Chí Dị Huyền Nghi Hệ Liệt - Dạ Đàm Bồng Lai Điếm

Chương 10: Chương 10: Ta đã không nhà , ngươi về đâu tá ?




“Phất lên sau một đêm ... phất lên sau một đêm ..."

Một lúc lâu sau , Cố Niệm mới nhẩm đi nhẩm lại , cười như mếu. “Nơi đó thực là kho báu lớn nhất thiên hạ , trên mặt đất toàn là vàng bạc châu báu, dưới nước đá quý trân châu rải khắp dòng sông. Nhưng ngoài hai huynh muội chúng ta, những thứ ở nơi đó, cha mẹ không mang theo dù chỉ một món … lấy đâu ra mà phất lên sau một đêm.

Cố Phán cắn chặt môi dưới, oán hận ngắt lời: “Chỉ trách ta còn bé ngây thơ, chỉ trách người đời lòng tham không đáy ! Thấy một bà lão đáng thương, ta mới cho bà mười viên minh châu dưỡng lão, chẳng ngờ đó vốn là kẻ thù cũ của cha ! Bà ta cố ý giải ngây giả dại, muốn đối phó với cha mẹ, ta lại ngu ngốc, một mực tin tưởng ! Cha mẹ rõ ràng đã dặn đừng để ý tới bà ta nữa, nhưng ta lại lén họ đi tìm. Nếu không phải vì mười viên minh châu vô giá đó, thì sao chúng ta đến nỗi rơi vào cảnh nhà tan cửa nát, lưu lạc tha hương chứ ?”

Tô Vọng Ngôn hơi nghiêng đầu , lấy làm lạ hỏi: “Nếu Cố tiên sinh, Cố phu nhân không lấy gì từ kho báu thì mười viên minh châu đó ngươi lấy ở đâu ra ? Các ngươi cho Tang Thanh nhiều tiền như vậy, là từ đâu mà có ?”

Vi Trường Ca cũng nói: “Nếu ta đoán không lầm thì mấy năm gần đây, các ngươi đều hứa cho những nữ nhân từng chăm sóc các ngươi một khoản tiền tiêu cả đời không hết. Các ngươi lấy đâu ra số tiền ấy ? Hay là, các ngươi đã tìm thấy cửa vào kho báu rồi ?”

Cố Niệm nói: “Nếu đã tìm thấy đường về thì chúng ta … Haizz …” Nó thở dài, rồi chỉ biết lắc đầu.

Cố Phán lao đảo đứng dậy, giơ hai tay về phía Vi Trường Ca.

Vi Trường Ca ngẩn ra.

Cố Phán ngẩng mặt, cười. “Bế ta xuống !”

Vi Trường Ca cười cười, bước tới bế nó đặt xuống đất. Cố Phán kéo tay y, đẩy cửa ra ngoài, ngồi xổm dưới đất nhặt một hòn đá, rồi kéo Vi Trường Ca quay trở vào nhà.

Trong phòng im lặng.

Ngọn đèn trơ trọi sáng lập lòe, ánh lửa lúc dài lúc ngắn, bóng tối và ánh sáng cứ thế chập chờn, khuôn mặt của mọi người đều trở nên khác biệt hơn so với ban ngày.

Cố Phán giơ tay trước đèn, chậm rãi mở ra.

Trong lòng bàn tay nó bỗng xuất hiện một viên ngọc trai, cỡ bằng ngón út, long lanh long lánh, bề mặt còn thấp thoáng một quầng sáng xanh.

Cố Phán tiện tay ném viên ngọc trai đi , nói: “Các ngươi đã hiểu chưa ?” Không đợi hai người Vi, Tô trả lời, nó liền chỉ vào gốc hòe lớn ngoài vườn. “Dưới gốc cây bảy thước có một chiếc hòm sắt, khoảng trên hai trăm năm, những thứ bên trong phải đến hàng chục vạn.” Ngừng một chút, tay lại vung lên, chỉ về phía dãy núi xanh thẫm xa xa. “Thấy ngọn núi kia không ? Đi về phía Tây Nam mười tám dặm, giữa hai ngọn núi là một mỏ đồng, còn bình nguyên bên kia chính là lăng mộ của tiên hoàng. Chiếu thư viết tất cả đồ tùy táng làm bằng gỗ đào, nhưng thực ra nơi đó mỗi ngày đều tỏa ra thanh khí, chẳng biết chôn theo bao nhiêu vàng bạc châu báu nữa.”

Hai người Vi, Tô nghe nó nói thì càng lúc càng kinh ngạc.

Vi Trường Ca hỏi: “Làm sao ngươi biết ?”

“Biết chính là biết thôi.” Cố Phán nhìn xa xăm , cười lạnh. “Dưới mặt đất, khắp nơi đều là đồ quý giá, tất cả đều là những thứ người xưa dùng mạng đổi lấy. Người tranh ta cướp, ngươi lừa ta gạt, những thứ liều mình làm gáo vỡ làm muôi mới giành được ấy, chẳng qua cũng chỉ là để ôm trong lòng, nâng trên tay, ngắm nhìn thích thú, vui vẻ vài năm, cuối cùng tất cả đều chôn vùi dưới đất. Hừ, tới lúc bia đá mòn vỡ, đền đài sụp đổ, chẳng phải đều thành vô chủ sao ?”

Khóe miệng nó hiện lên ý cười châm chọc rồi lẩm bẩm: “Loài người vô tri , luôn them muốn vật ngoài thân , lời cha nói thật chẳng sai …” Nói xong thì im lặng, cả buổi cũng chỉ nhìn chằm chằm về phía xa, chẳng biết thấy gì giữa đêm đen mù mịt …

Giữa lúc im lặng, hoa đèn cháy nổ “ tách “ một cái, mọi người đều từ tiếng nổ rất nhẹ đó mà nghe ra được điều gì.

Vi Trường Ca hỏi: “Sau đó thì sao ? Đêm hôm đó sau khi Cố phu nhân mang theo các ngươi chạy xuống chân núi thì chuyện gì đã xảy ra ?”

Cố Niệm lắc đầu: “Thực ra chúng ta vốn không rời khỏi đỉnh Tập Phượng. Mẹ dù sao cũng là nữ nhân, lại dẫn theo hai con nhỏ, có muốn chạy cũng không chạy được xa được. Đêm đó, cha trúng độc rất nặng, nhảy xuống vách núi sâu vạn trượng, mẹ biết Phượng Hiển Bình sẽ không dừng lại, bèn dẫn chúng ta theo đường nhỏ lặng lẽ vòng lại Phượng gia , trốn trong khuê phòng bà từng ở khi còn trẻ. Ba mẹ con ta ngồi trong phòng tối như mực, nghe bên ngoài động tĩnh xôn xao, thỉnh thoảng lại có tiếng chân bước ngang qua cửa. Ta và Cố Phán đều vô cùng lo sợ, chẳng may có người đẩy cửa bước vào thì phải làm sao ? Mẹ nắm chặt tay chúng ta, bảo chúng ta đừng sợ. Cũng may ông trời có mắt, cho ba mẹ con chúng ta một con đường sống. Suốt đêm hôm ấy, bên ngoài người qua kẻ lại không ngừng, nhưng từ đầu tới cuối cũng không ai tiến vào kiểm tra …”

Tô Vọng Ngôn nghĩ một lát rồi tươi cười , nói: “Cũng không phải ông trời có mắt, mà thực ra là do Cố phu nhân nhanh trí hơn người. Gia đình nàng ta độc ác như vậy, đến nàng ta cũng không tha, giữa thời điểm quan trọng như thế, ai hơi đâu vào phòng nàng ta ôn lại tình xưa nghĩa cũ ? Tất nhiên là chẳng thèm liếc mắt tới rồi. Ngay cả những huynh đệ có tình cảm tốt với nàng ta, Phượng Hiển Bình sợ lộ kế hoạch, chắc chắn cũng chẳng để bọn họ ở lại đỉnh Tập Phượng. Vậy nên tối hôm đó mới không có ai bước vào căn phòng ấy .”

Vi Trường Ca cười , tiếp lời: “Không sai. Huống hồ Phượng Hiển Bình hao tâm tổn trí bày ra cái bẫy này, tốn nhiều công sức như thế mà vẫn để Cố phu nhân chạy thoát, hắn lại một lòng muốn tìm tung tích kho báu, thì sao có thể cam tâm cho nổi ? Hơn nữa, chuyện xảy ra đêm đó tuyệt đối không thể để người ngoài biết được, Phượng Hiển Bình sợ mọi chuyện bại lộ, nên vội dẫn người xuống núi đuổi theo Cố phu nhân và hai huynh muội ngươi. Dẫn hổ rời núi, chỉ có cách ấy Cố phu nhân mới có thể mang theo các ngươi an toàn trốn thoát. Cố phu nhân hiểu hết thì mới dám trốn vào trong phòng như vậy.”

Cố Niệm sửng sốt, thì thào: “Ra là vậy … Hèn gì hôm đó cả đỉnh Tập Phượng lớn như thế mà lại không có ai … Chúng ta trốn bên trong phòng một đêm, chỉ nghe thấy bên ngoài ồn ào, nháo nhác, tới gần sáng mới dần yên ắng trở lại. Tới trưa, bên ngoài vắng lặng không một tiếng động, lúc này mẹ mới dẫn chúng ta ra khỏi phòng, lẳng lặng rời khỏi Phượng gia từ cửa sau. Trước khi đi, mẹ nhìn về phía xa nơi cha nhảy xuống vực sâu vạn trượng, đứng chết lặng không nói được một lời. Ánh mắt bà … Khi đó, ta chưa hiểu được ánh mắt ấy, chỉ biết vừa nhìn đã thấy sợ … Dọc đường đi, không ai nói gì, ta hoảng hốt đi theo bà về phía trước, giống như lúc chỉ có một mình ngồi xem diễn kịch dịp tết vậy, xung quanh vô số bóng người lướt qua như đèn kéo quân, trên sân khấu oanh oanh liệt liệt, dưới khán đài hỗn loạn ầm ĩ, mà ta, cái gì cũng mờ mịt. Ta chỉ nhớ một điều, dọc đường đi, trong sơn cốc từng mảng mây quyến luyến, nhẹ nhang mỏng mảnh, quét qua rừng phong đỏ … Lúc đi ngang qua chùa Bạch Thủy, mẹ dừng lại nhìn ngơ ngẩn, một lúc sau mới nói, lần này đi chẳng biết còn có thể quay về được không, mẹ đưa hai đứa vào nghe ếch gảy đàn nhé .”

Tô Vọng Ngôn nói: “Hoa Hòa Thượng gặp các ngươi chính là ở đó ?”

Cố Niệm gật đầu, cũng chẳng biết nghĩ gì đột nhiên bật cười khanh khách. “Tên hòa thượng đó cũng thật thú vị ! Gã vừa thấy mẹ thì mắt như rớt cả ra ngoài, quả nhiên là một gã phong lưu, hòa thượng tâm còn chưa tịnh ! Thật đáng tiếc, thật đáng tiếc !”Nó lặp đi lặp lại hai từ đáng tiếc, giương mắt nhìn hai người Vi, Tô rồi hỏi: “Các ngươi có biết, mẹ thà gặp nguy hiểm cũng muốn tới chùa Bạch Thủy là vì cái gì không ?”

Vi Trường Ca, Tô Vọng Ngôn cùng lắc đầu.

“Vì nới đó là nơi bà gặp cha lần đầu tiên .”

Cố Niệm mỉm cười, kể: “Đêm Trung Thu năm ấy, mẹ vốn đang trên đường về đỉnh Tập Phượng ăn tết đoàn viên cùng gia đình, nhưng do trên đường mải giúp một đôi vợ chồng già bị người ta lừa mất nhà cửa nên có chút chậm trễ. Khi mẹ đến được chùa Bạch Thủy thì đã là đêm Trung Thu, bà thấy trời đã tối trên trời trăng vừa tròn vừa sáng, bèn không về nữa mà đi thẳng vào ngôi chùa đổ nát, định một mình thưởng thức trăng thu Bạch Thủy. Khi đó tuy đã giữa thu, trên đỉnh Nga Mi vẫn xanh biêng biếc, trong chùa cây cỏ um tùm, ánh trăng chênh chếch chiếu vào cửa sổ, hắt lên bức tường đỏ bong tróc, đẩy tường rêu xanh, cũng có điểm thú vị. Bà nương theo ánh trăng đi vào trong, bước tới vài bước, liền nghe có người phía trước ngâm thơ: “Chỉ mảnh trăng Tần không biến cải “, bèn đồng cảm buột miệng tiếp: “Một vòng ngọc sáng định xuân thu(1) “. Nói xong sửng sốt ngẩng đầu mới thấy người kia áo vải, một mình hiên ngang đứng cạnh ao, cũng đang kinh ngạc nhìn lại. Ha ha, khi đó bà chẳng biết người đứng trước mặt chính là Cố Tấn Chi đâu …”

(1) Nguyên văn : “ Giang sơn bất cài tần thì nguyệt. Bán luân ngọc phách cổ kim thu “ , trích hai câu trong tác phẩm văn học mạng Hoa hương u u của tác giả Trúc Ảnh Thanh Phong có sửa đi một chữ đầu tiên , từ “ nhất “ thành “ bán “ , từ một vòng thành nửa vòng. Đây là hai câu tả trăng, câu thứ nhất nêu lên đối tượng được tả là mảnh trăng vẫn sáng như đã có từ thời Tần , câu thứ hai làm rõ ý đó bằng cách so sánh với chiếc vòng ngọc linh tính tồn từ tại ngàn đời. Bối cảnh là đêm Trung Thu, trăng được nhắc đến là trăng tròn chứ không phải trăng bán nguyệt, nên sửa lại theo nguyên tác là một vòng ngọc sáng chứ không phải nửa vòng ngọc sáng như Xương Bồ viết.

Tô Vọng Ngôn lặng thinh không đáp, quay đầu lại, thấy Vi Trường Ca đang ngơ ngẩn nhìn ánh nến, y ho khẽ một tiếng, thong thả bước tới bên cửa sổ, vừa đứng liền cảm thấy gió đêm lướt qua mặt, có chút mát mẻ. Quay sang nhìn, Vi Trường Ca vẫn ngồi nghe chăm chú, mắt nhìn ánh nến không chớp. Cố Phán không biết từ lúc nào đã ngồi lên ghế gỗ bên tường, vặn vẹo mười đầu ngón tay, chẳng biết nghĩ gì. Còn Cố Niệm thì vẫn thao thao bất tuyệt kể chuyện Trung Thu năm đó: “... Lòng mẹ chỉ có một mình cha, Hoa Hòa Thượng dù có đợi thêm ba mươi năm nữa cũng nào có ích ?"

Tô Vọng Ngôn đứng bên cạnh thở hắt ra, bỗng thấy buồn phiền, y vừa nghe Cố Niệm kể, vừa nhớ tới ánh trăng thu năm ngoái ở ao Bạch Thủy mà mình tận mắt chứng kiến, bỗng nhiên mất hết hứng thú, khe khẽ thở dài.

Cố Niệm bên kia vẫn đang kể: “Nghe nói có một quả phụ không con không cái, tính tình thật thà, hiền hậu, liền gửi gắm ta và Cố Phán cho người đó ..."

Y tưởng thái độ của mình chẳng ai để ý, không ngờ vừa quay đầu lại đã thấy Vi Trường Ca mỉm cười nhìn mình.

Tô Vọng Ngôn ngẩn người.

Vi Trường Ca quay sang hỏi: “Đệ có khát không ?"

Y hỏi đột ngột khiến Tô Vọng Ngôn giật mình, Cố Niệm đang nói cũng ngừng bặt, cùng Cố Phán nhìn sang bên này. Trong một giây, đầu óc Tô Vọng Ngôn như dừng lại, cũng không biết phải trả lời thế nào, lúc sau bèn lắc đầu. Vi Trường Ca không quan tâm tới cái lắc đầu ấy, cười , nói: “Để ta lấy cho đệ chút nước ." Rồi chợt ngừng , quay sang huynh muội Cố Niệm, Cố Phán. “Nói cả ngày như thế chắc các ngươi cũng khát rồi ?" Y mỉm cười, đứng dậy đi về phía bếp, vén tấm màn vải, bước vào trong.

Ba người ở gian ngoài nhìn tấm màn vải tím , nhất thời cũng không biết nói gì.

Sau lớp vải truyền đến âm thanh lạch cạch, tiếp đó là tiếng cốc chén va chạm rồi tiếng rót nước. Tô Vọng Ngôn nghiêng tai lắng nghe, mấy tiếng động vụn vặt, lại chẳng biết vì sao trở nên không thể coi nhẹ, hòa cùng tiếng trái tim rung động khắc sâu vào màng nhĩ.

Y nhếch miệng cười cười, nói với Cố Niệm: “Cố phu nhân sợ khó thoát kiếp nạn, sau khi xuống núi liền gửi gắm các ngươi cho người khác, sau đó thì sao ?"

“À ..." Cố Niệm giật mình bừng tỉnh, cuống quýt đáp.

Đang định nói, bên tường truyền đến tiếng thở dài khe khẽ. Cố Phán mang vẻ mặt cô đơn, gục đầu nhìn chân, hai bím tóc nho nhỏ theo động tác của nó cũng tuột xuống bên tai, đong đưa liên tục.

Cố Niệm liếc nhìn nó, mặt cũng hiện lên vẻ mờ mịt, rồi lại như thấu hiểu, bèn thu ánh mắt lại, kể tiếp: “Mẹ gửi gắm hai chúng ta cho Lý Thiên Tú rồi bỏ đi. À, Lý Thiên Tú chính là quả phụ không con không cái kia. Lúc đó, ta và Cố Phán đều chạy tới níu kéo, khóc lóc đòi bà ở lại. Cố Phán hỏi: “Mẹ, người muốn đi đâu ? Người không cần chúng con nữa sao ?" Hai mắt mẹ đỏ hoe, ngồi xuống trước mặt chúng rồi bảo: “Con ngoan, các con còn quá nhỏ, nơi mẹ muốn tới cực kỳ nguy hiểm, chẳng thể đưa các con đi được. Các con ngoan ngoãn ở lại đây, chỉ cần không ở bên mẹ, bọn người ác độc kia cũng sẽ không tới ám hại các con ." Ta vừa khóc vừa nói: “Mẹ sẽ quay lại tìm chúng con chứ ?" Bà hứa với ta nhất định sẽ trở về, nhưng ta biết, dù bà có quay lại, cũng không biết tới năm nào tháng nào nữa. Vì vậy ta lại hỏi: “Mẹ, nếu khi mẹ về, hai chúng con không ở đây nữa thì sao ?" Bà cười, đáp: “Dù các con có đi đâu thì mẹ cũng sẽ có cách tìm được ! Mẹ phải tìm ra đường về cho các con, tới lúc đó, mẹ sẽ quay lại đón hai đứa. Dù các con ở nơi nào, mẹ cũng sẽ đưa hai đứa trở về nhà ..." Bà đi đến nay đã được ba mươi năm ."

Cố Niệm thở dài buồn bã. “Đúng như mẹ nghĩ, Lý Thiên Tú là một quả phụ không thân không thích, nghèo rớt mùng tơi, bỗng nhiên có hai đứa con, lại có bạc mẹ ta để lại, ban đầu thực sự chăm sóc chúng chúng ta như con ruột. Thế nhưng, ngày qua ngày, bà ta dần phát hiện ra ta và Cố Phán mãi không lớn, sinh ra sợ hãi, trốn tránh chúng ta, ánh mắt nhìn cứ như nhìn hai con quái vật ... Đến cuối cùng còn muốn giết chúng ta nữa ! Ta dẫn theo Cố Phán, chạy trốn suốt đêm, từ đó về sau lưu lạc khắp nơi.

Nhiều năm trôi qua, chúng ta đã gặp không biết bao nhiêu người xấu, kẻ ác, vấp phải không biết bao nhiêu nguy hiểm, chịu đựng không biết bao lần bị lừa gạt ! Cũng may, tuy rằng thân thể chúng ta không lớn nhưng trí tuệ lại ngày một trưởng thành. Hai đứa bé sống tự lập thật không dễ, nhưng nếu bên cạnh có một người lớn thì cũng khá đơn giản. Thế nhưng, gia đình bình thường chắc sẽ không nhận hai đứa bé lai lịch bất minh này, mà đàn ông độc thân mang theo trẻ con lại gây sự chú ý, chính vì vậy, chúng ta mới nghĩ ra cách tìm cho mình một “ bà mẹ “.

Chúng ta không lớn, để tránh tai mắt người đời, ở được một thời gian lại phải chuyển đi, do vậy người làm “ mẹ “ chúng ta cũng phải là người có thể bỏ lại tất cả, ra đi bất cứ lúc nào. Người phù hợp nhất với những tiêu chuẩn này là những phụ nữ trẻ góa chồng, ở một mình. Họ suốt ngày giam mình trong nhà, khổ sở không nơi nương tựa, nhận con nuôi cũng hợp tình hợp lý. Hơn nữa những người đàn bà này còn trẻ mà đã phải thủ tiết, thường không chịu nổi cô đơn có tình nhân bên ngoài, rất dễ bị khoản tiền chúng ta hứa trả thuyết phục. Chúng ta đề ra quy định với mỗi “ bà mẹ “ rằng chỉ cần chăm sóc hai đứa năm năm thì sẽ cho các nàng một khoản tiền tiêu cả đời không hết, rồi để các nàng tự ý rời đi …”

“Tự ý rời đi ?”

Tô Vọng Ngôn mỉm cười, lặp lại một lần.

Cố Niệm không đáp , mặt hiện lên ý cười cổ quái.

Màn cửa tím vang lên tiếng loạt xoạt, một tay Vi Trường Ca xách theo ấm trà, tay còn lại cầm ba cái chén đi ra. Ba người kia đều ngừng nói, nhìn y lần lượt rót nước vào từng chén, một chén cho Cố Niệm, một chén cho Cố Phán. Cố Phán không cầm, chỉ ngây ngốc nhìn hơi nước bốc lên từ miệng chén rồi đột nhiên cười thê lương, ngẩng đầu nhìn sâu vào mắt Vi Trường Ca, thì thầm: “Ta cũng không phải trẻ con.”

Tay Vi Trường Ca khựng lại, tuy y đã biết sự thật, nhưng chẳng biết vô tình hay cố ý, vẫn đối xử với Cố Phán như trẻ con. Y lập tức mỉm cười, ngồi thụp xuống đặt chén nước dưới chân rồi mới xoay người cầm chén còn lại tới bên cửa sổ, cười cười đưa tận tay Tô Vọng Ngôn. Y nhìn Tô Vọng Ngôn nâng chén lên miệng, không kìm được hô khẽ: “Cẩn thận !”

Tô Vọng Ngôn nhanh tay, đã uống được một ngụm , nhăn mày nói: “Nóng quá !”

Vi Trường Ca cười.” Nước vừa đun xong sao lại không nóng được ?”

Tô Vọng Ngôn trừng mắt. “Uống chút nước lạnh là được, đun nước sôi làm gì ?”

Vi Trường Ca vẫn cười cười. “Trà trong ấm đã nguội, đang lúc lập thu, uống nước lạnh không tốt đâu.”

Tô Vọng Ngôn hờ hững không đáp, lại cúi đầu uống một ngụm, lúc này mới hỏi: “Huynh không khát à?”

Vi Trường Ca nhìn lên bàn cũng ngẩn ra, cười đáp: “Ta quên mất, lẽ ra phải lấy bốn cái chén mới đúng.” Rồi đoạt lấy cái chén trong tay Tô Vọng Ngôn, uống nốt chỗ còn lại, liếc trộm y, khẽ cười.

Lại thấy bên cạnh cũng có tiếng khẽ cười.

Tô Vọng Ngôn chỉ thấy mặt hơi nóng, chắc là do hơi nước, bèn nghiêng người tránh, để gió thổi vào mặt, lại hỏi: “Mặc dù các ngươi nói hết thời hạn năm năm sẽ để các nàng tự ý rời đi, nhưng cuối cùng vẫn giết các nàng phải không ?”

Trên mặt Cố Phán phảng phất nét cười, nó nhẹ nhàng đáp: “Những người đàn bà này từ lúc sinh sống hằng ngày với chúng ta thì đã biết bí mật ấy, chúng ta sao có thể để các nàng sống đây ? Người đời vừa tham lam vừa giả dối, các nàng có thể ở bên hai con quái vật này vì tiền, cũng có thể bán đứng chúng ta vì tiền. Kể cả các nàng không cố tình ám hại, nhưng chỉ cần lộ chuyện, một ngày nào đó sẽ có người đoán ra được lai lịch của chúng ta, đến khi ấy chẳng phải là không lúc nào yên sao ? Thế nên lần nào cũng vậy, ngay từ lúc lập giao kèo, ta và ca ca liền xin của các nàng một lọn tóc …”

Vi Trường Ca cười lạnh lùng.

Cố Phán nhìn y đầy tâm sự , thấp giọng nói: “Ngươi trách ta quá tàn nhẫn, có phải không ?”

Ngừng một chút , nó lại nói giọng chán nản: “Ngươi chỉ thương các nàng, lẽ nào lại không thương chúng ta ? Các nàng tham lam như vậy, chẳng lẽ không đáng chết ? Mà hai chúng ta, tới thế giới bên ngoài, người thật tình đối đãi cũng chỉ có cha mẹ, nhưng các ngươi lại ép họ phải chết … Cha đã chết, mẹ thì bỏ đi, khi chúng ta vẫn chỉ là hai đứa trẻ con không hiểu chuyện, cũng đã ba, bốn lần bị người lừa giết. Tìm được đường sống trong chỗ chết, cũng chẳng đếm được là bao nhiêu lần …

Không sai, là ta giết các nàng, nhưng trong số đó, liệu có ai từng thật lòng yêu quý chúng ta ? Có ai thực sự coi hai chúng ta là hai đứa trẻ bình thường mà nâng niu, chăm sóc ? Người trên đời này đều coi chúng ta như quái vật, chẳng lẽ lại không tàn nhẫn ư ? Ngươi nói chúng ta độc ác, nhưng ngươi biết không, ban đầu chúng ta cái gì cũng không biết, mấy thủ đoạn đó, đều là những năm gần đây, một lần lại một lần, học từ trên người các ngươi đấy .”

Vi Trường Ca và Tô Vọng Ngôn yên lặng nhìn nhau, đều nghĩ lời nó nói không phải hoàn toàn vô lý, trong lòng dấy thêm cảm giác khó chịu, lung túng không cách nào mở miệng.

Cố Phán nói liền một hơi, bỗng cười gượng, khẽ thở dài. “Thực ra, kể cả chúng ta không giết các nàng đi chăng nữa thì kết cục của các nàng rồi cũng chẳng phải tốt đẹp gì …”

Tô Vọng Ngôn nói: “Vì sao ?”

Cố Phán lắc đầu: “Ta cũng không biết. Nhiều lần chúng ta chưa kịp ra tay, người đàn bà trốn đi đã chết oan uổng, thế là chúng ta chẳng cần phí sức nữa. Giống như Tang Thanh, đáng lẽ chúng ta cũng định buông tha nàng, vậy mà chúng ta buông tay rồi, nàng vẫn không thoát được … Có lẽ bởi vì những của cải, tiền bạc kia đều giống chúng ta, là thứ không thuộc về thế giới này, các nàng lấy những thứ không nên lấy, cuối cùng đều trả một cái giá đắt …”

Cố Niệm bỗng chen ngang: “Ta còn nhớ mẹ đã từng nói, cha mẹ đưa chúng ta tới thế giới này, nhưng chúng ta vốn không thuộc về nó. Tất cả những chuyện xảy ra nhiều năm qua , chẳng phải là sự trừng phạt nghiêm khắc của ông trời, muốn chúng ta trả giá vì đã tới thế giới bên ngoài này sao ?”

Cố Phán sững lại, lặng lẽ một hồi, rốt cuộc nói: “Bây giờ nói mấy lời này e là đã quá muộn .”

Cố Niệm nói: “Đúng vậy, quá muộn rồi. Khi mẹ đi đã nói với ta rằng: “Tiểu Niệm, các con vốn không thuộc về thế giới này, nhưng lại bị chúng ta đưa tới. Nếu không gặp được chúng ta, phải chăng hai con vẫn là những đứa trẻ ngây thơ, trong sáng ? Khi đó, các con không biết cười, nhưng cũng không biết khóc, tuy rằng chẳng biết cái gì, nhưng ít ra cũng không biết thế nào là đau buồn, thế nào là phiền phức.” Khi ấy ta còn chưa hiểu được những lời này … Hơn ba mươi năm … nơi đó trông như thế nào ta cũng không nhớ nữa …” Cố Niệm lẳng lặng thở dài.

“Nhưng ta còn nhớ mà ! Rất nhiều lần, ta vẫn mơ thấy hoa nơi đó, cây nơi đó, dòng nước mong manh phát ra tia sáng lạnh lẽo nơi đó … Nơi đó sương trắng mênh mang, cả năm không thấy được ánh mặt trời, yên lặng đến mức khiến người ta nghẹt thở ! Nhưng ít ra nơi đó vốn không người … Ca ca, thật sự muốn trở về !”

Cố Phán cười nhạt, nét mặt của nó bình yên mà ngọt ngào, tựa như đang rơi vào giấc mộng xinh đẹp, không chờ được muốn đem tất cả người và vật xung quanh kéo vào giấc mộng đó, không ngờ cảnh mộng vẫn có thú dữ ẩn hiện, chỉ có nỗi cô đơn làm bạn.

Một lúc lâu sau, Tô Vọng Ngôn mới lên tiếng phá vỡ không khí nặng nề: “Cái chết của Hoa Hòa Thượng thì sao ?”

Cố Niệm cũng không giấu, thẳng thắn trả lời: “Đó là vào mùa đông năm ngoái, chúng ta đang ở trong một thôn nhỏ gần Thạch Thành. Một hôm trời mưa dữ dội, Hoa Hòa Thượng tới hiên nhà chúng ta tránh mưa, tình cờ trông thấy ta và Cố Phán. Hoa Hòa Thượng sinh lòng ngờ vực, lôi kéo Tang Thanh truy hỏi lai lịch của chúng ta, chuyện của chúng ta, Tang Thanh làm sao biết được, đương nhiên không thể trả lời gã, về nhà kể cho chúng ta nghe có một người hỏi nàng tung tích của Phượng Sở. Lúc này ta và Cố Phán mới nhớ lại, gã chính là tên hòa thượng ở chùa Bạch thủy năm xưa. Hơ, không ngờ nhiều năm như vậy mà gã vẫn có thể nhận ra hai đứa chúng ta ! Gã từng gặp mẹ, lại biết thân phận của chúng ta, chúng ta quyết không thể để gã sống. Nhưng khả năng của hai đứa có hạn, không thể xử lý gã như mấy người đàn bà kia, vì vậy mới đuổi theo tới Bồng Lai điếm.

Đêm đó đợi mọi người ngủ say, ta và Cố Phán tới tìm gã. Gã vừa mở cửa, thấy chúng ta liền kinh ngạc. Ta hỏi gã: “Ba mươi năm không gặp, đại sư dạo này khỏe chứ ?” Gã như ngây như dại, cứ như không tin nổi vào tai mình, hồi lâu mới hét lên: “Quả nhiên là các ngươi ! Quả nhiên là các ngươi !” Rồi liên tục hỏi dồn: “Các ngươi ở đây, còn nàng thì sao ? Nàng đang ở đâu ?” Ta biết, người gã muốn hỏi là mẹ, vì vậy mới trả lời: “Kể cả ta cho phép ngươi tới gặp bà, ngươi thấy bà rồi thì sao nữa ? Nhiều năm như vậy, bà đã sớm tóc bạc da mồi, dù ngươi có thấy bà, cũng nào có ích gì ?" Hắn sửng sốt, thì thào đáp: “Không sai, nhìn thấy rồi sao nữa ? Ba mươi năm nay, ta ngày đêm mong nhớ muốn gặp lại nàng lần nữa, tới lúc có thể gặp được rồi, gặp xong thì sao ? Ta chỉ một mực đi tìm, những chuyện sau đó, ta lại chưa từng nghĩ tới ..." Nói xong thì đứng đờ ra ."

“Gã đại hoà thượng này cũng thật là một kẻ si tình !" Cố Phán nhẹ nhàng thở dài một tiếng.

Cố Niệm gật đầu. “Phải ... Ba mươi năm, ba mươi năm đằng đẵng , vậy mà gã nói cứ như một cái chớp mắt. Hôm đó chúng ta kể cho gã nghe tất cả mọi chuyện. Nghe xong, gã gật gù nói: “Được, được, chuyện năm xưa, rốt cuộc nay đã hiểu ." Rồi cười , hỏi: “Các ngươi muốn giết ta diệt khẩu ư ?" Ta đáp: “Hôm nay ngươi đã biết bí mật của chúng ta, chúng ta đương nhiên không thể để ngươi sống sót. Có điều, chúng ta muốn giết người, còn vì một nguyên nhân quan trọng hơn ." Ban đầu gã không hiểu, nhìn chúng ta đầy nghi ngờ, lát sau phá lên cười ha hả. Ta biết gã hiểu ý, cũng cười cười. Ta hỏi: “Ngươi hiểu chưa ?" Gã chỉ cười lớn , nói: “Không sai, ta phải chết !" Rồi hét lên một tiếng " Phượng Sợ ", bèn gục xuống đất. Khi ta và Cố Phán chạy tới xem, gã đã vô duyên vô cớ chết đi rồi."

Tô Vọng Ngôn nhíu mày , hỏi: “Vì sao ... vì sao Hoa Hòa Thượng lại phải làm như vậy ?"

Vi Trường Ca mặt đầy suy tư, nghĩ một lúc liền hiểu, nhìn lên thấy Tô Vọng Ngôn vẫn đang mờ mịt, liền không kìm được mỉm cười than: “Đệ thông minh như vậy, sao vẫn chưa nghĩ ra chứ ? Đệ còn nhớ chuyện xưa Tam thúc đã kể không ?"

Tô Vọng Ngôn "a" một tiếng, chợt nói: “Ý của huynh là ... Cố phu nhân ..."

Vi Trường Ca mỉm cười gật đầu. “Hai người này tới từ chỗ kho báu nên ba mươi năm rồi vẫn mang hình dáng trẻ con. Cố phu nhân cũng từng đi qua chỗ đó, nàng liệu có giống hai đứa trẻ này, vẫn giữ được dáng vẻ ba mươi năm về trước ? Trên đời này, nguy hiểm nhất chính là lòng người, mà lòng người, nguy hiểm nhất chính là tham vọng, nếu có người biết Cố phu nhân vẫn còn sống, hơn thế nữa lại trẻ mãi không già, chuyện năm đó có khi lại tái diễn, không chừng còn bi thảm hơn cả lần trước ."

Nói xong bèn khẽ cười, đôi mắt sáng như sao buổi sớm lộ ra chút chán nản.

Cố Niệm không cười cũng không nói, chỉ buồn bã lắc đầu.

“Được rồi, chuyện các ngươi muốn biết đều đã biết cả, giờ tới lượt ta hỏi các ngươi ." Cố Phán thu lại khuôn mặt tươi cười, nghiêm nghị nhìn hai người Vi, Tô, nói từng từ: “Có thật các ngươi từng gặp mẹ ta không ?"

Vi Trường Ca căng thẳng, thầm thấy không ổn, quay đầu trao đổi cái nhìn với Tô Vọng Ngôn.

Cố Phán chợt đứng dậy, lạnh lùng nói: “Các ngươi trước giờ chưa từng gặp bà, có phải không ? Nếu thật sự các ngươi đã gặp mẹ ta, sao lại không biết bà từ khi đến chỗ kia liền không bao giờ ... già đi ?"

Cố Niệm lẳng lặng đứng lên, hai mắt rừng rực, nhìn bọn họ không chớp mắt.

Vi Trường Ca ung dung bình tĩnh, tiến lên một bước, thong thả nói: “Cố phu nhân là hào kiệt trong giới quần thoa, Vi Trường Ca từ lâu ngưỡng mộ, chỉ hận chưa có duyên được thấy phong thái đó ."

Cố Phán oán hận nhìn y, cắn răng nói: “Đã vậy, sao ngươi còn lừa ta ? Hừ, đáng lẽ ta phải sớm nghĩ ra, năm ấy cha mẹ chẳng động đến một cành cây ngọn cỏ nào của nơi đó, Kiếp Hôi tuy thuộc về chốn kia, nhưng tuyệt đối không phải của mẹ !"

Vi Trường Ca áy náy đáp: “Chúng ta được năm người huynh đệ kết nghĩa của Hoa Hòa Thượng nhờ cậy, đối với cái chết đột ngột của Hoa Hòa Thượng bằng cách nào cũng phải tìm ra nguyên cớ ..."

Cố Phán liên tục cười lạnh.

Cố Niệm như không tin vào tai mình, run run hỏi: “Các ngươi thật sự chưa từng gặp được bà ? Nhưng ... Nhưng lá thư đó ..."

Tô Vọng Ngôn bước lên trước, đứng sóng vai cùng Vi Trường Ca. “Mấy năm trước ta gặp một vị khách giang hồ ở Lĩnh Nam, thân thủ cao cường, nhưng lại lưu lạc đến mức thành bảo vệ cho một nhà giàu, hỏi ra mới biết là con cháu họ Phượng. Ân oán giữa phu thê nhà họ Cố và Phượng gia, cũng là hắn nói cho ta biết ."

Mặt Cố Niệm đần ra, cơn run rẩy dần dần lan từ hai vai xuống toàn thân. Nó khó nhọc mở miệng, cố gắng hết sức mới thốt ra một câu: “Cuối cùng thì mẹ đang ở đâu ?"

Vi Trường Ca không đành lòng nói: “Ngươi đừng đau lòng như vậy, chỉ cần Cố phu nhân còn sống thì sẽ có ngày mẹ con các ngươi gặp lại nhau ."

Y chưa dứt lời, Cố Phán đã lạnh lùng chen ngang: “Hay cho câu rồi sẽ có ngày gặp lại nhau ! Ta hỏi ngươi, tại sao lại lừa ta ?"

Vi Trường Ca tiến tới, thành thực nói: “Lừa ngươi là chúng ta sai, nhưng chúng ta cũng không có ác ý ..."

Cố Phán không đáp, chỉ trợn tròn đôi mắt đen láy hung hăng nhìn y.

Tô Vọng Ngôn đột nhiên căng thẳng, cũng bước lên trước: “Ngươi muốn gì ?" Ánh mắt Cố Phán nhẹ nhàng chuyển sang Tô Vọng Ngôn, dừng lại trên mặt y, không ngừng cười nhạt.

Trong không khí thấp thoáng từng đợt sóng ngầm.

Vi Trường Ca liếc nhanh ra ngoài cửa, Cố Niệm, Cố Phán một trước một sau đã chặn hết lối đi.

Ngoài phòng, lá cây kêu xào xạc, vọng vào tai như tiếng mưa rơi xuống lá sen khô, gió đêm lùa vào qua ô cửa mở rộng, thổi tới lưng Vi Trường Ca. Y thầm suy tính, khóe mắt kín đáo quan sát vị trí cửa sổ.

Trong phòng yên lặng đến đáng sợ.

Cố Niệm đột nhiên nói: “Các ngươi nghe xem !"

Mọi người đều ngẩn ra, không hẹn mà cùng nín thở lắng nghe, nhưng ngoại trừ tiếng gió thổi qua bên kẽ lá, bên ngoài không còn âm thanh gì khác.

Cố Phán không kìm được, hỏi: “Nghe cái gì cơ ?"

“Ngươi nghe đi !" Cố Niệm chạy ra cửa, mặt mày nghiêm trọng, lặp lại lần nữa: “Ngươi nghe đi !"

Giây lát sau, quả nhiên có tiếng hát của một nữ nhân, theo tiếng gió từng chút từng chút truyền tới từ nơi xa xăm, giọng hát không lớn, lại ngoài dự đoán của mọi người vang rất xa trong đêm, lúc đầu còn xa, dần tới gần, ngay cả lờ xa cũng có thể nghe rõ.

“Người người đều muốn kết tiếp duyên , chỉ mình ta cầu duyên trước mắt , mười hai tháng không ly không biệt , cùng với người ngồi tới sóng vai(2) ..."

(2) Nguyên văn: “Nhân nhân yếu kết hậu sinh duyên , nông chích kim sinh kết mục tiền , nhất thập nhị thì bất ly biệt , lang hành lang tọa chính tùy kiên ." Nguyên tác : Sơn ca ( Bài ca trong núi ) của tác giả Hoàng Tuân Hiến ( thời Thanh ).

Cố Niệm, Cố Phán cùng lúc hét lớn, tranh nhau chạy ra cửa.

Hai người Vi, Tô đều sửng sốt.

Lại nghe thấy bên ngoài vọng tới hai tiếng gọi mừng rỡ: “Mẹ !"

“Cố phu nhân ?"

Vi Trường Ca và Tô Vọng Ngôn vội quay sang nhìn nhau, lập tức chạy theo ra ngoài.

Nhưng chỉ trong một giây ngắn ngủi, ngoài vườn đã không còn thấy bóng hai huynh muội nhà họ Cố đâu.

Hai người đuổi theo ra tận đường lớn, nhìn khắp bốn phía.

Màn đêm sâu thẳm, trời đất một màu, mênh mang vô tận, xung quanh không một bóng người, ngay cả tiếng hát réo rắt, thê lương mà rất đỗi dịu dàng đó cũng biến mất không còn tăm tích, giống như chưa từng cất tiếng, cũng chưa từng được ai nghe ...

Đôi khi có gió sượt qua tai.

Quay đầu lại nhìn, điểm sáng lẻ loi của ngọn đèn dầu chẳng biết đã tắt từ lúc nào, giữa đêm tối không còn thấy rõ hình dáng khu vườn nữa, chỉ còn lại cái bóng mờ ảo, hòa làm một cùng đất trời hỗn độn.

Tô Vọng Ngôn bước vài bước về phía cái bóng, bỗng quay đầu nhìn lại trước mắt là mênh mang trống trải, cuối cùng ngẩn ngơ đứng lặng trong đêm.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.