Xuyên Thành Thái Tử Phi Bị Mất Nước

Chương 98: Chương 98




Tần Tranh ngồi trong phòng không bao lâu, Lâm Chiêu bèn dùng mâm bưng cháo gà và màn thầu vào. “A Tranh tỷ tỷ, muội đến nhà bếp đồ ăn này.”

Nàng ta đặt cháo và màn thầu lên bàn, nói: “Trong bếp không hề có cháo trắng, chỉ có cháo gà thôi.”

Màn thầu được làm từ bột mì trắng mịn, nhìn cái nào cái nấy trắng tinh tròn trịa, cầm lên tay cũng mềm mại, ăn vào thấy vừa nhuyễn vừa thơm, khác hẳn một trời một vực với màn thầu được làm từ bột mì thô trong sơn trại mà Lâm Chiêu hay ăn.

Lâm Chiêu vốn là người bộc tuệch nhưng lúc này chỉ cắm đầu ăn, không nói câu nào.

Tần Tranh đặt chén cháo vừa ăn được một muỗng xuống, hỏi: “Sao thế?” Cô lo lúc nãy ở trong bếp có ai nói gì đó làm Lâm Chiêu cảm thấy mất mặt.

Lâm Chiêu ngấu nghiến ăn xong miếng màn thầu cuối cùng, rầu rĩ nói: “Làm quan thật sướng, màn thầu trắng mịn thế này là lại cho người hầu cấp thấp nhất trong phủ ăn. Một ngày nào đó, người trong trại bữa nào cũng được ăn loại màn thầu ngon thế này thì tốt quá.”

Thiên hạ hưng vong, người khổ nhất mãi mãi là bách tính ở tầng đáy của xã hội.

Tần Tranh nhìn nàng ta, nói: “Sẽ có một ngày như vậy.”

Câu nói an ủi này nghe sao quá yếu ớt. Hoàng thành tuy đã bị quân phản loạn chiếm giữ nhưng bây giờ thiên hạ chia ra ba thế lực cát cứ, dù là Hoài Dương Vương ở phía nam hay Liên Khâm Hầu ở phương bắc đều không thể bị tiêu diệt trong ngày một ngày hai.

Thiên hạ này cuối cùng sẽ thuộc về ai, còn chưa thể nói trước được.

Giọng Lâm Chiêu càng ủ rũ hơn. “Muội nghe nói phía nam lại sắp đánh nhau rồi. Triều đình muốn tấn công Dĩnh Châu, mà Mẫn Châu tiếp giáp với Dĩnh Châu, triều đình vận chuyển một số binh khí đến Mẫn Châu nhưng vừa hay lại bị thủy tặc cướp mất vì thế chuyện tấn công Dĩnh Châu mới tạm gác lại.”

Tần Tranh trầm ngâm suy nghĩ. Dĩnh Châu là địa bàn của Lục gia, triều đình đánh Dĩnh Châu, mục tiêu đã quá rõ. Nhưng bây giờ Lục gia đã quy thuận Hoài Dương Vương, có Hoài Dương Vương che chở, triều đình có thể đánh được Dĩnh Châu không thì khó nói lắm.

Với tình hình thiên hạ bây giờ, ba thế lực lớn này chạm trán quyết liệt với nhau là chuyện sớm muộn, đánh Dĩnh Châu chỉ là phát súng khơi mào.

Nhưng chỉ có bách tính bình thường mới cảm nhận được rõ nhất nỗi khổ do chiến tranh mang lại: Ruộng đất không thể canh tác, nam định bị bắt đi tòng quân, chiến trường khốc liệt không biết đã chôn vùi bao nhiêu xương máu của những chàng trai.

Cô không khỏi thở dài: “Mấy thế lực lớn không ai phục ai, ai cũng muốn ngồi lên trên ngai cao chí cao vô thượng kia, có lẽ chỉ khi xuất hiện một Vũ Gia Đế như ba trăm năm trước, thu phục các sứ quân thì thiên hạ mới được thái bình thật sự.”

Lâm Chiêu nghe thế, ánh mắt hiện lên chút buồn bã. “Trước đó muội nghe tiên sinh kể chuyện trong quán trà nói, năm đó Vũ Gia Đế chinh chiến khắp nơi, tiếng oán than của nhân dân vang dậy đất trời, không ít văn nhân dùng ngòi bút chửi mắng ngài độc tài hiếu chiến, chỉ xứng là một kẻ đồ tể, không xứng là một minh quân. Lúc đó muội còn tưởng tiên sinh nói lung tung, bây giờ thì hiểu ra rồi.”

“Năm đó thù trong giặc ngoài, tình hình còn tồi tệ hơn bây giờ, bách tính đã chịu đủ nỗi khổ cho chiến loạn, tình hình ổn định chút là không muốn có chiến tranh nữa. Nhưng Vũ Gia Đế biết rõ chỉ có thu phục triệt để các nước đến xâm phạm, làm chúng sợ thì mới được thái bình thật sự.”

“Quả nhiên, ngài dùng thủ đoạn quyết liệt đánh nam dẹp bắc xong, dù đăng cơ không đến một năm đã tráng niên mất sớm thì người Nhung ở phương bắc – trước kia cứ đến mùa đông là quấy nhiễu biên cảnh nước ta – vẫn không dám xâm phạm Đại Sở suốt mười năm sau đó. Lúc đó Đại Sở không còn sức để chiến tranh nhưng các thế lực xung quanh thì càng thê thảm hơn, không nghỉ ngơi dưỡng sức mười năm hai mươi năm thì không thể khôi phục nguyên khí được.”

Không biết tại sao, khi nghe Lâm Chiêu nhắc đến những chuyện này, Tần Tranh đột nhiên nhớ đến phản ứng của Sở Thừa Tắc khi mình nói về Vũ Gia Đế với y.

“Chẳng phải người đời đều mắng ông ta là man rợ hiếu chiến, giết người như ngóe, là đồ tể đất Lũng Tây sao?”

Lúc nói đến câu này, dường như ánh mắt của y mang theo chút thê lương và trào phúng thì phải.

Là bất bình thay cho tổ tiên vì năm đó bị bêu danh, chửi rủa ư?

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.