Ta Dựa Vào Mỹ Nhan Để Ổn Định Thiên Hạ

Chương 144: Chương 144




Mục đích của Cố Nguyên Bạch chưa bao giờ là chỉ cần chiến thắng Tây Hạ.

Y muốn một trận thắng lớn đủ để khiến địa phương kinh sợ, rồi sau đó về nước thực thi một loạt các biện pháp. Hai là muốn nhân cơ hội nhập binh Tây Hạ, thu cái quốc gia đang trong giai đoạn mệt mỏi nhưng lại có vô số thứ tốt này về làm của mình.

Thanh danh, lòng dân, Cố Nguyên Bạch thật sự rất tham, cho tới bây giờ, tất cả những thứ này y đều muốn có.

Dùng cách mà mọi người mong muốn, giảm bớt áp lực quân nhu cho Đại Hằng, hơn nữa có thể ngăn chặn các ảnh hưởng tiêu cực do động đất để lại.

Đến mức có thể thả Lý Ngang Dịch.

Cố Nguyên Bạch híp mắt, nhìn bóng dáng một mình Lý Ngang Dịch rời đi.

Y giơ cung tiễn lên, mũi tên nhọn nhắm thẳng vào Lý Ngang Dịch, cung gỗ căng chặt, rồi lại bình tĩnh buông xuống.

Cố Nguyên Bạch còn muốn dùng cái chết của hoàng đế Tây Hạ để làm một màn ngụy trang.

Lý Ngang Dịch còn có một chút tác dụng, vì vậy đế vương Đại Hằng nhân hậu sẽ để cho hắn sống thêm một ngày nữa.

Đợi đến thời điểm Lý Ngang Dịch phải chết, y sẽ phái người nói cho hắn biết. So với ý trời vô căn cứ, hắn thất bại chính là vì một ngày này, chính là vì trận chiến đã được Cố Nguyên Bạch chuẩn bị thật lâu này.

Ý trời nào có để mắt đến ngươi, để mắt đến ngươi chính là Cố Nguyên Bạch.

*

Hai tháng sau.

Tây Hạ, phủ thái thú thành Huệ Ninh.

Đinh Yển từ trong tầng tầng lớp lớp y phục mùa đông dày nặng ngẩng đầu lên, gõ nhẹ cửa phủ thái phú.

Thái thú Hàn Uấn đã chuẩn bị rượu ngon chờ hắn, Đinh Yển cởi áo choàng đưa cho gã sai vặt, người ngoài nhỏ giọng lui ra, trong phòng chỉ còn lại hai người bọn họ.

Hàn thái thú nâng chén với Đinh Yển, cảm thán nói: “Tử Nham huynh, lời huynh nói lúc trước rất đúng. Cũng may ta nghe xong lập tức cho đóng cửa thành, những thành trì gần biên giới, đều đã bị người Đại Hằng công phá hết rồi.

Đinh Yển dùng lên giả là Lưu Hiền hơi hơi mỉm cười, cũng nâng chén lên uống với hắn: “Là Hàn huynh chịu tin tưởng ta.”

Nói xong, hình như hắn lại nhớ tới những ngày tháng không được người ta tin tưởng, thở dài nặng nề.

Hàn Uất mở miệng trấn an hắn vài câu, Đinh Yển lắc lắc đầu, không muốn nhắc lại nữa: “Nước mất nhà tan đã ở ngay trước mắt, vậy mà phủ Hưng Khánh vẫn còn ăn chơi đàng điếm, mặc kệ mọi việc.”

Phủ Hưng Khánh nằm trong vương thành Tây Hạ, giờ phút này chủ nhân của vương thành, chính là mẫu thân của nhi tử nhỏ tuổi nhất của tiên đế, được người gọi là tiểu vương phu nhân.

Hàn thái thú nghe vậy, vẻ mặt không khỏi tối sầm lại: “Tin tức bệ hạ qua đời truyền về chưa đến nửa tháng, thế mà bọn họ đã lăn lộn vương thành thành cái bộ dạng như vậy rồi.”

Đinh Yển thở dài: “Hàn huynh, ngươi vẫn luôn ở trong thành Huệ Ninh đóng cửa không ra, đương nhiên không biết tình huống ở bên ngoài. Phủ Hưng Khánh nói là ăn chơi đàng điếm, nhưng thật ra chỉ là đang lừa mình dối người mà thôi. Hoàng đế Đại Hằng quá được lòng người, nghe nói không ít thành trì ở biên giới bị chiếm đóng, đều là do thái thú huyện lệnh tự mình mở cửa thành. Nếu cứ tiếp tục như vậy, sớm muộn gì đội quân của Đại Hằng cũng đánh tới thành Huệ Ninh thôi.”

Hàn thái thú trầm mặt nhấp một ngụm rượu ấm: “Hắn muốn đánh thì cứ đánh, bệ hạ có ơn với ta, cho dù phải chết ta cũng muốn bảo vệ thành Huệ Ninh đến cùng. Thành Huệ Ninh dễ thủ khó công, cho hắn năm tháng cũng không công nổi!”

Trong lòng Đinh Yển thầm nói, quả thật khó công.

“Ngươi còn chưa biết sao?” Đinh Yển giơ cái ly lên che bên môi, hạ giọng nói: “Bệ hạ ngự giá thân chinh, trời đổ tuyết lớn liên tiếp hai mươi ngày liền ngăn cản đường đi của hắn. Thật vất vả mới đợi được đến ngày mặt trời lên cao, bệ hạ phái binh tấn công thẳng về phía Đại Hằng, lại bị địa long xoay người. Sau đại nạn, người Đại Hằng bắt được bệ hạ, thế nhưng hoàng đế Đại Hằng nhân hậu, cảm thấy nhân lúc cháy nhà mà đi hôi của, thật sự bất nghĩa, cho nên đã phái người thả bệ hạ về. Ai ngờ ngay ngày hôm sau khi bệ hạ được thả ra, bệ hạ lại bị võ tướng Trịnh Triết của triều ta dùng một mũi tên bắn chết ngay tại chỗ.”

Hàn thái thú hung hăng ném chén rượu trong tay đi, giận không thể át: “Sao ta có thể không biết! Đại Hằng có một văn nhân tên là Thường Ngọc Ngôn, đã viết văn chương mỉa mai bệ hạ phạm vào thiên phạt, hết tuyết lớn lại đến động đất, tất cả đều là giáng tội xuống bệ hạ, văn chương kia đã truyền từ Đại Hằng đến Tây Hạ rồi, ta càng đọc càng cảm thấy tức giận không thôi, đúng là ăn nói bậy bạ!”

Hắn nói xong liền nhìn về phía Đinh Yển, muốn tìm kiếm sự đồng tình: “Tử Nham huynh, ngươi nói xem, đây có phải là vu oan giá họa hay không?”

Đinh Yển lại lặng im không nói.

Hàn thái thú sửng sốt “Tử Nham huynh?”

Thật lâu sau, Đinh Yển mới nói: “Hàn huynh, nếu ta nhớ không lầm, ngươi và võ tướng Trịnh Triết đã từng bị giam giữ trong đại lao vì khuyên nhủ tiên đế cấm hương đúng không?”

Hàn thái thú gật gật đầu.

“Lúc ta trở về từ phủ Hưng Khánh, phủ của Trịnh tướng quân đang bị tra xét chém đầu, đại nhi tử Trịnh Văn Tài thanh danh truyền xa, vốn rất sùng kính bệ hạ, cảm ơn bệ hạ vì đã thanh trừ ô danh cho mọi người và ngăn cấm quốc hương, hơn nữa cũng từng viết rất nhiều văn chương ca tụng ân đức bệ hạ. Thế nhưng ngày hắn bị chém đầu, vẻ mặt lại vô cùng dữ tợn, rít gào nói hắn có mắt không tròng, nói......”

Hàn thái thú thúc giục: “Nói cái gì?”

“Nói độc hương được buôn bán ở Tây Hạ, người khiến tiên đế và đông đảo thần dân chìm sâu vào nghiện ngập, chính là đương kim bệ hạ.” Đinh Yển một câu kinh người.

Hàn thái thú bỗng chốc đứng lên, “Không có khả năng!”

“Hàn huynh đừng vội, tại hạ cũng cảm thấy đây là lời nói vô căn cứ.” Đinh Yển bình tĩnh nói: “Bệ hạ ôn hòa, đối với ta và ngươi đều có ơn. Chỉ là tại hạ nghĩ không ra, Trịnh tướng quân vốn là một người có thù báo thù có ơn báo ơn, binh quyền trong tay hắn không nói hai lời đã giao lại hết cho bệ hạ, vì sao lúc ấy lại lén bắn chết bệ hạ chứ? Ta trái lo phải nghĩ không ra, cũng không tin lời Trịnh gia nói, chỉ cảm thấy chẳng lẽ đây lại là việc xấu cho tiểu vương phu nhân bày ra, khiến Trịnh tướng quân không thể không làm như thế?”

“Đúng vậy, đúng vậy” Hàn thái thú mất tập trung ngồi xuống: “Nhất định là nàng đã dùng thủ đoạn gì đó rồi.”

Đinh Yển yên lặng ăn cơm, đợi sau khi ăn uống no đủ xong liền xin cáo lui nghỉ ngơi trước.

Ban đêm, Hàn thái thú vẫn nghĩ đến những lời Đinh Yển nói, mỗi khi nghĩ đến câu bệ hạ là người buôn lậu ma túy, lại cảm thấy toàn thân phát lạnh. Hắn lăn qua lộn lại ngủ không yên, khiến cho phu nhân bên cạnh cũng bị đánh thức.

Phu nhân không kiên nhẫn đập hắn một cái: “Ngươi không ngủ mà suy nghĩ cái gì đó?”

Hàn thái thú không nhịn được kể tất cả những lời Đinh Yển nói hồi sáng cho nàng nghe: “Tử Nham huynh chính tai nghe thấy đại nhi tử của Trịnh Triết nói như vậy......”

Phu nhân im lặng một lúc lâu, mới nói: “Tướng công, ta nói câu này ngươi đừng có tức giận. Mặc kệ độc hương có liên quan đến bệ hạ hay không, lúc chưa xưng đế thì một mặt, sau khi xưng đế lại là một mặt khác. Ai có thể ngờ rằng người xưng đế là hắn chứ? Người này thật sự cao thâm khó đoán, ngươi đấy, chỉ sợ không cẩn thận một chút thôi là dẫm phải vũng bùn ngay.

Hàn thái thú nghiêm mặt: “Nói bậy.”

“Ta có nói bậy hay không trong lòng ngươi tự hiểu.” Phu nhân nói: “Không cần biết chuyện quốc hương có liên quan đến bệ hạ hay không, bây giờ Tây Hạ đã loạn thành một đống rồi. Ngươi muốn thay vương tử thủ thành Huệ Ninh, không bằng đợi khi đại quân Đại Hằng đánh tới, ngươi chủ động mở cổng thành ra luôn cho rồi. Đối với những thành trì đầu hàng, người Đại Hằng vừa lịch sự lại vừa nhân nghĩa, binh lính quy quy củ củ, không lấy của bá tánh một cọng lông gà nào. Ít nhất so với đám trộm cướp thổ phỉ, hay đám quân phản loạn, bọn họ tốt hơn rất nhiều, điều này trong thiên hạ ai ai cũng biết. Nếu ngươi muốn trung thành với bệ hạ đã mất, cũng phải nhìn xem bá tánh trong thành có đồng ý tử thủ cùng ngươi hay không.”

Hàn thái thú nói không ra lời.

Tây Hạ vốn vì chuyện quốc hương đã chịu một đòn nghiêm trọng, những cuộc bạo loạn lớn nhỏ nổ ra khắp nơi. Hiện tại bệ hạ đã chết, vương thành gây sóng gió nhất thời, người Đại Hằng xâm lấn, ngược lại càng khiến bá tánh chịu khổ hy vọng được giải thoát.

Thậm chí có rất nhiều bá tánh đều nhón chân mong chờ vị bệ hạ nhân nghĩa kia tới.

*Chỗ này là nhân nghĩa chi sư, mà tui khum biết để là gì cho dễ hiểu nên edit dị luôn

Hàn thái thú trằn trọc một đêm.

Ngày hôm sau, hắn cùng Đinh Yển đi xem xét bá tánh trong thành.

Năm ngày liên tiếp như vậy khiến Hàn thái thú tiều tụy vô cùng. Đúng lúc này, vương thành lại xảy ra một chuyện lớn táng tận lưong tâm.

Quân đội do tiểu vương phu nhân phái đi đối phó đại quân Đại Hằng bị thất bại, nàng thế mà lại giết chết toàn bộ chủ soái cùng các quan viên vận chuyển lương thực và quân nhu ở hậu phương, khiến cho mỗi quan viên trong triều đình lúc này đều cảm thấy cực kỳ bất an.

Tiếng thở dài của Hàn thái thú không dứt, mà mối quan hệ giữa bệ hạ mà hắn từng nguyện trung thành với quốc hương Tây Hạ, càng khiến hắn cảm thấy nặng nề hơn. Những nghi ngờ này giống như một gốc đại thụ không ngừng sinh trưởng, càng nghĩ lại, thì càng cảm thấy kỳ quặc.

Thật sự không liên quan đến bệ hạ ư?

*

Quân đội Đại Hằng khí thế tăng vọt, sau khi hội họp với mười vạn quân đồn trú, tinh thần hăng hái của đội quân càng dâng cao hơn.

Đội quân này, ba tháng sau mới tới thành Huệ Ninh. Bá tánh trong thành đóng cửa trốn trong nhà, từ khe cửa nhìn ra đội quân Đại Hằng bên ngoài. Thái thú Hàn Uất vốn tính toàn lợi dụng địa thế tử thủ thành trì, lúc này lại lặng im mở cửa ra.

Cố Nguyên Bạch đối đãi với hắn rất lịch sự, binh lính Đại Hằng cũng kỷ luật nghiêm minh hệt như trong lời đồn.

Tình cảnh trong ngoài không phải người mà thái thú Hàn Uất cho rằng mình sẽ phải chịu không hề xảy ra, một màn binh lính Đại Hằng đánh chém cướp bóc bá tánh cũng không hề xảy ra.

Hắn lo lắng chiêu đãi hoàng đế bệ hạ của Đại Hằng, sau khi nói chuyện với Cố Nguyên Bạch xong, nhiều lần muốn giao quyền thống trị thành Huệ Ninh ra.

Cố Nguyên Bạch lại cười cười, nói: “Không vội.”

Mỗi khi Cố Nguyên Bạch chiếm lĩnh một thành trì, đều sẽ dừng chân ở đó một khoảng thời gian.

Thống kê hộ tịch, loại bỏ tai họa ngầm. Bởi vì sau này còn muốn cải cách học phái, cho nên phải nhân cơ hội này xây dựng trường công. Chính sách của Đại Hằng đối với bá tánh vô cùng ưu đãi, mỗi một thành trì đều loại bỏ hết những chính sách vô dụng rồi thiết lập lại. Quan viên Đại Hằng phải nhanh chóng tới đây làm quan, các quan viên cũ sẽ được chuyển đi, hoặc kiểm tra năng lực xem có thể ở lại hay không, nhưng để tránh những phiền phức không cần thiết, Cố Nguyên Bạch sẽ điều những quan viên chủ động đầu hàng đến chỗ khác để nhậm chức.

Còn có những cường hào chiếm cứ tài nguyên quốc gia, trở thành khối u ác tính.

Đất đai được phân lại cho bá tánh một lần nữa, việc chỉnh đốn Tây Hạ so với Đại Hằng nhanh gọn thoải mái hơn rất nhiều, hai mươi vạn đại quân còn đang ở ngoài thành, ai dám không nghe lời chứ?

Còn bá tánh, chỉ cần nhận được lợi ích, thì sẽ khăng khăng một mực đối với Đại Hằng thôi.

Khi quân đội Đại Hằng chỉnh đốn thành Huệ Ninh, Đinh Yển dùng tên giả là Lưu Hiền cũng âm thầm bái kiến Thánh Thượng, sau đó khoác thêm áo choàng, phong trần mệt mỏi mà rời khỏi thành.

*

Cố Nguyên Bạch đang nhìn Tiết Viễn uống thuốc.

Năm tháng trước Tiết Viễn chỉ có thể nằm yên trên giường không động đậy, bây giờ vết thương đã sớm lành rồi. Hắn bị Cố Nguyên Bạch nhìn chằm chằm, đốt ngón tay cứng đờ, da đầu tê dại, không thể không nói: “Thánh Thượng, có thể không uống không?”

“Không thể.” Cố Nguyên Bạch nâng tay áo lên, xương cổ tay hơi lộ ra, mặt mày ôn hòa: “Vết thương của ngươi còn chưa khỏi hẳn.”

Tiết Viễn theo bản năng nói: “Chút thương tích này, đã khỏi từ ba tháng trước——”

Hắn trơ mắt nhìn Cố Nguyên Bạch rũ mắt xuống, bóng đen che khuất, lộ ra vài phần thương tâm khó nén.

“—— Ta uống.” Tiết Viễn thậm chí còn không kiên trì nổi một cái búng tay, hắn ném muỗng đi, vùi đầu hai ba ngụm đã uống xong bát nước thuốc, thật cẩn thận nói: “Ta uống xong rồi, ngươi đừng buồn.”

Mặc dù lặn lội đường xa, nhưng Thánh Thượng không nhiễm một chút gió cát nào. Đá quý sắc bén đã được mài giũa càng thêm mượt mà, lóe lên tia sáng ấm áp thấm sâu vào lòng người, khiến Tiết Viễn vừa nhìn, đáy lòng đã cảm thấy nhói đau.

Cố Nguyên Bạch nhìn thoáng qua chén thuốc, đôi mắt sung sướng cong cong.

Tiết Viễn không khỏi tiến lên: “Ta thật sự khỏi rồi.”

“Thương gân động cốt một trăm ngày.” Cố Nguyên Bạch đứng dậy tiếp tục xử lý chính vụ: 'Ngươi phải nghe ta.”

“Được, nghe ngươi.” Tiết Viễn theo sau. “Thánh Thượng bảo ta uống đến khi nào, ta sẽ uống đến khi ấy.”

Khóe miệng Cố Nguyên Bạch cong lên, rút một phần tấu chương ra: “Hết hôm nay là có thể dừng rồi.”

Ánh mắt Tiết Viễn sáng lên: “Thật chứ?”

“Thật.” Lòng bàn tay Cố Nguyên Bạch vuốt ve xương ngón tay, chiếc nhẫn ngọc vẫn ấm áp như cũ, chê cười hắn nói: “Ngươi uống thuốc mấy tháng, ngày nào cũng bày ra bộ dạng đau khổ.”

Tiết Viễn phủ nhận. “Cái này, còn không phải là vì thần lo miệng cay đắng sẽ làm Thánh Thượng khó chịu sao?”

Cố Nguyên Bạch nghe vậy, ngẩng đầu nhìn hắn một cái. Nâng tầm mắt lên, như một sợi tơ màu đỏ, triền miên quấn quanh người Tiết Viễn: “Trẫm uống thuốc nhiều năm như vậy, khoảng thời gian trước chưa từng dừng, chẳng lẽ trẫm cũng đắng ư?”

“Cái này...... Thần cũng không biết.” Tiết Viễn chậm rì rì nói: “Dù sao đã lâu rồi Thánh Thượng có cho thần chạm vào đâu.”

Hàm ý bên trong lời nói của hắn vô cùng trắng trợn táo bạo, Cố Nguyên Bạch bật cười. Y đặt chính vụ sang một bên, khuỷu tay chống lên bàn, đầu ngón tay hướng về phía Tiết Viễn ngoéo một cái.

Tiết Viễn giống như người khát nước đã lâu nhìn thấy một quả mơ căng mọng, trong giây lát đã chạy tới.

Thánh Thượng giơ lên tay áo lên, ống tay áo to rộng che khuất khuôn mặt hai người, lông mi y khẽ run, dưới bóng đen nhẹ nhàng đưa môi lên: “Có hương vị gì?”

“Thơm.” Tiết Viễn nhắm mắt lại, cái mũi khẽ nhúc nhích, ngửi ngửi hương vị trong miệng Thánh Thượng: “Mùi hương thoang thoảng nhẹ dịu.”

Thánh Thượng bị chọc cười, lại hôn hắn một ngụm, trấn an nói: “Ngoan. Đợi trẫm xử lý chính vụ xong, buổi tối sẽ chơi với ngươi.”

Tay áo bọc làn gió thơm hạ xuống, Tiễn Viễn bị một câu trấn an này của Thánh Thượng làm cho lỗ tai phiếm hồng, hắn đứng ngây người trong chốc lát, rồi ngoan ngoãn bước sang một bên nhìn chằm chằm Thánh Thượng.

Qua một lúc lâu sau, sắc mặt Tiết Viễn ửng hồng, hô hấp tăng nhanh mà tát mình một cái.

Tiết Cửu Dao, sao ngươi cứ như tiểu cô nương vậy chứ?

Lời editor: Từ nay tui sẽ không gọi ảnh là Tiết cẩu nữa, mà sẽ gọi là Tiết cô nương =)))

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.