Ta Và Hoàng Thượng Cùng Phe

Chương 60: Chương 60: Hai nước






Ngày hôm sau, Tô Kị rời khỏi cung. Thương Lâm không hề quyến luyến dùng ánh mắt đưa tiễn như khi Cao Trầm đi mà chỉ ở trong thư phòng sửa sang lại giá sách.

Trong một năm nay, cô đã đọc hết một lượt những sử sách cất chứa trong hoàng cung, còn nghiền ngẫm nhiều đoạn mình cảm thấy quan trọng, ghi chú lại, hi vọng là có thể có ích cho tình cảnh của mình.

Khi sắp xếp lại sách, ánh mắt của cô thoáng lướt qua một tờ giấy mỏng, tưởng tượng ra một nơi khá xa xôi. Trên con đường dài đằng đẵng đầy ắp bụi mù, Tô Kị đang một mình thúc ngựa, hướng về phía Bắc để trở lại Yến Quốc. Chờ đợi hắn không phải là mưa bụi lất phất, dương liễu xanh um mà là đao kiếm gian nan, nguy hiểm bốn phía.

Lần này đi, có lẽ không còn đường về.

Ngón tay ngọc ngà khẽ vẽ tới vẽ lui trên trang sách. Cô cắn môi, cố gắng xua hình ảnh lạ lùng ấy đi.

Đúng là điên rồi, đầu óc nghĩ đi đâu vậy chứ?

“Sách đời Tấn: Truyền kì về Chương Hiến hoàng hậu…” Sau lưng cô vang lên một giọng nói từ tốn. “Bộ truyện này đặc sắc đến cỡ nào mà trông em có vẻ gật gù tâm đắc thế?”

Thương Lâm quay người lại, dùng cuốn sách che nửa bên mặt, đắn đo nói: “Cũng tàm tạm, chủ yếu là mới mẻ. Anh có từng thấy vị hoàng hậu nào bị phế mà còn có thể được lập lại không? Coi như là mở mang tầm mắt.”

Dịch Dương gõ vào trán cô một cái: “Giả vờ giả vịt không à.”

Anh xoay người ngồi xuống bên chiếc bàn. Thương Lâm thở phào một hơi, biết anh sẽ không gặng hỏi chuyện mình thất thần nữa. Trước kia còn chưa biết nhưng bây giờ cô đã hiểu rất rõ người đàn ông này, đôi khi sẽ nhỏ nhen tới cùng cực, động một tí là ghen tuông không biết chán.

Cho nên đừng chọc giận anh thì hơn, nếu không chắc chắn anh sẽ dùng một cách thức khác khiến cô phải hối hận.

***

Sau khi Hoắc Tử Nhiêu đi được hai tháng, hoàng đế đột nhiên hạ chỉ truy phong Hoắc thị – người được hạ táng với nghi lễ của thứ nhân – thành lục phẩm bảo lâm.

Nhiều người trong đám quần thần không hiểu lắm về chuyện này. Theo lí mà nói, Hoắc Tử Nhiêu phạm đại tội độc hại hoàng hậu, khi bị ban chết hoàng đế cũng rất phẫn nộ, trông có vẻ hết sức bất bình nhưng sao tự nhiên cơn giận ấy lại tắt đi?

Sự nghi hoặc khó hiểu của bọn họ đã được giải đáp vào buổi triều sáng hôm sau. Hoàng đế ngồi trên bệ rồng ôn hòa gọi Đại Tư Mã bước lên, sau đó trịnh trọng tỏ ý tuy Hoắc bảo lâm đã phạm lỗi lớn nhưng dù sao đó cũng là đứa con gái mà Đại Tư Mã đã đích thân tuyển chọn để đưa vào cung, đánh chó cũng phải ngó mặt chủ, cho nên bệ hạ đã ban ân điển, cho nàng ta chút thể diện sau khi chết.

Đại Tư Mã Hoắc Hoằng im lặng nghe hoàng đế “an ủi”, trên mặt không có chút gì là vui mừng nhưng không thể chấp tay khấu bái tạ thánh ân.

Phải công nhận là chiêu này của Dịch Dương quá độc.

Sau khi bỏ rơi quân cờ chết Hoắc Tử Nhiêu, Hoắc Hoằng đã tốn rất nhiều công sức để vạch rõ giới hạn với nàng ta. Không thể không thừa nhận những hành động này của lão ta rất hiệu quả. Dưới dự âm thầm hành động của lão, mọi người đều cảm thấy Hoắc Tử Nhiêu vì ghen tuông đố kị với hoàng hậu nên mới hạ độc, mọi chuyện chỉ là hậu cung tranh sủng chứ không liên quan gì tới triều chính, càng không liên quan gì tới Đại Tư Mã.

Nhưng đúng vào thời khắc quan trọng, khi Hoắc Hoằng sắp thắng lợi thì Dịch Dương lại dùng cách này để nhắc nhở mọi người giữa Hoắc Hoằng và Hoắc Tử Nhiêu là quan hệ cha con không thể nào cắt đứt được. Càng độc hơn là trong lời an ủi của mình, Dịch Dương còn cố ý nhấn mạnh Hoắc Tử Nhiêu là đứa con gái do đích thân Hoắc Hoằng tuyển chọn đưa vào cung, cho nên những chuyện nàng ta làm, nhẹ thì nói Hoắc Hoằng không biết dạy con, nặng thì… chuyện gì cũng có thể vẽ ra được.

Thảo nào mà người trước nay không bao giờ để lộ vui buồn giận dữ như Hoắc Hoằng cũng không kiếm chế được cảm xúc của mình, suýt nữa là thất thố ngay trên điện.

Thương Lâm nghe Nhập Họa báo lại tình cảnh Dịch Dương phát uy ở trên triều sáng nay thì im lặng một lát, sau đó thì giơ ngón tay cái lên khen ngợi Dịch Dương vừa đến. “Hay! Đúng là cao tay! Anh gian trá thế này, người nhà anh có biết không vậy?”

Dịch Dương nắm lấy ngón tay giơ lên của cô, mỉm cười nói: “Di truyền thôi. Người nhà anh biết từ lâu rồi.”

Thương Lâm rụt tay lại. “Thế nào? Cảm giác hoàn toàn trở mặt với đại boss ra sao? Tình cảm vẫn tốt chứ?”

“Cũng coi như là tốt.” Dịch Dương bưng ly trà trên bàn lên nhấp một ngụm, khoan khoái nói: “Không cần phải giả vờ ‘ta là thằng ngốc’ trước mặt con cáo già ấy nữa, cảm giác thật là thoải mái.”

Thương Lâm liếc xéo anh một cái. “Hai người đến với nhau luôn đi.” Còn nói là tình cảm tốt. Cô nói đùa là anh liền hùa thèo, không có lập trường gì cả!

“Cũng không phải là không thể.” Dịch Dương đùa quá nhập tâm, nhìn Thương Lâm đầy vẻ thâm tình. “Nếu em muốn nhìn bọn anh làm gay thì anh có thể tình thương mến thương với lão ấy, thỏa mãn trái tim hủ nữ của em.”

Thương Lâm chống cằm nhìn chàng trai đang cố ý khiêu khích rồi mỉm cười. “Đừng mà, anh và lão ta ở bên nhau thì Tạ Ngộ phải làm sao?” Cô nói chân thành. “Đó mới chính là cặp đôi của anh.”

Dịch Dương: “……”

Nói đến Tạ Ngộ thì lập tức nhớ tới Tạ Trăn Ninh. Vị đại tiểu thư này đúng là mạng lớn. Hoắc Tử Nhiêu đẩy nàng ta vào lãnh cung, tưởng là có thể chơi chết nàng ta nhưng ai ngờ lại bị ông già tàn nhẫn nhà mình lợi dụng, cuối cùng tới trình diện với Diêm Vương trước một bước.

Bây giờ vị Tạ thứ nhân này đang dùng danh nghĩa dưỡng thương để ở lại Giáng Tuyết Hiên, sau này xử lí thế nào vẫn còn chưa biết, mọi người đều hiểu ngầm không nhắc tới chuyện này.

“Tạ Trăn Ninh… xử lí thế nào đây?” Thương Lâm nhíu mày, đưa tay chống cằm, những ngón tay trắng muốt cứ gõ nhẹ lên mặt mình, dường như hết sức rối rắm.

“Tình hình thay đổi. Anh va Hoắc Hoằng hoàn toàn trở mặt với nhau nên thái độ của Tạ Ngộ hết sức quan trọng, vì thế cần khách khí với con gái ông ta một chút.”

“Có lí.” Thương Lâm gật đầu, sau đó cảm thán. “Xem ra có một người cha tốt cũng hết sức quan trọng! Hoắc Tử Nhiêu xui xẻo có một người cha như Hoắc Hoằng nên chết oan chết uổng, còn Tạ Trăn Ninh có Tạ Ngộ che chở nên dù mấy lần tới trước ranh giới sống chết thì vẫn giữ được tính mạng, đúng là không thể không phục!”

Dịch Dương nghe cô nói thế thì không nhịn được cười, đưa tay lên xoa đầu cô. “Thế nào? Hâm mộ à?” Anh thở dài một hơi. “Bạn học Thương Lâm à, anh cảm thấy em có bệnh sùng bái người cha quá mức đấy, khiến anh cảm thấy xấu hổ thay!” Anh ngừng lại rồi nói tiếp. “Nhưng nếu em có yêu cầu thì anh có thể đảm nhiệm cùng lúc chức vụ vừa cha vừa chồng, bù đắp lại tiếc nuối bao nhiêu năm nay của em!”

Thương Lâm: “…Cút!”

***

Hai người đã đồng lòng quyết định nên Tạ Trăn Ninh vẫn được tiếp tục ở lại Giáng Tuyết Hiên, tuy không có địa vị đường đường chính chính nhưng ăn mặc ở vẫn không khác xưa là mấy, khiến cho Tạ Ngộ cũng rất hài lòng.

Nhưng Thương Lâm vẫn cứ canh cánh chuyện Tô Cẩm trong lòng nên không thể có ấn tượng tốt đẹp gì về người phụ nữ độc địa này, cho dù đi thăm nàng ta thì cũng chỉ xã giao cho có.

Tạ Trăn Ninh cũng hiểu rõ điều này nên một ngày nọ, khi trò chuyện với Thương Lâm thì làm như vô tình nhắc tới một chi tiết.

“Ngày ấy hoàng hậu nương nương ngất xỉu trong Giáng Tuyết Hiên làm thần thiếp và bệ hạ sợ chết đi được. ” Đôi mày liễu của nàng ta cau lại, làm như hết sức áy náy. “Hoắc thị đúng là lòng dạ độc ác, khiến người ta thấy khiếp đảm.”

Ha ha ha. Chị hai à, vẻ mặt ngơ ngác kinh hãi của chị là sao chứ! Nói về độc ác, chị còn thua kém Hoắc Tử Nhiêu sao? Chị khiêm tốn như thế khiến cho Hoắc Tử Nhiêu ở dưới suối vàng cũng thấy ngượng ngùng đấy!

“Người đã đi rồi, bệ hạ cũng đã xử lí Hoắc bảo lâm, chúng ta đừng nên bàn tán nhiều nữa, miễn cho lại có chuyện gì xảy ra.”

Tạ Trăn Ninh mỉm cười. “Nương nương nói phải lắm.” Hàng mi nàng ta khẽ rung lên. “Nhưng thần thiếp không ngờ thì ra tên chữ của nương nương lại đồng âm với tên của thần thiếp.”

“Tên chữ của bổn cung?” Không ngờ Tạ Trăn Ninh lại nói thế, ngoài mặt Thương Lâm vẫn rất bình tĩnh nhưng đầu óc đang tức tốc động não.

Đồng âm với tên của nàng ta[1]? Tạ Trăn Ninh? Trăn Ninh? Ninh… Lâm Lâm!

Má ơi, khi nào thì nàng ta nghe thấy Dịch Dương gọi tên thật của cô vậy chứ?

“Ồ, đó không phải là tên chữ của bổn cung, chỉ là… tên gọi thân mật bệ hạ đặt cho ta thôi.” Thương Lâm cong môi lên cười, vẻ mặt hơi xấu hổ. “Khiến Tạ thứ nhân chê cười rồi.”

Bất luận Tạ Trăn Ninh nghe được nó vào lúc nào thì cô đều không thể nói đó là tên chữ của mình, nếu không lỡ nàng ta cho người sang Yến Quốc thăm dò một cái là bị lộ tẩy ngay. Tuy Thương Lâm tin rằng nàng ta không có bản lĩnh tới mức làm sáng tỏ được chuyện xuyên không nhưng dù sao cẩn thận vẫn hơn.

“Thế à.” vẻ mặt của Tạ Trăn Ninh trở nên không được tự nhiên, nàng ta cố ép mình phải nở nụ cười. “Bệ hạ và nương nương đúng là… phu thê ân ái.”

————————————————

[1] Chữ Ninh và Lâm trong tiếng Hán đọc phần vần giống nhau, chỉ khác âm đầu “n” và “l”


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.