Quan Gia

Chương 485: Chương 485: Đại Ninh và Lâm Khánh không giống nhau




 

Quan Gia 

Tác Giả: Hãm Bính  

Chương 485: Đại Ninh và Lâm Khánh không giống nhau 

Nhóm dịch: PQT  

Nguồn: metruyen.com 

 

 

Đại viện thành ủy Đại Ninh tọa lạc bên trong một mảnh lâm viên xanh tươi, rất uy nghiêm đại khí. 

Đây là tòa lầu được xây dựng vào niên đại 70, theo ánh mắt thời đại mới mà xem, có chút quê mùa. Nhưng Lưu Vĩ Hồng lại cảm thấy được, loại kiến trúc gạch đỏ ngói đen thế này càng thêm có vẻ uy nghiêm. Đời sau có rất nhiều chính phủ địa phương, đều xây dựng ra những tòa nhà thật sự lòe loẹt, thấy thế nào lại giống như những khu vui chơi giống công viên Disney Land, không có được loại cảm giác trang nghiêm khí thế như thế này. 

Lưu Vĩ Hồng tới đây bái phỏng trưởng ban tổ chức Thành ủy Đại Ninh Chu Kiến Quốc. 

Lưu Vĩ Hồng đảm nhiệm trưởng ban tổ chức Huyện ủy Lâm Khánh, sau đó liên tiếp làm ra những động tác lớn, lên cả “Sở Nam nhật báo”, Chu Kiến Quốc tự nhiên nhìn thấy, liền lập tức gọi điện thoại cho Lưu Vĩ Hồng, cười a a khen ngợi hắn vài câu, sau đó lại nói đùa, nói có phải Lưu Vĩ Hồng đã đem lão Chu hắn ném đi mất rồi hay không, thời gian dài như vậy cũng không tới thăm hắn. 

Lưu Vĩ Hồng lập tức mỉm cười đáp ứng, lập tức đi lên tỉnh bái phỏng lão lãnh đạo. 

Chu Kiến Quốc cười híp mắt, rất vừa lòng. Lưu Vĩ Hồng vẫn giống như trước đây, nói đầu biết đuôi, chính là con sâu trong bụng Chu Kiến Quốc. Nói thực ra, thời gian khá lâu không gặp Lưu Vĩ Hồng, Chu Kiến Quốc thật sự có chút tưởng niệm. Trong khoảng thời gian nhậm chức tại Đại Ninh, mỗi ngày Chu Kiến Quốc đều thật cẩn thận, dù trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Lý Dật Phong tự mình gọi hắn đến gặp mặt hai lần, làm chỗ dựa cho hắn, gọi hắn buông thả tay chân làm công tác, đừng có băn khoăn, nhưng Chu Kiến Quốc vẫn luôn cảm thấy áp lực rất lớn. 

Thành phố Đại Ninh thuộc trên tỉnh, bí thư Thành ủy do phó bí thư Tỉnh ủy kiêm nhiệm, quyền cao chức trọng, những đồng chí trong cơ quan ai mà không thật cẩn thận? Chu Kiến Quốc mới đến, trước kia chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong thành phố lớn, so với những đồng chí thường ủy khác càng thêm cẩn thận để ý, những ngày tháng này thật sự rất áp lực. 

Hiện giờ Lưu Vĩ Hồng đã trở thành trưởng ban tổ chức Huyện ủy, mặc dù ở dưới huyện dù sao vẫn cùng một hệ thống, trên công tác có nhiều chỗ tương thông, Lưu Vĩ Hồng làm việc hăng hái nổi danh, Chu Kiến Quốc liền nghĩ mời Lưu Vĩ Hồng tới từ từ nói chuyện, thỉnh giáo một chút. Lưu Vĩ Hồng vốn là “quân sư” của hắn, hướng quân sư thỉnh giáo là chuyện đương nhiên. 

Vừa lúc Lưu Vĩ Hồng cũng muốn đến Sở giao thông trên tỉnh chạy một khoản tiền sửa đường cho khu Giáp Sơn, một công đôi việc. 

Chuyện này Lưu Vĩ Hồng đã muốn làm từ cuối năm trước, nhưng Mộ Tân Dân có đánh chết cũng không chịu ký tên trên báo cáo, luôn kéo dài tới hiện tại. Trước đó không lâu rốt cục Mộ Tân Dân chịu ký tên, Lưu Vĩ Hồng lập tức chạy tới Cục giao thông trên địa khu. Theo lý mà nói, hắn không còn là bí thư Khu ủy Giáp Sơn, chuyện này lẽ ra phải do tân nhậm bí thư Khu ủy Mã Cát Xương hoặc là tân nhậm khu trưởng Liễu Thụ Lâm đi chạy hạng mục. Bất quá Lưu Vĩ Hồng hiểu rất rõ ràng, vô luận là Mã Cát Xương hay Liễu Thụ Lâm, ở trên Cục giao thông địa khu không có được mặt mũi như hắn. Dù hắn đã không còn là bí thư Khu ủy Giáp Sơn, Lưu Vĩ Hồng cũng chưa từng xem mình là người ngoài. Đừng nói tới lời hứa hẹn ba năm với lão gia tử, chỉ riêng về việc hắn về Giáp Sơn công tác hơn một năm, đã có cảm tình rất sâu đối với mảnh đất cùng quần chúng cán bộ của nơi này. Lưu Vĩ Hồng cảm giác mình cần có trách nhiệm cùng nghĩa vụ trợ giúp các hương thân phụ lão khu Giáp Sơn thoát khỏi cảnh nghèo khó để có được đời sống sung túc hơn. 

Hành trình lên địa khu thật thuận lợi, tân nhậm phó bí thư Địa ủy kiêm phó chủ nhiệm văn phòng địa ủy Vương Hóa Văn tự mình tiếp khách, mở tiệc chiêu đãi những lãnh đạo bên Cục giao thông địa khu, bên Cục giao thông địa khu ở năm trước từng đáp ứng với Lưu Vĩ Hồng, chỉ cần trong huyện Lâm Khánh đánh lên báo cáo, địa khu khẳng định sẽ cấp cho ít tiền. Hiện giờ Lưu Vĩ Hồng xưa đâu bằng nay, đã là lãnh đạo Huyện ủy trẻ nhất trong toàn bộ địa khu, hơn nữa còn có Vương Hóa Văn bồi tiếp, liền cấp thêm mặt mũi. Tiền nhà nước, cho ai cũng vậy, không cần gây trở ngại với Lưu trưởng ban cùng Vương bí thư. 

Uống rượu một lát, cục trưởng Cục giao thông địa khu thật hào sảng ký tên trong báo cáo, cấp xuống hai trăm ngàn. Trong lòng Lưu Vĩ Hồng vẫn còn ngại ít, nhưng suy nghĩ đến hoàn cảnh địa khu Hạo Dương mới xây dựng, Cục giao thông địa khu còn rất nhiều chuyện cần dùng tiền, có thể đặc biệt chiếu cố cho khu Giáp Sơn hai trăm ngàn đã là không tệ, tự nhiên không nói thêm nhiều lời, cùng những lãnh đạo trong Cục giao thông nâng cốc cảm ơn, đều tận hứng mà về. 

Số tiền kia dĩ nhiên trích từ quỹ chuyên nghiệp bên trong Cục giao thông mà ra, tuy rằng phải thỉnh phó chuyên viên thường vụ Tào Chấn Khởi ký tên, cũng chỉ là làm theo trình tự. Trong lòng Tào Chấn Khởi không thích Lưu Vĩ Hồng, nhưng xem như tuân thủ quy tắc, không làm khó dễ, thống khoái ký xuống, Lưu Vĩ Hồng tìm qua Cục tài chính trên địa khu, đem khoản tiền chắc chắn lấy xuống. Hơn nữa bên trong huyện còn cho được khu Giáp Sơn hai trăm ngàn, đã có được tổng cộng bốn trăm ngàn. Nhưng Lưu Vĩ Hồng vẫn còn “chưa biết đủ”, lại một hơi chạy lên tỉnh, tiếp tục đánh chủ ý với Sở giao thông. Nếu có thể ở trên Sở giao thông xin thêm được ba bốn trăm ngàn, vậy xem như dư dả, trước mắt phí tổn sửa đường dưới nông thôn cũng không cao, còn có thể mạnh dạn phát động, tính toán tỉ mỉ lại, thật có thể làm ra được tốt đẹp. 

Lưu Vĩ Hồng làm việc từ trước tới nay luôn công trước tư sau, trước tiên cùng Lý Hâm đi Sở giao thông, mời lãnh đạo trong sở cùng nhau ăn cơm, chủ yếu đem sự tình chắc chắn xuống, sang ngày thứ ba mới tới bái phỏng Chu Kiến Quốc. 

Giờ làm việc, Lưu Vĩ Hồng không đến nhà Chu Kiến Quốc, đã đi tới đại viện Thành ủy Đại Ninh. 

Trước khi đến Lưu Vĩ Hồng gọi điện thoại hẹn trước, thư ký của Chu Kiến Quốc tự mình đứng bên ngoài cổng bảo vệ chờ đón. Vị thư ký này khoảng chừng ba mươi tuổi, trong thái độ kính cẩn lại lộ ra vài phần tò mò về Lưu Vĩ Hồng. Chu trưởng ban có nói qua với hắn, vị khách nhân tới bái phỏng này chính là bộ hạ cũ của Chu trưởng ban tại huyện Lâm Khánh, đương nhiệm trưởng ban tổ chức Huyện ủy Lâm Khánh tên Lưu Vĩ Hồng. 

Đồng chí thư ký nghe nói qua đại danh của Lưu Vĩ Hồng, trước đó không lâu trên “Sở Nam nhật báo” còn đăng tin tức về hắn, nghe nói ở trong công tác củ Ban tổ chức có lối suy nghĩ rất mới mẻ, hơn nữa chế độ khảo sát bổ nhiệm cùng miễn nhiệm cán bộ kia làm đồng chí thư ký rất kinh ngạc, nguyên lai công tác Ban tổ chức còn có thể làm được như thế. Cho nên nghe nói hôm nay khách nhân tới bái phỏng chính là Lưu Vĩ Hồng, trong lòng thư ký có chút chờ mong, nguyên tưởng rằng sẽ nhìn thấy một cán bộ trung niên thành thục ổn trọng, không ngờ vừa gặp mặt, lại là một người thanh niên trẻ trung. Đến lúc này chứng thật là đem đồng chí thư ký choáng váng đến hôn mê, thật sự không cách nào nghĩ ra a! 

Trải qua một phen nói chuyện, đồng chí thư ký mới xác nhận vị này chính là khách nhân mà Chu trưởng ban muốn gặp mặt. Vừa lắc đầu liên tục, vừa thập phần cung kính dẫn Lưu trưởng ban đi tới văn phòng của Chu trưởng ban. 

Đại viện Thành ủy Đại Ninh chiếm diện tích tự nhiên là lớn hơn đại viện Huyện ủy Lâm Khánh rất nhiều, số lượng nhân viên công tác trong Ban tổ chức Thành ủy thật sự nhiều hơn dưới huyện rất nhiều. Ban tổ chức có một tòa lầu đặc biệt độc lập, là nhà lầu bốn tầng màu đỏ kết cấu ngói đen, Chu Kiến Quốc làm việc trên lầu ba. Văn phòng rộng rãi, bên ngoài có phòng cho thư ký. Nhưng nhìn ra được mới sửa chữa sau này, phỏng chừng lúc trước tòa lầu này không phải lầu làm việc. 

Rất rõ ràng, Chu Kiến Quốc đang đặc biệt ngồi chờ Lưu Vĩ Hồng, vừa thấy Lưu Vĩ Hồng đi vào văn phòng, liền cười a a đứng lên từ sô pha đi tới, nhiệt liệt bắt tay Lưu Vĩ Hồng. 

- Ha ha, Vĩ Hồng, cậu đã lâu không có tới thăm tôi. Có phải công tác trong huyện bận rộn tới như vậy không? Mộ Tân Dân không có giở trò gì nữa đi? 

Chu Kiến Quốc vẫn hào phóng ngay thẳng như vậy, cười ha ha nói. 

Chỉ theo những lời này, Lưu Vĩ Hồng liền biết đồng chí thư ký là tâm phúc mà Chu Kiến Quốc tin tưởng được. Bằng không Chu Kiến Quốc sẽ không ở ngay mặt phê bình Mộ Tân Dân, còn dùng từ phê bình “khó nghe” đến như vậy. Người tới tầng cấp nhất định, khi nói chuyện làm việc đều phải chú ý tới ảnh hưởng. Chỉ khi ở trước mặt người anh tín nhiệm nhất, mới có thể buông mặt nạ xuống, lộ ra chân tướng. 

Chu Kiến Quốc đảm nhiệm trưởng ban tổ chức Thành ủy Đại Ninh hơn nửa năm, cũng nên bồi dưỡng mấy tâm phúc thân tín. 

Lưu Vĩ Hồng cười nói: 

- Thái độ của Mộ bí thư thay đổi không ít. 

- Hắc hắc, hắn không thay đổi không được. “Nhân Dân nhật báo” đã đăng xã luận, hắn còn có thể làm gì? 

Chu Kiến Quốc có chút khinh thường nói. Bởi vậy có thể thấy được, Chu Kiến Quốc đối với chuyện tại Lâm Khánh luôn luôn thật chú ý, Mộ Tân Dân có thái độ chính trị theo dạng gì, hắn đều hiểu được rõ ràng. 

Sắc mặt Lưu Vĩ Hồng chợt ngưng lại, lập tức nói: 

- Bí thư, chuyện trên báo chí chúng ta không nghị luận. 

Chu Kiến Quốc nhất thời sửng sốt, có chút hồ nghi nhìn Lưu Vĩ Hồng. Trong lòng hắn rất rõ ràng, ở trong chuyện này cho tới bây giờ Lưu Vĩ Hồng sẽ không dễ dàng mở miệng. Một khi mở miệng, nhất định có điều chỉ dẫn. Chẳng lẽ hắn không tiếp thu xã luận trong “Nhân Dân nhật báo”? Trong khoảnh khắc, đầu óc Chu Kiến Quốc còn chưa kịp xoay chuyển. Chu Kiến Quốc đang dự định viết một bài văn, trình bày quan điểm của mình một chút. Nhìn thấy thái độ này của Lưu Vĩ Hồng, việc này tựa hồ còn cần tiếp tục suy nghĩ kỹ càng. 

Nhưng Chu Kiến Quốc chỉ trố mắt trong tích tắc, lập tức cười nói: 

- Đến, Vĩ Hồng, mời ngồi mời ngồi! 

Hai người đi tới ghế sô pha ngồi xuống, thư ký châm trà đưa tới. Xem vẻ thân thiết của Chu Kiến Quốc đối với Lưu Vĩ Hồng, vị này thật đúng là người mà Chu trưởng ban đối đãi đặc biệt. 

- Vĩ Hồng, cậu làm ra chế độ khảo sát tại Lâm Khánh kia, tôi cảm thấy được thật không tệ. Văn kiện chế độ khảo sát cán bộ cùng giáo dục cán bộ kia, tôi đã đọc kỹ qua, nhất là chế độ công khai bày tỏ, rất có ý nghĩa tham khảo. 

Chu Kiến Quốc ngồi xuống liền khẩn cấp nói. 

Lưu Vĩ Hồng không vội trả lời, lấy thuốc ra kính cấp Chu Kiến Quốc một điếu, mới chậm rãi nói: 

- Bí thư, chuyện này còn đang ở trong giai đoạn bắt đầu, chưa được hoàn toàn thành thục. Ngụy trưởng ban có nói với tôi, tới thời cơ thích hợp chuẩn bị mở rộng trong toàn bộ địa khu. Cho đến lúc đó, có lẽ đã được thành thục rồi. 

Chu Kiến Quốc không khỏi cau mày. 

Ý tứ của Lưu Vĩ Hồng, trong lòng hắn rõ ràng, đây là không quá tán thành hắn “bắt chước” áp dụng tại Đại Ninh. 

- Bí thư, Đại Ninh là thành thị tỉnh, tác phong của Tần bí thư lại đặc biệt vững vàng, so sánh với huyện Lâm Khánh thì hoàn toàn khác hẳn. 

Lưu Vĩ Hồng liền nhắc nhở một câu. 

Hắn ở huyện Lâm Khánh thi hành “tân chính”, đó là bởi vì thực lực của hắn đã đủ, bên trên có Lục Đại Dũng ủng hộ, trong huyện có Đặng Trọng Hòa, Lý Học Trí, Từ Văn Hạo, Tưởng Đại Chính làm đồng minh, phía dưới còn có một đám cán bộ thân tín ủng hộ, như vậy mới có thể thi triển quyền cước. Chu Kiến Quốc bất quá chỉ mới đến Đại Ninh, bí thư Thành ủy Tần bí thư là phó bí thư Tỉnh ủy, quyền cao chức trọng, Chu Kiến Quốc làm sao có được thực lực như khi ở Lâm Khánh? Hắn thi hành mấy hạng chế độ, đều phải “phân quyền” từ người đứng đầu…Nếu Chu Kiến Quốc rập khuôn làm theo, chỉ sợ lập tức sẽ bị Tần bí thư tăng cường chèn ép. Tần bí thư bài danh trong Tỉnh ủy còn trên cả Lý Dật Phong. Chu Kiến Quốc làm sao ngăn cản được! 

 

 


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.