Chí Dị Huyền Nghi Hệ Liệt - Dạ Đàm Bồng Lai Điếm

Chương 9: Chương 9: Chuyện đã qua




Trên mặt Cố Phán bỗng hiện lên thứ ánh sáng kỳ lạ, chẳng biết vì lẽ gì, mắt nó long lanh, có vẻ cực kỳ hào hứng !

“Bóng lưng mặc áo vải thô màu xám đó không hề dao động, cứ đứng yên như vậy, dù là núi đao biển lửa, ngàn vạn người cũng đừng hòng lay chuyển !"

Ngừng một chút, giọng nó lại càng trầm bổng du dương, quyết liệt như chém vàng chặt ngọc: “Cố tiên sinh cười than: “Thuốc giải ư, độc này tên là Thực Cốt Tương Tư, làm gì có thuốc nào cứu được ?" Giọng nói không lớn, hắn lạo dùng nội lực truyền ra xa, rõ ràng để Cố phu nhân nghe thấy. Rồi hắn chậm rãi quay đầu, nhìn sâu vào mắt Cố phu nhân, nét mặt không rõ là vui hay giận, chỉ một lúc, rồi lại quay mặt đi. Cố phu nhân mắt đẫm lệ, cũng không nói gì, hai đứa con một ôm trong lòng một cõng trên lưng, vận nội công phóng đi ...

Đêm đó đỉnh núi vô cùng yên tĩnh, tuyệt không có gió, cách mười mấy trượng vẫn còn nghe thấy tiếng đánh nhau, Cố phu nhân càng chạy càng nhanh. Bất chợt, nàng quay lại, ngẩng đầu lên, huýt dài một tiếng. Giữa tiếng huýt sáo, đứa bé được ôm trong lòng chỉ cảm thấy trên mặt lãnh lẽo, hình như có nước rơi xuống mặt nó, trôi theo cổ chảy vào trong áo, bỗng nhiên nó cảm thấy một loại sợ hãi khó tả, như thể trong chớp mắt đã hiểu rõ thế nào là sống, thế nào là chết, thế nào là ly biệt ... Đứa bé kia bèn lẳng lặng ôm chặt Cố phu nhân, cho đến lúc mấy ngón tay đều trở nên trắng bệch ...

Chạy tới chân núi Tập Phượng, nàng đặt con xuống bụi cỏ ven đường, còn mình lại xoay người chạy lên núi, mới được vài bước, bỗng nghe thấy một tiếng cười lớn, vang vọng giữa rừng núi, như thể đáp lại tiếng huýt sáo của nàng. Cố phu nhân chợt khựng lại, chậm rãi quay đầu, chỉ thấy dưới ánh trăng u ám chiếu qua tầng mây, một bóng người nhảy xuống từ đỉnh núi Tập Phượng , chớp mắt biến mất trong bóng tối. Cố phu nhân lao đảo, không đứng nổi nữa, ngã nhào xuống đất ... Nàng ngây ngẩn nhìn đỉnh núi, một lúc lâu mới quay lại, lau nước mắt trên mặt đứa con gái, dỗ: “Đừng khóc, đừng khóc ..." nhưng chính nàng ... chính nàng lại ..."

Cổ họng Cố Phán nghẹn đắng, nó cũng không nói tiếp được nữa.

Tô Vọng Ngôn thở dài, tiếp lời: “Trên đời không có tường nào che hết gió. Mặc dù Phượng Hiển Bình đã tìm đủ mọi cách để giấu giếm, nhưng chẳng bao lâu sau, tin phu thê Cố Tấn Chi bị Nga Mi kiếm khách hãm hại cũng truyền ra bên ngoài. Người trong giang hồ đều biết Phượng Hiển Bình dùng kế lừa con gái và con rể, ép Cố Tấn Chi nhảy xuống núi, nhưng Phượng Sở và hai đứa con thì mất tích ngay sau đó. Thế nên một thời gian sau lại có người nói, Phượng Sở cũng tự sát theo chồng, người khác thì bảo thực ra Phượng Sở và hai đứa con cũng đã bị Phượng Hiển Bình xuống tay ám hại. Hầu như tất cả đều cho rằng, Cố Tấn Chi đã chết, Phượng Sở thì mất tích, giờ chỉ còn lại người nhà họ Phượng biết kho báu giấu ở đâu. Chính vì vậy, chỉ trong một đêm cả nhà Phượng Hiển Bình đã trở thành tấm bia cho người đời chỉ trích, chưa quá ba năm thì người chết, kẻ bỏ đi ..."

Cố Niệm căn hận " hừ " một tiếng, Cố Phán lại im lặng, chắp tay trước ngực, làm bộ niệm Phật , giọng ngây ngô: “A Di Đà Phật, đúng là ác giả ác báo ..."

Vi Trường Ca thấy nó ngồi nghiêm chỉnh, vẻ mặt đứng đắn thì có chút buồn cười, nhưng chẳng biết tại sao lại không cười nổi.

Tô Vọng Ngôn thở dài thêm lần nữa, mãi lâu sau mới mở miệng nói: “Trong lá thư Cố phu nhân gửi về nhà năm đó, có mấy câu mà tới tận bây giờ ta vẫn nhớ như in ."

Y đứng dậy, chắp hai tay sau lưng, thong thả bước qua bước lại rồi đứng lại, chậm rãi thì thầm: “Từ lúc sinh ra tới nay, cha mẹ yêu thương, bế bổng dìu dắt, coi như là châu báu, mà nay rời nhà đi xa, không thể hầu hạ bên gối, ơn sinh thành chưa trả, ơn dưỡng dục chưa báo, con phải làm sao đây ? Thực sự là chẳng ra gì ! Con ở ngoài, không ngày nào không nhớ tới cha già và huynh đệ muội thân thiết, nhớ năm xưa, lúc A Lan còn nhỏ, tập đi ở sân sau cứ ngã lại khóc: “Tỷ tỷ bế muội ." Con ở nhà phía đông nghe thấy, lần nào cũng quăng kiếm, bỏ sách chạy ra. Rời nhà rồi, lại thường trong lúc ngủ mơ hô lớn: “A Lan đừng sợ ." Trời còn chưa sáng, chẳng có ánh trăng, đồng hồ nước chưa cạn. Là mơ hay thực ? Trăn trở lo được lo mất. Lại nhớ tới đêm mưa ở núi Thục, chuông gió trước thuyền mà không kìm được nước mắt. Nhưng Tấn Chi với con một lòng một dạ, sao nỡ ruồng rẫy, khiến chàng khổ sở đây ? Con thực sự bất đắc dĩ ! Chao ôi ! Nay phu thê con vô tội, chẳng ngờ gặp phải họa này. Nhưng còn con trẻ, chúng đã làm gì mà phải chịu cảnh nguy như trứng mỏng ? Ôi ! Trời xanh có mắt, sao chẳng thấu cho ?"

Y chậm rãi đọc rõ ràng từng từ, như thể không phải ghi nhớ như in lá thư của Cố phu nhân mà là lời từ trong gan trong ruột nói ra, đến câu cuối " Trời xanh có mắt, sao chẳng thấu cho ?" còn than đi thở lại, ngân vang rung động, như tiếng chuông đồng.

Cố Niệm, Cố Phán nghe như si như dại, vành mắt dần đỏ ửng.

Vi Trường Ca thở dài. “Từng câu từng chữ trong lá thư này của Cố phu đều tha thiết khẩn khoản, nghĩa tình sâu nặng, dù là tim làm bằng đá đi chăng nữa thì cũng phải động tâm. Vậy mà, chính cha đẻ và huynh đệ ruột thịt của nàng lại có lòng dạ cứng hơn cả sắt đá ."

Lát sau, Cố Phán khó nhọc nói: “Hổ dữ còn không ăn thịt con, nàng lại là con gái ruột của hắn, là tỷ đệ ruột của bọn họ ..."

Nhất thời, Vi Trường Ca cũng không biết nên trả lời đứa bé năm tuổi này thế nào, liền lảng tránh ánh mắt thắc mắc của nó, lẳng lặng tới trước bàn, thắp sáng ngọn nến, ngây người nhìn ánh lửa nhảy múa hồi lâu rồi mới quay lại, ngồi xuống.

Cố Phán lặng thinh suy nghĩ rồi nhẹ nhàng thở ra, nghiêng đầu cười vẻ cô đơn. “Đã nhiều năm như vậy, ta vẫn không hiểu được chuyện ở thế giới này ..."

Tô Vọng Ngôn vội vàng quay sang, rồi lại nhìn đi chỗ khác, hờ hững nói: “Quân đồ tể lại thường nghĩa khí, đọc sách kia toàn lũ phụ tình. Lòng người như nước, một lời khó nó, vốn luôn là như thế ..."

Cố Phán nghe vậy thì gật gù, nhưng ngay lập tức ngẩng phắt dậy. “Tại sao ngươi lại biết chuyện này ? Còn lá thư kia, ngay cả chúng ta cũng mới nghe thấy lần đầu, nội dung trong thư là ai nói với ngươi ?"

Tô Vọng Ngôn nói: “Một vị khách giang hồ đầy lòng phóng khoáng nói cho ta biết ."

Cố Niệm, Cố Phán không hẹn mà cùng đứng lên hỏi dồn: “Là ai ?"

Tô Vọng Ngôn chậm rãi nói: “Các ngươi trả lời ta trước, chuyện cũ xảy ra đã ba mươi năm, hai đứa trẻ chưa đến mười tuổi làm sao biết hết được ? Sao có thể rõ ràng nguyên nhân hậu quả như vậy, chẳng lẽ tận mắt nhìn thấy ?" Y liếc trộm Cố Phán một cái rồi nói tiếp: “Nước mắt Cố phu nhân thực sự lạnh lẽo đến vậy sao ? Lúc nàng ôm ngươi chạy khỏi đó, yên ắng đến mức nghe được cả tiếng tim đập sao ? Là tiếng tim nàng đập hay là tiếng tim ngươi đập ?"

Mặt hai huynh muội đó đều trở nên nhăn nhúm.

Bên ngoài chợt có tiếng ầm ĩ, mọi người quay đầu lại, Vi Trường Ca lắng tai nghe kĩ, ngạc nhiên nói: “Có tám người đang đi về phía này, một già bảy trẻ ... bước chân nặng nề, có chút chần chừ ... chuyện gì xảy ra vậy ?" Tiếng bước chân dừng ở ngoài cửa, đoàn người lớn tiếng trao đổi gì đó, rồi có người gõ cửa. Vi Trường Ca nhìn Tô Vọng Ngôn, lại nhìn sang hai huynh muội kia rồi đứng dậy mở cửa.

Ngoài cửa có một ông lão râu tóc đã bạc, lưng còng xuống, tay chống gậy. Mấy thanh niên khỏe mạnh thì cầm đuốc đứng yên lặng phía sau. Trông thấy Vi Trường Ca, lão có chút giật mình, lắp bắp hỏi: “Cậu ... cậu là ?" Rồi cũng không vội nghe câu trả lời, mà nghiêng đầu ngó vào phòng. Cố Niệm thoắt cái đứng lên, chạy tới cửa, cười híp mắt gọi một tiếng: “Tôn gia gia " , rồi nói: “Thúc thúc là bạn lúc trước của cha cháu, nhân đi qua kinh thành bèn tiện đường ghé thăm. Tôn gia gia, ông tới tìm mẹ cháu phải không ? Nhưng mẹ cháu vẫn chưa về !"

Ông lão nhếch môi cười cười, lộ hàm răng vàng ố, không nói một lời. Lão ngẩng đầu nhìn Vi Trường Ca, chần chừ hỏi: “Cậu ... Ngài là người quen cũ của nhà họ Cố ?"

Vi Trường Ca cười, nói: “Đúng vậy, ta họ Vi, ta với người cha đã qua đời của hai đứa nó từng là bạn ." Nhìn vẻ mặt khác thường của ông lão, lại liếc sang Cố Niệm đứng bên cạnh, lòng Vi Trường Ca đầy ngờ vực, y thấp giọng hỏi: “Lão trượng, có chuyện gì xảy ra sao ?"

Ông lão quay sang nhìn Cố Niệm, Cố Niệm cười ngọt ngào, lão cũng cười với nó, rồi kéo tay áo Vi Trường Ca, run rẩy xoay người đi ra chỗ khác.

Ông lão trước tiên là thở dài, sau đó mới nói thầm với Vi Trường Ca: “Cậu biết cha mẹ chúng, vậy thì tốt quá !"

Vi Trường Ca vội hỏi: “Đã xảy ra chuyện gì ?"

Lão không biết phải bắt đầu từ đâu, hắng giọng nhiều lần mới mới trù trừ kể lại: “Thôn trên có người đưa thư tới, bảo rằng có một nữ nhân vô duyên vô cớ chết ven đường, người ta nhận ra đấy là mẹ của Cố Niệm, Cố Phán ."

Vi Trường Ca lấy làm kinh ngạc nhưng cũng không bất ngờ, có lẽ trong lòng y đã mang máng đoán được kết cục này.

Sau khi nói ra, lão như trút được gánh nặng, giọng nghèn nghẹn: “Nghe nói nàng ta còn mang theo cả hành lý, hình như định đi xa, nhưng Niệm, Phán đều ở nhà, sao Cố tẩu lại đi một mình nhỉ ? Chẳng lẽ định ..." Nửa câu sau lại nuốt vào trong bụng, lắc đầu cảm thán: “Đúng là nghiệp chướng ." Lão cười cười với Vi Trường Ca, các nếp nhăn trên mặt đều khổ sở dính cả lại: “Giờ Cố tẩu đã mất, chuyện này trao đi đổi lại cũng không biết nên nói với chúng thế nào ... Haizz, chúng ở đây không thân không thích ... Ngài đã quen với cha chúng, vậy thì phiền ngài báo cho chúng biết vậy !"

Cảm xúc của Vi Trường Ca trở nên hỗn loạn, nhưng cũng gật đầu đồng ý.

Ông lão nở nụ cười có chút méo mó. “Đám trai tráng đang đi tới thôn trên khiêng thi thể trở về, chuyện còn lại, sau rồi hẵng nói ..."

Vi Trường Ca đáp: “Vậy phiền cụ rồi ."

Ông lão nhìn gian nhà sáng le lỏi, liên tục thở dài, xoay người gọi đám đông kia rồi dẫn đầu đi ra. Bảy tám cây đuốc xa dần, tạo thành một vệt dài trên bờ ruộng, quanh co uốn lượn.

Vi Trường Ca quay đầu nhìn ngôi nhà nhỏ trong vườn, mới nửa canh giờ trước, nơi đây còn có một cô gái trẻ, có thể cử động, có thể đi lại, rõ ràng còn bước ra cửa trò chuyện với y.

Y trở lại phòng, Tô Vọng Ngôn ném tới một tia nhìn dò hỏi, Vi Trường Ca nhếch miệng cười cười. “Chốc nữa bọn họ sẽ khiêng thi thể " Cố tẩu " về đây ." Mắt y liên tục đảo qua đảo lại giữa Cố Niệm và Cố Phán. Con ngươi Tô Vọng Ngôn lóe sáng, chốc lát đã hiểu. Vi Trường Ca đi ra ngoài một lúc, Cố Niệm đã quay trở lại ngồi trên ghế băng cạnh góc tường. Cố Phán cũng khoanh chân ngồi trên bàn trang điểm, hai đứa đều nhơn nhơn chẳng sợ sệt gì.

Cố Niệm nói: “Ngươi thấy chưa, ta đã bảo nàng nhất định sẽ trở về ."

Cố Phán cười hì hì.

Tiếng cười của nó khẽ khàng mà ngắn gọn, nhưng chính tiếng cười đó lại như một cây roi, quất mạnh vào trái tim Vi Trường Ca. Không đau, nhưng lại thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ. Mặt Vi Trường Ca sa sầm, chưa kịp suy tính kĩ càng đã cười lạnh. “Giỏi ! Giỏi lắm ! Hôm nay ta mới biết, hóa ra con cháu nhà họ Cố các ngươi đều chẳng coi ai ra gì ! Không lẽ cùng là Cố tiên sinh, Cố phu nhân dạy ?"

Cố Niệm nhảy dựng lên, giận dữ quát: “Ngươi nói cái gì ?"

Vi Trường Ca lạnh lùng " hừ " một tiếng, cơn giận chuẩn bị bộc phát, đang tiến lên một bước định mở miệng thì nghe thấy tiếng hít thở đều đều của Tô Vọng Ngôn bên cạnh. Trong cơn giận dữ, máu nóng dâng lên đến tận cổ, vậy mà chỉ thoáng nghe tiếng thở khẽ khàng bên cạnh, lý trí của y đã quay trở về. Sắc Vi Trường Ca không ngừng biến đổi, cuối cùng nén được cơn giận, chỉ cười lạnh lùng, hít sâu một hơi rồi lùi xuống.

Trong phòng chỉ có một ngọn đèn sáng lờ mờ. Khuôn mặt Vi Trường Ca chìm trong bóng tối, ánh mắt như sao Mai trên trời nhìn thẳng vào ngọn lửa chập chờn.

Cố Niệm vẫn kiên trì hỏi: “Ngươi nói con cháu nhà họ Cố, là có ý gì ? Liên quan gì tới Cố tiên sinh và Cố phu nhân ? Còn nữa, rốt cuộc làm sao các ngươi lại biết nội dung bức thư ? Chuyện phu thê nhà họ Cố là ai kể cho các ngươi ?"

Vi Trường Ca định trả lời, Tô Vọng Ngôn đã bước tới bên cạnh, cười nhạt: “Ngươi chỉ muốn hỏi vậy thôi sao ?"

Cố Phán chậm rãi đứng lên bàn trang điểm, nhìn xuống hai người Vi, Tô, giọng âm hiểm: “Ca ca, sao ngươi không hỏi họ tới đây làm gì ?"

Tô Vọng Ngôn kéo tay phải Vi Trường Ca, siết chặt, ý bảo đừng lên tiếng, rồi tủm tỉm cười. “Ta sẽ lần lượt trả lời từng câu. Nếu chúng ta đoán không lầm thì hai đứa bé đi cùng với người đàn bà tự xưng Cố phu nhân tới tìm Tang Thanh ở Lăng Châu chính là các ngươi. Sau đó, xuất hiện ở Bồng Lai điếm cùng Tang Thanh, giết chết Hoa Hòa Thượng, cũng chính là các ngươi ? Rõ hơn thì phải nói là, ba mươi năm trước người Hoa Hòa Thượng gặp trên núi Nga Mi chính là các ngươi, các ngươi cũng là hai đứa con của phu thê họ Cố ba mươi năm trước ! Cố phu nhân Phượng Sở là con ruột của Phượng Hiển Bình, con nàng tuy không mang họ Phượng nhưng chẳng lẽ không phải là con cháu nhà họ Phượng ? Nuôi không dạy, lỗi của cha(1) , con cái không ra gì, chẳng lẽ không phải thiếu sót của cha mẹ ? Về phần lá thư đó, kể ra cũng dài dòng, nếu muội muội đây đã không chào đón thì chúng ta cũng nên về thôi !" Rồi kéo Vi Trường Ca làm bộ muốn đi.

(1) Nguyên văn: “Tử bất giáo , phụ chi quá , trích hai câu thơ trong Tam tự kinh.

“Đứng lại !"

Cố Niệm, Cố Phán đồng thanh quát.

Cố Phán the thé hét lên: “Chưa nói rõ đã muốn đi đâu ? Đâu có dễ dàng vậy ? Rốt cuộc các ngươi muốn gì ?"

Tô Vọng Ngôn đáp: “Không dám. Chẳng qua còn vài chuyện chưa hiểu, muốn thỉnh giáo hai vị ."

“Ngươi muốn hỏi chuyện của Hoa Hòa Thượng và Tang Thanh ?"

“Không sai, còn cả vị Cố tẩu trước Tang Thanh, vị Cố tẩu hôm nay chúng ta nhìn thấy nữa, còn chuyện hai phu thê nhà họ Cố ba mươi năm trước ."

Cố Phán liên tục cười lạnh, khẽ khàng nói: “Ngươi biết không ít ... vậy chắc hẳn ngươi cũng biết những người ngươi nhắc tới nay đã ra sao rồi chứ ?"

Tô Vọng Ngôn đáp: “Vừa rồi đã biết ."

Cố Phán cưòi dịu dàng, trong đôi mắt đột nhiên hiện lê sát khí. “Ta có thể giết được chúng, cũng có thể giết được ngươi ."

Tô Vọng Ngôn liếc nhìn đầu ngón tay Cố Phán, hờ hững nói: “Sợi tóc trên tay ngươi đứt rồi kìa ..."

Y nói mấy lời này, đến Cố Niệm cũng biến sắc mặt.

Tô Vọng Ngôn mỉm cười: “Ngay từ đầu ta đã để ý, ngươi vừa bước vào cửa, nghe thấy người đàn bà kia bỏ trốn, việc đầu tiên là đến bàn trang điểm tìm lược. Lúc ấy, ta vẫn chưa rõ ngươi muốn làm gì, đến giờ thì đã hiểu, ngươi dùng tóc để giết người, đúng chứ ? Các ngươi thông qua tóc để giết chủ nhân, nhưng Hoa Hòa Thượng lại không có tóc, thế nên các ngươi mới tự mình đuổi theo tới tận Bồng Lai điếm. Có điều, các ngươi không có tóc của chúng ta, chúng ta cũng không phải Hoa Hòa Thượng, muốn đổi phó với Vi Trường Ca của Thiên Hạ Bảo và Tô Vọng Ngôn ở Lạc Dương, chỉ sợ không dễ dàng gì ..."

Sắc mặt Cố Phán không tốt lắm, một lúc lâu sau mới nói: “Ngươi không tin ta sẽ giết được ngươi ư ?"

Tô Vọng Ngôn thản nhiên nói: “Cũng có thể. Chẳng qua, chúng ta chết rồi, tung tích của người kia, các ngươi cũng vĩnh viễn không tìm được ."

Huynh muội nhà đó nghe vậy liền quay sang nhìn nhau, vẻ mặt nửa tin nửa ngờ, lát sau, Cố Niệm mới hỏi vẻ đầy mong đợi: “Nàng, nàng ở đâu ? Nàng vẫn khỏe chứ ?"

Tô Vọng Ngôn tỏ ra bình thản, chậm rãi nhìn hai đứa trẻ, cuối cùng mới nhẹ nhàng cười: “Nàng ? Các ngươi hỏi ai cơ ?"

Cố Niệm chần chừ một chút rồi mím môi.

Tô Vọng Ngôn nói: “Đêm đó ở Bồng Lai điếm, Hoa Hòa Thượng chắc cũng hỏi các ngươi câu này ? Cùng một câu hỏi, cùng một vấn đề, nhưng chẳng biết người được nhắc tới có là một hay không ?"

Cố Niệm, Cố Phán không đáp nhưng ánh mắt chằm chằm theo dõi y, vừa mong chờ, vừa sợ hãi, vừa có chút đề phòng, chính là kinh hoàng. Thấy ánh mắt như vậy, Vi Trường Ca không khỏi giật mình, bất giác y nghĩ, chỉ có vẻ mặt mong chờ, ánh mắt thấp thỏm của Cố Niệm và Cố Phán lúc này mới thực là ánh mắt mà hai đứa trẻ nên có.

Không biết bao lâu sau mới nghe tiếng Cố Niệm lắp bắp: “Ngươi nói cho ngươi biết, làm sao chúng ta tin được ? Có lẽ ... có lẽ ngươi đang lừa chúng ta ..."

Tô Vọng Ngôn mỉm cười không nói, quay lại chỗ cũ ngồi xuống.

Vi Trường Ca chợt nói: “Có một vật, thoạt nhìn không có gì lạ, giống một cục than đá bình thường, nhưng nếu dùng để nhóm lửa thì lại cháy mãi không dứt. Ngọn lửa cháy lên, còn thấy bóng hình thấp thoáng, vô cùng kỳ dị. Vật đó, các ngươi cũng biết là gì chứ ?"

Y nói một câu, sắc mặt hai huynh muội nhà họ Cố trầm hẳn xuống, tới lúc nói xong, đến hít thở cũng ngừng cả lại.

Vi Trường Ca cười cười, đi tới cạnh bàn. Y gạt gạt bấc đèn, ngọn lửa đột ngột bùng cao mấy tấc, phòng sáng bừng lên. Y lấy trong lồng ngực ra một vật, đặt dưới ngọn đèn , mở ra tầng tầng lớp lớp gấm bọc.

Huynh muội nhà họ Cố hô lên một tiếng kinh ngạc, Cố Niệm lao thẳng về phía thứ đó.

Một viên Kiếp Hôi lẳng lặng đặt dưới ánh đèn , sắc đen sâu thẳm mà lạnh lẽo.

Cố Niệm lảo đảo bò lên ghế, ngẩn ngơ nhìn Kiếp Hôi, lát sau, nó chạm tay vào hòn đá, lại ngay lập tức giật phắt ra như phải bỏng, dùng dằng nửa buổi mới cẩn thận cầm Kiếp Hôi lên đặt xuống trước mặt. Cố Phán lúc này mới giật mình bừng tỉnh, từ bàn trang điểm trèo xuống ghế rồi nhảy xuống đất, vội vàng chạy tới. Người nó thấp bé, nhìn không thấy mặt bàn, gấp đến độ chỉ biết chạy quanh, gào lên: “Cho ta xem với ! Cho ta xem với !" Ca ca của nó chỉ nhìn chằm chằm vật trước mặt, dường như chẳng nghe thấy. Cố Phán gấp đến độ hét lên một tiếng, ngẩng đầu dùng ánh mắt van xin nhìn Vi Trường Ca, lòng Vi Trường Ca mềm nhũn, liền bế nó đặt lên bàn.

“Ngươi ... ngươi làm sao có được thứ này ?" Cố Niệm run run hỏi: “Các ngươi thật sự đã gặp nàng ? Các ngươi ... các ngươi thực sự đã gặp nàng rồi sao ? Lá thư đó, cũng là nàng kể cho các ngươi à ? Đúng rồi, chỉ có như thế, không thì sao có thể biết được ?" Nó bình tĩnh lại, ngẩng đầu nhìn Cố Phán, Cố Phán khẽ gật gật.

Cố Niệm hít vào một hơi, thì thào: “Được rồi, ta sẽ nói hết cho các ngươi ."

Vi Trường Ca thầm thở phào nhẹ nhõm, nét mặt vẫn bình thường như cũ, chỉ liếc mắt trao đổi với Tô Vọng Ngôn một chút rồi mỉm cười ngồi xuống.

Cố Niệm lặng lẽ hồi lâu mới thở dài. “Haizz, quá nhiều chuyện, cũng không biết phải kể từ đâu nữa ..." Nói xong lắc đầu liên tục, ra vẻ già dặn.

Cố Phán nghe vậy thì cũng thở dài. “Đúng vậy , thật chẳng biết kể từ đâu ..."

Cố Niệm suy nghĩ một chút, chợt nói: “Ta và Cố Phán ... chúng ta không biết từ đâu tới ."

Hai người Vi, Tô nhìn nhau bối rối.

Cố Niệm vung tay, ý bảo hai người đừng ngắt lời rồi nói tiếp: “Các ngươi đoán không sai, người Hoa Hòa Thượng gặp được trên chùa Bạch Thủy ba mươi năm trước chính là Cố phu nhân, còn hai đứa con luôn đi theo nàng ta chính là ta và Cố Phán. Thế nhưng, tuy chúng ta gọi nàng là mẹ, nhưng lại không phải do nàng sinh ra, mà Cố tiên sinh cũng không phải cha ruột ." Dừng một chút liền nhắc lại lần nữa: “Ta và Cố Phán thật sự không biết từ đâu tới!"

Nói tới đây, hai huynh muội họ Cố không hẹn cùng nhau thở dài.

Tô Vọng Ngôn không kìm được bèn hỏi: “Tức là sao ?"

“Tức là chính chúng ta cũng không biết mình xuất hiện như thế nào !" Cố Niệm cười khổ.

“Ta không biết ai đã sinh ra chúng ta, đúng hơn là không biết, chúng ta xuất hiện thế nào, ta chỉ biết, từ khi nhớ được mọi chuyện thì ta đã ở nơi đó cùng Cố Phán ... Nơi đó quanh năm suốt tháng, chỗ nào cũng chìm khuất trong sương. Tất cả đều bị sương mù bao phủ, thoạt nhìn như một mảng hỗn độn. Ta không biết nơi đó lớn tới đâu, chỉ biết bất kể đi bao xa, bất kể vươn tầm mắt tới chốn nào, trước mặt vẫn là mênh mang vô tận, vĩnh viễn không có giới hạn ... Nhưng chỗ đó vô cùng đẹp đẽ, xung quanh mọc những loài cây tỏa sáng lung linh, dây leo trên mặt đất bò dọc theo thân cây, hoa rủ xuống như thác đổ. Quả của cây đó cũng ngọt ngào như mật. Thỉnh thoảng, ánh mặt trời xuyên qua, cát ngũ sắc dưới chân phản chiếu những quầng sáng thật đẹp. Cũng chỉ vào lúc đó mới thấy được bầu trời xanh, nếu gặp may, còn thấy thứ gì đó biết bay, phát ra âm thanh kỳ quái. Dưới lớp cát là một tầng đá đen cứng rắn, bước lên trên sẽ sinh ra tiếng động trống rỗng đến dọa người, đôi khi chúng còn tự bốc cháy, giữa đám khói có thật nhiều cái bóng và hình ảnh kỳ lạ.

Ngoài hai chúng ta, nơi đó không còn ai khác, năm này qua năm khác, ngày này qua ngày khác, ta bầu bạn cùng Cố Phán, sống ở khoảng trời tách biệt đó ..." Nhưng đó là đâu, bản thân ta cũng không biết ! Mãi về sau, chúng ta mới hiểu, có thể đó chính là kho báu mà các ngươi vẫn thường nhắc tới !" Cố Niệm cắn răng nhấn nhá hai chữ " kho báu " , mặt hiện lên vẻ giễu cợt, rồi ngay lập tức bị thay thế bởi một tình cảm sâu sắc.

“Chúng ta gặp họ chính là ở nơi đó ."

“Là Cố tiên sinh và Cố phu nhân ư ?"

Cố Niệm gật đầu.

“Nói như vậy, Cố tiên sinh và Cố phu nhân đúng là đã từng tới chỗ kho báu !" Tô Vọng Ngôn hỏi: “Nhưng họ làm cách nào tìm được đường tới ?"

Cố Niệm nói: “Kể ra cũng tình cờ. Lần đó cha mẹ dắt nhau về nhà, vốn định cầu xin Phượng Hiển Bình chấp nhận chuyện hôn nhân của hai người, nhưng Phượng Hiển Bình lại tìm mọi cách sỉ nhục họ. Mẹ biết không thể cứu vãn được gì nữa, bèn nói với cha, nếu đã làm hết sức mà vẫn không được như ý thì đành vậy thôi, rồi quỳ ở cửa bái lạy phụ mẫu, cùng cha xuống núi ." Chúng đã thừa nhận là con của vợ chồng họ Cố, cách xưng hô cũng thay đổi, chỉ là vẫn không muốn gọi Phượng Hiển Bình là ông ngoại.

“Tới lưng chừng núi, mây trắng bỗng ùn ùn dâng lên, rất nhanh chạm tới chân, rồi qua đầu gối, bắp đùi ... dần dần, cả cơ thể đều chìm trong mây, đỉnh đầu, dưới chân, bàn tay, khắp nơi đều là mây. Mẹ sinh ra và lớn lên ở núi Nga Mi, đã từng gặp cảnh này nhiều lần, biết đó là dấu hiệu sắp diễn ra Kim Đỉnh Vân Hải(2) nên cũng không sợ, kéo tay cha, chậm rãi đi về phía trước. Con đường này từng qua không biết bao nhiêu lần, ấy vậy mà hôm ấy, khi họ phát hiện ra, thì đã ở chỗ kho báu rồi ."

(2) Kim Đỉnh Vân Hải : Biển mây bao quanh Kim Đỉnh , là một cảnh đẹp nổi tiếng của dãy Nga Mi khi mây mù bao phủ ngọn núi chính Kim Đỉnh , nhìn từ trên xuống như chìm trong biển mây.

Cố Phán bỗng thở dài: “Chuyện xảy ra hôm đó, ta cũng không nhớ rõ, ta chỉ nhớ một điều, khuôn mặt mẹ hiền từ như vậy, bóng lưng cha cao lớn như vậy, ông đứng trước mặt ta, ta phải gắng hết sức ngẩng đầu lên mới trông thấy mặt ông ... Haizz, đến lúc ấy ta mới biết, trên đời này ngoài chúng ta còn có những người khác ..."

“Khi ấy, nghe thấy tiếng người nói, ta cũng sợ hết hồn, không nghĩ tới trên đời còn có những người khác !" Cố Niệm mỉm cười , nói: “Chỗ đó rộng lớn như vậy, họ bỗng xuất hiện trước mặt chúng ta, có lẽ là duyên phận chăng ? Ta ngồi dưới đất, chỉ biết ngơ ngác nhìn bọn họ. Bọn họ nói gì, ta một câu cũng không hiểu. Họ thấy hỏi mãi chúng ta cũng không đáp, đang định đi thì ngươi lại kéo lấy áo cha ..."

Cố Phán cười dịu dàng: “Đúng vậy, lúc đó thấy họ sắp đi, cũng không nghĩ nhiều, chẳng biết vì cái gì mà níu lấy áo cha, sống chết không buông ! May là ta túm được đấy ..." Nói xong, nó nghiêng nghiêng đầu, mặt lại có chút ngượng ngùng thiếu nữ.

Cố Niệm nói: “Cha thấy ngươi sống chết níu kéo, vừa buồn cười vừa bối rối, quay sang nói mấy câu với mẹ, rồi vươn tay về phía ta. Lần này thì ta hiểu, ông đang hỏi ta có muốn theo họ đi không. Vì vậy, ta nắm lấy tay ông ... cứ như thế, Cố tiên sinh và Cố phu nhân thành cha mẹ chúng ta, bọn họ đặt tên cho chúng ta, dẫn chúng ta ra bên ngoài. Khi đó, chúng ta cái gì cũng không biết, mẹ chỉ vào những thứ trước mắt giải thích cho chúng ta đấy là cái gì, dạy chúng ta gọi " cha " , gọi " mẹ ". Chúng ta từ từ biết nói, biết thứ bay được trên bầu trời phát ra âm thanh quái lạ kia được gọi là chim, thứ nở bừng trên cây gọi là hoa, biết hòn đá đen kịt này gọi là Kiếp Hôi, mà phát sáng trên mặt đất chính là châu báu ... Haizz, những ngày đó thật là hạnh phúc ."

Nói xong câu cuối, lại trở nên thẫn thờ.

Nó ngây mặt hồi lâu rồi kể tiếp: “Khi bọn họ vào kho báu là tháng Ba đương xuân, lúc đi ra lại là mưa tuyết mù mịt. Ai có thể ngờ được, ở chốn đó chẳng qua chỉ chốc lát, bên ngoài đã bao mùa lưu chuyển, năm tháng vụt bay ? Cha mẹ càng kinh ngạc, cũng chỉ biết thốt lên thời gian như nước chảy, đời người như giấc mộng, từ đó về sau dẫn huynh muội chúng ta về Thiên Trì ở ẩn. Chỉ có cơm canh đạm bạc, cả nhà sống những ngày vui vẻ. Nhưng mấy năm trôi qua, ta và Cố Phán trông vẫn y như lúc mới từ kho báu đi ra vậy. Cha mẹ không nhắc tới nhưng cũng ngầm sốt ruột. Cuối cùng đến một ngày, bà vuốt ve mặt Cố Phán, nói: “Hàm răng con bé mấy năm rồi vẫn chưa mọc lại ." Cha đang đọc sách dưới ánh đèn cũng ngẩn người đặt sách xuống, đáp: “Nói cũng phải ..." Rồi không muốn mẹ thêm lo âu, lại nói: “Ta lại ước chi gai đứa cứ mãi là trẻ con, cả đời vô lo vô nghĩ, cũng chẳng cần biết mấy chuyện phiền phức ." Nói xong, bèn cười với ta và Cố Phán. Mẹ thì thở dài nặng nề, ngẩn ngơ nói: “Nếu được như vậy thì tốt quá. Thiếp chỉ sợ đến một ngày hai chúng ta già yếu, qua đời, chúng vẫn là trẻ con như vậy. Đến khi ấy, ai sẽ chăm sóc chúng đây ?" Cha nghe xong mặt liền trầm xuống, hồi lâu sau mới nói: “Nàng nói không sai, chúng ta nên thay chúng lo liệu xem thế nào ."

Đêm đó, ta tỉnh dậy lúc nửa đêm, nhìn qua khe cửa thấy gian nhà ngoài vẫn còn ánh nến, trong cơn mơ màng, ta biết là họ đang bàn chuyện của ta và Cố Phán. Sáng hôm sau vừa tỉnh dậy, cha mẹ đã sắp xong hành lý, nói muốn quay lại kho báu lần nữa, họ muốn tới đó tìm cách khiến chúng ta trở nên giống người thường, nhưng khi chúng ta về tới Nga Mi, lại tìm không thấy cửa vào kho báu ..."

Cố Niệm dừng lại, buồn bã thở dài: “Chúng ta không tìm được đường quay lại nơi đó, cũng không thể về nhà, trên đường trở lại Thiên Trì, chuyện chúng ta đã từng đến kho báu bị người ngoài biết được, chỉ trong vòng một đêm, cả thiên hạ đều đuổi giết chúng ta, tìm kiếm tung tích của chúng ta ! Chúng nhất quyết ép cha mẹ phải nói ra nơi chôn giấu kho báu, không biết rằng đến chúng ta còn chẳng hay nó ở đâu ! Nhưng những lời này làm gì có ai tin chứ ?"

Vi Trường Ca nói: “Thế nên, Cố tiên sinh và Cố phu nhân mới phải đưa hai người quay về núi Tập Phượng xin giúp đỡ ."

Cố Niệm lặng im gật đầu, nhớ tới đêm hôm đó ở nhà họ Phượng, mắt lại đỏ hoe.

Vi Trường Ca trầm ngâm: “Nhưng cách cư xử thường ngày của Cố tiên sinh và Cố phu nhân thực khiến người ta bội phục, họ không phải loại người thèm muốn vinh hoa, phú quý. Vừa rồi ngươi cũng nói, bọn họ mang theo hai ngươi về Thiên Trì ở ẩn, sống những ngày đạm bạc rau dưa. Nhưng lời đồn năm xưa lại nói vì hai phu thê nhà họ Cố phất lên sau một đêm nên mới bị nghi là đã từng tới chỗ kho báu. Cuối cùng thì đâu mới là sự thực ?"

Nhất thời, hai huynh muội nhà họ Cố đều không lên tiếng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.