Minh Vương Phu Nhân

Chương 28: Chương 28




Đến trưa, Ngọc Ngưng và Ngọc Nguyên đều được giữ lại dùng cơm.

Thái hậu nghe nói Ngọc Ngưng tới Lý phủ, bà còn cố ý cho người mang đồ ăn của Ngự Thiện Phòng tới.

Ngày thường Ngọc Ngưng ít khi ăn đồ mặn, toàn là cơm canh đạm bạc. Còn Ngọc Nguyên thì hay thịt cá, thế nhưng, đồ ăn trên bàn Lý phủ Ngọc Nguyên chưa từng được nhìn thấy.

Đây là thành ý Lý phủ dùng để chiêu đãi khách quý.

Trên bàn bày cơm lựu gà, cá chua Tây hồ, thăn bò xào hành, vịt quay lò, gà luộc, măng xào tôm nõn. Gà hầm tôm chao là những thứ thường thấy nhưng gia đình bình thường cũng khó được nếm. Còn có tổ yến, tôm tươi, trứng bồ câu tam tiên, lườn vịt, hải sâm chế biến tinh tế. Đồ trong cung đưa tới là Phật Khiêu Tường*, thịt vạn phúc, thịt chưng nấm Khẩu Bắc, thịt dê và tay gấu. Ở Nam Dương hầu phủ, cho dù là tế, Ngọc Nguyên và Ngọc Ngưng cũng chưa từng được ăn những thứ này.

*Phật Khiêu Tường: Đây là một trong những món ngon danh tiếng trong danh sách ẩm thực Phúc Kiến với lịch sử tồn tại hơn 200 năm. Quy trình chuẩn bị món Phật nhảy tường rất khó khăn và tốn thời gian bởi nó bao gồm tới 18 nguyên liệu chính, chủ yếu là sơn hào hải vị như hải sâm, vây cá mập, bào ngư, nhân sâm, gân hươu, sò điệp, nấm... Mỗi loại đều được hấp riêng trong một hũ sau đó cho chung vào một thố bằng đất sét nhỏ miệng, thêm rượu Thiệu Hưng để dậy mùi thơm.

Cái tên kỳ lạ của món ăn ám chỉ độ ngon nó. Một câu chuyện truyền miệng kể rằng, vào thời nhà Đường (618-907), một tu sĩ nổi tiếng trên đường đến chùa Thiếu Lâm của tỉnh Phúc Kiến, ông ghé quán trọ ở Phúc Châu nghỉ chân. Ban đêm, gia đình bên cạnh chuẩn bị món ăn để hôm sau đãi khách khiến mùi thơm lan sang căn phòng nơi nhà sư ngủ. Không thể cưỡng lại sự cám dỗ, nhà sư nhảy qua bức tường sang nhà bên để thưởng thức món ăn và vi phạm giới luật (Trong phật giáo, nhà tu hành không được ăn thịt). Kể từ đó, món ăn được đặt tên là Phật khiêu tường (Phật nhảy tường).Minh Vương Phu Quân - Chương 28

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.