Vô Kỵ Thanh Thư

Chương 104: Chương 104




Đến gần giờ cơm chiều, quân Nguyên tạm dừng công thành, mà bên trong Dĩnh Châu cũng bắt đầu thu binh, chỉ để lại số ít người tiếp tục canh gác.

Dát Lực hạ trại cách Dĩnh Châu không xa, đồng thời triệu tập tướng lĩnh dưới trướng thương nghị: “Hôm nay, các ngươi có thấy dũng sĩ trên tường thành không? Hắn rốt cuộc là ai?”

Dù cách rất xa, Dát Lực vẫn có thể trông thấy lực sát thương của Trương Vô Kỵ với binh sĩ, xuyên qua vạn quân như vào chỗ không người, giơ tay nhấc chân liền có mảng lớn binh sĩ ngã xuống, mà công kích nhằm vào hắn thậm chí chưa kịp tới gần đã bị đánh lui. Sức mạnh của người này quá mức cường đại, cũng quá mức đáng sợ.

“Là võ lâm cao thủ người Hán sao? Có hắn ở đây quá phiền phức, các ngươi đi thăm dò xem hắn là ai!” Nếu như có thể, Dát Lực tất nhiên muốn tìm những cao thủ cung phụng triều đình tới đối phó Trương Vô Kỵ, nhưng lúc này truyền tin tức về tìm người, đi đi về về, đến nơi không khéo hắn đã đánh hạ Dĩnh Châu rồi.

“Bẩm tướng quân, tôi biết hắn là ai!” Một tướng lãnh trong trướng bỗng mở miệng, gã phụ trách quân coi giữ ở phụ cận, lần này tới làm người dẫn đường. “Hắn tên Ân Di Ái, là giáo chủ Minh Giáo!”

“Ngươi nói cái gì?!”

“Là thật. Trước khi Hàn Sơn Đồng phản loạn, một thủ hạ của tên đó đã bán đứng kế hoạch của hắn cho tôi, thời gian theo kế hoạch là ngày mốt, bởi vậy tôi mới báo lên tướng quân chuẩn bị sẵn sàng, đợi đến đúng lúc đó một mẻ bắt hết. Nhưng không biết là ai nhắc nhở hắn, tai mắt của tôi bị bắt ra giết, không chỉ có thế, bọn chúng còn ra tay sớm, đánh cho chúng tôi trở tay không kịp!” Tướng lĩnh kia nói. “Vài ngày trước khi tướng quân tới đây, ta vẫn luôn tìm hiểu xem Hàn Sơn Đồng làm sao lại biết, mới phát hiện thì ra là giáo chủ Minh Giáo đã đến.”

“Giáo chủ Minh Giáo có thể sai khiến Hàn Sơn Đồng, xem ra Hàn Sơn Đồng kia cũng là người của Minh Giáo.” Dát Lực không hiểu rõ về người giang hồ, chỉ biết hiện tại Quách Tử Hưng và Từ Thọ Huy đang huyên náo oanh oanh liệt liệt đều là thuộc hạ của Minh Giáo, lại không ngờ Hàn Sơn Đồng cũng vậy. “Thế này không ổn! Nếu bọn chúng cùng thuộc một giáo, nói không chừng Quách Tử Hưng và Từ Thọ Huy sẽ đến hỗ trợ, vậy người chúng ta mang tới có thể không đủ.”

“Tướng quân nói không sai! Đặc biệt là giáo chủ Minh Giáo cũng đang ở đây, viện binh của phản quân nhất định sẽ đến rất nhanh!”

“Hang ổ của Quách Tử Hưng và Từ Thọ Huy cách nơi này một đoạn đường, coi như bọn chúng muốn tới, cũng không thể đến ngay lập tức được, không qua nổi chúng ta.” Dát Lực đánh nhịp định nói: “Cáp Nhật Tra, ngươi sơ suất khiến Dĩnh Châu thất thủ, bây giờ ta cho ngươi lấy công chuộc tội! Ngươi quen thuộc địa thế nơi này, để ngươi dẫn binh đi chặn đường Quách Tử Hưng và Từ Thọ Huy, ngươi có dị nghị gì không?”

“Thuộc hạ tuân mệnh! Thuộc hạ nhất định dốc hết toàn lực, toàn diệt phản quân!”

————————

Sau đó, Dát Lực triển khai thăm dò toàn phương vị Dĩnh Châu, lần lượt tiến đánh bốn cửa thành, cuối cùng ra kết luận Cửa Nam phòng ngự yếu nhất, tập trung binh lực tiến đánh.

Mấy người Hàn Sơn Đồng cũng biết thực lực của mình không mạnh, bởi vậy bất luận binh sĩ Mông Cổ ngoài thành khiêu khích thế nào vẫn đóng cửa không ra, một mực trấn giữ Dĩnh Châu tầng tầng lớp lớp, khóa chặt như cái thùng sắt.

Lại một đám Nguyên binh phóng tới cửa Nam, điều động chùy công thành khổng lồ đánh vào cửa thành đóng chặt. Mấy ngày qua, cửa thành đã thương tích chồng chất, một phần đinh đồng ở giữa đã bị tróc ra, gỗ cửa cũng nứt chằng chịt, lớp sơn bong tróc lộ ra vân gỗ, được quân coi giữ dùng nước gạo nếp trộn với bùn đỏ không ngừng gia cố, mà bùn đỏ lại bởi vì máu tươi không ngừng vẩy lên mà luôn mang cảm giác sền sệt.

“Giữ chặt cửa! Người đâu! Chồng hết bao cát ra phía sau cửa đi!” Trên tường thành, Hàn Sơn Đồng khàn giọng chỉ huy. “Bắn tên! Không thể để bọn chúng tới đây!”

Ra lệnh một tiếng, mũi tên bay ra cũng chỉ thưa thớt mấy cây, rơi vào chùy công thành đang lao đến.

Binh sĩ Mông Cổ lớn tiếng cười nhạo, đẩy nhanh tốc độ, lập chí phải cho quân coi giữ Dĩnh Châu biết thế nào là lợi hại.

Nhưng ngoài dự liệu của họ là, những mũi tên này sau khi rơi xuống lại tản ra một luồng khói trắng mỏng manh, mùi hương cay độc xộc lên, binh sĩ Mông Cổ lập tức cảm thấy mắt mũi đau đớn vô cùng, sức lực trên người cũng biến mất, nhịn không được cúi xuống ho sặc sụa.

Chùy công thành lập tức mất khống chế, xoay vòng tại chỗ, một binh sĩ Mông Cổ đột nhiên không đề phòng bị cuốn vào bánh xe, chỉ kịp kêu thảm thiết một tiếng liền bị đè gãy cổ.

Tuy ngăn được cửa thành tiếp tục bị công kích, nhưng Hàn Sơn Đồng lại không hề có ý cười.

Nếu dưới tình huống bình thường, đương nhiên nên thừa dịp truy kích, nhưng Dĩnh Châu bây giờ không có binh lực bổ sung, lại không ngừng bị tiêu hao, bất luận là binh sĩ hay là vũ khí cho chiến tranh, lúc dùng đều phải tính toán tỉ mỉ, tên vừa bắn ra ban nãy thậm chí còn không mũi tên.

Dĩnh Châu không phải là trọng điểm quân sự, cũng không có nơi hiểm yếu để dựa vào, không dễ thủ.

——————————

“Bây giờ chúng ta thực sự thiếu khuyết nhân lực, nếu không được nữa, chỉ có thể đi điều động dân chúng trong thành. Nhưng những bá tánh này đều chỉ là dân thường, có người thậm chí còn chưa từng thấy máu, lên chiến trường cũng không có tác dụng gì.” Trương Vô Kỵ lắc đầu, hiển nhiên cực kỳ đau đầu.

“Có lẽ chúng ta có thể điều động một bộ phận hương dũng(*) trước, xếp bọn họ vào thương binh doanh hoặc là phía sau chiến trường để thích ứng.” Tống Thanh Thư nói. “Đi dán bố cáo, ra thù lao cao một chút, ưu tiên thanh niên nam tử có gia thất thân nhân, nếu là lưu manh vô lại tâm thuật bất chính, vậy không cần.”

Hàn Lâm Nhi hơi cúi đầu đi theo, nghe vậy nhịn không được quay về phía Tống Thanh Thư, hỏi: “Vì sao? Vô lại lưu manh đầu đường xó chợ thường xuyên đánh nhau ẩu đả, tính ra hẳn phải ác hơn những nông dân đàng hoàng kia chứ?”

“Không giống nhau. Lưu manh đầu đường mỗi ngày chơi bời lêu lổng, ức hiếp người khác, nhưng thật ra chỉ quen bắt nạt kẻ yếu, ngược lại sợ mạnh, trên chiến trường căn bản không phát huy được tác dụng, lúc lâm trận không chừng có khả năng bày thủ đoạn gian dối, thậm chí là bỏ chạy.” Tống Thanh Thư nói. “Hơn nữa bây giờ đang là loạn thế, những tên côn đồ kia vốn chẳng hề để ý đại nghĩa dân tộc, đến lúc đó thấy Nguyên binh thế lớn, nói không chừng sẽ còn trực tiếp đầu nhập Nguyên binh, phản chiến một kích. Không bằng chọn lựa người có thân nhân gia quyến yên tâm hơn.”

Người Mông Cổ coi người Hán như súc vật, bất luận Hàn Sơn Đồng chiếm lĩnh Dĩnh Châu rốt cuộc có được bách tính trong thành ủng hộ hay không, một khi thành phá, chắc chắn sẽ bị mạnh mẽ thanh tẩy một phen. Thậm chí không cần chờ đến khi triều đình tính sổ, binh sĩ xông vào thành cướp đoạt chiến lợi phẩm, hoặc là giết lương mạo nhận công lao, cũng đủ để những người dân này chịu khổ vô cùng. Bởi vậy người có gia thất càng sẵn lòng liều mạng hơn, dù sao cũng không còn đường lui.

“Thì ra là thế!” Hàn Lâm Nhi nhi vỗ đùi, “Đúng là huynh đầu óc xoay chuyển nhanh!”

Cách này tuy hữu dụng nhất thời, nhưng chung quy không phải kế lâu dài, muốn giải trừ nguy cơ, căn bản nhất vẫn là xem viện binh khi nào sẽ tới. Trương Vô Kỵ hỏi: “Từ Thọ Huy và Quách Tử Hưng vẫn chưa có tin tức sao?”

“Chu Nguyên Chương gửi thư nói bọn họ giữa đường bị binh mã triều đình phục kích, nguyên khí đại thương, nhất thời không thoát thân được!” Hàn Lâm Nhi nhi nói. “Về phần Từ Thọ Huy, cha và Lưu bá bá mỗi ngày một phong thư thúc giục, nhưng một chút hồi âm cũng không có! Sợ là...”

Sợ là Từ Thọ Huy này chuẩn bị giả câm vờ điếc, không đến giúp đỡ!

Trương Vô Kỵ lúc này mới nhớ tới biểu đệ Ân Phi Bạch cũng suất lĩnh nhân mã Thiên Ưng Giáo đến tụ hợp với hắn sau đó cùng tới đây. Bây giờ Từ Thọ Huy làm phản, không biết Ân Phi Bạch thế nào rồi! Nếu Ân Phi Bạch mất mạng, hắn thật sự không biết làm sao đối mặt với Ân Thiên Chính!

Vừa định nói thêm, bỗng nhiên có người vọt tới, hô lớn: “Giáo chủ! Giáo chủ, không tốt! Hàn thống lĩnh đốc chiến trên tường thành bị tên của triều đình bắn vào ngực trọng thương! Chảy rất nhiều máu! Giáo chủ, ngài mau đến xem đi!”

******************

(*)hương dũng: Ở đây có thể hiểu như dân quân tự vệ. Trong tiếng Việt, đây là từ chỉ lính địa phương ở làng xã thời phong kiến, thực dân trước năm 1945, còn gọi là hương dõng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.