Dung Nham

Chương 6: Chương 6




Chương 26: Chí lớn thành y*

*Thành y: trở thành y giả, thầy thuốc

“Cũng bị chém tán loạn?”, Nhiếp Thừa Nham hỏi. Hàn Tiếu nghe thấy thì lòng chợt thắt lại, nhớ tới tình trạng thảm hại của hắn.

“Cái này thì lại không nghe nhắc tới”.

“Gân chân hoặc gân tay cũng bị cắt?”, Nhiếp Thừa Nham hỏi tiếp. Hàn Tiếu dán lỗ tai bên cửa, tay nắm chặt thành quả đấm.

“Trong lời đồn cũng chưa từng đề cập tới”.

Nhiếp Thừa Nham lại nói: “Trên đời có rất nhiều loại độc gây triệu chứng na ná nhau, vẫn phải xem thi thể tỉ mỉ…”, giọng hắn có chút nhỏ lại, Hàn Tiếu nghe không rõ, chỉ đành phải gắng sức dán lỗ tai sát vào cửa.

Đợi một hồi lâu thì nghe thấy Long Tam đáp lời: “Chung quy vẫn là một đầu mối, chuyện của ngươi e là không có đơn giản như thế”. Không đơn giản? Vậy là thế nào? Hàn Tiếu đang nín thở ngưng thần chăm chú nghe, không ngờ tới lại nghe thấy Nhiếp Thừa Nham lớn tiếng gọi nàng: “Tiếu Tiếu”.

Hàn Tiếu hốt hoảng, suýt chút nữa thì kêu lên thành tiếng. Nàng lấy lại bình tĩnh, hít một hơi thật sâu mới đẩy cửa bước vào: “Chủ tử, nô tỳ ở đây, có chuyện gì phân phó sao?”. Nàng chột dạ, căng thẳng cúi đầu, thầm cầu nguyện Nhiếp Thừa Nham không phát hiện hành vi nghe lén của nàng.

“Ta có chút đói bụng, ngươi tới phòng bếp nấu chén canh hạt sen đi”.

“Vâng, chủ tử”. Hàn Tiếu thở dài ra, vội vàng vâng lời rồi chạy ra ngoài, Long Tam ở phía sau lưng nàng gọi lớn nói hắn cũng muốn một chén, Hàn Tiếu xoay người đáp vâng, lại chạy biến đi.

Đi được một đoạn, nàng mới phục hồi lại tinh thần. Thế này chẳng phải là đá nàng đi sao? Long thiếu gia kia rốt cuộc muốn nói cái gì? Chủ tử sẽ thương lượng đối sách gì với hắn? Lúc này cho dù không sai nàng tới phòng bếp nấu canh hạt sen thì nàng cũng không dám nghe lén nữa. Gọi nàng đi làm việc lúc này, e là chủ tử đã phát hiện ra.

Trong lòng Hàn Tiếu thấp thỏm, nàng đến phòng bếp, hỏi người phụ trách ở phòng bếp xem nguyên liệu nấu nướng cất ở đâu, sau đó bắt đầu nấu đồ ăn cho Nhiếp Thừa Nham. Bỗng nhiên nhớ tới Nhiếp Thừa Nham ngồi lâu thiếu nước, không nên ăn hạt sen, nàng nghĩ một lát rồi đổi thành canh ngân nhĩ mật ong, lại nấu riêng cho Long Tam một chén canh hạt sen. Nàng đã có bài học kinh nghiệm rồi, phung phí thời gian chán chê trong phòng bếp rồi mới bưng hai chén canh ăn khuya qua chỗ Nhiếp Thừa Nham.

Quả nhiên hai vị bô lão đã hàn huyên đâu vào đấy rồi, đang nói chuyện tào lao câu được câu chăng. Thấy Hàn Tiếu đi vào, Long Tam trưng vẻ mặt bình thản nhưng như có ý cười, Nhiếp Thừa Nham thì vẫn giữ sắc mặt như thường. Hàn Tiếu không dám phỏng đoán ý tứ hai người, chỉ cung kính bưng hai chén canh đến nơi.

Long Tam vừa nhìn, “Ơ, hạt sen nhà ngươi chỉ đủ để nấu một chén canh sao? Ta uống canh ngân nhĩ mật ong này cũng được”. Hắn liền bưng chén canh lên, nào ngờ Hàn Tiếu nhanh tay cướp ngay được chén canh từ trong tay hắn, “Canh này là của chủ tử, Long công tử uống canh hạt sen đi”.

Long Tam sửng sốt, một hồi sau cười: “Ái thiếp của ta, nàng như vậy thì ta làm sao có thể yên tâm để nàng ở lại đây chứ? Sớm muộn gì nàng cũng bị đuổi đi thôi. A Nham rõ ràng nói muốn canh hạt sen, nàng lại đổi thành canh ngân nhĩ mật ong làm chi?”.

Ái thiếp cái đầu ngươi! Hàn Tiếu mím môi không lên tiếng, nghiêm túc đóng vai người điếc.

Nhiếp Thừa Nham nhìn chén canh ngân nhĩ mật ong một lát, lại nhìn Hàn Tiếu. Ánh mắt hắn làm Hàn Tiếu nóng mặt, vội cúi đầu bày đồ dùng. Nhiếp Thừa Nham cầm thìa bắt đầu ăn, không oán trách hành động tự ý của nàng chút nào. Long Tam nhìn chén canh trong tay mình, lại nhìn chén canh trên tay Nhiếp Thừa Nham, bỗng nhiên nói: “À, thì ra là như vậy”.

Nhiếp Thừa Nham lườm hắn một cái, tiếp tục ăn. Long Tam không chịu buông tha: “Thân thể ngươi có chỗ nào không tốt, phải kiêng ăn hạt sen, ngươi nói ta biết để ta còn chú ý”.

“Bây giờ nói cho ngươi biết, ngươi vừa quay đầu cái đã quên béng luôn thì cần gì phải nói?”.

Long Tam nghe vậy, cười hì hì một tiếng, ánh mắt mập mờ đảo quanh trên người Hàn Tiếu: “Cũng đúng, bên cạnh ta không có người thân thiết chăm sóc để ý giùm”. Hàn Tiếu bị hắn nhìn như vậy thì lòng bắt đầu sợ hãi, theo bản năng trốn về phía sau Nhiếp Thừa Nham. Long Tam thấy thế, nụ cười càng rực rỡ.

Đêm đó, Hàn Tiếu hầu hạ Nhiếp Thừa Nham đi ngủ, không kìm được hỏi: “Chủ tử, chuyện nô tỳ bái đường cùng con gà trống kia có phải là không tính không?”. Nàng trước kia bị bắt ép, hiện tại bị người ta mở miệng là gọi ái thiếp, lại bị kiểu ánh mắt kỳ lạ đó soi tới soi lui, cảm thấy rất không an tâm. Nàng tuổi nhỏ lại không hiểu chuyện, vạn nhất lễ thành thân kia là hợp lệ, nàng đã trở thành người nhà họ Long thì biết làm sao?

Nhiếp Thừa Nham nói: “Lo cái gì, đương nhiên là không tính rồi. Không bà mai, không sính không lễ gì cả, sao có thể coi là thành thân được?”.

“Vậy thì tốt, vậy thì tốt”. Hàn Tiếu bình tâm lại, chỉnh góc chăn cho hắn, hạ rèm xuống, lại nghe thấy hắn nói: “Trước kia ngươi không có chỗ nương tựa, nhưng sau này mọi sự đã có ta, ngươi đừng lo lắng quá, mọi sự có ta”.

Lòng Hàn Tiếu ấm áp. Nàng biết rõ cách tấm rèm hắn sẽ không nhìn thấy nhưng vẫn khom người hành lễ. Nàng đi về chiếc giường hẹp nơi góc phòng, đó là chiếc giường Nhiếp Thừa Nham dặn dò Trần tổng quản chuẩn bị, dài hơn rộng hơn chiếc giường trên núi Vân Vụ nhiều, mà chăn đệm cũng dày và êm hơn một chút. Hàn Tiếu nằm trên giường, trong đầu tràn ngập sự ấm áp, nàng lẳng lặng suy nghĩ: “Chủ tử cũng có ta đây, chủ tử, người có ta, ta sẽ làm nô tỳ tốt nhất thế gian này”.

Nhiếp Thừa Nham đêm đó mới nói một câu đã khiến Hàn Tiếu cảm động, cuộc sống mấy ngày tiếp sau lại làm cho Hàn Tiếu cảm thấy trên đời này sẽ không còn có ai đối với nàng quá tốt như vậy. Hắn để Trần tổng quản tìm tới một vị Lý đại phu, bắt đầu dạy nàng từ những điều cơ bản nhất về y lý. Hắn nói: “Ghi chú trong cuốn sổ của ngươi ngổn ngang, không theo quy luật nào, không giải thích được vấn đề phần lớn cũng là do không hiểu y lý. Như thế thì ngươi có mang hòm thuốc bao lâu cũng vô dụng. Học bằng cách nhớ không thành được châu báu, ngươi phải bắt đầu nghiên cứu từ những thứ cơ bản nhất, sau khi hiểu kỹ rồi mới có thể nhìn hiểu được việc làm của đại phu. Phải hiểu lý thuyết trước thì mới có thể có công phu chân chính”.

Hàn Tiếu nghe được lời ấy thì im lặng hồi lâu, sau đó nàng quỳ xuống dập đầu một cái trước Nhiếp Thừa Nham như tạc lòng tạc dạ ân tình của hắn, ngay lúc Trần tổng quản cũng có mặt ở đó. Trần tổng quản nhìn thấy cảnh này, đương nhiên biết chủ nhân mình có lòng bồi dưỡng nhân tài, quay lại cẩn thận dặn dò vị đại phu kia, để ông ta dạy dỗ thật tận tâm.

Sáng sớm mỗi ngày, Hàn Tiếu chờ Nhiếp Thừa Nham thức dậy, ăn điểm tâm uống thuốc xong rồi liền đi học y, đến trưa mới quay lại, hầu hạ Nhiếp Thừa Nham dùng cơm trưa, nghỉ ngơi; xế chiều theo hắn tới thư phòng, hắn duyệt tài liệu hoặc nghị sự cùng Long Tam, nàng đứng một bên học bài của mình. Có khi Hàn Nhạc khỏe hơn, nằng nặc đòi muốn làm thiếu đại nhân, ôm cuốn sách ngồi bên cạnh Nhiếp Thừa Nham mà đọc.

Năm ngày sau, Long Tam cáo từ, Hàn Tiếu có chút không nỡ, nhưng không phải là không nỡ hắn, mà là nàng nghĩ Long Tam đi rồi, phải chăng chủ tử sẽ dẫn mình quay về núi Vân Vụ? Nàng ở đây học y thuật rất hăng say, e là nếu đi rồi thì sẽ không có cơ hội thứ hai nữa; mặt khác, nàng lại lo lắng nếu như ở lại một thời gian dài không về, không biết thân thể chủ tử và Hàn Nhạc có chịu đựng được, mà cũng không biết sau này nàng còn có được mang hòm thuốc của Vân Vụ lão nhân nữa?

Hết thảy những lo lắng này của nàng lại được Nhiếp Thừa Nham giải quyết. Hắn nói với nàng, không cần phải vội vàng lên núi, chờ khi nàng học tốt y lý rồi trở về cũng không muộn, hắn bảo đảm hòm thuốc của Vân Vụ lão nhân nhất định sẽ do nàng tiếp tục mang. Mà bệnh của hắn và Hàn Nhạc, sáu ngày sau khi bọn họ xuống núi, Tiết Tùng sẽ đến xem, sau khi bắt mạch thì cấp thuốc, cách ba ngày hắn lại đến một lần, cứ thế cho tới khi Nhiếp Thừa Nham chịu về núi mới thôi.

Lần này Hàn Tiếu tựa như đặt mình trong một thế giới vô ưu vô lo. Mỗi ngày nàng đều ra sức học tập. Những kiến thức đã tích lũy mấy năm qua có rất nhiều thứ nửa vời, giờ học y lý rồi, nàng dần hiểu được hết. Lý đại phu vô cùng kinh ngạc trước ngộ tính và thiên phú của nàng, mặc dù ông cảm thấy khó hiểu trước việc một nữ tử đi học y, nhưng lại ngại Thành chủ đại nhân nên không nói gì, chỉ tận tâm dạy nàng.

Cứ như vậy gần một tháng trôi qua, Trần tổng quản mang theo Hàn Tiếu ra đường, đến cửa hàng thủ công, để đám thợ cả làm cho Hàn Tiếu một bộ dao, châm, dự định cho nàng một hòm thuốc riêng. Hàn Tiếu không ngờ lại có thể gặp chuyện tốt như thế, kích động đến gần phát run. Mà đám thợ cả thì kinh ngạc, nhưng có người tới cửa mua hàng là chuyện tốt, bọn họ cũng không hỏi nhiều, đo độ dài tay, thân người Hàn Tiếu, ước lượng lực cánh tay của nàng xong thì nhận làm.

Cả ngày hôm đó Hàn Tiếu đắm chìm trong vui sướng, rằng mình sắp có hòm thuốc riêng, khiến Nhiếp Thừa Nham phiền, phạt nàng đến nàng đứng góc tường trong hoa viên. Tiểu tử Hàn Nhạc vô cùng trượng nghĩa, cương quyết van xin cho mình vác ghế tới ngồi cạnh tỷ tỷ. Hai tỷ đệ sum họp nơi góc tường, trò chuyện ríu rít không ngừng.

Trần tổng quản đứng bên cạnh Nhiếp Thừa Nham hầu hạ bút mực, nhìn hai đứa trẻ vui tươi nơi vườn hoa xa xa thì bỗng có chút bận tâm: “Chủ tử, Hàn cô nương tuổi còn nhỏ, lại là nữ nhi, cho nàng học y như vậy có hợp lý chăng? Nàng tuy có thiên phú, nhưng chung quy vẫn không làm được đại phu”.

“Nàng là nô tỳ của ta, sao có thể đi làm đại phu?”, Nhiếp Thừa Nham đang viết thư, nghe vậy cũng không ngẩng đầu lên, chỉ đáp một câu.

“Vậy…”, Trần tổng quản rất không hiểu, chuyện hôm nay không phải đã chứng tỏ hắn muốn bồi dưỡng nàng thành một đại phu sao?

Nhiếp Thừa Nham viết xong dòng cuối cùng, lúc này mới giương mắt liếc nhìn ra hoa viên. Ở đó, Hàn Tiếu đang vui vẻ nói với Hàn Nhạc những nội dung thú vị trong sách y. Nhiếp Thừa Nham nhìn ngắm, lại cảm thấy không muốn dời mắt. Một hồi lâu sau hắn hồi phục lại tinh thần, cầm cái túi đựng chiếc khuyên tai trên bàn lên, thấp giọng nói: “Coi như là ta trả nợ đã đặt nàng vào hiểm cảnh đi”.

Năm ngày sau, Hàn Tiếu đang chuẩn bị theo Trần tổng quản đi lấy hòm thuốc của mình thì ngoài cửa lại có nô bộc báo có khách tới chơi, người đó muốn tìm Hàn cô nương. Hàn Tiếu vừa ra cửa nhìn thì thấy người đến tìm nàng đang ở trên xe ngựa. Hàn Tiếu đi tới, lấy làm kinh ngạc: “Mục tiểu tướng quân”.

Người đến là Mục Viễn, sắc mặt hắn đã tốt, người cũng có sức sống hơn ngày đó nàng thấy ở chân núi nhiều. Nhìn thấy Hàn Tiếu, hắn khẽ mỉm cười, nói hôm đó được Hàn Tiếu khích lệ mới vượt qua được tử kiếp, trong lòng luôn ghi nhớ, vẫn hy vọng có cơ hội được trịnh trọng nói lời cảm ơn.

Hàn Tiếu nghe vậy thì liên tục khoát tay, “Không, không, là Mục tiểu tướng quân ý chí hơn người, Hàn Tiếu không dám kể công”. Mục Viễn sang sảng cười một tiếng, hỏi thăm tình hình gần đây của Hàn Tiếu, thấy Hàn Tiếu vẫn nhìn cổ tay hắn, liền hào phóng đưa tới: “Hàn đại phu tương lai muốn bắt mạch cho tại hạ sao? Độc và vết thương của ta đã được xử lý tốt lắm rồi, chỉ cần tĩnh dưỡng điều trị là ổn”.

Hàn Tiếu vui vẻ, không khách khí bắt mạch cho hắn, cảm thấy nếu so sánh với ngày hôm ấy thì quả thực có sự khác biệt rất lớn. Hàn Tiếu lại hỏi đơn thuốc Vân Vụ lão nhân kê cho hắn, cố gắng nhớ kỹ. Mục Viễn nhìn nàng, cười, “Hàn cô nương cố gắng như thế, sau này nhất định sẽ có thành tựu”.

Hàn Tiếu lắc đầu: “Mặc dù chủ tử đối với ta tốt như vậy, cho ta cơ hội học tập, nhưng ta chỉ là một nữ nhi, lại là nô tỳ, muốn làm đại phu là chuyện không thể”.

“Hàn cô nương, trong quân ta có câu, chỉ cần có thể giết địch thì sẽ là binh tốt. Nếu có được một thân y thuật, lại thêm tấm lòng từ bi muốn trị bệnh cứu người thì đó chẳng phải là đại phu hay sao? Việc này với việc là một nữ nhi hay nô tỳ đâu có liên quan?”.

Hàn Tiếu có chút sững sờ, Mục Viễn lại nói: “Ngày đó cô nương cứu ta một mạng, hôm nay ta và cô nương lập một lời hứa được không?”.

“Hứa gì?”.

Mục viễn giơ cánh tay cụt của mình lên, “Ngày sau ta nhất định dùng một thân một cánh tay này giết địch giữ nước, khiến tướng quân cụt tay uy danh thiên hạ. Lần sau gặp lại, hy vọng Hàn cô nương cũng có thể loại bỏ muôn vàn khó khăn để trở thành thần y, cứu trị cho người bệnh trong thiên hạ được không?”.

Hàn Tiếu nhìn ánh mắt của hắn, nơi đó bùng lên tráng khí hào hùng khiến nàng kích động, bất giác gật đầu thật mạnh: “Ừ, ta nhất định sẽ cố gắng, Mục tiểu tướng quân, ta nhất định sẽ cố gắng”.

Mục Viễn vươn cánh tay trái, cùng nàng vỗ tay định lời hứa, hai người nhìn nhau cười một tiếng. Mục Viễn móc ra một tờ giấy cùng với một miếng ngọc bài có khắc hai chữ Mục Viễn: “Đây là tín vật của ta, còn có địa chỉ Mục phủ của ta. Ngày sau nếu như có bất kỳ chuyện gì cần giúp đỡ, cô nương cứ tới tìm ta”. Hàn Tiếu nhận lấy. Mục Viễn cầm tay nàng, muốn nói gì đó nhưng lại thôi, cuối cùng vẫn phải cáo từ rời đi.

Hàn Tiếu nhìn xe ngựa của hắn đi xa, trong lòng suy nghĩ hai người họ cách nhau rất xa, e là không có duyên gặp lại. Hàn Tiếu đi theo Trần tổng quản tới cửa hàng thủ công, đã thấy có một cái hòm mới tinh đựng dao, châm ở đó. Hàn Tiếu vỗ về cái hòm, khiến mọi người cảm động đến rơi lệ. Nàng tạ ơn sư phụ chế tạo đồ, lại tạ ơn Trần tổng quản, tự nói với mình rằng, Mục tiểu tướng quân nói không sai, có thể trị bệnh cứu người thì chính là đại phu. Nàng là một nữ tử, là một nô tỳ cũng có liên quan gì đâu?

Chương 27: Hàn Tiếu học y

Hàn Tiếu vai mang hòm thuốc, ngẩng đầu ưỡn ngực, thần thái sáng láng trở về Nhiếp phủ. Nàng rốt cuộc cũng có hòm thuốc của riêng mình rồi, đây chính là cột mốc cho sự nghiệp trở thành đại phu của nàng nha.

Nhiếp Thừa Nham nghỉ trưa xong xuôi, uống xong thuốc, giờ nên xông thuốc rồi. Nhưng Hàn Tiếu lúc này lại ôm khư khư hòm thuốc vừa mới giành được không chịu buông. Hàn Nhạc ngồi ở trên bàn, cùng thưởng thức với tỷ tỷ, sờ bên này một tí lại chạm bên kia một chút, còn tính toán xem nên bỏ những loại thuốc nào vào cái hòm mới tốt.

“Đặt một ít cam thảo mai, mật ong viên, bánh hấp nhân ngân hạnh, lại bỏ thêm hai bình thái hòa thang”, Hàn Nhạc hết sức phấn khởi mà đề nghị.

“Nhạc Nhạc, mấy thứ đệ nói toàn là đồ ăn vặt, đâu phải là thuốc?”.

Hàn Nhạc trợn tròn hai mắt, vẻ mặt ngây thơ vô tội: “Mỗi một thứ đều là thuốc đấy, vừa có thể lấp đầy bụng lại vừa bồi bổ cho cơ thể. Tỷ à, đệ cân nhắc tinh thần và sức mạnh của đồ ăn vặt so với việc tỷ nghiên cứu dược thảo cũng không sai biệt lắm, cũng tính đến một cảnh giới, còn nghĩ tới phải phối thêm thái hòa thang, nếu không sẽ khát nước, thật là cẩn thận chu đáo biết bao. Tỷ thường ngày bận rộn thế, không cần dùng đến cái hòm này đâu, để đệ thay tỷ bảo quản nhé”.

Hàn Nhạc nhào cả thân người nhỏ nhắn tới, ôm sít sao cái hòm thuốc. Hàn Tiếu xưa nay luôn đặc biệt thương yêu đệ đệ, chỉ cần thỏa mãn được nó nàng tuyệt đối không keo kiệt. Nhưng hòm thuốc này là bảo bối của nàng, có lẽ đây là thứ duy nhất trên đời này khiến nàng cảm thấy không nỡ, tuyệt đối không thể cho đệ đệ dùng để đựng đồ ăn ưa thích hay món đồ chơi nào. Nàng vội vàng kêu: “Không được, không được, đây là hòm thuốc của tỷ!”, nói rồi đưa tay đoạt lại. Hai tỷ đệ hiếm khi lôi lôi kéo kéo một chỗ không thèm để ý tới ánh mắt của người ngoài, khiến cái người đang ngồi một bên chờ Hàn Tiếu tới hầu hạ là Nhiếp Thừa Nham vô cùng bất mãn.

“Tiếu Tiếu, ngươi mà còn mặc kệ ta, ta liền nổi giận thật đấy!”.

Hàn Tiếu trong lòng sốt ruột lắm, nhưng hòm thuốc tuyệt không thể buông ra, nàng lên tiếng xin viện trợ: “Chủ tử, Nhạc Nhạc muốn đoạt đi hòm thuốc của tôi”, lời thốt ra hệt như nữ nhi đang nũng nịu phàn nàn với phụ huynh, mách đệ đệ bắt nạt nàng vậy. Nhiếp Thừa Nham nghe mà thái dương cứ co rút.

Ai dè Hàn Nhạc cũng hăng hái xông tới: “Thành chủ đại nhân, ngài xem, tỷ ấy hiện tại không cần dùng, trước hết cứ để tôi bảo quản đi, đồ vật không dùng thì thật lãng phí”.

“Ai nói tỷ không cần, hòm thuốc này là chủ tử cho tỷ dùng. Tỷ học nhanh lắm, chẳng bao lâu nữa sẽ dùng tới cái hòm này thôi. Cái khác có thể cho đệ, riêng cái này không được!”. Hàn Tiếu nỗ lực bảo vệ quyền lợi của mình, đệ đệ này khi bướng bỉnh thì rất khó giải quyết.

Nhiếp Thừa Nham nổi giận thật rồi, hai đứa trẻ ranh này không ngờ lại coi chỗ hắn như nhà mình, giành giật đồ đạc ngay trước mặt hắn. “Khởi Dương!”, hắn kêu một tiếng. Hoắc Khởi Dương nhanh chóng bước vào, vẻ mặt rõ ràng đang cố kìm nén bật cười, hiển nhiên là đã ở bên ngoài xem trò hay rất lâu rồi.

“Đem tên mao hài tử này đi ra ngoài!”, Nhiếp Thừa Nham hạ lệnh. Hoắc Khởi Dương lập tức chấp hành, xốc nổi Hàn Nhạc lên ôm trong lòng. Hàn Nhạc bị quản chế thì không chịu bỏ qua, kêu ầm lên: “Thành chủ thiên vị, thành chủ thiên vị! Thành chủ chỉ thương tỷ tỷ, không thương tôi. Tôi cũng muốn cái hòm đó!”.

Hoắc Khởi Dương suýt chút nữa là bật cười. Nhiếp Thừa Nham quát lên: “Đi ra!”. Hàn Nhạc nước mắt rưng rưng bị ôm ra ngoài.

Hàn Tiếu nhìn dáng vẻ đáng thương của đệ đệ thì lại mềm lòng, muốn ra ngoài đuổi theo, nhưng chợt nghe thấy Nhiếp Thừa Nham quát nàng: “Ngươi lại đây!”. Hàn Tiếu ngừng bước, chợt phản ứng lại bản thân vừa mới nhận được hòm thuốc liền đắc ý vênh váo quá đáng, đã tỏ ra thờ ơ với chủ tử đại nhân rồi.

Hàn Tiếu cúi thấp đầu, bước tới đứng trước mặt Nhiếp Thừa Nham nhận sai.

“Ta là ai?”, Nhiếp Thừa Nham không vui hỏi.

“Là chủ tử”.

“Hòm thuốc là ai đưa cho ngươi?”.

“Là chủ tử”.

“Đồ ăn, đồ mặc, đồ dùng, là ai cho ngươi?”.

“Là chủ tử”, Hàn Tiếu càng đáp càng cúi thấp đầu.

“Đồ ăn, đồ mặc, đồ dùng, tiền và thuốc chữa bệnh của đệ đệ ngươi, là ai cấp?”.

“Cũng là chủ tử”.

Nhiếp Thừa Nham lườm nàng: “Vậy sao ngươi lại vì cái hòm rách đó mà quẳng ta qua một bên?”.

Hàn Tiếu vội quỳ xuống, nàng thật sự biết sai rồi, cảm thấy mình không nên như vậy: “Nô tỳ sai rồi, xin chủ tử trách phạt!”.

“Đứng lên, quỳ cái gì mà quỳ!”. Nhiếp Thừa Nham chưa từng nhìn thấy nàng hèn mọn quỳ xuống như thế nên rất không thoải mái. Hàn Tiếu cắn cắn môi: “Chủ tử chớ tức giận, nô tỳ bây giờ liền hầu chủ tử xông thuốc”.

“Trước hết đem cái hòm thuốc kia đi chỗ khác. Chướng mắt!”. Hàn Tiếu nghe lệnh, hết sức luyến tiếc ôm hòm thuốc lên, thoa rồi lại thoa, nhìn trái ngó phải một tí, cuối cùng đặt dưới gầm bàn, chủ tử không nhìn thấy nó chắc sẽ không coi là chướng mắt nữa đâu. Nàng quay đầu nhìn như thăm dò Nhiếp Thừa Nham, nghe được hắn “Hừ” nhẹ một tiếng, không lên tiếng, nàng ngầm hiểu hắn đã đồng ý rồi.

Hàn Tiếu chạy vào chạy ra, bưng tới một cái chậu rửa chân to, đổ chén thuốc nóng hổi vào. Phía trên chậu có vải thô buộc kết thành lưới, giúp Nhiếp Thừa Nham cởi tất chân, đặt hai chân hắn lên tấm lưới thô ấy, lại lấy tấm vải rộng dày vây quanh chân và mặt chậu, bọc lấy hơi thuốc xông chân. Phương pháp này dùng để dưỡng gân, hoạt máu, thông mạch, cách ba đến năm ngày phải làm một lần. Nhiếp Thừa Nham đau đớn hít ngụm khí, trên trán rất nhanh liền đổ mồ hôi.

Hàn Tiếu lấy khăn giúp lau mồ hôi cho hắn, rồi ấn các huyệt vị trên đùi hắn nhằm thúc đẩy hiệu quả của thuốc. Nàng một khi chăm chú thì liền tập trung toàn bộ tinh thần. Bởi trên tay dùng lực lại thêm hơi nóng bốc lên, thế nên chỉ trong chốc lát trong chốc lát khuôn mặt nhỏ nhắn của nàng liền ửng hồng, sợi tóc bên gò má khẽ phất phơ, tươi tắn xinh đẹp. Nhiếp Thừa Nham vốn đang nghiến răng nhịn đau, trong nháy mắt vô tình ngắm nàng, vậy mà lại mải miết ngẩn ngơ nhìn. Hàn Tiếu chạm tay vào thấy độ nóng của thuốc không đủ, lại từ bếp lò nhỏ ngoài cửa bê cái ấm sắc thuốc vào, đổ thêm thuốc nóng vào trong chậu.

Nhiếp Thừa Nham nhìn nàng bận rộn, bỗng nhiên đưa tay gạt giúp nàng sợi tóc vương trên gò má vén ra sau tai. Hàn Tiếu chợt cảm thấy trên mặt nóng bừng, thân thể co rụt lại, tiện thể lui ra phía sau rồi cầm ấm sắc thuốc chạy ra ngoài, hít sâu mấy lần, bình phục tâm trạng rồi mới đi vào, quấn vải vào chân cho Nhiếp Thừa Nham, tiếp tục ấn huyệt cho hắn.

Nhiếp Thừa Nham khẽ nói: “Tiếu Tiếu, bắt đầu từ ngày mai, ta bảo Tử Minh dạy ngươi một số công phu phòng thân. Ngươi vất vả một chút, buổi chiều nhớ dành ít thời gian để tập luyện cho tốt”.

Hàn Tiếu ngừng tay một lát, rất nhanh lại khôi phục như cũ, đáp rằng: “Vâng, chủ tử!”. Tên Hạ Tử Minh này cũng giống Hoắc Khởi Dương, đều là một trong số những cận vệ của Nhiếp Thừa Nham, sau khi tới Nhiếp phủ có gặp qua mấy lần. Nhưng trọng điểm không phải là ai dạy nàng, mà là giống với việc học y, hắn vô duyên vô cớ lại bảo nàng luyện võ.

Nhiếp Thừa Nham tựa hồ cũng biết chuyện này có chút không hợp với lẽ thường. Suy cho cùng thì học y mới là hứng thú của nàng, hắn tác thành cho nàng cũng coi như là hợp tình hợp lí, còn luyện võ gì đó thì nàng không hề có chút xíu nền tảng nào. Thế là hắn nhíu mày, mở miệng muốn giải thích: “Ngươi cũng hiểu, chuyện ta bị đầu độc vẫn chưa giải quyết, ngươi ở cùng một chỗ với ta, vạn nhất phát sinh chuyện gì…”.

“Nô tỳ hiểu!”. Hàn Tiếu ngẩng đầu hướng hắn cười, tiếp lời: “Nô tỳ nhất định sẽ luyện thật tốt!”. Nàng cúi đầu tiếp tục xoa bóp huyệt vị cho hắn, hắn mặc dù đã nửa năm không chạm chân xuống đất, nhưng bởi vì được chăm sóc rất tốt, mỗi ngày nàng đều giúp hắn vận động và xoa bóp đôi chân nên hình dạng đôi chân vẫn giống như người bình thường, không hề tàn lụi. Hàn Tiếu nhìn chân của hắn, không nhịn được nói: “Nô tỳ mặc dù không có bản lãnh gì, nhưng nô tỳ cũng biết cái lý tích thủy chi ân, dũng tuyền tương báo*. Nô tỳ nhất định sẽ không phụ lòng chủ tử!”.

*Tích thủy chi ân, dũng tuyền tương báo: ân nghĩa nhỏ như giọt nước cũng phải dùng cả con sông lớn để báo đáp.

Nhiếp Thừa Nham há miệng, rốt cục vẫn không biết nói gì cho phải, hồi lâu mới khẽ khẽ “Ừ” một tiếng, coi như là trả lời. Hàn Tiếu ngẩng đầu, lại hướng hắn cười, nụ cười thật thản nhiên. Nhiếp Thừa Nham khẽ run, kìm lòng không đậu vươn tay xoa đầu nàng.

Xông thuốc tổng cộng mất nửa canh giờ, sau đó Nhiếp Thừa Nham tự mình ngồi xuống vận công. Đợi mọi việc xong xuôi, hắn đột nhiên bảo Hàn Tiếu đem cái hòm thuốc tới. Hàn Tiếu không hiểu hắn có ý gì, ôm hòm tới mà lòng có chút bất an, dè dặt đưa qua cho hắn, nói: “Chủ tử, đồ đã tặng mà còn thu hồi là không hay đâu”.

Nhiếp Thừa Nham không nói không rằng, mở hòm thuốc của nàng ra lật xem một hồi. Hàn Tiếu lại nói: “Chủ tử, nguyên lai làm cái hòm thuốc, chế tạo đao khí và đồ châm cứu, đều là ai dùng của người nấy. Bởi đều dựa theo lực tay vòng tay của mỗi người mà làm nên”. Ý của nàng chính là cái hòm thuốc này của nàng, người khác dùng sẽ đều không thích hợp.

Nhiếp Thừa Nham tựa cười tựa không, liếc nhìn nàng một cái: “Ta không có hứng thú cướp đoạt cái hòm thuốc của ngươi, cũng chẳng thích đồ ăn vặt”. Hàn Tiếu bĩu môi biết mình bị giễu cợt. Nhiếp Thừa Nham lại nói: “Đoản kiếm ta cho ngươi đâu rồi? Đem tới đây!”.

Hàn Tiếu ngẩn ngơ: “Đoản kiếm? Để làm gì?”.

Nhiếp Thừa Nham quay đầu nhìn nàng, nghiêm mặt: “Đoản kiếm đâu?”. Hắn phút chốc tựa như nhìn thấu sự chột dạ của nàng, khiến nàng có chút luống cuống: “Đoản kiếm… tôi…”. Nghĩ rồi lại nghĩ, quả thật không dám nói dối là làm mất rồi, liền nói đã đưa cho đệ đệ.

Nhiếp Thừa Nham cau mày, mặt đen lại, không hỏi nguyên do, chỉ quát: “Đem về đây!”. Hàn Tiếu cúi đầu không dám cãi lời, ngoan ngoãn nghe lệnh đi lấy. Nhiếp Thừa Nham ngồi ở trên giường, nhận lấy đoản kiếm, tiện tay ném xuống bên gối, mang theo cơn thịnh nộ đuổi nàng: “Ra ngoài!”.

Hàn Tiếu khổ sở trong lòng, tính khí của chủ tử thật đúng là nắng mưa thất thường. Nàng ngượng ngùng vâng dạ rồi lui ra khỏi phòng. Không dám cách quá xa, liền ngồi xuống ngoài hiên cách cửa mấy bước, ngây ngốc nhìn chằm chằm cửa phòng, suy nghĩ một hồi vẫn không rõ chủ tử rốt cuộc đang tức giận cái gì.

Nửa cuối buổi hôm đó, Nhiếp Thừa Nham vẫn không vui, cứ xụ mặt, dù ai nhìn cũng đều biết điều mà tránh xa ra. Ngay cả đứa ồn ào nhất là Hàn Nhạc cũng rất an phận, tích cực chủ động yêu cầu trở về phòng để ngủ sớm. Mọi người ai nấy tránh được thì đều lánh hết, nhưng Hàn Tiếu không tránh khỏi. Nàng buồn bực cả một đêm, nằm trên giường rồi vẫn còn suy nghĩ mãi, có lẽ muốn hoàn thành được đại nghiệp của một thành lũy thì cần phải có tính khí gàn dở gay gắt như thế, khiến người ta sợ hãi, nhìn không thấu tâm tư mới được.

Ngày thứ hai, Hàn Tiếu tan học liền quay về, thấy cái bàn con trước giường của mình có hòm thuốc và đoản kiếm bày ở trên, mặt trên của hai vật này đều được khắc một chữ “Tiếu “. Nét chữ cứng cáp mạnh mẽ, tự nhiên lưu loát. Hàn Tiếu vuốt ve mặt chữ, bỗng nhiên hiểu ra, trong lòng có chút ngọt ngào, nhưng lại có chút chua chát, nàng khó mà biểu đạt thành lời cái tư vị ấy.

Từ ngày hôm nay trở đi, theo sự phân phó của Nhiếp Thừa Nham, Hàn Tiếu bắt đầu học công phu phòng thân. Nàng thân thể khỏe mạnh, phản ứng nhanh nhạy, tiếc là không thích hợp luyện võ. Chỉ cần mười ngày, Hạ Tử Minh liền đưa ra được kết luận, hắn bẩm báo với Nhiếp Thừa Nham, tiểu cô nương Hàn Tiếu này nhiều lắm cũng chỉ luyện thành một số công phu sơ sài thôi, khoa chân múa tay, đối phó với người bình thường để tự vệ thì còn được, chứ nếu đụng phải người trong võ lâm, sợ là thế nào cũng đánh không lại. Nhiếp Thừa Nham trầm ngâm một lúc lâu, chỉ dặn dò mỗi ngày tăng cường luyện tập, không được buông lơi.

Hàn Tiếu tuy luyện võ không thành, nhưng y thuật thì tiến bộ thần tốc. Những kiến thức mà Lý đại phu dạy, nàng đều có thể học một biết mười, thậm chí có một vài lý luận cao thâm, nàng cũng hiểu được đâu ra đấy. Trước đây nàng vốn đã thuộc nằm lòng kinh dược y thư, hiện tại có chuyên gia chỉ điểm dạy bảo thì tiến bộ phải nói là một ngày ngàn dặm. Vẻn vẹn hơn hai tháng học tập, sau khi tự mình khảo hạch nàng, Nhiếp Thừa Nham liền bảo Trần tổng quản sắp xếp cho Hàn Tiếu lần lượt đến các y quán hỗ trợ chẩn bệnh.

Hàn Tiếu ở thành Bách Kiều cũng coi như một nửa danh nhân, tiếng tăm phúc tinh của nàng trước khi lên núi Vân Vụ vẫn còn lưu truyền trong thành đến bây giờ. Hơn nữa lại do thành chủ đại nhân đích thân tiến cử, vì thế tin tức Trần tổng quản an bài Hàn Tiếu đi các y quán hỗ trợ khám bệnh vừa truyền ra, các y quán liền tranh lên trước, thậm chí còn cam đoan sẽ để Hàn cô nương có cơ hội thực hành chẩn bệnh, tuyệt không phải giúp đầy tớ làm việc.

Vì vậy Hàn Tiếu cứ thế thuận lợi bắt đầu tiếp xúc các loại bệnh tật, nhận được sự chỉ dạy và tương trợ của các vị đại phu, bắt mạch, kê đơn, trợ giúp cứu chữa người bệnh nặng. Vận phúc tinh của nàng vẫn như cũ, bệnh nhân đã qua tay nàng thì không một ai bị chết. Y quán nào được vị phúc tinh này lưu lại, các vị đại phu ở đấy liền treo trước cửa y quán tấm biển nhằm công khai chiêu khách.

Hàn Tiếu đương nhiên hiểu được ý nghĩa của việc do Nhiếp Thừa Nham sắp xếp này. Một là bệnh nhân trên núi Vân Vụ thường là bệnh sắp chết, nhân số người bệnh có hạn, nàng có thể thấy được tay nghề y thuật cao thâm, nhưng lại không cơ hội xem các loại bệnh thông thường. Còn nếu nàng muốn chân chính nắm vững y thuật, chỉ xem chẩn mấy ca bệnh nặng cũng vô dụng, phải chẩn được đủ loại bệnh nhân mới có khả năng tiến bộ. Mặt khác, Hàn Tiếu cũng không nhịn được mà nghĩ, nàng ở thành Bách Kiều gióng trống khua chiêng học y như thế, tin tức này e rằng đã sớm truyền tới núi Vân Vụ, truyền lên đến trên núi thì chuyện này chắc hẳn đã bị tam sao thất bản rồi.

Nhưng việc này cũng chẳng ảnh hưởng gì tới sự hăng say học y của Hàn Tiếu. Tục ngữ nói dao có hai lưỡi, có thể hại người cũng có thể hại mình, mọi việc sao có thể chỉ có chỗ tốt mà không có nguy hiểm chứ. Thời gian qua Hàn Tiếu tự khích lệ thúc giục chính mình phải đem sự tình nghĩ thông suốt, yên tri phi phúc*, yên tri phi phúc a.

*Yên tri phi phúc: trích từ thành ngữ “Tái ông mất ngựa, yên tri phi phúc”, nghĩa là họa phúc khôn lường (khó mà lường trước được).

Ngày hôm đó Hàn Tiếu tan ca ở chỗ y quán Thẩm đại phu, không về thẳng Nhiếp phủ, mà lượn quanh ngoại thành, định ra ngoại ô hái ít hoa đào trở về. Những loại hoa hỗn tạp này không đáng bao nhiêu tiền, nội thành hình như rất ít khi thấy, nhưng ngoại thành thì mọc thành từng vùng.

Hái được hoa xong, Hàn Tiếu vác cái hòm thuốc yêu dấu của mình rồi lên đường trở về, vừa đi vừa ngâm nga điệu nhạc nào đó. Hòm thuốc không nặng, bởi chưa đặt vào thứ thuốc nào, nhưng nàng cứ đi tới đâu liền mang theo đó, cảm thấy trong lòng đặc biệt kiên định. Lúc sắp vào thành, nàng nhìn thấy hai cỗ xe ngựa hoa lệ dừng ở ven đường, bên cạnh xe có vài người vẻ như tôi tớ xúm lại một chỗ, dường như đang hoảng hốt kêu la.

Hàn Tiếu định thần nhìn lại, hóa ra là có một ông lão bất tỉnh nhân sự ngã ở đấy. Một cô nương từ trên xe ngựa bước xuống, nóng nảy hướng mấy tên đầy tớ quát lên: “Đều ngẩn ở đó làm cái gì, mau đưa đi y quán đi, nếu chậm trễ ta sẽ lấy đầu các ngươi!”.

Đám người hầu kia không dám không nghe theo, vội vàng ba chân bốn cẳng dìu ông ấy lên, đang định ôm ông ta đặt lên xe ngựa thì Hàn Tiếu xông tới, kiểm tra hai mắt của ông già liền hoảng hốt, lớn giọng quát mấy người kia: “Đừng động vào ông ấy, buông xuống!”.

Chương 28: Bàn tay phúc tinh

Mọi người nhìn thấy một tiểu cô nương vai mang hòm thuốc, chắc là nô tỳ của nhà đại phu nào đó. Nhưng nhìn trái ngó phải cũng không thấy đại phu đâu, lại nghĩ vẫn là nên nhanh chóng đưa vào y quán trong thành trước miễn khỏi làm lỡ cơ hội sống. Ngay sau đó liền khuân khuân vác vác, muốn đưa người lên xe ngựa.

Hàn Tiếu vội vàng xông lên, đứng trước cửa xe giang rộng hai tay ra ngăn cản: “Hắn mồm miệng méo xệch, bất tỉnh nhân sự, chắc chắn là bị trúng gió, tuyệt đối không được di chuyển. Mọi người lại muốn đưa hắn vào thành bằng xe ngựa, vậy chẳng phải muốn hại hắn hay sao, mau mau đặt hắn xuống”.

Bọn nô tài vừa nghe trúng gió đều giật mình, mặc dù đối với loại bệnh này không hiểu nhiều lắm nhưng vẫn biết rằng tỉ lệ tử vong rất cao, nghe tiểu cô nương này nói rõ ràng đâu ra đấy, nhất thời không dám di chuyển nữa, cẩn thận đặt ông lão nằm yên trên mặt đất.

Hàn Tiếu ngồi xổm xuống lật xem đôi mắt rồi bắt mạch cho ông lão, ngẩng đầu nói với mấy nô tài kia: “Một người trong số đây thúc ngựa vào trong thành mời đại phu đến, nói là bị trúng gió nặng, xin thuốc cứu mạng. Những người còn lại đứng ở hướng đầu gió chắn cho gió lớn không xâm nhập vào cơ thể”. Nhóm người thấy tình thế khẩn cấp liền vội vàng đáp ứng, một người chạy tới xe ngựa tháo một con ra, rất nhanh liền phóng như bay rời đi, những người khác lên xe tháo rèm che ở hướng đầu gió.

Nữ tử vừa mới hô quát hiệu lệnh nhìn động tác của Hàn Tiếu, đưa mắt ra hiệu cho nha hoàn bên cạnh, nha hoàn kia liền đến gần hỏi: “Cô là người phương nào?”.

Hàn Tiếu một bên mở hòm thuốc rút ra bộ châm, một bên đáp: “Hàn Tiếu, y bộc của thần y”.

“Y bộc?”, nữ tử kia đầu tiên là hoài nghi, sau đó lại thấy Hàn Tiếu đang ấn vào huyệt của ông lão, lớn tiếng quát: “Một y bộc nho nhỏ mà cũng dám làm xằng làm bậy. Nếu tổng quản của chúng ta xảy ra chuyện gì, ngươi gánh nổi sao?” .

Hàn Tiếu điềm tĩnh như thường: “Tôi không làm, vậy cô làm sao?”. Nàng rút trong hộp châm ra một cây kim thô ngắn, siết chặt tay người bệnh.

“To gan, ngươi muốn làm gì? Đã mời đại phu rồi, vậy thì nên đợi đại phu đến mới động thủ”. Nha hoàn bên cạnh gấp đến mức giậm chân, lại giống nữ tử kia sợ là bệnh chứng quái lạ gì, không dám lại gần bệnh nhân, mấy nô bộc ở đó cũng không biết có nên ngăn Hàn Tiếu lại hay không.

Hàn Tiếu chả thèm quay đầu lại, mặc cho nha hoàn kia ở phía sau nàng kêu gào. Nàng dùng sức hướng đầu ngón tay của người bệnh châm xuống, máu từ đầu ngón tay lấp tức trào ra, Hàn Tiếu bên châm bên trả lời: “Bị trúng gió bất tỉnh là rất nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời, sau này cho dù miễn cưỡng nhặt được cái mạng về e rằng cũng sẽ để lại di chứng. Các người nếu muốn cứu ông ta thì chớ có ầm ĩ!”.

Nha hoàn kia tức thì im bặt, nữ tử kia cũng không nói chuyện nữa chỉ chăm chú nhìn động tác của Hàn Tiếu. Hàn Tiếu châm hết toàn bộ mười đầu ngón tay của bệnh nhân, mỗi ngón đều nhỏ ra giọt máu, tiếp theo lại xoa nắn hai lỗ tai. Nữ tử kia thấy phương pháp cổ quái của Hàn Tiếu, nhịn không được bèn hỏi: “Đại phu nhà ngươi dạy ngươi khi bị trúng gió thì làm như vậy?”.

“Không, cách chữa trị tốt nhất là châm cứu phối với ngải cứu*. Phải nhìn kỹ, chứng bệnh khác nhau thì châm ở những huyệt cũng khác nhau.” Hàn Tiếu dùng sức xoa xoa đôi tai ông lão, chà xát đến mức đỏ ửng lên: “Nhưng nơi này âm u lạnh lẽo, người bệnh lại không thể di chuyển, nếu cởi quần áo để châm cứu chỉ sợ bệnh tình thêm nặng hơn”.

*Châm cứu phối với ngải cứu: là một phương pháp chữa bệnh của trung y, dùng ngải cứu đã đốt cháy đem hun vào từng huyệt vị.

Nữ tử kia có chút cuống lên: “Vậy lúc này ngươi đang làm gì đây?”.

“Chích máu”. Hàn Tiếu cầm châm, ở vành tai người bệnh châm đều từng chỗ, máu lập tức lại trào ra.

“Căn cứ ở đâu?”.

“Trong sách thuốc có nói đến phương pháp này, bây giờ tình huống nguy cấp, chỉ có thể thử một lần mới biết”. Nói cách khác, nàng chính là vì cứu người nên mới to gan thử vận dụng phương pháp được ghi chép lại ở trong sách mà thôi. Hàn Tiếu làm xong những việc này, nhìn máu đều đã chảy ra, thở phào rồi thu châm lại, ngồi bên cạnh người bệnh.

Nữ tử kia nắm chặt bàn tay: “To gan thử một lần? Ngươi có biết người ngươi vừa xuống tay là người nào không?”. Hàn Tiếu lúc này mới có thời gian nhìn kĩ nữ tử này, một thân trang phục, trang sức, cách trang điểm, đúng là cao quý lộng lẫy, nhìn ra nàng ta tuổi còn rất trẻ, chắc cũng chỉ khoảng 18, nhưng cử chỉ động tác đều lộ ra phong thái uy nghiêm, có lẽ giống với Long Tam đều là con nhà phú quý? Hàn Tiếu lúc này mới chợt nhớ tới lai lịch của Long Tam ra sao nàng còn chưa biết.

Nữ tử kia giờ phút này đang lườm nàng, Hàn Tiếu mới nhớ vừa nãy nghe nói người bệnh là quản gia của nàng ta, cho nên đáp: “Bệnh nhân này là quản gia nhà cô phải không?”.

Hàn Tiếu thong dong bình tĩnh, nhìn kiểu gì cũng không giống lính mới thiếu kinh nghiệm. Nữ tử kia soi xét nàng lần nữa, cuối cùng chỉ tay vào phía nàng nói: “Nếu quản gia của ta bởi vì hành động xằng bậy của ngươi mà xảy ra chuyện, ta nhất định sẽ lấy đầu ngươi”. Vừa nói xong chữ “đầu ngươi”, nàng ta dừng lại ngay, bởi lúc này đây ông lão đang nằm trên đất kia đang chậm rãi mở mắt.

Nữ tử vui mừng khôn xiết, chạy tới bên cạnh lão gọi: “Thôi công công*”. Hàn Tiếu lại bắt mạch, thở phào nhẹ nhõm vì lão đã tỉnh, nghe thấy nữ tử đó gọi công công, không khỏi đưa mắt nhìn. Nàng kia dường như biết mình lỡ lời, hung hăng trợn mắt nhìn Hàn Tiếu một cái.

*Công công: ông nội/ ông (tôn xưng những người đàn ông lớn tuổi); một cách gọi khác nữa là “Thái giám” trong cung.

Thôi công công tỉnh lại, từ từ lấy lại tinh thần, đã có thể mở miệng nói ra vài lời. Hàn Tiếu vội vàng để mấy nô tài đỡ lão lên xe ngồi, để người bệnh nghỉ ngơi một chút. Không lâu sau, năm sáu con tuấn mã cùng một chiếc xe ngựa vội vàng tới đây, đó là nô bộc ban nãy đi mời đại phu, còn có Lưu đại phu, Lữ đại phu cùng mấy y bộc của họ.

Vốn dĩ tên nô tài kia định chạy đến tìm Lưu đại phu của y quán nhà họ Lưu vì đó là nơi gần nhất, nhưng Lưu đại phu vừa nhìn cách ăn mặc của người kia liền biết chủ nhân là người có thân phận không tầm thường, nghe kể ở ngoại ô đột nhiên bị trúng gió liền đoán lành ít dữ nhiều, nào dám đi một mình. Nhưng không đi không được, cho nên muốn kéo bè kéo cánh gọi các đại phu của những y quán khác đi cùng, cho dù bệnh nhân có gì bất trắc thì mấy vị đại phu đều cùng nhau xem bệnh, như thế người nhà bệnh nhân cũng không nói được gì.

Mấy vị đại phu nhảy xuống xe ngựa, nhìn thấy bệnh nhân bị trúng gió nặng giờ đang yên lành ngồi nhắm mắt nghỉ ngơi trong xe ngựa thì hoảng sợ cùng cực. Suốt đoạn đường tới đây bọn họ không ngừng thảo luận, nhất thời vẫn chưa nghĩ ra biện pháp nào có thể chắc chắn vô sự, cân nhắc làm sao châm cứu dùng thuốc mới bảo đảm nhất, đến nơi rồi lại thấy người không việc gì, thấy Hàn Tiếu đứng một bên, mọi người lúc này mới hiểu vì sao.

“Hóa ra là Hàn cô nương có đôi bàn tay phúc tinh”. Lưu đại phu nghe danh Hàn Tiếu đã lâu, đáng tiếc chưa mời được nàng vào y quán làm việc, chẳng phải vì y thuật của nàng giỏi, mà chỉ là muốn dựa vào phúc khí của nàng để làm ăn, nhưng Nhiếp Thừa Nhan vẫn không để cho Hàn Tiếu tới chỗ hắn làm, hiện giờ cơ hội đến, phải nịnh bợ tâng bốc thành chủ đại nhân mới được.

Hàn Tiếu liên tục khoát tay, nàng cũng không ngu, tự nhiên liền hiểu Lưu đại nhân không phải thật lòng tán dương y thuật của nàng, vội vàng dẫn đề tài nói chuyện về bệnh nhân, đem tình hình bệnh trạng của Thôi công công cùng phương thức xử lí ban nãy của nàng nói lại một lượt. Các đại phu vốn tưởng không phải trúng gió cho nên có thể vô sự, nhưng nghe Hàn Tiếu nói vậy mới vội vàng xem mạch của Thôi công công.

Nữ tử kia lạnh nhạt nhìn Hàn Tiếu cung kính lui sang một bên, nghĩ nếu như các đại phu mà chỉ ra chút sai sót nào của nàng sẽ lập tức trị tội. Vậy nhưng mấy đại phu xem xong mạch đều thấy kì lạ, lôi kéo Hàn Tiếu hỏi han hồi lâu. Cuối cùng bọn họ đã xác định thời khắc nguy hiểm nhất của người bệnh đã qua, không còn gì đáng ngại, nay chỉ cần ngồi xe ngựa đi chầm chậm, đợi khi vào thành dàn xếp chỗ nghỉ rồi châm cứu tiếp, điều trị mấy ngày nữa là ổn.

Nữ tử âm thầm kinh ngạc, một y bộc nho nhỏ vậy mà cũng có chút bản lĩnh. Hàn Tiếu thấy nơi này đã không việc gì, vội vàng hướng mọi người cáo từ. Sắc trời đã tối, sợ trở về chủ tử lại mắng nàng một trận.

Nữ tử kia lên xe ngựa, nhìn theo bóng lưng xa dần của Hàn Tiếu, lại nghe các đại phu bàn luận sôi nổi: “Phương pháp chích máu này Hàn cô nương học được từ đâu nhỉ? Sao tôi chưa từng nghe nói?”.

“Mấy năm trước nàng ta đã đi qua rất nhiều y quán, nghe nói từng xem qua không ít sách y hỗn tạp, chắc là từ đó học được”.

“Tôi nghe nói lúc nàng ở núi Vân Vụ, đã từng lấy châm đâm tim, khiến cho người đã ngừng thở sống lại”.

“Việc này tôi cũng có nghe nói, lá gan nàng quả thực rất lớn. Nhưng y thuật của nàng cũng bình thường thôi. Nàng ở y quán của tôi, rất nhiều chứng bệnh bình thường nàng cũng không biết hiểu lắm”.

“Nói không chừng người ta thật sự có quý nhân phù hộ”.

Nữ tử mặt không biến sắc lắng nghe, sai nha hoàn đi xuống xe hỏi: “Các vị đại phu, vị tiểu y bộc vừa nãy là của nhà đại phu nào vậy?”.

“Không phải của nhà đại phu nào, nàng là nha hoàn của thành chủ thành Bách Kiều của chúng tôi, tên gọi Hàn Tiếu”.

“Bách Kiều thành chủ?”, nàng mạnh mẽ kéo màn xe ngựa: “Nhiếp Thừa Nham sao?”.

Hàn Tiếu không biết rằng có người nhớ nhung chủ tử nhà mình, lúc trở lại phủ nàng quả nhiên bị khiển trách.

“Sao lại trễ như vậy?”. Nhiếp Thừa Nham đen mặt, hắn còn tưởng Thẩm đại phu bận ngày hôm nay quá bận rộn nên làm Hàn Tiếu chậm trễ thời gian về nhà, bèn sai Hạ Tử Minh đi đón người. Kết quả Hạ Tử Minh hồi báo, Hàn Tiếu đã nghỉ làm trở về từ lâu rồi. Điều này làm Nhiếp Thừa Nham rất lo lắng, đang định để người trong phủ đi khắp nơi tìm nàng về.

“Nô tỳ thấy sắc trời còn sớm nên muốn ra ngoài thành lấy một ít cây đào, cho chủ tử và đệ đệ vui vẻ một chút”.

“Trong viện chưa đủ hoa hay sao? Còn cần phải ra ngoài lấy hả?”, hắn sắp bị nàng làm cho tức chết rồi.

“Trong viện là trong viện, bên ngoài là bên ngoài, lớn lên không giống nhau”, Hàn Tiếu nhỏ giọng thanh minh, thấy Nhiếp Thừa Nham có xu thế càng ngày càng tức giận, hấp tấp nói: “Chủ tử chớ tức giận, hôm nay nô tỳ làm một việc cực kì tốt nên mới trở về muộn”. Nàng đem chuyện cứu người kể lại đầu đuôi gốc ngọn, càng nói càng hớn hở. Bệnh nguy kịch khó chữa trị như thế, nhưng nàng lại có thể khiến người bệnh hồi sinh. Lấy tư cách một tiểu y bộc không có lai lịch, cũng chẳng có kinh nghiệm mà nói, không đắc ý mới thật là giả dối.

Nhiếp Thừa Nham nghe xong, không những không thay nàng cao hứng mà còn lửa giận ngút trời, vỗ tay vịn ở ghế, quát lớn: “Ngươi, ngươi đúng thật lá gan càng ngày càng lớn!”.

Hàn Tiếu nghe xong, trong lòng không thoải mái: “Chủ tử chả phải từng dạy nô tỳ rằng đạo làm y chính là cần thận trọng cùng to gan đấy ư? Hôm nay nô tì nghe theo đạo lý này, thật tâm cứu người, chủ tử lại quở trách. Ngài đúng là không phân rõ phải trái”.

“Ngươi còn mạnh miệng?”, Nhiếp Thừa Nham cả giận nói: “Ta còn dạy ngươi, thấy phiền toái thì đi đường vòng, bất cứ việc gì đều phải bảo vệ bản thân trước, ngươi nghe rồi để đâu?”.

Hàn Tiếu không phục: “Chủ tử cũng không có nói những lời này ý tứ chính là thấy chết mà không cứu, lời không có đạo lý, nô tỳ không nghe!”.

“Láo xược!”. Nhiếp Thừa Nham càng nghĩ lại càng tức giận, chuyện ngày hôm nay là do nàng may mắn cứu được người, đối phương không truy cứu. Nàng đơn độc một người giữa đường ra tay, lại là tình huống nguy cấp. Người ta là đại phu cũng biết lôi kéo theo một đám người để tránh nguy hiểm, chỉ nha đầu này cho rằng cứu người chính là anh hùng. Chuyện như vậy nếu có chút sơ suất nào thì có trăm miệng cũng khó cãi. Đụng phải nhà thế gia, nếu có chuyện gì thật sẽ làm thịt nàng ngay tại chỗ, vậy hắn biết đi đâu để tìm nàng?

Vừa nghĩ tới việc nàng hồ đồ ngốc nghếch từ chỗ nguy hiểm mà thoát thân, còn ở đây tranh cãi không nghe hắn. Hắn thật sự hận không thể đánh nàng một roi. Tay phải đụng phải cái roi dài ở bên cạnh bàn, vậy mà hắn không làm sao xuống tay được, đành phải chỉ tay vào mặt đất, hướng phía nàng nói: “Ngươi quỳ xuống cho ta! Đọc một trăm lần ‘tránh họa làm đầu, tự vệ trước tiên’”.

Hàn Tiếu cắn chặt răng, khổ sở muốn khóc, trước đó vài ngày còn nói là không cho phép nàng quỳ trước mặt hắn, hôm nay lại phạt nàng quỳ, tính tình quả thật biến đổi thất thường, đúng là tính khí vừa thối nát vừa cứng rắn. Nàng chẳng qua là cứu người, nàng đã làm chuyện tốt, nàng rốt cuộc sai ở đâu?

Nàng hai mắt rưng rưng đón ánh mắt của Nhiếp Thừa Nham, bổ… một tiếng nặng nề quỳ trên mặt đất, một lần lại một lần đọc tránh họa làm đầu, tự vệ trước tiên. Nàng nhìn Nhiếp Thừa Nham, mở lớn hai mắt, nháy mắt lệ đã rơi xuống, dùng sức trừng hắn, chủ tử không nói đạo lý, nàng làm nô tỳ thế này rất mất hứng.

“Nhìn cái gì mà nhìn, không được trừng mắt nhìn ta!”, Nhiếp Thừa Nham quát nàng.

Hàn Tiếu giận dỗi dứt khoát xoay người đổi hướng quỳ, quay mông về phía hắn, chủ tử xấu xa, chán ghét chủ tử.

Trần tổng quản cẩn thận dè dặt đi vào báo: “Chủ tử, Như Ý công chúa tới chơi”.

Chương 29: Tâm ý tương thông

“Không gặp!”, Nhiếp Thừa Nham dứt khoát từ chối. Hắn còn chưa tính sổ xong với tiểu nữ bộc bất hảo nhà hắn, mấy kẻ không liên can này tới xem náo nhiệt cái gì?

Trần tổng quản lắp ba lắp bắp nhưng vẫn chưa chịu lui ra, cuối cùng nói thêm: “Công chúa nói đến đây để cảm tạ Hàn cô nương đã cứu Thôi công công một mạng”.

Hàn Tiếu đang quỳ đó mải miết đọc “Nhiếp thị kinh văn” chợt giật mình ngẩng đầu lên. Hôm nay nghe cô gái kia gọi “Thôi công công”, nàng liền đoán cô ta có quan hệ với hoàng thất, nhưng thật không ngờ rằng người ta lại là công chúa a. Nàng vừa mới về đến nhà, vẫn chưa chịu phạt xong thì đã bị người ta tìm tới cửa rồi.

Hàn Tiếu thấp thỏm không yên, chẳng biết vị công chúa này có ý gì nữa, lại nghe Nhiếp Thừa Nham nói với Trần tổng quản: “Ngươi chuyển lời tới nàng ấy, tiểu nữ bộc này của ta còn thiếu dạy dỗ, không cần thiết phải cảm tạ. Công chúa đi đường vất vả mệt nhọc, tốt hơn hết nên sớm quay về phòng trọ nghỉ ngơi”.

Trần tổng quản cúi đầu, lau lau trên trán mặc dù không rơi giọt mồ hôi nào. Vị công chúa kia mang theo cả hành lý đến đây rồi, xem chừng muốn ở lại đây. Chủ tử nói vậy, có lẽ khá hiểu tính tình của công chúa. Ông lại cứng đầu nói: “Công chúa nói, nếu chủ tử cảm thấy Hàn cô nương thân phận thấp kém, không thích hợp để nàng gặp thì cũng chẳng sao. Trong tay nàng có giữ tài liệu thái tử gửi cho chủ tử, mời chủ tử tới gặp trực tiếp nàng để lấy”.

Tim Hàn Tiếu đập thình thịch, đến thái tử cũng bị lôi vào cuộc, hẳn là có việc hệ trọng? Nhưng Nhiếp Thừa Nham lại nói: “Chuyện thái tử muốn thương nghị ta đã biết, nếu công chúa không tiện để lại tài liệu thì cũng không việc gì. Trần tổng quản, ngươi quay lại nói với nàng ấy, thương thế của ta vẫn chưa lành, đi đứng bất tiện, đợi ngày khác hồi phục rồi sẽ đến thăm hỏi”.

Trần tổng quản rốt cục nhận lệnh lui ra ngoài. Hàn Tiếu giật mình quay đầu nhìn về phía chủ tử nhà mình, thầm nghĩ hắn thật to gan, dám cự tuyệt công chúa ở ngoài cửa như thế. Nhiếp Thừa Nham liếc nhìn nàng một cái, hừ nói: “Đọc đủ một trăm lần chưa?”.

“Không đếm!”, Hàn Tiếu thành thật trả lời.

“Vậy đọc lại từ đầu đi!”, Nhiếp Thừa Nham nói với thái độ hôm nay không coi chừng nàng đọc xong “gia huấn” thì không chịu bỏ qua. Hàn Tiếu trề môi, vùi đầu tiếp tục đọc, vừa đọc lại vừa cảm thấy hiếu kì, chủ tử dám phách lối với công chúa như vậy chắc không phải lần đầu tiếp xúc với nhau. Hôm nay nàng gặp vị công chúa kia, thấy nàng ấy văn nhã cao sang, xinh đẹp như hoa, tuổi tác tầm mười tám, nghìn dặm xa xôi đến đây tìm chủ tử, kiếm cớ đủ kiểu để gặp mặt, tám chín phần mười là có liên qua đến chữ “tình”.

Hàn Tiếu len lén liếc nhìn Nhiếp Thừa Nham, nói đến tướng mạo của chủ tử, theo nàng thấy thì càng chăm sóc càng tốt lên, hồi trước lúc còn chưa bị thương rồi trúng độc nhất định là tuấn nhã tiêu sái cực kì. Còn cô công chúa kia, chỉ nói đến khí chất bên ngoài thôi, cùng chủ tử cũng xem như một đôi bích nhân do trời đất tạo nên. Có điều nam thì hà khắc, nữ lại kiêu ngạo, ngày ngày đối mặt nhau mà không cãi cọ ầm ĩ đến lật nhà mới lạ.

Nàng nghĩ rồi lại nghĩ, miệng thì giả vờ đọc, còn mắt thì cứ dán chặt trên người Nhiếp Thừa Nham. Rốt cuộc cũng khiến hắn phát cáu: “Ngươi lại đây!”. Hắn vẫy tay gọi nàng.

Hàn Tiếu bĩu môi, nhìn xuống đầu gối một chút, hỏi: “Đi đến hay là quỳ đến?”.

Nhiếp Thừa Nham nghiêm mặt: “Bay đến đây!”.

Hàn Tiếu đứng dậy đi qua đó: “Nô tỳ không có cánh nên đành miễn cưỡng đi đến đó vậy”. Đứng trước mặt hắn, cung kính hỏi: “Chủ tử có gì phân phó?”.

Nhiếp Thừa Nham nhìn nàng chằm chằm, hồi lâu mới nói: “Biết sai chưa?”.

Hàn Tiếu cắn cắn môi, tuy rằng không phục nhưng cứ quỳ như thế thì đau chết mất. Hơn nữa ban nãy nàng ôm một cục tức nên rất kích động, lúc quỳ xuống dùng lực quá mạnh, đầu gối bây giờ chắc đã bị sưng tím rồi. Có câu “Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”*, nàng vẫn nên nhận đi thôi.

*Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt: kẻ biết thời thế mới là người tài giỏi (lời khuyên người khác nên nhận ra thực tế mà thay đổi quan điểm).

“Nô tỳ biết sai rồi!”.

“Sai ở chỗ nào?”.

“Sau này nô tỳ nhất định sẽ tránh họa làm đầu, tự vệ trước tiên”, Hàn Tiếu đáp rất trôi chảy.

Nhiếp Thừa Nham quả thực cảm thấy lời của nàng không đáng tin, nhưng cũng chẳng làm gì được, chỉ đành hỏi lại: “Thật là đã nhớ kĩ?”.

“Nhớ kỹ rồi, nhớ kỹ rồi!”, nàng dùng sức gật đầu.

“Hừ!”. Thái độ nhận sai của nàng tốt như vậy, hắn còn có thể nói gì được nữa, nhưng lại truy cứu: “Thế ngươi vừa nãy đang suy nghĩ vớ vẩn gì trong đầu thế hả?”.

“Nô tỳ đang nghĩ vị công chúa đó nhất định đã vừa ý chủ tử rồi”.

“Xem ra ngươi cũng không ngốc đâu nhỉ, đấy là sự thực”, Nhiếp Thừa Nham thẳng thắn thừa nhận, không hề cảm thấy ngượng ngùng. Hàn Tiếu cúi thấp đầu xuống, Nhiếp Thừa Nham liếc mắt nhìn nàng, nói tiếp: “Ta với nàng ấy không có gì đâu. Năm đó thành Bách Kiều vừa mới xây, ta cần có thế lực của triều đình để củng cố và bảo vệ thành này. Vì thế ta vào cung kết giao với mấy người quyền thế, lúc đó mới quen biết nàng ấy. Sau này chẳng qua chỉ gặp lại có một lần, cũng không thân thiết gì cả. Chỉ là nàng ta thường sai người gửi thư, biếu quà rồi lại chuyển lời tới. Muốn không biết được tình ý của nàng ta cũng khó, nhưng lần nào ta cũng cự tuyệt. Sau đó ta với Vân Nhi yêu nhau, nàng ấy cũng rất thức thời không đến quấy rối nữa”. Hắn nói xong thì cứ nhìn nàng chằm chằm. Lời giải thích của Nhiếp Thừa Nham khiến Hàn Tiếu không được tự nhiên, dường như biến thành nàng truy vấn vậy. Nàng vân vê góc áo, khẽ khàng “À” một tiếng.

“Lần này nàng ta đến đây, e rằng đã nghe được tin tức Vân Nhi qua đời và chuyện ta bị thương rồi”.

“Người ta đường đường là công chúa, ngàn dặm xa xôi đến chơi. Chủ tử lại không gặp, không sợ bị nàng ta trách tội sao? Nô tỳ thấy vị công chúa kia tính khí nóng nảy không vừa đâu”. Có tình hay không không quan trọng, nhưng đừng để vì chuyện này mà đắc tội với triều đình.

Nhiếp Thừa Nham nở nụ cười: “Tính khí nóng nảy? Nàng ta bây giờ vẫn cứ hở một tý kêu chém đầu người khác sao?”. Hàn Tiếu gật gật đầu. Nhiếp Thừa Nham nhéo mũi nàng: “Nàng ấy sẽ không chém đầu ta đâu, còn ngươi hiện tại đã hiểu được hiểm cảnh của mình ngày hôm nay chưa? Đừng nói người trong hoàng thất, cho dù người nhìn thì bình thường nhưng không rõ lai lịch, nói không chừng cũng có vài phần nguy hiểm. Cho nên chỉ cần không phải việc của mình thì ngươi bớt can thiệp vào. Muốn rút dao tương trợ thì con dao của mình cũng phải thật lợi hại, ngươi hiểu không?”.

Hàn Tiếu ngẫm nghĩ một hồi, cuối cùng cũng gật đầu: “Chủ tử, tuy rằng nô tỳ không quá đồng ý với quan điểm của người, nhưng người cứ nhẹ nhàng nói chuyện với nô tỳ như vậy thì nô tỳ chẳng phải liền nghĩ thông suốt được ngay sao. Thế này tốt hơn nhiều so với việc chủ tử trừng mắt rồi lớn tiếng quát nạt”.

Còn dám công khai ghét bỏ tính khí của hắn hả? Nhiếp Thừa Nham nhịn không được lại trừng mắt rồi: “Trong chốc lát không chọc cho ta nổi giận thì ngươi liền không thoải mái đúng không?”.

“Chủ tử tốt với nô tỳ như thế, nô tỳ cảm kích còn không kịp nữa là, sao có thể chọc giận người chứ”, Hàn Tiếu kéo cánh tay hắn, yếu ớt nói. Hiểu ra được lửa giận của Nhiếp Thừa Nham phạt nàng quỳ ban nãy từ đâu mà tới, trái tim Hàn Tiếu phút chốc liền nóng hầm hập, cảm động vô cùng.

Nàng tỏ ra nhu thuận, lời nói lại mềm mỏng thế này, hắn cũng không khỏi trở nên ôn nhu, nắm lấy tay nàng, nghiêm túc dặn dò: “Tiếu Tiếu, ta vốn cho rằng có người có thể bảo vệ người kia cả đời, nhưng ta phát hiện ra ta sai rồi, hóa ra chuyện đời không phải lúc nào cũng thế. Khi Vân Nhi còn sống, nàng ấy mảnh mai điềm đạm, ta tưởng rằng mình sẽ là chỗ dựa cho nàng ấy suốt đời này, nhất định không để nàng ấy gặp điều bất trắc nào. Nhưng ai ngờ cuối cùng nàng ấy lại chết trước mặt ta, còn bản thân ta cũng rơi vào kết cục tàn tật”.

Hàn Tiếu nhìn hắn, tim đập thình thịch liên hồi. Nhiếp Thừa Nham tiếp tục nói: “Ta nói với ngươi rằng mọi chuyện có ta, ý bảo ngươi hành sự ở bên ngoài cũng đừng quên có chỗ dựa vững chắc là ta. Nếu người khác bắt nạt hay hãm hại ngươi, chỉ cần ngươi có thể tự bảo vệ mình mà trở về đây, thì chuyện về sau sẽ có ta – người chủ tử này thay ngươi giải quyết. Nhưng ngươi phải hiểu rằng, nếu như ngươi không thể sống sót trở về, cho dù ta có tiền tài quyền thế cũng chẳng thể giúp gì cho ngươi được nữa”.

Hốc mắt Hàn Tiếu nóng lên, cảm thấy trong lời hắn nói ẩn chứa hàm ý sâu xa, nàng quỳ xuống: “Nô tỳ chả có bản lĩnh gì, đại nghiệp ắt làm không nên. Nhưng việc chủ tử muốn nô tỳ làm, nô tỳ dù có phải liều mạng cũng nhất định sẽ hoàn thành. Nô tỳ chỉ có một yêu cầu, nếu nô tỳ thật sự xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, thì xin chủ tử hãy thay nô tỳ chiếu cố Nhạc Nhạc. Cuộc đời này của nô tỳ không còn vướng bận gì, chỉ có mỗi một đệ đệ bảo bối này, mong chủ tử nhất định thành toàn”.

“Không còn vướng bận gì?”, Nhiếp Thừa Nham nhíu chặt chân mày, lại nổi giận: “Ngươi đây là đang nói lời trăn trối với ta đó à?”.

“Không, không!”, Hàn Tiếu hoảng đến nỗi xua tay lia lịa: “Nô tỳ vẫn còn muốn sống thật tốt, cái này chẳng phải nối tiếp đầu đề mà người vừa nói đấy ư, thế sự vô thường*, nhỡ đâu xảy ra điều bất trắc, nô tỳ nhắn nhủ rõ ràng trước, như thế mới cảm thấy vững dạ hơn”.

*Thế sự vô thường: Chuyện đời luôn thay đổi bất thường, khó mà nắm bắt được.

Hai chủ tớ kẻ ngồi người quỳ, bốn mắt nhìn nhau một lúc lâu. Nhiếp Thừa Nham vươn tay ôm Hàn Tiếu vào lòng. Hàn Tiếu người cứng nhắc một lát, rốt cuộc cũng thả lỏng, mặc cho bản thân ghé lên đầu gối hắn. Nàng cảm thấy giờ phút này, nàng và hắn tâm ý tương thông.

“Ta không phải là người nhẫn tâm như ngươi nghĩ đâu, Tiếu Tiếu”. Hắn vuốt tóc nàng, khẽ nói: “Chỉ là phát sinh một số chuyện, xuất hiện một vài người, khiến cho tình thế không thể không như vậy”.

“Vâng!”, nàng đáp lời, tựa sát vào người hắn, có chút tham luyến sự ôn nhu của hắn.

Nhiếp Thừa Nham lại nói: “Ta sẽ không đáp ứng ngươi chuyện gì. Ta chỉ nói cho ngươi hay, nếu ngươi tự làm mình xảy ra điều bất trắc, không quay về nhà được, ta sẽ không tha thứ cho ngươi đâu”.

Hàn Tiếu ngẩng đầu nhìn hắn. Hắn lướt nhẹ qua mớ tóc lộn xộn bên gò má nàng: “Nhớ kỹ, nếu ngươi khiến ta thương tâm, ta chắc chắn sẽ không dễ dàng bỏ qua cho ngươi”.

“Tôi …”, Hàn Tiếu không biết nên nói gì. Nàng chỉ cảm thấy đầu óc choáng váng, ý tứ này sao mà khó hiểu thế? Có đánh chết nàng cũng tuyệt không phản bội hay làm tổn thương chủ tử, sao nàng có thể khiến hắn thương tâm được chứ?

“Chủ tử…”. Nàng muốn tỏ rõ quyết tâm, nhưng nhất thời không biết nên nói như thế nào cho phải.

Nàng muốn nói với hắn rằng hắn là đại nhân vật mà lòng nàng ngưỡng mộ nhất. Nàng muốn nói với hắn, tuy rằng tính tình hắn không tốt, cổ họng lại lớn, nhưng nàng không hề sợ hắn. Nàng muốn nói với hắn, cho dù đến đại tiện tiểu tiện hắn cũng không thể tự lo liệu, nhưng nàng cam tâm tình nguyện hầu hạ hắn. Nàng còn muốn nói cho hắn biết, nàng thích hắn, dù vẫn chưa rõ ràng nhưng nàng cảm thấy nàng thích hắn giống như hắn thích Vân Nhi vậy. Nàng còn muốn nói với hắn rằng mỗi một phần tình cảm tốt đẹp mà hắn dành cho nàng đều khiến nàng vui sướng khôn cùng… Nàng sao có thể làm thương tổn con tim hắn được đây? Đương nhiên sẽ không, tuyệt đối sẽ không, không thể có khả năng đó!

Nàng mở miệng nhưng lại không thốt nên lời. Hắn nhìn nàng, nàng quả thực không biết mình nên phản ứng lại như thế nào mới phải. Cuối cùng, nàng nở một nụ cười với hắn.

Nụ cười của nàng khiến hắn cũng bật cười, hắn vươn tay bẹo má nàng: “Ngươi cái nha đầu thích cười này, toàn làm cho người khác phải tức giận thôi!”, nhưng cũng làm cho người khác có sinh khí. Hắn không nói ra nửa câu sau khen nàng, chỉ vỗ về đầu nàng, rồi kéo nàng dựa lên đầu gối.

“Chủ tử!”, nàng khẽ gọi hắn.

Hắn không nói gì, im lặng rất lâu, mãi sau mới nhẹ nhàng nói: “Tiếu Tiếu, ngày mai chúng ta quay về núi Vân Vụ đi”.

Chương 30: Một vẻ dịu dàng khác

“Ngày mai?”.

Quyết định đột ngột này khiến Hàn Tiếu kinh ngạc. Ngày mai là ngày bảy tháng năm, là sinh nhật tuổi mười lăm của nàng. Ngày này năm ngoái, nàng còn đang cõng đệ đệ tới thành Bách Kiều. Chỉ trong nháy mắt, một năm đã qua, nàng cũng đã đến tuổi cập kê. Mặc dù đã nhiều năm rồi nàng chưa trải qua lễ sinh nhật, nhưng sinh nhật mười lăm tuổi này, nàng vốn nghĩ có thể âm thầm kỷ niệm ở thành Bách Kiều.

Nhưng nếu Nhiếp Thừa Nham đã nói như vậy, nàng đương nhiên không có dị nghị. Có điều nói đi là đi, một đống chuyện rắc rối này biết phải giải quyết ra sao?

Nhiếp Thừa Nham đã dùng hành động để chứng minh cho phong cách đã nói là làm, tuyệt không do dự của mình. Hắn thực sự bỏ mặc vị Như Ý công chúa luôn luôn mong ngóng mình kia, bỏ rơi những đại phu xếp hàng chờ phúc tinh tới nhà, bỏ rơi đống hồ sơ chồng chất cao ngập đầu trên bàn, cứ như một người nhàn rỗi vô sự mang theo tỷ đệ Hàn Tiếu trở lại núi Vân Vụ.

Trước khi đi, hắn còn làm một chuyện khiến Hàn Tiếu vừa cảm động vừa bất ngờ. Hắn sai phòng bếp làm một bát mì trường thọ, nấu trứng gà lòng đào, trước lúc lên xe ngựa, hắn đưa Hàn Nhạc tới viện của mình, cho nàng ăn một bữa tiệc sinh nhật đơn giản.

Hàn Tiếu ăn sạch bát mì lớn, không hề quản cái bụng của mình có chứa nổi hay không. Còn trứng gà lòng đào, nàng vất vả lắm mới đoạt lại được từ trong tay Hàn Nhạc, dùng khăn vải gói lại thật kỹ, giấu đi. Nàng không kìm được mà luôn cười, nàng muốn lúc nào cũng cười, cha mẹ cho nàng một cái tên rất hay, bất luận gặp phải chuyện gì, nàng cũng có thể mỉm cười đối mặt.

Ngày bảy tháng năm, Hàn Tiếu và đệ đệ theo chủ tử Nhiếp Thừa Nham trở về núi Vân Vụ.

Rời đi hơn ba tháng, quang cảnh trên núi Vân Vụ chẳng khác tẹo nào, trong viện hoa nở rực rỡ, cây cối xanh tốt, suối nước nóng ở hậu viện phủ làn khói nhẹ, cách bài trí trong gian phòng giống hệt như lúc đi.

Nhưng Hàn Tiếu có cảm giác ngọn núi này có chút không giống với lúc trước. Trong lòng nàng vẫn thích Nhiếp phủ ở thành Bách Kiều hơn. Ở đó, nàng có y quán, có thể hành y, có bệnh nhân muốn nàng xem bệnh. Chủ tử tự tại, chúng bộc khiêm nhường, ngay cả Hàn Nhạc mỗi ngày đều vui vẻ chơi đùa; trở lại núi Vân Vụ rồi, bọn họ giống như lại bị nhốt vào trong một chiến trường không có chém giết, máu chảy, nàng tất phải lên tinh thần để chiến đấu.

Ba ngày sau khi lên núi, mùng mười, Vân Vụ lão nhân theo lệ khám bệnh, đúng như Nhiếp Thừa Nham bảo đảm, nàng vẫn được mang hòm thuốc cho thần y tiên sinh.

Lần này Hàn Tiếu không nơm nớp lo sợ như lần đầu tiên, mọi việc đều làm quy củ rõ ràng. Nàng chăm chú nghe mấy vị đại phu nói về bệnh trạng của bệnh nhân, thảo luận phản ứng khi dùng thuốc. Nàng phát hiện ra ba tháng không ở trên núi vừa rồi thực sự không uổng công khổ cực, nàng giờ đây nghe họ nói có thể hiểu được bảy tám phần, tên thuốc chứng bệnh khi vào đầu cũng đã nhận thức được, không mù mịt như trước kia nữa.

Lần này bốn vị đại phu cùng chẩn bệnh, tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng nặng, bệnh lý có chút phức tạp; âm dương, mạch tượng, nóng lạnh, độc khí, ngăn, thông, tiết, châm gì gì đó, họ nói cực nhanh, Vân Vụ lão nhân đáp lại đơn giản, hơn nữa khi kê thuốc còn nói ra một loạt những loại thuốc, một chuỗi rất dài, nếu như không có chút bản lĩnh, quả thực không thể nghe ra được. Tốc độ như vậy, nàng nghĩ nếu chỉ học bằng cách nhớ thì không hiệu quả. Hàn Tiếu vừa gắng học vừa cảm kích Nhiếp Thừa Nham, nếu không nhờ có sự an bài, sự đốc thúc dạy bảo của hắn, nàng lúc này có lẽ sẽ trở thành một nha đầu cu li. Nhưng bây giờ, nàng đang tiếp thu bản lĩnh y thuật diệu kỳ thiên hạ khó gặp.

Hôm nay chẩn bệnh nhân thứ ba, là một vị đại phu tên Đỗ Quế chẩn bệnh. Cả một ngày tâm tình của ông ta dường như không tốt, ánh mắt nhìn Hàn Tiếu cũng rất khinh thường. Lúc Vân Vụ lão nhân bắt mạch, Hàn Tiếu đứng bên cạnh cẩn thận quan sát bệnh nhân, bị Đỗ đại phu này mắng: “Đứng ra kia, ngươi biết cái gì!”.

Hàn Tiếu cúi đầu lui về phía sau, đợi đến lúc Vân Vụ lão nhân và Đỗ đại phu kia thảo luận với nhau thì lại tiến đến quan sát. Ngôn Sam đại phu, người đã gặp trong lần chẩn trước thì ôn hòa hơn, nhỏ giọng an ủi Hàn Tiếu đừng để ý. Hàn Tiếu cảm kích cười cười. Nàng không thèm để ý, sắc mặt đại phu mấy năm nay nàng đã thấy nhiều, cái nàng quan tâm là muốn học được thêm nhiều kiến thức hơn. Thừa dịp đại phu định đi ra ngoài, nàng vội vàng cầm tay bệnh nhân bắt mạch, Ngôn Sam quay đầu lại nhìn thấy, khẽ mỉm cười với nàng.

Ngày hôm ấy trở về viện, Hàn Tiếu bẩm báo với Nhiếp Thừa Nham những điều tâm đắc mà mình học được trong suốt một ngày, những điều không rõ nàng lại thỉnh giáo hắn, sau đó lại hỏi thăm ba mươi tám đệ tử của thần y tiên sinh.

Nhiếp Thừa Nham đáp lại từng câu hỏi của nàng, cũng không hỏi vì sao nàng cảm thấy hứng thú với những đại phu ấy. Hắn chỉ là nhìn Hàn Tiếu thật lâu, ánh mắt theo thân ảnh nàng mà đảo quanh trong phòng.

Hàn Tiếu cảm mình rất hiểu chủ tử. Nàng cẩn thận nghĩ rằng, thật ra thì từ rất lâu chủ tử đã nói hắn muốn gì, hắn nói hắn muốn biết chân tướng. Hàn Tiếu cảm thấy Nhiếp Thừa Nham cũng rất hiểu ý tưởng của nàng, thế nên giữa hai người, có chuyện không cần hỏi, không cần đáp, nàng nhất định sẽ giúp hắn tìm ra chân tướng.

Lên núi vừa được mấy ngày, nàng gặp Thạch Nhĩ. Thạch Nhĩ nói với nàng mọi chuyện đều nằm trong dự liệu, người trên núi đều biết chuyện nàng học y trong thành, cũng biết chuyện nàng thi triển bàn tay tinh diệu cứu một quan lại quyền quý ở ngoại ô. Tất cả mọi người suy đoán, thần y tiên sinh và công tử có chung ý nghĩ, muốn để Hàn Tiếu làm thiếp, bồi dưỡng y thuật, ngày sau giúp công tử tiếp quản núi Vân Vụ.

“Thiếp?”, Hàn Tiếu nhíu chân mày.

“Chẳng lẽ lại là chính thất?”, Thạch Nhĩ nhổ cọng cỏ xanh trong miệng ra, “Thần y tiên sinh muốn để ngươi tới xung hỷ, sau lại ký giấy để ngươi làm nha đầu là vì gì chứ? Nhưng ngươi cao nhất cũng chỉ có thể làm thiếp”. Hắn thần thần bí bí xem xét ánh mắt Hàn Tiếu, “Nha đầu, ngươi cùng công tử ăn ngủ cùng nơi, nghe nói hắn đối với ngươi cũng phá lệ tốt, ngươi nên chuẩn bị tâm lý đi”.

Hàn Tiếu nhặt một cành cây khô nhỏ lên, vô thức chọc chọc xuống mặt đất, “Trong lòng ta tất nhiên biết, nhưng suy nghĩ của ta khác với suy nghĩ của các ngươi”.

Thạch Nhĩ cười ha ha: “Ngươi đúng là thú vị. Đối với tiểu cô nương khác, nếu không khổ sở thì là mừng thầm, sợ hãi cũng là bình thường. Nhìn ngươi xem, rất thong dong”.

“Không suy nghĩ nhiều, không tò mò, đương nhiên sẽ thong dong”.

“Cũng đừng quá vô tâm, Tố Y quán oán hận ngươi lắm. Trước kia ngươi mang hòm thuốc cho thần y tiên sinh, nghe nói toàn là nhờ vào Tiết đại phu ở bên chỉ điểm che chở. Sau khi ngươi xuống núi, mọi người đều nghĩ ngươi không đảm nhận nổi nữa, ai nấy đều chuẩn bị tâm lý xem kịch vui. Nào ngờ xuống núi rồi, công tử lại cho ngươi học y thuật, lên núi rồi vẫn được mang hòm thuốc cho thần y tiên sinh. Trên núi này đồn nhiều lời khó nghe lắm. Sợ là những nữ nhân trong Tố Y quán sẽ tiểu nhân đâm ngươi”.

Hàn Tiếu buông rèm mắt, “Đâm thì đâm, tay các nàng không mệt ta cũng không đau”.

Thạch Nhĩ suy nghĩ một lát, nhún vai: “Ừ đúng”.

“Thạch đại ca, chuyện ngươi bị rắn cắn lần trước, đã tra ra hung thủ chưa?”.

“Tra ra rồi, mà cũng chưa ra”.

“Ý là sao?”.

“Người giữ phòng nói là ngày đó mê rượu uống say thế nên mới khóa cửa, ta đã tra xét, ngày đó hắn thực sự uống rượu say, sau khi chúng ta gặp chuyện không may, hắn vẫn ngáy to ngủ. Còn có một y bộc khác tên Thần Sa, trước kia từng bị ta đánh hai lần, chính là người đã khóa ta bên trong phòng kho. Nhưng sau khi bị bắt hắn lại nói không biết bên trong phòng có rắn, chỉ muốn trả thù, trêu ta một chút”.

“Trùng hợp như vậy?”.

“Chính là quá trùng hợp khiến cho người ta khó có thể tin, nhưng ta không tra được đầu mối khác”, Thạch Nhĩ sờ đầu, “Hai người này phạm tội, đã bị đuổi xuống núi, không điều tra được gì nữa”.

Hàn Tiếu không nói, Thạch Nhĩ lại nói: “Những ngày ngươi xuống núi, ngoại trừ tin đồn tương đối nhiều thì không có động tĩnh gì nữa. Từ sau ngày ta gặp chuyện không may, mọi người dường như cũng cố kỵ nhiều hơn, không ai dám tìm ta gây phiền toái. Hiện giờ ngươi trở lại rồi, e là nguy hiểm sẽ tới”.

Nguy hiểm sắp tới rồi sao? Sẽ là cái gì? Hàn Tiếu mỗi ngày đều chuẩn bị tinh thần cho mình, nhưng ngoại trừ mắt lạnh, thử dò xét, xa cách, nịnh bợ một chút thì nàng không gặp phải chuyện lớn gì.

Mặt khác, Nhiếp Thừa Nham dường như càng ngày càng quan tâm đến nàng. Phàm là nàng ra khỏi cửa, hắn luôn hỏi nàng đi đâu, đi bao lâu, nếu về muộn hắn sẽ không vui.

Vẫn có người mỗi ngày len lén tới bẩm báo tin tức sự vụ với Nhiếp Thừa Nham. Hàn Tiếu rốt cuộc biết được đó là Hoắc Khởi Dương và Hạ Tử Minh. Nhiếp Thừa Nham cho nàng đứng nghe, không còn giống như lúc ở thành Bách Kiều nữa. Có điều, khi Hoắc Khởi Dương tới, nàng phải ra ngoài hoặc được sai đi làm gì đó. Lúc đầu Hàn Tiếu không rõ, nhưng sau một thời gian dài, nàng phát giác ra mọi người trên núi đều nghiên cứu tìm tòi hướng đi, địa vị của nàng. Nàng hiểu, Nhiếp Thừa Nham làm như vậy là để phô trương thanh thế, khiến người ta đoán không ra trong Trúc Nham rốt cuộc có những gì, cũng như nàng và chủ tử có quan hệ thế nào, xa hay gần. Nghĩ như vậy, lòng nàng dễ chịu hơn nhiều.

Cái thứ gọi là nguy hiểm mãi không xuất hiện. Hàn Tiếu trải nghiệm cuộc sống phong phú khác thường, cách hai tháng Nhiếp Thừa Nham sẽ mang tỷ đệ nàng xuống núi ở, sau đó lại quay về núi. Học y, xem chẩn, hầu hạ chủ tử, chăm sóc đệ đệ là toàn bộ những sinh hoạt trong cuộc sống của Hàn Tiếu. Y thuật của nàng ngày càng tiến bộ, đã có chút ít thanh danh dưới núi, mà ở trên núi thì toàn bắt gặp những ánh mắt lạnh. Dù sao phía trước hai chữ diệu thủ lúc nào cũng đeo theo hai chữ phúc tinh, người trên núi không thích kẻ rơm rác gặp may như nàng, cũng có những người tin. Cứ như vậy, chớp mắt đã qua một năm.

Bệnh của Hàn Nhạc không có tiến triển thực chất gì, hai chân hơi có lực rồi, nhưng vừa đi được mấy bước đã lảo đảo. Thể chất thì ngày càng tốt, không cần lo lắng tới tính mạng nữa, điều này khiến Hàn Tiếu vô cùng vui vẻ.

Nhiếp Thừa Nham cũng vậy, thân thể ngày càng khang phục, đáng tiếc là hai chân không bao giờ có thể đứng dậy được nữa. Hàn Tiếu càng thân cận với hắn hơn, có những khi không cần phải nói, chỉ cần một ánh mắt, nàng liền hiểu được ý hắn. Những tin đồn mà Thạch Nhĩ nhắc tới, Hàn Tiếu cũng chính tai nghe thấy, mọi người truyền rằng nàng sẽ sớm thành nha đầu thông phòng, chờ thời cơ chín muồi, thần y tiên sinh gật đầu đồng ý, sẽ trở thành thiếp. Cũng có lời đồn rằng thần y tiên sinh trước sẽ cưới chính thất cho công tử rồi mới lập Hàn Tiếu, thậm chí còn đưa sách vẽ các cô nương cho công tử xem. Đây là lời Thạch Nhĩ nói cho Hàn Tiếu biết, nhưng nàng chưa từng thấy cái gì giống như sách, cũng không nghe Nhiếp Thừa Nham đề cập tới, dĩ nhiên, nàng càng không dám hỏi.

Ngày hôm đó Hàn Tiếu xuống núi một chuyến. Dụng cụ châm cứu của nàng dùng không tốt, phải thay bộ mới, đúng lúc hôm nay có bệnh nhân muốn xuống núi, Hàn Tiếu thuận đường theo xe ngựa vào thành, đến cửa hàng thủ công lấy châm. Vừa vặn gặp một nữ bệnh nhân quen biết, mỗi tháng đến kỳ quỳ thủy đều bị đau bụng, Hàn Tiếu liền chẩn cho nàng.

Chuyện này làm Hàn Tiếu nhớ tới chính mình mấy ngày hôm trước. Nàng mỗi lần quỳ thủy tới đều vừa đau vừa lạnh, mà bản thân ngày ngày trầm mê nghiên cứu y thuật, thân thể không tốt cho lắm. Đêm đó nàng đau tới không ngủ được, khiến Nhiếp Thừa Nham tức giận. Hắn mắng nàng thậm tệ một trận, thét lệnh nàng cút tới gần hắn. Nàng ôm bụng lẩm bẩm, khom người tới bên cạnh hắn, bị hắn một tay ôm tới.

Hắn vận nội lực, bàn tay vừa lớn vừa ấm đặt trước bụng nàng, để nàng cuộn tròn trong lòng hắn. Hắn trách cứ: “Đừng cho là ta thương xót ngươi. Nửa đêm rồi còn không ngủ cứ rên rỉ kêu đau, ta cũng không ngủ được. Ngươi lần sau mà còn như vậy, ta nhất định sẽ đánh ngươi”.

Hàn Tiếu rất muốn biện luận là nàng vẫn cắn răng không kêu lên tiếng, nhưng hắn mắng nàng như vậy, nàng lại cảm thấy rất vui vẻ, cộng thêm bản thân thực sự không còn sức lực, cho nên nàng im lặng không nói lời nào, mắt cũng nhắm lại, mặc cho hắn mắng chán thì thôi. Ngực hắn thật ấm áp, bàn tay cũng thế, nàng nằm đó, bị hơi thở của hắn vây quanh, bụng ấm lên, đã không còn cảm giác đau, mí mắt rất nặng, sắp ngủ đến nơi. Nàng trộm lười, không quay về giường của mình, mà hắn cũng không đuổi nàng.

Hàn Tiếu nghĩ tới tình cảnh đêm đó, không khỏi đỏ mặt. Mặt trời đang ngả dần về tây, nàng đeo hòm thuốc nhanh chân đi về phía Nham Trúc, đột nhiên rất muốn nhìn thấy hắn. Nàng ra ngoài hơn nửa ngày, hắn chắc sẽ không vui. Nàng không kìm được mà cười, chủ tử của nàng sao có thể hung hăng mắng người mà lại khiến cho người ta có cảm giác rất ấm áp chứ?

Con đường phía trước, chỉ cần rẽ hai lần là có thể nhìn thấy Nham Trúc, nhưng bỗng nhiên nàng thấy Ngôn Sam đại phu vội vã chạy từ phía sau tới, vẻ mặt lo lắng, vừa thấy Hàn Tiếu liền vội vàng chào hỏi: “Hàn cô nương, mau, ta đang lo không tìm được người. Phía sau núi có y bộc ngã bị thương rồi, tình huống nguy cấp, mau cùng ta đi cứu người”.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.