Tịch Chiếu Huề Phương Điện

Chương 35: Chương 35




CHƯƠNG 35

            Khởi nghĩa của dân chúng càng ngày càng lan rộng, nghe nói thành trì ở ngay gần kinh thành cũng đã bị công phá, khiến cho dân chúng trong kinh thành vô cùng hoảng loạn. Tam hoàng tử Mộ Dung Ngọc mang binh đến hiệp trợ Thái tử trấn áp bạo loạn, những châu quận ở phụ cận cũng đã điều động binh mã đi trước tiếp viện.

            Mộ Dung Nghi vốn nghĩ rằng khi Tiểu Vũ trở về, bọn họ có thể ngày ngày lại cùng nhau vui vẻ, lại không nghĩ rằng Tiểu Vũ bị phái đi phòng thủ ngoài kinh thành.

            Mộ Dung Nghi tiễn hắn đến ngoài cửa cung, Tiểu Vũ ôm hắn thật chặt, thật lâu, lúc sau nói: “Cửu ca ngươi yên tâm, ta sẽ bảo vệ tốt các ngươi, không chỉ là ngươi, mẫu phi của chúng ta, còn có phụ hoàng, ta đều sẽ bảo hộ!”

            Mộ Dung Nghi từ từ nhắm hai mắt, lắc đầu nói: “Ta cũng là một nam nhân, ta cũng sẽ biết tự bảo vệ chính mình, cho nên ngươi quan trọng nhất không phải nghĩ làm thế nào để bảo vệ tốt chúng ta, mà là nhất định phải bình an vô sự trở về!”

            Tiểu Vũ nhìn vẻ mặt lo lắng của Mộ Dung Nghi, bàn tay khẽ vuốt lên má hắn nói: “Ta đi rồi, ngươi cũng không được gầy đi a.”

            “…” Mộ Dung Nghi chỉ biết mỉm cười lắc lắc đầu.

            “Sau này, chúng ta thỉnh phụ hoàng ban cho một phủ đệ, xuất cung, mỗi ngày du sơn ngoạn thủy, nhấm nháp nhân gian mỹ vị, vĩnh viễn sẽ không xa rời nhau, ngươi nói, được không?” Ánh mắt của Tiểu Vũ rất nghiêm túc, sâu thẳm như đáy nước, thanh âm du dương, nghe tựa như một giấc mộng, một giấc mộng làm cho người ta say mê không muốn tỉnh lại nữa.

“Nhất ngôn… cửu đỉnh…” Mộ Dung Nghi vươn tay ra, bàn tay hai người nắm chặt lấy nhau.

            Tiểu Vũ phiên thân lên ngựa, tình cảnh này cực kỳ giống bốn năm trước, lúc hắn bị phụ hoàng triệu xuất cung đi Thục Châu.

            Trên lưng ngựa chạy đi, vạt áo choàng của hắn bay phấp phới giống như từng cơn sóng biển liên tiếp dâng lên rồi hạ xuống. Đứng ở phía sau nhìn thấy bóng hắn càng ngày càng xa mờ, Mộ Dung Nghi bỗng nhiên cảm giác trong trái tim mình một cơn đau đớn mãnh liệt…

            Như là linh tính mách bảo về một điều gì đó sắp tan biến.

            Ba ngày sau có tin chiến sự về, Thái tử Mộ Dung Lăng đã bị bạo dân bắt được, Tam hoàng tử Mộ Dung Ngọc không thể nghĩ được biện pháp giải cứu, dâng chiếu thỉnh triều đình phái người đến đàm phán.

            Hoàng thượng biết tin tức này, lập tức khó thở rồi phun ra một búng máu tươi. Ngay sau đó thái y toàn bộ đều được triệu tập tới tẩm cung.

            Theo vẻ mặt các thái y xem bệnh, bệnh tình của Hoàng thượng e rằng không thể lạc quan. Mà tâm tình của Hoàng thượng cũng không được hảo lắm, tất cả nương nương hoàng tử đến thăm đều phải lui về, chỉ để lại một mình Thanh Trúc công tử tùy thị bên cạnh.

            “Thanh Trúc… Ngươi nói việc Thái tử lần này như thế nào…” Hoàng thượng vừa nói đến Mộ Dung Lăng lại bắt đầu ho lên, Thanh Trúc công tử vội bước lên phía trước vuốt ngực cho Hoàng thượng thuận khí. Hoàng thượng cầm lấy tay Thanh Trúc công tử nói, “Ai, trẫm sợ là không được…”

            “Hoàng thượng chính là nhất thời tích tụ, chờ sau khi bạo loạn qua rồi, Hoàng thượng giải sầu, thân thể tự nhiên sẽ hảo lên.” Thanh Trúc đem đầu tiến đến ghé vào tai Hoàng thượng nói, “Nhưng quả thật bên ngoài cũng có chút đồn đãi bất hảo… Nói Hoàng thượng ngài sau này, bởi vì thái tử bất lực, tất có nội ưu a!”

            “Trẫm làm sao không lo lắng a. Thái tử tuy rằng chính trực nhưng khuyết thiếu mưu lược, ngày sau lên ngôi chắc chắn mọi chuyện sẽ nghe theo Tần Chư Lưu, đó cũng là lý do ta trục xuất Thừa tướng này. Mà nay hắn lại bị bạo dân bắt làm tù binh, vạn nhất có cái… Ai… Tam hoàng tử Mộ Dung Ngọc, nói hắn lãnh binh làm tướng quân thì được, còn thống trị thiên hạ, hắn không có suy nghĩ như vậy. Lão Tứ, đứa nhỏ này ta vốn rất vừa ý, nhưng hắn cũng không tranh cường háo thắng, xem quyền vị như điều phiền toái, ta sợ đem ngôi vị Hoàng đế truyền cho hắn, hắn cũng sẽ không có tâm xử lý, nói không chừng vô cùng đơn giản sẽ đem ngôi vị Hoàng đế trao cho người ngoài. Lão Ngũ, ai, còn không bằng lão Tam mà!” Hoàng thượng càng nói càng lo.

            “Đúng vậy a, vài vị điện hạ sau này tuổi lại quá nhỏ. Thập điện hạ mặc dù có công lao sự nghiệp, nhưng là quá trẻ tuổi, chưa chắc là hảo.”

            Hoàng thượng cố gắng đứng dậy, ý bảo Thanh Trúc đi thỉnh tân nhậm Thừa tướng Triệu Lam cùng vài vị quan đại thần nhất phẩm đến đây.

            Sau đó Hoàng thượng đem băn khoăn của chính mình nói cho vài vị đại thần nghe, hỏi bọn họ rốt cuộc nên tuyển ai kế thừa vương vị này.

            Nhưng các vị đó thảo luận đi thảo luận lại, chung qui có nên lập Thái tử khác không cũng mất nửa ngày trời, làm cho Hoàng thượng càng thêm phiền lòng. Nhưng vừa thấy duy nhất chỉ có Thừa tướng mới nhậm chức Triệu Lam là vẫn trầm mặc không nói gì, mình hắn thần sắc tự nhiên đứng giữa chúng đại thần.

            “Triệu ái khanh không biết có ý kiến gì chăng?” Trong nháy mắt mọi người an tĩnh lại.

            “Khởi bẩm Hoàng thượng, vi thần nghĩ đến, thời cuộc trước mắt cũng không an bình, hơn nữa Thái tử bị bắt, có được bình an trở về hay không vẫn chưa biết được. Huống hồ Thái tử cùng tiền Thừa tướng quan hệ thân mật, kể cả sau này bình an trở về chỉ sợ cũng dân chúng cũng không phục, cho nên, vi thần nghĩ đến Hoàng thượng quyết định lập thái tử khác thật là hành động sáng suốt.”

            Vừa dứt lời, mọi người liền ùa theo phụ họa.

            “Như vậy rốt cuộc lập vị hoàng tử nào cho thích hợp?” Hoàng thượng đặt câu hỏi, mọi người lại là một phen trầm mặc.

            “Thần cho rằng ——” Triệu Lam tiến lên từng bước nói, “Lập Lục điện hạ Mộ Dung Phi Dật.”

            “Này, ” Hoàng thượng nhíu nhíu mày, “Phi Dật tính cách phóng đãng, chỉ sợ…”

            “Hoàng thượng” Triệu Lam cười cười, “Lục điện hạ phóng đãng là vì cái gì? Bởi vì năm đó Dụ phi nương nương bị tiền Hoàng hậu hãm hại, Lục điện hạ trong lòng có thể nào không đau, mượn phóng đãng để biểu đạt nỗi thống khổ trong lòng là việc có thể thông cảm. Bệ hạ chắc còn nhớ rõ, Lục điện hạ ba tuổi biết chữ, sáu tuổi có thể làm thơ, mười tuổi có thể viết vạn tự quốc sách. Bệ hạ không phải cũng từng muốn lập Lục điện hạ làm thái tử sao?”

            “Nhưng hiện tại…” khuôn mặt Hoàng thượng lộ vẻ xúc động.

            “Thỉnh Bệ hạ xem” Triệu Lam đem một văn án đưa lên. “Mọi người đều biết nói Lục Tử Mặc đại nhân văn chương tài hoa xuất chúng, đối với quốc sự phán đoán tinh nhạy hợp thời. Quyển này là thần vô tình đọc được Lục điện hạ bình về “Trị Thủy Sách” của Lục đại nhân, Hoàng thượng xem qua liền biết Lục điện hạ là người mang chân mệnh gánh vác thiên hạ.”

            Hoàng thượng đọc văn án xong, cảm thán nói: “Trẫm vẫn nghĩ là để cho Phi Dật làm việc hắn thích chính là bù đắp cho tang mẫu của hắn. Nguyên lai trẫm vẫn sai lầm rồi…”

            “Hoàng thượng, hiện giờ trong triều đại thần cũng có phân đảng phái, vô luận vẫn giữ nguyên ngôi Thái tử như cũ hoặc là lập Tam điện hạ hoặc là Tứ điện hạ, thế lực khắp nơi đều không thể cân bằng, mà Lục điện hạ ở trong triều chưa từng kết đảng…”

            “Trẫm hiểu rồi, chư vị ái khanh, trẫm sẽ hảo hảo suy xét.” Hoàng thượng phất tay ý tứ hàm súc bảo bọn họ có thể rời đi.

            ——————————-

           

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.