từ đó nhóc lập lời thề nhất định sẽ không bao giờ đến gần cửa phòng ba ba nữa.

Nhưng mà lần này là ba ba bị đau thắt lưng cho nên mình tới chăm sóc cho ba ba nên cũng không có vấn đề gì đâu đúng không?! Vương Khiên Hách nghĩ đến cái ôm ấm áp của ba ba, nội tâm dao động.

“Làm sao vậy Khiêm Hách?” Dịch Dương Thiên Tỉ thấy thần tình trên mặt Vương Khiêm Hách nhanh chóng đổi từ bầu trời âm u đầy mây đen xám xịt sang trời xanh mây trắng nắng vàng mà lên tiếng.

Thật là càng ngày càng giống cha nhóc, trở mặt như trở bàn tay. Dịch Dương Thiên Tỉ trong lòng vui vẻ, nét mặt cũng lộ ra ý cười.

Bị xoáy lê của ba ba làm cho shock đến ngây người, Vương Khiêm Hách trong nháy mắt nhanh chóng ném luôn người cha mang vẻ mặt âm trầm của mình ra sau đầu, với lại, hiện tại cha đang ở Đài Loan không thể trở về ngay được.

Vương Khiêm Hách ngồi xuống bên cạnh Dịch Dương Thiên Tỉ, quay mặt về phía ba ba, không chớp mắt nhìn cậu. Bởi vì cậu nhóc học trường quốc tế nên hai ngày mới về nhà một lần, bình thường cũng bỏ lỡ mất thời gian cùng cha và ba ba quây quần.

Dịch Dương Thiên Tỉ và Vương Tuấn Khải hai năm qua cùng dần dần giảm bớt hoạt động. Dịch Dương Thiên Tỉ một năm ra vài bài hát, thậm chí là không ra, thỉnh thoảng sẽ nể tình người quen mà nhận lời vào vai diễn viên khách mời, phần lớn thời gian cậu đều giammình trong phòng làm việc cùng hai đồng sự, coi như bây giờ đã lui về hậu trường một nửa rồi. Vương Tuấn Khải vẫn duy trì một năm ra một album cùng concert cách một năm tổ chức một lần, so với người nhà mình, anh thích chạy ra ngoài hơn, làm công việc phía ngoài. Đúng là so với trước kia cũng thư thả hơn không ít, có điều so với những gia đình bình thường khác thì vẫn bận rộn hơn, thời gian thành viên trong gia đình gặp nhau cũng không nhiều.

Tất thảy vẫn giống như ước định năm đó, cùng nhau tạo nên thành tựu trong sự nghiệp, cùng nắm tay nhau đi qua mưa gió, trải qua những tháng ngày hạnh phúc.

Được rồi, bây giờ còn có cùng nhau nuôi dạy con trai nữa.

“Sao vẫn nhìn ba ba?” Dịch Dương Thiên Tỉ vẻ mặt ôn hoà, mặc dù trên khuôn mặt đã có không ít vết đao vô tình của thời gian, thế nhưng xoáy lê bên khoé miệng vẫn rõ ràng như trước, mơ mơ hồ hồ say lòng người.

“Ba ba lại có thêm tóc bạc rồi.” Vương Khiêm Hách không có ý định thừa nhận bản thân vì xoáy lê của ba ba quá đẹp mà ngây người, con mắt thẩm mỹ của nhóc hoàn toàn kế thừa huyết thống từ người cha đang ở Đài Loan, đối với gương mặt này của ba ba thật không có cách nào chống đỡ được.

“Thật sao?” Dịch Dương Thiên Tỉ bới bới mái tóc của mình. Thắt lưng lần này đau đớn vô cùng, cậu lâu lắm rồi không bước khỏi cửa, tóc lại dài nhanh, đoán chừng có lẽ chân tóc bạc đã mọc ra theo phần tóc đen được nhuộm trước đó rồi.

Vương Khiêm Hách nghĩ đến cha không ở nhà, lớn mật sờ lên mái tóc của ba ba: “Ba ba, người rõ ràng còn trẻ như vậy, thế nào lại có nhiều tóc bạc thế ạ?”

Tuổi còn trẻ sao? Dịch Dương Thiên Tỉ nở nụ cười. Gương mặt có phần phấn nộn này, so với bạn bè cùng lứa tuổi quả thực trẻ hơn rất nhiều, thế nhưng phần tóc bạc không thể giấu giếm này mới là tuổi tác thực sự của cậu.

“Ba ba đã năm mươi tuổi, đương nhiên sẽ có nhiều tóc bạc.” Dịch Dương Thiên Tỉ nhìn thấy con trai mình, IQ cao EQ lại thấp, nhân tình thông thường khiêm tốn đến nỗi rối tinh rối mù.

Vương Khiêm Hách ồ một tiếng, đem cái đề tài này ném sang một bên: “Vì sao bà nội lại không tới đây ở cùng chúng ta ạ? Hai ngày trước bà nội vẫn nhắc cha và ba ba.” Vừa mấy ngày trước, tranh thủ đang được nghỉ, ba mẹ Vương Tuấn Khải nhớ cháu, đưa Vương Khiêm Hách về Trùng Khánh ở vài ngày.

“Bởi vì ông bà nội thích nhà cũ của hai người hơn.”

Mấy năm nay vấn đề đi lại của ba mẹ hai bên cũng dần trở nên khó khăn, ba mẹ cậu còn có Nam Nam chăm sóc cũng không cần quá mức lo lắng, chỉ là ba mẹ Vương Tuấn Khải vẫn luôn bướng bỉnh không chịu tới đây, năm ngoái ba Vương bước đi không cẩn thận còn ngã lộn nhào một cái, nằm trên giường bệnh suốt hai tháng, bọn họ muốn đưa ba mẹ về đây ở tạm nhưng hai người nhất quyết không chịu.

Lúc đầu Dịch Dương Thiên Tỉ thực sự không hiểu, sau đó cùng mẹ Vương nói chuyện, lại ngẫu nhiên nghe được một lời cảm thán của bà: “Dương Dương à, nhà kia của chúng ta thỉnh thoảng con trở về xem xét một chút nhé.” Đi xa nhớ quê nhà, già rồi nhớ chốn xưa.

Cố hương nơi ở cũ, càng có tuổi lại càng không thể bỏ đi. Nhà cũ tất thảy đều mang theo hồi ức, dẫu cho là nơi phồn hoa mỹ lệ cũng không thay thế được trân quý này.

Dịch Dương Thiên Tỉ thoáng chốc đã hiểu.

Cậu mong muốn, cùng Vương Tuấn Khải ở lại nơi này, nhìn Khiêm Hách lớn lên, ngắm hoàng hôn xuống, chờ bình minh lên.

Nghĩ tới đây thoáng ngẩn người, Vương Khiêm Hách thấy ba ba như vậy, gia giáo nghiêm chỉnh, nhóc cũng không lên tiếng gọi ba ba đang mơ màng của mình.

Có lẽ là gia đình khá đặc thù cùng với tâm trí thành thục quá sớm, Vương Khiêm Hách không giống như những đứa trẻ khác, nhóc chỉ cần được ở bên cạnh lẳng lặng nhìn ba ba như vậy đã cảm thấy vô cùng thoả mãn rồi. Có điều nếu như nhớ lời của cha, Vương Khiêm Hách phỏng chừng đã sớm chạy trốn mất dạng.

Dịch Dương Thiên Tỉ hoàn hồn trở lại thì trông thấy con trai bảo bối đang chớp một đôi mắt y hệt như cặp mắt đào hoa của Vương Tuấn Khải nhìn cậu thất thần.

Khiến cho cậu nhớ tới rất nhiều năm về trước, khuôn mặt Vương Tuấn Khải vẫn còn giống một củ khoai tây, mặc một cái áo nâu, trên đầu đội mũ lưỡi trai, ngồi ở phía đối diện, cũng bày ra tư thái như vậy, lời nói không sợ chết người mà hùng hồn: “Thiên Tỉ, sau này nhất định em sẽ đẹp hơn cả nữ sinh.”

Cậu lúc đó trả lời thế nào? Được rồi, khi đó mới quen biết Vương Tuấn Khải chưa đầy một tháng, không quá thân thiết, chưa hoá thành Thiên Hầu, cho nên người nào đó chỉ có thể nén giận đáp: “Ừm, cảm ơn.”

Có chút ngu ngốc.

Dịch Dương Thiên Tỉ là người rất hay quên, đặc biệt những năm gần đây càng đãng trí đến lợi hại, thế nhưng từng câu chuyện liên quan đến những người thân cận lại như dải ngân hà long lanh muôn màu vạn sắc, nán lại trong kí ức ôn nhu của cậu, mang theo vô vàn yêu thương.

Cậu đưa tay xoa nhẹ mái tóc của Vương Khiêm Hách, tựa như vượt qua vô số con sóng thời gian, xoa những sợi tóc ngốc nghếch tuỳ ý vểnh lên tứ phía ngày đó của tiểu đội trưởng.

“Khiêm Hách, có muốn xem ảnhtrước kia của ba ba không?”

“Có ạ, để con đỡ ba ba.” Ở nhà họ thứ không thiếu nhất chính là ảnh chụp, Dịch Dương Thiên Tỉ và Vương Tuấn Khải hai vị song hướng si hán[2]này giữ lại không ít các loại ảnh chụp của đối phương, chỉ cần đi tới giá sách ở góc thư phòng, bất kể là lịch sử đen tối hay kì nghỉ trăng mật năm đó, tất thảy đều có thể tìm thấy.

“Ba ba không yếu như vậy đâu.” Dịch Dương Thiên Tỉ cũng không muốn tỏ ra yếu đuối trước mặt con trai, vừa may thắt lưng của cậu cũng đã đỡ hơn không ít, vậy nên chậm rãi bước xuống gường dắt tay Vương Khiêm Hách tới thư phòng.

“Muốn xem ảnh ba ba lúc mới sinh không? Da dẻ vô cùng nhăn nheo, giống như một con khỉ vậy.”

“… Ba ba, con có học qua sinh học mà.”

Dịch Dương Thiên Tỉ nhéo nhéo gò má hơi mập mạp của con trai, ánh mắt mang theo cưng chiều. Ban đầu, cũng bởi vì trông thấy ánh mắt mang vài phần tiếc nuối của mẹ Vương nhìn theo cháu trai nhà hàng xóm, nên cậu đã thương lượng cùng Vương Tuấn Khải, Vương Tuấn Khải đương nhiên đối với việc thế giới hai người của mình bị chen chân thẳng thắn từ chối, cuối cùng vẫn vì một câu nói “Em sợ sau này người nào đi trước sẽ để lại đối phương cô đơn một mình” của Dịch Dương Thiên Tỉ mà triệt để thoả hiệp, thế nên bây giờ cũng mới có con khỉ nhỏ này.

Vương Tuấn Khải vốn không sợ bản thân mang trên lưng tiếng xấu đoạn tử tuyệt tôn, anh chỉ sợ tương lai Dịch Dương Thiên Tỉ một mình lẻ loi hiu quanh sống qua ngày. Người anh ôm ở trong lòng mà yêu thương che chở suốt mấy thập niên như vậy, tại sao phải chịu đựng uỷ khuất đó?

Dịch Dương Thiên Tỉ lật quyển album trong tay, ngắm nhìn khuôn mặt đã từng ngây ngô của Vương Tuấn Khải, lặng lẽ nở nụ cười.&####

Vương Khiêm Hách mới từ trong xe bước xuống đã bị một con chó nhỏ lông vàng nhào tới khiến cho ngã thẳng xuống đất. Mà bạn gái theo ở phía sau cũng bị doạ cho hoảng sợ, cuống quít đỡ Vương Khiêm Hách dậy.

“Khiêm Hách đã về đấy à.” Một nam nhân đã có tuổi trên người mặc trang phục đơn giản từ sân sau đi tới, trong tay còn đang cầm giỏ hoa mới hái từ hoa viên.

“Ba, hai người nuôi chó từ bao giờ vậy ạ?” Vương Khiên Hách đứng lên, chó nhỏ bên chân đi tới đi lui, đuôi cũng vui sướng vẫy liên hồi.

“Nuôi được ba tháng rồi, vốn nghĩ con trở về sẽ cho con một kinh hỉ. Tên nó là Lô Tạp Tư.” Một người đàn ông khác cũng từ sân sau đi ra, người này cao hơn nam nhân kia một chút, hai người đứng chung một chỗ, bầu không khí cũng vô cùng hoà hợp.

“Nên thay kinh hỉ bằng kinh hách mới đúng.” Vương Khiêm Hách thấp giọng lầu bầu, sau đó nhìn biểu tình cười như không cười của cha mà giật mình một cái, kéo bạn gái đang đứng ở bên cạnh qua: “Ba, cha, đây là bạn gái của con, Hạ Huyên. Hạ Huyên, đây là ba và cha của anh.”

“Cháu chào hai chú.” Hạ Huyên vóc người đẹp, không phải kiểu loá mắt diễm lệ, mà chính là kiểu cảm giác nhu hoà từ tâm toả ra, biểu lộ ở tướng mạo, trầm tĩnh lại trang nhã.

Cô lúc trước biết được hai người cha của bạn trai là Vương Tuấn Khải và Dịch Dương Thiên Tỉ, lập tức không thể nhịn được mà vui vẻ nhảy cẫng lên.

Cặp phu phu quốc dân đó nha! Hai nhân vật đại thần của đại thần nhiều năm như vậy fan hâm mộ bất kể là già trẻ gái trai đều nhiều không đếm xuể đó nha!

Cái gì mà gia giáo, cái gì mà đoan trang hiền thục, tạm thời ném qua một bên đi! Ta đây phải ngửa mặt lên trời huýt sáo cái đã!

Đối mặt với người thật lúc này, nội tâm Hạ Huyên bùng nổ đến mức đủ để viết liền một cuốn tiểu thuyết thật dày, vừa vì ra mắt gia trưởng mà khẩn trương, vừa vì gặp được thần tượng mà bối rối, tâm tư chồng chất khiến cho vị cô nương vốn đã luyện được không ít năm hình tượng tinh anh giỏi giang lên tiếng chào hỏi, thanh âm cũng có vẻ kì quái.

Biểu hiện cùng thái độ của bạn gái trở nên khác thường, điều này làm cho Vương Khiêm Hách không khỏi nhìn cô một cái.

Nhìn thấu chút khẩn trương của Hạ Huyên, Dịch Dương Thiên Tỉ tiến lên đưa hoa trong tay cho cô: “Hoan nghênh cháu tới nhà chơi.”

Tiếp nhận hoa, Hạ Huyên rốt cuộc cũng lấy lại được tinh thần, dịu dàng nở nụ cười: “Cảm ơn chú.”

Ra mắt người nhà, khoảnh khắc cầm trên tay bông hoa được tặng kia, Hạ Huyên biết, mình không hề yêu nhầm người.

Ở hoàn cảnh nào mà lớn lên, giống như mưa dầm thấm vào lòng đất, con người ta cũng sẽ mang theo tính tình tương tự mà lớn lên. Tình cảm chân thành cùng tha thiết của Vương Tuấn Khải và Dịch Dương Thiên Tỉ thiết nghĩ đối với Vương Khiêm Hách có lẽ cũng sẽ ảnh hưởng không hề ít.

Ngồi một bên chơi đùa với chó nhỏ, Vương Khiêm Hách cảm nhận được ánh mắt nóng bỏng của bạn gái, liền quay lại nghịch ngợm nháy mắt một cái.

Khung cảnh mờ ám của hai người không chạy khỏi ánh mắt của đôi phu phu, Vương Tuấn Khải kéo cánh tay Dịch Dương Thiên Tỉ, nghiêng đầu ghé bên tai cậu nhẹ giọng nói: “Tiểu tử thối này tình thánh như vậy từ bao giờ thế?”

“Giống cha.” Dịch Dương Thiên Tỉ cười híp mắt trả lời.

Cũng không phải là giống cha sao, một đôi mắt đào hoa nháy tới nháy lui, nhìn qua thôi đã biết rất đa tình.

Vương Khiêm Hách đã sớm theo chân bọn họ nói chuyện, đây là cô gái mà hắn muốn lấy làm vợ, gặp gỡ vì ý muốn kết hôn, mang về ra mắt gia trưởng cũng không khó khăn gì, sẽ nhanh chóng chuyển tới bước tiếp theo là giai đoạn đính hôn.

Đây cũng là đại hỷ sự. Nuôi dưỡng con cái, ước nguyện lớn nhất là có thể tận mắt chứng kiến con cái thành gia lập nghiệp, mà người vợ tương lai này đã đưa về nhà, vậy thì chuyện thành gia chắc hẳn không còn xa nữa.

Người gặp chuyện vui tinh thần cũng trở nên thoải mái, ngay cả người cha luôn ở trước mặt con trai đen mặt là Vương Tuấn Khải, thái độ cũng trở nên nhu hoà hơn rất nhiều, điều này khiến cho Vương Khiêm Hách rất thụ sủng nhược kinh.

Xe đỗ ở cạnh sân sau, đi vào nhà chính còn phải qua một đoạn nữa, mà suốt dọc đường, Dịch Dương Thiên Tỉ thập phần nhiệt tình cùng Hạ Huyên nói vài câu chuyện nhỏ. Vương Tuấn Khải lộ vẻ tươi cười, thỉnh thoảng đáp lời hai câu.

Nếu như người ngoài nhìn qua, sẽ thấy người một nhà này vô cùng hoà thuận vui vẻ, khiến cho lòng người vô cùng ước ao.

Vương Tuấn Khải không nói nhiều, bởi vì anh còn mải chìm trong suy nghĩ.

Anh lặng lẽ hồi tưởng lại năm đó đưa Dịch Dương Thiên Tỉ về nhà gặp ba mẹ, người kia vì quá lo lắng mà từ tai đến mặt mũi đều đỏ bừng.

Ban đầu anh giải nghệ cũng không bị ba mẹ khiển trách quá nhiều, thuận lợi đem Dịch Dương Thiên Tỉ mang về nhà, nhớ tới ngày đó người thương của mình khẩn trương như lần đầu tiên lên sân khấu, nụ cười bên khoé miệng Vương Tuấn Khải lại càng thêm sâu.

Khoảnh khắc vừa vào huyền quan, thừa dịp hai đứa nhỏ phía sau còn chưa tới nơi, Vương Tuấn Khải nhanh chóng tiến đến trước mặt Dịch Dương Thiên Tỉ, chụt một tiếng hôn trộm một cái.

“Vương Tuấn Khải anh ngứa da hả?” Dịch Dương Thiên Tỉ bị đánh lén thành công, lập tức lấy khuỷu tay chọc người kia.

Người này, càng lớn tuổi càng không đứng đắn, bình thường coi như cho qua, nhưng lúc này bọn nhỏ rõ ràng còn đang ở phía sau, thế mà vẫn có người không ngại tuổi tác thản nhiên đùa giỡn lưu manh.

“Gâu!” Một tiếng sủa doạ cho Dịch Dương Thiên Tỉ suýt chút nữa thì nhảy dựng lên, nhìn xuống đã thấy Lô Tạp Tư đang lè lưỡi đứng giữa hai người, mắt vừa sáng vừa tròn.

“Anh sớm muộn cũng dạy hư cả nó luôn thôi. Đi, Lô Tạp Tư.” Dịch Dương Thiên Tỉ xoay người dẫn chó nhỏ vào trong nhà.

Vương Tuấn Khải nhún vai, chỉ cho hai người phía sau chỗ để dép.

Quy củ khi nấu cơm vẫn như cũ, Vương Tuấn Khải là bếp trưởng.

Tay nghề qua nhiều năm tu luyện của Vương Đầu Bếp biểu thị duy nhất một ý, chỉ cần người kia nhà mình thích, cái gì cũng có thể nấu được.

Hạ Huyên muốn vào bếp hỗ trợ, lập tức bị Dịch Dương Thiên Tỉ cự tuyệt, ba người đàn ông nhà họ đồng lòng nhất trí, phụ nữ là để cưng chiều, đôi bàn tay kia làm sao có thể dùng để ngâm trong nước nấu canh đây?

Kỳ thực Hạ Huyên cùng Vương Khiêm Hách ở chung một thời gian, khả năng nấu ăn của cô so với bạn trai trở nên thê thảm vô cùng, ai bảo Vương Khiêm Hách từ nhỏ đã học theo cha đối xử với người thương thật tốt, muốn đem đối phương cưng chiều lên tận trời, cam tâm tình nguyện làm bất cứ chuyện gì. Nhưng mà tới nhà trưởng bối, dù nấu ăn không quá tốt vẫn cứ muốn trợ giúp gì đó, không nghĩ tới vừa mới đi đến cửa phòng bếp đã bị đẩy trở lại chỗ ngồi.

“Tình cảm của hai người thật tốt.” Hạ Huyên ngồi ở trên ghế sô pha, trước mắt là hai bộ chén đĩa, một bộ hiển nhiên phu phu hai người đã từng dùng, một bộ mới tinh khác dành cho bọn họ.

“Đúng vậy.” Vương Khiêm Hách theo tầm mắt của cô nhìn về phía hai người đang bận rộn trong phòng bếp.

Vương Tuấn Khải đang xào rau, anh cũng không ngẩng đầu lên, tay đưa về bên phải.

Dịch Dương Thiên Tỉ cầm bình giấm đưa tới.

Giữa hai người vừa vặn cách nhau một cánh tay, vừa tự nhiên lại không xa cách.

Mới chỉ gặp bọn họ không lâu, thế nhưng Hạ Huyên vẫn có thể tinh tường cảm nhận được sự ăn ý tự nhiên của hai người.

Tựa như trong sách viết rằng, chỉ cần một ánh mắt ta cũng biết người muốn nói điều gì, người chỉ cần đưa tay ta đã biết người muốn lấy cái gì.

Là thần giao cách cảm, tâm linh tương thông, ngôn ngữ không lời riêng biệt của hai người.

Lô Tạp Tư chạy vào phòng bếp, quấn ở dưới chân Dịch Dương Thiên Tỉ, Vương Tuấn Khải từ một bên lấy ra phần thức ăn thơm phức, chó nhỏ tham ăn lập tức bật người vọt tới.

“Ai có sữa liền thành mẹ, vật nhỏ này.” Thanh âm trêu đùa của Dịch Dương Thiên Tỉ truyền tới.

“Giống như Vương Nguyên kia cái gì cũng có thể ăn, sớm muộn gì con chó nhỏ này cũng sẽ thành đại mập cẩu.” Vương Tuấn Khải mở miệng đả kích chó nhỏ, không quên đả kích luôn cả người bạn già của hai người.

“Vương Nguyên cũng không béo mà.” Dịch Dương Thiên Tỉ đưa hành vừa được rửa sạch sẽ tới, giọng nói mang theo chút vui vẻ.

“Không có thịt là không khoẻ mạnh, xem xem, anh vẫn nuôi em tốt hơn hẳn.”

“Em nuôi anh cũng không tệ chút nào.”

Nghe hai người ở phòng bếp trò chuyện, cảm giác ấm áp từ chén nước trong tay và ngôn ngữ của họ chậm rãi truyền tới trái tim Hạ Huyên.&#####

Không khí trong lành, trên bầu trời điểm xuyết một vài đám mây trắng bồng bềnh.

Một trận mưa vừa đổ xuống khiến tất cả đều trở nên tươi mát, dòng sông trong suốt như được thau rửa, cửa hàng trang sức nơi góc đường lấp ló bên cạnh bụi hoa hồng mềm mại mang theo bọt nước, lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Lưu Chí Hoành ngồi ở sân rộng lộ thiên có mái che, đeo cặp kính lão mạ vàng, chuyên chú lật tờ báo trong tay.

Hắn đang chờ hai người người bạn già của mình, hôm trước đã hẹn xế chiều hôm nay sẽ cùng nhau đi uống chén trà chiều.

Hắn không cần chờ lâu lắm, mới vừa đọc khoảng hai mẩu tin, cách đó không xa đã thấy hai thân ảnh nắm tay nhau đi tới.

“Cậu tới lâu chưa?” Vương Tuấn Khải kéo ghế, Dịch Dương Thiên Tỉ nhẹ nhàng ngồi xuống.

“Cũng không lâu lắm, em thấy hết mưa rồi mới đi ra ngoài.” Lưu Chí Hoành gấp tờ báo lại đặt qua một bên.

Vương Tuấn Khải ngồi bên cạnh Dịch Dương Thiên Tỉ, mở menu đưa cho cậu.

“Gần đây bắt đầu có mưa, cảm thấy có khoẻ không?”

“Hiện tại cơ bản vẫn không có cảm giác gì, chờ mưa mùa hè tới rồi xem thế nào.” Vương Tuấn Khải thay người kia nhà mình trả lời, bên tay cũng vô thức nắm lấy giá để menu, dẫu rằng bóp bóp nắm nắm không có cảm giác gì, thế nhưng anh vẫn không sửa được thói quen nắm bóp một vật nào đó bên người.

Lưu Chí Hoành nhìn hai người hoà hợp thân thiết như vậy, bản thân từ ngày vợ qua đời sau đó vẫn một mình cô đơn, tâm trạng thật cảm khái vô hạn.

Thấy hai người chăm chú nhìn menu, Lưu Chí Hoành cũng không nói gì nữa, đan tay nhìn về phía sông Rhine cách đó không xa.

Bờ bên kia là nhà thờ lớn thần thánh mà túc mục, hai ngọn tháp màu thạch anh tương xứng với màu xanh lam nhàn nhạt của bầu trời, tựa như một bức tranh làm lòng người rung động.

Nhìn theo hàng cây bên đường, Lưu Chí Hoành để cho tâm trí cùng với cơn gió sông bay đi thật xa.

Mắt hắn híp lại, nếp nhăn theo khoé mắt cũng xuất hiện. Đôi mắt tinh tường khi còn trẻ đã tiêu hết sức sống, toàn bộ là tinh thần dẫn theo khí chất. Mấy năm trước hắn cũng không quá già yếu, chỉ là sau khi vợ qua đời khiến cho hắn không cách nào gượng dậy nổi, một lần đó hút hết toàn bộ khí lực. Sớm biết đã qua tuổi thiên mệnh, nhưng vẫn không thể quen được với việc cùng người thân bên cạnh nói lời sinh ly tử biệt.

“Cậu có muốn ăn gì không?” Dịch Dương Thiên Tỉ cắt đứt suy nghĩ miên man không ngừng xuất hiện của Lưu Chí Hoành, nở nụ cười với người phục vụ đứng bên cạnh.

“Không không, chỉ cần tách trà hoa hồng là được rồi.”

“Được.” Tới Đức mấy năm này, tiếng Đức của Dịch Dương Thiên Tỉ tuy rằng không thể đạt tới trình độ viết được sách, thế nhưng một buổi trà chiều vẫn không có vấn đề gì.

Trà và điểm tâm được chuẩn bị, bọn họ phải chờ thêm một lúc.

Cũng may, bọn họ không vội.

Già rồi sẽ có thói quen nhàn nhã đi theo dòng thời gian chậm rãi trôi, đã từng vội vội vàng vàng hận không thể biến mỗi một phút đồng hồ thành hai phút, hiện tại lại thích thời gian lẳng lặng chảy xuôi, bình yên mà điềm tĩnh.

“Cũng mùa hè rồi, chú ý trong phòng một chút, đừng để bị côn trùng cắn.” Lưu Chí Hoành bắt đầu thuận miệng nói chút chuyện vặt, trong thời gian chờ đợi dù sao cũng phải làm gì thoải mái một chút, ví dụ như tán gẫu.

“Ừm.” Dịch Dương Thiên Tỉ thản nhiên tiếp nhận lời nhắc nhở của bạn thân.

Lưu Chí Hoành và vợ tới Đức định cư đã hơn hai mươi năm, nghe nói vết thương cũ ở thắt lưng của Dịch Dương Thiên Tỉ tái phát khiến việc đi lại khó khăn, liền mời bọn họ tới bên này, giới thiệu cho bọn họ vị bác sĩ vì vợ mình sinh bệnh mà may mắn kết bạn được. Mấy năm nay ở nơi này, lúc mới bắt đầu cuộc sống thật sự không quen, ngôn ngữ cũng không biết, tất cả đều dựa vào sự giúp đỡ chạy ngược chạy xuôi của Lưu Chí Hoành.

Cuộc sống ở nơi này chung quy so với quê nhà hoàn toàn không giống nhau, con cái cháu chắt của Lưu Chí Hoành đều ở lại trong nước, lúc bình thường hắn cũng không có ai nói chuyện cùng, phu phu hai người không hiểu nhiều việc, nên sinh hoạt lớn nhỏ của bọn họ hắn căn dặn đầy đủ.

Nước lạ tha hương, có người chiếu cố như thế, Vương Tuấn Khải cũng đem tám vạn ba nghìn quyển sách nuốt vào bụng, đều là hảo ý, người ta đã có lòng mình dĩ nhiên nên tiếp nhận.

“Alber ngày hôm qua nói muốn mời chúng tớ tới nhà cậu ấy chơi, ngày mai cậu có rảnh không?” Alber là bác sĩ của Dịch Dương Thiên Tỉ, cũng là người bạn quen biết đã lâu của Lưu Chí Hoành.

“Trông tớ bận rộn lắm sao?” Lưu Chí Hoành cười cười.

“Vậy thì cậu lái xe tới đón bọn anh đi.” Vương Tuấn Khải không chút khách khí.

“Được, hai người chỉ cần chú ý xem nên mặc gì thôi, những việc kháccứ để em đi theo sau làm người hầu kẻ hạ.”

“Xấu như vậy anh đây không thèm đâu.”

“Thiên Tỉ thuận mắt là được, đâu cần anh.”

Thân thể hai người già đi, nhưng miệng lại trẻ, mỗi người một câu không ai chịu thua ai. Dịch Dương Thiên Tỉ ngồi một bên lẳng lặng nhìn, từ khoé mắt cho đến đuôi mày đều lộ ra ý cười.

Đang lúc cao trào, người phục vụ bưng đồ lên.

Đưa tiền tip cho người phục vụ, Dịch Dương Thiên Tỉ khua tay múa chân trong không trung: “Ngày đó mới chỉ mười mấy tuổi nhưng Vương Tuấn Khải đã thích loại đồ uống này.”

“Bây giờ thì đủ tuổi uống cà phê rồi.” Lưu Chí Hoành đưa cái thìa chỉ về khuôn mặt đã có tuổi của Vương Tuấn Khải.

“Cà phê cũng là một loại đồ uống mà.” Vương Tuấn Khải nói rồi thả vào tách cà phê hai viên đường.

Dịch Dương Thiên Tỉ thấy Vương Tuấn Khải lại muốn giơ tay lên lấy thêm đường, nhanh chóng nhấc chén đựng đường sang một bên, nghiêm giọng nói: “Không được uống nhiều đường như vậy, anh còn một miếng bánh ngọt nữa đó.”

“Được rồi.” Vương Tuấn Khải tiếc nuối nhìn chén đường bị đậy nắp lại.

Lưu Chí Hoành bắt đầu hưởng thụ chén hồng trà của mình, cầm bánh quy lên cắn một miếng. Ngày vợ còn sống vẫn luôn ở bên cạnh nghiêm ngặt quản thúc việc ăn uống của hắn như vậy, lúc đó quả thực không khỏi oán hận, đến khi một mình trải qua từng ngày lại bắt đầu tự giác tuân thủ lời dặn dò của vợ, giống như người vợ quá cố từng khắc từng khắc vẫn luôn ở bên mình.

Lưu Chí Hoành thừa nhận, thấy hai người bạn già ở trước mặt bất động thanh sắc tú ân tú ái như vậy, hắn rất ghen tị.

Cùng cung Xử Nữ ăn uống đối với người bình thường mà nói, thật sự có chút chật vật. Nếu như bạn có thể chịu được cơ số yêu cầu của đối phương, ví dụ uống nước không được làm rớt ra ngoài, ăn cái gì cũng không được làm rơi xuống bất luận là mảnh vụn nhỏ thế nào, thìa dĩa phải để thẳng hàng, vậy thì bạn xác định có thể cùng bọn họ dùng bữa rất thoải mái. Mà Dịch Dương Thiên Tỉ, rõ ràng, cùng Vương Tuấn Khải sinh hoạt chung một chỗ nhiều năm như vậy, đã sớm đạt được tỉ lệ đồng bộ hoàn hảo.

“Xin hỏi ba người có muốn dùng thêm hoa quả gì không ạ? Là hoa quả mới được chuyển tới, rất tươi.” Chủ quán đi tới, hơi cong người hỏi ý ba người.

“Một phần hoa quả cho ba người là được rồi.” Lưu Chí Hoành là khách quen của nơi này, đối với quán tất cả cũng đều quen thuộc.

“Dạ được, tiên sinh chờ một chút.” Tay tiếp nhận tiền giấy, người bán hàng xoay người rời đi.

“Mấy cây ăn quả ở sân trước của anh cũng lãng phí không biết bao nhiêu.” Nhắc tới hoa quả, Vương Tuấn Khải lại nhớ tới vườn cây của mình.

Động tác cầm chén trên tay Dịch Dương Thiên Tỉ cũng dừng lại một chút: “Đúng vậy, Khiêm Hách và Huyên Huyên đều bận bịu như vậy, còn phải chăm con, làm sao có thì giờ quay về nhà chúng ta xem hoa xem quả các thứđược. Nhiều lắm thì tới chămsócLô Tạp Tư một chút đã không tệ rồi.”

“Có muốn mấy ngày nữa quay về xem thế nào không? Chẳng phải em vẫn lẩm bẩm nói muốn gặp Lâm Lâm một lần sao?” Nhắc tới cháu trai, vị trưởng bối nghiêm khắc Vương Tuấn Khải cũng không khỏi nở nụ cười.

Nhìn hai người trước mặt lúc này đã cùng nhau tự động chìm đắm trong thế giới của riêng mình, Lưu Chí Hoành quyết định ngậm miệng chờ hoa quả.

Lưu Chí Hoành thoáng nhìn bờ vai hai người lúc nói chuyện sẽ hơi cọ vào nhau, lại nhớ tới ít ngày trước truyền thông nước Đức có đưa tin về hai người nghệ sĩ Trung Quốc nào đó. Trang nhất chính là ảnh chụp hai người nam nhân đã có tuổi mái tóc bạc phơ mười ngón tay đan lấy nhau, nội dung nói về những mưa gió hai người đã đi qua suốt những năm nay, Lưu Chí Hoành không nhớ rõ nội dung bài báo kia, hắn chỉ nhớ nhất một câu—— Chấp tử chi thủ, dữ tử giai lão.

Chấp tử chi thủ, dữ tử giai lão (执子之手,与子偕老): Nắm tay người, cho đến bạc đầu.[*]

Hắn quay đầu nhìn khung cảnh ngoài kia, bầu trời xanh cao vời vợi, hình như vừa có một chú chim bay qua.

######

Phần lớn con người từ lúc sinh ra cho tới khi chết đi, hình ảnh đầu tiên và cuối cùng đều chỉ một màu trắng, mà màu trắng này, chính là màu trắng của bệnh viện.

Màu trắng thê lương không có sức sống, khiến cho sống lưng lạnh buốt, mùi thuốc sát trong phảng phất trong không gian càng khiến con người ta trở nên tuyệt vọng.

Vương Tuấn Khải cố sức mở mắt, phủ kín tầm mắt anh chính là một màu tuyết trắng. Ngón tay khẽ nhúc nhích, trong nháy mắt anh vẫn có thể cảm nhận được bàn tay Dịch Dương Thiên Tỉ vẫn đang nắm chặt lấy anh.

Thời điểm Vương Nguyên đi vào phòng bệnh, thấy đứa út của nhóm đang dịu dàng xoa xoa tay của vị đội trưởng họ Vương, trên khoé miệng vẫn luôn giữ nụ cười hiền hoà năm nào.

Vương Nguyên đem hoa cắm vào bình hoa trống không trên đầu giường, sau đó kéo ghế ngồi xuống: “Lão Vương, thấy thế nào rồi?”

“Không tệ.” Giọng nói của Vương Tuấn Khải khàn đặc, Dịch Dương Thiên Tỉ rót cho anh một chén nước.

Nhắc tới thật giống như sự trêu đùa của số phận. Trước đây, sức đề kháng yếu nhất là Vương Nguyên, hiện tại thân thể lại vô cùng cường tráng, còn có phần khoẻ mạnh hơn người bình thường. Dịch Dương Thiên Tỉ bệnh nặng bệnh nhẹ không thiếu, thế nhưng qua thời gian lại giống như con sông yên ổn chảy xuôi. Mà Vương Tuấn Khải, mấy năm nay đến cả bệnh nhẹ cũng rất ít, kết quả một lần ngã xuống là nằm trên giường không dậy nổi.

Đối với Vương Tuấn Khải mà nói, bây giờ mỗi lần trước khi chìm vào giấc ngủ đều cảm thấy sợ hãi, bởi vì lúc tỉnh lại mí mắt hết sức nặng nề, khiến anh không ít lần cảm thấy mình giống như thực sự không thể nào dậy được nữa.

“Mấy người bạn đều muốn tới thăm anh một chút, nhưng không biết tình trạng của anh thế nào, cho nên em đánh trận đầu vậy.” Vương Nguyên rất cảm thán, “mấy người bạn” này còn dư lại cũng không nhiều nữa, có thể tới được phỏng chừng chẳng còn mấy người, đến tuổi rồi, người nên đi đều đã đi.

Trên đời này không có bữa tiệc nào không tàn, bữa thịnh yến nhân sinh này, chung quy sẽ có người rời đi sớm hơn.

“Có thời gian thì tới nhé, tớ ở bên này cũng không có tâm tư gì liên lạc với bọn họ.” Vương Tuấn Khải ngã bệnh, tất cả tâm trí của Dịch Dương Thiên Tỉ đều đặt trên người anh, nào có thời giờ để tâm những chuyện khác.

“Được rồi, để tớ nói cho bọn họ một tiếng.” Vương Nguyên phất tay, cổ tay cũng không còn tráng kiện như hồi trai trẻ, thế nhưng so sánh với Vương Tuấn Khải đang vô lực nằm trên giường, thật sự vẫn tốt hơn vài phần.

Vương Tuấn Khải uống một hớp nước, triệt để thấm ướt cổ họng khô khốc. Anh cố sức ngồi dậy, cự tuyệt ý muốn giúp đỡ của người nhà mình: “Ra ngoài đi dạo một chút đi.”

“Để em đỡ anh.” Dịch Dương Thiên Tỉ từ góc phòng đẩy tiếng một chiếc xe lăn, sau đó đi tới bên cạnh muốn đỡ Vương Tuấn Khải xuống giường, lại bị tay Vương Nguyên chặn lại.

Vương Nguyên nhớ kỹ thắt lưng bị chấn thương bao lâu nay của em út, không tiện dùng lực, hiện tại con cháu đều đang làm việc không thể tới chăm sóc, Vương Tuấn Khải lại cứng đầu không muốn thuê người đi theo, cho nên ở đây bản thân mình là người duy nhất còn sử dụng được, đương nhiên phải hỗ trợ.

Vương Tuấn Khải cũng không phải hoàn toàn vô lực, chỉ là cần mượn sức để ngồi lên.

“Không nghĩ tới cậu vẫn có chút hữu dụng.”

“Lão đại, trong mắt anh rốt cuộc em củi mục đến mức nào chứ, em cũng không phải người tàn tật.” Vương Nguyên lên tiếng, nhưng quyết định không thèm tính toán với người này.

Xe lăn là loại tự động, không cần người ở phía sau đẩy, Vương Tuấn Khải không thích Dịch Dương Thiên Tỉ điphía sau mình, cho nên mới muốn mua loại xe tự động này.

Tựa như chỗ đứng trong nhóm ngày đó, Vương Tuấn Khải ở chính giữa, Vương Nguyên và Dịch Dương Thiên Tỉ đi hai bên.

Bệnh viện tư nhân này có sân sau rất rộng lại thoáng mát, hè sang, cây ngô đồng trong viện xanh biếc đón ánh nắng, đài phun nước ở chính giữa thỉnh thoảng gửi tới những cánh hoa vài giọt nước mát lạnh. Đi dạoquanh nơi này một vòng, cũng đã cảm thấy tinh thần hơn hẳn.

Ăn ý từ nhỏ dưỡng thành, ba người đi cùng một chỗ, hoà hợp không gì sánh được. Vừa tản bộ trong sân, vừa thuận miệng trò chuyện.

Trò chuyện về những chuyện đã qua, trò chuyện về những đại sự gần đây trong giới, trò chuyện về việc sinh hoạt thường ngày, trời nam đất bắc, không có chuyện gì không nói, sinh lão bệnh tử cũng nói, giống như hời hợt.

Con người đến một độ tuổi nào đó sẽ nhận thức được thiên mệnh, lên lên xuống xuống nhiều năm như vậy, kỳ thực cái gì rồi cũng sẽ phai nhạt. Nhắc tới chuyện sống chết, tuy rằng sợ hãi, nhưng cũng thản nhiên.

Ở trong sân cả một buổi chiều, ánh mặt trời phơi trên người vừa ấm áp lại vô cùng thoải mái, Vương Nguyên trước khi đi còn cố nán lại ăn xong bữa cơm Hạ Huyên mang tới.

“Ăn ăn ăn, cậu chỉ biết ăn thôi.” Vương Tuấn Khải uống một ngụm cháo, không quên trào phúng chế giễu Vương Nguyên.

Dịch Dương Thiên Tỉ gật đầu phụ hoạ: “Cuối cùng nhất định sẽ làm ma no.”

“Ăn no được là một loại hạnh phúc đó hai người có biết không hả.” Vương Nguyên ăn no bụng cao giọng nói, bên tay cũng lấy giấy khô lau miệng, “Được rồi, hai người vui vẻ với nhau đi, Nguyên Ca em đây còn muốn về nhà làm bài tập cùng cháu trai.”

Vương Nguyên đi tới cửa, phất phất tay, hình ảnh cuối cùng chính là Vương Tuấn Khải đưa một miếng hoa quả tới bên miệng Dịch Dương Thiên Tỉ.

Đóng cửa lại, Vương Nguyên một mình ở hành lang bệnh viện bước đi.

Khung cảnh ấm áp trong phòng biến mất thay thế bằng cảm giác lạnh lẽo của hiện thực bên ngoài khiến cho cậu sợ run cả người. Không khỏi tăng nhanh bước tiến.

Hồi tưởng lại khoảng thời gian ở chung cùng hai người, Vương Nguyên cực kỳ hâm mộ ân ái trước sau như một của hai người.

Cậu còn nhớ rõ ngày đó kỉ niệm ba mươi năm thành lập nhóm, ở buổi ký tặng có một fan đã hỏi cậu rằng.

—— Cậu có thấy bọn họ hạnh phúc không?

Vương Nguyên trong lòng xúc động, dùng hết tất thảy câu chữ xuất hiện có trong đầu lúc đó, nói ra một châm ngôn 16 chữ.

—— Giai ngẫu làm bạn, sự nghiệp thành công, gia đình mỹ mãn, có gì bất hạnh?

Giai ngẫu (佳偶): xứng đôi vừa lứa, đẹp đôi, vợ chồng.

Cho đến bây giờ, những lời này vẫn còn nơi đây.

Sau đó, Vương Nguyên đứt quãng tới bệnh viện thăm vài lần, Vương Tuấn Khải có lúc tỉnh, có lúc hôn mê, mà Dịch Dương Thiên Tỉ vẫn luôn ở bên cạnh, không rời nửa bước.

Thêm một lần sau nữa, Vương Nguyên nhìn thấy chính là Vương Tuấn Khải trong tấm hình.

Tận đến khi đại hạn của mình tới, Vương Nguyên thuỷ chung luôn nhớ rõ tất cả mọi chuyện xảy ra vào ngày Vương Tuấn Khải qua đời.

Ngày đó, Vương Nguyên nhận được tin tức, trước tiên tới thẳng bệnh viện.

Vẫn gian phòng kia, Vương Tuấn Khải ở bên trong nửa năm, à không, phải là, anh và Dịch Dương Thiên Tỉ cùng nhau ở bên trong nửa năm.

Di thể đã được mang đi, Vương Nguyên thăm dò nhìn vào trong phòng, rèm cửa sổ được mở ra, ánh mặt trời rọi vào, chiếu sáng căn phòng không lớn này.

Ga giường trắng như tuyết đã được thay lại sạch sẽ, Dịch Dương Thiên Tỉ một mình đứng trước giường, vẫn không nhúc nhích.

Vương Nguyên không đi vào quấy rầy, mà rời khỏi căn phòng, bước ra bên ngoài, đi tới bên cạnh Hạ Huyên.

“Cha ra đi rất bình tĩnh.” Vương Nguyên vừa đi tới, Hạ Huyên mở miệng trả lời câu hỏi còn chưa nói ra của Vương Nguyên. Ánh mắt của cô hồng hồng, rõ ràng vừa mới khóc không ít, “Buổi tối ngày hôm qua chúng cháu cũng cảm thấy có gì không đúng, bởi vì cha đột nhiên đặc biệt có tinh thần, lôi kéo mọi người cùng nói chuyện.”

Vương Nguyên mấp máy môi, nỗ lực muốn nói gì đó nhưng một chút cũng không thể.

Hồi quang phản chiếu, đây là ân huệ cuối cùng của tử thần trước khi mang người đi.

Lưu lại cho người ta một lần trao đổi cuối cùng với người thân yêu của mình.

“Sau đó cha cũng ngủ, ba ba không chịu ngủ, cũng không nói một tiếng, yên lặng coi chừng cha, vẫn nhẹ nhàng xoa bàn tay của cha. Mãi cho đến khi…” Hạ Huyên nói không được nữa. trong vành mắt của cô mang đầy nước mắt.

Vương Nguyên nhẹ nhàng vỗ lưng Hạ Huyên, cố gắng giúp cô cảm thấy thoải mái hơn.

Một lát sau, Dịch Dương Thiên Tỉ cầm một cái ba lô bước ra, nhìn thấy Vương Nguyên, cậu lại cười: “Nguyên Nhi, cậu tới rồi.”

Trong lòng Vương Nguyên nhảy lên một cái.

Bỗng nhiên xuất hiện dự cảm không lành.

Không đành lòng để cho em út cứ đi về như vậy, Vương Nguyên dứt khoát cùng cậu trở về nhà, đồng thời cũng dự định từ đó tới thẳng tang lễ của Vương Tuấn Khải.

Tầng hai có một cái ban công, Vương Tuấn Khải bày một bộ bàn ghế ở nơi này. Dịch Dương Thiên Tỉ lấy ra một bình trà, kêu Vương Nguyên cùng ra ban công uống trà.

“Đây là loại trà và bộ trà cụ mà anh ấy thích nhất.” Dịch Dương Thiên Tỉ vừa pha trà vừa nói.

Trên mặt cậu vẫn lộ vẻ tươi cười, càng khiến cho Vương Nguyên cảm thấy bất an.

“Nguyên Nhi, đời này gặp được người anh em tốt như cậu, là may mắn một đời của tớ và Tiểu Khải.”

“Tớ cũng vậy.” Trái tim Vương Nguyên một mực đập dồn dập, cảm giác không ổn liên tục khuếch tán.

“Lời của anh ấy cũng là lời tớ muốn nói, cho nên tớ cũng không có gì để nói.” Trước kia Vương Tuấn Khải ở trong cuộc sống bình thường thanh tỉnh lại an tĩnh vẽ một vòng tròn, đêm qua chính là trọng điểm cuối cùng.

“Thiên Tỉ, anh muốn ngủ.” Dịch Dương Thiên Tỉ bỗng dưng nói ra một câu, “Đây là lời cuối cùng anh ấy nói với tớ.”

Vương Nguyên cầm chén trà trong tay, lẳng lặng nghe Dịch Dương Thiên Tỉ kể chuyện.

“Nguyên Nhi, tớ biết anh ấy lúc đó nói với tớ chính là hẹn gặp lại.” Dịch Dương Thiên Tỉ nằm ở trên ghế tựa, lẳng lặng nhìn bầu trời xanh cao vời vợi ngoài kia.

Trong nháy mắt đó, hình ảnh thiếu niên ngây ngô lộ ra xoáy lê ngày nào trong tâm trí cùng lão nhân gia ôn hoà mái tóc bạc trắng trước mặt dung hoà vào làm một.

“Ánh mặt trời thật thoải mái, để tớ ngủ một giấc đi.” Dịch Dương Thiên Tỉ cuối cùng hướng Vương Nguyên nở một nụ cười ngọt ngào nhất, giống như chuẩn bị đi tới một buổi hẹn hò với người trong lòng vậy.

Sự thật là, cậu thực sự đi rồi.

Vương Nguyên để chén trà xuống, xuống tầng gọi Vương Khiêm Hách và Hạ Huyên.

Tang lễ ngày đó, Vương Nguyên nhìn dáng vẻ của hai người trên bia mộ, thần tình hoảng hốt.

Mong rằng, hai người ở dưới lớp đất kia, vẫn mười ngón tay đan chặt lấy nhau như cũ, mãi mãi không rời.&#######

Mười năm gặp gỡ, may mắn được biết người từ ngày còn vụng dại, niên thiếu tương tri, quãng đời còn lại gần nhau.

Giờ đây xa lìa thế gian cũng không hối tiếc.&Hoàn.



*Chú thích:

[1] Huân Đoạn Tử (荤段子):Cụm từ này chỉ một câu chuyện cười nói về một đôi nam nữ ví chuyện quan hệ tình dục như hành động cầm tiền đi ăn mì. Một ngày họ “ăn mì” đến ba, bốn bận, mãi cho đến khi anh chàng nọ không chịu nổi nữa, lớn tiếng nói: “Thật là không công bằng, tại sao tiền của tôi càng lúc càng ít mà quán mì của cô càng ngày càng rộng ra vậy?” Từ đó, dân gian lưu truyền câu chuyện cười này với cái tên là “Tiếu lâm mặn”.(theo Bạch Ngọc Sách)

[2] Song hướng si hán: cả hai bên đều yêu say đắm đối phương.

[*] Tên truyện mà mình đặt, hay câuChấp tử chi thủ, dữ tử giai lãonày, xuất phát từ bốn câu thơ mà các đôi yêu nhau hay dùng để thề nguyền.

Chấp tử chi thủ, dữ tử cộng trứ.

Chấp tử chi thủ, dữ tử đồng miên.

Chấp tử chi thủ, dữ tử giai lão.

Chấp tử chi thủ, phu phục hà cầu?

Tạm dịch:

Nắm tay người, bên nhau trọn kiếp

Nắm tay người, cùng say giấc nồng

Nắm tay người cho đến bạc đầu

Nắm tay người, đời này còn mong gì hơn?

Bốn câu thơ này được biến thể từ hai câu trong bài Kích Cổ, thiên Bội Phong, Kinh Thi:

Tử sinh khế khoát

Dữ tử thành thuyết

Chấp tử chi thủ

Dữ tử giai lão

Tạm dịch:

Sinh tử hay chia lìa

Vẫn không quên lời thề

Nắm tay người

Cho đến bạc đầu

(Tổng hợp từThanh Du@WP và Đồng Tiếu@tumblr).

A/N:

Vương Khiêm Hách (王谦赫) = Vương Khải Lợi (王凯利) + Thiên Trí Hách (千智赫)

Hạ Huyên (夏萱) = Hạ Thường An (夏常安) + Thầm Hạo Hiên (谌浩轩)

E/N:

Nghe bản hợp caMột lần là tốt rồicủa anh lớn và em nhỏ, dư âm vẫn còn, lại may mắn đọc được đoản văn này, nói không cay mắt là nói dối. Có điều cái cay mắt này, không phải là vì buồn bã đau khổ, mà là vì quá cảm động. Có lẽ đây là đoản văn mà mình thích nhất từ trước đến nay, vì từ lúc bắt đầu cho đến những dòng cuối cùng, thậm chí là đến ghi chú của tác giả, không hiểu sao mình đều cảm thấy thật đẹp đẽ.

Tựa như mưa gió ngoài kia có phá vỡ sự kiên cường mạnh mẽ của em, thì vẫn sẽ luôn có anh ở đây, ôm trọn em với những vết thương vào lòng.

Sau khi đọc hết đoản văn, mình chợt nhớ đến một câu cũng mới nhắc đến không lâu trước đây như thế này:“We were both young, when I first met you.”

Mong rằng mình đã phần nào chuyển tải được cảm xúc mà tác giả muốn gửi gắm tới mọi người.

Cảm ơn tác giả vì đã viết nên câu chuyện này, cảm ơn 18 và Phanhh121 đã giúp mình beta, và sau cùng là cảm ơn Táo Nhỏ đã giúp chị tìm tư liệu ở phần chú thích 3

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.