Quan Gia

Chương 516: Chương 516: Không mưu thắng trước mưu bại




 

Quan Gia 

Tác Giả: Hãm Bính  

Chương 516: Không mưu thắng trước mưu bại 

Nhóm dịch: PQT  

Nguồn: metruyen.com 

 

 

Ba người nữ vừa rời đi, không khí trong phòng khách lập tức liền trở nên nghiêm túc. 

Vân Hán Dân hôm nay tới đây thăm hỏi Lưu Thành Gia, không chỉ có đơn giản là lễ tiết thông gia. Mục đích chính của ông là gặp Lưu Vĩ Hồng tới. Vị "Cô gia" này đúng là " quỷ thần khó lường" , hoàn toàn làm cho người ta nghĩ không ra. 

Sau khi trên báo Minh Châu đăng bài đẩy mạnh cải cách không lâu thì Lưu Vĩ Hồng liền tự mình tới cửa, nói với Vân Hán Dân, phải bắt được cơ hội, tỏ thái độ đúng lúc, theo sát thủ trưởng, nếu không qua thôn sẽ không có phòng trọ. Vân Hán Dân sau khi suy nghĩ kỹ càng, "chứng thực" nhiều mặt đã xác định tư tưởng Lưu lão gia tử có biến chuyển, bên Kim Thu viên cũng thay đổi thi hành biện pháp chính trị nên mới quyết định đăng bài trên nhật báo nhân Dân để ủng hộ bài xã luận trên báo Minh Châu. Từ tình huống bây giờ qua đến hai tháng thì xem ra bước đi này là đúng, bây giờ dư luận phần lớn chủ yếu là nghiêng về phía đổi mới. 

Thông qua một vài con đường riêng, Vân Hán Dân biết được thủ trưởng tối cao có thái độ tương đối hài lòng với hành động vừa rồi của nhật báo nhân Dân, thậm chí nghe thứ ký nói sau khi đọc xong thì thủ trưởng hút một điếu thuốc rồi khen ngợi một câu như vậy: Bài báo này thật hay. 

Được thủ trưởng tối cao khen ngợi như vậy nên điều này là không thể nghi ngờ. 

Bên Kim Thu viên dĩ nhiên cũng không tỏ vẻ gì đặc biệt nhưng đối với điểm này thì Vân Hán Dân cũng không phải là quá lo lắng. Nguyên nhân rất đơn giản, ông sắp thành bố vợ của Lưu Vĩ Hồng rồi! 

Ảnh hưởng của Lưu lão gia tử đối với Kim Thu viên rất to lớn, đây là chuyện mà cả thiên hạ đều biết. Cho dù là sai lầm đi chăng nữa thì chỉ cần lão gia tử chịu nói một câu thì để cho Vân Hán Dân giữ được địa vị hiện giờ là hoàn toàn không có vấn đề. Theo tin tức đáng tin thì tình trạng của Lưu lão gia tử rất tốt, mỗi ngày đều kiên trì đi bộ rèn luyện, đây là tin tức rất tốt. 

Mọi việc đều thuận lợi! 

Cho nên cuộc sống mấy tháng này của Vân Hán Dân rất thư thái. Ban đầu có người muốn ông ngồi trên lửa, giờ đã hoàn toàn thất bại. Quan hệ giữa Vân Hán Dân và Hạ Thái Bình đã trở nên nhanh chóng bất hòa. Hạ gia không trượng nghĩa, trong mắt chỉ có ích lợi không có thân tình, Vân Hán Dân coi như là có nhận thức thiết thân. Sau trận gió lốc chính trị năm trước, con đường quan lộ của Vân Hán Dân thuận lợi vượt qua hai bước kiểm tra mấu chốt nhất cũng là liên quan đến Lưu gia. Quan trọng hơn trước mắt là Lưu gia mà không phải là Hạ gia đưa ra viện thủ cho ông. 

Không ngờ cuộc sống an nhàn chỉ qua hai tháng thì "Tiểu tổ tông- Vừa cho hành hạ ra chuyện lớn tới. 

- Vĩ Hồng, nói ý nghĩ của cháu đi! 

Vân Hán Dân nâng chén trà lên, từ từ nói, nhìn Lưu Thành Gia một cái. 

Lưu Thành Gia gật đầu, cho thấy được những lời này cũng chính là điều mà ông cũng muốn hỏi . 

Lưu Vĩ Hồng không vội vã trả lời, cầm lấy bao thuốc đặc biệt trên bàn trà mời hai vị lão tử rồi cũng rút một điếu, rít hai hơi rồi mới lên tiếng: 

- Bác Vân, cha, ý nghĩ của con thật ra thì đã thể hiện trên bài báo đó rồi, đó chính là ý nghĩ chân thật của con. 

Vân Hán Dân nhíu mày: 

- Vĩ Hồng, tình hình Liên Xô có nghiêm trọng như cháu nói sao? Đảng chấp chính của Liên Xô rất hùng mạnh, chắc không xảy ra vấn đề gì quá lớn đâu. 

Lưu Vĩ Hồng khẽ mở to mắt, nói: 

- Bác Vân, Boris Yelsin cũng đã được bầu làm tổng thống nga rồi, đây không phải là vấn đề lớn? Trong một quốc gia mà có hai tổng thống, quả thực tức cười. Goocbachov thì nói suông có thừa, quyền mưu cơ biến đều không đủ. Ngay cả tình hình như Boris Yelsin cũng có thể dễ dàng bỏ qua thì đảng chấp chính của Liên Xô còn có uy vọng gì nữa? Cải cách không phải là như vậy. Điều kiện tiên quyết của cải cách là phải có một xã hội ổn định, nếu không không những không có kết quả gì mà còn gây ra hậu quả nặng nề. Con chưa từng nghe qua việc muốn dựa vào một thể chế để giữ vững xã hội lại vừa muốn làm cho nó mục ruỗng từ trong nội bộ lại có thể thành công. Trong lịch sử chưa từng có, sau này sẽ không có. Quá mâu thuẫn rồi! 

Vân Hán Dân bất giác ngẩn ra, suy nghĩ lại thì không thể không thừa nhận, Lưu Vĩ Hồng nói có đạo lý. 

Hành động giải phẫu từ trên xuống của Goocbachov đối với đảng chấp chính là không thể làm. Trừ khi ông ta muốn đem đảng phá đổ. Nếu không, một mình ngươi đem căn cơ đại thụ phá hủy, nhưng lại trông cậy để nó vững vàng cành lá, đơm hoa kết trái thì thật sự là quá mâu thuẫn . 

Lưu Thành Gia đột nhiên hỏi: 

- Vậy ý của con là Liên Xô sẽ gặp nguy hiểm? 

Lúc này, Lưu Thành Gia đang nhớ lại hai năm trước, Lưu Vĩ Hồng ở trong cơ quan quân khu thủ đô đã lần đầu tiên nhắc đến chuyện này, lần đó nói về cải cách quân sự. Khi đó Lưu Vĩ Hồng đã bảo Liên Xô sẽ sụp đổ vì chạy đua vũ trang với Liên Xô. 

Bất kể là lý do gì, Lưu Vĩ Hồng tựa hồ nhận định, Liên Xô sẽ phải sụp đổ. 

Lưu Vĩ Hồng khẳng định: 

- Đúng vậy. Theo con thấy nếu như Goocbachov không thay đổisách lược, không lập tức dừng lại cái gọi là cải cách, không để ý đến một số đông trong quốc gia đang chống lại thì chắc chắc Liên Xô sẽ sụp đổ, thậm chí là không còn bao lâu. 

Nói tới đây, vẻ mặt Lưu Vĩ Hồng trở nên cực kỳ nghiêm túc. Mặc dù ở thế giới sau này đây là chuyện đã chứng thực nhưng ở thế giới này chưa phát sinh, chuyện một siêu cường đã hình thành hơn bảy mươi năm sụp đổ là chuyện vô cùng kinh khủng 

Lưu Thành Gia Vân Hán Dân nhất thời hai mặt nhìn nhau. 

Thằng bé này thật đúng là dám nói. 

- Vĩ Hồng, con người trẻ tuổi chịu động đầu óc, nhiều quan sát suy nghĩ nhiều thi đa phần tích, đó là [đúng ,] ta không phản đối. Nhưng là kết luận nhất định phải thận trọng, không thể dễ dàng làm ra tới. Làm sao suy tư làm sao chia tích không sao cả, làm ra kết luận sẽ tốt sửa lại. 

Hơi khoảnh, Vân Hán Dân ngữ khí trầm trọng nói nói. 

Lưu Vĩ Hồng nói: 

- Cháu biết, bác Vân, cha, chúng ta đừng ngại phân tích một chút. Việc này đơn giản có hai kết quả. Một là, Liên Xô không sụp đổ, con nói chuyện giật gân. Hai là, Liên Xô sụp đổ, lời tiên đoán của con thành sự thật. 

Hai kết quả này, nhất định là thứ nhất. Chúng ta bây giờ phải làm chính là nhằm vào hai kết quả khác nhau này, sẵn sàng sắp xếp trước. 

Vân Hán Dân và Lưu Thành Gia lại nhìn nhau, vẻ mặt càng thêm nghiêm trọng. 

Lưu Vĩ Hồng càng ngày càng khiến họ kinh ngạc. Giống như bất kể vấn đề nào, trong đầu hắn cũng chuyển động, lập tức trở nên đơn giản. Nhưng suy nghĩ kĩ, lại thực sự là việc như vậy. 

Hai cái tất có một. 

Bài viết của Lưu Vĩ Hồng đã được đăng trong “Tiếng Kèn” là, không có cách nào thay đổi. Bây giờ việc phải làm là chuẩn bị phương án tiếp theo. Nếu Lưu Vĩ Hồng đúng sẽ như thế nào. Sai lại sẽ như thế nào. Nếu cứ truy cứu hắn tại sao lại làm như vậy, chẳng có ý nghĩa gì. 

Người này tuổi còn trẻ, ánh mắt vẫn là nhìn về phía trước, không hề bàng hoàng do dự. 

- Vậy, con nói thử xem, con cho rằng nên chuẩn bị thế nào? 

Lưu Thành Gia chậm rãi hỏi. 

Lưu Vĩ Hồng nói: 

- Nếu con sai, Liên Xô trong thời gian ngắn không xảy ra biến động gì, con nên xem xét có nên đổi đơn vị làm việc không, không cần ở cơ sở, quay về Bắc Kinh làm một thời gian. 

Khi Lưu Vĩ Hồng nói câu này, vẻ mặt rất thật, tuyệt đối không phải là nói qua loa cho xong. Trên thực tế, trước khi hắn phát biểu đã xem xét kĩ khả năng này. Dù sao đây cũng là thế giới sau tái sinh, không phải là thế giới trước tái sinh. Tất cả mọi việc xảy ra trong thế giới đó, ở thế giới này cũng không có khả năng không thể thay đổi. Ngộ nhỡ, thật sự có thay đổi thì sao? Liên Xô “không theo quy củ”, “ Giả thần giả thánh” trở thành “nói chuyện giật gân”, làm sao đây? 

 

Lưu Vĩ Hồng cảm thấy, vấn đề không phải quá lớn. Dù sao chức vụ của hắn, trong mắt các vị đại lão không là gì cả. Lưu lão gia đối với thế cục của nước láng giềng loạn ngôn nhất thông, chỉ có thể nói vì tuổi trẻ bồng bột, không có kinh nghiệm, cần phải ren luyện một chút. Đối với Lưu lão gia và Lưu gia đều không thể có ảnh hưởng quá lớn, chỉ có thể trì hoãn thời gian tiến bộ mấy năm của Lưu Vĩ Hồng. Mà đại cục trong nước cũng sẽ không gợn sóng, kiên định tiến tới đường lối chung của thủ trưởng. Đây mới chính là mục tiêu mà Lưu Vĩ Hông luôn phải cố gắng. Tư tưởng của ông cụ chuyển biến, thân thể khỏe mạnh, Lưu gia cũng sẽ không bị “tẩy trừ”. Có hậu thuẫn mạnh như vậy, Lưu Vĩ Hồng đông sơn tái khởi là điều tất nhiên, trì hoãn vài năm, từ từ lấy lại không muộn. 

 

Được ăn cả ngã về không! 

Đã chuẩn bị tâm lý xấu nhất, Lưu Vĩ Hồng dám chiến đấu đến cùng. 

Lưu Thành Gia và Vân Hán Dân đều cảm thấy, phương án này của Lưu Vĩ Hồng cũng được. Chủ yếu là hắn trẻ tuổi, đã lên tới cấp Phó, quay lại Bắc Kinh làm việc mấy năm nữa cũng không sao, quan trọng là kinh nghiệm lý lịch. 

- Nếu con phân tích đúng, Liên Xô trong thời gian tới sẽ xảy ra biến động lớn, trái lại sẽ rất khó để phản ứng kịp. 

Lưu Vĩ Hồng nói, hai hàng lông mày hơi nhấc lên. 

- Tại sao? 

Lưu Thành Gia và Vân Hán Dân đồng thanh hỏi. 

Lưu Vĩ Hồng khẽ thở dài, nói: 

- Thật nếu như vậy, sẽ chứng minh Gorbachev ở Liên Xô tiến hành cải cách quả thực là sai lầm. Tuy tình hình Liên Xô và nước ta không giống nhau, nhưng luôn có một số người sẽ so sánh. Con lo, điều đó sẽ dẫn đến sự tranh luận trong nước, thế cục sẽ trở lên rất phức tạp. Mà thủ trưởng kiên trì quyết tâm thi hành cải cách mở cửa là cái đáng hoài nghi. 

Vẻ mặt Lưu Thành Gia và Vân Hán Dân càng trở nên nghiêm túc. 

Quả thực như vậy, chỉ e các nhà cầm quyền ở Bắc Kinh sẽ một lần nữa bị cuốn vào lốc xoáy, không ai có thể đứng ngoài vòng. Thật không dễ đạt được sự nhất trí, sẽ lại một lần nữa bị lật đổ. 

Thắng bại thật sự chưa thể biết. 

- Cho nên mục đích con đăng bài này là để nhắc nhở trước. Hi vọng khi chuyện này xảy ra, mọi người đều có chút tâm lý chuẩn bị, bình tĩnh và lý trí để xử lý. Có lẽ, không đến mức quá kịch liệt. 

 

:oe76: 


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.